Tiến sĩ Florian Triebel, thành viên Ban Giám đốc BMW, cho biết có hai cách giải thích khác nhau về ý nghĩa của logo hai màu xanh trắng này. Một bên cho rằng đó là sự mô phỏng hình ảnh cánh quạt máy bay đang quay tròn trên bầu trời. Bên kia lại liên hệ logo BMW với địa danh Bavaria, nơi các mẫu xe của hãng ra đời.
Thông tin chung
BMW là một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới, được thành lập từ năm 1916 với trụ sở đặt tại Munich, thủ phủ của bang Bavaria (Đức). BMW hiện nay là công ty mẹ của Mini và Rolls-Royce. Cái tên BMW là viết tắt của Bayerische Motoren Werke trong tiếng Đức, hay Bavarian Motor Works trong tiếng Anh, tạm dịch là Tập đoàn mô-tô và ô to của vùng Bavaria.
Logo của BMW hiện nay gồm 1 vòng tròn to bản màu đen ở ngoài, viền bạc. Chữ ‘BMW’ được ghi ở nửa phía trên của vành tròn đen. Khoảng trống trong lòng vòng tròn màu đen được chia thành 4 phần đều nhau, với 2 màu trắng và xanh da trời xen kẽ.
Ra đời và được đăng ký bản quyền vào năm 1917, logo BMW có hình thức khá đơn giản và gợi sự liên tưởng đến sự rõ ràng, thể thao và giàu hình ảnh. Đây là một trong những thiết kế logo nổi bật và độc đáo nhất thế giới, gắn với một thương hiệu doanh nghiệp “đẳng cấp”. Chiếc Dixi đời 1929 là mẫu xe đầu tiên mang logo nổi tiếng này của BMW.
Logo BMW cũng có thay đổi qua thời gian, nhưng không thường xuyên và chỉ là những thay đổi rất nhỏ, với các nét cơ bản được giữ nguyên. Dưới đây là một số logo khác nhau của BMW từ năm 1917 đến nay:
Tranh cãi
Nhiều ý kiến cho rằng logo BMW được lấy cảm hứng từ hình ảnh cánh quạt quay tròn trên nền trời xanh, trong một cuộc thử máy bay. Do sự phản xạ ánh sáng, cánh quạt máy bay tạo thành một hình tròn chia làm 4 phần bằng nhau, với 2 màu trắng và xanh da trời xen kẽ.
Giải thích này còn được củng cố thêm bằng việc BMW trong thời gian đầu là nhà sản xuất động cơ máy bay cho quân đội, thời Thế chiến thứ nhất. khi đó, lực lượng không quân của Bavaria sử dụng những chiếc máy bay sơn hai màu trắng và xanh da trời.
Trong khi đó, một số khác lại liên hệ logo BMW với vùng Bavaria – nơi sản xuất các mẫu xe của công ty. Thêm vào đó, trắng và xanh da trời cũng là hai màu trên cờ của vùng Bavaria.
Theo một phát ngôn chính thức của BMW trước đây, logo của công ty không phải là hình ảnh mô phỏng cánh quạt máy bay đang quay tròn, mặc dù hình ảnh này đã xuất hiện trong các quảng cáo của BMW thời hậu Thế chiến thứ nhất. Ông cho biết quan niệm này chỉ là một giải thích kiểu “hú hoạ” của công ty nhằm đưa ra một sự lý giải logic cho công chúng về ý nghĩa của logo BMW.
Trên thực tế, cuộc thử nghiệm động cơ máy bay đầu tiên của BMW diễn ra vào tháng 3/1918, tức là 6 tháng sau khi logo BMW ra đời.
Lời kết
Sự lý giải nào xuất xứ logo BMW gắn với nguồn cội của công ty – vùng Bavaria – nghe có vẻ hợp lý hơn. Tuy nhiên, có lẽ cũng không nên tranh cãi thêm nhiều về việc này. Điều quan trọng và đáng nói là logo BMW đã trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất thế giới. Một chiếc xe gắn logo đơn giản và khoẻ này đủ nói lên khá nhiều điều về chủ nhân: đẳng cấp và cá tính.
Nhật Minh
Tổng hợp