Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1596 lượt xem

Phono là gì

Bạn đang xem: Phono là gì Tại PHÊ BÌNH VĂN HỌC

Bạn đang quan tâm đến Phono là gì phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phono là gì

Amply là thiết bị được xem như “đầu tàu” của một dàn âm thanh. Âm thanh tốt không những phụ thuộc vào chất lượng của Amply mà còn dựa vào cách set-up các nút điều chỉnh và cổng được tích hợp trên thiết bị này. Trong số đó, có một cổng tên là phono giữ chức năng quan trọng quyết định chất lượng âm thanh của một hệ thống. Vậy, cổng phono là gì và cách sử dụng ra sao? Cùng Audio Hải Hưng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây!

1. Nguồn gốc và định nghĩa cổng Phono là gì?

1.1. Cổng Phono là gì?

Cổng Phono trên Amply còn được gọi với cái tên phổ thông khác là ngõ Phono: Đây là một ngõ tín hiệu âm thanh đầu vào của thiết bị Amply. Nếu như các cổng thông thường khác trên Amply sử dụng được cap AV để thực hiện kết nối giữa thiết Amply cùng với các thiết bị đầu vào như: đầu đĩa, máy thu âm và đầu cassette hoặc sử dụng như một loại cổng nhằm mục đích kết nối. Thì, bộ phận cổng Phono này lại được sử dụng với một thiết bị khác hoàn toàn đó chính là đầu đĩa than.

Bạn đang xem: Phono là gì

*

Cổng Phono là gì trên thiết bị Amply

Các đầu đĩa than thường có cường độ tín hiệu rất nhỏ nên chỉ cần bạn sử dụng một cổng kết nối chuyên biệt như ngõ Phono là có thể phát nhạc như bình thường.

Đặc điểm của cổng Phono trên Amply đó chính là sử dụng chuyên biệt cho đầu đĩa than với cường độ đầu vào vô cùng nhỏ. Việc bạn cắm tín hiệu từ đầu DVD hay CD vào với ngõ Phono của Amply có thể dẫn đến hiện tượng chết loa và mạch điện tử công suất. Nên chú ý rằng, khi bạn muốn nghe nhạc từ bất kỳ nguồn phát nào thì ở mặt trước của Amply cần phải chọn đúng cổng tương ứng để kết nối.

Ngõ Phono được tích hợp trên Amply sẽ cho phép bạn thực hiện kết nối với các máy dĩa cỡ lớn, cổng này chỉ dành riêng cho những tín hiệu có công suất nhỏ mà không được kết nối với loại tín hiệu nào khác.

Bộ phận cổng này có vai trò quan trọng quyết định đến độ hay hoặc độ dở của bản nhạc.

Bộ phận cổng Phono trên một số dòng Amply còn được viết với cái tên là Phono OUT.

Lưu ý: Một khi bạn cắm các tín hiệu âm thanh khác như DVD, CDP,… vào thì cổng Phono sẽ cho ra âm thanh có chất lượng không tốt và bị ù. Trên một số Amply thì nó có ghi cổng Phono L hay Phono R thì các cổng này được sử dụng để truyền tải âm thanh stereo vào Amply.

1.2. Nguồn gốc thú vị của cổng Phono:

Vào những thế kỷ trước, chiếc đĩa than đầu tiên được chế tạo ra và được sử dụng rất phổ biến vào những năm 1900. Hầu hết các gia đình thời bấy giờ đều sử dụng loại đĩa này để phát nhạc. Bởi vậy mà những chiếc Amply đầu tiên cũng được ra đời với tích hợp cổng Phono giúp kết nối với đĩa than.

XEM THÊM:  Hickey: Đánh dấu đối phương bằng nụ hôn ma cà rồng cực “táo bạo”

*

Cổng Phono được dùng phổ biến trong những năm 1900

Sau nay, các dòng đầu phát Karaoke hay CD ra đời đã dần thay thế đĩa than thì cổng Phono đã dần được ít sử dụng. Tuy nhiên, vẫn có một số bộ phận khách hàng còn sử dụng loại đầu đĩa than này nên hầu hết các dòng Amply hiện nay vẫn còn tồn tại cổng kết nối này.

2. Đặc điểm và vai trò của cổng Phono là gì?

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn cổng Phono là gì trên Amply thì sau đây là vai trò cũng như đặc điểm của ngõ kết nối này, bạn có thể tham khảo:

Ngõ Phono trên Amply chỉ sử dụng được với đầu đĩa than có đĩa than với cường độ tín hiệu âm thanh cực nhỏ. Bởi vậy, nếu như bạn sử dụng đầu DVD, CD vào rất có thể sẽ dẫn đến hiện tượng cháy loa hoặc bị hỏng mạch điện tử.

Cổng Phono trên Amply là bộ phận có vai trò quyết định đến nhiều chất lượng âm thanh của các bản nhạc được phát ra từ đầu đĩa than. Bởi vì nó là cổng kết nối trung gian giúp truyền tải tín hiệu âm thanh. Ngoài ra, muốn tín hiệu âm thanh được truyền đi được an toàn và ổn định nhất thì cổng Phono được tích hợp trên Amply phải có chất lượng cao.

Xem thêm: Mẫu Nhà Cấp 4 Giá 400 Triệu Đẹp Nhất !, Pin On Nha Cap 4 Dep

Ngõ Phono trên Amply giúp cho tín hiệu âm thanh di chuyển qua một tầng tiền khuếch đại trước khi đi vào Amply và ra loa. Điều này hoàn toàn khác biệt so với các cổng kết nối trước đây mà bạn đã biết.

3. Bảng mạch của cổng Phono trên thiết bị Amply:

Mỗi một thiết bị Amply đều sở hữu một bản thiết kế riêng, bởi vậy mà ngõ Phono và cổng Phono được tích hợp trên chúng cũng không ngoại lệ. Các dây mạch lớn nhỏ khác nhau sẽ được bố trí hợp lý và khoa học giúp cho thiết bị có thể hoạt động được tốt nhất.

Nếu bạn là dân chuyên thì sẽ không khó để có thể nhận xét đâu là một thiết bị đạt chuẩn. Tuy nhiên, với “gà mờ” thì việc nhìn được bảng mạch của thiết bị này sẽ rất khó và rất dễ bị rối mắt làm tốn thời gian.

XEM THÊM:  đóng dấu treo tiếng anh là gì

Dưới đây, là cận cảnh cho phép bạn nhìn rõ hơn về sự bố trí sắp xếp tỉ mỉ của bảng mạch cổng Phono. Mỗi một chi tiết đều được thiết kế với mục đích phát huy chức năng và mục đích giúp cho âm thanh sẽ truyền được đến tai người nghe chân thật và chính xác nhất.

4. Cách sử dụng cổng Phono là gì?

Nhìn chung thì cách sử dụng cổng Phono được tích hợp trên thiết bị Amply khá đơn giản. Nó sẽ không yêu cầu bạn quá cầu kỳ và bạn cần thực hiện theo những bước như sau:

Trước hết, bạn cần chuẩn bị một dây kết nối từ cổng Phono trên Amply với đầu ra của chiếc đĩa than của bạn. Nếu như thiết bị Amply không được hỗ trợ trực tiếp thì bạn nên mua một thiết bị Phono box, sẽ cần có 2 dây kết nối từ Amply ra thiết bị trung gian rồi mới chuyển từ thiết bị ra đầu than.

*

Cổng Phono có thể kết nối với đầu đĩa than

5. Phân biệt cổng Phono và đường LINE:

Ngõ Phono trên thiết bị Amply giữ nhiệm vụ khuếch đại tín hiệu đến với một bộ tiền khuếch đại được tích hợp sẵn trong mạch của Amply, nhưng đường LINE lại không hề có.

Bởi vậy, cổng Phono và đường LINE có 2 điểm khác biệt chính là:

Thứ nhất: Tín hiệu của Phono yếu hơn nhiều so với tín hiệu LINE. Tín hiệu Phono thường đạt khoảng 0.005 Volt và tín hiệu đường Line sẽ chỉ khoảng 0.3 Volt.

Thứ 2: các âm thấp hơn của tín hiệu Phono sẽ bị giảm đáng kể trong khi đường LINE lại không hề xảy ra điều này. Tín hiệu Phono đã giảm âm trầm và tăng âm bổng nên cần được cân bằng RIAA để có thể đạt được các đường cong tần số phẳng của tín hiệu LINE.

Tương tự như người dùng chúng ta đã trải nghiệm, nên nếu bạn kết nối được tín hiệu từ cổng Phono tích hợp trên Amply với đầu và Line tên bộ thu âm thanh nổi. Thì, âm nhạc hầu như sẽ không có âm lượng và âm thanh phát ra sẽ rất kỳ lạ cũng như không có âm trầm. Điều này thường do mức tín hiệu bị thấp làm giảm âm trầm của tín hiệu cổng Phono được tích hợp trên mạch của Amply.

Xem thêm: Sự Thật Về Bức Ảnh Nhiều Like Nhất Trên Facebook, Facebook Vừa Có Kỷ Lục Like Mới: 3,1 Triệu

Hy vọng, sau khi đọc xong bài viết trên thì bạn đã hiểu và nắm rõ cổng Phono là gì. Từ đó, nắm rõ cách sử dụng nó sao cho phù hợp nhất trong trường hợp kết nối cụ thể.

Chuyên mục: Tổng Hợp

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phono là gì. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *