Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
673 lượt xem

Viết bài văn tự sự có yếu tố nghị luận

Bạn đang quan tâm đến Viết bài văn tự sự có yếu tố nghị luận phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Viết bài văn tự sự có yếu tố nghị luận

i. THỰC HÀNH TÌM KIẾM CÁC YẾU TỐ ĐỀ XUẤT TRONG SƠ ĐỒ ĐỒ THỊ Ô TÔ

trả lời câu 2 (trang 160 SGK ngữ văn tập 1):

Trong đoạn văn trên, yếu tố nghị luận xuất hiện ở những câu nào? chỉ ra vai trò của các yếu tố này để làm nổi bật nội dung của đoạn văn.

phản hồi:

– câu chuyện kể về hai người bạn đi bộ qua sa mạc.

– các yếu tố lập luận chính được hiển thị:

+ “những thứ được viết trên cát sẽ xóa nhanh chóng …”

+ kết thúc: “mong mỗi người trong chúng ta học cách viết lên cát những nỗi buồn và sự hận thù của mình và khắc ghi những ân sủng của chúng ta vào đá.”

– yếu tố nghị luận này khiến câu chuyện trở nên sâu sắc hơn, giàu tính triết lí và có ý nghĩa giáo dục cao. Bài học rút ra từ câu chuyện này có thể được thể hiện theo nhiều cách khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là bài học về lòng bao dung, nhân hậu, tha thứ, nhớ ơn và yêu thương …

ii. thực hành viết đoạn văn tự truyện có sử dụng yếu tố tranh chấp

Trả lời câu hỏi 1 (trang 161 SGK ngữ văn 9 tập 1): viết đoạn văn kể về hoạt động của lớp. trong buổi sinh hoạt lớp, tôi đã bày tỏ ý kiến ​​của mình cho thấy nam giới là những người bạn rất tốt.

giải thích chi tiết:

gợi ý:

a) Hoạt động của lớp như thế nào? (thời gian, địa điểm, ai phụ trách, không khí buổi sinh hoạt lớp như thế nào, …).

b) nội dung của hoạt động là gì? tôi đã nói về cái gì? tại sao lại nói về điều đó?

c) Làm thế nào bạn thuyết phục cả lớp rằng người đàn ông đó là một người bạn rất tốt? (lý do, ví dụ, phân tích).

bài đăng mẫu:

Tôi vẫn còn nhớ rất rõ hoạt động của lớp ngày hôm đó. không khí trong lớp căng thẳng, mọi người bàn tán rất nhiều về chuyện vừa xảy ra trong giờ ra chơi.

nguyên nhân là do 2 bạn nam và Thanh xảy ra xô xát, đánh nhau vì Thanh cho rằng bạn nam là người lấy trộm tiền trong ba lô của mình. sáng sớm, Thanh mang tiền đến lớp đóng học và kể về khoản tiền bố mẹ cho. mọi ánh mắt đều hướng về phía Nam thể hiện sự bất bình và nhiều người tung ra những lời buộc tội: một người, hai người, rồi ba người … cứ thế, người đàn ông cúi đầu im lặng nghe mọi người phán xét mà không tìm ra bất cứ sự biện minh nào.

XEM THÊM:  Phan tich bai tho viet bac doan 1

Trước tình hình lớp học như vậy, giáo viên đã yêu cầu cả lớp thu dọn và hỏi cậu bé về chuyện vừa xảy ra. nam nhân khẳng định không có, ánh mắt đáng thương. Tôi đứng lên nói với cô giáo: “Nam là bạn tốt, con học với thầy 9 năm, con khẳng định trẻ con không được như vậy”. Tôi đã đưa ra những lý do để chứng minh rằng con đực không đáng trách. tâm trạng của tôi lúc đó rất xúc động, nó trấn an tôi: bình tĩnh đi, vì tôi đang bảo vệ cái đúng, khi tôi đang bảo vệ một người tốt thì không có gì phải sợ cả “.:

trước hết, người đàn ông là một người bạn rất tốt. anh thậm chí còn để dành tiền ăn sáng của mình để đóng góp vào quỹ từ thiện của trường. bạn nam luôn sẵn lòng giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.

Thứ hai, Thanh vội vàng tố cáo bạn mình chỉ vì cho rằng anh ta biết về tiền của mình mà không có bằng chứng. điều đó khiến mọi người trong lớp hiểu lầm là nam tính.

Thứ ba, bạn cần tìm kiếm thật kỹ số tiền đó, xem mình có lỡ làm rơi hay không hoặc có thể hỏi mọi người trong lớp xem có ai thấy người lạ vào lớp không.

sau những bình luận của họ, mọi người yêu cầu tôi xem xét kỹ cặp sách của mình và tiền học phí đã rơi ra khỏi sách.

Cả lớp thở phào nhẹ nhõm, người đàn ông nhìn cậu bằng ánh mắt biết ơn và phấn khích. Dù câu chuyện xảy ra đã lâu nhưng nó nhắc nhở tôi khi phán xét ai đó phải suy nghĩ thật kỹ để tránh những hiểu lầm đáng tiếc.

trả lời câu 2 (trang 161 SGK ngữ văn tập 1): viết đoạn văn kể lại những việc làm hay lời dạy bảo giản dị mà sâu sắc của người bà kính yêu.

giải thích chi tiết:

gợi ý:

a) bạn đang nói về ai?

b) Người đó có để lại hành động, lời nói hay ý nghĩ không? Điều đó xảy ra trong hoàn cảnh nào?

c) nội dung cụ thể là gì? nội dung đó đơn giản và sâu sắc đến mức nào?

d) suy nghĩ về bài học rút ra từ câu chuyện trước.

mẫu:

Em gái tôi năm nay đã lớn, mắt mờ và chân rất yếu. Đối với tôi, cô ấy là một người thầy tuyệt vời, dạy tôi những điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Mỗi lần về quê, tôi hạnh phúc khi được nắm bàn tay gầy guộc nhưng ấm áp của chị và lắng nghe những câu chuyện chị kể. Những câu chuyện của bạn giúp tôi trưởng thành hơn trong cuộc sống. Bài học khiến tôi nhớ nhất đó là lòng tốt và sự chia sẻ với mọi người mà cô đã dạy.

XEM THÊM:  Soạn văn 12 bài khái quát văn học việt nam

Kể từ khi tôi còn nhỏ, tôi thích trở lại khu vườn của bà tôi, nơi có đầy trái cây ngon, nhưng bà không bao giờ bán chúng, mà thường giữ lại khi chúng chín, chia cho lũ trẻ trong nhà. Tôi thắc mắc sao anh không bán lấy tiền, anh cười hiền hậu bảo: mấy đứa nhỏ tội nghiệp lắm anh ơi, nhà nghèo nên không được ăn trái ngon. chia sẻ với những người khác là nhân lên hạnh phúc của bạn. ở đời ai cũng có lúc khó khăn, xóm giềng tối lửa tắt đèn có nhau. Không những thế, nó còn dạy cho những đứa trẻ nghèo ven đê không được đến trường. ngôi nhà nhỏ của anh luôn rộn rã tiếng cười trẻ thơ. Tôi nghe lời ông dạy và đặt mua sách cũ của các bạn học thành phố để chia cho bạn bè trong nước. bạn bè rất thích tôi và thường rủ tôi đi chơi quanh thị trấn sau giờ học vào buổi chiều.

và cũng chính vì lòng tốt mà thị gần nhau hơn, mọi người chia sẻ với nhau những điều giản dị, có khi là củ khoai, củ sắn trồng hay giúp nhau. Một tình huống khó khăn. tất cả họ đều sống với nhau như những người thân ruột thịt và tôi thấy giá trị của lòng tốt thông qua những hành động nhỏ của họ.

Vào những đêm trăng sáng, anh thường kể cho tôi nghe những câu chuyện cổ tích, về sự tham lam của người anh trong truyện cây khế khiến anh phải trả giá, về phú ông trong truyện cổ tích cây tre trăm đốt chỉ biết làm giàu. bản thân từ công việc của mình, vì vậy cuối cùng anh ta đã trả thù cho anh ta. Lòng nhân ái và sự sẻ chia của con người sẽ giúp cuộc sống bớt đau thương hơn, gắn kết mọi người lại gần nhau hơn và chan chứa tình người.

Những bài học tuổi thơ nhưng luôn là hành trang theo tôi trong cuộc sống, tôi luôn ghi nhớ những lời dạy sâu sắc đã dạy tôi phải đối xử với mọi người xung quanh, để nhận lại những nụ cười ấm áp và hạnh phúc. người và người sống để yêu thương nhau, vì “sống là cho và chỉ nhận cho riêng mình”.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Viết bài văn tự sự có yếu tố nghị luận. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *