Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
258 lượt xem

Viết bài tập làm văn số 6 văn nghị luận

Bạn đang quan tâm đến Viết bài tập làm văn số 6 văn nghị luận phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Viết bài tập làm văn số 6 văn nghị luận

viết bài tập làm văn số 6 – bài văn nghị luận

chủ đề 1: dựa trên tài liệu lưỡng long tranh châu (li công khanh) và hịch tướng sĩ (trần quốc tuấn) của Xin ông, bà nghĩ gì về vai trò của những người lãnh đạo đối với vận mệnh đất nước?

a. dàn ý

tôi. giới thiệu:

Có thể nói, hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đó là một truyền thống rất đáng tự hào. Đất nước được sống thái bình thịnh trị là nhờ tài năng và đức độ của các vị vua, tướng, văn, võ như Lý Công uẩn, Trần Quốc Tuấn. họ là những nhà lãnh đạo sáng suốt suốt đời vì vận mệnh đất nước. qua hai văn bản “dời đô” ly công uẩn và văn “hịch tướng sĩ” của Trần quốc tuấn, chúng ta sẽ làm rõ.

i. nội dung:

Thời nhà Đinh “không theo dấu tích xưa của Thương Chu”, giữ chức kinh đô ở Hoa Lư, mà vùng đất Hoa Lư chỉ là nơi núi rừng hiểm trở, khắc nghiệt. điều đó khiến vận nước gặp nhiều khó khăn. Lịch sử cũng đã chỉ ra rằng, hai triều đại Đinh, Lê ngắn ngủi, nhân dân gặp muôn vàn gian khổ. Việc phê phán các vua nhà Đinh có thể nói đã cho ông thấy rất nhiều tầm nhìn xa trông rộng của Lý Công Khanh. ông đã thấy rõ một sự thật quan trọng: đất nước đang bước vào thời kỳ hòa bình, và hoa lu ​​không còn phù hợp với địa vị của kinh đô nữa!

tran quoc tuan quá. Từ thực tế cuộc xâm lược lần thứ nhất của quân xâm lược Mông Cổ đối với nước ta và từ thái độ hiện tại của chúng, Người hiểu rõ sự nguy hiểm của một cuộc chiến tranh chống xâm lược. đặt chân đến nước ta, quân Mông Cổ “bẻ cong lưỡi cú mắng triều đình, ức hiếp cha bằng thân chó, dê con”, “đi đường táo bạo”, bắt nhân dân ta phải cống nạp khoáng sản, vàng bạc. và bạc. rõ ràng là họ vẫn chưa tiếp thu được bài học về sự thất bại của cuộc xâm lược đầu tiên và đang âm mưu một cuộc chiến tranh cướp nước thứ hai.

Giặc là như vậy, còn quân ta thì sao? Đại nguyên soái một lần nữa đau khổ khi chứng kiến ​​binh lính dưới quyền hạ thấp cảnh giác trước nguy cơ mất nước. họ “hoặc đánh gà trống, hoặc thích ca hát, đánh cờ”… Ông cay đắng chỉ ra rằng khi kẻ thù đến, những thú vui đó chỉ biến thành thảm họa “cựa của gà trống không chọc thủng được áo giáp của nhân dân. ” “,” hát hay không thể làm địch điếc tai “,” điểm cờ không thể dùng làm binh pháp “…

Trên cơ sở hiểu biết sâu sắc tình hình đất nước, các nhà lãnh đạo anh minh đã xác định rõ nhiệm vụ của quân và dân. điều quan trọng là họ phải có những quyết định đúng đắn, có những bước đi táo bạo để đưa đất nước tới bờ hòa bình và phát triển.

ly thai để xác định rằng nhiệm vụ hiện tại là dời đô của hoa lu. nhưng dời đô đến đâu? “thành dala … là trung tâm của trời đất, nơi rồng, hổ có thể ngồi trông núi sông, cư dân không bị lụt lội, vạn vật trù phú, tươi tốt. Đây là chốn linh thiêng.” Nhận thức sâu sắc về tính ưu việt của Thành Đại La đối với sự phát triển của đất nước, Lý Thái Tổ đã quyết định đúng đắn khi đặt kinh đô của vùng đất văn hiến này.

Trần Quốc tuấn với tư cách là Tổng tư lệnh cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ đã khẳng định ý chí quyết chiến chống giặc của toàn dân tộc, đồng thời động viên, khích lệ tinh thần chiến đấu của bộ đội. Người khuyên các chiến sĩ phải biết “canh nóng nhưng rau nguội”, phải biết rèn luyện sức khỏe để sẵn sàng chiến đấu. không những thế, ông còn viết cuốn “binh thư thi tập” làm sách lược để binh lính luyện tập, rèn luyện quân đội.

iii. kết luận: nêu suy nghĩ của bản thân.

b. bài luận mẫu

  • Căn cứ vào các tài liệu về Chiếu dời đô và cai trị quân sự, hãy nêu ý kiến ​​của mình về vai trò của những người lãnh đạo sáng suốt

    4 bài văn mẫu dựa trên các văn bản về việc dời đô và các thứ quân …

    đề 2: trích từ bài “Bàn về việc học ” của sơn phu nhân nguyên văn, hãy nêu ý kiến ​​của anh / chị về mối quan hệ giữa “học” và “hành”. “.

    a. dàn ý

    tôi. giới thiệu:

    – “Bàn về việc học” là một phần trong bài ca của người thiếp họ Nguyễn gửi đến vua quang trung để bàn bạc và tìm ra phương pháp đổi mới phương pháp học tập lúc bấy giờ. văn bản diễn ngôn này không chỉ có giá trị đương đại mà còn ảnh hưởng đến cách chúng ta học sau này.

    – học phải đi đôi với hành. học phải đi đôi với hành là lý lẽ tiến bộ trong bài bản mà ngày nay chúng ta vẫn học theo.

    – Vậy thì, mối quan hệ giữa học tập và thực hành là gì? Chúng ta cần làm rõ những điều trên.

    i. nội dung:

    1. giải thích:

    – học hỏi: là hoạt động của trí óc tiếp thu những điều mới lạ, những điều chưa biết, học tập cũng là bắt chước những điều hay, lẽ đẹp của người khác.

    – Practice: nó là để thực hành, nó là để áp dụng những gì đã được học. tác giả khuyên học phải có hành, tức là học và hành phải đi đôi với hành. Không thể học mà không đi đôi với hành và ngược lại: thực hành mà không học.

    2. Tại sao học phải đi đôi với hành?

    – nếu bạn học chỉ để thu nạp nhiều kiến ​​thức và sách vở vào đầu, bạn không biết áp dụng những gì đã học thì có ích gì? học mà không làm thì vô ích. bạn phải biết áp dụng những gì bạn học được vào thực tế để nó có giá trị. ngược lại: chỉ đơn thuần là luyện tập mà không học theo kiểu: “trăm hay không bằng, quen rồi” thì rõ ràng là cực đoan và nguy hiểm.

    – thực hành mà không học, làm sao bạn có thể biết đủ về các sự việc và sự kiện để đối phó trong mọi trường hợp, trong mọi lĩnh vực?

    – thực hành mà không học hỏi chỉ là nội tâm giống như một người đi trong bóng tối. tốn thời gian và gây hại cho công việc.

    – rõ ràng là kiến ​​thức không tự nhiên mà có, mọi thứ đều xuất phát từ những kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ thực tiễn, có giá trị đúng đắn và được nhiều người đón nhận. do đó, thực hành không thể ngừng học hỏi. Ý thức được điều này, ông cha ta ngày xưa “học, học nữa, học nữa”.

    – học, hỏi, hiểu, thực hành là phương châm mà mọi người nên khao khát và tuân theo.

    3. hiệu ứng:

    – nên gắn liền với học tập và thực hành. cần hiểu rằng thực hành ở đây không chỉ là những bài tập áp dụng trong sách vở mà còn là những điều học được phải áp dụng vào thực tế cuộc sống.

    ví dụ: một kỹ sư học lý thuyết ở trường, khi trở về nhà máy, anh ta phải biết vận dụng những gì đã học vào thực tiễn sản xuất, vào cuộc sống.

    – học cách cung cấp kiến ​​thức cho việc thực hành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hành.

    – học cách áp dụng kiến ​​thức đã học vào thực tế. thực hành cũng củng cố và hoàn thiện cho việc học.

    – là học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường phải biết vận dụng tốt phương châm học tập này để kết quả học tập ngày càng tốt hơn. Lời khuyên này còn có tác dụng vạch ra con đường học tập đúng đắn, nhất là đối với một số bạn lười học, không chịu luyện tập, chỉ muốn rập khuôn theo lý thuyết.

    iii. kết luận:

    – Tóm lại, bằng tư duy cầu tiến, nguyen consort đã cho chúng ta thấy rằng học và hành phải là hai mặt đồng thời của một quá trình học tập. không nên xem nhẹ bên nào, bên nào không nên xem nhẹ.

    – một bài học cho tôi về vấn đề trên.

    b. bài luận mẫu

    • 5 bài luận mẫu từ một cuộc thảo luận về học tập đưa ra ý kiến ​​của họ về mối quan hệ giữa học tập và thực hành

      chủ đề 3: macxim gorky đã nói: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến ​​thức, chỉ có kiến ​​thức mới là con đường sống “. suy nghĩ của tôi về câu nói đó.

      a. dàn ý

      tôi. giới thiệu:

      bày tỏ suy nghĩ của bạn về tuyên bố của m.goroki, người đã nói: “yêu cầu sách …”

      i. nội dung:

      Người ta thường nói: “ lông làm đẹp chim công, tri thức làm đẹp cho người “. trong đời sống xã hội ngày nay, nếu không có kiến ​​thức thì sao? Con người có tồn tại và phát triển không? …

      sách báo, nguồn thông tin để biết mọi điều xảy ra trong và ngoài nước, đồng thời tiếp thu những kiến ​​thức lạ.

      Sách là nơi lưu trữ và truyền tải kiến ​​thức lịch sử. sách có một sức sống phi thường vượt qua mọi giới hạn của không gian và thời gian. Vậy cảm giác cuộc sống như thế nào nhờ sách? (thoải mái, rộng rãi hoặc cao cấp hơn).

      sách luôn mang lại cho chúng ta nhiều điều mới mẻ. có nhiều loại sách khác nhau về các chủ đề khác nhau. vậy nó có ích gì cho chúng ta?

      Hãy đến với những cuốn sách, nơi chúng ta có thể biết rằng điều gì đó đang xảy ra? chẳng hạn, sử sách giúp chúng ta hình dung ra những trận chiến khốc liệt trong thời kỳ hoàng kim của các triều đại.

      sách và học tập thể hiện tài năng của nhiều nhà văn, chúng ta hãy thưởng thức thơ ca, nuôi dưỡng tâm hồn mình, toán học khiến chúng ta phải suy nghĩ …

      Cuốn sách cũng giới thiệu cho chúng ta nhiều kinh nghiệm và thành tựu trong khoa học, nông nghiệp, công nghiệp và chính trị. Ngoài ra, cuốn sách còn là cẩm nang đưa chúng ta đến với những danh lam thắng cảnh đẹp và kỳ quan trên thế giới.

      tất cả đều nhằm xác nhận rằng sách là một nguồn kiến ​​thức? nó dạy chúng ta rất nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống, giúp chúng ta nâng cao phẩm giá và đạo đức của chính mình.

      vậy làm thế nào bạn có thể nói rằng sách là người bạn tốt nhất của bạn? (hữu ích để mang lại tình yêu …). sách không chỉ giúp mở mang kiến ​​thức mà còn mang lại niềm hạnh phúc, sự thanh thản cho tâm hồn.

      do đó, câu nói của m.goroki rất đúng …

      Bên cạnh những điều tốt, luôn có những điều xấu. vì vậy cần biết chọn sách phù hợp với lứa tuổi của các em.

      mục đích của chúng ta khi đọc sách là gì? (giải trí lành mạnh, thêm kiến ​​thức …).

      nhưng đọc sách đôi khi là một hình thức tự học, vì vậy bạn phải đọc sách đúng lúc và đúng chỗ. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể đọc như một con mọt sách hoặc đọc để bạn ngừng trở thành một Don Quixote thực tế.

      Chúng ta cần tổ chức thời gian đọc của mình một cách hợp lý, biến kiến ​​thức về sách trở thành của riêng chúng ta. nó sẽ là một người bạn tốt cho những ai biết trân trọng, biết trân trọng và học hỏi.

      Tri thức cũng giúp xã hội văn minh thoát khỏi lạc hậu. một xã hội coi trọng nhân tài thì sẽ có nhiều nhân tài. một quốc gia có nhiều nhóm xã hội sẽ có những phát minh máy móc hiện đại và tiên tiến.

      vì vậy kiến ​​thức là cách sống của mọi người. đó là con đường của những ước mơ và hy vọng, biết nhìn về tương lai với niềm tin vào sự khám phá bản thân để hoàn thiện nhân cách.

      khi không có sách, mọi người sẽ sống trong tăm tối, thiếu hiểu biết, mất tự do.

      iii. kết luận:

      thực sự câu nói của m.goroki là lời khuyên chân thành. sách rất quý nhưng tự nó không đến được với mọi người, mọi người phải tìm sách để đọc.

      chúng ta phải đọc sách với niềm đam mê và đọc sách với tinh thần năng động, suy nghĩ, trăn trở. đọc và làm theo sách sẽ giúp chúng ta ngày càng trau dồi và nâng cao hiểu biết của mình.

      Sách thực sự là kho tàng trí tuệ của nhân loại, là tài sản vô giá của nhân loại.

      b. bài luận mẫu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *