Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
354 lượt xem

Tác giả Trần Tế Xương, Tú Xương là ai? – Áo kiểu đẹp

Bạn đang quan tâm đến Tác giả Trần Tế Xương, Tú Xương là ai? – Áo kiểu đẹp phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Tác giả Trần Tế Xương, Tú Xương là ai? – Áo kiểu đẹp

tôi. cuộc đời, thời gian và sự nghiệp sáng tác

1 – cuộc sống

tran te xuong tên thật là tran duy uyen, thường được gọi là tu xuong, là một người đàn ông tự lập và tên của anh ấy là Dream Fairy. Mãi cho đến khi bài thơ được viết ra, nó đã được lấy tên là “xương sống”. Ông sinh ngày 10 tháng 8 năm 1871 tại làng Vị Xuyên, huyện Mỹ Lộc, Nam Định và mất ngày 20 tháng 1 năm 1907 tại làng Đa Từ, cùng huyện.

tu bon là người rất thông minh, tính tình châm chọc. có rất nhiều giai thoại về nhân cách của ông. cuộc sống đầy khó khăn vì thi cử. tất cả tám yếu tố đều bị phá vỡ nên dấu ấn thất bại đã in sâu vào tiềm thức.

kết hôn rất sớm. pham thị lam của một cô gái quê mùa, con nhà gia giáo, lấy chồng thương gia. Nếu bạn có tiếng tăm, dù bạn có tìm được hay không, cũng đừng trở thành một cô nương quanh năm một nắng hai sương, làm ăn buôn bán trên sông nước. nuôi năm người con với một đời chồng. Ông. bạn vẫn có thể có tiền để ăn chơi, nhưng nhà bạn nghèo, việc nhà phụ thuộc vào một tay.

Có thể nói, thất bại trong thi cử và gia đình nghèo khó là nguồn chủ đề phong phú trong các tác phẩm của tu xuong.

2 – kỷ nguyên

cuộc đời ông trải qua thời kỳ nước mất, nhà tan. Năm ba tuổi, quân Pháp đánh Hà Nội trước, sau đó đánh Nam Định. năm mười bốn tuổi (1884), triều đình ký hiệp ước dâng nước ta cho giặc. Tuổi thơ của Tư Bốn trôi qua trong những tháng ngày đen tối và ký ức về những trận đánh của các phong trào khởi nghĩa chống Pháp cũng phai nhạt. nhất là sau thất bại của cuộc khởi nghĩa phan định phung (1896), phong trào chống Pháp dường như tàn lụi.

Năm 1897, người Pháp đặt nền móng cai trị đất nước, xã hội trải qua nhiều biến động, nhất là ở thành thị. Tư Bốn sinh ra và lớn lên ở thành thị trong thời kỳ chế độ thực dân nửa phong kiến ​​được thiết lập, kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển ở một xứ thuộc địa làm đảo lộn trật tự xã hội, đảo lộn đời sống tinh thần. thần của nhân dân nhà thơ đã ghi lại rất sinh động, chân thực bức tranh xã hội thời bấy giờ và thể hiện tâm trạng của mình.

có thể nói, trước sự xa lánh của xã hội, nguyên tắc ba năm nguyên tắc chung của tu dưỡng không mạnh bằng nguyên tắc và xa hơn là nguyên tắc.

3 – nó hoạt động

xương của bạn chết sớm, nó không đạt được thành phần cấu tạo. nhưng những tác phẩm do bộ xương để lại như một bản cáo trạng mạnh mẽ chống lại xã hội thuộc địa nửa phong kiến ​​nửa sau thế kỷ 20.

Bạn đã viết rất nhiều và mất rất nhiều. ông đã viết khoảng 151 bài thơ bằng chữ nôm thuộc nhiều thể loại. Ngoài ra, ông còn dịch một số thơ Đường.

ii. nội dung thơ văn trần tế xuong

1 – thơ xương của bạn là hình ảnh của một xã hội thuộc địa nửa phong kiến ​​

Trong thơ ông có bóng dáng của những con người và sinh hoạt của xã hội phong kiến ​​cũ bị đô hộ, có bóng dáng của những điều mới và sinh hoạt mới, sản phẩm của xã hội thuộc địa nửa phong kiến. thơ xương của bạn là một giọng nói công kích, châm biếm, sâu sắc và bạo lực những đối tượng mà nó ghét.

1.1 – tấn công thực dân Pháp

Sự đố kỵ của thực dân Pháp, mặc dù không nên là đối tượng chính để phê phán, nhưng chúng ta vẫn thấy bóng dáng của bọn thực dân hiện ra với dáng vẻ rất buồn cười. đó là hình ảnh những người đàn ông miền tây, những cô nương thật kiêu kỳ, lố lăng (vịnh thơ năm dậu). Bằng ngòi bút trào phúng sắc bén, Tư Bốn phê phán chúng không khoan nhượng, vạch trần sự gian ác, nhỏ nhen, thủ đoạn bẩn thỉu để kiếm tiền bằng bút pháp châm biếm sâu sắc (Ông Cò).

1.2 – dành cho quan lại, tay sai

Chủ đề này thực sự không có gì mới so với chủ đề trước, nhưng điều mới mẻ ở đây là phong cách viết của bạn có cá tính và lấy cảm hứng từ tin tức.

dưới ngòi bút của ông, hình tượng quan lại hiện lên rất đa dạng. đó là những kẻ bất tài và ngu dốt (chú chan); họ không khác gì những chú hề (hát bội).

chỉ trích hành vi lừa đảo, hối lộ và bòn rút người dân mà không nghĩ đến trách nhiệm (bà phu nói đùa).

cũng vạch trần bản chất tay sai của bọn quan lại thời bấy giờ (tiên nữ cử đại thần).

từ đó, người ta thấy thái độ tức giận của tu bon đối với thực tế xã hội, anh dùng ngòi bút của mình để lên án, chỉ trích những con người, những hiện tượng khó chịu và những con mắt khó chịu.

Nhà thơ đã dựng lại chân dung các quan, mỗi người một cái nhìn riêng nhưng rất rõ ràng, cụ thể. một ông quan trong huyện trách móc trinh nữ, một người đàn ông chạy, ấm ức không ngồi không yên, thưa ngài. doc truyen tranh da nang, doc truyen tranh da nang, coi sách làm nút, lời nói mù quáng, bố vợ bình thường, người đàn ông đã có gia đình, ông chú người Hàn Quốc, con gái nằm liệt giường, bà xã … và một xã hội lố bịch và giả vờ với vợ của họ , những chàng trai si tình, những chú tiểu … cũng được tái hiện một cách sinh động, cụ thể:

Hai cậu đóng vai cậu ấm, đầu bếp lỗi giống nhau. cô gái mặt mộc, ngón tay con đĩ thỏa mãn nhất tất cả các chị em phụ nữ. nhứt thiết mộ sư mo chi cực, nay chùa này, mai khác, mở lòng tạc tượng, quải chuông. nhất thời, người câu cá lái vùng, vén màn nọ sang kia, bịt miệng để đong dầu, rót mật

(khai báo lý lịch)

1.3 – cho các kỳ thi và Nho giáo

trong thành viên bon của bạn, có cả những học giả Nho học đang thi cử, những người nghèo khổ và những người cống nạp; có hình ảnh của trường thi, của một trường Nho học đang xuống dốc. thời đại tu bon không còn tìm thấy hình ảnh uy nghiêm, trang nghiêm của một bức trường kỷ chữ Hán xưa nữa mà ngả nghiêng trước sức mạnh của kẻ thù.

đã phản ánh tình trạng Nho học suy vi bằng một tiếng thở dài não nùng (đạo than). ông cũng chế giễu những người bò đi thi vào các trường thuộc địa mới mở (thi thay đổi).

trong buổi lễ xứng danh con gà trống, nhà thơ đã vẽ ra trước mắt người đọc một bức tranh tả cảnh nên thơ của những người nghĩa sĩ trước hiện thực nước mất, nhà tan, đạo đức phai nhạt, bàn chải đã cạn kiệt. bạn có thể thả bút và giữ bút chì. đó là hình ảnh:

người lính bối rối với cái chai trên vai. omg miệng của viên quan hét lên thành tiếng. quan lọng đến, váy lê quét đất, nguyễn binh ghi lại tích nho: Giấy mực ở trấn này còn non, người áo xanh đều mất duyên. một cánh đồng bay.

xương của bạn than thở cho số phận của một người đàn ông nghèo khổ, cống nạp và thậm chí chế nhạo những người đã nói:

Không có gì lạ về từ curmudgeon. anh ấy cũng là một người đàn ông tốt, anh ấy tốt như đi học để làm theo những gì anh ấy nói. rượu sâm banh vào ban đêm, sữa bò vào buổi sáng

(nho)

1.4. chỉ trích sức mạnh của đồng tiền:

Trước sự bon chen của bạn, nhiều tác giả Việt Nam và nước ngoài đã lên án sức mạnh của đồng tiền. Nó ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của con người. Vào thời của nạn tu bo, tiền bạc lại một lần nữa gây xôn xao xã hội, nhất là ở thành thị. nó làm suy thoái đạo đức từ gia đình đến xã hội.

tu xương chửi bới xã hội loạn lạc vì tiền (đất đai, hoàng đế hoài cổ) có thể thấy hình ảnh xã hội của tu bon đã bị băng hoại nghiêm trọng. cảnh đó là gì:

ở phố hàng, nhưng thực tế, nhiều quan chức đen đủi, độc hại, chồng chung vợ, vợ chồng dì, dượng, ăn mày mà chú có

(bài hát trên phố)

Vì tiền, người ta lừa dối nhau để kiếm sống, họ đối xử với nhau không ra gì. cha và con, vợ chồng, tình yêu, tình bạn. . . họ bị chà đạp bởi sức mạnh của đồng tiền. bài thơ mùng 2 tết thăm bà, cho vợ chơi, phê phán thói đời ghê gớm. người chồng khóc rằng vợ chết chỉ vì mê chiếc xe đẩy. còn người phụ nữ trăm năm vì chồng

XEM THÊM:  Nhà thơ là người phát ngôn người đặt tên

ngòi bút của nhà thơ đã tổng hợp một bức tranh hiện thực sinh động về một xã hội giả dối lố bịch, có những cảnh khá nực cười, những cảnh khó chịu và quái dị xuất hiện trong thơ bạn bon chen (() tết, thói đời, nhà nho):

khăn là một chàng trai chăm sóc quần áo của mình, váy của cô gái khác được giặt sạch. nhà sư có công có ô, tiền xu tha hồ ngồi trong xe.

(năm mới)

hoặc một cảnh hài hước khác: ngay cả ông bố cũng bấm giày, đen là đen và lụa là lụa.

1.5 lên án những thói hư tật xấu của thời đại:

chỉ trích những người tu hành có tâm địa xấu xa, có hành vi bẩn thỉu, chẳng hạn như cảnh một nhà sư lén lút vào chùa, cho vay nặng lãi, tích cóp đến mức phải vào tù (nhà sư ở , ông và một số cô gái trong nước) cũng lên án thói phù thủy, gọi đó là mê tín sai trái không thể dung thứ:

tại sao bạn không thể giúp đất nước? Hay là vì bạn sợ đại bác.

phê phán những hủ tục xa hoa, phù phiếm trong ngày tết với ý nghĩa trớ trêu trước thực trạng nước mất, nhà tan (thói đời), vạch trần tâm lý giả dối, sáo rỗng của con người trong ngày tết. thông qua một sự châm biếm sắc nét. bài thơ chế giễu năm mới đầy ác ý và sâu sắc:

Lặng nghe nhau thầm chúc nhau trăm năm tóc bạc. lần này anh quyết định đi buôn cối, bao nhiêu người làm giả miếng trầu. sang trọng được mong muốn một lần nữa! thời gian mua mang đi người mua quýt. lần này anh quyết định đi buôn ô, vừa chửi vừa buôn may bán đắt. ăn mừng sự giàu có một lần nữa! trăm ngàn hàng vạn vướng mắc sẽ đi về đâu? lúc này gà mái phải ăn bạc, ngã đồng, ngã đồng, bình bát phải khấn vái nhau để mừng sinh được nhiều đứa trẻ sinh năm thứ bảy trên đời. đường phố chật hẹp, người đông đúc, chở nhau ra đồng.

2 – xương thơ của bạn là một giọng nói đầy đau thương

2.1. xin lỗi cho tôi và cho thời gian:

– về tôi:

Gánh nặng mà nhà thơ mang theo suốt thời gian qua là món nợ của cửa hàng. lúc đầu thi trượt, anh ấy còn cười và nghĩ cách để tự an ủi mình. nhưng các kỳ thi sau đó (1903, 1906) làm ông vỡ mộng nhiều hơn, khiến ông cay đắng hơn. bon chen của bạn ngày càng buồn hơn, chán nản, tuyệt vọng và cay đắng hơn:

trường đã luộc nhưng nấu cơm. Tôi không ăn ớt nhưng rất cay

trước kỳ thi cuối cùng (1906), tiếng thở dài của lãnh nguyên ngày càng trở nên bi thảm hơn:

một cái bụng buồn thậm chí không thể nói được. Trước hết, buồn là thất bại. ngay cả một tác phẩm văn học hàng trăm năm cũng vô nghĩa.

(kỳ thi buồn)

ở đây, mặc dù đau đớn vì thi trượt, vì công danh không thành, nhưng bon chen của bạn lại càng kém đa cảm và luôn tỏ thái độ giễu cợt, luôn nở nụ cười mỉa mai. qua lời nói tự ti, càng tự ý thức, anh ấy càng thấy rõ con người và tính cách của bạn: bon chen khoe khoang niềm vui của anh ấy:

nghiện rượu, nghiện độ cao hoặc ca hát, cờ bạc hoặc làm việc dưới cống. chúc may mắn cả năm, các sản phẩm Trung Quốc, khăn quàng cổ tím, ô dù Nhật Bản, khoe khoang trên đường phố, quần đùi nữ, tất lụa, giày gia đình lấp lánh. . .

(phu hong thi)

– Về cái nghèo: qua thơ ông hiện lên hoàn cảnh gia đình thật xót xa, bi đát (mùa hè áo bông) nhà thơ từng thấu hiểu cảnh chạy ăn, xin vay, có lúc phải kêu trời:

Tôi nợ nần chồng chất khi phải khóc và đổ mồ hôi trong mỗi bữa ăn

cacbon nạc)

trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn vẫn cười nhạo, mỉa mai và nói những điều vô nghĩa. vì quá nghèo nên ông coi việc đi tu không phải vì đạo đức mà vì tấm áo (tội nghiệp), rồi ông nghĩ đến việc làm mứt cho gia đình trong ngày tết, có ý nghĩ kiêu ngạo và hợm hĩnh. (tiếng rận), hoặc có lúc anh ấy tuyệt vọng:

đang ngủ trên đời thấy con thức. Trong chùa, anh chàng trọc đầu rung chuông.

(đêm mùa hè)

vốn là đứa con của trào phúng nên trong hoàn cảnh nào nhà thơ vẫn có thể cười đùa:

đừng nghĩ tôi nghèo vì tiền đến cửa hàng chữa bệnh

đúng là nói cho vui, nhưng cửa hàng nhận đâu, tiền đâu mà tiêu? chính nghịch lý này đã hình thành nên tính cách thích bon chen của bạn.

2.2. nỗi băn khoăn thầm kín của bạn tu xu về thời gian và vận mệnh đất nước:

– tình yêu của bạn dành cho mọi người:

với những người nghèo khổ như học sinh, người nông dân chân đất nặn (em thề non hẹn biển) … thì những dòng thơ trong bon chen của anh đầy yêu thương, nâng niu (dan) hay ở một bài thơ khác là tâm trạng của thành tích của bạn thậm chí còn rõ ràng hơn:

Ỳ tiếng học không rõ ràng. nhà ai ngủ lâu rồi. ông già ngoài đồng dậy bảo tôi mang đi, đừng mang xô …

đối với phụ nữ, hình ảnh mà họ thể hiện thật bất hạnh, họ không chỉ đau khổ về thể xác mà còn đau khổ về tinh thần vì tình yêu của người vợ của mình.

cả năm làm ăn trên sông mẹ tần tảo nuôi năm đứa con với người chồng lặn lội cò mồi khi đi vắng, nước ròng, đò đầy, hai con nợ duyên phận nắng mưa, dám chịu. gánh vác hủ tục của cha mẹ để sống phụ bạc với người chồng hờ hững như không.

Nỗi nhớ thầm bon chen của anh trước thời cuộc và vận mệnh đất nước thường thường trực, day dứt: ai là hiền tài đất Bắc?

quay đầu lại và nhìn vào đất nước của bạn

(thơ năm dậu)

các nhà thơ thường thức trắng đêm để âm thầm suy ngẫm và thấy được nét quyến rũ tĩnh lặng của đêm dài:

đêm tối đến tối mịt mù, đến đêm mới sáng. đám thanh niên như muốn dậy, ông già đan thúng vẫn còn ho. ngọn đèn do thám còn non, tiếng chó cắn còn réo rắt.

Những người hàng xóm trên khắp thế giới khi mang thai khi thức dậy đã gọi điện cho cây nho.

(đêm dài)

trong hoàn cảnh ấy, nhà thơ vẫn tỉnh táo để nhận ra mình:

đây, đêm nay được gọi là đêm nay với đôi mắt mở to và không muốn yêu, ai có thể hiểu tôi và tin tưởng vào bóng đèn.

Điểm sáng nhất và cảm động nhất trong thơ ông là ở tình yêu này. đó là tình yêu của anh ấy đối với đất nước của mình.

đau đớn khi thấy đất nước đổi thay nhưng bản thân ông không làm gì thay đổi được thời thế (lấp sông). đoạn thơ cho thấy cụ bon chen vẫn là một con người rất thiết tha, yêu đời. mặc dù có lúc anh hoang mang, lạc lõng và mất phương hướng trước những thay đổi của thời cuộc:

hỏi ai chỉ thấy non xanh, đợi nước xanh xám hơn, đất xa xôi, ai nói? ai biết phải đợi đến bao giờ?

(con đường bị mất)

Lòng yêu nước của Tu xu còn được thể hiện ở việc Tu xu cảm phục những người tài đức, cứu nước:

hình nền bầu trời và gặp những đám mây ngũ sắc lấp đầy hồ cùng một hòn đảo duy nhất

(gửi đến thủ khoa phan)

Dù không có dũng khí xông pha cách mạng mạnh mẽ như những liệt sĩ yêu nước khác, nhưng ông lại có tình cảm nồng hậu với những người cách mạng. hình ảnh anh Phan Bội Châu, vá trời lấp biển đã thấu tận xương tủy với tất cả sự kính trọng và ngưỡng mộ.

3 – triết lý sống của bạn giữa thời kỳ đất nước hỗn loạn:

Triết lý sống của bon chen của bạn đặc biệt không giống bất kỳ triết lý sống nào trong bối cảnh hỗn loạn. anh sống giả câm, giả điếc, mặc kệ dư luận. sống như anh ấy nên có phong cách riêng, như hình ảnh người đàn ông quê Nam Định:

khi đội lốt, khi cạo trọc đầu, hát câu hò nửa đò, nửa chẳng đội nón để chống nắng, đừng nhuộm răng trắng cho dễ cười. tại cuộc sống. ai biết.

XEM THÊM:  Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương - Áo kiểu đẹp

(thần chú)

Thái độ sống khác của xun có đối lập với thời đại của nhà thơ không? anh không muốn hòa mình vào cuộc sống ngột ngạt không lối thoát này, càng không muốn hợp tác với văn minh trong thời kỳ nước mất, nhà tan. giữa muôn trùng náo loạn ai cũng cố sức vào, xương tan nát cõi lòng. do đó thể hiện lòng yêu tự do, không chịu khuất phục nô lệ.

triết lý sống của bon bạn, nếu so sánh với triết lý sống của những chiến sĩ yêu nước hy sinh vì đất nước lúc bấy giờ thì triết lý sống của bon bạn có phần nhạt nhẽo và vô vị. nhưng nhìn chung, triết lý sống của ông đã phần nào phản ánh tâm trạng của những con người sống trong thời kỳ không cam lòng tham gia đánh giặc, cầm súng đánh giặc.

iii. nghệ thuật thơ của van tran te xuong

1 – kết cấu

1.1.tu bon bon, thơ trào phúng rất đa dạng và phong phú.

Có những bài thơ vừa hiện thực vừa trào phúng. Với nhiều chiêu trò nghệ thuật, bon chen của bạn sử dụng tiếng cười làm vũ khí. không có nhẹ nhàng bon chen, trung dung, cười là cười, chửi là độc, đắng đến gan ruột.

có những bài đăng mang tính chất tự ti, khoe khoang, sử dụng ngôn ngữ khó hiểu, ừm hoặc hoàn toàn thô tục. . . thơ tứ tuyệt thường độc đáo, đột ngột, dám gây sự chú ý và níu kéo tâm hồn chủ thể. bon chen của bạn đã quấn quanh cổ của han đó (người làm nghề nấu rượu) với những sợi dây, chai, bình, xoong và chảo lộn xộn:

Ai là người ít sáng tác hơn? đủ cả nắp nồi, cả chai

(kết bạn với anh ấy)

sự khéo léo của bạn là nắm bắt được tinh thần thực sự của sự vật bằng một số đặc điểm điển hình, và sau đó, bằng cách trực tiếp, táo bạo và hài hước của mình, anh ấy đã phơi bày cốt lõi của sự thật cho mọi người. có thể trong câu đầu tiên:

khi anh ấy gặp khó khăn, tôi đã bán cả bầu trời mà anh ấy từng chơi

(tự cười một mình)

đôi khi ở cuối câu:

bà lão có một cô con gái xinh đẹp muốn cầu hôn cha mình

(kiểm tra ngôn ngữ)

Bạn có thể mượn một cách chơi chữ:

ấm không ấm, nồi nóng chạy ấm, ấm không ngồi

(chơi với mr. diem)

đôi khi tôi sử dụng miệng của đối tượng để nghĩ ra một ý tưởng kỳ lạ:

anh chàng này phải giỏi thổi sáo, thổi sáo, thổi sáo

(hợp với quýt)

hay ở đầu bài thơ để vợ chơi là đụng phải đối tượng ngu ngốc của anh chồng ”:

Bạn có biết con gái của vợ nói về người vợ xinh đẹp không ở được với người chồng ngu ngốc của mình và mượn con trai để chơi bời không?

nhưng mục đích chính là đả kích vợ nên khổ thơ gấp gáp, dữ dội:

Ở ngoài đường đáng một trinh nữ trong bụng, nhưng trăng gió, biết mặt biết chữ thì trăm năm, trăm năm, trăm năm nữa.

Có thể nói, bon chen của ông đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật kết cấu trong thơ trào phúng, trước hết vì tiếng cười của ông là sự phê phán một bộ óc nhạy cảm và những cảm xúc của con tim, sau đó là tiếng cười bùng nổ. bổ tỳ vị của tủy xương rất mạnh và có hiệu quả cao.

1.2. bài thơ đầy tính nghệ thuật của bạn:

ca từ nhẹ nhàng, ý thơ gần gũi, sâu lắng. những bài thơ tiêu biểu đêm hè, ngẫu hứng, non sông gấm vóc gửi người phan biệt anh nhớ em phương trời. . . điều thể hiện sâu thẳm tâm trạng của bạn là tinh thần dân tộc tuy có hạn nhưng rất đáng quý, đã hun đúc nên tính cách trong xương máu của bạn. có những vần thơ thể hiện tình cảm lãng mạn mà cũng khá hiện đại:

Tôi đã gửi cho bạn một tấm lụa đào mà tôi không biết mình đã bán như thế nào

(cho một người quen)

Đề tài của thơ trữ tình tu bon không phong phú, đa dạng như thơ trào phúng, nhưng cũng rất sâu sắc và phong phú. nhà thơ sử dụng nhiều chi tiết từ cuộc sống nên cả bốn bài thơ đều rất sinh động, nhiều chi tiết chân thực như chính cuộc đời. hình ảnh của mrs. của bạn được tái tạo với những nét vẽ rất chân thực:

<3

(Tôi yêu vợ tôi)

bài thơ Nhớ em phương trời đã đi sâu vào thế giới tâm trạng đầy ắp tình cảm trữ tình của nhà thơ đối với người cách mạng phan Bội Châu.

Em nhớ người xa sông núi, người xa, xa em có nhớ anh không? tại sao họ vui và buồn khi chỉ biết nhau? thật là lạ nhớ, nhớ trong mơ khi chỉ có một mình, kể cả khi yêu nhau, lọ mọ phải trai gái, đèn xanh trống rỗng. nhắm vào thùng.

1.3. Sự kết hợp giữa các yếu tố hiện thực và trữ tình:

rất độc đáo và sâu sắc. cấu trúc của bài thơ không bị hạn chế. sự phóng khoáng trong tư tưởng cũng như khí phách đã đưa vào khuôn khổ của thể thơ bảy chữ tám câu nhiều nét mới phá vỡ mọi quy tắc:

Nếu bạn không hoàn thành công việc của mình, tôi sẽ chết ngay lập tức! chết bây giờ? nhanh lên!

(đóng vai bà mối)

hỏi anh ấy tôi đang ở đâu? – ông già cầm quyền dường như đã thu mình lại

(ông già chơi trống)

Tôi không no nếu tôi đói, đừng hối hận.

(thề với người ăn xin)

nhiều bài thơ của tuồng có sự kết hợp hài hòa giữa chất hiện thực và yếu tố trữ tình (thơ năm dậu, thương vợ, thề non hẹn biển …)

nói về sự kết hợp giữa hai yếu tố hiện thực và trữ tình trong một bài thơ, cụ Nguyễn tuấn cho rằng: sở dĩ thơ tu xương không bay bổng là vì thơ có hai chân, hiện thực và lãng mạn, đó là vì thơ bon chen. kết hợp thực tế và lời bài hát

2 – tư liệu ngôn ngữ và văn học dân gian:

2.1. ngôn ngữ:

xương của bạn là một bậc thầy trong việc sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh. đơn giản, chính xác, uyển chuyển, giàu sức gợi và đậm chất dân gian (đi hát mất ô) được coi là một bài ca dao duyên dáng, hóm hỉnh và độc đáo bởi nó đã thể hiện được hồn thơ.

sử dụng ngôn ngữ hàng ngày, tươi mới và tự nhiên nhưng trang nhã và bóng bẩy. những câu sau như lời nói cửa miệng, không thêm bớt, nhưng rất chân thành:

Tôi mời anh đến nhà anh, trước nhà có một cái miếu, trong sân có một cây đa, cao chừng ba thước, dăm ba cây tre làm một tòa nhà. . .

(mr. warm diem)

hoặc đây là cách nói trực tiếp nhưng rất tự nhiên:

năm mới vừa đến một ngày

(thăm dì)

Họ là vợ hai, trong một ngày, ngày đầu tiên của năm mới. do đó, câu thơ chỉ giữ được cái vỏ của cái đối mà khắc phục được những hạn chế khác, khiến cho chất thơ bon chen không những vừa tai, vừa miệng mà còn rất độc đáo và có giá trị trào phúng cao.

2.2. tài liệu thư mục:

nhiều thành ngữ và bài hát nổi tiếng đã đi vào thơ ca của bạn bằng chính sự sáng tạo của chúng. những câu thành ngữ như học trò thổi cơm, thi để không ăn ớt, vuốt râu nịnh vợ, cau có đời, nắng mưa năm tháng, thân cò lặn lội. . . bon của bạn đã sử dụng nó rất tốt trong thơ ca.

vuốt râu để nịnh vợ con, cau mày với cuộc đời

xương của bạn là người rất sành về các làn điệu dân ca, nhiều bài dân ca còn thể hiện sự đa tình, duyên dáng và hóm hỉnh của nhà thơ.

bạn nhớ ai? trời mưa người ta đi đến ba hòn đảo và năm hồ. người lại khóc tre, than ngô một mình. con nhỏ, thủy chung, thương người câm cho ta câm

(bông che đầu)

iv. kết luận

Về nội dung, thơ trào phúng và trữ tình bon chen có giá trị hiện thực cao. xương thơ của bạn là tiếng nói và tấm lòng của lớp nhà Nho hiên ngang giữa thời đại, không muốn theo giặc, cầm súng đánh giặc.

về nghệ thuật trào phúng và trữ tình, bon anh xứng đáng là nhà thơ lớn của dân tộc, anh xứng đáng được liệt vào danh sách nhà thơ bất hủ của Yên Đổ (nguyễn khuyển) đương thời:

<3

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Tác giả Trần Tế Xương, Tú Xương là ai? – Áo kiểu đẹp. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *