Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt

 

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 1

Tình bạn là một trong những tình cảm quý giá và đẹp đẽ nhất trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ lại không biết trân trọng những tình cảm đó, dẫn đến việc làm tổn thương bạn bè cả về thể xác lẫn tinh thần. Bài thơ “Bắt nạt” với giọng điệu hồn nhiên và ngộ nghĩnh đã phản ánh thực trạng đáng buồn của vấn nạn bạo lực học đường và đưa ra những bài học quý báu về cách nhìn nhận bản thân. Tác giả đã nhập vai vào một cậu bé, khẳng định rằng mình không thích hành động bắt nạt, coi đó là xấu và khuyến khích bạn bè hướng tới một cuộc sống tích cực hơn. Ai cũng mong muốn có một cuộc sống vui vẻ, và để đạt được điều đó, chúng ta cần có những người bạn tốt, vì vậy việc bắt nạt bạn bè là điều hết sức sai trái. Những câu hỏi tu từ lặp đi lặp lại ở cuối đoạn thơ như “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” không chỉ tạo nên nhịp điệu cho tác phẩm mà còn nhấn mạnh thông điệp mà cậu bé muốn gửi gắm đến mọi người. Có thể thấy, tình trạng bắt nạt bạn bè đang diễn ra khá phổ biến trong môi trường học đường hiện nay, và bài thơ với giọng điệu hồn nhiên, ngộ nghĩnh đã mang đến những bài học quý giá về cách ứng xử với bạn bè. Để có một cuộc sống tốt đẹp, chúng ta cần xây dựng lối sống văn minh, lành mạnh, rèn luyện đạo đức và trí tuệ để trở thành những người có ích trong tương lai.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 2

Bài thơ “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh phản ánh một thực trạng đáng lo ngại trong xã hội hiện nay, đó là tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng. Nhân vật trong bài thể hiện quan điểm không chấp nhận hành vi bắt nạt và cho rằng đó là điều xấu xa. Từ đó, tác giả muốn hướng người đọc đến một cuộc sống tích cực hơn. Đồng thời, mỗi cá nhân đều có những sở thích và đam mê riêng, và chúng ta luôn khao khát một cuộc sống hạnh phúc. Những câu hỏi tu từ được lặp lại ở cuối đoạn thơ như “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” không chỉ tạo nên nhịp điệu cho bài thơ mà còn truyền tải thông điệp quý giá. Cuối bài, tác giả một lần nữa nhấn mạnh sự không ưa thích việc bắt nạt với lý do rằng nó rất “hôi”. Chỉ một từ “hôi” nhưng lại chạm đến tâm tư của mỗi người. Người đọc nhận ra rằng cần phải đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hòa đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ và bảo vệ những người yếu thế hơn. Qua đó, chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn về hiện tượng bắt nạt, nhằm xây dựng một môi trường học đường an toàn, lành mạnh và hạnh phúc.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 3

Bài thơ “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã để lại nhiều ấn tượng cho người đọc. Với ngôn ngữ thơ ngây thơ và trong sáng, tác phẩm đã phản ánh một thực trạng đang diễn ra trong xã hội – bạo lực học đường. Tác giả đã nhập vai vào nhân vật để thẳng thắn chỉ trích hành vi bắt nạt. Trong cuộc sống, chúng ta có thể làm rất nhiều điều khác thay vì đi bắt nạt người khác như học hát, nhảy hip-hop… – những hoạt động mang lại ý nghĩa cho bản thân. Đối với những người bị bắt nạt, nhân vật thể hiện sự gần gũi, tôn trọng và nhận thấy rằng những bạn nhút nhát hay bị bắt nạt cũng rất đáng yêu, sẵn sàng bênh vực và giúp đỡ họ nếu họ tiếp tục gặp khó khăn. Thậm chí, nhân vật còn thách thức những kẻ thích bắt nạt hãy đến gặp mình. Đồng thời, nhân vật khẳng định rằng mình đã từng bị bắt nạt nhiều lần nhưng vẫn không chấp nhận việc đó. Từ “bắt nạt” được lặp lại tới bảy lần trong bài thơ, đây là một dụng ý nghệ thuật của tác giả. Việc lặp lại cụm từ này nhằm nhấn mạnh thái độ phê phán rõ ràng, không đồng tình với hành vi bắt nạt. Do đó, khi đọc xong bài thơ, mỗi người sẽ nhận thức được rằng cần phải tránh xa việc bắt nạt người khác và khi thấy ai đó bị bắt nạt thì nên giúp đỡ họ.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 4

Với giọng điệu thơ ngây thơ và trong sáng, tác phẩm Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã đề cập đến một vấn đề rất cấp bách – bạo lực học đường. Nhà thơ đã nhập vai thành một cậu bé để nhấn mạnh rằng mình không hề ủng hộ hành vi bắt nạt. Đó là một hành động xấu xa, cần phải tránh xa và nên dành thời gian cho những việc tích cực hơn. Hành vi bắt nạt, bất kể đối tượng nào, đặc biệt là những người yếu đuối, đều không thể chấp nhận được. Nhân vật “tớ” đã đứng lên bảo vệ và khẳng định rằng bản thân không thích bắt nạt. Tóm lại, chúng ta cần sống một cách lành mạnh, văn minh, rèn luyện đạo đức và trí tuệ để có thể trở thành những người có ích trong tương lai.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 5

Sau khi đọc bài thơ Bắt nạt, tôi đã rút ra được một bài học quý giá. Tác giả hóa thân thành một cậu bé, thể hiện quan điểm về hành vi bắt nạt. Cậu bé đã chỉ trích những người hay bắt nạt, đồng thời gợi ý rằng thay vì làm tổn thương người khác, chúng ta nên dành thời gian cho những việc có ý nghĩa hơn cho bản thân. Đối với những nạn nhân của bạo lực, nhân vật trong bài thơ thể hiện sự cảm thông, tôn trọng và sẵn lòng hỗ trợ nếu họ tiếp tục gặp phải tình trạng bị bắt nạt. Thậm chí, cậu bé còn thách thức những kẻ thích bắt nạt hãy đến gặp mình. Từ “bắt nạt” được tác giả nhắc đi nhắc lại tới bảy lần trong bài thơ, cho thấy đây là một dụng ý nghệ thuật rõ ràng. Việc lặp lại này nhằm nhấn mạnh thái độ phê phán mạnh mẽ đối với hành vi bắt nạt. Với ngôn từ giản dị và giọng điệu hồn nhiên, bài thơ Bắt nạt đã chạm đến một vấn đề nóng bỏng – bạo lực học đường. Cách tiếp cận nhẹ nhàng và thú vị giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 6

Mỗi cá nhân trong xã hội đều có những mối quan hệ tình cảm quý báu và đáng trân trọng. Tình bạn là nền tảng và là một loại tình cảm cao đẹp, quý giá đối với mỗi người. Tuy nhiên, hiện nay đang tồn tại một thực trạng đáng lo ngại, đó là bạo lực học đường. Một số học sinh không biết trân trọng tình bạn, dẫn đến việc bạn bè của họ bị tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần do hành vi bắt nạt. Tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh đã thể hiện quan điểm của mình về vấn đề này qua bài thơ “Bắt nạt”. Với giọng điệu hồn nhiên và dễ thương, bài thơ phản ánh thực trạng bạo lực học đường và đưa ra những bài học quý giá về cách nhìn nhận bản thân cho các bạn học sinh. Nhà thơ đã nhập vai một cậu bé khẳng định rằng mình không thích bắt nạt, coi đó là điều xấu và khuyến khích bạn bè hướng tới một cuộc sống tích cực hơn. Ai cũng mong muốn có một cuộc sống vui vẻ, và để đạt được điều đó, chúng ta cần có bạn bè, vì vậy hành động bắt nạt là rất sai trái. Những câu hỏi tu từ được lặp lại ở cuối đoạn thơ như “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” không chỉ tạo nhịp điệu cho bài thơ mà còn nhấn mạnh thông điệp của cậu bé gửi đến bạn bè. Có thể thấy, việc bắt nạt bạn bè là một tình trạng đáng buồn trong môi trường học đường hiện nay. Bài thơ đã gợi mở những bài học quý giá trong cách cư xử với bạn bè. Mỗi học sinh cần rèn luyện đạo đức, trí thức và có lối sống lành mạnh, biết yêu thương và trân trọng tình bạn.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 7

Khi đọc tác phẩm Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh, người đọc sẽ nhận thấy một thông điệp vô cùng quý giá. Vấn đề bạo lực học đường đang ngày càng gia tăng trong xã hội hiện nay. Do đó, tác giả đã thể hiện rõ quan điểm của mình về vấn đề này, không hề ủng hộ hay khuyến khích hành vi bắt nạt. Thời gian là tài sản quý giá, chúng ta nên dành thời gian cho những việc có ích cho bản thân. Việc sử dụng các câu hỏi tu từ ở cuối bài thơ như “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” không chỉ tạo ra nhịp điệu cho bài thơ mà còn truyền tải những lời khuyên quý báu. Nhân vật “tớ” một lần nữa khẳng định rằng không thích bắt nạt vì lý do đơn giản là bắt nạt rất “hôi”. Chỉ với một từ “hôi” nhưng lại chạm đến tâm lý của mỗi người. Chúng ta nhận thức được bài học sâu sắc rằng cần phải đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hòa đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ và bảo vệ những người yếu hơn mình. Mặc dù bài thơ Bắt nạt ngắn gọn nhưng đã để lại nhiều cảm xúc cho người đọc.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 8

Bài thơ “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã đề cập đến một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay – bạo lực học đường. Tác giả đã chọn thể thơ năm chữ ngắn gọn và sử dụng giọng điệu hài hước, giúp cho thông điệp trở nên dễ tiếp nhận hơn, không bị khô khan. Cụm từ “bắt nạt” được lặp lại tới bảy lần trong bài thơ, nhằm nhấn mạnh sự phê phán thẳng thắn và không đồng tình với hành vi này. Nhân vật “tớ” trong bài thể hiện rõ ràng thái độ của mình đối với những kẻ bắt nạt, yêu cầu họ dừng ngay hành động đó và khuyên rằng thời gian quý báu nên được dùng vào những việc có ích hơn. Đối với những bạn bị bắt nạt, nhân vật tỏ ra gần gũi và tôn trọng, cảm thấy những người nhút nhát cũng rất đáng yêu và sẵn sàng bênh vực, hỗ trợ nếu họ gặp khó khăn. Các câu hỏi tu từ ở cuối bài tạo ấn tượng mạnh: “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” không chỉ tạo nhịp điệu cho bài thơ mà còn gửi gắm những lời khuyên quý giá. Nhân vật “tớ” một lần nữa khẳng định rằng không thích bắt nạt vì lý do đơn giản là nó rất “hôi”. Cách dùng từ độc đáo của tác giả – “hôi” nhưng lại chạm đến tâm tư mỗi người. Chúng ta nhận ra bài học sâu sắc về việc cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hòa đồng và đoàn kết, luôn sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ những người yếu thế hơn. Bài thơ đã giúp tôi nhận thức được một bài học quý giá: cần tránh xa việc bắt nạt người khác và khi thấy ai đó bị bắt nạt, hãy giúp đỡ họ.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 9

Bài thơ “Bắt nạt” của tác giả Hoàng Linh đã mang đến cho chúng ta những bài học quý báu về cách ứng xử với bạn bè, được thể hiện rõ qua lời nói của nhân vật “tớ”. Nhân vật này đã nhấn mạnh rằng việc bắt nạt là không đúng và sau đó đưa ra nhiều gợi ý về những hành động tích cực có thể thực hiện thay vì bắt nạt người khác. Các bạn nhỏ có thể tham gia vào những trò chơi bổ ích như học hát, học nhảy, hoặc đối mặt với thử thách, vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tiếp theo, cậu khẳng định rằng mọi sinh vật trên thế giới, từ cây cối, con người cho đến các loài động vật nhỏ bé, đều xứng đáng có một cuộc sống yên bình và không phải chịu sự bắt nạt. Qua đó, có thể thấy nhân vật “tớ” trong bài thơ là một anh hùng nhỏ, dù còn trẻ nhưng đã nhận thức được rằng bắt nạt là sai trái và mong muốn mọi người không làm tổn thương nhau. Cuối cùng, cậu tự xưng là “tớ” và khẳng định sẽ bảo vệ những bạn bị bắt nạt. Như vậy, nhân vật “tớ” trong bài thơ đã thay mặt tác giả lên án những tiêu cực của tình trạng này và hướng dẫn mỗi học sinh chúng ta đến một cuộc sống tích cực hơn. Ai cũng khao khát một cuộc sống tốt đẹp, vậy tại sao chúng ta lại đi bắt nạt người khác?

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 10

Bạo lực học đường hiện đang là một vấn đề ngày càng phổ biến trong xã hội. Nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh đã thể hiện quan điểm của mình về tình trạng này qua bài thơ “Bắt nạt”. Bài thơ không chỉ bày tỏ thái độ phản đối việc bắt nạt mà còn khẳng định rằng hành động này là sai trái. Tác giả mong muốn dẫn dắt người đọc hướng tới một cuộc sống tích cực hơn. Mỗi cá nhân đều có những sở thích và đam mê riêng, đồng thời khao khát một cuộc sống hạnh phúc. Những câu hỏi tu từ như “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” được lặp lại ở cuối đoạn thơ không chỉ tạo nên nhịp điệu cho tác phẩm mà còn gửi gắm những lời khuyên quý giá. Cuối bài thơ, tác giả lại nhấn mạnh rằng mình vẫn không ủng hộ việc bắt nạt vì nó rất tiêu cực. Qua bài thơ, người đọc nhận thức rõ ràng rằng bắt nạt là hành vi không đúng đắn và thậm chí rất tồi tệ. Mỗi người cần có tinh thần hòa đồng, đoàn kết, đối xử tốt với bạn bè và sẵn sàng giúp đỡ những ai yếu thế hơn. Tất cả học sinh cần có cái nhìn đúng đắn về hiện tượng bắt nạt và cùng nhau xây dựng một môi trường học đường an toàn và lành mạnh.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 11

Em đã tiếp xúc với rất nhiều tác phẩm văn học và thơ ca đặc sắc. Những tác phẩm này đa dạng về thể loại và để lại những ấn tượng sâu sắc cho người đọc. Trong số đó, có những tác phẩm mang tính hài hước, tạo ra cảm giác vui vẻ, hồn nhiên cho độc giả. Một ví dụ điển hình mà em muốn nhắc đến là bài thơ “Bắt nạt” của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh, một bài thơ vừa hài hước vừa phản ánh hiện tượng bắt nạt trong xã hội. Sau khi đọc xong bài thơ này, em không khỏi bật cười vì những từ ngữ gần gũi với Văn Nói và những sự kết nối không hợp lý. Theo em, bài thơ này vừa thể hiện những điều tốt đẹp trong xã hội, đồng thời cũng bộc lộ những điểm chưa hoàn thiện trong ngữ pháp và cách dùng từ. Về khía cạnh tích cực, bài thơ làm nổi bật vấn đề bạo lực học đường và phản ánh những kẻ chuyên đi bắt nạt, điều này được thể hiện ngay từ tiêu đề. Còn khi nói về những điểm yếu, điều đó thật sự gây cười. Chúng ta có thể thấy rằng ngữ pháp và cách sử dụng từ ngữ trong bài thơ không thật sự mạch lạc và liên kết hợp lý. Tóm lại, em cảm nhận đây là một bài thơ mặc dù không xuất sắc về mặt từ ngữ hay ngữ pháp nhưng vẫn để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng em, đồng thời giúp em hiểu rõ hơn về những tiêu cực của việc bắt nạt người khác.

Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 12

Bài thơ “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả. Với ngôn từ trong sáng và hồn nhiên, tác phẩm phản ánh một thực trạng đáng buồn trong xã hội – bạo lực học đường. Tác giả đã nhập vai vào nhân vật trong bài thơ để bày tỏ quan điểm và mạnh mẽ lên án hành vi bắt nạt. Thay vì tham gia vào việc bắt nạt bạn bè, chúng ta nên theo đuổi những sở thích và đam mê của mình như ca hát hay nhảy múa. Đối với những người bị bắt nạt, nhân vật trong bài thơ thể hiện sự thân thiện, tôn trọng và yêu thương dành cho những bạn nhút nhát hoặc đang bị áp bức, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ họ. Thậm chí, nhân vật còn thách thức những kẻ thích bắt nạt đến gặp mình. Tác giả cũng nhấn mạnh rằng bản thân đã từng là nạn nhân của bạo lực nhưng vẫn không chấp nhận việc đó. Từ “bắt nạt” được lặp đi lặp lại bảy lần trong bài thơ, đây là một biện pháp nghệ thuật nhằm nhấn mạnh thái độ phản đối và không chấp nhận hành vi này. Vì vậy, khi đọc xong bài thơ, mỗi độc giả sẽ nhận ra rằng cần tránh xa hành vi bắt nạt và giúp đỡ những người đang bị bắt nạt khi thấy họ.

Bài viết được biên tập tại website của Phê Bình Văn Học

>> Xem Thêm:  

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *