Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt

 

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 1

Hiện nay, có rất nhiều vấn đề cần được chú ý như ô nhiễm môi trường, việc sử dụng ngôn từ thô tục và một trong những vấn đề nghiêm trọng không thể không nhắc đến là bạo lực học đường. Vậy tình hình bạo lực học đường của học sinh hiện tại diễn ra như thế nào? Chúng ta dễ dàng thấy những vụ ẩu đả, gây gổ, tụ tập để trả thù hoặc dằn mặt nhau bằng các loại vũ khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy,… điều này khiến mọi người đều cảm thấy lo lắng. Ngày nay, chỉ cần một chút mâu thuẫn nhỏ, học sinh cũng sẵn sàng lao vào đánh nhau. Có thể nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là do cha mẹ không quan tâm đủ đến con cái, nhà trường chưa thực sự chú trọng vào việc giáo dục nhân cách cho học sinh. Hoặc cũng có thể do lứa tuổi này, học sinh đang tìm cách khẳng định bản thân nên muốn đánh nhau để thể hiện mình. Tất cả những yếu tố đó đều dẫn đến bạo lực học đường và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hậu quả có thể rất khó lường về mặt thể chất, tài chính và tinh thần. Đã có nhiều học sinh bị thương nặng đến mức phải nhập viện hoặc buộc phải nghỉ học, chuyển trường. Rõ ràng, hậu quả của bạo lực học đường là vô cùng đáng sợ. Để giải quyết tình trạng này, sự giáo dục từ gia đình và nhà trường là cực kỳ quan trọng và cần thiết. Là một học sinh đang theo học, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không rơi vào những tệ nạn xã hội như vậy.

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 2

Hiện tượng bạo lực học đường hiện nay khiến chúng ta cảm thấy buồn và thất vọng. Bắt nạt trong trường học xảy ra với nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Khi chứng kiến những hành vi bạo lực giữa các học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta không khỏi ngạc nhiên vì sự sai lệch trong hành động của họ. Dường như các bạn chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng mà bạo lực học đường mang lại, và điều này chỉ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Nếu không có sự thay đổi và không thật sự hiểu rõ về vấn đề này, tương lai của thế hệ sau sẽ đi về đâu? Đó là một câu hỏi đau lòng trong tâm trí mỗi người.

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 3

Vấn đề bạo lực học đường đã được nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh khéo léo phản ánh qua tác phẩm Bắt nạt. Đây là một hiện tượng gây lo ngại trong xã hội và thu hút sự chú ý từ cộng đồng. Để có cái nhìn chính xác về vấn đề này, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ bạo lực học đường là gì. Bạo lực học đường là hành vi sử dụng lời nói hoặc hành động thô bạo, xấc xược để xâm hại người khác. Những hành động này thường xảy ra trong môi trường học tập và gây tổn thương về tinh thần lẫn thể chất. Hiện nay, tình trạng này đang có xu hướng gia tăng ở nhóm học sinh từ 15 đến 18 tuổi. Chúng ta có thể thấy nhiều video, clip trên mạng ghi lại những vụ đánh đập, chửi mắng giữa các cá nhân hoặc nhóm học sinh. Đáng buồn thay, bạo lực học đường thường xảy ra nhiều hơn ở nữ sinh. Hậu quả của bạo lực học đường rất nghiêm trọng, khiến những em bị bạo hành phải chịu đựng tổn thương cả về tâm lý lẫn thể chất, cùng với những thay đổi trong tâm trạng. Hơn nữa, vấn nạn này còn tạo ra tâm lý hoang mang cho phụ huynh và xã hội. Những hậu quả nghiêm trọng này chủ yếu xuất phát từ chính các bạn học sinh. Nguyên nhân có thể đến từ tâm lý tuổi mới lớn, tính bồng bột, thiếu suy nghĩ của giới trẻ, hoặc những ảnh hưởng tiêu cực từ người thân và bạn bè. Một nguyên nhân quan trọng khác là do gia đình chưa chú ý đúng mức đến con cái, và nhà trường chưa quản lý học sinh một cách chặt chẽ. Để ngăn chặn bạo lực học đường trở thành vấn đề nghiêm trọng trong giáo dục, mỗi cá nhân cần tự ý thức rèn luyện những phẩm chất tốt đẹp khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Các học sinh cần kiên định lập trường và quan điểm của mình trước những hành vi sai trái. Cha mẹ và nhà trường cần theo dõi sát sao để kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống. Do đó, xã hội và cộng đồng cần nhận thức rõ những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra, từ đó có những hành động phù hợp nhằm xây dựng một môi trường giáo dục văn minh, thân thiện và lành mạnh.

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 4

Qua bài thơ “Bắt nạt”, nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh đã thể hiện quan điểm của mình về vấn đề bạo lực học đường – một vấn đề đang được xã hội chú ý. Đầu tiên, chúng ta cần hiểu bạo lực học đường là gì? Theo cách hiểu đơn giản, bạo lực học đường là hành vi và lời nói thô lỗ nhằm tấn công người khác, gây ảnh hưởng trực tiếp đến họ. Hiện nay, tình trạng bạo lực học đường có xu hướng gia tăng và diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Chúng ta thường thấy rất nhiều video ghi lại cảnh học sinh đánh nhau, chửi bới, xúc phạm nhau trên mạng xã hội. Những video này chứa đựng những lời lẽ lăng mạ, làm tổn hại danh dự và nhân phẩm của cá nhân. Ngoài ra, còn có những hành động đánh đập, tra tấn, gây tổn thương về thể chất và sức khỏe cho người khác. Tất cả những hành vi xấu này để lại hậu quả nghiêm trọng. Người bị bạo hành sẽ phải chịu đựng tổn thương về tâm lý và thể xác, và một số người có thể mang theo cú sốc tâm lý suốt đời. Vậy nguyên nhân của vấn nạn này từ đâu mà có? Trước hết, cần nhắc đến nguyên nhân từ phía học sinh. Học sinh có thể bị ảnh hưởng bởi môi trường bạo lực xung quanh, từ phim ảnh hoặc do sự nổi loạn ở tuổi vị thành niên, dẫn đến những hành vi không đúng mực. Bên cạnh đó, bạo lực học đường cũng xuất phát từ sự thiếu quan tâm của phụ huynh và việc quản lý chưa chặt chẽ của nhà trường. Để chấm dứt bạo lực học đường không còn là nỗi ám ảnh của nhiều người, mỗi chúng ta cần tự ý thức về hành vi tiêu cực này. Nhà trường nên hợp tác với cha mẹ trong việc giáo dục và rèn luyện học sinh. Có thể nói, bạo lực học đường đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn xã hội và là nỗi trăn trở trong việc xây dựng môi trường học đường văn minh, tốt đẹp. Mỗi người hãy tự ý thức và cùng nhau xây dựng một xã hội không có bạo lực học đường.

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 5

Qua bài thơ “Bắt nạt”, nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh đã tinh tế diễn đạt quan điểm của mình về một vấn đề tiêu cực trong giáo dục – bạo lực học đường. Bạo lực học đường là hành vi sử dụng lời nói và hành động thô lỗ, thiếu đạo đức, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người khác. Hiện nay, những hình ảnh, video về học sinh túm tóc, chửi bới, đánh nhau không còn xa lạ nhưng vẫn thu hút sự chú ý của nhiều người. Điều này cho thấy bạo lực học đường vẫn là một vấn đề đáng lo ngại. Đặc biệt, những cuộc ẩu đả thường liên quan đến các em học sinh trong độ tuổi từ 15-18. Ở độ tuổi này, tâm lý đang thay đổi, các em dễ dàng bị kích thích bởi những mâu thuẫn nhỏ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Hậu quả có thể là những vết thương về thể chất như xây xát, gãy tay, gãy chân, hoặc chấn thương não… Thậm chí, có em phải chịu đựng tình trạng hoảng loạn về tinh thần. Hơn nữa, bạo lực học đường còn ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của phụ huynh và các học sinh khác. Nguyên nhân dẫn đến những hệ lụy này chủ yếu xuất phát từ chính các em học sinh. Các em có thể bị tác động bởi cách cư xử bạo lực từ những người xung quanh hoặc do suy nghĩ nông nổi của tuổi trẻ muốn thể hiện bản thân. Ngoài ra, sự thiếu quan tâm từ phía nhà trường và phụ huynh cũng góp phần vào việc hình thành những hành vi sai trái và thiếu đạo đức. Vậy để giải quyết tình trạng bạo lực học đường, chúng ta cần làm gì? Trước tiên, mỗi cá nhân cần rèn luyện đạo đức và xác định mục tiêu học tập rõ ràng. Bên cạnh đó, nhà trường và phụ huynh nên phối hợp chặt chẽ hơn trong việc giáo dục học sinh. Tất cả hãy cùng nhau xây dựng một môi trường học đường văn minh, lành mạnh và không còn bạo lực học đường.

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 6

Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, vô lý, không tuân thủ công lý và đạo đức, gây tổn thương về tinh thần và thể chất cho người khác trong môi trường trường học. Một số hình thức bạo lực học đường bao gồm xúc phạm, lăng mạ, đánh đập, tra tấn, làm tổn hại sức khỏe và xâm phạm thân thể. Chỉ cần tìm kiếm nhanh trên internet, ta có thể thấy nhiều clip bạo lực, không chỉ từ nam sinh mà gần đây nổi bật là các clip của nữ sinh: như vụ nữ sinh ở Phú Thọ đánh bạn bằng giày cao gót hay các vụ việc ở Hà Nội, TPHCM, Nghệ An. Nhiều học sinh có thái độ thiếu tôn trọng với giáo viên, thậm chí dùng dao để đâm bạn bè hoặc thầy cô. Có những nhóm học sinh tổ chức đánh nhau trong trường học, hoặc giáo viên cũng có hành vi đánh đập, xúc phạm nhân phẩm học sinh. Nguyên nhân của tình trạng này thường xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt như nhìn đểu, nói móc, tranh giành tình cảm hay không cùng đẳng cấp. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa lại là sự phát triển chưa toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, khả năng kiểm soát hành vi ứng xử kém, và thiếu kỹ năng sống. Ngoài ra, còn bị ảnh hưởng bởi môi trường văn hóa bạo lực từ phim ảnh, sách báo, đồ chơi, cũng như môi trường xã hội bạo lực như hàng xóm hay bạo lực gia đình. Việc giáo dục trong gia đình chưa đúng mực và sự thiếu quan tâm cũng góp phần vào vấn đề này. Trong trường học, giáo dục chủ yếu tập trung vào kiến thức mà đôi khi quên đi nhiệm vụ giáo dục nhân cách. Xã hội cũng tỏ ra thờ ơ, thiếu quan tâm và chưa có giải pháp đồng bộ, hiệu quả để giải quyết vấn đề. Hậu quả của bạo lực học đường rất nghiêm trọng: nạn nhân phải chịu tổn thương về thể xác và tinh thần, ảnh hưởng đến gia đình và bạn bè; tạo ra sự bất ổn trong xã hội, khiến mọi người lo lắng. Đối với những người thực hiện hành vi bạo lực, họ sẽ phát triển không toàn diện, có xu hướng bạo lực và có thể trở thành mầm mống tội ác trong tương lai. Họ sẽ bị xã hội lên án, xa lánh và căm ghét. Để cải thiện tình hình, cần nâng cao nhận thức về hành động và hậu quả của chúng, cũng như vai trò của tình người. Cần có các giải pháp đồng bộ trong giáo dục con người tại gia đình, trường học và xã hội, chú trọng dạy kỹ năng sống và cách ứng xử. Mỗi cá nhân cần có thái độ mạnh mẽ trong việc phê phán, giáo dục và trừng phạt để làm gương cho người khác. Chúng ta cũng cần có quan điểm đúng đắn và hành động tích cực, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức về bạo lực học đường và xã hội.

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 7

Vấn đề bạo lực trong trường học đang thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải lên tiếng kêu gọi ngăn chặn tình trạng này. Các trường học và phụ huynh đều cảm thấy lo lắng, và học sinh, sinh viên cũng không ngoại lệ. Toàn xã hội đang rất quan tâm đến vấn đề này. Những câu hỏi, thắc mắc, thậm chí là sự bức xúc ngày càng gia tăng. Liên tiếp xuất hiện những cụm từ, tiêu đề gây chú ý như: Chờ đợi từ nhà trường và gia đình, Mong mọi người hãy quan tâm hơn, Học thầy không bằng học bạn, Lo sợ trở thành nạn nhân tiếp theo, Cần có những bài học thực tiễn, Dạy con cần phải hiểu con trước tiên… Có thể thấy, dù có suy nghĩ tích cực hay tiêu cực thì ai cũng có lý do riêng của mình. Thực tế cho thấy, hiện nay các trường học thường tách biệt việc dạy chữ với việc giáo dục nhân cách, chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức lý thuyết. Trong khi đó, nhu cầu xã hội lại yêu cầu việc giáo dục nhân cách phải được lồng ghép vào từng môn học để phát triển phẩm chất và nhân cách của học sinh, không chỉ riêng môn đạo đức hay giáo dục công dân. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em cần được trải nghiệm những cách ứng xử tích cực và học cách giải quyết xung đột mà không sử dụng bạo lực. Tuy nhiên, chúng ta không thể hoàn toàn đổ lỗi cho ngành giáo dục, mặc dù họ đóng vai trò chủ yếu trong việc gia tăng bạo lực học đường. Xã hội cũng cần nhìn nhận lại cách sống và ứng xử của mọi người, đặc biệt là từ phía phụ huynh – những người gần gũi nhất với trẻ. Ví dụ, nếu cha mẹ dạy con bằng bạo lực (như đánh đập) hoặc giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực, thì những hành vi này sẽ ăn sâu vào tâm trí trẻ. Do đó, vấn đề ở đây là chúng ta cần hợp tác và chia sẻ giữa xã hội và nhà trường, cùng nhau hướng tới việc sử dụng các phương pháp hòa bình để giải quyết các mâu thuẫn và xung đột trong cuộc sống.

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 8

Xã hội đang trên đà phát triển, đời sống con người ngày càng được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, xã hội cũng phải đối mặt với những vấn đề tiêu cực, đặc biệt là liên quan đến đạo đức và lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay, nổi bật nhất là tình trạng bạo lực học đường. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này? Một trong những lý do chính là nhận thức về đạo đức còn hạn chế, việc giáo dục đạo đức chưa được chú trọng khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. Môi trường học tập căng thẳng cùng với những mâu thuẫn trong cuộc sống khiến các em dễ dàng bị kích thích và dẫn đến những hành vi không mong muốn. Nhiều bạn trẻ có suy nghĩ rằng sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề là cách nhanh chóng và thể hiện bản thân. Bạo lực học đường có thể dẫn đến việc vi phạm pháp luật ngoài xã hội chỉ trong chốc lát. Do đó, cần phải kịp thời ngăn chặn những hành vi bạo lực học đường để tránh những hậu quả nghiêm trọng. Một trong những biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa hiện tượng này là tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức cho học sinh về việc hình thành nhân cách. Các thầy cô giáo cần đóng vai trò định hướng cho học sinh trong việc giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống. Ngoài ra, cần hoàn thiện các chính sách pháp luật bảo vệ trẻ em. Cần có các biện pháp giáo dục đối với những học sinh có hành vi bạo lực học đường, giúp các em hòa nhập trở lại và trở thành người có ích cho xã hội. Gia đình, nhà trường và xã hội cần phát huy vai trò của mình trong việc giáo dục các em trở thành công dân có trách nhiệm. Việc đưa các em vào môi trường mới, tách biệt khỏi xã hội chỉ nên là biện pháp cuối cùng. Là thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần phát huy tối đa khả năng của mình, chăm lo học tập tốt, rèn luyện đạo đức và chính trị để trở thành công dân có ích cho xã hội. Cần tránh xa những hiện tượng và xu hướng bạo lực học đường, hướng tới việc trở thành một công dân tốt.

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 9

Trong những năm gần đây, bạo lực học đường đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng gây lo ngại cho xã hội. Bạo lực học đường bao gồm các hành vi và lời nói thô lỗ, ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và thể xác của người khác, đặc biệt là đối với học sinh. Chỉ cần tìm kiếm cụm từ “Học sinh đánh nhau” trên Google, chỉ trong 0,08 giây, bạn sẽ nhận được khoảng 3.140.000 kết quả liên quan đến việc học sinh sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Đây là một con số đáng kinh ngạc và cảnh báo. Hoặc khi vào Youtube, bạn có thể thấy nhiều hình ảnh và video bạo lực do học sinh ghi lại và đăng tải lên mạng. Những video ghi lại cảnh các em học sinh trong đồng phục đánh đấm, xé áo, lột quần, túm tóc gây ám ảnh cho người xem và phản ánh nỗi đau của một thế hệ trẻ đang bị suy thoái về nhân cách. Nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo lực thường xuất phát từ: học sinh cá biệt lập nhóm để bắt nạt bạn bè; ảnh hưởng từ phim ảnh bạo lực; ghen tị với thành tích học tập; mâu thuẫn nhỏ giữa bạn bè dẫn đến xung đột, tức giận không kiểm soát; cũng như những lý do nhỏ nhặt như thích đánh để răn đe, hay nhìn đểu… Hậu quả của bạo lực học đường khiến nhiều nạn nhân bị tổn thương cả về tâm hồn lẫn thể xác, không thể thoát khỏi những ám ảnh đau đớn do bạo lực gây ra; còn những người gây ra bạo lực thì bị xã hội chỉ trích, lên án… Để khắc phục tình trạng này, cần phải cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống cho trẻ em, nhà trường cần chú trọng giáo dục học sinh, gia đình cần làm gương, chia sẻ và quan tâm đến con cái một cách đúng mực. Theo quan điểm của tôi, học sinh cần nghiêm túc tự kiểm điểm bản thân, biết kiềm chế, nhận lỗi khi sai và biết tha thứ khi nhận ra lỗi lầm của mình.

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 10

Gần đây, tình trạng bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều, như việc lột đồ, đánh hội đồng và đăng clip lên mạng xã hội. Là một học sinh, em cảm thấy những hành động này là không thể chấp nhận được. Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đang phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng này. Bạo lực học đường là hiện tượng mà học sinh sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Điều này thường thể hiện qua việc đánh nhau giữa cá nhân hoặc nhóm học sinh. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc các bạn học sinh có tính cách quá mạnh mẽ, luôn muốn khẳng định bản thân. Hơn nữa, sự thiếu sót trong giáo dục từ gia đình và nhà trường đã tạo điều kiện cho những hành vi xấu xảy ra. Do đó, mọi hành vi bạo lực học đường đều bị gia đình và nhà trường lên án mạnh mẽ. Việc ngăn chặn bạo lực học đường không chỉ là trách nhiệm của gia đình và nhà trường mà còn cần sự chung tay của từng cá nhân.

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 11

Bạo lực học đường đang trở thành một vấn đề cấp bách thu hút sự chú ý của toàn xã hội. Theo định nghĩa, bạo lực học đường là những hành vi hung hãn, thiếu kiềm chế, sử dụng sức mạnh để giải quyết xung đột, gây tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần trong môi trường học tập. Đây là một hiện tượng xã hội xảy ra ở nhiều nơi, ở các cấp học khác nhau và với nhiều mức độ khác nhau. Có những trường hợp chỉ đơn giản là xô xát, nhưng cũng có nhiều tình huống nghiêm trọng hơn như tụ tập để trả thù hoặc dùng vũ khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy… làm cho dư luận hoang mang. Hơn nữa, bạo lực học đường còn xuất hiện trong mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, khi có những trường hợp giáo viên bạo hành học sinh, hoặc học sinh đánh đập, xúc phạm giáo viên. Nguyên nhân của hiện tượng này thường xuất phát từ tâm lý hiếu thắng, dễ bị kích động của học sinh, áp lực căng thẳng mà giáo viên phải chịu trong công việc giảng dạy và sự thiếu kiểm soát bản thân. Thêm vào đó, học sinh còn bị tác động bởi các tệ nạn xã hội, cha mẹ không quan tâm đúng mức đến con cái, và nhà trường chưa thực sự chú trọng đến việc giáo dục nhân cách cho học sinh và giáo viên. Tất cả những yếu tố này đều dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể chất, tài chính và tinh thần. Nhiều học sinh đã phải bỏ học, chuyển trường, hoặc rơi vào trạng thái trầm cảm vì bị bắt nạt và bạo lực từ bạn bè. Rõ ràng, tình trạng bạo lực học đường đang trở thành một hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội, và mỗi người trong chúng ta cần nhận thức rõ nguyên nhân, hậu quả của nó để cùng nhau ngăn chặn và đẩy lùi hiện tượng tiêu cực này.

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 12

Trường học không chỉ là nơi cung cấp kiến thức khoa học mà còn là môi trường giúp hình thành nhân cách và đạo đức cho học sinh, sinh viên. Nó góp phần nâng cao tâm hồn, trang bị cho chúng ta những quan niệm đúng đắn về cuộc sống và lý tưởng sống tốt đẹp. Tuy nhiên, hiện nay đang diễn ra một thực trạng đáng buồn, khiến nhiều người trong ngành giáo dục, các cấp chính quyền và toàn xã hội lo lắng, đó là tình trạng bạo lực học đường. Một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề này là sự thiếu quan tâm của gia đình đối với con cái. Cha mẹ thường chỉ chú trọng vào công việc và cung cấp tiền bạc mà không biết con cái mình học hành ra sao, mối quan hệ với bạn bè và thầy cô như thế nào, cũng như những suy nghĩ lệch lạc của chúng về cuộc sống và xã hội. Nếu cha mẹ không chăm sóc và theo dõi con cái, họ sẽ khó hiểu được tâm tư của chúng và không thể kịp thời điều chỉnh những hành vi sai trái. Do đó, gia đình cần có sự quan tâm sâu sắc và thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với nhà trường để nắm bắt hoạt động học tập và sinh hoạt hàng ngày của con em mình. Hơn nữa, nhà nước cũng cần hạn chế các phim ảnh bạo lực, quán bar, vũ trường và mở ra nhiều sân chơi bổ ích cho thanh thiếu niên như sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… Các câu lạc bộ thể thao trong trường học sẽ giúp học sinh vừa học vừa chơi, tạo ra sự thoải mái và tình bạn thân thiết, từ đó giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường. Ngoài ra, các cấp chính quyền cần có những biện pháp quyết liệt hơn để đẩy lùi các tệ nạn xã hội như ma túy, rượu chè, cờ bạc, trộm cắp, đua xe; đồng thời giáo dục giới trẻ về lối sống tích cực, mang lại cho họ cái nhìn tươi sáng hơn về cuộc sống, từ đó làm giảm bạo lực học đường.

Suy nghĩ về nạn bạo lực học đường từ bài thơ Bắt nạt – mẫu 13

Trong cuộc sống, mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều cần được đến trường – nơi có thầy cô giáo dạy dỗ và mang lại sự bình yên cho chúng ta. Tuy nhiên, vẫn có những sự cố đáng tiếc xảy ra. Bạo lực học đường đang trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội, xảy ra giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau, hay giữa phụ huynh và học sinh. Những người tham gia vào những hành vi này thường là những cá nhân không tử tế, bị xã hội coi thường và khinh bỉ, nhưng lại tỏ ra kiêu ngạo. Họ làm xấu đi hình ảnh của nhà trường. Tại trường, chúng ta được giáo dục để trở thành những con người có đạo đức, công dân tốt cho đất nước, nhưng vẫn có những hành động như vậy. Một ví dụ điển hình là vụ việc ở Hưng Yên, khi 5 học sinh nữ đã đánh hội đồng một bạn và thực hiện những hành động liên quan đến thân thể. Hành động của họ giống như những con hổ đói khát vồ lấy con mồi. Nếu đặt mình vào vị trí của nạn nhân, sẽ ra sao? Thật đáng lên án những con người như thế. Các cấp chính quyền cần có những biện pháp đồng bộ và quyết liệt hơn để đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Là thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần phát huy hết khả năng của mình để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội và tránh xa những tệ nạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *