Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
361 lượt xem

Tố hữu là nhà thơ trong thời kỳ nào

Bạn đang quan tâm đến Tố hữu là nhà thơ trong thời kỳ nào phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Tố hữu là nhà thơ trong thời kỳ nào

tou huu, tên thật là nguyễn kim thanh (4 tháng 10 năm 1920 – 9 tháng 12 năm 2002), nguyên quán ở làng phú lai, nay là một phần của xã Quảng Thọ , Huyện Quảng Điền, Tỉnh Thừa Thiên-Huế.

là nhà thơ tiêu biểu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam, đồng thời là nhà chính trị. Ông từng đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị Việt Nam với tư cách là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

nguồn gốc của một bút danh

theo lời tố cáo tự thuật về bút danh1 của mình, vào năm 1938, ông đến Lào để thăm một người anh em. tại đây anh đã gặp một ông già là một người đàn ông bình thường. người xưa đặt cho ông ta bút hiệu là “thụu” (tiếng Hán: 素有), lấy từ trong thi2 câu nói “ngo nhi thành huu đại chi” 吾兒 素有 大志. yếu tố 素有 có nghĩa là “sẵn có, tinh thần tiềm ẩn trong con người”. thành phần chủ nhân nhận cái tên này nhưng hiểu nó có nghĩa là “một người bạn trong sáng”, viết bằng chữ Hán là “素 友”, khác với tên do người xưa đặt ở chữ “huu”.

tiểu sử

thiếu niên

nguyễn kim thanh sinh ngày 4 tháng 10 năm 1920 tại thành phố hới an, tỉnh quảng nam. Năm 9 tuổi, ông cùng cha về sinh sống tại làng Phù Lai, nay là xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. thân phụ là nhà khoa bảng thủy triều, là một nhà Nho nghèo, không đỗ đạt, kiếm sống rất vất vả, nhưng ông lại yêu văn thơ, thích sưu tầm tục ngữ, ca dao. đã dạy tôi làm thơ cổ. Mẹ ông cũng là con nhà Nho, thuộc nhiều làn điệu ca Huế, rất mực thương con. cha mẹ đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn của thi nhân nguyên thủy.2

mẹ anh mất khi anh 12 tuổi. Năm 13 tuổi thi vào trường Quốc học Huế. tại đây, đồng chí được tiếp xúc trực tiếp với tư tưởng của karl marx, frederich engels, vladimir ilyich lenin, maxim gorky, … qua sách báo, kết hợp với công tác vận động dân quân của đảng cộng sản Việt Nam lúc bấy giờ (le duan, phan dang luu, nguyen chi dieu), nguyen kim thanh đã sớm tiến gần hơn đến lý tưởng cộng sản. Năm 1936, ông tham gia Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương.

hoạt động trong đảng cộng sản

Năm 1938, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Tháng 4 năm 1939, đồng chí bị bắt, bị tra tấn dã man và đày đi Nhà lao Cố đô (Huế), sau đó bị chuyển đến Nhà tù Lao Bảo (Quảng quản) và nhiều nhà tù khác ở Tây Nguyên. tháng 3 năm 1942, đồng chí vượt ngục biệt động (nay thuộc huyện lỵ) ra Thanh Hóa, bắt liên lạc với đảng (về hoạt động bí mật ở huyện Hậu Lộc và thôn tam quy, xã hà tân, huyện hà trung, định cư). Năm 1945, khi Cách mạng Tháng Tám bùng nổ, ông được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Khởi nghĩa Thừa Thiên – Huế.

năm 1946, ông là Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa. Cuối năm 1947, ông sang Việt Nam hoạt động nghệ thuật và tuyên truyền. Từ đó đến nay, các chức vụ quan trọng đều được giao cho anh trong công tác văn hóa văn nghệ, trong bộ máy lãnh đạo của đảng và nhà nước:

  • 1948: phó tổng thư ký hiệp hội văn hóa nghệ thuật Việt Nam;
  • 1952: giám đốc ban tuyên truyền nghệ thuật thủ tướng;
  • 1954: trưởng ban tuyên truyền;
  • 1963: phó chủ tịch liên hiệp văn học nghệ thuật Việt Nam;
  • tại đại hội đảng bộ lần thứ 2 (1951): phó ban thường vụ trung ương; Năm 1955: ủy viên chính thức;
  • tại đại hội đảng lần thứ 3 (1960): trong ban bí thư;
  • tại đại hội đảng bộ lần thứ 4 (1976): phó ủy viên bộ chính trị, bí thư ủy viên trung ương, trưởng ban tuyên giáo trung ương, phó ban nông nghiệp trung ương;
  • từ năm 1980: ủy viên chính thức bộ chính trị;
  • 1981: phó chủ tịch hội đồng bộ trưởng , sau đó là phó chủ tịch thứ nhất của hội đồng bộ trưởng cho đến năm 1986. ông cũng là bí thư của ủy ban trung ương.

Năm 1996, Nhà nước trao tặng ông Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật (Đợt 1).

Ông từng giữ nhiều chức vụ khác như hiệu trưởng trường nguyễn ái quốc, trưởng ban thống nhất trung ương, trưởng ban tuyên giáo trung ương, trưởng ban khoa giáo trung ương. ông cũng là đại biểu quốc hội nhiệm kỳ II và vii.

Trong thời gian làm trưởng ban văn nghệ, ông là người đã phê phán quyết liệt phong trào nhân văn – văn học (1958). nhiều ý kiến ​​coi ông là tác giả chính của vụ án văn hóa-chính trị 3 này. Sau khi chuyển đi, đã có sự chuyển hướng mạnh mẽ theo hướng Đổi mới để thoát khỏi khủng hoảng kinh tế chung. ông bị mất uy tín về mặt chính trị vì chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng tiền tệ những năm 1980, sau đó ông bị sa thải khỏi các vị trí quản lý, chỉ để lại bằng cấp nghiên cứu hàn lâm.

XEM THÊM:  Xuân Diệu trong hồi ức của nhà thơ Hoàng Cát | baotintuc.vn

qua đời lúc 9:15 sáng. 7 giây ngày 9 tháng 12 năm 2002 tại bệnh viện 108.

quan điểm chính trị

  • Ông là một nhà thơ đã chọn con đường cách mạng từ khi còn trẻ, ông đã trải qua những năm tháng trong tù, thơ của ông là tiêu biểu cho quan niệm nghệ thuật cách mạng. quan niệm: “Muốn có thơ hay, trước hết phải tạo được cái tình. Một nhà thơ chân chính phải không ngừng phấn đấu, trau dồi lập trường tư tưởng; xác định rõ tầm nhìn xa trông rộng. Sự gắn bó có ý chí và chân thành là yêu cầu cao nhất đối với người nghệ sĩ trong quan hệ với đất nước, với nhân dân, hơn nữa các nhà thơ cách mạng cũng phải kiên quyết đấu tranh, không dung túng cho những biểu hiện lệch lạc, tóm lại, làm thơ phải xứng đáng là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. ”
  • Ngoài là một nhà thơ, ông còn là một chính trị gia. có một số bài thơ ca ngợi các lãnh tụ của phong trào cộng sản quốc tế như: sttin ( Em sẽ nhớ anh mãi mãi ), Mao trạch đông ( đường về nước anh / i>) , thành phố Hồ Chí Minh ( bác , em nhớ anh ho ), fidel castro ( từ Cuba ).

đóng góp văn học

Có một sự thống nhất cao đẹp giữa cuộc đời cách mạng và cuộc đời thơ. đến cuộc hành trình thơ của hủ là chặng đường lịch sử của cả một dân tộc. ông được coi là ngọn cờ đầu của thơ ca cách mạng và kháng chiến.

hoạt động

  • Từ đó (1946)
  • Bắc Việt (1954)
  • gió mạnh (1961)
  • vào trận chiến (1962-1971)
  • máu và hoa (1977)
  • a harp (1992)
  • ở lại với tôi (1999)
  • xây dựng nghệ thuật tuyệt vời xứng đáng của dân tộc ta, của thời đại chúng ta (tiểu luận, 1973)
  • cuộc đời cách mạng và văn học, nghệ thuật (tiểu luận), 1981)

nguyen huyuu đã đưa ra một số dòng để bày tỏ tình yêu thương và sự kính trọng, chẳng hạn như: “Bạn rất vững chắc, được tất cả các văn nghệ sĩ kính trọng” (mục từ ngày 28 tháng 9 năm 1949); “Hãy nghĩ về nguyên tố, sáng như vàng, như ánh sáng” (từ nhật ký tháng 12 năm 1949); “Hôm nay, tôi có một ý kiến ​​thuận lợi. ý kiến ​​hay… ” (từ báo ngày 28 tháng 4 năm 1959); yếu tố trò chơi. Thoải mái. nói về việc đi đến cõi vĩnh hằng. những người ủng hộ đồng ý. cần công bố rộng rãi ” (trích báo ngày 8-8-1959); “cho đến khi gặp phần tử. đề cập đến chuyện năm 1956, kịch và tiểu thuyết của chúng ta lúc bấy giờ … người bạn tốt đã đóng góp nhiều ý kiến ​​về đề tài này ”. Qua cuộc gặp gỡ ấy, Nguyễn Huy Tưởng cảm thấy “yêu đảng, yêu cách mạng” (trích Nhật ký ngày 11 tháng 10 năm 1959)

bài thơ tiêu biểu

  • bác gái
  • mẹ hà giang
  • bài hát xuân năm 1961
  • bài hát quê hương
  • má người anh em!
  • một chú cá mắt một mí khác
  • bạn có thể ở một mình không?
  • đi đi!
  • Tôi sẽ nhớ bạn mãi mãi
  • đợi anh về (tập thơ dịch, 1998)
  • con ơi … ba lan
  • mẹ biết con hohu
  • hai đứa con
  • li>

  • ho chi minh
  • nhớ lấy lời tôi dặn nhé
  • hoa màu tím
  • xin chúc mừng người lính của di chúc tốt đẹp
  • ông già nguyễn du thân yêu
  • khi ông sắp chết
  • lao bảo
  • người lạ
  • tập hợp
  • tất cả các bà mẹ
  • bà mẹ nhỏ
  • trẻ mồ côi
  • đàn hạc
  • li>

  • phía nam
  • mưa
  • năm xưa
  • sáng có thể
  • ngoan cố! ngoan cố! 4
  • emily, cưng
  • Tôi sẽ rời khỏi
  • tôi theo tôi
  • từ đó
  • tâm trí trong tù
  • mối quan hệ
  • li>

  • theo chú
  • tiếng chổi tre
  • khúc sông thơm
  • lời ru
  • với lenin
  • khu vườn
  • viet bac (thơ, 1954)
  • máu và hoa Việt Nam
  • mùa xuân ở đâu …
  • đó là mùa xuân

bài thơ cuối cùng

tạm biệt cuộc sống thân yêu của tôi

một vài dòng thơ, một số ít tro.

bài thơ cho bạn bè. tro bón đất

sống là cho đi. cái chết cũng là para.5

giải thưởng chính và giải thưởng văn học

  • giải nhất văn học Việt Nam 1954-1955 (tuyển tập thơ Việt Nam)
  • giải nhất văn học Thái Lan năm 1996 cho tập thơ “tiếng đàn” .
  • giải thưởng văn học – nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh (đợt 1, 1996)
  • huy chương sao vàng (1994)

    những sự kiện rắc rối sau cái chết của anh ấy

    bài phỏng vấn có tiêu đề: “Gặp lại người bạn ở thôn 76 phan định phung”, được đăng bởi Nhất Hoa khánh sau khi anh ta qua đời, gặp phải sự phản đối của gia đình anh ta. Tháng 4 năm 2004, tài liệu này bắt đầu phổ biến trong giới báo chí và nghệ thuật Việt Nam. vào tháng 5 năm 2004, báo quân đội nhân dân đã đăng ba ấn bản của tài liệu này với các tiêu đề “gửi huu” và “chúc mừng các chiến sĩ điện biên”, (số 3 ngày 7 tháng 5 năm 2004). Ngoài ra, bài báo này còn được đăng trên nhiều chuyên mục nhỏ trên các tờ báo khác như dân ta , chủ nhật tiên phong , người hà nội , … nội dung trong cuộc phỏng vấn đề cập đến các sự kiện văn hóa trước đây như nhân văn, nhà văn nạn nhân …, anh ấy khen ngợi những người này.

    cuộc phỏng vấn được thực hiện vào năm 1997, nhưng khi nó được xuất bản, bà. Vũ Thị Thanh, vợ của huu, phủ nhận điều đó và cho rằng đó là những tài liệu giả “có nhiều ý kiến ​​trái chiều, mượn danh”. mục, biến món đồ thành khẩu di chúc của mình “. Đề nghị cơ quan chức năng can thiệp để điều tra, làm rõ việc làm giả văn bản này nhưng ông Nhật Hòa Khánh cho rằng có ghi âm đầy đủ cuộc nói chuyện của ông với chủ quán.

    true or false, true or false, nhưng thực tế nó đã được các tờ báo lớn ở Việt Nam phổ biến. Sau đó, sự kiện này không còn được báo chí và các cơ quan giải trí nhắc đến nữa.

    cụm từ

    chúc may mắn và rất nhân văn

    tou huu, lúc đó là ủy viên trung ương đảng công nhân Việt Nam, phụ trách công tác văn hóa nghệ thuật và tuyên truyền, được coi là người đã dập tắt phong trào cổ điển-nhân đạo. trong cuốn sách về cuộc đấu tranh chống lại sự phá hoại của nhóm “văn học-nhân văn” trên mặt trận văn hóa, nhà xuất bản văn hóa năm 1958 mà ông là tác giả, đã tuyên bố về phong trào này và về những người được coi là có liên quan như sau :

    lật bộ quần áo hôi hám “nhân văn – thượng lưu” từ trong ra ngoài, bạn có thể thấy một ổ phản động đầy gián điệp, mật thám, côn đồ, troll, địa chủ tư sản phản động, tụ tập trong tổ quỷ với gái điếm, đèn, phản – sách cộng đồng, phim khiêu dâm; (trang 9. sđd). trong cái xã hội phản động “nhân nghĩa – giai cấp” ấy thực sự có đủ thứ “phân biệt”: từ bọn cuồng tín, bọn mật thám cũ của thực dân Pháp, đến bọn gián điệp thủy chung, từ những người theo chủ nghĩa Trotsky. truong tuu, tran duc thao sang phe ngay nguyen dang, tran tu, le dat. đặc điểm chung là hầu hết đều là thành phần của giai cấp địa chủ và giai cấp tư sản phản động, đều ngoan cố đề cao lợi ích giai cấp cũ, cố tình chống đối cách mạng và chế độ; (trang 17. sđt). bản báo cáo tóm tắt về vụ “giải thưởng nhân văn”, cũng do người bạn viết, có những kết luận như sau về tư tưởng chính trị và quan điểm nghệ thuật của trào lưu nhân văn cổ điển:

    các tư tưởng chính trị thù địch kích động chủ nghĩa cá nhân tư sản, bôi nhọ chủ nghĩa cộng sản. xuyên tạc những mâu thuẫn xã hội, kích động sự chống đối của nhân dân đối với chế độ và sự lãnh đạo của Đảng. chống lại chế độ độc tài dân chủ bình dân, chống lại cách mạng xã hội chủ nghĩa. gieo rắc chủ nghĩa dân tộc tư sản, cào bằng đầu óc chủ nghĩa sô vanh chống lại chủ nghĩa quốc tế vô sản. những quan điểm phản động về văn hóa nghệ thuật của nhóm “văn học – nhân văn” đối lập với văn hóa nghệ thuật phục vụ chính trị, thực chất là đối lập với văn nghệ phục vụ đường lối chính trị cách mạng của giai cấp công nhân. họ đòi “độc lập tự do” của văn nghệ, họ tuyên bố “sứ mệnh đối lập” của văn nghệ, thực chất là họ muốn biến nghệ thuật thành chính trị phản động. nhóm “nhân văn – thứ bậc” phản đối nghệ thuật và thủ công phục vụ công nhân và nông dân, đề cao “con người” trừu tượng, trên thực tế họ yêu cầu nghệ thuật trở lại với chủ nghĩa cá nhân tư sản đồi trụy. nhóm “văn học-nhân văn” ghét nghệ thuật xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là nghệ thuật Liên Xô, và tấn công nghệ thuật kháng chiến của chúng ta. thực chất là họ phản đối hệ thống xã hội chủ nghĩa, họ đòi theo chế độ tư bản chủ nghĩa. nhóm “nhân văn – giải thưởng” phản đối đường lối văn nghệ của đảng, đòi “trả lại nghệ thuật cho văn nghệ sĩ”, thực chất là họ đòi đặt đường hướng văn nghệ vào tay bọn phản cách mạng.

    Nhà văn nguyen huyuu, trong nhật ký của mình, sau khi nhắc đến tên một số người trong nhóm nhân văn, cũng nói: “Có người nói: đừng viết nữa, để bọn trẻ viết. bất kể bài báo hay sáng tác nào mà anh em gọi là “cây đa”, họ đều gạt bỏ nó là xấu. trong khi họ tâng bốc các bài hát của họ, chủ yếu là vô hình! ” (nhật ký ngày 23 tháng 1 năm 1956).

    đánh giá

    gia đình

    • Bà là Vũ thị thanh, nguyên phó trưởng ban tuyên giáo trung ương (nay là ban tuyên giáo trung ương). chuyện tình của họ được họ khen là đẹp và thanh đã viết hồi ký về mối tình mang tên nhớ người ở lại .10 cô đã qua đời vào năm 2012.
    • cặp đôi đã có ba trẻ em, hai gái và một trai.

    danh dự

    • Hiện nay, tên của nó là tên của một tuyến đường ở thủ đô Hà Nội, nối từ ngã tư Duy Tiên – Lê Văn Lương đến ngã tư Vạn Phúc – Yên, cắt ngang hàng loạt đường cao tốc. trên các khu vực rộng lớn, đô thị như khu đô thị mới phung khoang, trung văn, văn phúc … tại Huế có một con phố mang tên ông.

    bình luận

    ( nguồn: wikipedia)

    XEM THÊM:  Hai câu nhà thơ hiểu rằng những tật xấu

    Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Tố hữu là nhà thơ trong thời kỳ nào. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

    Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

    Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

    Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *