Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
88 lượt xem

Báo cáo thực hiện công tác tư vấn học đường

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (110.73 KB, 4 trang )

Bạn đang xem:

– Lực lượng: Cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn trong nhà trường hiệnnay chủ yếu là kiêm nhiệm.- Năng lực: Hầu hết các thành viên của Tổ tư vấn chưa được đào tạo chuyênsâu, chưa được tập huấn 1 cách bài bản về chuyên môn, hoặc kỹ năng tư vấn nêncác thành viên thực hiện nhiệm vụ chủ yếu thông qua nghiên cứu các văn bảnpháp quy, các tài liệu có liên quan hoặc bằng kinh nghiệm thực tế trong xã hội.- Kinh phí: Chưa có quy định cụ thể về chế độ chính sách cho Tổ tư vấn nêncác thành viên thực hiện vì trách nhiệm và nhiệm vụ được phân công.3. Thực trạng hoạt động của Tổ tư vấn tâm lý học đường:(Thành phần tham gia tư vấn, số lượt HS được tư vấn, nội dung tư vấn,trong đó chú ý báo cáo sâu nội dung tư vấn bạo lực học đường, hình thức tưvấn, hiệu quả tư vấn, những ưu điểm và hạn chế, kinh phí hoạt động tư vấn…).Thực trạng về hoạt động tư vấn học đường còn nhiều bất cập, lực lượng tưvấn kiêm nhiệm, chưa có chuyên môn, chưa có kỷ năng tư vấn, hoạt động chủyếu giải quyết mâu thuẩn có thề xãy ra bạo lực học đường, xử lý vi phạm, giảiđáp thắt mắc của phụ huynh học sinh. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề vềphòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường, bạo lực học đường,+ Số lượt học sinh được tư vấn: 130.+ Đối tượng được tư vấn:Học sinh và phụ huynh học sinh; giáo viên; trong đó chủ yếu là học sinh,tập trung các đối tượng học sinh cá biệt, gặp khó khăn trong học tập, học sinhgặp khó khăn về tâm lý, tác nhân gây khó khăn tâm lý cho học sinh, phát triển vềgiới tính, khó khăn về chọn lựa con đường học vấn và lập nghiệp, hoặc trong ứngxử, giao tiếp, …+ Nội dung tư vấn:- Hướng nghiệp, chọn nghề, định hướng phân luồng học sinh và thông tintuyển sinh;- Giới tính và quan hệ với bạn khác giới;

XEM THÊM:  Tiến trình văn học việt nam

Xem thêm:

– Quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, giáo viên và bạn bè;- Phương pháp học tập;- Tham gia các hoạt động xã hội;- Chăm sóc sức khỏe vị thành niên;- Các mâu thuẫn có thể xảy ra bạo lực học đường;+ Phương pháp và quy trình tư vấn:Đối tượng trình bày nội dung cần tư vấn; người tư vấn phân tích, tìm hiểuhoàn cảnh và nguyên nhân sự việc, đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định, chuẩnmực xã hội và một số ý kiến phản hồi khác (thông tin đa chiều); phân tích đúngsai, những ích lợi hay có hại, những hậu quả có thể xảy ra và những ảnh hưởngcủa vụ việc; trả lời, giải đáp, đưa ra những giải pháp phòng ngừa, khắc phục,những cách làm, cách giải quyết đúng đắn hoặc những lời khuyên và thông tin đểngười được tư vấn có thể tự giải quyết được vấn đề.+ Hình thức tư vấn:Tư vấn trực tiếp, gián tiếp, tổ chức hội thảo, tổ chức các cuộc gặp gỡ, cácbuổi nói chuyện theo chuyên đề, tư vấn thông qua điện thoại, thư điện tử hoặc tinnhắn.+ Hiệu quả tư vấn:Do Tổ tư vấn chưa có tính chuyên nghiệp nên chất lượng chưa cao, chủ yếumới dừng lại ở hình thức tham vấn, tư vấn, giải đáp những thắc mắc, băn khoăncủa học sinh, phụ huynh riêng lẻ chứ chưa trở thành một hoạt động trợ giúp tâmlý học đường thật sự chuyên nghiệp. Trong quá trình tư vấn tâm lý thường đưa ranhững lời khuyên, lời gợi ý hoặc cung cấp thông tin để hỗ trợ cho học sinh hoặcphụ huynh cần hỗ trợ, giúp đỡ có thể tự giải quyết được vấn đề.4. Những thuận lợi và khó khăn:a. Thuận lợi:- Hệ thống văn bản Pháp luật khá hoàn chỉnh, quy định cụ thể về phẩm chấtđạo đức, lối sống, những việc nên làm, không nên làm đối với thanh thiếu niên,

XEM THÊM:  Sách văn học nước ngoài hay

Xem thêm:

nhất là học sinh đây cũng là yếu tố thuận lợi để thực hiện công tác tư vấn.- Trong thời gian gần đây, Bộ GDĐT có chủ trương tăng cường công tácgiáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông, giáo viên cóthể tư vấn học sinh ngay trong các giờ dạy chính khóa và hoạt động giáo dụcngoài giờ lên lớp.- Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự đồng tình của phụ huynh họcsinh và các em học sinh.- Nhu cầu được tư vấn tâm lý là nhu cầu có thật từ học sinh, vì chính nơiđây các em có thể được chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ để giải quyết, tháo gỡ những vấnđề khó khăn, vướng mắc mà bản thân các em không tự giải quyết được.b. Khó hăn, hạn chế:- Đội ngũ Tổ tư vấn chưa được đào tạo chuyên sâu về “Tâm lý học” hoặc“Tâm lý lứa tuổi” và “Kỹ năng tư vấn” nên hiệu quả tư vấn chưa cao.- Nhiều trường chưa có phòng riêng biệt và các phương tiện truyền thôngcần thiết cho Tổ tư vấn thực hiện nhiệm vụ nên công tác tư vấn cũng gặp nhiềukhó khăn.- Chưa có chế độ chính sách đối với các thành viên của Tổ tư vấn nên tinhthần, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chưa cao.- Nhiều học sinh vì mặc cảm, lòng tự trọng, hoặc vì sợ bị trả thù nên khôngkhai báo, hoặc khai báo chưa đúng sự thật, nhiều học sinh không dám nhờ thầycô can thiệp, chia sẻ hay giúp đỡ vì sợ lộ bí mật.- Thời gian làm việc của Tổ tư vấn chưa được nhiều do kiêm nhiệm.5. Đề xuất và kiến nghị:Phòng GD&ĐT Tháp Mười tham mưu Sở GD&ĐT phối hợp các BanNganh liên quan tổ chức tập huấn “Kỹ năng tư vấn” cho đội ngũ Tổ tư vấn họcđường các trường trực thuộc để nâng cao hiệu quả hoạt động tổ tư vấn trong thờigian tới.Trên đây là báo cáo công tác tư vấn học đường của trường THCS ThạnhLợi/.Nơi nhận:

Chuyên mục:

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *