Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
278 lượt xem

Văn 10 bài những yêu cầu sử dụng tiếng việt

Bạn đang quan tâm đến Văn 10 bài những yêu cầu sử dụng tiếng việt phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Văn 10 bài những yêu cầu sử dụng tiếng việt

ghi yêu cầu sử dụng tiếng Việt

tôi. sử dụng theo đúng tiêu chuẩn Việt Nam

1. về ngữ âm và chữ viết

từ lỗi: từ “chiến tranh” đổi thành “rửa”, từ “dao” đổi thành “khô”, từ “may” đổi thành “lẻ”

b,

Người miền Bắc phát âm theo giọng địa phương nên có nhiều điểm khác biệt với từ của mọi người:

bất ngờ = nhưng

sky = bầu trời

bau = bao

2. về từ ngữ

a, sửa lỗi:

– sai từ “cuối cùng”: khi rời tòa, ông vẫn tự hào cho đến phút cuối cùng.

– từ “giao tiếp” sai: học sinh trong trường hiểu sai các chủ đề mà giáo viên dạy

– các kết hợp từ không chính xác. đổi thành: “bệnh nhân không cần phẫu thuật, được điều trị tích cực bằng thuốc nhỏ mắt đặc biệt do nhà thuốc điều chế”.

b, các câu có từ đúng

– có một điểm yếu: thiếu quyết đoán trong công việc

– điểm yếu của anh ấy là thiếu đoàn kết

– bọn địch ngoan cố chống trả quyết liệt

– những người lính của chúng ta đã chiến đấu ngoan cường cả ngày lẫn đêm

– Tiếng Việt rất giàu âm thanh và hình ảnh, có thể nói đây là một ngôn ngữ rất linh hoạt và phong phú

– câu thứ hai, thứ ba và thứ tư đúng

– câu đầu tiên sai vì điểm yếu ”được đổi thành“ điểm yếu ”

câu thứ hai có từ sai “động” được đổi thành “hoạt hình”

3. về ngữ pháp:

sửa lỗi:

– câu (1) người viết không phân biệt rõ thành phần trạng ngữ và chủ ngữ

+ cách thứ nhất: bỏ từ “qua” ở đầu câu

+ dạng thứ hai: bỏ từ “of” và thay thế bằng dấu phẩy.

+ cách thứ ba: bỏ từ “cho trước” và thay bằng dấu phẩy

– trong câu (2), cả câu chỉ là một cụm danh từ dài được phát triển mà không có đủ thành phần chính. chỉnh sửa:

+ thêm chủ đề thích hợp “được tin cậy …”

+ thêm vị ngữ thích hợp, “niềm tin… đã được thể hiện trong tác phẩm”

<3

các câu sau đây đúng

c, toàn bộ đoạn văn không có một câu nào sai mà lỗi nằm ở mối quan hệ và sự liên kết giữa các câu.

các câu khó hiểu, thiếu logic. bạn cần sắp xếp lại các câu và thay đổi một số từ để nhận thấy sự phát triển hợp lý và mạch lạc

thuy kieu và thuy van là con gái của ông và bà. sống trong hòa thuận, cha mẹ hạnh phúc. ai cũng đẹp Thủy kiều là một thiếu nữ tài sắc vẹn toàn, sắc đẹp khiến hoa ghen tị, liễu rủ. thuy van mang vẻ đẹp đoan trang, đoan trang. về tài năng, anh ta xuất ngoại hơn thủy văn, nhưng không được hưởng phúc.

XEM THÊM:  Soạn văn 7 bài chương trình địa phương

– từ “hoàng hôn” được sử dụng trong báo cáo tai nạn giao thông là không phù hợp, từ này thuộc về phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

– cụm từ “tốt hơn là” thường được sử dụng trong phong cách ngôn ngữ sống. đây là một văn bản tranh luận, sử dụng cụm từ này không phải là văn phong. nên được thay thế bằng từ “rất”, “cực kỳ”

b, trong lời thoại của chi phèo, có nhiều từ ngữ thuộc phong cách đời thường

– các từ “em bé”, “ông nội”, “đứa trẻ”

– thành ngữ: “trời đánh đất diệt đất”, “thước đất cắm đất”

– những từ mang sắc thái nói: “sinh ra”, “dám nói dối”, “quả”, tôi trở về quê hương “,” Tôi không có gì để ăn “

– các từ và cách diễn đạt trên không được sử dụng trong đơn đăng ký:

+ phong cách ngôn ngữ hành chính từ đơn, câu trang trọng

ii. sử dụng tốt, hiệu quả truyền thông cao

câu 1.:

Các từ “đứng” và “quỳ” được dùng với nghĩa bắc cầu. chúng không được dùng để biểu thị tư thế của con người mà là phép ẩn dụ về nhân cách và phẩm giá:

+ “đứng” với vẻ kiêu hãnh và hiền lành

+ “quỳ gối” hèn nhát, phục tùng

→ từ được dùng với nghĩa chuyển những thứ trừu tượng thành những thứ cụ thể

2. cụm từ “cái nôi xanh”, “bộ điều hòa khí hậu” biểu thị cây cối nhưng mang tính biểu tượng và biểu cảm nhiều hơn.

nôi và điều hòa nhiệt độ là những thứ có lợi cho con người

+ sử dụng chúng để thể hiện lợi ích của cây xanh, tạo tính cụ thể và thẩm mỹ

3. Trong Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Hồ Chí Minh đã sử dụng câu chuyện ngụ ngôn để tạo nhịp điệu mạnh mẽ, mạnh mẽ để lời kêu gọi ấy vang lên hùng hồn, vang dội và có sức lay động mạnh mẽ đối với người đọc, người nghe.

iii. luyện tập

bài 1 (SGK ngữ văn tập 10 trang 67):

Các từ viết đúng chính tả, dùng đúng: đơn giản, bàng hoàng, thờ ơ, lãng mạn, thu mình, say sưa, bóng bẩy, say mê, đẹp đẽ, chặt chẽ.

– từ “class” phân biệt mọi người theo độ tuổi, thế hệ, không có đặc điểm xấu nên phù hợp với câu này

– từ “đẳng cấp” phân biệt mọi người theo những phẩm chất xấu, tốt và xấu khi được sử dụng với những người không phù hợp

– từ “phải” có hàm ý mạnh mẽ và gượng ép, trái ngược với ý nghĩa lịch sự và danh dự là “đi gặp những nhà cách mạng hàng đầu”, trong khi từ “sẽ” có nghĩa nhẹ hơn, phù hợp hơn

XEM THÊM:  Biểu cảm về cây phượng (16 mẫu) - Văn 7

bài 3 (trang 68 sgk ngữ văn 10):

các câu và đoạn văn nói về cảm xúc của con người, nhưng vẫn có lỗi:

– ý nghĩa của câu đầu tiên và câu sau không giống nhau (câu đầu tiên nói về tình yêu lãng mạn, câu thứ hai nói về cảm xúc khác)

– quan hệ thay thế đại từ “họ” trong câu 2, 3 không rõ ràng

– một số từ không rõ ràng

– chỉnh sửa:

Trong ca dao Việt Nam, các bài hát về tình yêu nam nữ là quan trọng nhất, nhưng số lượng các bài hát thể hiện tình cảm khác cũng rất đa dạng. người trong ca dao yêu gia đình, yêu quê hương, thủy chung, yêu nơi chôn rau cắt rốn. họ yêu phố, họ yêu quê, họ yêu từ cảnh quê đến công việc nơi phố thị, ngoài phố thị. tình yêu đó nồng nàn, say đắm, sâu lắng.

bài 4 (trang 68 sgk ngữ văn 10):

các câu được sắp xếp mạch lạc, diễn đạt rõ ràng, có hình ảnh cụ thể:

– cách sử dụng thành ngữ phương thức: “biết bao nhiêu”

– sử dụng các từ để mô tả âm thanh và hình ảnh: “oh wow first cry”

– sử dụng ẩn dụ: “trái sai đã chuyển sang màu hồng của da”

→ các câu được sắp xếp mạch lạc, chuẩn mực và nghệ thuật.

bài 5 (trang 68 SGK ngữ văn tập 10):

– tìm và phát hiện các lỗi sử dụng từ ngữ trong bài viết 4

– phân tích nguyên nhân của các lỗi, sửa chúng.

– viết lại bài luận khi tất cả các lỗi đã được sửa.

bài giảng: yêu cầu sử dụng tiếng Việt – cô. truong khanh linh (giáo viên tiếng việt)

xem thêm những bài văn ngắn hay lớp 10:

  • tóm tắt văn bản tự sự
  • Hồi trống kinh thành (la quan trung)

tao tao uống văn anh hùng (la quan)

  • làm văn số 6: bình luận văn học
  • tình huống Chinh phụ ngâm khúc (dang tran con)

    có lời giải các bài tập lớp 10 trong sách mới:

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *