Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
759 lượt xem

Thi pháp văn học trung đại

Bạn đang quan tâm đến Thi pháp văn học trung đại phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Thi pháp văn học trung đại

đặc điểm của thi pháp văn học trung đại

thơ: là bộ nghệ thuật do nhà văn sáng tạo ra để thể hiện nội dung tác phẩm. cụ thể: đó là hệ thống các nguyên tắc và cách thức xây dựng hình tượng, tổ chức tác phẩm, lựa chọn và sử dụng, tổ chức các phương tiện ngôn ngữ để tạo nên tác phẩm. nội dung chính của ý thơ là sự trình bày nội dung của tác phẩm văn học. cách trình bày độc đáo và hấp dẫn nhằm tạo ra chất lượng và giá trị của tác phẩm, tức là làm cho nội dung có chiều sâu và hấp dẫn.

thi pháp học: là một ngành khoa học nghiên cứu các phương pháp và phương tiện biểu đạt nghệ thuật, cũng như khám phá biểu tượng của cuộc sống.

đặc điểm của thi pháp văn học trung đại Việt Nam

ước tính: tính phổ biến và tính chất của quy ước văn học trung đại.

sự uyên bác và cách điệu; cổ xưa, người ngoài hành tinh.

* gần đúng: một quy ước của cộng đồng loài người. họ xác lập những biểu tượng riêng để thay thế những sự vật, hiện tượng đời thực, trong nghệ thuật đó là quy ước chung của nghệ sĩ và độc giả khi sáng tác, các tác giả thường mượn kinh điển lấy từ sách thánh, kinh sách của các tôn giáo. sự cho vay này được lặp đi lặp lại thường xuyên đến mức nó trở thành một mô-típ quen thuộc tạo nên quy ước và biểu tượng văn học.

Trong văn học cổ, người ta có thể không biết lá ruộng là gì, nhưng bất cứ khi nào hình ảnh đó xuất hiện trong một câu văn, chúng ta biết đó là dấu hiệu của mùa thu:

“ngô đồng nhất diệp lục

thế giới thu thập và thu thập ”

(ngô ruộng rụng một lá, người biết hái)

cũng với hình ảnh lá vàng, dù không cần nói là mùa thu, người ta vẫn biết rằng cụ nguyễn du đang miêu tả mùa thu: “giếng vàng đã liệng vài chiếc lá” hoặc chẳng hạn, các nhà nghiên cứu có khuynh hướng phê phán. . ca ngợi tài năng của nguyên tố như khi ông mô tả nước trong phòng tắm “trong trắng ngà ngọc trai rõ rệt; đúc sẵn dày và dày một công trình tự nhiên”. tất cả được diễn đạt bằng những từ ngữ rất đẹp, rất tao nhã. do đó, dù bị điều chỉnh bởi những hạn chế khắt khe, nhưng đối với những tác giả xuất sắc vẫn có sự “nghỉ”, “nghỉ” để trở về với cuộc sống, phản ánh hiện thực cuộc sống, thể hiện khả năng và khát vọng của con người nên đã tạo ra những tác phẩm xuất sắc. quy ước và biểu tượng giống nhau ở chỗ đều là hình ảnh ẩn dụ, nhưng khác nhau ở chỗ: biểu tượng là một hình ảnh hoàn chỉnh; hầu hết các ước tính chỉ là một chi tiết của hình ảnh.

* sự uyên bác và cách điệu.

Học giả: Cộng đồng văn học thời phong kiến ​​rất hạn hẹp, bao gồm nhiều trí thức thượng lưu tài năng, là những người nổi tiếng am hiểu nhiều sách vở và sử sách. thể hiện sự uyên bác đó, văn học trở nên thông thường hơn.

Văn học chính thống của thời phong kiến ​​thường được gọi là văn học bác học để phân biệt với văn học bình dân. được gọi là văn học bác học vì đội ngũ người viết và người đọc là những người có học thức cao, có tài trí. đó là lý do tại sao văn học trung đại rất uyên bác.

* về nội dung văn học: tác phẩm văn học thể hiện kiến ​​thức của sách, sử dụng thơ văn, tác phẩm kinh điển được sưu tầm từ các tác phẩm uyên bác của các nho sĩ, bach gia, từ kinh Phật, từ sách của trang cũ. tất cả đều hiển thị học thuật trí tuệ. Văn học như thế được coi là bác học và cao quý.

* về bản chất của xã hội và chủ đề : Tính cách nho học, cao quý này cũng bắt nguồn từ quan niệm cho rằng văn chương là lời nói của bậc hiền nhân. từ đó được liên kết. tao có nguồn gốc từ trời. do đó, đề tài văn học ít nói đến những điều tầm thường, mộc mạc, tầm thường của đời thường; phản ánh nhỏ, đại diện cho các chi tiết thực của cuộc sống thực. nếu viết về cuộc sống đời thường, những con người bình thường như thợ đẽo, con cóc, giã nước, thợ dệt … chỉ nhằm mục đích nói về những điều cao cả và những con người thông qua phương pháp ngụ ý, hàm ý, vừa tượng trưng.

nhân vật khoa bảng cao quý cũng là do quan niệm rằng văn chương là cánh cổng của tri thức, người da đen không thể hiểu và không cần hiểu. cái sang trọng quý phái của văn chương còn thể hiện ở ngôn ngữ diễn đạt đẹp đẽ, tránh thông tục, nếu có thì thôi ngu, bóng gió mà ít nói thẳng. nếu có miêu tả hiện thực thì chỉ dừng lại ở những nhân vật trần tục, ác độc, phi thẩm mỹ như khanh, cô nương:

XEM THÊM:  Những giá trị trường tồn trong di sản nghệ thuật Nguyễn Du

“Cô ấy có làn da dầu và nhợt nhạt”

ăn gì để tăng cân và lấy đà ”

* cách điệu. Nó còn được gọi là “lý tưởng hóa”, “trang điểm” để đối chiếu với phương pháp hiện thực. thế giới bước vào văn học trung đại được cách điệu theo mẫu có sẵn.

Người đẹp trong văn học phải có tóc tai bèo, lông mày lá liễu, mặt hoa, gót sen, v.v. cây cối trong văn chương cũng phải sang trọng như mai, lan, cúc hay liễu, tùng … những con vật phổ biến là bang, loan, phượng, cò …

“những bộ xương tâm linh

mỗi người trông mười phần ”

Các nhân vật phản diện không được lý tưởng hóa, chúng được cách điệu hóa. đó là một cách thể hiện thái độ phê phán, cho họ là loại người nhỏ nhen, khiêm tốn, có thể mô tả đầy đủ về thân xác xác thịt của họ.

tôn kính.

– suy tôn là sự lặp lại văn chương bắt chước của người xưa, mượn những câu chuyện cổ điển, chủ đề và âm mưu để biến chúng thành thơ và tạo ra một tác phẩm mới. thần tượng thời xưa thường nhìn về quá khứ. coi quá khứ là tiêu chuẩn của chân, thiện, mỹ.

ví dụ: một kiệt tác như tấm gương của các bậc danh sĩ trần quốc tuấn khi vị tướng quân muốn khích lệ lòng yêu nước, trung thành với chủ của các tướng sĩ dưới quyền để họ xông pha giết giặc. mệnh lệnh, tác giả đưa ra những tấm gương trung thành và nghĩa quân được ghi trong sử sách Trung Quốc, đó là tín nghĩa quân thù, làm vu, tiên lượng, vạn công phục tùng… đó là tinh thần. tôn cổ, tôn ngoại, tôn ngoại, tôn thánh, từ đó tạo nên tính chuẩn mực trong văn học.

Sử dụng các ví dụ trên cũng nhằm ôn lại tri tân, dùng quá khứ để nói hiện tại, dùng xưa và cũ để nói về những điều mới và hiện tại. Khi sáng tác, các tác giả cũng mượn đề tài, cốt truyện, mô típ, đôi khi sửa đổi cốt truyện để tạo ra một tác phẩm mới. điều này tuân theo các mẫu hiện có và các mẫu đã trở thành công thức. Một số truyện du ký của Việt Nam như ngọc nữ, nữ trung học, tiểu hoa mai, truyện cổ tích hoa, truyện tân văn, đoạn trường tân thanh … là những ví dụ.

văn học trung đại có từ quá khứ, vì vậy không có hình tượng thiếu nhi, không có văn học thiếu nhi, trẻ em được thể hiện như người lớn.

ví dụ: vị vua trong “truyện kiều”, (doan vuong kể cho thuy kieu về cuộc đời của dam tien).

không sở hữu:

là sự nhân cách hóa, sự nhân cách hóa, sự mất ổn định, nghệ sĩ và nhà văn không thể hiện mình một cách nhanh chóng và rõ ràng ‘mà họ thể hiện chính mình một cách gián tiếp và chậm rãi’, ẩn mình, ẩn dưới nhiều lớp quy ước, chuẩn mực, quy tắc, truyền thuyết, kinh điển.

ví dụ: “ngõ mùa thu với bức tranh xuân”

hoa ghen thua liễu, liễu hờn kém xanh ”

Trong văn học trung đại, mọi người thường giảm thiểu và hạ thấp cái tôi cá nhân của họ.

chẳng hạn, chúng ta thường thấy những câu nói như: “thằng ngu này đang nghe trộm”, “mời anh trai đến thăm bệnh xá…”

khái niệm về thiên nhiên và con người “thiên nhiên thống nhất”, cảm hứng về thiên nhiên.

vai trò của thiên nhiên : trong văn học cổ, thiên nhiên là yếu tố rất phổ biến và có vai trò rất quan trọng trong việc biểu hiện tình cảm và ý chí của con người. người xưa coi thiên nhiên là người bạn đáng tin cậy.

đặc điểm của thiên nhiên trong văn học trung đại

– Thiên nhiên chưa được nhìn nhận như một vật thể, một hiện thực khách quan của cuộc sống mà nó có vẻ đẹp và giá trị riêng. bản chất thường chỉ là một công cụ, một tài liệu làm cái cớ để người viết bóng gió về một lời dạy .

– Trong văn học trung đại, thiên nhiên được miêu tả bằng một nét thư pháp đặc biệt: nó không miêu tả hình dáng của thân cây, ngọn núi, dòng sông, mà là cái rổ, nó đại diện cho cảnh ngụ tình. thiên nhiên trở thành vật chứa cho các ký hiệu ngầm thông thường.

XEM THÊM:  Biểu tượng trong Truyện Kiều của Nguyễn Du - Site Title

– thiên nhiên là nguồn cảm hứng văn học vô tận . mây đầu, trăng khuya, núi non, cỏ cây, hoa lá đều để lại dấu ấn trong văn học. con người và tự nhiên luôn có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại lẫn nhau. văn học phản ánh quá trình con người nhận thức, cải tạo và chinh phục thiên nhiên, buộc thiên nhiên phải phục tùng con người để mưa thuận gió hòa.

– đối với những người ăn mặc như một vị khách, bản chất là một người bạn tốt . nhiều người đã tránh xa cuộc sống trần tục, hòa mình vào thiên nhiên và sống thanh đạm để chiêm nghiệm về vũ trụ và triết lý cuộc sống. thiên nhiên đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. thiên nhiên là biểu hiện của quê hương, đất nước. hình ảnh thiên nhiên đã đi vào thơ ca, văn học với những nét đặc trưng riêng của từng vùng miền, tạo nên hình tượng đa dạng về con người Việt Nam.

– thiên nhiên và là tiêu chuẩn của cái đẹp, là thước đo mọi giá trị của tạo hóa, vì vậy văn học cổ điển miêu tả con người cũng nên được so sánh với tiêu chuẩn đó là vũ trụ. , bản chất, tự nhiên, đồng thời, thường gắn liền với lý tưởng, đạo đức thẩm mỹ. chẳng hạn, nhân cách của người xưa được so sánh với cây bách, cây bách, vẻ đẹp của người đàn ông được so sánh với cây liễu.

văn học trung đại là một thế giới vượt thời gian, thời gian trôi qua được đánh dấu bởi thời tiết bốn mùa, bởi các mùa của trang trại, bởi sự nở hoa của hoa sen, bởi tiếng đỗ quyên. thời gian được coi là hoàn thành. khái niệm thời gian chu kỳ, thời gian luân chuyển không bị mất đi. mọi thứ chuyển động nhưng vẫn đứng yên, đóng băng, vượt thời gian.

Con người vũ trụ: khái niệm “vạn vật hợp nhất – trời đất tương hợp” con người và vũ trụ không tách rời nhau. số phận của một người nằm trong một ngôi sao nào đó. cá nhân thể hiện mình trong mối quan hệ với vũ trụ hơn là với xã hội. một chủ đề phổ biến của thơ trữ tình là những người cô đơn đối mặt và nói chuyện với thiên nhiên và vũ trụ. tư tưởng về thiên mệnh (tuân theo mệnh lệnh của trời) khiến con người hành xử một cách dè dặt, ôn hòa: đối mặt với tai họa không sợ hãi, không buồn phiền, gặp may mà không vui, thành công mà không bi quan (bi kịch tột cùng). lai, cùng công tắc, cùng công tắc …)

con người có đạo đức: văn học trung đại phản ánh xã hội không phải chủ yếu ở khía cạnh xã hội mà là quan hệ đạo đức, đạo đức con người chia thành hai cực thiện lương và xu nịnh. hướng tới cái cao siêu, thiêng liêng, tất nhiên, văn học thiên về vẻ đẹp phi vật chất chứ không phải vật chất. hình tượng văn học được xây dựng chủ yếu bằng thị giác và thính giác. hình ảnh về vị giác, đặc biệt là xúc giác, bị coi là thô tục và khó coi.

con người riêng lẻ: coi con người trên một bình diện: thái độ và suy nghĩ của con người không theo sở thích riêng mà theo quy luật chung của giai cấp, phải phù hợp với tiêu chuẩn của giai cấp. nghệ thuật văn học trung đại thường sử dụng hành vi bề ngoài và các dấu hiệu hình thể để thể hiện tâm tư, tính cách của nhân vật. thủ thuật tâm lý: ngoại cảnh.

Khái niệm về thể loại văn học và quy mô giá trị của các thể loại.

khái niệm về thể loại văn học

“body, nghĩa đen là“ cơ thể ”,“ hình dạng ”và“ tài năng ”-“ bị cắt xén với từ này, mọi người cũng sử dụng các thuật ngữ khác như phong cách ”theo nghĩa đen có nghĩa là cơ thể. dạng văn học ”, dạng văn học.

bậc thang giá trị danh mục

thơ .. thơ sấm và thơ

tạp chí: kể chuyện:

thơ hợp lý – buộc tội – thư từ – hồi giáo – câu chuyện

thơ trữ tình dựa trên văn học và lịch sử

thơ tường thuật được trình diễn với bi và ki

thang giá của các danh mục khác nhau:

+ văn học chính trị (học thuật, đạo đức, triết học …) để thiết lập ngôn ngữ.

+ sau đó là văn bản của từ tượng hình.

+ thơ được kính trọng nhất (“ngôn ngữ”).

+ hư cấu, châm biếm không được coi trọng.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Thi pháp văn học trung đại. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *