Bài viết phân tích đề nghị luận xã hội “Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn” (trích Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, 2016, trang 64), đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 tỉnh Yên Bái năm 2020. Bài viết này sẽ đi sâu vào ý nghĩa của đề bài, đồng thời phân tích bài làm của học sinh đạt giải Khuyến khích để rút ra những bài học về lối sống tự chủ và cách chinh phục hạnh phúc.
>> Bạn đang xem: Nghị luận xã hội: Lối sống tự chủ của người trẻ tại Phê Bình Văn Học
Khám Phá Ý Nghĩa Của Hạnh Phúc Và Vai Trò Của Sự Chủ Động
Đề bài nghị luận xã hội xoay quanh câu nói: “Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó sẽ mang hạnh phúc đến cho bạn.” Đây là một lời khẳng định mạnh mẽ về tầm quan trọng của sự chủ động trong việc tìm kiếm hạnh phúc. Hạnh phúc không phải là một món quà từ trên trời rơi xuống, cũng không phải là điều mà người khác có thể ban tặng. Nó là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu và lựa chọn của mỗi cá nhân.
Đề bài yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về vấn đề này, tức là phải lý giải tại sao không nên trông chờ vào phép màu hay người khác để có được hạnh phúc, đồng thời đưa ra quan điểm cá nhân về cách thức để tự tạo nên hạnh phúc cho bản thân. Ý định tìm kiếm của người đọc khi tìm kiếm thông tin về đề bài này chủ yếu là informational, nhằm tìm hiểu về cách phân tích đề, lập luận và viết bài văn nghị luận xã hội.
Phân Tích Bài Làm Học Sinh Và Thông Điệp Về Lối Sống Tự Lập
Bài làm của học sinh đạt giải Khuyến khích đã thể hiện được sự hiểu biết cơ bản về đề bài, đưa ra được những lập luận và dẫn chứng để bảo vệ quan điểm của mình. Bài viết bắt đầu bằng việc trích dẫn lời bài hát “Mang tiền về cho mẹ” của Đen Vâu, một cách dẫn dắt khá sáng tạo và gần gũi với giới trẻ.
Tác giả bài làm đã giải thích rõ khái niệm “phép màu” và “hạnh phúc” theo cách hiểu của mình, đồng thời khẳng định rằng hạnh phúc cần phải được tạo dựng bằng chính nỗ lực của bản thân. Bài viết cũng đưa ra một số dẫn chứng khá thuyết phục, như lối sống Ikigai của người Nhật và câu chuyện về Hoa hậu Kỳ Duyên, để minh chứng cho quan điểm của mình. Việc lồng ghép các từ khóa LSI như “lối sống chủ động”, “tự lập”, “nỗ lực”, “phấn đấu” đã giúp bài viết trở nên phong phú và tự nhiên hơn.
Tuy nhiên, bài viết còn một số hạn chế như diễn đạt chưa thật sự súc tích, có chỗ hơi lan man và lặp ý. Việc sử dụng quá nhiều dẫn chứng đôi khi làm loãng mạch lập luận chính.
Kết Luận Về Tầm Quan Trọng Của Lối Sống Chủ Động
Bài viết khẳng định rằng hạnh phúc không đến từ sự may mắn hay sự ban ơn của người khác mà là thành quả của sự nỗ lực và lối sống tự chủ. Thông qua việc phân tích đề bài và bài làm của học sinh, chúng ta nhận thấy tầm quan trọng của việc tự mình định đoạt cuộc sống, không ỷ lại hay trông chờ vào bất kỳ ai. Chỉ khi chủ động hành động, dám nghĩ dám làm, chúng ta mới có thể tạo ra những “phép màu” của riêng mình và chinh phục hạnh phúc đích thực. Đề bài này mang tính giáo dục cao, hướng người đọc, đặc biệt là các bạn trẻ, đến một lối sống tích cực, tự lập và có trách nhiệm với bản thân.