Cocos2dx là gì? Phát triển game trên đa nền tảng Cocos2dx

Cocos2dx là gì? Phát triển game trên đa nền tảng Cocos2dx

Nhắc đến game, người ta thường nghĩ đến yếu tố giải trí của nó là phần lớn, nhưng thật ra đây cũng là một lĩnh vực hái ra tiền khá cao, trở thành điểm thu hút của các bạn trẻ do nhu cầu giải trí tăng cao cùng với sự phát triển của các nền tảng công nghệ. Theo thống kê, doanh thu ngành game đạt đến 120 tỷ USD vào năm 2019, gấp đôi cả doanh thu phòng vé các rạp chiếu phim. Vốn thuộc lĩnh vực phần mềm, ngành game đã dần tách ra, phát triển ngày càng đa dạng trên nhiều nền tảng hay game engine khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ tập trung vào việc phát triển game dựa trên game engine đa nền tảng Cocos2dx.

Cocos2dx là gì?

Cocos2dx xuất phát từ Cocos2d, một game engine 2D viết bằng ngôn ngữ Python và sau đó nó đã được chuyển sang rất nhiều ngôn ngữ khác. Game engine là phần mềm trung gian kết nối tương tác của nhiều ứng dụng trong cùng 1 hệ thống với nhau, được áp dụng trong thiết kế và phát triển game. Nó nằm trong công cụ dựng hình game, cho xuất ra các hình ảnh dưới dạng hai chiều (2D) hoặc ba chiều (3D). Tuy nhiên game engine không chỉ bao gồm hình ảnh (mà hay nhầm lẫn với Graphic Engine) mà còn bao gồm một số công cụ cần thiết (vật lý, tính toán và phát hiện va chạm), phân luồng, hình ảnh động (animation), âm thanh, mã nguồn, trí tuệ nhân tạo, tạo dòng dữ liệu xử lý, quản lý bộ nhớ, dựng ảnh đồ thị, và kết nối mạng. Nhờ có game engine, lập trình viên có thể lập trình tạo ra các vật thể, thiết lập môi trường, ánh sáng một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian mà không cần thông qua các hàm bằng OpenGL.

Nền tảng cocos2dx
Nền tảng cocos2dx

Nói về Cocos2d, nguồn gốc của Cocos2dx thì nó vốn là một framework có mã nguồn mở, tương thích với nhiều ngôn ngữ như Swift và Objective-C, cũng như hoạt động tốt trên các hệ điều hành iOs và OSX và Android qua SpriteBuilder Android plugin. SpriteBuilde là môi trường thiết kế đồ họa trung gian mà các project của Cocos2d được tạo ra nhằm tạo prototype và xây dựng game. Nếu bạn muốn thiết kế một game đa nền tảng dựa trên ngôn ngữ Objective-C hoặc Swift thì Cocos2d là một framework rất đáng được cân nhắc.

Cocos2dx được viết bằng ngôn ngữ C++. Ưu điểm của ngôn ngữ này chính là nó hỗ trợ lập trình viên xây dựng game trên nhiều hệ máy chỉ bằng 1 lần code. Hiện nay Cocos2dx có thể phát triển trên đa nền tảng từ iOS, Android, macOS, Windows cho đến Linux. Theo thống kê, hiện nay đã có hơn 25 nghìn game chính thức được phát triển dựa trên game engine này, bao gồm nhiều tựa game nổi tiếng như: Piano Tiles – Don’t Tap the White Tile, AFK Arena, FLow Free, Diamond Dash, Hill Climbing Racing, Idle Heroes… Tuy nhiên, Cocos2d-x không tương thích với SpriteBuilder như người tiền nhiệm của mình, bù lại nó sẽ cung cấp framework, biên kịch hoạt cảnh, sửa lỗi và xuất ra nhiều nền tảng. Cũng như các game engine khác, cả Cocos2dx và Cocos2d đều sử dụng OpenGL để render hình ảnh.

Vì sao nên chọn Cocos2dx?

Chắc hẳn nếu bạn chỉ cần tìm kiếm trên Google sẽ ra rất nhiều kết quả khác nhau cho game engine, Có dùng để thiết kế game cho các hệ máy như hệ consoles hay máy tính cá nhân (PC). Tuy nhiên Cocos2dx có những ưu điểm vượt trội dưới đây để bạn cân nhắc

  • Là một game engine đa nền tảng, chỉ cần viết code 1 lần là có thể áp dụng trên nhiều hệ điều hành, và nhiều loại thiết bị khác nhau.
  • Hỗ trợ trên nhiều thiết bị ( Window từ Win7 trở lên) và MacOS, đồng thời hỗ trợ cả các IDE nổi tiếng: Eclipse, Visual từ năm 2012 trở đi, Xcode
  • Sử dụng ngôn lữ lập trình C++, Lua, JavaScript, đây là các ngôn ngữ phù hợp cho lập trình game, phổ biến và dễ sử dụng
  • Sử dụng mã nguồn mở nên sẽ miễn phí cho những chức năng cơ bản. Điều này vô cùng phù hợp cho những ai mới tập tành lập trình game trên Cocos2d-x
  • Cộng đồng sử dụng lớn, có nhiều code tham khảo để bạn học hỏi và copy, đặc biệt cho người mới
  • Cực kỳ phù hợp với game định dạng 2D, và là nền tảng vững chắc để phát triển lên game 3D.
Game Goblin Sword trên nền tảng Cocos2dx
Game Goblin Sword trên nền tảng Cocos2dx

Ai là người phù hợp với Cocos2dx?

Với nhiều game engine khác nhau, mỗi game engine sẽ có những đặc điểm nhất định phù hợp với những đối tượng khác nhau. Dưới đây là những đối tượng có thể phù hợp với Cocos2d -x:

  • Đam mê trong lĩnh vực lập trình ứng dụng hoặc lập trình game; hoặc đang làm lập trình viên ứng dụng/lập trình game.
  • Đã hoặc đang học lập trình ở trường, và đang ứng dụng các ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ C, hoặc C++, Lua. Java cũng là một yếu tố ưu tiên vì kiểu cách lập trình của ngôn ngữ này khá giống C++.
  • Vững kiến thức toán học, đặc biệt là toán tin. Lượng kiến thức này sẽ là nền tảng vững chắc, tạo tư duy tốt cho bạn trong khâu xử lý phần thuật toán
  • Có kiến thức tốt về vật lý nhằm xử lý các hiện tượng vật lý trong game. Hãy tưởng tượng rằng game là thế giới thật bên ngoài được mô phỏng và đưa vào trò chơi dựa trên các nguyên tắc toán học và vật lý, và được người lập trình chủ động thay đổi cho phù hợp. Do đó bạn không thể mù mờ kiến thức vật lý, nếu không game sẽ trở nên khá phi lý.
  • Biết về thiết kế đồ họa, càng chuyên sâu càng có lợi thế. Vì sao? Bởi vì “Code là xương, gameplay là hồn, đồ họa là diện mạo”, chắc chắn muốn thành phẩm thu hút người chơi, thì vẻ ngoài của nó phải bắt mắt và long lanh.
  • Đang sử dụng máy tính cài các hệ điều hành như Window 7, hoặc Mac OS. Nếu có máy tính bảng để thử nghiệm bảng mock-up thì càng tốt.
  • Lợi thế cuối cùng chính là biết tiếng Anh, Hàn, Trung để hiểu được phần giải thích code của cộng đồng lập trình viên, đa phần đến từ ba quốc gia này đấy.

Hy vọng những thông tin trên đây của chúng tôi sẽ cho các bạn cái nhìn tố hơn về game engine nền tảng Cocos2dx này. Sử dụng game engine như Cocos2dx cho cả hai định dạng game 2D và 3D đã trở nên rộng rãi và phổ biến trong vài năm qua. Chúc các bạn có thể lập trình thành công trò chơi của riêng mình như hướng dẫn chi tiết nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *