Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
266 lượt xem

Văn bản văn học – Ngữ văn 10

Bạn đang quan tâm đến Văn bản văn học – Ngữ văn 10 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Văn bản văn học – Ngữ văn 10

Văn bản văn học là văn bản phản ánh sâu sắc hiện thực khách quan và khám phá thế giới tình cảm, tư tưởng, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của con người. các chủ đề như tình yêu, hạnh phúc, nỗi niềm, đau khổ, khát vọng đạt được chân-thiện-mỹ, v.v. chúng thường quay trở lại với độ sâu và sắc thái thẩm mỹ khác nhau.

ví dụ

đoạn trích “tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ”.

  • hiện thực: người chinh phụ sống một mình chờ chồng trở về sau chiến tranh.
  • tâm trạng của người chinh phụ: một mình, buồn, tủi khi phải đợi một mình người chồng trở về từ cuộc. chiến tranh.
  • ví dụ

“bây giờ mận hỏi đào,

Có ai vào vườn hồng chưa?

mận hỏi, dao muốn nói

vườn hồng có lối đi nhưng không ai vào. ”

ngôn ngữ: cuộc sống bình thường nhưng nghệ thuật (nghệ thuật).

ý nghĩa: không mang ý nghĩa thực dụng mà gợi lên tình yêu nam nữ (nhờ hình ảnh quả mận và quả đào)

→ cho mục đích thẩm mỹ.

Văn bản văn học được xây dựng theo một phương thức riêng, tức là mỗi tác phẩm phải thuộc một thể loại nhất định và chịu sự chi phối của thể loại đó.

ví dụ

  • — câu chuyện có vần, nhịp, quy tắc, khổ thơ, câu thơ …
  • câu chuyện có cốt truyện, nhân vật, kết cấu.

⇒ tuy nhiên, văn bản văn học không chỉ là kỹ thuật và kỹ thuật ngôn từ, mà còn là sự sáng tạo tinh thần của người viết.

lớp ngôn ngữ (từ ngữ âm đến ngữ nghĩa)

ngữ âm: nhịp điệu, âm thanh được gợi lên bởi các từ nghệ thuật.

ví dụ: (1) tài năng tuyệt vời, tinh thần thấp,

XEM THÊM:  Bai van ta canh con mua lop 5

Những kẻ lang thang thích chơi để quên quê hương của họ. (quá da)

(2) mùa tuyết tan ở Ba Lan thân yêu của tôi,

sương trắng trên đường bạch dương ngập tràn ánh nắng.

đi, nghe bản nhạc mùa xuân đó,

millennial ca: poland, poland,… (tou)

(3) Tôi ngạc nhiên khi cảm thấy có lỗi với bản thân. (nguyen du)

ngữ nghĩa: từ rõ ràng đến ngụ ý, từ nghĩa đen đến nghĩa bóng.

ví dụ 1: sói: ăn thịt, hung dữ, độc ác → sói hoang – dùng để chỉ loại người bản chất nham hiểm, độc ác, cần cẩn thận.

ví dụ 2: từ star có nghĩa là “tỏa sáng”, chúng ta có ngôi sao điện ảnh, ngôi sao ca nhạc … với hàm ý khen ngợi, ngưỡng mộ.

ví dụ 3: mùa xuân: cây cối đâm chồi nảy lộc, tiết trời ôn hòa ấm áp, mùa đẹp nhất trong năm → mùa xuân: tuổi đẹp nhất của con người, tràn đầy sức sống, nhiệt huyết,…

ví dụ 4: đỉa, cứng như đỉa; mặt trời, mặt trời đi qua lăng,…

Trong lớp từ vựng, cần chú ý đến:

  • ngữ nghĩa của các từ trong văn bản (rõ ràng, hàm ý, nghĩa đen, nghĩa bóng).
  • cái gì ngữ âm của từ ngữ có gì đặc biệt, thấp – cao, mềm – tre, nó gợi lên âm thanh gì (âm nhạc)

lớp hình ảnh

  • hình tượng văn học là hình ảnh cuộc sống bất kỳ được nhà văn đưa vào tác phẩm bằng ngôn ngữ nghệ thuật mang thông điệp.
  • hình tượng văn học có thể là hình tượng thiên nhiên. thiên nhiên, thiên nhiên, sự vật, con người: cây sen, cây thông, chiếc ô tô (bài thơ về tiểu đội ô tô …); anh thanh niên (lặng lẽ sa pa).
  • hình tượng văn học mà tác giả tạo ra, không hoàn toàn giống với sự thật của cuộc sống, nhằm gửi gắm tình cảm sâu sắc của mình đến mọi người. đọc, sống động.
  • Mức độ ý nghĩa có thể được suy ra từ lớp biểu tượng.
XEM THÊM:  Soạn bài miêu tả trong văn bản tự sự

ví dụ 1: hình ảnh hoa sen trong ca dao mục 2.

<3

ví dụ 2:

“cò bơi bên sông

gánh gạo cho chồng khóc. ”

→ con cò trở thành hình tượng nghệ thuật để chỉ đức tính cần cù, chịu khó, đức hi sinh, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam.

lớp ý nghĩa

  • lớp nghĩa là lớp nghĩa bên trong, ẩn chứa trong văn bản mà người ta phải đọc kỹ, phải suy nghĩ mới hiểu được ý người viết.
  • lớp nghĩa có thể là tâm sự, kinh nghiệm sống , quan niệm đạo đức xã hội, ước mơ hoài bão, …
  • Để hiểu các tầng ý nghĩa, cần tìm hiểu các tầng chủ đề và chủ đề, chủ đề, ý tưởng, cảm hứng chính, …

Một nhà văn tạo ra một tác phẩm văn học, nếu nó không được người đọc hiểu thì không thể có tác động đến xã hội. chỉ thông qua việc đọc tác phẩm, các sự kiện, hình ảnh, chi tiết, ý tưởng, nguyện vọng, … mới có thể ảnh hưởng đến người đọc và xã hội.

trải nghiệm của người đọc càng nhiều. càng trải nghiệm sâu sắc trong cuộc sống, càng hiểu sâu sắc về quy luật nghệ thuật thì nội dung tác phẩm càng hiện lên đầy đủ, sâu sắc, phong phú trong tâm trí và do đó tác phẩm càng có tác động đến con người, đến cuộc sống. .

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Văn bản văn học – Ngữ văn 10. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *