Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
2753 lượt xem

Phân tích bài thơ tổ quốc nhìn từ biển

Bạn đang quan tâm đến Phân tích bài thơ tổ quốc nhìn từ biển phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích bài thơ tổ quốc nhìn từ biển

tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc từ lâu đã đi vào thơ ca như một mạch cảm xúc không thể thiếu của các nhà văn, nhà thơ Việt Nam. họ thấy rằng viết về quê hương ở dạng chữ s luôn là cao trào cảm xúc nhất. thì khi phân tích bài thơ Tổ quốc nhìn từ biển, một lần nữa độc giả phải thốt lên hai từ thiêng liêng và cao quý “việt nam”.

phần giới thiệu

trước khi phân tích bài thơ Đất nước nhìn từ biển, cần biết tác giả nguyễn việt văn. ông là một nhà báo nổi tiếng thời bình với những bài báo vạch trần tội danh tham nhũng. ông luôn nuôi dưỡng trong mình một tâm hồn và lý tưởng sáng tác vì dân, vì dân. quê quán ở hà tay (cũ). ngay từ nhỏ ông đã bộc lộ năng khiếu làm thơ. năm lớp 9 viết những bài thơ đầu tiên đăng trên báo trung ương. Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cũng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong 4 năm.

có lẽ vì chúng ta đang sống trong những ngày bom đạn của đất nước, chiến tranh và vận mệnh dân tộc luôn đau đáu và rình rập trong trái tim nhà thơ. tất cả điều này được minh chứng trong những câu thơ rực lửa của tác phẩm “quê hương nhìn từ biển”.

phan tich bai tho to quoc nhin tu bien

Đây là một trong những bài thơ đặc sắc nhất của tác giả Nguyễn Việt Chiến viết về đất nước. bài thơ có nội dung mới khi nhìn đất nước từ biển. Qua bài thơ, người đọc thấy được tầm quan trọng của biển, đảo quê hương. nó là một phần máu thịt thiêng liêng của đất nước. Khi đọc bài thơ, lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết càng thức dậy trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.

chi tiết phần thân bài Phân tích bài thơ Quê hương nhìn biển

luận điểm 1: Quê hương hứng chịu bão biển

Vừa là chiến sĩ vừa là nghệ sĩ, trong thơ Nguyễn Việt Chiến vừa thể hiện những tâm tư tha thiết, những cảm xúc dâng trào của một thi nhân, đồng thời thể hiện sự hiên ngang, anh dũng của một người chiến sĩ trung thành. .

Qua phân tích bài thơ Biển cả dân tộc, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra ông là người có vốn hiểu biết sâu rộng về lịch sử Việt Nam. bảo anh viết bài này khi anh chưa từng đến hoang sa, trường sa, vậy mà anh viết như đã bao năm đi biển đảo. Anh ấy hiểu rằng tất cả những cơn bão đến từ biển đã và đang tồn tại.

“nếu đất nước đang tấn công từ biển

có một chút máu trên hoàng sa

một nghìn năm trước, tôi đã theo bạn xuống biển

mẹ đi rừng thương nhớ mãi

quê hương khi thấp thoáng bóng giặc

trẻ em thức ở trường

biển quê hương chưa một ngày lặng sóng

biển cần công việc như quần áo mẹ mặc ”

phan tich bai tho to quo nhin tu bien

Mỗi câu thơ đều nói lên rằng nếu biển có bão tố do giặc ngoại xâm, thì con cháu bên bờ sông, người dân đất liền cũng sẽ thức để cùng nhau chiến đấu. vì biển kia là của mẹ, của mẹ, của au co đưa con ra khơi biển là một phần máu thịt của đất nước. Đất nước tuy hòa bình, dù núi sông có mang mối mọt nhưng tác giả cũng như tất cả mọi người đều biết biển chưa có ngày lặng, biển vẫn tiếp tục “lao động như chiếc áo mẹ sờn”. trang>

“nếu ngày nay đất nước nhìn từ biển

Mẹ của au không nên bình tĩnh

các lớp sóng phủ lên thềm lục địa

có một làn sóng trong tâm hồn bạn

nếu quốc gia nhìn từ quần đảo

bố vẫn chưa về

lời khuyên của cha để giữ từng mét đất

XEM THÊM:  Thuyết minh Hồ Gươm (10 mẫu) - Văn mẫu lớp 8

máu xương này còn nhớ viết tiếp

đêm khủng khiếp, cơn mưa sấm chớp nổ ra

đảo thương nhân sơn ẩn trong mây

tôn thờ những cồn cỏ trên sóng

Tôi yêu hòn đảo đầy bão tố của mặt tối ”

Nghe này, bài thơ này được viết khi Trung Quốc gây náo loạn khi cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của nước ta trên biển đông vào tháng 5 năm 2011. Họ nghĩ rằng hoang sa và trường sa là của họ. Đó là một hành động vô lý khi kể từ ngày này, hai quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. vì vậy họ đã bơi vào giữa ban ngày. Nghĩ đến những ngày không chỉ đối mặt với bão tố của thiên nhiên mà còn của cả con người, nhà thơ cảm thấy bồi hồi. Tác giả không chỉ tiếc Trường Sa, Hoàng Sa mà còn xót xa cho hàng nghìn hòn đảo nhỏ như Hòn Mê, Cồn Cỏ, Lý Sơn. mà có lẽ không chỉ tác giả mà từ ngày sống bên mồ mả tổ tiên, từ mẹ ruột cho đến cha tẩm long quan đều không bằng lòng. anh cũng sẽ mãi mãi quyết tâm gìn giữ từng tấc đất non sông.

vì vậy, khi bài thơ ra đời, lòng nhiệt thành yêu Tổ quốc của những người lính biển, người lính đảo càng lớn.

luận điểm 2: với những câu chuyện anh hùng

thức dậy, cơn thịnh nộ xen lẫn cơn thịnh nộ khi những tên cướp biển vẫn ngày đêm bám biển. nhưng tác giả đã khẳng định một lần nữa, dân tộc Việt Nam sẽ không bao giờ sợ hãi. bởi lịch sử hàng nghìn năm đã cho thấy kẻ thù luôn bị đánh bại trên vùng biển của chúng ta.

nhà thơ nguyễn việt trì tự hào nhớ về những chiến công hào hùng một thời của dân tộc:

phan tich bai tho to quoc nhin tu bien

“nếu đất nước nhìn nó từ nhiều vết thương

nỗi đau của trận chiến đã kết thúc

nhiều ngọn núi vẫn còn góa phụ

hy vọng người chồng buồn vẫn vỗ về con, ru nôi

nếu đất nước nhìn nó khỏi nhiều nguy hiểm

mười lần kẻ thù đến từ biển phía đông

những con sóng biến thành màu trắng để tự sát

những người trốn khỏi lễ hội sợ trống đồng

Tôi yêu đất nước ba nghìn hòn đảo

Hàng ngàn năm, bóng giặc cứ thấp thoáng

máu đã đổ trong trường sa vào ngày hôm đó

bạn tôi bị vùi lấp dưới làn sóng mặn ”

vâng, đất nước này đã phải chịu đựng rất nhiều, nó đã mang theo bao dấu vết của sự hy sinh và đổ máu. mà mỗi dấu tích là một chiến công oanh liệt của cả dân tộc trước quân thù. những câu chuyện lịch sử và truyền thuyết được tác giả đưa vào những bức thư thật hợp lý và có sức thuyết phục mạnh mẽ. Đúng vậy, sự hy sinh của mỗi người dân Việt Nam đã in trên sông núi. đó là những người chồng, người con nằm lại chiến trường, còn những người mẹ, người vợ đã trở thành hậu phương vững chắc để trở thành hòn Vọng Phu trên đỉnh núi.

là câu chuyện kể về những lần đại bại của quân Mông Cổ, dòng sông bạch đăng bị nhuộm đỏ bởi máu của kẻ thù. tướng giặc khi chạy thoát sợ đến mức tóc bạc phơ, sợ trống đồng Việt Nam. từ quân Hán phương nam đến quân Mông nguyên, chúng từ biển đông tấn công nước ta 10 lần nhưng đều thất bại thảm hại.

cho thấy kẻ thù dù mạnh đến đâu cũng không thể thoát khỏi biển trời của đất nước, không thể vượt qua sông nước Việt Nam. và rồi cuộc chiến ma quái xảy ra ở trường sa năm 1988, để lại bao đau thương mất mát cho đất nước. và cả những người bạn của tác giả đã ngủ trên biển cả này.

XEM THÊM:  Kể lại truyện cổ tích Sọ Dừa - Văn 6 (12 mẫu)

“Ngày hôm đó máu đã đổ trong trường sa

bạn tôi bị vùi lấp dưới làn sóng mặn ”

Có thể nói, nhìn ra biển cả nước vẫn còn nhiều nguy hiểm, đe dọa. dù không công khai, không chính thức nhưng ngày đêm những người lính hải quân vẫn phải chiến đấu bảo vệ từng mét nước. thật buồn, thật buồn, nhưng cũng thật đáng tự hào. Có nước nhỏ nào mà đánh vó ngựa cả 3 lần như nước ta không? không có nước nhỏ nào đánh đuổi bọn thực dân, đế quốc mạnh nhất thế giới. Càng nghĩ, tôi càng trở nên kiêu hãnh. Càng nghĩ về điều đó, tôi càng tự nhủ mình phải góp phần giữ gìn và bảo vệ sự nghiệp của cha ông cho nhiều thế hệ mai sau.

luận điểm 3: Người Việt Nam quyết tâm giữ gìn biển, đảo

Phân tích bài thơ Quê hương nhìn từ biển, người đọc dễ dàng nhận ra tình yêu quê hương tha thiết, tha thiết của tác giả. tuy không phải là lính đảo nhưng qua người quen, nhà thơ vẫn có thể cảm nhận rõ tình cảm của người lính hải quân đang ngày đêm canh giữ vùng biển của Tổ quốc. chinh chiến vì cũng là một người lính, từng vào sinh ra tử nơi chiến trận, tác giả hiểu rằng đã là người con đất Việt “chí không chịu thua”. nhà thơ xác định rằng sóng gió sẽ không bao giờ dứt. nhưng “máu xương ấy trường tồn ngàn năm / hồn dân tộc ngàn năm không khuất phục / Hình con tàu vẫn hướng ra biển khơi”. nghĩa là, nếu vẫn còn chiến tranh, thì sẽ còn rất nhiều nguy hiểm. tinh thần dân tộc trong mỗi người Việt Nam sẽ luôn trường tồn. như con tàu kia, vẫn rẽ sóng, vẫn vượt bão để ra khơi an toàn.

phan tich bai tho to quoc nhin tu bien

“nếu đất nước neo đậu trước ngọn sóng

những chàng trai đến hòn đảo đã quên mất bản thân mình

một sắc lệnh đề cập đến các hoàng đế cổ đại (*)

vẫn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác cho con cháu mãi mãi

nếu quê hương nhìn nó từ những gì đã mất

Máu và xương tồn tại suốt ngàn đời

Hồn dân tộc ngàn năm không bỏ

hình dáng con tàu tiếp tục hướng ra biển ”

luận điểm 4: nghệ thuật

phân tích bài thơ Quê hương nhìn biển của nhà thơ nguyễn việt văn, không thể không kể đến những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm. toàn bộ bài thơ là giả thiết với cụm từ “điều gì sẽ xảy ra nếu” được lặp lại nhiều lần. Tất cả đều là giả thuyết nhưng lại kể những câu chuyện có thật, khiến bài thơ vừa có tương lai vừa đan xen với quá khứ.

Với những câu “nếu có thì sao” tác giả càng khẳng định tinh thần kiên trung, sẵn sàng hy sinh vì chủ quyền Tổ quốc của dân tộc Việt Nam. Không chỉ tự hào về những gì lịch sử đã làm được mà tác giả còn khẳng định Việt Nam sẽ tiếp nối truyền thống đó. Nếu mai sau có thêm những trận cuồng phong, cuồng phong thì dân tộc Việt Nam vẫn tin tưởng giữ lời son sắt của ông cha, quyết tâm giữ vẹn bờ cõi.

hết bài

chắc chắn, đây là một bài hát về tình yêu sâu sắc đối với đất nước và đặc biệt là đất nước.

Lời bài hát của tác phẩm đã khiến hàng nghìn người xúc động và được đặt thành nhạc. trở thành bài hát quen thuộc của những người lính hải quân nơi đảo xa.

phân tích bài thơ Quê hương nhìn từ biển, một lần nữa giúp người đọc thêm tự hào về đất nước Việt Nam, thêm yêu và hiểu thêm biển trời quê hương.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích bài thơ tổ quốc nhìn từ biển. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *