Những mẹo này chủ yếu được sử dụng cho 3ds max nhưng tất cả chúng cũng có thể dành cho bất kỳ phần mềm đồ họa 3d nào có sẵn trên thị trường. Hy vọng bạn thấy chúng hữu ích và có thể áp dụng trong các dự án tương lai của mình.
Sử dụng Gamma 2.2
Màn hình thường có gamma 2.2 nhưng phần mềm 3d xử lý dữ liệu trong gamma 1.0. Do đó, hình ảnh của bạn đôi khi quá tối. Vì vậy, trong trường hợp sử dụng quy trình làm việc với gamma tiêu chuẩn, có thể bạn sẽ tăng cường độ ánh sáng hoặc GI. Điều cần thiết là thiết lập ứng dụng của bạn để nó có thể sử dụng gamma 2.2. Trong các phiên bản mới hơn của 3ds max, cài đặt này là giá trị mặc định nhưng bạn có thể kiểm tra nó bằng cách đi tới Tùy chọn> Gamma và LUT.
Tài liệu tham khảo hình ảnh
Sẽ rất quan trọng nếu bạn bắt đầu thu thập hình ảnh tham khảo trước khi chuẩn bị cho dự án. Tìm kiếm trên internet những bức ảnh tương tự như cảnh bạn muốn thực hiện, hay bạn cũng có thể xem tác phẩm của các kiến trúc sư khác.
Hãy chú ý đến cách ánh sáng được phân phối, nơi nào được chiếu sáng nhiều hơn và nơi nào đang thiếu sáng. Ngoài ra, hãy cố gắng đánh giá môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến cảnh như thế nào. Đặc biệt bạn cũng cần quan tâm đến các chi tiết nhỏ vì chúng sẽ làm tăng sự xuất hiện tự nhiên của những bức ảnh.
Nguyên liệu tự nhiên
Một trong những mẹo kết xuất là sử dụng các vật liệu tự nhiên nhất, đặc biệt là màu sắc lan tỏa của chúng. Việc xuất hiện của những tông màu quá bão hòa sẽ khiến cho cảnh có thể không tự nhiên và dự án của bạn trông không thực tế.
Điều này cũng đúng với vật liệu đen trắng. Trong cuộc sống thực, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy những thứ hoàn toàn đen hoặc trắng hoàn toàn. Vì vậy, cố gắng không sử dụng các vật liệu có giá trị 0, 0, 0 hoặc 255, 255, 255.
Ánh sáng trong từng phần
Thông thường, khi chuẩn bị đầy đủ hình ảnh cho một dự án thì nó sẽ bao gồm nhiều không gian khác nhau. Trong tình huống này, để tạo ra một cảnh thú vị hơn, bạn có thể sử dụng các phương pháp chiếu sáng khác nhau cho các phòng riêng biệt. Tất nhiên, bạn không thể phóng đại và chiếu sáng chúng hoàn toàn theo một cách khác mà phải phân bổ hướng sáng sao cho hợp lý.
Chẳng hạn như trong phòng khách hoặc khu vực sảnh hành lang, bạn có thể tăng cường ánh sáng tự nhiên, ánh sáng mặt trời. Các góc khuất có thể tối hơn một chút, hay sử dụng ánh sáng nhân tạo, đèn sàn, hoặc đèn tường. Bạn cũng có thể sử dụng nhiều cách chiếu sáng sáng tạo, ví dụ như chiếc đèn trang trí sẽ cho ánh sáng với màu sắc sống động hơn, hoặc dải đèn LED được đặt ở những nơi thú vị.
Phân phối ánh sáng
Sự sắp xếp hợp lý của đèn là điều cần thiết trong việc có được hiệu quả đúng cho hình ảnh. Chúng liên quan đến việc sử dụng ba loại ánh sáng thông dụng: ánh sáng chức năng, ánh sáng tổng thế và ánh sáng nhấn.
Ánh sáng chức năng là ánh sáng chính chiếu sáng cảnh hoặc đối tượng bạn muốn trình bày. Nó có thể là ánh sáng mặt trời hoặc một nguồn sáng mạnh mẽ khác. Điều quan trọng là nó phải nổi bật và chiếm ưu thế nhất.
Ánh sáng tổng thể là ánh sáng giúp thắp sáng mọi vùng tối trong toàn bộ cảnh. Nó nên yếu hơn ánh sáng chính và phân tán rộng hơn một chút. Điểm phát sáng này bạn nên đặt ở góc khoảng 90 độ so với nơi đặt ánh sáng chính.
Ánh sáng nhấn sẽ giúp bạn có được độ sâu lớn hơn của đối tượng hoặc cảnh. Nó nên đặt ở phía sau hoặc 90 độ từ đèn chính, nhưng theo hướng ngược lại với điểm đặt ánh sáng tổng thể.
Trong trường hợp đặt đèn trong cảnh, bạn cần kiểm tra cài đặt của từng đèn để xem nó ảnh hưởng đến cảnh và các đối tượng như thế nào. Khi render với tất cả các đèn được bật, bạn sẽ không thể nhìn thấy tất cả các chi tiết và bóng mà chúng tạo ra. Vì vậy, hãy kiểm tra việc render chỉ với một đèn được bật, chúng sẽ giúp bạn có thể loại bỏ tất cả các lỗi ánh sáng.
Render
Sử dụng quy trình render mỗi pass trong mỗi lần render cuối cùng vì chúng giống như các lớp tạo nên diện mạo cuối cùng của hình ảnh. Kết xuất các phản xạ, khúc xạ, chiếu sáng toàn cầu, độ sâu, sẽ cho phép bạn dễ dàng hơn nhiều trong việc tạo ra bức ảnh cuối cùng trong phần mềm chỉnh sửa ảnh. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn không cần chúng, những đôi khi nó vẫn đáng để sử dụng, bởi vì có thể bạn muốn thay đổi một số giá trị trong kết xuất của mình và nếu không có kết xuất phù hợp, bạn sẽ phải kết xuất lại toàn bộ cảnh.
Đèn IES
Tiêu chuẩn IES đã được tạo ra để truyền dữ liệu trắc quang qua Internet dễ dàng hơn. Trong đồ họa 3D, ánh sáng IES có thể tạo ra các cấu hình ánh sáng đẹp mắt. Chúng hoạt động tuyệt vời cho các cảnh bên trong, nơi bạn muốn sử dụng các loại bóng đèn halogen hoặc đèn nhân tạo khác.
Ngày nay nó rất dễ dàng, bởi vì có lẽ tất cả các công cụ kết xuất mới đều có khả năng tải các cấu hình IES lên đèn của chúng. Tiêu chuẩn trong 3ds max là ánh sáng mục tiêu trắc quang và trong V-Ray VRayIES. Bạn chỉ cần tải cấu hình ánh sáng thích hợp và đặt cường độ của nó.