Tiểu Luận Văn Học là bộ tài liệu bao gồm nhiều Tiểu Luận – Đồ Án – Báo Cáo tốt nghiệp được sưu tầm từ nhiều nguồn uy tín khác nhau như: 123docz.net, idoc.vn, kilobooks.com ,tailieu.vn …. nhằm mục đích cung cấp cho những ai có nhu cầu tìm hiểu , nghiên cứu ,chuẩn bị tài liệu tốt nghiệp.
- Top tiểu luận văn học hay nhất không thể bỏ qua
Yếu tố kỳ ảo trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.1. Sử dụng yếu tố kỳ ảo là một trong những thủ pháp nghệ thuật hữu
hiệu giúp các nhà văn thể hiện quan niệm về cuộc sống và con người. Trong văn học viết Việt Nam, yếu tố kỳ ảo tuy xuất hiện với mức độ đậm nhạt khác nhau nhưng thời kỳ nào cũng có (tiêu biểu như: Lĩnh Nam chích quái, Truyền kỳ mạn lục – văn xuôi trung đại; Trại Bồ Tùng Linh, Ai hát giữa rừng khuya, Yêu ngôn, Hậu thiên đường, Giàn thiêu – văn xuôi hiện đại).Từ giai đoạn sau 1986, yếu tố kỳ ảo trong văn học có chiều hướng gia tăng và trở thành “một hiện tượng văn học” trong sáng tác của Hồ Anh Thái, Nguyễn Thị Việt Hà, Phạm Thị Hoài, Thuận, Châu Diên, Hoàng Diệu, Tạ Duy Anh, Võ Thị Hoài . Các nhà văn này đồng thời cũng là các cây bút tích cực đổi mới nghệ thuật tiểu thuyết về nhiều phương diện: kết cấu, nhân vật, giọng điệu, ngôn ngữ . Họ đã góp phần làm mới diện mạo tiểu thuyết Việt Nam trong mấy thập niên vừa qua.
1.2. Chất liệu kỳ ảo đã tạo nên những bước đột phá trong nghệ thuật tự sự đương đại. Song, trong thực tế, cũng còn một khoảng cách khá xa giữa việc sử dụng yếu tố kỳ ảo của nhà văn với khả năng tiếp nhận yếu tố kỳ ảo của độc giả.
Ngày nay, sự phát triển siêu tốc của khoa học, kỹ thuật có tác dụng kích thích khả năng tiếp nhận của độc giả, giúp họ có nhu cầu tìm đến cái mới, nhanh chóng thích ứng và tiếp nhận cái mới. Văn học kỳ ảo tỏ ra thích hợp với công chúng độc giả thời hiện đại. Trong công nghệ thông tin, hàng loạt các trò chơi thế giới ảo đã tạo thành lực tương tác hướng người ta tìm đến văn học kỳ ảo. Tuy nhiên, việc tiếp nhận cái kỳ ảo trong công nghệ thông tin với tiếp nhận cái kỳ ảo trong văn học lại là những phương diện khác nhau. Bởi vì, cái kỳ ảo trong thế giới Game là cái kỳ ảo được lập trình, cài đặt sẵn để người chơi có thể dễ dàng nhập cuộc; còn kỳ ảo trong văn học là sản phẩm sáng tạo riêng, đòi hỏi độc giả phải đồng sáng tạo cao độ với nhà văn, giàu kinh nghiệm và vốn sống, cộng với một năng lực đọc hiểu tác phẩm văn học kỳ ảo nhất định thì mới nhận thấy sự hấp dẫn của chúng . Do vậ y, trong hực tế, không ít người ngại đọc tác phẩm có yếu tố kỳ ảo, hoặc nếu tìm đọc thì cùng gặp khó khăn khi tiếp nhận.
1.3. Nhưng, không bị trói buộc bởi quán tính tiếp nhận của một số độc giả, nhiều cây bút văn xuôi của chúng ta những năm gần đây vẫn nỗ lực tìm kiếm và thể nghiệm sức biểu hiện cuộc sống của “cái kỳ ảo” trong văn học. Nguyễn Bình Phương là một trong số đó. Với Nguyễn Bình Phương, yếu tố kì ảo đã trở thành một công cụ đắc dụng trong việc chuyển tải ý tưởng , một yếu tố “không thể thiếu” trong thế giới nghệ thuật của nhà văn. Yếu tố kì ảo cũng khiến tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương mang nét khác lạ so với tiểu thuyết của lớp nhà văn trước.
1.4. Yếu tố kỳ ảo đã thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu phê bình văn học nước ta. Nhiều hiện tượng văn học kỳ ảo đã được “giải mã” trong các sách chuyên luận, luận văn khoa học (Cái kỳ ảo trong tác phẩm của Balzac – Lê Nguyên Cẩn, Đặc sắc thể tài Yêu ngôn của Nguyễn Tuân – Nguyễn Thị Thanh Vân .) giúp người đọc cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những tác phẩm văn học này. Trên hành trình khám phá miền đất văn học kì ảo nhiều bí ẩn, một số cây bút nghiên cứu phê bình văn học đã hướng tới một “mảnh đất mới”: sáng tác của Nguyễn Bình Phương. Yếu tố kỳ ảo trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương đã được khai phá nhưng chưa đạt được mức độ toàn diện, hệ thống. Tóm lại, sự gia tăng yếu tố kỳ ảo trong văn học những năm gần đây đòi hỏi sự gia tăng tương ứng các công trình nghiên cứu về cái kỳ ảo. Có như vậy, nghiên cứu phê bình văn học mới tiếp cận và tác động kịp thời, hữu ích tới thực tế sáng tác văn học. Khám phá văn học kỳ ảo, đi sâu vào các công trình nghệ thuật kỳ lạ và hấp dẫn đó, hoạt động nghiên cứu văn học tiếp tục vai trò người đồng hành đáng tin cậy của nhà văn, góp phần thúc đẩy văn học phát triển. Đặc biệt, cần có một công trình nghiên cứu hệ thống, toàn diện hơn về yếu tố kỳ ảo trong tiểu thuyết của Nguyễn Bình Phương nhằm đánh giá đúng mức sức sáng tạo đóng góp của tác giả đối với tiểu thuyết Việt Nam đương đại. Đó chính là những lí do cơ bản khiến chúng tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Yếu tố kỳ ảo trong tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương”.
II. Tham khảo Top 10 tài liệu hay nhất về Tiểu luận văn học
Trích – Nguồn 123docz.net
1. TIỂU LUÂN VĂN HỌC MĨ
“TIỂU LUÂN VĂN HỌC MĨ ” dưới đây là một bài tiểu luận rất đáng tham khảo với nội dung sâu kỹ và cách trình bày khoa học, dễ hiểu. Các bạn có thể tham khảo bài tiểu luận này để có thêm kiến thức trong lĩnh vực cũng như nắm chắc được cách trình bày một bài tiểu luận hay, giúp cho quá trình học tập, rèn luyện của các bạn sinh viên đạt hiệu quả tốt và nhận được đánh giá cao.
2. Tiểu luận văn học các dân tộc Việt Nam
Bài tiểu luận dưới đây mang tên: “Tiểu luận văn học các dân tộc Việt Nam” được tác giả viết và trình bày rất chi tiết, cẩn thận, tổng hợp những kiến thức sâu kỹ nhất trong lĩnh vực. Bài tiểu luận cung cấp cho độc giả những kiến thức hữu ích giúp cho quá trình học tập nghiên cứu đạt kết quả tốt. Các bạn hãy tham khảo chi tiết và tải tài liệu ngay dưới đây để có thêm kiến thức và hiểu biết.
3. Tiểu luận văn học dân tộc Tày qua sáng tác của Y Phương
Trong bài viết này, tác giả giới thiệu tới các bạn tài liệu mang tên: “Tiểu luận văn học dân tộc Tày qua sáng tác của Y Phương”. Đây là một tài liệu được chọn lọc kỹ càng với nội dung sâu kỹ trong lĩnh vực và cách trình bày khoa học. Nếu các bạn cần tìm kiếm một tài liệu nghiên cứu thì đây sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo, giúp cung cấp tri thức và hiểu biết cần thiết cho các bạn.
4. Tiểu luận văn học văn tế thập loại chúng sinh và chủ nghĩa nhân văn của Nguyễn Du
“Tiểu luận văn học văn tế thập loại chúng sinh và chủ nghĩa nhân văn của Nguyễn Du” dưới đây là một bài tiểu luận rất đáng tham khảo với nội dung sâu kỹ và cách trình bày khoa học, dễ hiểu. Các bạn có thể tham khảo bài tiểu luận này để có thêm kiến thức trong lĩnh vực cũng như nắm chắc được cách trình bày một bài tiểu luận hay, giúp cho quá trình học tập, rèn luyện của các bạn sinh viên đạt hiệu quả tốt và nhận được đánh giá cao.
5. Tiểu luận văn học Phân tích bức chân dung người lính Tây Tiến trong khổ 3 của bài thơ
Bài tiểu luận dưới đây mang tên: “Tiểu luận văn học Phân tích bức chân dung người lính Tây Tiến trong khổ 3 của bài thơ” được tác giả viết và trình bày rất chi tiết, cẩn thận, tổng hợp những kiến thức sâu kỹ nhất trong lĩnh vực. Bài tiểu luận cung cấp cho độc giả những kiến thức hữu ích giúp cho quá trình học tập nghiên cứu đạt kết quả tốt. Các bạn hãy tham khảo chi tiết và tải tài liệu ngay dưới đây để có thêm kiến thức và hiểu biết.
6. Tiểu luận văn học Phân tích bài thơ Việt Bắc – Tố Hữu
Trong bài viết này, tác giả giới thiệu tới các bạn tài liệu mang tên: “Tiểu luận văn học Phân tích bài thơ Việt Bắc – Tố Hữu”. Đây là một tài liệu được chọn lọc kỹ càng với nội dung sâu kỹ trong lĩnh vực và cách trình bày khoa học. Nếu các bạn cần tìm kiếm một tài liệu nghiên cứu thì đây sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo, giúp cung cấp tri thức và hiểu biết cần thiết cho các bạn.
7. Tiểu luận văn học của Hồ Anh Thái
“Tiểu luận văn học của Hồ Anh Thái” dưới đây là một bài tiểu luận rất đáng tham khảo với nội dung sâu kỹ và cách trình bày khoa học, dễ hiểu. Các bạn có thể tham khảo bài tiểu luận này để có thêm kiến thức trong lĩnh vực cũng như nắm chắc được cách trình bày một bài tiểu luận hay, giúp cho quá trình học tập, rèn luyện của các bạn sinh viên đạt hiệu quả tốt và nhận được đánh giá cao.
8. Tiểu luận văn học Đặc điểm của lời đố trong câu đố người Việt
Bài tiểu luận dưới đây mang tên: “Tiểu luận văn học Đặc điểm của lời đố trong câu đố người Việt” được tác giả viết và trình bày rất chi tiết, cẩn thận, tổng hợp những kiến thức sâu kỹ nhất trong lĩnh vực. Bài tiểu luận cung cấp cho độc giả những kiến thức hữu ích giúp cho quá trình học tập nghiên cứu đạt kết quả tốt. Các bạn hãy tham khảo chi tiết và tải tài liệu ngay dưới đây để có thêm kiến thức và hiểu biết.
9. Tiểu luận Văn học việt nam trong xu thế hội nhập và vai trò của văn học với công tác giáo dục tư tưởng
Trong bài viết này, tác giả giới thiệu tới các bạn tài liệu mang tên: “Tiểu luận Văn học việt nam trong xu thế hội nhập và vai trò của văn học với công tác giáo dục tư tưởng”. Đây là một tài liệu được chọn lọc kỹ càng với nội dung sâu kỹ trong lĩnh vực và cách trình bày khoa học. Nếu các bạn cần tìm kiếm một tài liệu nghiên cứu thì đây sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo, giúp cung cấp tri thức và hiểu biết cần thiết cho các bạn.
10. Tiểu luận văn học dân gian và văn học trung đại Việt Nam
“Tiểu luận văn học dân gian và văn học trung đại Việt Nam” dưới đây là một bài tiểu luận rất đáng tham khảo với nội dung sâu kỹ và cách trình bày khoa học, dễ hiểu. Các bạn có thể tham khảo bài tiểu luận này để có thêm kiến thức trong lĩnh vực cũng như nắm chắc được cách trình bày một bài tiểu luận hay, giúp cho quá trình học tập, rèn luyện của các bạn sinh viên đạt hiệu quả tốt và nhận được đánh giá cao.
III. Nghiên cứu tiểu luận các tác phẩm văn học hay
Trích nguồn: https://tailieu.vn/
Tiểu luận Giáo dục Mầm non: Thực trạng giáo dục đạo đức cho trẻ mẫu giáo thông qua các tác phẩm văn học tại trường Mầm non 1 và Mầm non Hoa Mai – TP. Huế
Tiểu luận nghiên cứu thực trạng giáo dục đạo đức cho trẻ thông qua các tiết học cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học để hiểu thêm về vấn đề giáo dục đạo đức cho trẻ ở các trường mầm non, từ đó đề xuất một số biện pháp. Mời các bạn cùng tham khảo tiểu luận để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu.
Bài tiểu luận: Nâng cao chất lượng dạy học tác phẩm văn hoc nước ngoài trong nhà trường Trung học phổ thông
Bài tiểu luận “Nâng cao chất lượng dạy học tác phẩm văn học nước ngoài trong nhà trường Trung học phổ thông” được nghiên cứu với các nội dung: Thống kê, khảo sát chương trình văn hoặc nước ngoài trong nhà trường THPT; những khó khăn và thuận lợi khi dạy văn học nước ngoài; đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng giờ dạy văn học nước ngoài; thiết kế giáo án giảng dạy các tác phẩm cụ thể và đúc rút kinh nghiệm qua bài dạy.
.MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 2 3. Giới hạn của vấn đề 9 4. Phương pháp nghiên cứu 11 5. Đóng góp của luận văn 12 6. Cấu trúc của luận văn 12 TrangChương 1:VĂN HÓA, XÃ HỘI VÀ NHỮNG THÀNH TỰU CHỦYẾU CỦA TIỂU THUY
Nhắc đến nhân vật trong văn học là lúc nói đến con người được miêu tả, thể hiện trong tác phẩm bằng phương tiện văn học. Trong tác phẩm văn học, đặc biệt là thể loại tiểu thuyết, xây dựng nhân vật là vấn đề rất quan trọng mà nhà văn quan tâm. Bởi bản chất của văn học là một quan hệ với đời sống, văn học tái hiện đời sống qua những chủ thể nhất định, đóng vai trò như những tấm gương của đời sống. …
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng hệ thống câu hỏi phát triển năng lực đọc hiểu trong dạy học tác phẩm văn chương cho học sinh trung học phổ thông
Luận án nghiên cứu với các mục tiêu: nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của câu hỏi phát triển năng lực đọc hiểu tác phẩm văn chương cho học sinh THPT trong xu thế đổi mới hiện nay, đề xuất cách thức xây dựng hệ thống câu hỏi phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh THPT trong dạy học tác phẩm văn chương, góp phần hoàn thiện lí thuyết về câu hỏi phát triển năng lực đọc hiểu trong dạy học tác phẩm văn chương cho học sinh THPT. Mời các bạn cùng tham khảo.
Luận văn Thạc sĩ Triết học: Quan niệm về con người trong triết học hiện sinh của Albert Camus
Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn nhằm chỉ rõ những điều kiện và tiền đề lý luận cho sự ra đời quan niệm về con người trong triết học hiện sinh của Albert Camus, đồng thời giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp và những tác phẩm văn học tiêu biểu của Albert Camus.
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng hệ thống câu hỏi phát triển năng lực đọc hiểu trong dạy học tác phẩm văn chương cho học sinh trung học phổ thông
Luận án nghiên cứu với các mục tiêu: nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của câu hỏi phát triển năng lực đọc hiểu tác phẩm văn chương cho học sinh THPT trong xu thế đổi mới hiện nay, đề xuất cách thức xây dựng hệ thống câu hỏi phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh THPT trong dạy học tác phẩm văn chương, góp phần hoàn thiện lí thuyết về câu hỏi phát triển năng lực đọc hiểu trong dạy học tác phẩm văn chương cho học sinh THPT. Mời các bạn cùng tham khảo.
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Lịch sử tiếp nhận tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu
Luận án nghiên cứu với các mục tiêu: góp phần kiểm nghiệm lại những quan điểm của lý thuyết tiếp nhận và gợi mở những vấn đề liên quan đến lịch sử văn học Việt Nam, đưa ra cái nhìn hệ thống về các hình thức tiếp nhận sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu; tìm hiểu và lý giải những cách hiểu khác nhau về tác phẩm của nhà thơ này trong lịch sử nghiên cứu, phê bình văn học dân tộc. Mời các bạn cùng tham khảo.
Tự sự học ở Việt Nam
Tự sự học được biết đến ở Việt Nam chưa lâu, song nó lại có ảnh hưởng rất lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong giới nghiên cứu. Tự sự học góp phần làm thay đổi hệ hình tư duy lí luận trong nghiên cứu và đào tạo.
Tóm tắt luận văn Tiến sĩ Giáo dục: Dạy học đọc hiểu tác phẩm văn chương theo loại thể trong nhà trường Trung học phổ thông
Luận án với mục tiêu đọc hiểu là phạm trù của khoa học có lịch sử nghiên cứu và bao quát nội dung khoa học khá phức tạp; tổng hợp, khái quát hóa nội dung lý thuyết của đọc hiểu để chỉ ra cơ sở khoa học có tính hệ thống, tin cậy nhằm triển khai luận án về mặt lý luận và khả năng vận dụng đọc hiểu tác phẩm văn chương trong nhà trường THPT. Để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu mời các bạn cùng tham khảo luận án.
Bài tiểu luận: Nguồn gốc, tác nhân, tác hại của ô nhiễm không khí với con người và môi trường. Biện pháp hạn chế ô nhiễm không khí
Con người sống trên Trái Đất chủ yếu sử dụng không khí, nước và thực phẩm để nuôi sống cơ thể. Mỗi người lớn một ngày ít vào 100 lít không khí và thở ra lượng khí cacbonic cũng nhiều như vậy. Khí cacbonic là khí thải, tụ lại nhiều một chỗ sẽ làm vẩn đục không khí trong phòng, gây khó chịu.
Tiểu luận “Bút pháp miêu tả trong trường ca Iliat của Hôme”
Văn học Hi lạp cổ đại là mảnh nuôi duỡng nghệ thuật… Nơi sản sinh ra nhiều nghệ sỹ tài năng như Xaphô, Tiêctê …Tiêu biểu nhất là Hôme – tinh hoa của đất nước “con cháu các vị thần”. Với tài năng, vốn sống phong phú và uyên thâm về kiến thức văn hóa dân gian, hơn nữa ông lại có thời gian được đi nhiều nên tích lũy được nhiều kinh nghiệm, ông đã sáng tác nên bản anh hùng ca chiến trận – Iliat nổi tiếng….
Tiểu luận:Phương pháp nghiên cứu khoa học trong tin học Phân tích các nguyên tắc sáng tạo qua quá trình phát triển của Web
Khái niệm về Nghiên cứu khoa học Khoa học Nghiên cứu khoa học Phân loại theo chức năng nghiên cứu Triz 40 nguyên tắc (thủ thuật trong sáng tạo) Nguyên tắc phân nhỏ Nguyên tắc tách khỏi Nguyên tắc phẩm chất cục bộ Nguyên tắc phản đối xứng Nguyên tắc kết hợp Nguyên tắc vạn năng Nguyên tắc chứa trong Nguyên tắc phản trọng lượng Nguyên tắc gây ứng suất sơ bộ Nguyên tắc thực hiện sơ bộ Nguyên tắc dự phòng Nguyên tắc đẳng thế Nguyên tắc đảo ngược Nguyên tắc cầu (tròn) hoá Nguyên tắc linh động Nguyên tắc giải “thiếu” hoặc “thừa” Nguyên tắc chuyển sang chiều khác Nguyên tắ…
Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Quan niệm nghệ thuật về hoàn cảnh trong văn xuôi hiện thực (1930-1945) qua một số tác phẩm tiêu biểu của Ngô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng, Nam Cao
Luận án đi sâu tìm hiểu quan niệm nghệ thuật về hoàn cảnh được thể hiện trong một số tác phẩm tiêu biểu của các nhà văn Ngô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng và Nam Cao, để từ đó làm sáng rõ cơ sở lý thuyết thi pháp hoàn cảnh; trên cơ sở đó tiếp tục nghiên cứu hoàn cảnh trong tác phẩm văn học hiện thực ở một phương diện mới. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Báo cáo nghiên cứu khoa học: “Một số dẫn liệu về hệ thực vật bậc cao có mạch ở Bát Mọt, khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Thanh Hoá”
Tuyển tập các báo cáo nghiên cứu khoa học hay nhất của trường đại học vinh năm 2008 tác giả: 5. Lê Thị Hương, Trần Văn Kỳ, Đỗ Ngọc Đài, Phạm Hồng Ban,Một số dẫn liệu về hệ thực vật bậc cao có mạch ở Bát Mọt, khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Thanh Hoá.
Tiểu luận:Phương pháp giải quyết vấn đề theo khoa học về phát minh, sáng chế và vận dụng trong việc phát triển các dòng sản phẩm điện thoại Blackberry
Con người – với khả năng tư duy sáng tạo không ngừng nghỉ, không giới hạn ngày càng chinh phục nhiều thách thức, vấn đề trong cuộc sống. Sự thay đổi các chế độ xã hội chung quy lại cũng từ sự thay đổi về công cụ và phương thức sản xuất, từ đó đưa xã hội con người phát triển từng bước lên một bậc cao hơn. Ngành Tin học ra đời là một sự tất yếu phục vụ nhu cầu trao đổi lượng thông tin khổng lồ giữa người và người, giải quyết các bài toán mang tính đột phá và sáng tạo.
Tóm tắt Luận văn tiến sĩ Khoa học giáo dục: Phát triển năng lực dạy học hợp tác trong dạy học tác phẩm văn chương cho sinh viên sư phạm Ngữ văn
Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm làm rõ những cơ sở lý luận và những tiền đề thực tiễn chi phối việc phát triển năng lực DHHT trong dạy học TPVC cho SV sư phạm Ngữ văn; Đề xuất quy trình và hệ thống bài tập để phát triển năng lực DHHT trong dạy học TPVC nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong đào tạo sinh viên Ngữ văn ở các trường đại học sư phạm.
Tiểu luận “Hình thành KN dạy học môn Toán cho SV ngành GDTH”
Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đang đặt ra những nhu cầu lớn về nguồn nhân lực có trình độ cao, quá trình hội nhập khu vực và quốc tế với xu thế toàn cầu hoá đang là một thách thức lớn đối với nước ta. Nó đòi hỏi nhà nước phải có một chiến lược phát triển nhân tài. Để thực hiện thành công chiến lược con nguời của Đảng, ngành giáo dục nói chung, các trường sư phạm làm công tác đào tạo đội ngũ GV đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy nội lực nâng mình lên đáp…
IV. Các bước thực hiện tiểu luận văn học
1. Nghiên cứu
Sau khi xác định được đề tài nghiên cứu và hướng nghiên cứu phù hợp. Bạn nên tham khảo những tài liệu có liên quan giúp hỗ trợ cho việc lập luận và ý tưởng trình bày cho tiểu luận chính trị của mình.
Các bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về nôi dung và chủ đề cần triển khai nghiên cứu qua tài liệu và các phương tiện truyền thông như mạng internet, báo, đài, TV để có cái nhìn đầy đủ, đa dạng và sâu về đề tài.
2. Lập luận và phương pháp trong tiểu luận
Lập luận trong bài tiểu luận cần được sắp xếp một cách phù hợp giúp người đọc hiểu được nội dung chính của vấn đề. Cần sử dụng thông tin một cách hợp lý. Bên cạnh tham khảo thì bạn cũng cần đưa ra được những ý kiến, lập luận và phương pháp của riêng bản thân để củng cố thêm cho vấn đề nghiên cứu.
Những lập luận đưa ra phải mang tính khoa học, logic và dễ dàng diễn đạt được ý biểu đạt vừa nổi bật lên nội dung và ý nghĩa. Phương pháp lập luận có ý nghĩa rất quan trọng trong một bài tiểu luận.
3. Tài liệu tham khảo
Tất cả tài liệu tham khảo mà bạn đã tham khảo trong quá trình viết tiểu luận, bạn đều cần phải ghi vào phần mục lục ở cuối bài. Việc ghi mục tài liệu tham khảo là để thể hiện sự tôn trọng bản quyền của những người đã làm nên nó.
Phần tài liệu tham khảo phải viết đầy đủ thông tin về tài liệu từ tác giả, tên tác phẩm đến năm viết, năm phát hành và nhà xuất bản. Phần này cần sắp xếp và trình bày theo một thứ tự khoa học nhất định.
4. Trình bày và bố cục
Trình bày và bố cục cũng là vấn đề mà bạn cần chú ý để có thể ghi điểm tốt đối với giáo viên chấm bài. Thông qua cách trình bày cũng sẽ thể hiện được việc bạn có dành tâm huyết vào bài tiểu luận hay không. Vì thế hãy cố gắng tốt nhất để tránh được những lỗi sai cơ bản nhất trong việc trình bày tiểu luận nhé.
V. Kinh nghiệm sương máu khi thực hiện một bài tiểu luận văn học
1. Kinh nghiệm lựa chọn đề tài tiểu luận
Việc chọn đề tài và đề cương phải phù hợp với các lĩnh vực và liên quan trực tiếp tới ngành. Những đề tài không nên quá rộng cũng không quá hẹp, cần có nội dung và định hướng cụ thể để áp dụng được một cách đầy đủ và trọn vẹn nhất những kiến thức đã được học trong ngành vào bài tiểu luận.
Những đề tài này cần mang tính thiết thực, gắn trực tiếp với lĩnh vực hoạt động. Không nên chọn những đề tài thiên quá nhiều về lý thuyết mà không có những liên hệ thực tế.
3. Kinh nghiệm tìm hiểu, tổng hợp và phân tích tài liệu tham khảo
Để có thể làm tốt một tiểu luận thì sinh viên ngành này cần có sự linh hoạt chủ động tìm kiếm tài liệu và thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Trước hết là nên tham khảo và hỏi ý kiến, xin tài liệu từ thầy cô và các anh chị khóa trên cũng như những người có nhiều kinh nghiệm.
Và đặc biệt, trước và trong khi làm tiểu luận, những sinh viên cần phải tìm hiểu kiếm nhiều sách vở, tài liệu qua nguồn thông tin ở thư viện trường học, đó sẽ là nguồn cung cấp thông tin và tài liệu chính xác, đa dạng nhất. Sinh viên cần chăm chỉ và tích cực tới thư viện trường và tìm những sách đặc thù đối với chuyên ngành.
Ngoài ra, tìm kiếm những thông tin, tài liệu trên mạng cũng là một nguồn vô cùng đa dạng, phong phú và hữu ích. Tuy nhiên, các bạn cần có sự chọn lọc, nghiên cứu một cách cẩn thận, không nên lấy quá nhiều phần bài làm của người khác mà chỉ là một nguồn tham khảo thêm.
3. Lưu ý về hình thức bài tiểu luận
Hình thức bài tiểu luận chiếm vai trò khá là quan trọng đối với việc đánh giá bài tiểu luận và sẽ là phần gây ấn tượng đầu tiên đối với giáo viên chấm đánh giá nên cần có sự chú trọng và cẩn thẩn. Bài tiểu luận cần trình bày theo thể thức khoa học, form chuẩn, đặc biệt tránh những lỗi sai chính tả. Cần trình bày ngắn gọn, súc tích các mục và tiểu mục trong từng chương, tránh lan man dài dòng.
Ngoài ra, việc đóng thành quyển cũng cần sự chỉn chu, in ấn chuẩn chỉnh, phần phụ lục và những hình ảnh có trong bài tiểu luận thì cần phải in màu rõ nét. Phần bố cục và màu sắc từ bìa bài tiểu luận cho đến phần nội dung bên trong cũng cần hài hòa và cân đối.
Như vậy Phebinhvanhoc đã tổng hợp từ nhiều nguồn với tất cả kiến thức về tiểu luận văn học để chia sẻ với các bạn. Mong rằng mọi thứ mà chúng tôi chia sẻ giúp ích được cho các bạn trong học tập cũng như đời sống hàng ngày mà bạn gặp phải. Chúng tôi xin phép mượn các bài của các tác giả như là 123docz.net và tailieu.vn cộng thêm Phebinhvanhoc để có được một bài về Tiểu Luận Văn Học hoàn chỉnh cho các bạn.
Chúc các bạn thành công!