nhu cầu du lịch là gì

nhu cầu du lịch là gì

Du lịch hiện nay là một trong những ngành có tốc độ phát triển vượt bậc và nhanh chóng nhất. Xã hội phát triển thì tương ứng với nó là nhu cầu du lịch của con người cũng tăng cao. Vậy bạn có thực sự hiểu nhu cầu du lịch là gì? Và các loại nhu cầu của khách du lịch. Hãy tìm hiểu tất cả trong bài viết này.

Bài viết nổi bật:

  • 19+ lợi ích bất ngờ của việc đi du lịch
  • các yếu tố ảnh hưởng tới nhu cầu du lịch

I. Nhu cầu du lịch là gì?

Nhu cầu du lịch được hiểu đơn giản là mong muốn của con người được đến một nơi khác so với nơi thường trú hiện tại của mình để trải nghiệm và tận hưởng những cảm xúc mới lạ, phát triển các mối quan hệ xã hội, phục hồi sức khỏe tạo sự thoải mái về tinh thần.

Nhu cầu du lịch là gì
Nhu cầu du lịch là gì

Nhu cầu du lịch không giống với những nhu cầu thiết yếu của con người (ăn, ở, đi lại, sinh hoạt,… những thứ đó không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày). Nhưng nhu cầu du lịch chính là những nhu cầu cần phải có trong những chuyến đi (khách sạn, ăn uống, giải trí,… tại chính địa điểm du lịch). Hơn nữa, nhu cầu du lịch chỉ được thực hiện khi có đầy đủ các điều kiện:

  • Có khả năng thanh toán
  • Có thời gian nhàn rỗi
  • Tài nguyên du lịch
  • Cơ sở vật chất kỹ thuật

Còn nhu cầu của khách du lịch là những mong muốn cụ thể của khách du lịch trong chuyến đi cụ thể (nhu cầu thiết yếu, nhu cầu bổ sung và nhu cầu đặc trưng)

  • Nhu cầu thiết yếu: là những nhu cầu về vận chuyển, lưu trú và ăn uống để thỏa mãn trong hành trình du lịch.
  • Nhu cầu bổ sung: là những nhu cầu chưa được định hình trước, nó phát sinh trong chuyến hành trình du lịch như: thông tin, tư vấn, mua sắm,…
  • Nhu cầu đặc trưng: là những nhu cầu xác định (mục đích chính của chuyến đi: nghỉ dưỡng, tham quan, giải trí, nghiên cứu,…)

Bạn có biết:

  • Cách phân loại tâm lý khách du lịch theo độ tuổi, nghề nghiệp
  • Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của khách du lịch

II. Phân loại nhu cầu du lịch

Về cơ bản, nhu cầu du lịch được phân làm 3 nhóm chính: Nhu cầu thực tế, nhu cầu bị kìm hãm, nhu cầu không xuất hiện.

2.1 Nhu cầu du lịch thực tế

Là những nhu cầu cần được thỏa mãn và đươc thực hiện trong thực tế. Nó được thể hiện qua các chỉ tiêu: số lượng khách du lịch trong một khoảng thời gian xác định.

Nhu cầu du lịch thực tế
Nhu cầu du lịch thực tế

Ví dụ: doanh nghiệp lữ hành thống kê được 200 khách du lịch đi Nha Trang trong tháng 6 (như vậy nhu cầu thực tế của 200 người này là đi du lịch Nha Trang)

2.2 Nhu cầu du lịch bị kìm chế

Là nhu cầu của một bộ phận dân cư muốn đi du lịch nhưng không thực hiện được bởi một lý do nao đó.

Nhu cầu du lịch của khách hàng bị kìm chế
Nhu cầu du lịch của khách hàng bị kìm chế

Nguyên nhân gây kim chế nhu cầu du lịch có thể là chủ quan hoặc khách quan.

Nguyên nhân chủ quan:

  • Thu nhập của tệp đó quá thấp, chỉ đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản chưa thể đáp ứng được những nhu cầu cao hơn.
  • Quá bận rộn, không có thời gian để thực hiện các chuyến đi du lịch

Nguyên nhân khách quan:

  • Hoàn cảnh gia đình (nhà có người đau ốm,…)
  • Địa điểm du lịch không đảm bảo an toàn hoặc không đủ khả năng tiếp đón do thời tiết xấu, phòng ngủ không đủ, dịch bệnh, chính trị không ổn đinh,…
  • Phương tiện đi lại không đáp ứng đủ nhu cầu

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà nhu cầu kìm chế được chia thành 2 bộ phận:

  • Nhu cầu tiềm tàng: là những người thích đi du lịch nhưng chưa có khả năng thực hiện do những nguyên nhân chủ quan (Những đối tượng này sẽ đi du lịch trong tương lai khi thu nhập của họ tăng lên hoặc có thời gian rảnh rỗi)
  • Nhu cầu bị trì hoãn: là những đối tượng có nhu cầu đi du lịch nhưng chuyến đi lại bị hoãn cho nguyên nhân khách quan xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn. Nhu cầu của bộ phận này sẽ trở thành thực tế trong thương lại khi các nguyên nhân khách quan được lọai trừ.

2.3 Không có nhu cầu du lịch

Là tập hợp những người có đủ điều kiện nhưng không muốn đi du lịch và những người trong suốt cuộc đời không thể đi du lịch vì lý do hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, lối sống,…

Ngoài ra, nhu cầu trong du lịch còn có thể được phân loại theo một số hình thức khác:

  • Nhu cầu có khả năng thay thế
  • Nhu cầu được định hướng lại
  • Nhu cầu mới phát sinh

Nắm rõ nhu cầu du lịch của du khách là điều cần thiết để xác định đúng thị trường mà chiến lược marketing hợp lý. Với những thông tin và Design Webtravel (đơn vị thiết kế web du lịch chuyên nghiệp) cung cấp ở trên, hy vọng bạn đã có những điều cần thiết để tiến hành hoạt động kinh doanh của mình.

>>>Xem thêm: Tiềm năng & xu hướng phát triển ngành Du lịch Việt Nam hiện nay

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *