Bạn đang quan tâm đến Hai đứa trẻ – Thạch Lam – Ngữ văn 11 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!
Video đầy đủ Hai đứa trẻ – Thạch Lam – Ngữ văn 11
- thal blue (1910-1942)
- xuất thân trong một gia đình có truyền thống văn học.
- anh là thành viên của nhóm văn học tự lực thach lam going theo hướng riêng của anh ấy: viết về những người lao động nghèo khổ tự phụ với tấm lòng nhân ái sâu sắc.
- sở trường về truyện ngắn của thach lam: truyện không có cốt truyện nhưng có nội tâm hơn. trạng, giàu chất thơ. Nhân vật thach lam là nhân vật giàu cảm xúc, tâm trạng hơn suy nghĩ.
- có tầm nhìn nghệ thuật lành mạnh, cầu tiến.
- sáng tác nhiều tác phẩm, sản phẩm có giá trị: “ngọn gió đầu mùa”; “mặt trời trong vườn”; “tóc”; … Và một nhà phê bình văn học xuất sắc.
- xuất xứ: trích từ đoạn “nắng trong vườn”
- tình cảm chung: qua hình ảnh phố huyện nghèo, nhà văn bày tỏ niềm thương cảm sâu sắc đối với cuộc sống nghèo khổ, tăm tối và chết chóc. cuối cùng của nhân dân ta trước cách mạng. đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với niềm hy vọng mong manh của họ.
- nghệ thuật: truyện không có cốt truyện, kết hợp hai yếu tố hiện thực và trữ tình lãng mạn
- cảnh cuối ngày, cuối chợ:
- tiếng trống thúc giục: tiếng xúc động của con người – & gt; tiếng trống xa xa gọi vào màn đêm gợi cảm giác xao xuyến – & gt; điểm la bàn cho cuộc sống trôi đi nặng nề.
- cùng với tiếng trống là “bản nhạc dân gian” quen thuộc, buồn bã và da diết của côn trùng, ếch nhái, muỗi và âm thanh kín đáo của đàn nguyệt.
⇒ không đủ sức lay chuyển bầu không khí tĩnh lặng và tù đọng của phố huyện.
- thời gian: “chiều tối. buổi tối êm ả như lời ru …”, “bóng tối dần sâu …. giờ tàn” – “trời tối dần”, “trời tối dần ”. đầu đêm … “,” đêm đen “.
⇒ tác giả miêu tả các đoạn thời gian một cách rất cụ thể, tỉ mỉ, chi tiết – & gt; thời gian di chuyển: chậm rãi, âm thầm – & gt; nhịp sống thành phố buồn tẻ và tẻ nhạt của phố huyện dần chìm vào màn đêm.
- không gian: thu nhỏ: quang cảnh một quận thành phố nhỏ, một khu chợ sắp tàn, một góc chợ đơn sơ- & gt; yên tĩnh, chật hẹp, chật hẹp.
bóng tối
ánh sáng
- mọi thứ đều tối tăm: đường phố, ngõ hẻm …
- tiếng trống: ngắn ngủi, khô khốc, ngay lập tức biến mất trong bóng tối.
⇒ bóng tối quằn quại, đeo bám mọi cảnh vật, mọi hoạt động thầm lặng của sinh vật và con người.
- khe sáng, tia sáng, quầng sáng, đốm sáng, ngọn đèn em bé (7 lần)
⇒ cô đơn, kỳ lạ, yếu đuối, không đủ để xé tan màn đêm, hãy làm cho màn đêm trở nên lớn hơn.
⇒ tương phản: động – tĩnh; sáng – tối, nhịp độ chậm … – & gt; khung cảnh phố huyện u ám, ảm đạm, bao trùm trong bóng tối dày đặc.
- những người đã khuất:
- những đứa trẻ lượm rác ngoài chợ.
- hai mẹ con: ban ngày mò cua bắt tôm, ban đêm dọn rác. nước, thắp đèn nhấp nháy. Mỗi buổi chiều, cô ấy dọn dẹp nông sản từ chập choạng tối đến tối mịt, nhưng “chẳng kiếm được bao nhiêu …”
- bóng hàng phở chập chờn về đêm.
- chồng de vợ chồng xẩm góp chuyện tiếng đàn hát thầm. cậu bé bò trên thảm, nghịch rác bẩn thỉu.
- bà già hơi khùng và nghiện rượu, cười ghê lắm
- chị em buôn bán tạp hóa nó nhỏ xíu
→ nhịp sống cứ lặp đi lặp lại một cách đơn điệu, vòng vo, nhàm chán, mệt mỏi, buồn tẻ,… tuy nhiên, họ vẫn có hy vọng, cho dù hy vọng đó rất mơ hồ: “biết bao người trong bóng tối chờ đợi một cái gì đó tươi sáng cho cái nghèo hàng ngày của họ “. Chính sự mong đợi mơ hồ này đã làm sâu sắc thêm hoàn cảnh của các nhân vật trong truyện.
⇒ tất cả đều xuất hiện trong cái nhìn buồn và thấu hiểu của thach lam, qua những tình tiết liên tục, chậm rãi, thơ mộng và có vẻ khách quan.
b. hình ảnh đoàn tàu và tâm trạng chờ đợi của hai đứa trẻ
⇒ đánh thức những ký ức khó phai mờ về Hà Nội xinh đẹp.
- nhìn vào một con tàu là một hành động thỏa mãn thị giác và tư tưởng – & gt; thấy rõ hơn, sâu sắc hơn thân phận nô lệ, sự trì trệ của cuộc sống.
- cô ấy là một cô gái quan tâm:
- đối với những trẻ em nghèo nhặt rác, “Tôi cảm thấy tiếc nhưng tôi không có tiền để cho chúng.”
- cho tất cả mọi người: luôn quan tâm, luôn ân cần, lễ phép và đầy tình người (chú thị, cô em, chú xẩm).
- cô ấy là một cô gái nghèo, cuộc sống của cô ấy trói buộc cô ấy vào chuồng ngựa.
- đối với tôi: tình yêu, sự quan tâm, chăm sóc và quan tâm đến lời mẹ dạy, “cô ấy thật tuyệt và con gái dũng cảm “.
- cảm giác buồn bã trước khi kết thúc một ngày.
- cảm giác đau đớn của con người và những người xung quanh bạn đang sống, mơ ước và khao khát ánh sáng.
>
⇒ thực tế nhàm chán và trì trệ của công việc càng nặng nề hơn vì cô ấy nhận thức đầy đủ và sâu sắc về cuộc sống đó.
- hình ảnh quê hương gần gũi nhưng không kém phần thơ mộng, gợi cảm: “chiều thu… gió lành”
- nhân vật luôn gắn bó với quê. : “được cho là mùi riêng của đất này, của nước này”
- hai đứa trẻ luôn phát hiện ra những biến đổi tinh vi của thiên nhiên: “qua kẽ lá…”
-
tóm tắt
-
nghệ thuật
- câu chuyện không có cốt truyện
- ngôn ngữ súc tích, biểu cảm, giàu chất thơ.
- pha trộn giữa lãng mạn và hiện thực.
- miêu tả tâm lý đặc biệt .
nội dung
- thach lam đã thể hiện một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc nỗi xót xa cho những kiếp người lầm than, tù túng, cạm bẫy ở một huyện nghèo trước cách mạng. đồng thời, anh cũng tỏ ra tôn trọng những mong muốn mơ hồ của cô.
Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Hai đứa trẻ – Thạch Lam – Ngữ văn 11. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.
Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/
Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.
Chúng tôi Xin cám ơn!
Xem thêm:
-