Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
206 lượt xem

Tinh thần nhân đạo trong truyện kiều

Bạn đang quan tâm đến Tinh thần nhân đạo trong truyện kiều phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Tinh thần nhân đạo trong truyện kiều

Nguyễn Dou là đại thi hào dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Truyện Kiều là tập hợp những thành tựu to lớn của ông, thể hiện giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc. Xem qua những đoạn trích như “Chị em nhà Cuiqiao”, “Chung cư Hoa kiều”, “Học sinh và giáo viên mua mật mã của Hoa kiều”, có thể thấy tác giả vừa cảm thấy tiếc nuối cho cái kết đáng tiếc của Cuiqiao, vừa tiếc nuối. Số phận của những người phụ nữ trong xã hội cũ nghèo khổ.

Giá trị nhân đạo của tác phẩm thể hiện trước hết ở tấm lòng thương cảm đối với người phụ nữ bất hạnh. Trong đoạn trích, ngòi bút nhân đạo của nguyễn du giúp người đọc thấy được tấm lòng của ông đối với nhân vật thủy chung. Cuiqiao là một người con hiếu thảo. Trước sự đột biến, cô quyết định bán mình để chuộc cha và anh trai.

Bạn đang xem: Tinh thần nhân đạo trong truyện kiều

Sử dụng bút pháp truyền thống, tác giả đã làm nổi bật nỗi tủi nhục, tủi nhục của con người bị coi như một món hàng. Một cô gái tài sắc vẹn toàn như người nước ngoài đã trở thành món hàng có thể mua và bán. Không những thế còn “trừ bớt một thêm hai”, nguyen du đồng cảm với nỗi đau bị “đè nặng” của mã sinh viên. Ruan Dou hiểu tâm trạng ở nước ngoài.

Tư tưởng nhân đạo sáng ngời được thể hiện trong tác phẩm. Cầu Nhà Chio là đoạn trích tiêu biểu về nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật trong truyện của Chio, tác giả giúp người đọc thấu hiểu nỗi đau, nỗi nhớ, sự cô đơn, sợ hãi của những người phụ nữ ở nước ngoài. Anh phải bán mình chuộc cha, dành trọn tình thương cho em trai, rồi rơi vào tay học trò, thầy, cô ở hải ngoại.

Joe không muốn tiếp khách làng chơi nên cô đã tìm đến cái chết, nhưng cô đã được cứu. Vì sợ Cuiqiao chết, “bỏ vốn đi vào nhà ma” nên đã dụ dỗ ngon ngọt, giả vờ đưa cô ra trên tầng cao nhất để chờ chỗ đàng hoàng rồi cưới. Trên thực tế, tòa nhà này là nơi Shui Jiao bị giam giữ – tuổi thanh xuân của cô đã bị khóa chặt. Đây cũng là điểm xuất phát của hành trình đau thương, tủi nhục của người Việt Nam ở nước ngoài.

Ngòi bút của nguyễn du như rơi lệ khi miêu tả loài vật qua tâm trạng của thúy kiều. Giữa thiên nhiên tĩnh lặng và bao la không có bóng dáng con người, Joe chỉ có thể nhìn thấy “bốn bề xa xăm”. Một cảm giác cô đơn, buồn tủi và tủi nhục xâm chiếm tâm hồn cô. Cô ấy cảm thấy tiếc cho thân phận và số phận của mình:

Đám mây khó xử

Xem thêm: Phân tích tác phẩm bình ngô đại cáo

Một nửa yêu thương, một nửa cảnh như sẻ chia nỗi lòng.

Phải chăng đây cũng là nỗi xót xa của tác giả dành cho một người phụ nữ tài sắc nhưng bất hạnh như tiểu thư? Giá trị nhân đạo của tác phẩm thể hiện ở việc tác giả ca ngợi vẻ đẹp và phẩm chất của hai chị em Thủy Kiều. Trong đoạn trích “Chị Thủy Kiều”, tác giả đã ca ngợi vẻ đẹp của Thủy Kiều bằng những mỹ từ. nguyễn du tả thủy văn bằng bút pháp thể hiện sự thành kính: văn rất trang nghiêm.

XEM THÊM:  Đề đọc hiểu Chị em Thúy Kiều - Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

Từ “trang trọng” gợi tả vẻ đẹp thanh cao, quý phái của vịnh. Vẻ đẹp đoan trang, đoan trang của người thiếu nữ có thể sánh với những gì đẹp đẽ trên đời: trăng, hoa, mây, tuyết, ngọc. Tác giả miêu tả vẻ đẹp của vịnh bằng hình ảnh thiên nhiên mang vẻ đẹp đặc biệt, trong sáng, thuần khiết và lộng lẫy.

Khuôn mặt cô ấy đẹp như trăng rằm. Một nụ cười rạng rỡ. Một giọng nói lanh lảnh thoát ra từ hàm răng ngọc bích của cô. Tóc mềm đẹp hơn mây trên trời. Độ trắng của Snow vẫn không thể sánh được với làn da trắng của Cuiwen. Thiên nhiên cũng phải chào thua, phải khuất phục trước vẻ đẹp của nàng.

Tác giả sử dụng phép ẩn dụ, hoán dụ để làm nổi bật vẻ đẹp giản dị, nhân hậu, cao quý của người thiếu nữ. chân dung của thuy van là bức chân dung của số phận, vẻ đẹp của van tạo nên sự bình yên và hài hòa với môi trường xung quanh. Điều này báo hiệu cho cuộc sống của cô ấy sẽ suôn sẻ và hạnh phúc. Phải là người biết yêu cái đẹp, biết trân trọng cái đẹp thì mới có tài miêu tả như vậy.

Ca ngợi Cuiqiao, Ruan Dou không chỉ ca ngợi vẻ đẹp hình thức mà tác giả còn ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn và tài năng. Cũng như miêu tả về thủy chung, đoạn đầu tóm tắt tính cách của nhân vật: “kiều hơn, mặn”. Cô ấy có trí tuệ sắc sảo, tâm hồn và tình cảm mặn mà. Để miêu tả vẻ đẹp của Shuiqiao, tác giả vẫn sử dụng những hình tượng nghệ thuật truyền thống: “Shuiqiao” (Nước mùa thu), “Spring Mountain” (Spring Mountain), hoa lá, cây liễu.

Các bức tranh của nhà thơ có xu hướng gợi lên một hình ảnh chung về vẻ đẹp vô song. Điều đáng chú ý là tác giả khi vẽ chân dung Cuiqiao đã tập trung miêu tả vẻ đẹp của đôi mắt, bởi đôi mắt là biểu hiện của tinh hoa tâm hồn và trí tuệ. Sắc của tâm và ngọt của tâm đều liên quan đến mắt. Hình ảnh truyền thống “mùa thu nước” – làn nước thu lấp lánh đã phác họa một cách sinh động vẻ đẹp của đôi mắt trong veo, long lanh và lanh lợi.

Và hình ảnh truyền thống của “Bức tranh mùa xuân” – nét mặt Chunshan gợi lên đôi lông mày thanh tú trên khuôn mặt trẻ thơ. Khi tác giả miêu tả Cuiwen, ông chủ yếu miêu tả vẻ đẹp của nàng, nhưng không thể hiện được tài năng và tình yêu của nàng. Tuy nhiên, khi nhà thơ miêu tả sự hợm hĩnh, một mặt anh ta miêu tả vẻ đẹp, mặt khác là tài năng.

Xem thêm: Hình ảnh kết thúc tác phẩm vợ nhặt

Tài năng của Kiều đã đạt đến trạng thái lý tưởng, theo quan niệm của mỹ học phong kiến, bao gồm: cầm, thử, thử, họa. Đặc biệt tài đánh đàn vốn đã là thế mạnh, là tài năng của cô, vượt trội hơn tất cả mọi người: “thiên hạ ngũ hành. Sự nghiệp ăn nên làm ra”. Nhấn mạnh tài năng của Thúy kiều cũng là khen ngợi cái tâm đặc biệt của nàng. Đàn hạc bạc của chính thuy kiều cất lên giọng hát tình cảm.

XEM THÊM:  Vẻ đẹp ngôn từ trong truyện Kiều - loigiaihay.com

Vì vậy, vẻ đẹp của Cầu Xanh là sự hòa quyện của sắc đẹp-tài năng-tình yêu. Tác giả sử dụng thành ngữ “đổ nước vào” để miêu tả vẻ đẹp. Vẻ đẹp của Cuiqiao có thể khiến người ta ám ảnh vì mất quê hương. Bức chân dung thủy chung cũng chính là bức chân dung của mệnh. Vẻ đẹp của kiều nữ khiến tạo hóa ghen tị, ghen tị với “hoa ghen tị” và “liễu hờn”, báo trước nhiều vất vả, đau khổ trong số phận của nàng.

Rõ ràng, chỉ một người quan tâm mới có thể nhìn thấy điều bất hạnh trong tất cả vẻ đẹp của họ để khen ngợi. Sự đồng cảm và chân thành đối với vẻ đẹp và tài năng của Shuiqiao giúp chúng ta hiểu giá trị nhân đạo mà những đoạn trích này thể hiện, đặc biệt là trong cách kể chuyện của những người cộng đồng hải ngoại.

Giá trị nhân đạo còn thể hiện ở thái độ khinh bỉ và căm ghét “nạn buôn người” của tác giả, trong đó họ “học trò” là một ví dụ điển hình. Tác giả vạch trần bộ mặt nham hiểm của kẻ buôn người giả dạng sinh viên Đại học Guotujian, với hàng loạt tình tiết bộc lộ sự thô lỗ và quái dị của hắn. Dù đã “tứ tuần” nhưng anh ấy vẫn ăn mặc gọn gàng và để râu sạch sẽ, không hợp với lứa tuổi của mình:

“Bốn mươi tuổi

Để râu sạch sẽ và quần áo chỉnh tề. “

Về cử động, cử chỉ bộc lộ bản chất của một tên vô học, ngỗ ngược: “Ghế thô lỗ”. Chỉ là từ “tót”, Nhiếp Du giả vờ như đã biết, như thể đã giáng cho hắn một đòn chí mạng. Bản tính gian ác hơn người khiến anh ta thể hiện bộ mặt của một doanh nhân: “Cò một, cò nhiều”.

Gặp một gia đình bị tai biến mạch máu não cần giúp đỡ, một “học sinh” như anh lẽ ra phải thông cảm, cảm thông và giúp đỡ, nhưng anh đã không làm vậy. Bộ mặt của kẻ buôn người được nguyễn du miêu tả rõ nhất. Nhân vật hồng y cũng được miêu tả để thể hiện sự căm ghét của tác giả khi là đại diện cho xã hội kim tiền chà đạp lên mọi giá trị tốt đẹp trong cuộc sống – “trong tôi có sẵn đồng tiền; bạc trắng thì cũng dễ dàng”. thành màu đen ”.

Xem thêm: Chí khí anh hùng thuộc phần nào của truyện kiều

Ruan Dou bày tỏ sự thương cảm, xót xa cho hoàn cảnh của người phụ nữ, ca ngợi tiếng nói đẹp đẽ của con người, đồng thời lên án tiếng nói của xã hội độc ác xấu xa. , đầy rẫy sự gian dối, nhưng đoạn trích Chị Cuiqiao, Kiều ở tầng cao nhất và Kiều nữ thu mua sinh viên là một điển hình cho tư tưởng nhân đạo của tác giả. Qua đây chúng ta cũng thấy được tấm lòng nhân đạo vô cùng lớn của tác giả. Nguyên du và “truyện kiều” sẽ trường tồn cùng thời gian.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Tinh thần nhân đạo trong truyện kiều. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *