Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
134 lượt xem

Hai Đứa Trẻ – Thạch Lam

Bạn đang quan tâm đến Hai Đứa Trẻ – Thạch Lam phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Hai Đứa Trẻ – Thạch Lam

Xem thêm: Giới thiệu nhân vật từ hải trong truyện kiều

Bạn đang xem: Tranh vẽ tác phẩm hai đứa trẻ

Xem thêm: Giới thiệu nhân vật từ hải trong truyện kiều

Bạn đang xem: Tranh vẽ tác phẩm hai đứa trẻ

hai con trai

i-intro

-thanh nam là một nhà văn có khả năng khám phá vẻ đẹp trong sự giản dị của nó. câu chuyện của họ dường như không có gì, không có kịch tính, không có chi tiết bất thường, nhưng vẫn có duyên. dù viết về nông dân hay thành thị, về “dân quê” hay tầng lớp tiểu tư sản ô sin, chúng đều hướng đến vẻ đẹp của con người một cách tinh tế

– “Hai đứa trẻ nằm trong tập“ nắng trong vườn ”(1938) tiêu biểu cho phong cách truyện hoa thạch thảo, như một bài thơ êm đềm. Heather đã cảm nhận được cảm xúc và tâm hồn của con người. câu chuyện có những giấc mơ tối và sáng, hiện thực, trữ tình và đau đớn.

ii- đọc hiểu

1-hình ảnh một thành phố huyện u ám, chật hẹp, tăm tối và buồn tẻ.

cảnh buổi chiều c1

-thị trường đã kết thúc

-scenes của những cuộc sống sắp chết

hình ảnh đường phố ở quận c2 với hình ảnh sáng và tối> & lt; tối

-âm thanh

-một con người xuất hiện

một nhận xét chung

– góc nhìn của một cô gái lớn lên bằng tất cả sự nhạy cảm của mình và đặc biệt là lien cũng đã từng chải đầu (trước sống ở hà nội, giờ chuyển lên quận thành phố với tất cả những lo toan) lien đã nhìn về huyện từ thành phố với tình yêu một cái nhìn trong sáng, thánh thiện và tràn đầy tình yêu

-thành phố của quận vì thế hiện lên với nét u ám nhưng cũng toát lên chất thơ của riêng mình

hình ảnh b

sound: -drum sound

-tiếng muỗi → nhận hoạt ảnh tĩnh

-false echs

→ xoáy trong im lặng

màu sắc; – mờ → xám đậm

* tối; -sáng hoàng hôn….

-rặng tre đã trở lại….

-đường dẫn đến thị trấn đen tối

-heaven…

* đèn-bật-tắt

-crack cửa phát sáng

-anhs rực lửa chú phở siêu → sáng và tối

-các câu trả lời

-sao

→ không làm sáng hình ảnh, nhưng tạo ra bóng tối sâu hơn

* con người nên là sinh lực của bức ảnh để phá tan bóng tối u ám nhưng lại khiến bức ảnh trở nên u ám, buồn bã hơn

– mọi người ở nhiều lứa tuổi, nhưng tất cả đều trông kiệt sức và mệt mỏi

-xuất hiện với các hình dạng nhưng không có bóng

-cuộc đối thoại rất ngắn

+ lời than thở của em gái tôi

+ siêu ảnh

+ công cụ kiểm tra

+ trẻ em nghèo nhặt rác

+ inter và a

-xem lại hình ảnh thành phố huyện thana đã viết nên những trang viết mang giá trị hiện thực và nhân đạo trên con đường tl. hiện thực ấy không dồn dập, căng thẳng không phải là tiếng kêu ai oán mà tạo nên nỗi ám ảnh khơi gợi lòng thương để người đọc chia sẻ, đồng cảm với cuộc sống lặng lẽ, tù đọng, buồn tẻ của những con người bé nhỏ

2- cảnh và tâm trạng chờ tàu với mong muốn vượt qua bóng tối và hướng tới ánh sáng

* tàu là hoạt động cuối cùng trong ngày. chuyến tàu mang lại ý nghĩa cho cuộc sống nhưng có một giá trị đặc biệt để cư dân của quận đặc biệt này có thể mong đợi một điều gì đó

* cư dân của quận đã chờ đợi chuyến tàu với tất cả cảm xúc

-người mắt lim dim nhưng vẫn dặn nó phải gọi khi tàu đến và khi tàu đến thì dậy ngay

– đoàn tàu đến từ xa, họ đã nhận ra nó và khi nó đến gần, họ đã chào đón nó bằng cả trái tim mình

-chắc chắn, khi tàu đến, nó mang theo một tg mới làm thay đổi hình ảnh của thành phố huyện

-âm thanh của cuộc sống phá vỡ sự im lặng, lấn át tiếng đàn hạc buồn bã, tiếng than thở

-anhs sáng, sáng> & lt; đèn dầu, đèn đom đóm… ..

-man: biểu hiện của cuộc sống xa hoa

-với các chị em không chỉ cần nghe âm thanh trước mắt mà quan trọng hơn là từ Hà Nội trở về mang theo cả một miền dĩ vãng ánh sáng của tuổi thơ tươi đẹp. mơ về quá khứ để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn ngày hôm nay là quá khứ & gt; & lt; Khó với hiện tại. ước mơ, khát khao lớn hơn nhưng xa vời hơn.

Xem thêm: Giới thiệu nhân vật từ hải trong truyện kiều

Bạn đang xem: Tranh vẽ tác phẩm hai đứa trẻ

-tàu đến nhanh nhưng đi nhanh để lại trong tôi nỗi xót xa cho bà con lối xóm. Hơn thế nữa, đó không chỉ là tình yêu mà còn là tiếng chuông ngân vang để ngày mai thay đổi và cứu lấy những mảnh đời. Đối với Thạch Lam, văn chương là vũ khí cao quý hữu hiệu giúp con người thoát ra khỏi cuộc sống trì trệ.

3. kết cấu đơn giản, sức hấp dẫn là sự khám phá và thể hiện thế giới nội tâm của con người thông qua việc miêu tả thiên nhiên cs. nghệ thuật tương phản sáng tối, hiện tại và quá khứ, giúp đánh thức những ham muốn. câu chuyện tình yêu thơ mộng ngọt ngào.

Xem thêm: Giới thiệu nhân vật từ hải trong truyện kiều

Bạn đang xem: Tranh vẽ tác phẩm hai đứa trẻ

Xem thêm: Giới thiệu nhân vật từ hải trong truyện kiều

Bạn đang xem: Tranh vẽ tác phẩm hai đứa trẻ

hạnh phúc của một gia đình trong tang gia (khiêu vũ)

tôi. giới thiệu chung:

1. vu trong phung: cuộc đời ngắn ngủi nhưng đầy giông bão, mồ côi cha mới 7 tháng, nhà nghèo nên phải bươn chải kiếm sống và nuôi mọi người trong gia đình.

– nhưng bằng vốn sống, sự tự học, nghị lực và khát vọng đấu tranh chống lại cái xấu, cái xấu … vtp ddaxc viết nên những trang văn hấp dẫn, có sức bật lộ chân lý cuộc đời, sự thật đen tối của đảo .

– vtp đã sử dụng tiếng cười làm vũ khí, phóng đại những căn bệnh quái dị để khiến mọi người cười và cảm nhận được sự thay đổi.

2. red book: là một tiểu thuyết trào phúng, một tác phẩm viết về dân cư thành thị trong thời kỳ Âu – Á đầy biến động, tiếng cười vỡ òa từ trang đầu đến trang cuối trong thành phố nhiều màu sắc.

3. bất hạnh cung đấu: là chương thứ 15 của tcs, nó đánh dấu cuộc đời của thanh xuân tóc đỏ trải qua những thay đổi lớn lao và rất hồng nhan

– thông qua cách ứng xử của người sống đối với người chết, vtp đã khắc họa một xã hội bạc bẽo vì danh lợi sẵn sàng chà đạp cả những tình cảm thiêng liêng nhất.

Tham khảo: Tư tưởng Trung Hiếu của nhân vật Kiều và màu sắc Nho giáo trong Truyện Kiều | Nguyễn Du

ii. đọc hiểu:

1- mâu thuẫn trào phúng: tg đã phát hiện ra những nghịch lý và mở rộng chúng ra để chúng ta cùng cười và cùng đau khổ vì một gia đình cũng là một xã hội điên cuồng bất lương vô tình.

2- tiêu đề đoạn trích:

– hạnh phúc: được rồi

– đấu: thua

3. sở thích, mong muốn

-các thành viên trong gia đình mong nhớ tổ tiên đã khuất

-Khi anh ấy chết, ham muốn của anh ấy nhân lên gấp bội, ngoại trừ sự quan tâm đến người chết

+ vợ chồng lo lắng cho cuộc hôn nhân của con gái

+ những lo lắng về tuyết về mùa xuân

+ cặp vợ chồng văn minh muốn quảng cáo trang phục của cửa hàng nhưng bạn rám nắng tức giận vì họ không thể chụp ảnh

4. hạnh phúc:

– Sự quan tâm được đáp ứng khiến mọi người có mặt tại đám tang đều tràn đầy năng lượng, kể cả người nằm trong quan tài

* người nhà: + con trai cả mừng rỡ vì được mặc áo bông, có thể chống gậy, khụ khụ và được khen là già

+ các cặp đôi văn minh hạnh phúc khi diện những bộ đồ tang lễ

+ nói rằng người cho mọc sừng rất vui vì họ đã chăm sóc thêm cho anh ta khi giết vợ mình

+ làn da rám nắng của bạn tập hướng dẫn mọi người trong đám tang, biến toàn bộ đám tang thành một sân khấu nghệ thuật

* -outiders:

+ mùa xuân tóc đỏ

<3

-Sở thích và hạnh phúc của tất cả những người này đều xoay quanh tiền bạc, danh vọng và những sở thích kỳ lạ. Họ không có tình yêu, nó không có ý nghĩa gì cả. đó là biểu hiện của xã hội xuống cấp về đạo đức

* hình ảnh đám tang:

-vu đóng vai trò như một nhà quay phim khi quay những bức ảnh toàn cảnh và cận cảnh để thấy được những mâu thuẫn nực cười của đám tang. có hình ảnh:

1-nực cười: cách ăn mặc, con lợn quay toàn đồ xôi với thịt

2 âm thanh hỗn loạn: + nói chuyện và đùa cợt

+ kèn tây, kèn pí lè, kèn tàu và kèn buzich vang lên.

XEM THÊM:  Thuật ngữ văn học

-có lẽ vì những hình ảnh này mà vtp đã sử dụng “forward” 2 lần như thể đây là một lễ hội, một bữa tiệc lớn để thỏa mãn mọi người

-đó là một hình ảnh phi lý, đi ngược lại luân thường đạo lý nhưng vẫn tồn tại như một hệ quả của một xã hội điên rồ

3-tiếng hét của thẩm phán cắm sừng kết hợp với ngã để vào tay lò xo 5 đồng bạc 4 lần (1 nửa khế ước với lò xo trên sản phẩm trên đầu)

4-Hãy tóm tắt bằng tài năng, bằng kinh nghiệm đặc biệt, với lòng căm thù không nguôi dành cho “con chó bẩn thỉu” của xã hội vô nghĩa. vtp đã tái hiện lại 1 đám tang, 1 xh thu nhỏ. nhà văn giống như một nhà quay phim có khi tả mặt, tả chân dung khi tả toàn cảnh. ngôn ngữ sắc sảo, những so sánh tương phản đã có tác dụng để nhà văn phá bỏ lối sống cục cằn, xấu xa. những người viết làm cho chúng ta quặn thắt và sau đó ghét những người này. chắc chắn nhiều người có lương tâm sẽ không bao giờ muốn nhìn thấy nó, càng không muốn hành động như những người con cháu bất hiếu đó

Xem thêm: Giới thiệu nhân vật từ hải trong truyện kiều

Bạn đang xem: Tranh vẽ tác phẩm hai đứa trẻ

Xem thêm: Giới thiệu nhân vật từ hải trong truyện kiều

Bạn đang xem: Tranh vẽ tác phẩm hai đứa trẻ

tay tien – quang dung

i- giới thiệu chung

1- phân quang

– Anh ấy là một nghệ sĩ đa năng, anh ấy vẽ tranh, viết truyện, làm thơ….

– không sinh ra ở hn, nhưng rất gắn bó với hn

-năm 1947, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, quang dũng gia nhập đoàn quân miền tây, đây là quân đội đa số là cựu học sinh, sinh viên và sĩ quan. quân đoàn phía Tây đang hoạt động ở vùng núi Tây Bắc giáp biên giới với Lào. thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ. những chiến sĩ trí thức đã vượt qua nghịch cảnh và hy sinh bằng lòng dũng cảm, lòng yêu nước và sự hào hoa lãng mạn

2-hoàn cảnh ra đời của bài thơ

-năm 1948, theo yêu cầu của tổ chức qd, ông phải tách mình ra khỏi những người bạn đồng hành của mình trong cuộc minh oan. nhớ chiến trường, nhớ đồng đội, qd viết bài thơ “nhớ tây” sau đó đổi thành “tây”

Xem thêm: Giới thiệu nhân vật từ hải trong truyện kiều

Bạn đang xem: Tranh vẽ tác phẩm hai đứa trẻ

ii- hiểu đơn lẻ

1 nỗi khổ 1: nhớ tây bắc

-quq tái hiện một hình ảnh khắc nghiệt nhưng cũng rất đẹp của thiên nhiên hoang dã trong khung cảnh hùng vĩ và thơ mộng

-sau cảnh quay xuất hiện những người lính dũng cảm, kiên cường và lạc quan

a- hai dòng đầu tiên

-bài thơ mở đầu rất tự nhiên

như tiếng gọi nhập ngũ mà ta nghe như tiếng nhà thơ gọi bạn thân. trong tiếng gọi đó anh gợi lên nhiều kỷ niệm đau thương. nỗi nhớ phải rất thường trực và khắc sâu, chỉ cần quang dung phải dùng 2 từ ‘nhớ’ để ghi lại tâm trạng của mình

-qd gọi nỗi nhớ của tôi là ‘nhớ chơi vơi’, tôi thấy nỗi nhớ ‘nhớ ai’ trong thơ, tôi thấy lỗi nhớ ‘mỏi mắt nhớ người yêu’, nhưng với qd ta có một hình ảnh nhà thơ quay ngược thời gian để tìm lại những người bạn đồng hành, với những kỷ niệm xưa cũ. nỗi nhớ “chơi vơi” càng đậm đà hơn khi gắn với một không gian đầy mây, sương và sương mù.

b- 2 câu tiếp theo

-Ngay khi xướng tên đoàn quân tiến công, bao kỉ niệm ùa về. là người có tài đặt những địa danh trong thơ. ở 2 câu thơ tiếp theo 2 chỗ sai vắng đầy sương… tiếng ở đầu câu thơ. những cái tên đó gợi lên nét hoang sơ của vùng đất ít dấu chân người và nhiều dấu chân hổ.

-bài thơ miêu tả hiện thực về những khó khăn, gian khổ qua hình ảnh “sương mù… mỏi mòn” nhưng cũng rất lãng mạn với không gian u tối và lung linh…

c- 4 câu tiếp theo

-có thể coi là những bài thơ hay. chúng là những bài thơ giàu nhạc tính và đầy cảm xúc

câu đầu tiên;

‘lên dốc sâu’

Xem thêm: Giới thiệu nhân vật từ hải trong truyện kiều

Bạn đang xem: Tranh vẽ tác phẩm hai đứa trẻ

-Nhận xét sức mạnh của từ tiếng Việt, từ “bông tai” từ tượng hình “khuc kuu” “sâu” như mở ra một bức tranh đầy gân guốc. dường như gợi lên một tiếng thở dài vội vã trên con đường gập ghềnh và gian nan

câu 2

“nuốt rượu, ngửi trời”

-Khả năng cao độ và sự cô đơn. theo logic tâm lý thông thường, người lính khi lên đến đỉnh núi sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn chán và than thở, nhưng hình ảnh thơ là “đầu súng giữa trời”

– câu thơ hay không chỉ bởi từ “ngọt ngào” mà điều thú vị là hình ảnh “súng ngửi trời” không còn vô tri vô giác nữa. người lính giới thiệu bản thân không mệt mỏi mà tinh nghịch. có thể nói đó là một trò đùa rất quân tử, là tinh thần lạc quan của những người lính phi thường. đằng sau nụ cười là ý chí và tâm hồn của người lính

câu 3 : -đặc biệt về nhịp điệu, câu thơ được chia thành hai đoạn như thể nó được gấp đôi. cụm từ “ngàn thước” gợi lên khung cảnh và ánh mắt của những người lính hành quân

+ đoạn đầu là đoạn leo lên dốc cao, bức tường dường như không thể vượt qua

+ phần tiếp theo là đường dẫn đến vực thẳm

-người lính không có dấu hiệu mệt mỏi

câu 4: -chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước giọng điệu đặc biệt của đoạn thơ. nếu một bài thơ có 7 tiếng thì 7 tiếng đều giống nhau. đoạn thơ vừa gợi không gian yên bình, vừa gợi ánh mắt muốn nhả mưa. đó cũng như một tiếng thở phào nhẹ nhõm, một tiếng reo vui thỏa mãn vì sau bao đồi dốc, họ cũng gặp được “nhà ai” gợi bao tình người ấm áp

Tham khảo: Soạn văn tổng kết phần văn học

d-2 khổ thơ tiếp theo

“Bạn tôi không đi bộ nữa

Anh ấy đã rơi trúng vũ khí và hy sinh mạng sống của mình. ”

-hệ quả của những gian khổ trên đường hành quân đã khiến những người lính mệt mỏi thậm chí hy sinh trong thầm lặng

-đọc câu thơ ta thấy mỏi, thấy thương người lính. tuy nhiên, lời bài hát không hề ủy mị và bi thương vì đối với những người lính đó, cheta giống như một giấc mơ mệt mỏi. thật là yên bình, cái nhìn về sự sống và cái chết này có sự xuất hiện của những vĩ nhân, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng.

e- hai dòng tiếp theo

“một buổi chiều hùng vĩ đang gầm thét.”

– người lính vững vàng tiến lên trước khó khăn, cái chết không thể ngăn cản họ.

– – “chiều”, “đêm và đêm” mỗi chiều, mỗi đêm nhớ về những khó khăn luôn bủa vây người lính

– – âm thanh trong câu thơ ‘thác nước gào thét’ gợi cảm giác rùng rợn, trong khi 2 dấu hiệu ‘hổ báo’ được đặt liên tiếp gợi lên bước chân của những con thú hoang dã. người lính dường như bị đẩy vào thế bị động

–càng tiến lên, càng gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi chưa bao giờ thấy một người lính có ý định đầu hàng. và cuối khổ thơ ngầm thể hiện điều đó

f-2 câu cuối cùng

-căn thơ kết thúc rất bất ngờ, đoạn mở đầu đề cập đến nỗi nhớ

-còn đọng lại trong ký ức của người lính không phải là người xuống, bước đi, con hổ hung dữ mà là giây phút được sống trong vòng tay yêu thương của đồng bào. từ câu thơ, ta thấy được tấm lòng biết ơn chân thành trong lòng người dân Tây Bắc

-tình yêu là điều mà những người lính nhớ nhất trước vẻ đẹp của thiên nhiên

Câu a- thể hiện vẻ đẹp hoang sơ mà đẹp đẽ của núi rừng Tây Bắc

b- chỉ xuất hiện thoáng qua nhưng những người lính đã để lại ấn tượng khó phai

khó khăn sắp tới đã cho thấy họ là những người lính dũng cảm và kiên cường

-Nhận thức vẻ đẹp của thiên nhiên là những người lính dũng cảm nhạy bén

-họ có thể cười trước cái chết, họ là những người lính lạc quan

2 khổ thơ 2

nhớ lại những giây phút gặp gỡ ấm áp của con người với phố thị và những giây phút chia tay đầy luyến tiếc. để từ đó hiểu rõ hơn vẻ đẹp tâm hồn người miền Tây. đó là những người lính tri thức đặc biệt lập dị

a -4 câu đầu tiên

-giới thiệu những đêm lửa trại chan chứa tình quân dân

-câu đầu gợi lên hình ảnh của đêm tiệc. ánh hào quang đó là từ ngọn đuốc, từ trái tim, từ niềm vui rạng rỡ từ đôi mắt. trong ánh sáng rực rỡ đó, các thiếu nữ làm người đàn ông phương Tây ngạc nhiên. những từ ngữ thơ như thành ngữ “nhìn ta…”, điệp khúc “kìa”, động từ “si-mê” và câu cảm thán “từ đó” đã khắc họa hình ảnh và gợi lên đôi mắt của nhà thơ. mạnh>

XEM THÊM:  Soạn bài noi thuong minh truyện kiều lớp 10

câu thơ gợi lên niềm say mê của trái tim khi nó vang lên cùng tiếng kèn

“tôn vinh cô gái nhút nhát

âm nhạc về người chăn cừu xây dựng một tâm hồn thơ mộng. ”

-qd dùng 2 câu thơ gợi hình ảnh về tiếng kèn và tiếng nhạc. đây là một bầu không khí đặc biệt cuồng nhiệt. Em si mê vì em vừa say đắm say đắm nhưng vẫn phảng phất nét dịu dàng, e ấp nữ tính. lãng mạn nhất là khoảnh khắc những người lính tưởng chừng như trút bỏ tất cả để thả hồn mình theo dòng nhạc và bay về miền đất xa xôi để xây dựng những giấc mơ đẹp đến lạ.

-còn khó khăn chồng chất, những chuyến đi không những không làm họ mất hồn mà còn là niềm khích lệ tinh thần khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Tây Bắc. họ vẫn giữ được vẻ hào hoa của trí thức thành phố.

b-4 câu cuối cùng:

<3

-bạn có thể nói rằng qd là để một nghệ sĩ vẽ lại một hình ảnh thể hiện tâm trạng của nghệ sĩ. Đây là hình ảnh lụa vừa thật vừa giả nhưng lại miêu tả rất chân thực bản chất con người.

“người đi… .thì”

-khối ngược gợi lên không gian thời gian (buổi tối) (sương sớm) gợi ra một không gian vừa thực vừa giả

“Bạn có thấy… độc không?”

-là một câu hỏi và cũng là một lời nhắc nhở về những kỷ niệm đẹp của cuộc chia tay. qd thì thầm với phương tây, với bạn, với chính nó. trong bao điều để nhớ về Tây Bắc, gợi lên sự hoang vắng, hoang vu và hiu quạnh. nhà thơ gọi đó là “hồn mía” phải hoà hồn mình vào thiên nhiên, ta mới thấy bóng dáng trên cây đơn trôi theo dòng nước lũ. không thấy mặt, đôi mắt nhà thơ gợi hình. một số người tưởng tượng cô là một hình tượng mạnh mẽ của một người lính, nhiều người khác lại tưởng tượng cô là một thiếu nữ xinh đẹp. Khi đọc đoạn thơ đó, chúng ta cũng cảm nhận được một nét vẽ rất lạ trong sự gắn bó với khổ thơ.

”dẫn xuất …’

-cảnh có cả sự tương phản và hài hòa. nước lũ dữ dội, bông hoa rừng vô cùng mỏng manh “đung đưa” như làm tình trong buổi chiều tà. tất cả những cảnh này gợi lên rất nhiều nỗi nhớ. Nó không chỉ đại diện cho trái tim, tâm hồn nhạy cảm…

3 đoạn 3

– thể hiện một cách sinh động tượng đài bất tử của một nhóm lính miền Tây vô danh bằng những vần thơ bi tráng và lãng mạn

a-hai câu đầu tiên

-chỉ trong hai câu đầu, tôi đã đại diện cho bóng dáng của những người lính. hậu quả rõ ràng của sự nghèo đói và thiên nhiên khắc nghiệt của Tây Bắc

“Quân Tây không mọc tóc”

+ sự thật về sự cần thiết rất đáng sợ, nhưng bức thư vẫn phũ phàng. xiềng xích, từ ‘không mọc tóc’ vang lên mà không cần pghair để báo hiệu một lời than thở. cảm giác như một kẻ kiêu ngạo thách thức không mọc tóc

“quân xanh cầm châu chấu”

+ ở dòng đầu tiên của câu thơ, ‘màu xanh của quân đội’ gợi lên một màu da nhợt nhạt, hậu quả của những cơn sốt rét rừng và nạn đói. nhưng ở phần ‘đáng sợ’ cuối cùng, người lính đột nhiên trở nên ‘ốm nhưng không yếu’ (nhảy đám đông). Hình ảnh này làm ta liên tưởng đến người anh hùng trong bài thơ “Ba quân tử, hổ khẩu, ngưu đồ” của Phạm Ngũ Lão. đó là vẻ đẹp của sự hung dữ mạnh mẽ bất thường.

b- 2 câu dưới đây

-trình bày thế giới bên trong của những người lính. câu trên thể hiện mối quan hệ thủy chung với đất nước, câu dưới thể hiện một góc riêng trong thế giới nội tâm của họ. câu trước có khí phách nam nhi, có tc thiết tha với đất nước còn câu thứ hai lại rất lãng mạn. những người lính trong thơ ca kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ thường bộc lộ mình bằng những tình cảm giản dị, mộc mạc. người lính trong bài thơ chỉ nhớ giếng ban đầu. lính ở hong kong nỗi nhớ con cò gắn liền với thuwowng tinhf. linh tay tiền là những người lính trí thức nên nỗi nhớ lại càng mang tính trí thức (nhất là trí thức hà nội) nên nỗi nhớ của họ rất sang trọng và hào hoa. bóng dáng thơm là bóng hồng trên phố phường, phòng họp hay đó cũng là bóng dáng của những mỹ nhân trong trang sách mà anh bộ đội hôm qua bắt gặp và trân trọng hôm nay

– Như vậy, công tư, tổ quốc, vợ chồng đã cùng nhau tạo nên sức mạnh để những người lính vượt qua nghịch cảnh. nếu không trong những giây phút đó, bạn sẽ rơi vào bi quan tuyệt vọng trước khi khuất phục trước vũ khí của kẻ thù

-sau giấc mơ đó, người lính đã trở lại hiện thực. qd dùng 4 câu để nói về sự hi sinh của người chiến sĩ. mọi người cảm động trước nhu cầu của họ và không thể không cảm thấy đau đớn khi họ chết trong cảnh túng thiếu.

“rìa rải rác của lăng mộ đại sứ”

-câu thơ gợi lên cái chết trong sa mạc lạnh lẽo, nhưng cảm giác ấy biến mất khi được ghép bởi phép tu từ “ra chiến trường… đời xanh”. ta cảm thấy câu thơ như một lời thề ‘quyết tử cho Tổ quốc, quyết sống cho bằng được’ như câu hát ‘ta chưa về khi nước chưa về’, kha-li khách được nhắc nhở với lời thề ‘đầu tiên của. tất cả, không bao giờ trở lại ‘, nhưng đừng chỉ hiểu những người lính miền tây khi nhắc đến hai từ’ đời xanh ‘, hãy biết rằng họ ý thức được cuộc đời tươi đẹp nhất của mình. Để biết cách vượt lên chính mình vì’ chiến trường ‘bởi đất nước. điều này sau khi chiến tranh man rợ kết thúc đã viết:

chúng tôi ra đi không hối tiếc

nhưng làm sao bạn có thể từ chối nó ở tuổi 20

nhưng ai cũng tiếc tuổi 20 chứ đất nước (1967)

c- 4 câu tiếp theo:

sau lời thề ấy, hai câu thơ khép lại khổ thơ là nghĩa tử. qd sử dụng chất liệu hiện thực để xây dựng hình tượng bi tráng. từ những chiếc áo khoác dạ, giờ đây họ đang bước sang những chiếc áo khoác kiểu chiến đấu. làm tôi nhớ đến hình ảnh người thiếp trong ‘thiếp ngâm’

“áo sơ mi của anh chàng… kết hợp

con ngựa của anh ấy …… như tuyết ”

-mặc áo choàng để thể hiện rằng bạn không chết, nhưng sẽ sống và tham gia vào đội quân vĩnh cửu. chính trong những khó khăn, gian khổ ấy, người lính trở nên bất tử như đi vào muôn đời sau của thế hệ các đấng nam nhi: hiên ngang, biệt ly, vẹn toàn. khổ thơ càng trở nên hào hùng hơn khi cuối đoạn thơ vang lên tiếng “sông ma gầm”

-Không phải ngẫu nhiên mà ngay từ đầu qd ​​gọi nó là sông ma vì đây là con sông đã chứng kiến ​​sự hy sinh của đồng đội: không nước mắt, không phát súng, chỉ có tiếng gầm của dòng sông đó là bản nhạc thiêng liêng của thiên nhiên. chơi để đón những đứa con của mình về với đất mẹ. bạn không chết, đây là hành trình trở về với những gì bạn đã gắn bó, những gì bạn đã hy sinh, nên có lẽ vì vậy mà bài thơ là thơ mà không lưu luyến, buồn mà không tuyệt vọng. nó có sức mạnh khiến binh lính bất tử và khuyến khích các thế hệ khác lên đường vì đất nước.

-Đây là khổ thơ sử dụng nhiều từ Hán Việt, những hình ảnh ước lệ trong thơ cổ gợi không khí thiêng liêng, trang trọng nên khổ thơ đề cập đến sự thật đau thương nhưng vẫn bi tráng. đó thực sự là một tượng đài được dựng lên bằng thứ ngôn ngữ đã làm bất tử hình ảnh người lính miền Tây quả cảm.

4 khổ thơ cuối cùng

-có nội dung liên quan đến toàn bài, câu 1, câu 2 là nhìn lại cảnh chiến trường Tây Bắc, khắc ghi lời thề ‘không hẹn mà gặp, 1 chia “

-đoạn 3 và 4 nhớ lại ngày thành lập quân đoàn: mùa xuân; mùa xuân ấy cũng là mùa của tuổi trẻ và cuộc đời xanh tươi. câu cuối như một lời thủ thỉ với kẻ chết và người sống: hồn vẫn về chơi vơi núi rừng. và qd là một bài kiểm tra cho: ‘linh hồn của…. qua lại “không thể quên đi về hướng Tây

Xem thêm: Giới thiệu nhân vật từ hải trong truyện kiều

Bạn đang xem: Tranh vẽ tác phẩm hai đứa trẻ

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Hai Đứa Trẻ – Thạch Lam. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.