Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1079 lượt xem

Vợ nhặt liên hệ với tác phẩm nào

Bạn đang quan tâm đến Vợ nhặt liên hệ với tác phẩm nào phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Vợ nhặt liên hệ với tác phẩm nào

hướng dẫn liên hệ nhân vật chi phèo gợi ý cho các bạn cách làm, cách lập dàn ý chi tiết và tham khảo một số bài văn mẫu hay bài phân tích nhân vật (nhặt vợ) có liên quan đến nhân vật chi phèo. phèo (chee xấu xí).

cách thực hiện bài kiểm tra liên quan đến các ký tự với chi phèo

đề: phân tích nhân vật người đàn ông trong truyện anh nhặt được vợ của nhà văn kim lân (ngữ văn 12, tập hai) với ý kiến ​​cho rằng: Trang là một cậu bé nhà quê nông nổi và liều lĩnh, nhưng đầy khát khao và tốt bụng. hãy làm rõ ý kiến ​​trên.

từ đó, liên hệ với nhân vật chi phèo ở cuối truyện trong truyện cùng tên của nhà văn Nam Cao (ngữ văn 11, tập một) để nhận xét về số phận của người nông dân.

1. phân tích chủ đề

– Yêu cầu của đề: phân tích đặc điểm của dấu hai chấm và liên hệ nó với chi phèo.

– kiểu đề: kể, so sánh hai nhân vật văn học có định hướng (số phận người nông dân)

– phạm vi tài liệu, chứng cứ: từ ngữ, chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong hai tác phẩm esposa eseleccion của kim uni và chí phèo de macho cao, đặc biệt là về nhân và chí.

– phương pháp lập luận chính: phân tích, so sánh.

2. hệ thống luận điểm

luận điểm 1 : giải thích ý kiến.

luận điểm 2 : phân tích, chứng minh quan điểm

luận điểm 3 : liên hệ với nhân vật chi phèo ở cuối truyện

luận điểm 4 : bình luận về số phận của người nông dân

3. lập dàn ý chi tiết

a) mở đầu

– miêu tả chung về tác giả kim lân và tác phẩm nhặt vợ

– trang giới thiệu nhân vật: truyện ngắn nhặt vợ xoay quanh câu chuyện kỳ ​​lạ của một người nhặt vợ, thông qua tình huống nhặt vợ, nhà văn kim lân đã để cho các nhân vật của họ bộc lộ những giá trị, những điều tốt đẹp. phẩm chất.

– nêu vấn đề tranh luận: có ý kiến ​​cho rằng “Trang là một chàng trai quê mùa, liều lĩnh nhưng đầy khát khao và nhân hậu”.

b) phần thân

* giải thích ý tưởng

– “hào nhoáng, liều lĩnh”: những từ chỉ tính cách, sự non nớt trong nhận thức, hành động vội vàng. – & gt; ý kiến ​​này chỉ phản ánh một phần tính cách của con ngựa ô, nó chỉ đề cập đến một khía cạnh là hành động nhặt vợ giữa ngày đói.

– “đầy dục vọng”: phẩm chất tốt đẹp của người đàn ông, ẩn sau hành động chọn vợ liều lĩnh là niềm khao khát sống, khát vọng hạnh phúc mãnh liệt và tình yêu thương con người. .

= & gt; Hai ý kiến ​​bổ sung cho nhau, làm nổi bật hình ảnh một người anh, một người anh nhà quê có phần hời hợt và liều lĩnh, nhưng đằng sau sự liều lĩnh đó là một tình yêu sâu sắc với những khát vọng chân chính, rất nhân văn.

* phân tích, kiểm tra ý kiến ​​

– Tràng là một nông dân nghèo và xấu xí, sống cùng xóm.

– tràng có những nét tính cách trẻ con, ngây thơ bên trong vẻ ngoài già dặn, có phần thô kệch.

– Trang là một người vô tư, hơi liều lĩnh, liều lĩnh:

+ Khi nạn đói hoành hành, chết đói đã trở thành nỗi ám ảnh nhưng anh chưa hề bi quan, lo sợ mà vẫn chăm chỉ làm ăn, nuôi sống gia đình.

<3

+ Qua vài câu đùa vu vơ, người phụ nữ lạ mặt đã đồng ý làm vợ anh trai anh, đối mặt với tình huống bất ngờ, bất ngờ này, cô chỉ chần chừ một lúc rồi đồng ý.

p>

bạn đang xem: nối các ký tự với chi phèo

– & gt; Quyết định “nhặt vợ” của anh trai có phần hấp tấp nhưng theo nhiều người, đây là hành động bốc đồng và có phần nông nổi.

= & gt; chấp nhận “nhặt vợ” cũng có nghĩa là anh đã chấp nhận gánh vác gia đình, chấp nhận thử thách đói khát để vươn tới hạnh phúc. Kết hôn trong lúc đói kém là một quyết định vô cùng mạo hiểm, nó không chỉ liên quan đến gánh nặng gia đình mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến miếng ăn và sự sống còn.

– “Chàng là người đầy dục vọng và nhân hậu”: nhìn những hành động và diễn biến tâm lí của chàng tràng sau khi đưa vợ về nhà, ta thấy thấu hiểu và kính trọng người chăm sóc, với những mong muốn hạnh phúc chính đáng của chàng.

+ hành động mua dầu trị giá hai xu vào đêm đầu tiên vợ tôi về nhà.

+ Nhìn thấy người phụ nữ ngồi đầu giường, anh nghĩ về trách nhiệm của mình đối với vợ và gia đình.

+ “anh ấy chạy ra giữa hiên, anh ấy cũng muốn sửa nhà” – & gt; Hai chữ “hình xăm” gợi lên nhiệt huyết, khát khao được tiếp bước Columbus với khát vọng xây dựng hạnh phúc.

* liên hệ với nhân vật chi phèo ở cuối truyện

– cuối truyện, chi phèo rơi vào bi kịch tình cảm đau đớn: bi kịch bị xã hội khước từ hoàn toàn làm người, cuối cùng phải gặp cái chết bi thảm, thê thảm của một đứa trẻ.

– hình ảnh cái lò gạch cũ xuất hiện ở đầu tác phẩm được lặp lại: khi nghe tin chí phèo chết, anh vội thót tim và một hình ảnh cái lò gạch cũ bỏ hoang hiện lên trong tâm trí của anh ấy và không có người qua đường.

* nhận xét về số phận của người nông dân

– cuộc sống đói khổ khốn khổ

– Xã hội thực dân phong kiến, định kiến ​​đã đẩy những người nông dân lương thiện vào tình trạng tha hóa, trác táng, hủy hoại cả nhân loại và nhân loại.

c) kết luận

– khẳng định lại ý kiến ​​về chủ đề đã cho.

bài văn ấn tượng nhất so sánh nhân vật tràng giang với chí phèo

Tôi định viết một số truyện ngắn nhưng có ý kiến ​​khác là khi đói người ta không nghĩ đến cách chết mà chỉ nghĩ đến cách sống. Dù hoàn cảnh bi đát đến đâu, dù cận kề cái chết, chúng ta vẫn khao khát hạnh phúc, chúng ta vẫn hướng về ánh sáng, chúng ta vẫn tin tưởng vào cuộc sống và chúng ta vẫn hy vọng vào tương lai, chúng ta vẫn muốn sống, sống tốt. “Đây là tự truyện của tác giả truyện ngắn nhặt vợ của nhà văn kim lan, người về nhà xác với vẻ đẹp thuần khiết của bản gốc ẩn hiện sau rặng tre của làng . Người vợ được chọn làm vợ của Kim Lân để lại ấn tượng cho người đọc không chỉ bởi thông điệp ý nghĩa mà còn mang giá trị tinh thần và giá trị giáo dục phong phú. Truyện được lấy cảm hứng và viết nên từ nạn đói năm 1945. sau đó, Bản thảo bị thất lạc, nhưng khi hòa bình lập lại (1954), ông đã dựa trên cốt truyện cũ để viết câu chuyện này và in thành tập Con chó xấu xí.

nội dung câu chuyện xoay quanh ba nhân vật là Trang, bà lão (mẹ) và thị, vợ nhặt (vợ). mỗi nhân vật là hóa thân của những người nông dân trong nạn đói năm ấy, khốn khó, đói khổ. nạn đói đó đã ảnh hưởng sâu sắc đến ngoại hình và tính cách của anh ta. tuy nhiên, sống có tình thương yêu gia đình, tình người thì những đức tính tốt đẹp tiềm ẩn trong họ mới được bộc lộ.

với Vợ người ta, nhân vật là một con người với hai khía cạnh tính cách trái ngược nhau, sống trong những hoàn cảnh khác nhau “một chàng trai quê mùa, liều lĩnh, liều lĩnh nhưng đầy khát khao và tốt đẹp”. “bộc phát” là bốc đồng, thiếu suy nghĩ trước khi hành động, “liều lĩnh” là hành động thiếu suy nghĩ có thể xảy ra hậu quả tai hại. “wish” là mong muốn có được cuộc sống hạnh phúc như bao người, “nhân hậu” có lòng nhân ái, yêu thương mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác. đó là hai mặt đối lập của nhân cách do hoàn cảnh sống tạo nên. Dù hai tính cách trái ngược nhau nhưng họ lại bổ sung cho nhau để hoàn thiện nhân vật của tác phẩm.

Trang là một người dân sống cuộc đời thiệt thòi. để kiếm sống, họ phải rời quê hương để kiếm ăn ở những vùng đất xa lạ. ở đây, để tồn tại, họ phải giấu mặt đi làm thuê, làm thuê cho những kẻ quyền thế và giàu có. họ còn phải chịu đựng những ánh mắt khinh bỉ và lạnh lùng của người dân địa phương. Trang làm nghề đẩy xe gạo cho liên đoàn Nhật Bản. một nghề bấp bênh, không ổn định trước mắt. sống với mẹ già trong ngôi nhà “chồng” nằm trong vườn cây cỏ mọc um tùm, quanh co, tối tăm, sống cảnh “mồ côi mẹ” cực khổ với mẹ già.

Trong nạn đói năm ấy, người chết đói đầy đường, thiếu thốn đến mức phải ăn củ để sống, có bát cháo cám húp xì xụp đã là một ân huệ lớn rồi. Gia đình chị Trang cũng không ngoại lệ, cuộc sống bấp bênh khi tương lai còn dang dở, ở nhà “hạt gạo chỉ đếm bằng hạt”. Tuy nhiên, chỉ với hai lần chạm mặt với người đàn bà lạ mặt trong hai lần kéo xe bò về tỉnh, Tràng sẵn sàng đãi người đàn bà 4 bát bánh thầu dầu, biếu xén, biếu xén, thúng đụng nia v.v. có vấn đề gì không?

không những thế, trong tình huống “thân mình còn chưa xong” mà chị đã đưa con về nhà, thêm một miệng ăn nữa thì lại có thêm “cơ hội” chết đói. Tôi không quan tâm đến cuộc sống của mình, như vậy có liều lĩnh không? Lý giải cho hành động liều lĩnh và liều lĩnh này chính là tài năng của biên kịch Kim Unicorn.

kim uni đã rất thành công khi vẽ một người nông dân bản chất ngốc nghếch, tốt bụng và giản dị. Nếu hiểu Tràng là một người đầy dục vọng và nhân hậu thì ở anh ta chẳng có gì là con người cả. mọi người rất bao dung và quan tâm? chính sự hồn nhiên, vô tư ấy là bàn đạp, là nền tảng để tạo dựng hạnh phúc cho tương lai. lòng tốt bắt đầu khi gặp một người phụ nữ xa lạ, khi giữa hai người không có danh phận gì, chỉ là những người xa lạ qua đường. Tôi đã cho đi, chỉ để nhận lại điều gì đó quý giá hơn thế.

Tràng là người tốt bụng nhưng ham muốn có vợ rất mãnh liệt, mặc dù ở một số chi tiết khá kín đáo, nhà văn đã cho người đọc thấy được điều đó: Trong lần đầu tiên, nàng đẩy xe bò lên tỉnh, khi gặp Thị, gánh hát. . một cụm từ ngẫu nhiên để giải tỏa mệt mỏi, nhưng nó thực sự chứa đầy tình yêu thương:

bạn có muốn ăn cơm trắng không

đến đây và đẩy xe bò với tôi, ni

Khi anh ấy chấp nhận, anh ấy rất thích nó. “Từ cha sinh mẹ đẻ đến giờ, chưa có cô gái nào cười âu yếm hắn như vậy.” và cả ở câu nói bình dị nhưng đầy tình cảm và chân thành: “đùa vui thế thôi chứ anh về với em, anh chất hàng lên xe rồi về”.

nhà văn kim lan muốn nhấn mạnh điều gì với người đọc qua ước nguyện hạnh phúc gia đình của chị? nghĩa là dù trong hoàn cảnh cơ cực, thậm chí cái chết đang chực chờ thì khát vọng hạnh phúc của con người vẫn luôn dạt dào, mãnh liệt. tình người và hạnh phúc luôn ban tặng cho cuộc sống những điều tuyệt vời, tươi đẹp để con người cảm thấy muốn sống, sống đẹp hơn trong những ngày khô hạn, khắc nghiệt. đó chính là nguyên nhân khiến cái tràng có vẻ ngoài xấu xí, thô kệch bị lấn át bởi vẻ đẹp tỏa sáng từ bên trong.

Những ấn tượng còn lại về tràng: Ông là một người bao dung, ấm áp và quan tâm đến mọi người. ngoài vườn, mẹ tôi đang chơi với những búi cỏ. vợ quét vườn, chổi kêu loảng xoảng trên mặt đất. khung cảnh rất đơn giản và bình thường, nhưng đối với anh thì nó rất cảm động. anh chợt thấy mình gắn bó với quê hương một cách lạ lùng. và nghĩ về tương lai tươi sáng, nơi họ sẽ có con với vợ. ngôi nhà như một nơi che mưa, che nắng. một nguồn vui và hứng khởi bỗng tràn ngập trong lòng. Giờ anh coi anh như một con người, anh thấy mình phải có bổn phận chăm lo cho vợ con sau này.

ở cuối vở, suy nghĩ về “người chết đói và phe phẩy cờ đỏ” khiến người đọc hình dung ra khát vọng hạnh phúc mãnh liệt và tương lai tươi sáng vẫn cháy bỏng trong tâm hồn khán giả. . với ngôn ngữ mộc mạc, được chọn lọc kỹ lưỡng, đậm chất nông dân chất phác, giàu sức gợi, xây dựng cốt truyện độc đáo, miêu tả sinh động tâm lí nhân vật hấp dẫn. Nhà văn Kim Lân đã xây dựng thành công nhân vật Tràng: “một chàng trai quê mùa, liều lĩnh nhưng đầy khát khao và nhân hậu” như ý kiến ​​của bài báo đã đánh giá.

Họ cùng nhau viết về chủ đề những người nông dân nghèo ở nông thôn, chịu nhiều thiệt thòi, nghèo khó và chịu đựng dưới chế độ phong kiến, thực dân và tính nam cao, đã gây được tiếng vang lớn với hình tượng điển hình của họ. Chí phèo trong tác phẩm cùng tên ra đời năm 1941, tức là trước cách mạng tháng Tám năm 1945.

Chi là một người tốt bụng và giản dị, được dân làng vu đại nhận làm con nuôi. anh cũng mơ về một cuộc sống bình dị như bao người “đời nhỏ thì chồng cày, vợ dệt”. chỉ bằng sức mạnh của chế độ phong kiến ​​mà không có sự lãnh đạo của đảng mà tác phẩm sáng tạo ra đã bị chà đạp không thương tiếc. Chí phèo là một nhân vật nông dân nghèo điển hình dẫn đến ức hiếp, một quy luật phổ biến trong xã hội trước cách mạng. số còn lại đại diện cho những người nông dân lao động trong nạn đói khủng khiếp năm Ất dậu (1945). Nhìn chung, số phận của Chí Phèo đáng tiếc, đau đớn hơn những kẻ khác: hắn bị từ chối quyền làm người.

Ngoài những yếu tố chi phối như đề tài, cảm hứng, phong cách, quan niệm nghệ thuật, tư tưởng và khuynh hướng sáng tạo của mỗi nhà văn, có lẽ bối cảnh ra đời của hai tác phẩm là khác nhau, là yếu tố quyết định đến sự khác biệt về số phận của hai người nông dân này.

tác phẩm chí phèo ra đời trước cách mạng tháng Tám, nghĩa là số phận và cuộc đời của người nông dân hoàn toàn bế tắc, không lối thoát. Đó chẳng phải là bản chất lương thiện không thể tồn tại trong xã hội đó sao? anh ta phải gặp cái chết để trở thành một con người … lương thiện.

Còn với anh nhặt vợ thì khác, tuy lấy bối cảnh là nạn đói năm dậu (1945) nhưng tác phẩm được viết lại vào năm 1955, tức là sau cuộc cách mạng của Tháng tám. văn học thời kỳ này phải gắn liền và phục vụ sự nghiệp cách mạng. do đó, số phận của người nông dân, chủ yếu qua nhân vật, có nhiều điểm khác biệt: có lối thoát, có hậu.

với trang, nhà văn kim lan đã xây dựng một người nông dân với những phẩm chất, nhân cách, trí tuệ và ngôn ngữ đặc trưng của người nông dân Việt Nam. với chí phèo , nam cao đã xây dựng một nhân vật điển hình cho một tầng lớp xã hội. đặc biệt, qua hai nhân vật này, người đọc có thể cảm nhận được tấm lòng nhân văn cũng như sự nhìn nhận đa chiều để trân trọng vẻ đẹp nhân văn của hai nhà văn.

(công việc của anh ấy là lam ngọc tự, thị trấn Lệ Quyên, Bà Rịa – Vũng Tàu)

» để biết thêm thông tin: phân tích hình ảnh nhân vật trên thân thể người vợ

một số bài văn liên quan đến cảm nhận hai nhân vật trang và chí phèo hay được chọn lọc qua các kỳ thi

<3

Tiếp xúc với tác phẩm, có thể nói, độc giả chưa có lúc day dứt khi thấy cái bụng cứ cồn cào hết ngày này qua ngày khác vì đói, khát và tủi nhục đưa họ đến bờ vực của cái chết trong nhặt vợ. của kim uni, thật đau xót khi một lần nữa chứng kiến ​​cảnh Chí phèo chết trên đường trở về cuộc sống lương thiện trong vở kịch cùng tên của nam cao.

Kim Lan là nhà văn chuyên viết truyện ngắn và đặc biệt là đề tài nông thôn Việt Nam trước cách mạng. vì vậy, văn phong chân thực, gần gũi của ông dễ khiến người đọc đồng cảm với nỗi đau của người nông dân thời bấy giờ. tác phẩm nhặt vợ được trích dẫn trong câu chuyện hàng xóm cũng không ngoại lệ.

nhặt được vợ không chỉ miêu tả rõ nét nạn đói năm 1945, mà còn phát hiện ra vẻ đẹp của khát vọng sống trong mỗi con người “giữa cái nghèo cùng cực, trong bất cứ hoàn cảnh nào. , người nông dân ngụ cư vẫn khao khát vượt qua cái chết thương tâm để được hạnh phúc và hy vọng. ”

So sánh nhân vật trang và chi phèo, tuy cùng miêu tả số phận và nỗi đau của người nông dân trước cách mạng nhưng hai nhà văn lại hướng ngòi bút của mình vào những khía cạnh khác nhau. nếu kim đơn vẽ ra bức tranh đói khát, lo cơm áo gạo tiền thì Cao man tập trung ngòi bút của mình để đi sâu vào con người, cụ thể là sự khao khát lương thiện của chí phèo.

sự mới lạ trong tầm nhìn nghệ thuật đầy nam tính của Cao đã đưa ông trở thành nhà văn hiện thực phê phán xuất sắc giai đoạn 1939 – 1945. Điều này dễ nhận thấy khi tác phẩm chí phèo ra đời và tạo được tiếng vang lớn, không chỉ nhắc đến tên ông mà còn đóng góp cho nền văn học Việt Nam một câu chuyện cổ tích đặc sắc.

văn học luôn là câu chuyện của cuộc sống, bởi nhiệm vụ đầu tiên của nhà văn là chỉ ra những đau khổ, bất công của con người để bảo vệ và phản ánh. Chính vì vậy mà cả Kim Lân và Nam Cao đều hướng ngòi bút nhân đạo của mình trước nỗi đau khổ của nhân dân, nhất là những người nông dân trước cách mạng.

Cả hai nhà văn đều đã phác họa ra một xã hội đầy rẫy những bất bình đẳng, nơi mà những người nông dân phải chịu nhiều cảnh chồng áp bức khiến con người mất đi vẻ đẹp vốn có. Khi so sánh nhân vật của Scorpion và Chi Poo, chúng ta thấy rằng họ phải cùng nhau gánh chịu nỗi đau vật chất. nhưng trong hoàn cảnh nào họ vẫn tỏa sáng những phẩm chất cao quý, tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. dù bị đẩy vào đường cùng nhưng anh vẫn tỏ ra là người lương thiện, dù bị nạn đói hoành hành nhưng anh vẫn thể hiện trọn vẹn vẻ đẹp của con người Việt Nam khi đối mặt với cái đói và cái chết.

Nhân vật là một con người với hai khía cạnh tính cách trái ngược nhau như sống trong những hoàn cảnh khác nhau “chàng trai quê mùa, liều lĩnh nhưng đầy khát khao và nhân hậu”. hoàn cảnh đói kém đã ảnh hưởng sâu sắc đến ngoại hình và tính cách của anh ấy.

trang làm công việc đẩy xe gạo cho liên đoàn Nhật Bản. một nghề bấp bênh, không ổn định trước mắt. cô sống với mẹ già trong căn nhà “lụp xụp” nằm trong vườn cây um tùm, quanh co, tối tăm, sống cảnh “mồ côi mẹ” cực khổ với mẹ già. Khi so sánh hai nhân vật trượng phu và chí phèo, chúng ta sẽ cảm thương cho cái nghèo luôn đeo bám tràng giang đại hải.

Trong nạn đói năm ấy, người chết đói đầy đường, thiếu thốn đến mức phải ăn củ để sống, có bát cháo cám húp xì xụp đã là một ân huệ lớn rồi. Gia đình chị Trang cũng không ngoại lệ, cuộc sống bấp bênh khi tương lai còn dang dở, ở nhà “hạt gạo chỉ tính bằng hạt”.

So sánh nhân vật con rận và con rận, người đọc mới một lần nữa được chứng kiến ​​nỗi đau đớn tột cùng của loài rận. người đàn ông cao lớn không hề tỏ ra đau đớn về thể xác mà xoáy sâu vào bi kịch tinh thần và nhân vật phải chịu đựng. từ khi sinh ra anh đã là một nỗi ô nhục. Không ai biết cha mẹ của ông là ai, người viết chỉ cho chúng ta biết rằng ông xuất hiện trong một lò gạch cũ và lớn lên trong sự chăm sóc của dân làng.

Ngay cả khi bị tống vào tù dưới khuôn mẫu của nhà tù thuộc địa, anh ta đã trở thành một con quỷ. Sau đó khi ra khỏi tù không ai nhận ra hắn, hôm trước hôm sau người ta thấy hắn uống rượu với thịt chó, không chỉ hình người mà nhân tính hắn cũng thay đổi. Với khuôn mặt đầy sẹo và những bước đi lảo đảo, bản chất tốt đẹp của ông lão đã biến mất và thay vào đó là linh hồn của một con quỷ. hắn trở thành yêu quái của cả thôn vu đại khiến ai nhìn cũng phải khiếp sợ.

Trang là một người dân sống cuộc đời thiệt thòi. để kiếm sống, họ phải rời quê hương để kiếm ăn ở những vùng đất xa lạ. Tuy nhiên, chỉ với hai lần chạm mặt với người phụ nữ lạ mặt trong hai lần kéo xe bò đi tỉnh, Tràng đã sẵn sàng đãi người phụ nữ 4 bát bánh thầu dầu, biếu xén, biếu xén. , …

như vậy, là nó hời hợt? trong hoàn cảnh “thân mình còn chưa xong” mà chị đưa con về nhà, thêm một miệng ăn là thêm một “cơ hội” chết đói.

Một người phụ nữ ngây thơ và vô tư đã trở thành một người cay đắng và liều lĩnh vì đói. Cái đói đặc biệt khiến cô nhắm mắt chạy theo một người đàn ông thô kệch, xấu xí. tận tình theo dõi không khí đó, không cần hỏi han, cưới hỏi mà chỉ cần vài câu hô hào bốn bát bánh.

họ đã trở thành vợ chồng. thật đơn giản và nực cười, nhưng đó là một tiếng cười khiến tôi bật khóc. Dù cái đói và cái chết luôn rình rập nhưng họ đã dùng tình thương và tình yêu để sưởi ấm cho nhau.

Họ luôn tin rằng tương lai sẽ tươi sáng, điều này được thể hiện rất rõ qua món ăn đón dâu mới dù chỉ có cháo loãng và cháo cám cay. nhưng họ vẫn ăn một cách vui vẻ. họ nói về việc nuôi gà về đoàn lữ hành sẽ phá hủy các chuồng trại của người Nhật.

Kim lan đã nêu bật tình cảnh tuyệt vọng của nhân dân Việt Nam trong nạn đói năm 1945. Nhưng ông không có ý chế giễu sự vô nhân đạo của con người mà ngược lại ông muốn đề cao phẩm chất cao quý của con người, khát vọng vươn lên của họ. bất kỳ hoàn cảnh nào. qua đó tác giả đã lớn tiếng lên án chủ nghĩa thực dân phong kiến ​​và chủ nghĩa phát xít lúc bấy giờ, vì nó đã đẩy con người đến bước đường cùng.

Từ khi gặp thi hà, lần đầu tiên tôi cảm nhận được hơi thở của cuộc sống, tôi nghe tiếng chim hót và cười khi biết rằng mặt trời đã mọc. rồi lại có cảm giác bùi ngùi khi nghĩ về ước mơ của đời mình “hình như đã có lúc mình muốn có một gia đình nhỏ”.

lại lần đầu tiên trong đời biết trạng thái ngại ngùng, chính bát cháo hành đã giúp anh làm được điều đó. bát cháo yến mạch là đại diện cho tình người, điều mà cả đời anh dường như không bao giờ có được. bàn tay chăm sóc của một người phụ nữ thật ấm áp và mới mẻ đối với anh ấy.

XEM THÊM:  Tóm tắt nội dung chính, lập dàn ý phân tích, bố cục - Nhàn - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Văn 10

bát cháo hành và tình yêu của họ đã đánh thức con người trong thân xác của một con quỷ như con rận. có lẽ vì thế mà “anh thấy mắt mình ươn ướt” nam cao gọi nước mắt là hạt ngọc của con người, cứu rỗi, rửa sạch mọi tội lỗi và giữ cho con người ta phần lương tâm trong sạch.

Đỉnh cao của nhận thức về chí là khao khát thành thật. tại sao có một thứ luôn tồn tại bên trong mỗi con người nhưng lại khiến chấy rận thèm muốn? bởi vì mọi người không nhận ra nó, họ gạt bỏ sự tồn tại của nó. giọng nam cao còn khiến người đọc phẫn nộ hơn khi chứng kiến ​​cảnh chết chóc giữa đường trở về một cách chân thực bởi cái nhìn sắc lạnh của con người lúc bấy giờ được thể hiện qua nhân vật bà thím.

qua việc so sánh nhân vật con bọ cạp và con chi phèo, người đọc có thể cảm nhận hết được nỗi đau và số phận của những người nông dân trong thời đại đó. nếu không phải là cuộc sống đói khát chết đi sống lại trong người vợ được chọn , thì khủng khiếp hơn là những định kiến ​​của xã hội khô cằn và lạnh lẽo ấy đã bóp méo một nhân cách con người trong sự ấm áp của trái tim. .

so sánh nhân vật thang và chi phu y, nguyên nhân là do có sự khác biệt trong cách nhìn và cách thể hiện khi viết về người nông dân trong “chi phèo” và “người vợ được chọn” vì vở kịch “chi phèo ”được viết từ trước cách mạng, lúc đó nhà văn không thấy được ánh sáng của đảng, sự trì trệ của tác phẩm cũng là sự bế tắc chung của nhiều tác phẩm khác như“ tắt đèn mở đường ”. strong> “,” bước cuối cùng “cũng đến” người vợ được chọn “được viết sau cách mạng, nhà văn đã nhìn thấy ánh sáng của đảng nên đã nhường bước cho anh. tính cách. bởi vì ông hiểu rằng để có một cuộc sống hạnh phúc và tự do, mọi người phải đến với bữa tiệc quần chúng để tự cứu mình trước khi Chúa cứu họ.

Liên hệ nhân vật Tràng với Chí Phèo

bài số 2: số phận của những người nông dân trong xã hội cũ qua hai nhân vật trang và chí phèo

đau đớn, quằn quại, chết ngay trước ngưỡng cửa để trở về cuộc sống lương thiện. những kiếp người uể oải, uể oải trong “ người vợ được chọn ” của Kim uni đã sống trong nghèo khó, tủi nhục, và lặng lẽ cận kề bờ vực của cái chết, ngay cả khi họ đang sống. Mỗi trang văn của Nam Cao và Kim Lân dường như đều thấm đẫm nỗi day dứt, đau đớn về số phận con người, niềm khát khao hạnh phúc của con người và niềm tin bất diệt vào con người. tuy hai tác phẩm đã có những hướng đi khác nhau nhưng một bên là sự trăn trở trước nỗi đau khổ của một số phận bị chà đạp, mất cả nhân tính, không có quyền làm người, một bên là nỗi đau của những mảnh đời cơ nhỡ, đói khổ. , nhưng hai nhà văn đã gặp nhau ở nơi hội tụ của mọi ánh sáng văn chương đích thực: cảm hứng nhân đạo nồng nàn.

Nam cao (1915-1951) là nhà văn hiện thực phê phán xuất sắc nhất của văn học Việt Nam giai đoạn 1939-1945. Năm 1941, tác phẩm chí phèo ra đời đã gây được tiếng vang lớn, nâng tên tuổi của ông lên đỉnh cao thành công nghệ thuật về đề tài người nông dân. Trước đó, văn học Việt Nam cũng đã xây dựng những hình tượng người nông dân khá hấp dẫn trong xã hội cũ như người chị dâu trong “tắt đèn ” từ ngô nghê đến, lẫn trong “ bước cuối cùng. “của nguyễn công hoan … nhưng phải đến khi chí phèo” lọt “khỏi những trang sách của nam cao, người ta mới thực sự thấy được bức tranh điển hình rõ nét nhất về nỗi khổ của người nông dân trước cách mạng.

viết về đề tài người nông dân trước năm 1945, trong văn học cách mạng (1945 – 1975), kim đơn đã viết truyện ngắn “nhặt vợ ” dựa trên một chương của truyện dài “xóm trọ”. nhà ở ”cho ta thấy hoàn cảnh khốn khó của người nông dân trong nạn đói khủng khiếp năm 1945. Đại ý của truyện là“ giữa cái nghèo cùng cực, trong hoàn cảnh nào, người nông dân vẫn khao khát vượt qua cái chết bi thảm để được hạnh phúc, nhưng đầy hy vọng ”.

Từ chủ đề chung đó, mỗi tác phẩm đều có những hiểu biết riêng về số phận, cảnh ngộ của người nông dân trước cách mạng tháng Tám năm 1945

Phát hiện mới của con người cao cả là khám phá về cuộc sống của người nông dân trong đau khổ tột cùng, trong bi kịch bị xa lánh, sỉ nhục và bị từ chối quyền làm người của mình. họ khao khát, họ mơ ước về một cuộc sống lương thiện, nhưng họ bị chà đạp dã man lên nhân phẩm, khiến họ không những không được làm người mà còn bị biến thành ác quỷ và bị xã hội chối bỏ. Chí phèo ngay từ khi sinh ra đã có một thân phận bất hạnh: là một đứa trẻ bị bỏ rơi, không nhà cửa, không người thân thích. tuy nhiên, đã có lúc ông là một nông dân lương thiện, thể xác và tinh thần. Cả đời bà chỉ có một ước mơ giản dị: có một gia đình, chồng cày, cuốc, vợ dệt vải. nhưng rồi ước mơ nhỏ bé chính đáng đó đã không bao giờ thành hiện thực. bi kịch cuộc đời bắt đầu khi anh làm công việc bảo vệ ruộng cho con kiến, anh bị bắt vào tù mà không biết tại sao! từ một thanh niên dân tộc, tù thực dân trở thành một tên du côn, mang dáng dấp của một con quỷ dữ, mất cả nhân tính, khi trở về làng. Vì vậy, Chí Phèo đã phải gánh chịu nỗi đau đầu tiên là bị mọi người chối bỏ, bị cả xã hội ruồng bỏ. hình ảnh “đầu trọc, cạo răng, mặt đen nhưng rất nặng, mắt ghê gớm” vừa đi vừa chửi, vừa chửi vừa lảm nhảm… mà không có câu trả lời mang tính biểu tượng. của sự cô đơn tối đa của chí. khát vọng hòa giải với cuộc sống của anh đã bị dập tắt bởi bộ mặt lạnh lùng của xã hội. người ta thậm chí còn không cho anh ta một lời nguyền. đó là số phận của những người nông dân, từ năm đời, từ đi lính cho đến khi đi lính, cuộc sống bị tha hóa bởi bọn thống trị tàn ác và nhà tù tàn bạo của chế độ thực dân, và bị loại ra khỏi xã hội loài người.

đỉnh điểm của những đau khổ này là bi kịch của việc từ chối các quyền con người. Giữa bóng tối mênh mông của cuộc đời, trong một đêm trăng thanh mộng, Chí Phèo đã gặp Thị Hoa. Bằng sự chăm chút giản dị với đĩa cháo lòng của bà chủ, ý thức nhân văn trong con người đã được đánh thức. thậm chí poo còn mong mỏi được trở lại cuộc sống bằng phẳng của những người dân lương thiện “trời ơi! anh ấy muốn lương thiện làm sao, muốn làm hòa với mọi người thế nào! thành phố sẽ dọn đường cho anh ấy.”, háo hức hy vọng. Nhưng ngay khi nó được mở ra cánh cửa hy vọng, đóng sập lại vì cô là hiện thân của những định kiến, những định kiến ​​bất công, tồi tệ, vô nhân đạo của xã hội cũ không cho phép cô “đập đầu vào lòng lấy một anh chàng mà công việc duy nhất là cưa cẩm cô. đối mặt “. Chí phèo đó thực sự rơi vào một bi kịch đau đớn về tình cảm: bi kịch bị xã hội từ chối dứt khoát làm người, cuối cùng anh ta phải nhận cái chết đầy phẫn nộ và bi thảm của một con vật.

qua “ chí phèo ”, nam cao tóm tắt một hiện tượng xã hội phổ biến ở nông thôn Việt Nam trước cách mạng: một bộ phận nông dân lao động chân chính bị đẩy về phía đồng bào mình bằng con đường xa lánh, đồi bại. . . trong người vợ được chọn của kim lan, hoàn cảnh của hai mẹ con, những người ở trọ rất tội nghiệp: nghèo đến mức cả đời mong mỏi lấy được một người vợ để có một mái ấm gia đình. .

Khi nạn đói khủng khiếp năm 1945 ập đến, thân phận người nông dân hiện ra thật đáng thương biết bao! “Từ bao giờ cái đói lan khắp xóm? các gia đình từ các vùng nam định và thái bình, với số lượng lớn chiếu, khiêng và đỡ nhau về phía màu xanh xám như những bóng ma, và rải rác khắp các cửa hàng trong chợ. người chết như xác lá. không phải sáng nào người dân thị trấn cũng đi chợ, đi làm đồng về mà không thấy ba bốn cái xác nằm la liệt bên vệ đường. không khí vẫn còn… mùi xác chết ”,“ những con quạ… không ngừng kêu lên trong thống khổ… ”. nạn đói đã tàn phá cả hình thức lẫn tâm hồn của người vợ lấy mình “trông tả tơi, áo quần tả tơi như tổ đỉa”. cô ấy “gầy”, “mặt lưỡi cày xám xịt”. cơn đói khiến cô gợi ý đồ ăn và cô chúi đầu vào khoảng 4 bát bánh ăn liền rồi “ton-sur-ton” chạy theo về làm “vợ đón” cho gã đàn ông lạ mặt đó. Cảnh tượng nơi diễn ra đám rước thật đáng tiếc: cô bé rụt rè cúi đầu, rụt rè bước đi vài bước trước những cái nhìn chế giễu của trẻ con và người lớn sống trong khu phố. và tiệc cưới cũng thật đáng thương: “giữa mẹt rách rưới mớ rau chuối chát chúa, đĩa cháo muối ớt”. cùng với nồi cháo cám “đắng ngắt nghẹn họng” … tất cả đều phơi bày thân phận nghèo khó, cơ cực của con người trong hoàn cảnh thời điểm đó.

Câu chuyện chi phèo kết thúc bằng việc nhắc lại hình ảnh cái lò gạch cũ xuất hiện ở đầu tác phẩm. Khi nghe tin Chí Phèo chết, anh vội thót tim, trong đầu anh hiện lên hình ảnh một cái lò gạch cũ nát, vắng bóng người qua lại. và câu chuyện “nhặt vợ ” kết thúc bằng hình ảnh hiện lên trong não: một nhóm người đang đi phá kho thóc của Nhật với hình ảnh lá cờ Việt Minh đỏ rực. hình ảnh này trái ngược với bức tranh bi thảm về cuộc sống của người nông dân được mô tả trong các phần trước của câu chuyện.

do hoàn cảnh sáng tác và hoàn cảnh lịch sử: “Chí phèo ” được viết trước cách mạng (viết năm 1940, in năm 1941) trong hoàn cảnh đen tối của xã hội Việt Nam đương thời. . và “ Vợ nhặt ” là một tác phẩm văn học cách mạng từ năm 1945 có khả năng và nhu cầu chỉ ra mặt tích cực của đời sống xã hội.

kết thúc “ chi phèo ” đầy xao xuyến, góp phần tạo nên một kết cấu tròn trịa, thể hiện cái vòng luẩn quẩn của số phận người nông dân; đồng thời cho thấy “hiện tượng chí chóe” vẫn còn tồn tại trong xã hội cũ. và đoạn kết “ người vợ được chọn ” mở ra một con đường giải thoát cho số phận các nhân vật, cho thấy con đường đời của người nông dân, và cho thấy khi anh ta bị đẩy vào tình trạng đói khát cùng đường. . nông dân nghèo sẽ tiến lên cách mạng.

Nhà văn Shekhov đã từng nói: “Mỗi nhà văn chân chính phải là một nhà nhân đạo có tâm”. điều này rất đúng với những người đàn ông cao lớn và những con kỳ lân bằng kim loại. Trên mỗi trang sách của hai nhà văn luôn có một trái tim đập cho nỗi đau của con người và một trái tim biết trân trọng vẻ đẹp của họ. tuy nhiên, mỗi nhà văn có những cách thể hiện và cách khám phá riêng để làm cho mỗi tác phẩm trở nên sinh động, đa dạng và hấp dẫn.

Trong vở kịch “chí phèo ”, nét đặc sắc của cao cao là ông đã lớn tiếng tố cáo tội ác của xã hội phong kiến ​​thực dân đã đưa những người nông dân lương thiện đến thân phận thối nát. , tha hóa, hủy diệt cả nhân loại và nhân loại. từ đó, tác phẩm đã cất lên tiếng kêu khẩn thiết về quyền sống, quyền làm người lương thiện của những người nghèo khổ trong xã hội cũ. điều đặc biệt là những người đàn ông thanh cao vẫn có niềm tin bất diệt vào bản chất lương thiện của người lao động và khẳng định khát vọng lương thiện của mình ngay cả khi bị đẩy vào thân phận côn đồ.

Với “ chí phèo ”, nam cao là nhà văn đồng tình với nguyện vọng lương thiện của con người. và trong “Người vợ được chọn ”, Kim uni đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với cái nghèo cùng cực của những người nông dân lao động. các nhà văn khẳng định đức tính tốt của anh ta. cùng cảnh đói khát vẫn đùm bọc lẫn nhau. ánh sáng của con người là thứ ánh sáng đẹp nhất, rạng rỡ nhất trong những ngọn đèn le lói trong không khí u ám của tác phẩm. Kỳ lân Kim còn tượng trưng cho khát vọng của con người đối với con người. khi bị đẩy đến đường cùng, người lao động vẫn không bao giờ mất niềm tin, vẫn khao khát hạnh phúc, khát vọng sống, bám trụ như một quy luật tất yếu của sự sinh tồn. điều đặc biệt là “nhặt được vợ ” còn mở ra một con đường giải quyết tình trạng đói nghèo và trì trệ, đó là cách mạng.

Nhiều năm trôi qua, “ chi phèo ” và “ nhặt vợ ” vẫn là những tác phẩm xuất sắc về đề tài người nông dân trước năm 1945. Một đề tài cũ, nhưng hai tác phẩm đã thể hiện những hiểu biết, nhận thức mới về cảnh ngộ của người nông dân và tư tưởng nhân đạo sâu sắc. đây là những tác phẩm “sẽ vượt qua sự băng hoại của thời gian, thứ không thể nhận ra cái chết” (sedrin).

bản nhạc 3:

Đề tài viết về hoàn cảnh của người nông dân trước cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong những đề tài được nhiều nhà văn tiêu biểu trên văn đàn Việt Nam thời kỳ đó chú trọng. cao nam cao và kim hiệp là những nhà văn tiêu biểu nhất. trong vở “chí phạ t” – đại trượng phu và “vợ nhặt ” – kim lân, hoàn cảnh của người nông dân trước cách mạng được miêu tả rất sinh động và chân thực. . Với phong cách riêng, cách nhìn riêng và tính nhân văn cao cả, mỗi nhà văn đã viết nên những tác phẩm đặc sắc về số phận của chính người nông dân.

đến với “ chi phèo ” cũng như “ chọn vợ ” là đến với số phận và hoàn cảnh của những người nông dân dưới hai ách áp bức của thực dân và phong kiến. . tuy nhiên, với những điểm nhìn riêng, mỗi nhà văn đã bộc lộ những khám phá riêng trong mỗi tác phẩm về số phận và hoàn cảnh của người nông dân. do đó, dù cùng chủ đề nhưng mỗi người đã tạo ra cách đi và việc làm đặc trưng của mình.

Trong vở kịch “chi phèo “, nam cao làm sống lại một làng vu đại với những chi phèo, thị hà, ba kiền … những số phận khác nhau, những tính cách khác nhau … trong một môi trường nhỏ. Hơn hết, nổi bật là những khám phá của các bậc cao nhân về sự thống trị của chế độ phong kiến, cái bóng của những kẻ định cư và sự vi phạm những giá trị cơ bản nhất của con người trong xã hội dưới chế độ đó.

bước vào tác phẩm, với chất giọng lạnh lùng, giọng nam cao đã dẫn dắt chúng ta đến một số phận bất hạnh và là nhân vật trung tâm, hào hiệp, xuất hiện trong chân dung của một tên tội phạm, trông như một tên côn đồ. “đặc biệt như một thợ săn”. anh ta mới ra tù, đầu tóc hói và mặt đầy sẹo. vẻ ngoài hung dữ của ông khiến trẻ em khóc thét. Anh ta không biết mình bao nhiêu tuổi, cha mẹ mình là ai, nhưng anh ta chỉ biết rằng một con cá chình đã tìm thấy anh ta trong một cái lò gạch cũ. Sau khi ở tù bảy tám năm, khi ra tù, anh ta trở lại thị trấn, ngồi trong quán bar suốt ngày và chửi bới suốt ngày. ông nguyền rủa trời, ông nguyền rủa cuộc sống, nhưng thiên đường có nhà riêng của nó, và cuộc sống không phải của ông. nên anh ta quay sang chửi bới tất cả những người của vu đại, nhưng anh ta cũng không nhận được câu trả lời, vì họ không coi anh ta là con người. đối với họ, anh ta là một con thú hung dữ và điên cuồng. bất lực, anh quay sang nguyền rủa chính người đã sinh ra mình. ồ! tội nghiệp thưa ông! bằng chất giọng lạnh lùng, giọng nam cao đã cho người đọc thấy anh bị tước đoạt quyền làm người và bị chà đạp dã man về cả nhân tính lẫn nhân tính của mình. trong cuộc sống và làng vu đại, không còn gì để mất, không có gì để cứu anh ta.

hình tượng chi phèo là một phát hiện độc đáo của con người cao cả. bởi vì khi ông mô tả chấy, chúng tôi không những không cảm thấy sợ hãi, mà còn thương hại cho những con chấy. qua “ chi phèo ”, chúng ta còn thấy sống động cả một lớp nông dân chết đói bị dồn đến bước đường cùng, bị chà đạp lên cả nhân tính lẫn con người và bị tước đoạt những quyền cơ bản nhất của một con người.

nhưng ai là thủ phạm đã đẩy sự cô đơn và những số phận tồi tệ khác vào chân tường? Không vùi đầu vào khám phá đó, Nam Cao từng bước tiến lên, vén lớp vỏ bọc để lộ ra chân tướng của thế lực đen tối đó. đó là giai cấp thống trị trong xã hội thực dân phong kiến, đại diện là cha và con. Trong quá trình tha hóa phẩm giá của ý chí, chúa luôn hiện diện, can thiệp thô bạo hay nói đúng hơn là nguyên nhân đẩy ý chí xuống con đường băng hoại. chỉ vì ghen tị với chấy từ bà cụ, một người đàn bà lẳng lơ đã không ngần ngại đưa chấy vào tù. nên một người nông dân chăm chỉ, khỏe mạnh, lương thiện đến mức bóp đùi bà nội cũng không khỏi run sợ, thậm chí trở thành tội phạm. cuộc sống trong tù đối mặt với tất cả những gì xấu xa, dối trá nhất trên đời đã cướp đi phần con người, phần con người trong di chúc. nhưng con kiến ​​đã tha thứ cho con rận. ra tù, thậm chí còn bị hắn lợi dụng trong những cuộc tranh giành quyền lực bẩn thỉu của mình. Với kinh nghiệm gian xảo, xảo quyệt và “dở khóc dở cười” của con người, nhà hiền triết đã biến ý chí thành tay sai của hắn khi cướp đi của hắn những gì quý giá nhất: quyền sống, quyền làm người.

trong sự mênh mông của đề tài nông dân trước cách mạng, nam cao đã biết cách tận mắt khám phá địa bàn của mình. Ngoài sự cai trị của một giai cấp độc ác và tham lam, khám phá sâu sắc và quan trọng nhất của con người cao lớn chính là giá trị của mỗi con người.

nam cao không chỉ lạnh lùng chỉ ra cho ta một tên lưu manh, bại hoại đến cực điểm, một người ngây ngô ngốc nghếch, xấu đến mức yêu ma ghét bỏ; nhưng ở những con người ấy, anh tìm thấy tính nhân văn cao đẹp vẫn ẩn chứa trong tâm hồn họ qua bao tầng lớp. thậm chí uống rượu không chỉ là say. anh ta cố gắng để say, nhưng tỉnh dậy. khi ra tù, anh nhận ra rằng cả nhân tính và con người của anh đã bị đánh cắp khỏi anh. lần thứ hai anh bị xã hội ruồng bỏ và lần này không ai đến cứu anh. trong đau đớn và tuyệt vọng, anh tìm đến rượu. nhưng trong cơn say, bản năng nổi loạn đã nhường chỗ cho ý định trả thù. anh ta nhận ra rằng bá quyền là kẻ thù, kẻ gây ra hậu quả. nhưng đau đớn thay, vì một lần nữa anh lại gục ngã trước âm mưu xảo quyệt của con kiến.

Trong cơn tuyệt vọng, một niềm hạnh phúc hiếm hoi ập đến, đánh thức mạnh mẽ trong anh khát vọng được làm người. cứu cánh đó chính là tình người – một người phụ nữ có tính xấu cũng bị xã hội coi thường. thị cũng như rận, cũng là người dưới đáy xã hội. nhưng trong con người vẫn tiềm ẩn một năng lực, một năng lực yêu thương, một chức năng cơ bản của một người phụ nữ, một con người. Bát cháo hành của Thị đã có sức đánh thức khát vọng làm người của nàng. tình yêu ấy đã khiến anh sống lại với ước mơ có một gia đình, một hạnh phúc giản đơn và bình dị. nhưng khi hạnh phúc 5 ngày ngắn ngủi của anh kết thúc, anh nhận ra thì đã quá muộn: “Tôi muốn trung thực” nhưng “ai đã cho tôi sự trung thực?”.

Trong nhiều khía cạnh của chủ đề này, nam cao đã có những khám phá sâu sắc của riêng mình. Nhìn chung, ông đã làm nổi bật những giá trị nhân văn tiềm ẩn và sức sống mãnh liệt ở những con người như chí, thị hà … trong vở tuồng “chí phèo “, chíp, thị ha, bà kiến, … đã trở thành những nhân vật điển hình và những khám phá về nam tính của chính cao cũng trở thành điển hình.

Anh cũng đề cập đến chủ đề trên, nhưng với chính con mắt của mình, kim uni cũng đã có những khám phá riêng trong tác phẩm “ chọn vợ ”. “nhặt vợ” là hình ảnh cuộc sống của người nông dân trong khu ổ chuột, nhưng trong những lúc đói khát khốn khổ nhất, họ vẫn mơ về một hạnh phúc ấm no, giản dị trong tương lai.

Trái ngược với giọng nam cao lạnh lùng, bằng chất giọng nhẹ nhàng và đầy cảm xúc, kim uni miêu tả cuộc sống của những con người bị giằng xé giữa sự sống và cái chết, khi nạn đói hoành hành, cơn bão sắp lấy đi tất cả. anh ta làm nghề kéo xe thuê, dáng người to cao, lững thững, mắt gà nhỏ, hàm rộng, luôn bộc lộ những suy nghĩ vừa dữ tợn vừa thích thú. nạn đói với cơn thịnh nộ khủng khiếp của nó quét qua mọi nẻo đường “xác chết như rạ” – “không khí vẫn còn đầy mùi hôi thối và mùi xác chết.” “Dưới những cây đa, những gốc lúa xù xì, những bóng người đói lả lướt lặng lẽ như những bóng ma”. nhịn đói cũng khiến đại tràng nặng nề, mệt mỏi. những đứa trẻ sống trong xóm, những người đại diện cho cuộc sống vui tươi, cũng hờn dỗi. chọc ghẹo họ một câu thì họ cũng phải “ngửa cổ ra mắng” mấy ông “anh ơi! chồng hài.” Khám phá của Unicorn Kim không phải là nạn đói mà là ngòi bút của cô đã đào sâu để khám phá sức sống mãnh liệt của con người, ngay cả trong lúc khốn cùng tuyệt vọng nhất, ngay cả với những ước mơ tươi sáng.

Nam cao đặt các nhân vật của mình vào một không gian ở làng vu đại, nơi chế độ phong kiến ​​đã thống trị trong một thời gian dài. sau lưng kiến ​​vẫn thấp thoáng bóng dáng bọn thực dân. còn kim lan là chỉ khu dân cư và có hình dáng rõ nét của thực dân, phát xít Nhật. Nhân vật của Kim Uni không bị phát hiện bóc lột, chà đạp, nhưng người vợ đại diện cho sức sống mãnh liệt, con người dù sống giữa ranh giới sinh tử vẫn không nghĩ đến “ngày mai”. trong “đoạn tao” khốn khổ nhất, phải tái hôn. một sự kiện bất ngờ nhưng cũng rất ảm đạm. cũng có những lúc tôi lo kiếm sống để nuôi gia đình. nhưng ý nghĩ đó đã bị át đi bởi niềm hạnh phúc bất ngờ của cô. “có một số nét hưng phấn trên khuôn mặt của anh ấy”, “ý tưởng có một người vợ làm cho tôi hạnh phúc”. hạnh phúc đến dù trong khốn khó nhưng vẫn đủ sưởi ấm tâm hồn.

XEM THÊM:  Phân tích nhân vật mị trong tác phẩm vợ chồng a phủ

Bà cụ không khỏi bất ngờ khi con trai mình kết hôn trong bức ảnh đó. cô ấy yêu con trai của cô ấy. bao nhiêu cảm xúc đan xen trong lòng người mẹ ấy. mẹ ơi, lòng người mẹ nào chẳng xót xa khi không lo được hạnh phúc cho con trai. “cả hai tròn mắt”, “cô ấy lo lắng và không biết liệu họ có thể vượt qua phần này không”. nhưng rồi với tấm lòng của một người mẹ, bà đã thấu hiểu mọi chuyện bằng sự đồng cảm “người ta lấy chồng mà con mình lấy vợ thì làm sao được?”. và sau đó bỏ qua những lo lắng đó, nghĩ về tương lai, nói về kế hoạch của bạn cho tương lai và hy vọng.

Sự xuất hiện của một thành viên mới bất ngờ thay đổi gia đình cô đơn ấy. mọi người cùng nhau làm công việc chuẩn bị, cứ như họ nghĩ rằng nếu sân khấu được thông thoáng thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. người phụ nữ đã là một người vợ phù hợp. tràng cũng có một hình xăm và muốn giúp sửa chữa nhà “thực phẩm trông thảm hại vào một ngày đói”. nhưng sự thảm hại toát ra từ đĩa chuối cay và nồi cháo yến chỉ có thể làm vơi đi một chút niềm vui chứ không ngăn được ước mơ của anh. bà cụ trong bữa ăn chỉ nói chuyện vui vẻ sau đó gợi lên một viễn cảnh tươi sáng về hai vợ chồng. Bằng phong cách và con mắt riêng của mình, Kim Uni đã phát hiện ra những nét độc đáo về số phận và con người của giai cấp nông dân trước cách mạng. cuộc sống tăm tối và đói khát không đủ để giết chết ước mơ và sức sống của bạn.

trong mỗi tác phẩm, các tác giả có những kết thúc khác nhau. Trong “Chí Phèo”, Nam Cao kết thúc câu chuyện bằng một cuộc “khởi nghĩa” lòng nhân đạo của Chí Phèo. trong cơn tuyệt vọng tột cùng vì nhận ra mình đã mất quyền làm người, anh đã tìm cách đâm chết bá chủ, kẻ thù nguy hiểm nhất của mình, rồi tự sát. còn ở “nhặt vợ”, phần cuối là câu chuyện về cuộc khởi nghĩa phá chuồng trại và hình ảnh người dân chết đói và lá cờ đỏ sao vàng vẫn phất phơ ở đầu.

cái chết của chi phèo không gợi lên sự bi đát, đen tối như tương lai của chú gà trống. nhưng nếu chí phèo đã thực hiện một cuộc “khởi nghĩa” đầy tính nhân văn thì trại kim lan ý thức được một cuộc cách mạng không xa trong tương lai để xây dựng cuộc sống hạnh phúc. chí phèo đã chấp nhận cái chết để đổi lấy sự lương thiện và tình người. anh chết đi, nhưng linh hồn đã được gột rửa, trở về đúng nghĩa của một con người. và vì vậy cái chết của con chấy cũng là một cái kết điển hình và hợp lí.

với người “cướp vợ”, chúng tôi tin rằng trong một tương lai không xa, anh Trang cũng sẽ tham gia cách mạng, anh sẽ vượt qua dưới lá cờ đỏ ấy để thực hiện ước mơ của mình, của bà con lối xóm. qua đó mới thấy hết được tư tưởng nhân đạo bao trùm trong hai tác phẩm. mỗi nhà văn đều sáng tạo từ trái tim nhân đạo của mình. Tư tưởng nhân đạo được đề cao trong từng số phận của đàn tràng, chí phèo, … và xuyên suốt tác phẩm trong suốt quá trình lịch sử.

Với “chí phèo”, nam cao đã thể hiện tư duy nhân đạo độc đáo và trọng tâm chính là biểu cảm của từng nhân vật. bằng giọng điệu lạnh lùng với trái tim ấm áp yêu thương, giọng nam cao đã nhận ra thân phận con người ẩn sau những hình hài xấu xí, dữ tợn… thầm biện minh cho lòng nhân đạo của những kẻ thuộc tầng lớp thấp kém trong xã hội như chí phèo, thị hà, cuối cùng đồng thời lên án mạnh mẽ giai cấp thống trị đương thời.

“Người vợ được chọn” của Kim Lân ngày xưa đã toát lên sức sống mãnh liệt của con người Việt Nam tuy nhỏ bé nhưng lại là một sức mạnh tiềm tàng, một tâm hồn phong phú. Không nói nhiều nhưng anh cũng vạch trần tội ác của thực dân Pháp, phát xít Nhật qua các trò chơi như gặt lúa, bóc lột người đến cùng.

“chí phèo”, “nhặt vợ” – những tác phẩm này đã tự nói lên điều đó và với những giá trị đó, nó xứng đáng được xếp vào hàng những tác phẩm thành công của văn học thời kỳ tiền cách mạng.

» xem thêm: nét đẹp nhân văn và tuổi thọ của người đàn ông ở vợ

<3the

truyện ngắn nhặt được vợ của Kim uni lúc đầu có tên là ấp. Truyện được Kim Lân viết sau Cách mạng tháng Tám thành công, nhưng phải đến khi Hòa bình lập lại (1954), Kim lân mới biên tập và xuất bản chính thức. câu chuyện nhặt vợ vừa tố cáo xã hội đẩy con người vào nạn đói khủng khiếp, khiến mạng người rẻ như rơm; nó mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Nam cao (1915 – 1951) là một nhà văn hiện thực lớn, có tư tưởng nhân đạo sâu sắc, mới mẻ và độc đáo. các tác phẩm của ông trước cách mạng xoay quanh hai chủ đề chính: trí thức tiểu tư sản và nông dân nghèo. điều đau đớn dày vò anh là nhân cách con người bị hủy hoại. Là một nhà văn có tài phân tích tâm lý tinh tường, Nam Cao đã khám phá ra những diễn biến nội tâm vừa tất yếu vừa bất ngờ của nhân vật.

Bằng cách nghiên cứu diễn biến tâm trạng từ buổi sáng sau khi gặp cô ấy đến cuối đời, chúng ta cũng có thể thấy rõ điều đó. chi phèo là kiệt tác của Cao man về đề tài người nông dân và là sự kết tinh khá trọn vẹn tài năng của Cao.

ngòi bút của kim uni không để người đọc ngộp thở trong nỗi lo sinh tồn, mà với cảm quan nghệ thuật tài tình của một nhà văn cách mạng và lòng yêu thương con người, kim uni đã nhận định: “Trong tận thế cuối đời, bần cố nông. vẫn khát khao vươn lên, vẫn hy vọng và tin tưởng vào tương lai.

Cảm hứng này được nhà văn thể hiện qua diễn biến tâm trạng của các nhân vật trong cảnh tìm vợ. chính khát vọng về hạnh phúc gia đình đã vượt qua những trăn trở của tràng giang đại hải. sự kiện trái ngược với thực tế là buổi tối đi bộ trở lại thị trấn với một người phụ nữ lạ. sự khác thường hiện ra trên khuôn mặt vui vẻ bất thường và nụ cười trở lại trên khuôn mặt.

Điều khác biệt là sự thay đổi trong thái độ của anh ấy đối với những đứa trẻ quen thuộc với anh ấy. các sự kiện tạo ra sự tò mò đáng ngạc nhiên từ trẻ em đến người lớn. những niềm vui nhỏ nhoi lóe lên trong cuộc đời tăm tối đói nghèo đã nhanh chóng bị nỗi lo đói, cái chết thường trực vượt qua. Kim Lân đã mang đến cho người đọc cảm giác xót xa, thương xót cho số phận trớ trêu của những người nghèo khổ trước hiện thực khủng khiếp. hạnh phúc được hình thành trên nền một cuộc đời vô cùng bi đát, khi cuộc đời bị dồn vào đường cùng không lối thoát. con đường của số phận đến con đường nhận thêm nợ đời khiến những ai từng biết chỉ biết thở dài ái ngại.

bóng tối mở toang, mùi xác người, những con quạ vẫn đang gào thét ầm ĩ. bất hạnh dường như đang ở phía trước. đường về nhà – sự thay đổi tâm lý nhân vật: sự thật quá lớn vượt quá ước mơ hằng ngày của kẻ xấu xí tội nghiệp khiến anh ta không nhận ra tình cảnh như bao người khác. áp đảo tâm trí lúc này là hạnh phúc của chính bạn. Kim uni đã khắc họa những chi tiết sống động về chàng trai mà vợ anh thích, gương mặt kiêu ngạo và tự hào về bản thân.

Đó cũng là một âm thanh gầm gừ, nhưng không giống như tiếng gầm gừ của một người phụ nữ cảm thấy nỗi buồn trong tình trạng của mình, nó thể hiện sự xấu hổ thực sự đối với hạnh phúc mà cô ấy đang tận hưởng. mọi cử chỉ đều hài hước: chạy, nhìn từ bên này sang bên kia, giống như một người đàn ông đang chạy trốn trong sự xấu hổ. Kim uni đã tự lồng mình vào giữa cái đói và cái khát bằng tiếng cười hóm hỉnh của một người đàn ông đã có gia đình để xua đi dần màu tang tóc khỏi hạnh phúc giữa hai người.

Ngay sau đó, một khoảng trống trữ tình xuất hiện trong lối đi sâu, bắt ngang giữa hai chiếc ghế dài bằng tre cao. chỉ là tiếng gió trên chiếc chõng tre và tiếng lá khô xào xạc dưới chân. Đó là không gian dành cho những cặp đôi đang yêu. Nhưng Kim Lân hoàn toàn không có ý định thơ hóa câu chuyện, bởi từ suy nghĩ đến lời nói, hành động của nhân vật vẫn thường trực những trăn trở. trong thời gian ngắn, nhưng nhà văn đã lý giải được sự thay đổi lớn lao trong tâm hồn của thế giới, tạo nên sợi dây gắn kết hai con người khốn khổ.

tuy chỉ là cảm giác mơ hồ nhưng đối với cô, giây phút đó vô cùng thiêng liêng. cô nở nụ cười hạnh phúc bên anh, giúp anh quên đi mọi cảnh đời khốn khó, quên đi cái đói khát khủng khiếp đang đe dọa anh, quên đi những tháng ngày sắp tới. Rõ ràng, hạnh phúc không còn là điều ngẫu nhiên. Nó giúp bạn trở nên tự tin hơn và kiểm soát được cảm xúc của mình. thiêng liêng đến từng giây phút ấy, hai chữ cảm ơn như tiên đoán khả năng từng bước vượt qua hoàn cảnh của con người, tiếp thêm sức mạnh để con người vượt qua số phận nghiệt ngã, tạo nên sự thương cảm đầu đời cho những người còn sống.

Hạnh phúc có thể được cảm nhận rõ ràng qua những cuộc đối thoại và tiếng cười của những người có liên quan. câu chuyện giữa hai con người mang không khí chờ đợi hạnh phúc đến, rất đỗi bình thường nhưng chính điều đó đã đưa hai con người khốn khổ đến gần nhau hơn. Thật ngạc nhiên là lúc đó thị lại quan tâm đến lý lịch dòng họ. vẻ chất phác của anh trai quê mùa khiến người phụ nữ mỉm cười. Kim uni thực sự được sử dụng để mô tả tiếng cười của mỗi nhân vật.

từ nụ cười tự mãn thường ngày sang nụ cười tự mãn của anh ấy mang một ý nghĩa khác. rồi niềm vui nhân lên và lan tỏa, tạo nên những giây phút cười nghiêng ngả trong lòng khán giả như nhận ra chính mình, rồi những dư âm … tinh tế và hài hước, cuối cùng vỡ òa trong khoảnh khắc anh bật cười. các vị khách sau đó phá lên cười, để lộ một người đàn ông tràn đầy niềm vui.

ở đó họ còn nói tiếng vợ chồng, rất mộc mạc nhưng cũng rất đẹp. nhưng con đường – hạnh phúc nào ngắn chẳng tày gang – khi gõ cửa tu viện, họ bước vào ngôi nhà hoang nằm cheo leo trong khu vườn đầy cỏ dại. sự thật của cái nghèo được phơi bày khiến hạnh phúc bỗng chốc trở nên buồn tẻ. công chúng chỉ biết cười trừ, nhưng thất vọng lộ rõ, thỉnh thoảng khẽ mỉm cười. vào thời điểm này, thực tế buộc người ta phải đối mặt với nó, khiến người ta không tự tin vào bản thân để có được hạnh phúc.

ranh giới giữa hạnh phúc và bất hạnh thật mong manh khi mọi cử chỉ, tâm trạng của chị như thể hiện hết nỗi tủi nhục, cay đắng của kiếp người đàn bà khốn khổ: ngồi bệt mép giường, thúng đụng nia, tội nghiệp. đối mặt. không ai đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong mối quan hệ của hai kẻ đói khát này. thật may, giữa lúc ngái ngủ, sợ hãi, bối rối và bối rối, cô ấy vẫn mỉm cười.

sau tất cả, anh ấy đã có những khoảnh khắc để sống hạnh phúc. cho dù hạnh phúc ấy có nguy cơ vuột khỏi tay như trò đùa của số phận, anh vẫn cảm nhận trọn vẹn ý nghĩa thiêng liêng của bước ngoặt cuộc đời: vậy là anh đã có vợ rồi sao? khi ý thức được đánh thức, con người chắc chắn có dũng khí vượt lên trên hoàn cảnh, không để hạnh phúc vuột khỏi kẽ tay.

Nhà văn đã mang đến cho người đọc một luồng sinh khí mới sau đêm tân hôn của họ. Khi tôi tỉnh dậy, ban đầu tôi cảm thấy rất dễ chịu trong người, giống như người vừa bước ra từ một giấc mơ. được kết hôn có lẽ là giấc mơ đẹp nhất trong cuộc đời anh. đó cũng là cảm xúc rất tự nhiên, chân thật của một người đang sống đang choáng ngợp trước niềm hạnh phúc lớn lao, bất ngờ đã đến với mình. Thật là xúc động khi thấy mẹ và vợ dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là nghe tiếng chổi tre quét sàn ngoài hiên.

Một cảm giác yêu thương, một nguồn vui và hứng khởi chợt tràn ngập trong lòng anh, và anh chợt thấy mình thật đáng yêu với tổ ấm của mình. có một gia đình. ở đó anh ta sẽ có con với vợ mình. ngôi nhà như một nơi che mưa, che nắng. nếu ở trên niềm vui, hạnh phúc dường như mơ hồ, thì ở đây sự hiện hữu cụ thể trở thành nguồn sống của tâm hồn. anh ấy cảm thấy mình có nhiệm vụ chăm sóc vợ con trong tương lai.

Đó là suy nghĩ, là lương tâm của một người đàn ông trưởng thành và nghiêm túc trong hôn nhân. cô ấy thực sự coi việc kết hôn là một phần quan trọng của cuộc đời mình. từ nhận thức đó đến hành động: anh chạy ra giữa hiên, anh cũng muốn làm một việc gì đó để tham gia tu sửa nhà. do đó, có một sự vận động rất sôi nổi trong lĩnh vực: từ thờ ơ, từ thờ ơ với chúng sinh, từ thờ ơ với hạnh phúc lứa đôi sang khát vọng hạnh phúc. Tuy nhiên, Kim Lân không phải là người cải tạo xã hội theo hướng cải cách, con người không thể sống hạnh phúc với tình yêu, khát vọng, niềm tin trong sáng.

Trước hết, hãy thức dậy. Bắt đầu với sự tỉnh táo. sau cơn say không dứt ”, giờ đây khi tỉnh dậy sau đêm gặp cô, chi phèo đã sống lại những cảm xúc đầy tình người. Âm thanh quen thuộc của cuộc sống xung quanh họ: “tiếng cười nói của người đi chợ; tiếng mái chèo đuổi cá, tiếng chim hót ngoài trời thật vui tai!”.

Những âm thanh bình dị như vậy không phải ngày nào cũng có, nhưng trước đây do say rượu nên tôi bị xã hội che mắt và không thể nghe được. bây giờ đang được bộc lộ để làm sáng tỏ tâm hồn anh, những âm thanh đó bỗng vang vọng sâu thẳm trong trái tim anh như một tiếng gọi nhiệt thành của cuộc sống. Ngoài cảm nhận về hình ảnh cuộc sống xung quanh mình, Chí Phèo còn thấm thía hoàn cảnh bi đát của chính mình (già cả, cô đơn, trắng tay).

Cuộc đối thoại giữa hai người phụ nữ khiến anh nhớ lại ước mơ về một gia đình hạnh phúc và bình dị. nhưng giờ đây, ông chỉ thấy một hiện thực đáng buồn và cô đơn: “Chí phèo dường như đã thấy trước tuổi già, đói rét, bệnh tật và cô đơn, còn đáng sợ hơn đói rét và bệnh tật. .

sau khi tỉnh táo, chi phèo tỉnh dậy và đầy hy vọng. Chí phèo ăn bát cháo hành do bàn tay ấm áp yêu thương của thị ha trao cho, anh rất cảm động, và nó thực sự làm sống lại tâm hồn anh. anh ấy “ngạc nhiên”, “hình như mắt anh ấy ướt” vì “đây là lần đầu tiên ai đó tặng anh ấy thứ gì đó”.

nhận ra “trời ơi, xin chào mới dễ thương làm sao!”. Hương vị của bát cơm chúc hay hương vị của tình yêu chân thành và cảm động, thứ hạnh phúc giản đơn và cảm động lần đầu tiên được hưởng đã đánh thức con người vốn vùi dập bấy lâu nay? Anh ấy muốn thành thật như thế nào, muốn làm hòa với mọi người như thế nào! thành phố rộng mở sẽ mở đường cho anh ta ”, mọi người sẽ lại chấp nhận anh ta trong xã hội phẳng lặng của những người lương thiện.

Họ sẽ trở thành một cặp đôi rất tốt. họ chắc chắn sẽ kết hôn. Câu trả lời của bạn bây giờ sẽ quyết định số phận của con chấy: được gia nhập xã hội loài người hay bị đày đọa vĩnh viễn trong cuộc sống động vật? hồi hộp hy vọng. nhưng cánh cửa hy vọng vừa mở ra đã đóng sầm lại. bởi vì dì của cô ấy sẽ không để cô ấy đi kết hôn với “một anh chàng có công việc duy nhất là cắt mặt của mình.” anh suy nghĩ một lúc rồi đột nhiên sững người. Anh ấy rất ngạc nhiên. “Anh ấy lấy rượu ra uống.

nhưng tôi càng uống nhiều, tôi càng tỉnh! ồ! buồn. hắn tiếp tục húp một ngụm cháo hành, trong miệng tràn đầy hạnh phúc sắp thoát khỏi tay nắm chấy, trên mặt lộ ra nước mắt sung sướng. đây là đỉnh điểm của bi kịch tâm linh ở chí phèo.

qua diễn biến tâm trạng của chi phèo và trang, kim lan và nam cao khẳng định vẻ đẹp tâm hồn và tính cách nhân vật: nhân hậu, khát vọng hạnh phúc, khát vọng lương thiện, đồng thời thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia sâu sắc với nhân vật qua nghệ thuật. để thể hiện tâm lý chân thực và tinh tế của nhân vật. rằng cái đói không thể ngăn cản ánh sáng của nhân loại.

Đêm đen ấy sẽ qua đi và chờ đợi ánh sáng của cuộc sống tự do đi trước sức mạnh của thời gian. một lần nữa, kim uni không ngần ngại hạnh phúc, gửi gắm niềm tin vào các nhân vật của mình. truyện chí phèo còn thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc, thấm nhuần trong từng câu nói của con người cao cả là niềm tin mãnh liệt vào khả năng thay đổi của tình người. tin vào sức sống bất diệt của thiên đàng ngay cả khi con người bị chà đạp, hư hỏng.

Tuy nhiên, do được viết trong những hoàn cảnh khác nhau, thể hiện quan điểm nghệ thuật của cuộc cách mạng nên kết thúc khát vọng hạnh phúc của trang và chí phèo là khác nhau. chi phèo là hành trình thức tỉnh trở lại làm người. nhưng cánh cửa hy vọng vừa mở ra đã đóng sầm lại. bởi vì dì của cô ấy sẽ không để cô ấy đi kết hôn với “một anh chàng có công việc duy nhất là cắt mặt của mình.” anh suy nghĩ một lúc rồi đột nhiên sững người. anh ấy đã rất ngạc nhiên. ”

Anh ấy lấy rượu ra để uống. “Nhưng càng uống càng tỉnh!” ồ! buồn‖. anh ta tiếp tục húp một ngụm cháo hành, miệng húp sung sướng sắp thoát khỏi bàn tay đang nắm lấy của bầy rận và ‘khóc đầy nước mắt’. đây là đỉnh điểm của bi kịch tâm linh ở chí phèo.

Quằn quại trong đau đớn và tuyệt vọng, anh ta cầm con dao và bỏ đi. nhưng nó không vào cũi như dự định ban đầu (để đâm chết cáo già và sóc già) mà đi thẳng vào nhà kiến. trong cơn say, anh hiểu tội ác của kẻ đã cướp đi hình dáng con người và linh hồn của anh. Chí phèo vung gươm căm thù giết con kiến ​​rồi quay lại tự sát.

chi phèo chết vì không tìm được lối thoát, vì xã hội không cho hắn sống. qua tiếng kêu cứu của chi poo: “ai cho tôi lương thiện? Làm sao mất mặt được mấy miếng này?” …, nam cao gióng lên hồi chuông kêu cứu khẩn thiết, đòi quyền sống, quyền con người cho người nghèo, người khổ trong cộng đồng guild cũ.

“Khát khao lương thiện” của chí phèo cũng là khát vọng được sống, được làm người lương thiện dù là kẻ lưu manh. cao cao không chỉ đồng cảm với những người nghèo khổ, khốn khó mà còn thể hiện niềm tin vào bản chất lương thiện của những con người cần cù lao động.

và nhân vật hóa thân thành một con người trưởng thành hơn, có trách nhiệm vun đắp hạnh phúc gia đình. bằng cách này, nhà văn đã phản ánh sự vận động tất yếu của số phận con người, thể hiện niềm lạc quan, niềm tin vào tương lai tốt đẹp. tuy viết trong hoàn cảnh đói khát nhưng ý nghĩa của nhà văn vẫn tiếp tục được sinh sôi, thể hiện qua sự vận động của cốt truyện, trong thời gian và không gian nghệ thuật.

Kim lan đã khéo léo kể lại câu chuyện của mình bằng hình ảnh một nhóm người chết đói tụ tập bên con đập, đây có lẽ là hình ảnh gắn liền với câu chuyện của Thị, những người nông dân Việt Nam khốn khổ vùng lên phá đất. vựa lúa của Nhật Bản và lá cờ đỏ là biểu tượng của cuộc cách mạng. câu chuyện vẫn dừng lại ở một gia đình chết đói nhưng đã gieo vào lòng người đọc một dự cảm về một tương lai tươi sáng cho cuộc đời các nhân vật.

những bà lão, trang, thị có lẽ sẽ không đi đến cuối con đường như gà trống, chi phèo hay anh méc vì trước mắt họ là màu đỏ của cách mạng. Vở kịch được viết sau Cách mạng tháng Tám, ra đời khi Kim Lân chứng kiến ​​sự tái sinh thần kỳ của cả dân tộc mà cuộc cách mạng mang lại. Cách mạng và Việt minh là những khái niệm mơ hồ đối với những người như trượng, nhưng nó là nguồn sáng, là tương lai của cả dân tộc.

Đoạn kết của truyện ngắn là mở, giúp người đọc có quyền tưởng tượng về những tương lai khác nhau của các nhân vật. có rất nhiều câu trả lời cho các vấn đề về cuộc sống của các nhân vật. nhưng có lẽ hầu hết mọi người sẽ nghĩ đến một tương lai tươi sáng cho số phận của các nhân vật dù họ vẫn phải sống trong hoàn cảnh vô cùng bi đát.

Nhà văn Kim Lân đã khai thác và phát hiện vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân Việt Nam. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, nông dân chúng tôi vẫn giữ vững truyền thống nhổ lá che chở. dấu hai chấm tượng trưng cho những thanh niên nghèo, xấu xí, giàu tình người và sẵn sàng dẫn dắt cuộc đời của những người khốn khổ hơn mình. đồng thời nhà văn cũng khám phá ra quy luật đi tìm cách mạng của người nông dân.

Xem nhiều bài văn mẫu Kinh điển hay lớp 12 khác trong thư mục Văn mẫu 12 do thpt soc moon sưu tầm và tuyển chọn. chúc may mắn với việc học của bạn!

được đăng bởi: thpt luna sóc

danh mục: giáo dục

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Vợ nhặt liên hệ với tác phẩm nào. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *