Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
519 lượt xem

Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 1

Bạn đang quan tâm đến Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 1 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 1

49 bài văn mẫu số 7 lớp 8 (đề 1 đến đề 3) kèm dàn ý chi tiết giúp các em học sinh lớp 8 xây dựng vốn từ vựng để hoàn thành bài nhanh chóng. văn là tương lai của đất nước, văn là tình yêu, nói không với tệ nạn xã hội.

với 49 bài văn số 7 lớp 8 còn giúp các em học sinh ôn tập và rèn luyện kĩ năng viết bài văn nghị luận xã hội hay. Nhờ đó, các em sẽ ngày càng học tốt môn ngữ văn 8 và đạt kết quả cao trong những lần kiểm tra tiếp theo. bài văn mẫu lớp 8 7 gồm 3 chủ đề như sau:

Nhờ đó, các em sẽ tích lũy vốn từ vựng, rèn luyện kỹ năng viết bài văn nghị luận xã hội thật tốt, để hoàn thành tốt bài văn mẫu lớp 8 lớp 7 bài 7 gồm 3 chủ đề như sau:

  • chủ đề 1: tuổi trẻ là tương lai của đất nước
  • chủ đề 2: văn học là tình yêu

chủ đề 3: nói không với tệ nạn.

bài văn mẫu số 7 lớp 8 – đề 1

mô tả cuộc thảo luận rằng thanh niên là tương lai của đất nước

a) giới thiệu:

  • đi đầu, khẳng định vai trò của thanh niên đối với tương lai của đất nước.
  • có thể tham khảo bức thư của Bác Hồ: “Việt Nam quê… em” hoặc các câu khác có nội dung tương tự. (0,5 điểm)

b) nội dung:

* giải thích tuổi trẻ là gì?

  • tuổi trẻ là tuổi thanh niên hoặc tuổi vị thành niên. là lứa tuổi mà các em được học hành, được bồi dưỡng kiến ​​thức, được rèn luyện về đạo đức và sức khỏe, chuẩn bị cho cuộc sống và làm chủ xã hội tương lai.
  • Thanh niên là chủ nhân của tương lai đất nước, là chủ nhân của thế giới động cơ của sự phát triển của xã hội. Một trong những công việc quan trọng nhất của tuổi trẻ là nhiệm vụ học tập.

* Tại sao thế hệ trẻ lại ảnh hưởng đến tương lai của đất nước?

  • Thế hệ học sinh trẻ hôm nay sẽ là thế hệ tiếp tục bảo vệ và xây dựng đất nước trong tương lai.
  • Vốn tri thức được học và nền tảng đạo đức được nhà trường truyền dạy rất quan trọng và cơ bản. tiếp tục học lên cao, học rộng, rèn luyện để trưởng thành.
  • Thế hệ trẻ hôm nay có đức, có tài, hứa hẹn sẽ có một lớp công dân tốt trong nay mai. Vì vậy, ngày nay việc học là rất cần thiết.
  • thế giới luôn phát triển không ngừng, để “sánh vai với các cường quốc” thì đất nước phải phát triển về khoa học, công nghệ và văn minh: đây là điều nhân dân. , nhưng cái gốc là học tập và tu dưỡng ở tuổi trẻ.

* thực tế đã cho thấy việc học tập của giới trẻ có tác động rất lớn đến tương lai của đất nước.

– những người đã chăm chỉ học tập và rèn luyện từ khi còn nhỏ, sau này sẽ có những đóng góp quan trọng cho đất nước:

  • ngày xưa: những bậc hiền tài như lý công uẩn, bậc trung thần, nguyễn trai,… từ thuở thiếu thời đã chăm chỉ rèn luyện, lớn lên lập công làm rạng danh non sông đất nước.
  • hôm nay: chủ tịch hồ chí minh là một tấm gương sáng. các nhà khoa học xã hội có nhiều đóng góp cho đất nước trên mọi lĩnh vực như học giả Lượng Định, bác sĩ quảng cáo, anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa, …

– Từ xưa đến nay, thế hệ trẻ luôn là lực lượng đi đầu, xông pha vào nơi khó, không quản ngại khó khăn, hy sinh.

  • trong chiến tranh: (đặc điểm)
  • trong thời bình: (thông số kỹ thuật)

Các thế hệ học sinh hôm nay cũng đang ra sức rèn luyện tài năng, các em gặt hái được nhiều thành công trong học tập và nghiên cứu khoa học … đó sẽ là tiền đề quan trọng để đưa đất nước phát triển hơn trong tương lai.

* Làm thế nào để phát huy vai trò của thanh niên?

  • Đảng và nhà nước phải có chính sách ưu tiên hơn nữa cho việc đào tạo thế hệ trẻ.
  • Nhà trường phải đẩy mạnh việc giáo dục thế hệ trẻ về tài và đức. .
  • mỗi thanh niên cần ý thức trách nhiệm của bản thân đối với sự phát triển của đất nước, chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức…

c) kết luận:

  • khẳng định tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ đối với tương lai của đất nước.
  • kết nối, rút ​​ra bài học…

    tranh luận rằng tuổi trẻ là tương lai của đất nước – mô hình 1

    Để khẳng định vai trò quan trọng của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển cuộc sống tương lai, UNESCO đã đưa ra khẩu hiệu nổi tiếng: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Thái độ quan tâm đó, được Bác Hồ kính yêu của chúng ta thể hiện qua lời căn dặn trong bức thư gửi các em học sinh nhân ngày tựu trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập cách đây hơn sáu mươi năm: Non sông gấm vóc Việt Nam liệu có thành. đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước lên bục vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu hay không là nhờ rất nhiều vào sự học hỏi của các em ”.

    Sau nhiều thập kỷ, câu nói trên của bạn vẫn có ý nghĩa rất lớn đối với sinh viên của chúng tôi.

    Những lời khuyên của anh rất nghiêm túc, ngắn gọn và chứa đựng nhiều niềm tin, tình yêu và hy vọng đối với giới trẻ Việt Nam. lúc đầu, anh đưa ra chủ đề là một câu hỏi: “núi non sông nước Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có vươn lên vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu không” và dòng sau cũng là câu trả lời của tôi. : “Đó là nhờ một phần lớn vào việc học của bạn.”

    Qua những lời chỉ bảo của mình, thầy nhận thấy sự kỳ vọng về một vị lãnh tụ của đất nước đối với các thế hệ học sinh. Các bạn đã trao cho tuổi trẻ trọng trách lớn lao nhưng không kém phần vinh quang. là kế thừa sự nghiệp của cha ông đi trước để xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Để gánh vác trọng trách này, học sinh chỉ có một con đường duy nhất, đó là phấn đấu học tập và rèn luyện tài năng, phấn đấu không ngừng không chỉ trong hiện tại mà còn cả tương lai.

    tại sao ông khẳng định rằng tương lai của đất nước phụ thuộc vào sự cam kết học tập của những người trẻ tuổi. điều đó bắt nguồn từ thực tế của đất nước ta trong những ngày đầu giành độc lập từ tay thực dân Pháp. ngoài nạn đói đe dọa, cái ác của sự ngu dốt cũng hoành hành. Hơn 90% dân số Việt Nam mù chữ.

    Một đất nước có trình độ dân trí thấp luôn đi kèm với đói, nghèo và lạc hậu. Vì lý do này, ngoài việc xóa nạn đói, ông còn quan tâm đến phong trào xóa dốt. Để đất nước có một tương lai tươi sáng cần phải có những con người có đủ phẩm chất, tài năng và đạo đức và điều đó phải được chú trọng hàng đầu và các thế hệ học sinh là những người phải thực hiện trách nhiệm nặng nề và vẻ vang này vì tương lai của tương lai của đất nước hoàn toàn phụ thuộc vào thế hệ tương lai, học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước.

    Một quốc gia muốn thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, phát triển sánh vai với các nước chính trong khu vực và thế giới thì cần phải có đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật giỏi để ứng dụng công nghệ. Với nền công nghệ tiên tiến của thế giới, cần những con người có học thức cao, có đầu óc nhạy bén, biết nhìn xa, trông rộng để dìu dắt con tàu đất nước vượt qua giông tố thời đại để đến bến bờ thành công. Ngược lại, nếu thế hệ học sinh không chăm chỉ học tập, không tập trung rèn luyện và nỗ lực thì liệu chúng ta có thể đảm đang và xây dựng đất nước trong tương lai?

    học sinh luôn là đối tượng được yêu thương và chăm sóc. do đó, chúng ta phải vâng lời thầy và xây dựng cho mình phương pháp học tập để đạt được hiệu quả tốt nhất. nhưng muốn học tốt thì trước hết phải xác định mục tiêu học tập phù hợp, ý thức được trách nhiệm quan trọng của mình là xây dựng đất nước. Mục tiêu học tập càng cao thì động lực học càng mạnh.

    có mục đích học tập là chưa đủ. chúng ta cần có nội dung học tập phù hợp. Trong điều kiện hiện nay, chúng ta phải nỗ lực nghiên cứu các vấn đề văn hóa để nâng cao trình độ và phát huy năng lực của mình trên mọi lĩnh vực. không chỉ học ở trường, chúng ta cần tham khảo thêm sách báo, phân tích những sai lầm và học hỏi những điều hay của người khác để tiếp thu thêm kiến ​​thức, kinh nghiệm khác và tránh mắc sai lầm.

    Chúng ta phải học thể dục để rèn luyện sức khỏe bởi vì “trí óc minh mẫn chỉ có ở một cơ thể cường tráng”. nhưng học thôi chưa đủ, chúng ta còn phải biết vận dụng những điều đã học vào hoạt động thực tiễn.

    tu dưỡng phẩm chất đạo đức theo năm điều Bác dạy cũng là một phương pháp học tập. một người hoàn hảo phải có đủ hai yếu tố là tài năng và phẩm chất đạo đức.

    Tóm lại, qua lời căn dặn của bức thư đối với học sinh, Người đã khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục thế hệ trẻ đối với tương lai của đất nước. Các cô chú đã tin tưởng giao cho thế hệ trẻ của chúng ta nhiệm vụ khó khăn và vẻ vang là đem lại cho chúng ta tương lai của đất nước. vì vậy, chúng ta phải ra sức học tập, rèn luyện phẩm hạnh để đưa đất nước phát triển sánh vai cùng các cường quốc năm châu, đáp lại lòng mong mỏi của các cụ.

    tranh luận rằng tuổi trẻ là tương lai của đất nước – mô hình 2

    trong cuộc sống thường ngày, ai cũng biết tuổi trẻ là thành phần quan trọng, là nhân tố ảnh hưởng đến tương lai đất nước, vì vậy Người đã cảnh báo: “sông núi Việt Nam có trở nên mát mẻ, tươi đẹp hay không, đã là dân tộc Việt Nam. có thể bước lên đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu một phần là nhờ vào học thức của các em ”. Hãy cùng tìm hiểu vai trò của thanh niên với tương lai của đất nước.

    thanh niên là những công dân đang trong độ tuổi trưởng thành, thanh niên … là thế hệ măng sắp thành tre, là những người có đủ trình độ và nhận thức để nhận ra vai trò của mình đối với bản thân, xã hội.

    Thanh niên mỗi thời đại là niềm tự hào của dân tộc, là lớp người đi đầu trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước.

    Tương lai của đất nước là vận mệnh, là vận mệnh của đất nước mà mỗi người dân sẽ góp phần xây dựng và phát triển, trong đó quan trọng nhất là thế hệ trẻ.

    Thế kỷ 21, thế kỷ của sự phát triển, không ngừng nâng cao trình độ văn hóa kinh tế, đất nước. Để theo kịp tốc độ phát triển của các nước hùng mạnh, cần phải có sự đồng lòng của tất cả mọi người, lấy thanh niên là lực lượng chính. bởi anh là lực lượng trung tâm, là chủ nhân tương lai, là nhân vật chính góp phần tạo nên thế và thế đứng cho đất nước.

    Những người trẻ của ngày hôm nay là tôi, những người bạn, những người anh, người chị đang có mặt trong hội trường của trường đại học, làm việc bằng cả trái tim để cống hiến tuổi trẻ của mình với niềm đam mê và nhiệt huyết cháy bỏng. Thanh niên tốt sẽ hướng đến một xã hội tốt, xã hội tốt sẽ tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát triển toàn diện và sinh ra những người con có ích cho đất nước. / p>

    Ai trong chúng ta cũng đi qua tuổi trẻ: tuổi của nghị lực phi thường, tuổi không khuất phục trước khó khăn, sẵn sàng hy sinh vì nghĩa lớn. sức trẻ khiến “non sông, núi nọ dời”. Chúng ta chỉ có một lần trong đời, đó là tuổi trẻ, vì vậy chúng ta phải tận dụng nó và đóng góp sức mình cho đất nước.

    Xây dựng đất nước là trách nhiệm của mọi người, mọi công dân chứ không riêng ai. nhưng với số lượng đông đảo hàng chục triệu người thì không thể có sức trẻ để xây dựng đất nước. Liệu chúng ta có để những cụ già làm việc nặng nhọc, những người phụ nữ phải làm việc ngày đêm trong những nhà máy bụi bặm, những đứa trẻ phải phụ giúp gia đình khi còn nhỏ mà “quên” đi công việc? làm gì “? có khi ngồi không yên như” người bại liệt “. thì chúng ta phải cố gắng xây dựng đất nước như lời Bác đã nói:” các bậc anh hùng có công dựng nước, nên chung sức bảo vệ đất nước “.

    sinh ra trên đời, ai cũng mong muốn được sống vui vẻ và hạnh phúc. mỗi người luôn tìm cho mình một lý do để sống hay nói đúng hơn là một lý tưởng sống. là những chủ nhân tương lai, chúng ta phải xác định cho mình một lý tưởng sống phù hợp và đúng đắn. Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, tuổi trẻ chúng ta đứng trước một câu hỏi lớn: “sống như thế nào cho đúng thì mới có ích cho xã hội?”. vì lý tưởng sống của chúng ta là động cơ phát triển đất nước.

    và luôn như vậy, thế hệ trẻ luôn là lực lượng đi đầu, xông pha vào chốn khó không ngại khó. điều đó đã được thể hiện rõ nét trong thời kỳ kháng chiến. những người con của đất nước như kim đồng, võ thị sáu, lê văn tám… đã cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước. Đây là những người trẻ của hơn 40 năm trước, và những người trẻ của ngày nay?

    có. của bạn! chúng ta phải biết một điều: các thế hệ đi trước đã cống hiến xương máu cho nền độc lập, vì vậy chúng ta phải biết “chung sức bảo vệ Tổ quốc”, tiếp nối và kế thừa truyền thống cao đẹp đó. và điều quan trọng là bạn đừng coi đó là nghĩa vụ rồi miễn cưỡng thực hiện. chúng ta phải hiểu rằng: được sinh ra là một niềm hạnh phúc và được sống tự do, đầy đủ là món quà vô giá, vô giá mà quê hương xã hội đã ban tặng. hạnh phúc không tự nhiên mà đến, mà nó là máu thịt của biết bao người con đất nước. Ở mọi thời đại, trong mọi hoàn cảnh lịch sử, thanh niên nuôi những ước muốn và suy nghĩ của riêng mình. Chúng ta không được phủ nhận, phủ nhận quá khứ hay công sức của các anh hùng dân tộc. đơn giản vì mỗi thế hệ có sứ mệnh và nhận thức riêng mà chúng ta không nên so sánh, tính toán. do đó: “không có chuyện thanh niên ngày nay quay lưng lại với quá khứ” (như lời Tổng Thư ký Mười nói)

    nhưng tuổi trẻ chúng ta có những điều kiện gì để xây dựng đất nước? vâng, đó là học. nói đến tuổi trẻ ngày nay là nói đến học tập. Trong cuộc sống, chúng ta bắt gặp nhiều trường hợp coi việc học là việc nặng nhọc, chỉ bị cha mẹ, thầy cô ép buộc mà không ham học hỏi. các em xem việc đi học là một hình thức giải trí để vui nên không cần học, coi việc học là một khó khăn. Có người coi việc học là cách đương đầu với cuộc sống, để không xấu hổ với mọi người, để có “bằng cấp” và tự hào với cuộc sống, dù đó chỉ là một “sản phẩm giả” không thể làm ra. Họ không những không đưa nước ta “sánh vai với cường quốc năm châu” mà còn đưa đất nước ta bị đảo lộn, điêu tàn.

    cách duy nhất là học thực sự, học bằng chính khả năng của bạn. Bước vào thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chỉ những người có tri thức mới có thể xây dựng đất nước và chèo lái con tàu vận mệnh. và nhiệm vụ của chúng ta là học, học nữa, học mãi. nhà nước phải tạo mọi điều kiện để chúng ta dễ dàng tiếp cận tri thức để tương lai dân tộc tươi sáng.

    Suy cho cùng, tuổi trẻ là người sẽ quyết định tương lai của đất nước. tuổi trẻ của chúng ta đầy tài năng sẽ góp phần tạo nên hình hài đất nước. Ngay từ hôm nay, bạn, tôi và mọi người hãy chăm chỉ học tập để mai sau góp phần đưa đất nước chúng ta tiến nhanh trên con đường xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

    ..

    bài văn mẫu số 7 lớp 8 – đề 2

    dàn ý chi tiết văn học là tình yêu

    1. giới thiệu:

    – Lòng nhân ái, tình thương yêu giữa con người với con người là đạo lý của dân tộc ta và của nhiều dân tộc khác trên thế giới.

    – Văn học với chức năng cao cả là luôn ca ngợi những tấm lòng nhân hậu “thương người như thể thương thân”, đồng thời cũng lên án những kẻ thờ ơ, vô cảm, nhẫn tâm chà đạp lên số phận con người.

    2. nội dung:

    a) mối quan hệ giữa văn học và tình yêu

    – theo hoai thanh (văn nghĩa), cội nguồn cốt yếu của văn chương là lòng nhân ái …)

    – các tác phẩm văn học thường gợi lên tình người và lòng trắc ẩn …).

    b) văn học ca ngợi lòng tốt

    – trước hết là tình cảm của mỗi gia đình:

    + Cha mẹ hết lòng yêu thương, hết lòng hy sinh vì con cái.

    + con cái hiếu thảo, yêu thương kính trọng cha mẹ.

    + những người anh em yêu thương và quan tâm lẫn nhau.

    (trích dẫn:

    + mẹ ở cổng trường mở ra, mẹ ơi …

    + người cha trên cần cẩu, mẹ tôi …

    + hai anh em lần lượt – thuy lúc chia tay của những con búp bê).

    – tình yêu thị trấn và thị trấn.

    (ví dụ: ông giáo với con hạc, bà lão nhà bên với gia đình con gà trống …)

    – tình bạn thân thiết, bạn bè, thầy cô …

    (ví dụ: 3 nhân vật họa sĩ ở tờ cuối cùng, cô giáo Thủy và các bạn trong buổi chia tay của những con búp bê …).

    c) văn học phê phán những ai dửng dưng hoặc chà đạp lên số phận con người một cách tàn nhẫn

    – những người không có tình yêu thương trong gia đình.

    (ví dụ: cô bé áo hồng trong lòng mẹ, người cha nghiện ngập trong cô bé bán diêm …).

    – những con người lạnh lùng và tàn nhẫn trong xã hội.

    (ví dụ: đôi vợ chồng trịch thượng lúc tắt đèn, người qua đường trong đêm giao thừa bên hộp diêm …).

    3. kết luận:

    – liên hệ thực tế và mong muốn của tôi.

    nghị luận xã hội: văn và tình – mẫu 1

    Từ xa xưa, con người đã biết phản ánh tình cảm của mình thông qua văn học truyền miệng hoặc văn học báo giấy, văn học đã trở thành người bạn thân thiết, gắn bó với con người. nó là sợi dây vô hình gắn kết mọi người lại gần nhau hơn. văn học giúp con người sống với nhau bằng những tình cảm cao đẹp, biết chia sẻ và cảm thông. do đó, ngay từ khi sinh ra, văn học và tình yêu đã có mối quan hệ mật thiết: tình yêu làm cho văn học trở nên hấp dẫn, còn văn học có nhiệm vụ quan trọng là truyền tình yêu.

    Văn học có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đời sống tinh thần của con người. nó là một nghệ thuật rất lâu đời, một công cụ giúp mọi người thể hiện tình cảm hoặc cảm xúc của họ bằng các từ ngữ, dấu hiệu và tem. tác phẩm văn học được làm từ những chất liệu có trong cuộc sống, vì vậy chúng miêu tả cuộc sống một cách chân thực và chính xác hơn ai hết. văn học còn là chiếc chìa khóa vàng để mở mang tính thiện trong tâm hồn và phát triển nhân cách tốt đẹp. Văn học bao gồm nhiều thể loại tác phẩm nghệ thuật như truyện ngắn, tự truyện, hồi ký hay tiểu thuyết, …

    Chúng ta có thể nói rằng văn học là nhân học, tức là nó mang tính nhân văn. văn chương chứa đựng nhiều tình cảm tốt đẹp giữa con người với nhau. Đó là tình yêu. mà đặc biệt hơn, tình yêu được thể hiện trong văn học khá sâu sắc và đa chiều. Chúng đại diện cho các cung bậc cảm xúc khác nhau của con người. đó cũng là lúc các nhà văn, nhà thơ bày tỏ niềm thương cảm sâu sắc đối với những mảnh đời, số phận bất hạnh; phê phán gay gắt những việc làm sai trái và những kẻ chà đạp lên nhân dân; hoặc tôn vinh vẻ đẹp của quê hương, thiên nhiên, đất nước.

    văn học và tình yêu gần như là hai khái niệm không thể tách rời, liên quan mật thiết đến nhau. văn học thể hiện tình yêu trong nhiều mối quan hệ khác nhau. ấm áp và thắm thiết như tình cảm gia đình, cái nôi hình thành nên phẩm giá đạo đức của mỗi người. chính vì vậy mà người xưa cũng rất coi trọng tình cảm thiêng liêng này và trân trọng đặt nó lên hàng đầu qua bài hát nổi tiếng:

    “Công cha như núi trên trời, mẹ như nước ở biển đông”

    Công lao to lớn của người cha và tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ được so sánh với những hình ảnh hùng vĩ của thiên nhiên đã in sâu vào tâm trí của những người con, giúp họ làm tròn chữ hiếu, trả lại công ơn của trời và của. biển cha. trong văn học hiện đại, tác phẩm tiêu biểu mà chúng ta đã nghiên cứu là “trong lòng mẹ”. bài thơ thể hiện tình cảm trong sáng, sâu sắc của em bé hồng đối với người mẹ bất hạnh của mình. Với tất cả trái tim và tình yêu của mình, tôi cố gắng duy trì hình ảnh một người mẹ nhân hậu, hiền lành, không bị những thói hư và định kiến ​​xấu làm cho khuất lấp. Làm sao một đứa trẻ có thể có được tình yêu thương lớn lao và sự tin tưởng tuyệt đối vào mẹ của mình?

    Tình cảm gia đình không chỉ là tình mẫu tử mà còn là tình anh em. Sau khi đọc “bức ảnh của em gái tôi”, bạn có thể cảm nhận được một tấm lòng bao dung, sẵn sàng tha thứ cho người anh, từ đó giúp người anh tỉnh lại khỏi sự ghen ghét, đố kỵ. cũng là tình anh em mà bài hát “tạm biệt những con búp bê” chứa chan bao ân tình và sự chia ly đầy xót xa, đẫm nước mắt của những đứa trẻ bất hạnh. càng yêu nhau bao nhiêu thì càng đau khổ bấy nhiêu. nỗi đau ấy đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc, khiến họ càng thêm xót xa và cảm phục tình cảm thắm thiết của hai anh em thành phố, thủy chung.

    không chỉ vậy, văn học còn góp phần khắc họa sự gần gũi, thân thiết và niềm vui của tình bạn, một thứ tình cảm cao đẹp không ích kỉ, toan tính. Và đó cũng chính là những gì mà Nguyễn Khuyến đã miêu tả một cách chân thực trong bài thơ “Bạn Đến Nhà Chơi”. mở đầu bài thơ là lời chào thân thiện nhanh chóng dường như vang lên khi tri kỷ đến. bằng giọng văn hóm hỉnh, anh nâng tầm sự thiếu thốn vật chất của mình để khẳng định tình bạn thân thiết giữa anh và bạn. Đó chẳng phải là một tình bạn cao đẹp vượt lên trên mọi sự tầm thường của vật chất, của cải để đoàn kết một lòng sao?

    Ngoài tình yêu thương đối với những người mà chúng ta thân quen, văn học còn gợi lên tình cảm giữa những con người sống cùng xã hội. vì vậy, “thương người như thể thương thân” từ lâu đã trở thành truyền thống đạo lý của người Việt Nam.

    văn học đề cao những tình cảm đẹp đẽ, đồng thời phê phán những sự thật, những hành động hoặc những kẻ chà đạp lên con người. văn học luôn lên án gay gắt những kẻ chỉ biết nghĩ đến mình, thờ ơ với cuộc sống của người khác. nhân vật tiêu biểu mà các em được học là ông quan và người cha trong bài “sống chết mặc bay”. anh ta là một kẻ tàn nhẫn đến mức có thể ngồi yên lặng và chơi bài trong khi cơn bão cướp đi sinh mạng của những người da đen. những tiếng la hét kinh hoàng xen lẫn tiếng gió và tiếng mưa gào thét vẫn tiếp diễn mà không làm phiền đến “phụ huynh”. câu chuyện kết thúc khi người đàn ông thắng trò chơi, mọi thứ chìm trong biển nước. nụ cười hả hê, bất nhân của ông Quan vang lên, khơi sâu cho người đọc niềm thương cảm, xót xa cho những con người bất hạnh. câu chuyện “cô bé bán diêm” đã đi vào lòng người đọc một cách ngọt ngào bởi mỗi trang sách là hình ảnh của một đứa trẻ mồ côi đáng thương không được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình. hoàn cảnh đó còn bất hạnh hơn khi những người xung quanh bạn lạnh lẽo như mùa đông khắc nghiệt. câu chuyện ngấm ngầm tố cáo sự thờ ơ, vô cảm của xã hội thời bấy giờ đã đẩy người nghèo vào ngõ cụt.

    Và ngay cả với những con người gian xảo và gian dối, văn học cũng kiên quyết không làm họ mê đắm. Giống như trong câu chuyện về lý trí, cái thiện cuối cùng cũng chiến thắng cái ác, hai mẹ con trở thành bọ hung sống co ro trong những nơi bẩn thỉu suốt đời vì những tội ác mà họ đã gây ra. / P>

    văn học nước ngoài cũng góp phần làm phong phú thêm kho tàng tình cảm của con người. đặc biệt anh ca ngợi tình cảm cao đẹp giữa những người không cùng huyết thống. vào trong. henry thể hiện rõ điều đó trong “chiếc lá cuối cùng”. Khi Jonsi bị bệnh, Xiu và bà của cô đã hết lòng chăm sóc cô, hy vọng có thể cứu cô thoát khỏi cái chết sắp tới. Dụng cụ của đàn ông bơ tuy chỉ xuất hiện vài lần nhưng để lại ấn tượng sâu sắc nhất. bà yêu thương con gái mình như con gái mình và sẵn sàng hy sinh tính mạng để cứu cô bé khỏi những suy nghĩ tuyệt vọng khiến cô bé xa rời thực tế.

    Văn học vun đắp tình yêu thương, khơi gợi tình cảm trong con người, gắn kết tình người. ai đó đã từng nói rằng “tình cảm con người như viên kim cương thô, nhưng nhờ văn chương ‘sắc sảo’ mà trở thành viên ngọc đẹp hơn gấp vạn lần”. đọc tác phẩm văn học, ta cảm thấy gần gũi hơn với các nhân vật trong truyện và từ đó biết cách lắng nghe, rung động, đồng cảm và chia sẻ. đó là bước đầu tiên để hình thành nhân phẩm đạo đức và từ đó có những suy nghĩ và hành động đúng đắn. thực ra nó không xấu, như châm ngôn gorky đã từng nói “suy cho cùng, ý nghĩa đích thực của văn học là sự nhân đạo hóa con người”. như vậy, văn học không chỉ dừng lại ở giá trị văn học mà mở rộng trên những viên gạch đầu tiên xây nên mái ấm tình thương giữa những con người trong xã hội.

    Từ tất cả các ví dụ trên, chúng ta có thể thấy văn học và tình yêu có mối liên hệ chặt chẽ như thế nào. vì tình yêu là cội nguồn của văn chương và là cơ sở để văn học tiếp tục trao truyền tình yêu. văn và tình hòa quyện vào nhau tạo nên những điều tốt đẹp nhất giúp con người phát triển theo một hướng chung để ngày càng hoàn thiện hơn. chỉ khi đó mọi người mới có thể sống với nhau trong tình yêu thương.

    nghị luận xã hội: văn và tình – mẫu 2

    Chúng ta có thể thấy, trong tất cả các tác phẩm văn học, không có tác phẩm nào là không đề cập đến tình yêu. quả thật, văn học và tình yêu là hai khái niệm gắn bó với nhau, không thể tách rời.

    Văn học là một nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ để thể hiện cuộc sống. các nhà văn, nhà thơ cũng sử dụng ngôn ngữ để bày tỏ những suy nghĩ, tình cảm của mình về cuộc sống, đặc biệt là tình yêu, điều mà các nhà văn luôn đề cập đến dưới nhiều góc độ. Tóm lại, mọi cung bậc của tình yêu và tình cảm đều được phản ánh rất sinh động trong các tác phẩm văn học. còn tình yêu là sự thể hiện tình cảm của con người đối với người khác, đó là tình cảm, sự thương xót, cảm thông của những tấm lòng nhân hậu, đó là tình cảm cho đi mà không cần nhận lại, không vụ lợi, không toan tính.

    Trước hết, văn học thể hiện phong phú tình cảm yêu thương của con người. cội nguồn của mọi tình yêu thương là tình yêu thương gia đình, một tình cảm mà chỉ có máu mủ ruột già mới hiểu được. trong đó, tình mẫu tử là cao quý nhất. hình ảnh chú hồng con trong vở kịch “những ngày còn bé” đã cho ta thấy được tấm lòng hiếu thảo của chú hồng nhan và tình yêu thương chân thành của mẹ. Anh phải sống trong cảnh mồ côi, cha nghiện rượu rồi qua đời, mẹ anh túng thiếu và phải đi kiếm ăn, hong phải sống trong sự cách ly khắc nghiệt với chính những người thân của mình. tuy nhiên, anh không hề oán hận mẹ mình, ngược lại, anh càng yêu thương bà hơn. và bản thân người mẹ, cũng đã vượt qua những phản đối, những mặc cảm để trở về với con yêu. Không chỉ trong các tác phẩm văn học mà trong các câu ca dao, tục ngữ cũng nói đến tình mẫu tử:

    “Dù già đi nữa con vẫn là con trai của mẹ. Con sẽ mãi mãi theo cha trong trái tim mẹ”

    Dù con đã lớn và trưởng thành nhưng mẹ sẽ luôn bên con, theo con suốt cuộc đời. Mẹ ở bên, chia sẻ với chúng ta những vui buồn trong cuộc sống, mỗi khi chúng ta vấp ngã, mẹ sẽ là người động viên, khích lệ chúng ta để chúng ta có thể tự mình vực dậy. tiếp theo, văn học còn cho ta thấy một tình yêu đẹp đẽ và sâu sắc không kém, đó là tình nghĩa vợ chồng. chẳng hạn như con gà trống trong vở kịch “Tắt đèn” của ngo tat tou, là một người phụ nữ dũng cảm, hết mực yêu thương chồng con, dám vùng lên đấu tranh, chống lại bọn thống trị và họ hàng để chống lại, bảo vệ chồng. Không chỉ vậy, chắc hẳn không ai trong chúng ta có thể quên được câu chuyện cảm động “Cuộc chia ly của những con búp bê” của nhà văn Khánh Hoài. hai anh em thanh và thuy chia tay nhau trong nước mắt. những con búp bê trong truyện cũng như hai anh chị, trong sáng và ngây thơ, không có tội lỗi gì mà phải chia lìa nhau. Đọc câu chuyện này, chúng ta cảm thấy rơi nước mắt cho tình yêu giữa hai anh em. qua đó, nhà văn đã cho chúng ta thấy được tình cảm anh chị em trong gia đình.

    không chỉ trong gia đình mà ngay cả giữa những người không cùng huyết thống với nhau mà văn học đề cập đến tình yêu thương giữa con người với con người trong xã hội. người xưa luôn nói lên tình yêu quê hương đất nước qua một bài hát nổi tiếng:

    “thân mến, tôi yêu những quả bí ngô, mặc dù chúng khác nhau nhưng chúng có chung một khung hình”

    Bí và bí là hai loại cây khác nhau, nhưng người nông dân thường trồng chúng trên cùng một khu đất, thường bằng cách leo lên một cột tre. nó trở nên gần gũi, thân thiết, cùng chung hoàn cảnh sống, cùng số phận. chính vì vậy người ta đã mượn hình ảnh cây bí, cây bí để gợi nhắc mọi người phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Hay như nhân vật ông giáo trong vở “Lão Hạc” của Nam Cao, ông là một người trí thức nghèo nhưng có lòng yêu thương con người vô bờ bến. khi lão hạc phải xa con, day dứt vì không lo được đám cưới cho con trai, khi lão hạc đau khổ vì đã bán con chó, chính cô giáo đã xoa dịu nỗi đau cho lão hạc. nó là chỗ dựa tinh thần, là niềm an ủi và niềm tin của hạc. Không chỉ vậy, cậu chủ còn tìm mọi cách để giúp đỡ khi biết con sếu đã nhiều ngày không được ăn.

    tình yêu đất nước còn được thể hiện sâu sắc trong tác phẩm “Sử ký” của Trần quốc tuấn. Trước hết, Trần Quốc Tuấn thể hiện lòng yêu nước căm thù giặc. ông đã vạch trần tội ác của kẻ thù bằng những từ ngữ sống động, coi chúng như những con vật: “diều hâu”, “chó dê”, “hổ đói”. trạng thái căm giận sôi sục, căm hờn cháy bỏng, chất chứa bao xúc cảm lớn lao về vận mệnh đất nước. Không chỉ Trần Quốc Tuấn là một danh tướng yêu nước mà ngay cả Nguyễn Trãi cũng đã thể hiện lòng yêu nước của mình qua văn bản “Đại Việt nước ta”. Nguyễn Trãi có tư tưởng tiến bộ, ông đã phát huy sức mạnh của nhân dân, sức mạnh của dân tộc. Không chỉ vậy, nó còn cho chúng ta thấy tất cả những yếu tố của một quốc gia độc lập: nền văn hóa lâu đời, lãnh thổ riêng, phong tục riêng.

    tình yêu trong văn học còn thể hiện ở việc nhà văn phê phán thái độ ích kỉ, độc ác của con người trong xã hội. chẳng hạn trong truyện cổ tích “Tấm cám”, ta sẽ thấy thái độ căm ghét của con người đối với mẹ con đứa trẻ. cái chết ở cuối truyện bị lên án gay gắt: kẻ ác phải bị trừng trị. không chỉ trong truyện cổ tích dân gian mà trong các tác phẩm văn học nước ngoài cũng phê phán lối sống vô đạo đức của con người. Tác phẩm “Cô bé bán diêm” của Andersen là một trong những tác phẩm như thế. đêm giao thừa, một cậu bé mồ côi đầu trần, đói rét vẫn phải đi bán diêm. Tôi đi lang thang khắp mọi nẻo đường, nhưng không ai để ý đến tôi. và cuối cùng cô ấy chết trong một góc, xung quanh là những que diêm cháy. Qua câu chuyện này, tác giả đã tố cáo thái độ sống buông thả của con người trong xã hội.

    tình yêu gia đình, tình yêu hàng xóm, sự phê phán những tội ác lớn, tất cả mọi thứ đều được phản ánh trong văn học. văn học là một yếu tố quan trọng trong việc lưu giữ lịch sử của các thế hệ trước cho các thế hệ sau.

    ………….

    bài văn mẫu số 7 lớp 8 – đề 3

    kế hoạch nói không với tệ nạn xã hội

    i. giới thiệu:

    khái quát vấn đề để dẫn vào bài (ví dụ: đất nước ta đang trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá để tiến tới một xã hội công bằng dân chủ văn minh. Chúng ta phải vượt qua những trở ngại, khó khăn, một trong những trở ngại đó là tệ nạn và thứ đáng sợ nhất là ma túy, một mối nguy hiểm không của riêng ai).

    ii. nội dung bài đăng

    1. giải thích về thuật ngữ

    – Tệ nạn xã hội: tệ nạn xã hội là những hành vi sai trái, không phù hợp với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng. tệ nạn xã hội nguy hiểm và làm xáo trộn hệ thống xã hội văn minh, tiến bộ và lành mạnh. các tệ nạn xã hội thường gặp là: tệ nạn ma tuý, mại dâm, làm nghề phi pháp … và trong đó, ma tuý đang là hiện tượng đáng lo ngại nhất, không chỉ đối với nước ta mà còn đối với toàn thế giới.

    – ma tuý: nó là một chất gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp. Khi được hấp thụ vào cơ thể người, nó sẽ làm thay đổi trạng thái, ý thức, trí tuệ và tâm trạng của người đó, khiến người dùng cảm thấy chóng mặt, không thể kiểm soát được mọi hoạt động của mình, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    – Ma tuý tồn tại ở nhiều dạng như heroin, heroin, ma tuý, thuốc lắc … dưới nhiều hình thức tinh vi khác nhau như uống, tiêm, kẹo …

    2. làm rõ tác hại của ma tuý

    a. đối với từng người nghiện (có thể ở ba dạng: sức khỏe, tinh thần, thể chất)

    – Suy giảm hệ miễn dịch, giảm sức đề kháng khiến người bệnh dễ mắc các bệnh khác;

    – ma túy là con đường dễ dẫn đến các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là hiv / thuốc hỗ trợ;

    – Sức khỏe của người nghiện ma túy ngày càng yếu dần, không còn khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

    – nghiện ma túy khiến con người trở nên u mê và tăm tối; từ những người khỏe mạnh họ ốm đau, từ những đứa con ngoan trong gia đình họ hư hỏng, từ những công dân tốt của xã hội họ trở thành đối tượng của pháp luật. khi lên cơn thèm thuốc, con nghiện sẽ làm bất cứ việc gì, kể cả tội ác: cướp của, trộm cắp, giết người …

    b. cho gia đình

    – kinh tế gia đình suy sụp

    – tan vỡ hạnh phúc gia đình…

    c. cho xã hội

    – Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cướp giật, mại dâm … làm mất ổn định an ninh trật tự xã hội.

    – lãng phí tiền bạc của đất nước (do phòng chống ma tuý, thành lập các trại cải tạo, …)

    – Những người nghiện không được gia đình chấp nhận sẽ sống lang thang, đánh mất vẻ đẹp, sự lịch thiệp và lịch sự, lang thang trên đường phố xã hội.

    – hạ cấp cuộc đua…

    3. Sau khi khẳng định và phân tích thiệt hại, cần khẳng định: phải nói “không” với ma túy

    4. các biện pháp (sau khi nêu rõ rằng “không” cần được viện dẫn để đề xuất các biện pháp phòng chống ma tuý):

    – có kiến ​​thức về tác hại của ma túy, cách tránh xa ma túy, từ đó phổ biến cho mọi người về tác hại của ma túy.

    – Bằng mọi cách tránh xa ma túy, mọi người phải có cảm giác sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội.

    – nhà nước cần có những hình phạt nghiêm khắc và toàn diện đối với hành vi tàng trữ, buôn bán và vận chuyển trái phép chất ma túy.

    – Đồng thời, cần đưa người nghiện vào trường cai nghiện, tạo công ăn việc làm cho họ, tránh cảnh “nhàn cư vi bất thiện”, giúp họ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống cộng đồng, không xa lánh, né tránh, kỳ thị. họ.

    – tham gia các hoạt động truyền thống của tệ nạn xã hội…

    iii. kết luận:

    – rút ra kết luận: ma tuý là thứ khủng khiếp nên mỗi chúng ta hãy biết cách tự bảo vệ mình, tránh xa các tệ nạn xã hội, tránh xa ma tuý.

    nói không với tệ nạn xã hội – mẫu 1

    Ngày nay, nước ta Việt Nam là một trong những nước đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là sau khi chính thức gia nhập Tổ chức Kinh tế Thế giới WTO và vào tháng 11 năm 2008. Đời sống nhân dân được cải thiện từng ngày; mức thu nhập bình quân đầu người cũng tăng dần trong những năm gần đây và đặc biệt là tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống mức thấp nhất… tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu kinh tế sau khi mở cửa thị trường cho các nước phương Tây, chúng ta cũng phải đối mặt với gió lốc. của những tệ nạn xã hội là kết quả của quá trình phát triển kinh tế. một trong những tệ nạn xã hội là tiêm chích và buôn bán ma tuý. đây là một trong những tệ nạn nguy hiểm nhất trong các loại tệ nạn.

    ma túy là danh từ dùng để chỉ tất cả các chất gây nghiện, tác động lên hệ thần kinh trung ương tạo ra ảo giác. Thuốc gây nghiện là một loại thuốc được sử dụng hợp pháp trong bệnh viện để điều trị bệnh và đặc biệt là thuốc giảm đau sau các cuộc đại phẫu. ma túy có nguồn gốc tự nhiên như thuốc phiện, cần sa, được tinh chế thành heroin, cocain hoặc tổng hợp từ ma túy có độc tố gây ảo giác như estay, seduxen. Đặc điểm nổi bật nhất của ma túy là người sử dụng nó làm tê liệt hệ thần kinh cho đến khi mất ý thức, không còn biết đau, thậm chí có thể bị lửa đốt hoặc kim châm đến chảy máu.

    Hơn nữa, những người sử dụng ma túy thậm chí đã từng nghiện. nếu chúng ta sử dụng thuốc một cách bất cẩn và tùy tiện, chúng ta sẽ trở thành nô lệ của chúng. Nếu ngày nào không tiêm chích, người nghiện trở nên vô cùng đau đớn, chống chọi, dữ dội đến mức mất lý trí xé xác không còn cảm giác đau, thậm chí giết người, trộm cắp, ăn cắp, buôn bán ma tuý … như mọi khi vẫn có. tiền để thỏa mãn cơn nghiện. do đó, khi sử dụng ma túy, con người rất dễ vi phạm pháp luật, trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội và cộng đồng. tiêm chích ma túy cũng là nguyên nhân chính gây ra các căn bệnh nguy hiểm thời bấy giờ, như: hiv / thuốc trợ giúp.

    ma túy đã và đang trở thành mối nguy hiểm đối với mọi cá nhân. nghiện ma tuý là một tệ nạn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống, xã hội và cộng đồng. báo chí đã đưa tin biết bao bi kịch gia đình do ma túy gây ra đã xảy ra. các thành viên trong gia đình cũng trở thành nạn nhân của nghiện ma tuý. đã làm tan vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình. người nghiện ma tuý sức khoẻ sẽ suy yếu, mất khả năng lao động tư duy và từ đó trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Hãy tưởng tượng một thành phố về đêm với những con nghiện lang thang giả vờ như ma sẽ tạo tâm lý bất ổn cho người khác, đặc biệt là du khách nước ngoài.

    So với các tệ nạn xã hội khác như cờ bạc, tiếp xúc với văn hóa phẩm đồi trụy thì ma túy đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội. nó góp phần làm thối rữa xã hội, làm băng hoại cả một thế hệ thanh niên, làm suy giảm sự nghiệp…

    vậy chúng ta nên làm gì để loại bỏ tệ nạn nguy hiểm này?

    Để ngăn chặn sự lây lan của ma túy, mỗi người hãy tự ý thức và nhắc nhở nhau tránh xa tệ nạn này. Ngoài ra, bạn phải tạo cho mình một lối sống lành mạnh, giữ tinh thần tỉnh táo để có thể vượt qua mọi cám dỗ của loại tệ nạn này. Ngoài ra, chúng ta cần tham gia các buổi hội thảo với các bác sĩ, chuyên gia tâm lý để hiểu rõ hơn về cách ứng xử với những người nghiện điều trị và những người sử dụng phương tiện tiêm chích. hơn nữa, để giúp người nghiện trở lại thành người, chính quyền nhà nước cần phải biết tạo điều kiện và công ăn việc làm cho họ, không xa lánh họ để họ không mặc cảm và dẫn họ đến những hành vi xấu. Là học sinh chúng ta cũng phải biết cách loại bỏ ma tuý khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cụ thể là vận động, tuyên truyền, viết các bài báo tường với chủ đề “nói không” với người lớn với ma tuý để mọi người cảnh giác hơn với loại ma tuý này. của cái ác.

    Tóm lại, khi xã hội phát triển, cuộc sống ngày càng Tây hóa thì cường độ ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội đối với giới trẻ cũng tăng lên. vì vậy, là một công dân tốt, nhiệm vụ của chúng ta là phải biết “trong sạch”, nghĩa là biết chấp nhận cái tốt, cái tốt, đồng thời phải loại bỏ cái xấu, chẳng hạn như nghiện ma tuý. lan rộng khắp nơi. Để làm được điều đó, chúng ta phải không ngừng học tập và rèn luyện theo lời dạy của người bác kính yêu!

    nói không với tệ nạn xã hội – mẫu 2

    Ở nước ta hiện nay xã hội ngày càng phát triển, sự giao lưu văn hóa với các nước ngày càng mạnh mẽ. chính vì vậy mà chúng ta có điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; tiếp thu cái hay, cái đẹp của các nền văn hóa khác nhau. tuy nhiên, trong quá trình phát triển và hội nhập không thể không có những mặt hạn chế của nó, nhất là đối với giới trẻ hiện nay. Như chúng ta đã biết, ngày nay tệ nạn xã hội là một vấn đề nan giải.

    Vậy, các tệ nạn xã hội là gì? Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi lệch lạc với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt của đời sống xã hội. Tệ nạn xã hội có nhiều tệ nạn như cờ bạc, ma tuý, mại dâm, … trong đó tệ nạn tiêm chích là tệ nạn gây thiệt hại nặng nề nhất cho con người, gia đình và xã hội.

    ma túy ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người, một khi mắc phải. trước hết là ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân của người nghiện ma túy. cơ thể bạn sẽ ngày càng yếu đi,… và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, học tập và làm việc của bạn. suy nhược tinh thần là do nhiều chất trong thuốc tác động lên hệ thần kinh. người buồn, vui, nóng nảy, giận hờn bất cứ lúc nào. một khi đã nghiện ma túy, người nghiện sẽ có nguy cơ mắc các bệnh khác do hệ miễn dịch suy giảm. một khi đã nghiện, người ta mất dần khả năng lao động và có thể dẫn đến tử vong. khi nghiện sẽ không còn làm chủ được bản thân, mất kiểm soát dễ dẫn đến hành vi tấn công người khác. Không chỉ vậy, người nghiện còn ảnh hưởng đến gia đình và xã hội.

    gia đình có người nghiện sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần, có khi tan vỡ gia đình. nếu cha mẹ nghiện ngập, con cái của họ sẽ không được chăm sóc, giáo dục cho đến khi an phận. thì những đứa trẻ này có thể là gánh nặng cho xã hội. nếu con cái nghiện ma túy, cha mẹ không thể sống yên ổn, mất danh dự gia đình …

    ma tuý không chỉ gây hại cho cá nhân, gia đình mà còn cho xã hội. nếu một quốc gia có nhiều người nghiện, lực lượng lao động sẽ bị thu hẹp. nòi giống suy thoái, sinh ra những đứa con què quặt, quái thai. nhà nước phải bỏ tiền ra để lo liệu. ma tuý còn là nguyên nhân của nhiều tệ nạn, của nhiều loại tội phạm khác như mại dâm, cướp giật, trộm cắp … gây rối trật tự xã hội. hàng năm quốc gia này phải bỏ ra một số tiền rất lớn để duy trì luật pháp, duy trì cuộc sống của những người này, ảnh hưởng đến ngân sách cũng như các chế độ phúc lợi khác.

    Để phòng, chống việc sử dụng ma tuý, pháp luật nước ta quy định: Nghiêm cấm sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng, cưỡng bức hoặc lôi kéo sử dụng trái phép chất ma tuý; người nghiện ma tuý cần được cải tạo. mỗi chúng ta phải biết sống giản dị, lành mạnh, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để đất nước ngày càng phát triển, gia đình hạnh phúc, bản thân khỏe mạnh.

    …………

    tải xuống tệp tài liệu để xem thêm chi tiết

    XEM THÊM:  Tả cây hoa mai (26 mẫu) - Tập làm văn lớp 4

    Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 1. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

    Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

    Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

    Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *