Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
535 lượt xem

Hình ảnh người phụ nữ trong bài thơ bánh trôi nước

Bạn đang quan tâm đến Hình ảnh người phụ nữ trong bài thơ bánh trôi nước phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Hình ảnh người phụ nữ trong bài thơ bánh trôi nước

bài thơ Bánh trôi nước hồ xuân sẽ được dạy trong chương trình ngữ văn lớp 7.

download.vn sẽ cung cấp bài văn mẫu lớp 7: phân tích hình ảnh người đàn bà gánh bánh trôi nước . mời các bạn cùng tham khảo nội dung sau.

phác họa hình ảnh người phụ nữ trên chiếc bánh trôi

i. mở đầu

  • giới thiệu chung về hồ xuân hương, bài thơ “bánh trôi nước”.
  • giới thiệu nội dung cần phân tích: hình tượng người phụ nữ trong bài thơ “bánh trôi nước”.

ii. nội dung bài đăng

1. vẻ đẹp ngoại hình của người phụ nữ

– hình ảnh ẩn dụ: “bánh trôi” để chỉ người phụ nữ.

– ngoại hình của nữ được miêu tả là: “trắng trẻo, tròn trịa”, gợi ý thân hình khá đầy đặn, nước da trắng hồng. đó là tiêu chuẩn của một người phụ nữ đẹp trong xã hội cũ.

2. số phận và vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ

– số phận của người phụ nữ:

  • “bảy nổi, ba chìm”: cuộc sống gian khổ, gặp nhiều khó khăn.
  • “Vững vàng dù tay rủi ro”: số phận phải phụ thuộc vào người khác, không tự mình quyết định. (ở nhà theo cha, lấy chồng thì theo chồng, khi chồng chết thì nghe con).

– vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ:

“Song thân son sắt”: Dù cuộc sống khó khăn, khổ cực nhưng một người phụ nữ vẫn luôn giữ cho mình một tấm lòng son sắc, thủy chung.

= & gt; Dù cuộc đời có xô bồ, người phụ nữ vẫn giữ được những phẩm chất tốt đẹp.

iii. kết thúc

đánh giá lại hình tượng người phụ nữ trong bài thơ “bánh trôi nước” của hồ xuân hương.

hình ảnh người phụ nữ trên chiếc bánh trôi – mẫu 1

Hồ Xuân Hương là một nữ sĩ tiêu biểu trong văn học trung đại Việt Nam. một trong những bài thơ nổi tiếng của ông, “bánh trôi nước”, thể hiện hình ảnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​xưa:

“Thân em vừa trắng vừa tròn, nổi chìm theo nước rắn, vỡ ra dù có bàn tay nặn bột, em vẫn có tấm lòng của mình”

nhà thơ đã miêu tả hình ảnh chiếc bánh trôi nhưng lại ngầm nói đến vẻ đẹp của người phụ nữ. cụm từ “trắng và tròn” gợi ý một thân hình khá đầy đặn, nước da trắng hồng. Đây là vẻ đẹp được coi là tiêu chuẩn của phụ nữ trong xã hội cổ đại.

Dù có vẻ ngoài xinh đẹp nhưng số phận của cô không hề hạnh phúc. mở đầu bài thơ bằng cụm từ “thân em” – có sự gặp gỡ với những bài hát nổi tiếng:

“Thân em như giếng giữa đường, người khôn rửa mặt, kẻ thường rửa chân”.

hoặc tương tự:

“Cơ thể tôi giống như một nút chai bay trong gió và biết phải chạy về đâu.”

như một lời than thở cho cuộc đời đẹp đẽ và bất hạnh của một người phụ nữ. không dừng lại ở đó, xuân hương hồ điệp còn sử dụng thành ngữ “bảy nổi ba chìm” để gợi ý về một cuộc sống không hề êm đềm mà phải chịu nhiều gian nan, vất vả. đặc biệt là câu thơ “rắn ngay cả từ tay nạn nhân” đã nói lên rằng số phận nên phụ thuộc vào người khác, không phải tự mình quyết định. nhưng dù gặp nhiều bất hạnh, người phụ nữ trong thơ xuân hồ vẫn giữ được tâm hồn thanh cao: “song thân vẫn giữ tấm lòng”. nhưng dù cuộc sống vất vả, khổ cực nhưng họ vẫn giữ tấm lòng thủy chung, son sắc, bất biến. hình ảnh một người phụ nữ hiện lên với tất cả vẻ đẹp từ ngoại hình đến tâm hồn.

vì vậy bài thơ “Bánh trôi nước” đã thể hiện sự trân trọng vẻ đẹp thuần khiết của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội xưa. đồng thời, tác giả cũng bày tỏ sự thương cảm cho số phận của họ.

hình ảnh người phụ nữ trong bánh trôi – mẫu 2

“Cơ thể tôi giống như một ấu trùng có gai, bên trong có màu trắng và bên ngoài là màu đen”

Câu tục ngữ nổi tiếng trên đã làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của hình tượng người phụ nữ dựa trên sự tương phản giữa vẻ đẹp bên ngoài và tính cách bên trong. Bà chúa thơ xuân cũng đã có những vần thơ rất hay để miêu tả vẻ đẹp của người phụ nữ qua bài thơ “Bánh trôi nước”. Tuy khác với dân ca hồ Xuân Hương đều đề cao vẻ đẹp hình thể và tâm hồn nhưng ta vẫn thấy nổi bật hơn vẻ đẹp tâm hồn. người phụ nữ hiện ra với tâm hồn cao đẹp, tấm lòng thủy chung:

“Thân em vừa trắng vừa tròn, nổi chìm theo nước rắn, vỡ ra dù có bàn tay nặn bột, em vẫn có tấm lòng của mình”

Trong bài thơ, vẻ đẹp của người phụ nữ được khúc xạ qua hình ảnh chiếc bánh trôi trên mặt nước. tác giả đã lựa chọn những chi tiết nổi bật nói lên đặc điểm của bánh trôi để gợi lên vẻ đẹp của người phụ nữ. Sau khi miêu tả hài hòa về thân hình “trắng trẻo, tròn trịa”, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong những câu thơ sau.

vẻ đẹp ấy đã trải qua hành trình nổi và chìm: “bảy nổi, ba chìm với nước non”. thành ngữ “ba chìm, bảy nổi” để nói về sự chìm nổi, chìm nổi của đời người đã được tác giả vận dụng sáng tạo qua bút pháp đảo ngữ, tạo nên hình ảnh khẩu ngữ đầy ấn tượng “bảy nổi, ba chìm”. “Nước ngọt” được dịch ra để gợi lên hoàn cảnh sống và cuộc đời của người phụ nữ. Đó là một cuộc đời đầy thăng trầm. không những thế, người phụ nữ còn phải chịu cuộc sống phụ thuộc, không thể làm chủ cuộc đời mình: “rắn dù nằm trong tay người tạo hình”. Trong xã hội phong kiến ​​xưa, khi nam quyền lên ngôi, phụ nữ không được có tiếng nói riêng mà luôn phải tuân thủ những nguyên tắc lễ giáo phong kiến: “tề gia, tử tề, tề gia, mỹ thụy”. , chồng con theo trai ”(ở nhà với cha, lấy chồng, nếu chồng chết thì theo trai). do đó, một người phụ nữ luôn phải chịu sự phụ thuộc của số phận không thể làm chủ cuộc sống của mình. Cũng như bánh trôi, bánh lọt hay bánh hỏng là do người làm bánh khéo tay hay vụng về, số phận người phụ nữ cũng phụ thuộc vào người khác, như người xưa có câu:

“Thân em như tấm lụa đào tung bay giữa chợ tìm đâu ra tay ai”

nhưng chính trong những thử thách và bất công ấy lại nổi bật lên vẻ đẹp của người phụ nữ: “song thân trung hậu”. Dù cuộc đời phải trải qua những thăng trầm, bấp bênh, không có tiếng nói riêng nhưng một người phụ nữ vẫn giữ trọn tấm lòng son sắt, thủy chung. câu thơ cuối cùng đã để lại ấn tượng khó phai mờ trong tâm trí người đọc về vẻ đẹp hoàn mỹ của một người phụ nữ vượt lên trên những bi kịch của cuộc đời.

qua vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ, tác phẩm “rùa cạn” thấm đẫm giá trị nhân đạo. ẩn sau vẻ đẹp của người phụ nữ là cái nhìn nhân ái, đáng thương của nhà thơ Xuân Hương đối với những thân phận trôi nổi, bấp bênh, đồng thời thể hiện thái độ trân trọng, ngợi ca và trân trọng vẻ đẹp của tấm lòng thủy chung, son sắt. được đặt trong bối cảnh xã hội phong kiến ​​với chế độ nam quyền và thể chế “trọng nam khinh nữ”, những giá trị này càng có ý nghĩa sâu sắc hơn.

Nói một cách giản dị, bài thơ “Bánh trôi nước” đã làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, lòng thủy chung của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​xưa. Thông qua việc giới thiệu món ăn dân dã, quen thuộc theo phong tục dân tộc, thể hiện thái độ trân trọng, đồng cảm với thân phận của người phụ nữ: “Thiếu một bàn tay, tâm hồn người phụ nữ mộc mạc. bánh trôi chưa đi vào văn học ”

hình ảnh người phụ nữ trên chiếc bánh trôi – mẫu 3

Hồ Xuân Hương là một trong số ít nữ nghệ sĩ có tác phẩm lưu truyền rộng rãi trong dân gian. các tác phẩm của bà chủ yếu tập trung miêu tả, cảm nhận vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ trong xã hội cũ. bánh trôi là một công việc tuyệt vời.

bài thơ có hai lớp nghĩa chính, lớp nghĩa tả thực là tả món bánh trôi nước và cách làm món ăn dân dã, giản dị này. nhưng mục tiêu của xuân hương không phải là mục tiêu đó, mà là một cái gì đó sâu xa hơn, ẩn chứa hơn về vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ.

trước hết, họ là những người đẹp về thể chất:

“cơ thể của tôi trắng và tròn trịa”

về hình dáng, chúng có vẻ đẹp “trắng trẻo” và “tròn trịa” gợi lên sự đầy đặn, phúc hậu. Trong quan niệm dân gian xưa, người phụ nữ đẹp là người phụ nữ có khuôn mặt tròn như trăng, da trắng hồng, là người vượng phu ích tử, đây là tiêu chuẩn sắc đẹp của người phụ nữ thời xưa. và tôi có đầy đủ những vẻ đẹp đó. bài thơ ngân vang niềm tự hào, khẳng định giá trị và vẻ đẹp của con người. trắng ở đây không chỉ dùng để nói về làn da trắng hồng mà trắng còn dùng để chỉ phẩm chất trong sáng, thuần khiết của người con gái. câu kết hợp với quan hệ tăng dần của các từ “chỉ… chỉ” càng nhấn mạnh và làm nổi bật vẻ đẹp của người phụ nữ.

Trong xã hội xưa, chúng ta biết rằng số phận của người phụ nữ là vô cùng bất hạnh, nông nổi, họ không thể tự quyết định vận mệnh của mình. trong bài thơ này, xuân hương hồ điệp cũng phản ánh chân thực số phận bất hạnh ấy: “bảy nổi ba chìm nước non / Nó vỡ tan mặc cho bàn tay người nắn nót”. nhưng dù trong hoàn cảnh bất hạnh thế nào thì người con gái và người phụ nữ ấy vẫn luôn giữ lòng trung thành, son sắt:

“nhưng tôi vẫn có trái tim của mình”

Với ngôn ngữ giản dị, trong sáng, gợi cảm, gần gũi với văn hóa dân gian, Hồ Xuân Hương đã gửi gắm niềm thương cảm sâu sắc đối với những số phận bất hạnh của người phụ nữ. Đồng thời, qua hình ảnh ẩn dụ của chiếc bánh trôi, tác giả cũng khẳng định, ca ngợi và trân trọng vẻ đẹp, phẩm chất trang trọng của nó.

hình ảnh người phụ nữ trong bánh trôi – mẫu 4

Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho thơ ca, nhạc họa và hội họa. trong các tác phẩm văn học viết về phụ nữ, những bài thơ tiêu biểu không thể không nhắc đến “bà hoàng thơ” – hồ điệp xuân sắc. bà được coi là nhà thơ của phụ nữ, và lý do chính cho điều này là bài thơ “Bánh trôi tàu”.

bài thơ là một bài thơ huyền thoại, được viết theo thể thơ lục bát bảy chữ. bề nổi của bài thơ là vịnh món ăn dân dã, quen thuộc trong nhân dân, còn ý nghĩa chìm sâu trong món bánh trôi là vẻ đẹp và thân phận của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến:

“Thân mình vừa trắng vừa tròn, bảy nổi ba chìm trong nước non. dù có khó qua bàn tay của người tạo hình nhưng anh vẫn giữ được tấm lòng. “

Hai tính từ miêu tả “trắng” và “tròn” đã gợi lên vẻ đẹp bên ngoài của người phụ nữ. vẻ đẹp trắng trẻo, căng tròn bắt mắt, căng tràn sức sống và chứa đựng bao khát khao đam mê của phái đẹp. Cô là người đẹp nhân hậu, tâm hồn trong sáng, thuần khiết, mang đậm chất Việt Nam. ở câu thơ thứ hai, qua cách nói bánh xèo sôi nổi, tác giả đã sử dụng thành ngữ “ba chìm, bảy nổi” nhưng đảo lại thành ngữ cho bộ phận “chìm” ở cuối câu, ý nghĩa thể hiện sự dài và dài. , những khó khăn, vất vả của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

XEM THÊM:  phân tích bài thơ đoàn thuyền đánh cá

Tuy nhiên, có lẽ ít ai thấy rằng đằng sau sự khát khao, vất vả ấy lại ẩn chứa vẻ đẹp của đức tính cần cù, chịu khó và đức hy sinh của người phụ nữ Việt Nam. Đó là một nét đẹp truyền thống cao đẹp từ bao đời nay. ở hai câu thơ cuối, nối tiếp đoạn thơ nói về số phận người phụ nữ, ý thơ đã tập trung khẳng định phẩm chất đáng quý và lẽ sống của mỗi người phụ nữ theo quan niệm của đạo đức phong kiến. vẻ đẹp của “trái tim son” ở đây là biểu tượng của lòng trung thành.

Từ xưa đến nay, đạo tam tòng, tứ đức bắt buộc người phụ nữ phải chung thủy khi lập gia đình và đó là phẩm chất đáng quý của người phụ nữ được xã hội coi trọng và đánh giá cao. tác giả hồ hởi khẳng định vẻ đẹp chung thủy của người phụ nữ với phong thái tự tin, kiêu hãnh. Dù hoàn cảnh, số phận của người phụ nữ có dài ngày, khó khăn, phụ thuộc đến đâu thì họ vẫn luôn giữ một tấm lòng son sắt, thủy chung. Qua mỗi câu thơ, nhà thơ lại cho người đọc cảm nhận được một vẻ đẹp khác nhau của người phụ nữ, rất tiêu biểu cho vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. chỉ với hình ảnh chiếc bánh trôi, dưới lớp lông vũ tinh xảo và tài hoa của loài hoa hồ điệp đã hiện lên vẻ đẹp của mỗi người phụ nữ.

Qua bài thơ Bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương đã ca ngợi và khẳng định vẻ đẹp hình thức vừa là vẻ đẹp phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam. mang đến cho độc giả cái nhìn mới về vẻ đẹp hoàn mỹ của người phụ nữ. đồng thời tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ với phong thái tự tin.

hình ảnh người phụ nữ trên chiếc bánh trôi – mẫu 5

ở Việt Nam, hình ảnh người phụ nữ không chỉ xuất hiện qua những trang lịch sử hào hùng mà còn là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận cho thơ ca, nhạc họa. trong tiếng nói của phụ nữ, hồ xuân hương có thể được coi là nhà thơ của phụ nữ.

Hầu hết các bài thơ của cô đều viết về phụ nữ hoặc do đó thể hiện quan điểm của nhà thơ. Điều đáng nói là trong thơ Hò xuân hương, nhà thơ không hóa thân thành nhân vật trữ tình nhập vai mà trực tiếp lên tiếng tố cáo xã hội phong kiến ​​thối nát, bất công, khẳng định vẻ đẹp của người phụ nữ, người phụ nữ đòi nữ quyền.

pasa de agua là một bài thơ lục bát, được viết theo thể bốn chữ lớn. vịnh vào món ăn bình dân là ý nghĩa bề ngoài, tảng băng ẩn dưới hình ảnh chiếc bánh trôi là vẻ đẹp và thân phận của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến. Cái tài và cái độc đáo của nữ sĩ Xuân Hương là chỉ với vài nét vẽ cơ bản, chiếc bánh được miêu tả trong khuôn khổ 28 chữ đã gợi nhiều điều về người phụ nữ xưa, đặc biệt là vẻ đẹp của họ. :

“Thân mình vừa trắng vừa tròn, bảy nổi ba chìm trong nước non. dù có khó qua bàn tay của người tạo hình nhưng anh vẫn giữ được tấm lòng. “

Đứng trước một người phụ nữ, ấn tượng đầu tiên của mỗi người là vẻ đẹp hình thức và thể chất, sau đó mới đến vẻ đẹp phẩm chất và tâm hồn. và việc xem xuân hương hồ điệp cũng không nằm ngoài tâm lý, quy luật của nhận thức.

Dòng đầu tiên, với hai tính từ trắng và tròn dùng để miêu tả màu sắc và hình dạng của chiếc bánh trôi, đã được biến đổi, gợi lên trí tưởng tượng của người đọc về vẻ đẹp bên ngoài của người phụ nữ. Có thể nói, mong muốn và cũng là tiêu chuẩn trong quan điểm truyền thống về hình thể của một người phụ nữ đẹp trước hết phải là da trắng:

“Cổ tay tôi trắng như ngà và mắt tôi sáng như dao”

và với hồ điệp xuân, nó như một vẻ đẹp trong hình thức để thấy được vẻ đẹp trang trọng của người phụ nữ trong các tác phẩm của tác giả (tranh nữ nhi, vịnh quạt, …). làn da trắng, đặc biệt là trắng hồng đã nói lên trọn vẹn vẻ xinh đẹp, tươi tắn của người con gái. Không chỉ vậy, sự tròn trịa của chiếc bánh còn gợi lên vẻ đẹp tròn đầy theo quan niệm thẩm mỹ truyền thống của người Việt về vẻ đẹp hoàn mỹ.

sự trong trắng và căng tràn ấy thật nổi bật, thật tràn đầy sức sống, thật đầy khát khao thiết tha, thể hiện cái nhìn trẻ trung, lạc quan của người ca sĩ, và cũng là cái nhìn của mọi người, đặc biệt là những người dân lao động. cũng có thể nói thêm rằng đằng sau vẻ đẹp trắng trẻo, bầu bĩnh ấy còn giúp ta liên tưởng đến vẻ đẹp trong trắng, thuần hậu của người phụ nữ Việt Nam, một vẻ đẹp tâm hồn hồn hậu, trong sáng, mang tâm hồn cốt cách Việt. .

ở câu thơ thứ hai, ai cũng biết đến cách luộc bánh trôi tàu, đặc biệt là cách sử dụng thành ngữ “ba chìm bảy nổi”, nhưng bằng cách đảo ngược thành ngữ cho từ chìm ở cuối bài, nhà thơ có thể ngầm thể hiện niềm mong mỏi, vất vả của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến.

Nhưng có lẽ ít ai thấy rằng đằng sau những vất vả đó lại ẩn chứa vẻ đẹp của đức tính cần cù, chịu khó, đức hi sinh và nhẫn nại của người phụ nữ Việt Nam. Đây là nét đẹp truyền thống không ai có thể phủ nhận.

đến đây, chợt nhớ đến hình ảnh người phụ nữ trong bài ca dao một mình nuôi con để chồng xông pha trận mạc:

“Con cò lội bờ sông mang cơm về làm chồng khóc…”

hoặc hình ảnh một người phụ nữ trong bài thơ về tình yêu của anh dành cho vợ:

“Quanh năm buôn bán trên sông, mẹ nuôi năm đứa con với chồng…”

Ở hai dòng cuối, bài thơ tiếp tục nói đến số phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​(cụ thể là nói đến thân phận phụ thuộc) nhưng ý thơ tập trung khẳng định những phẩm chất đáng quý, một vấn đề sống còn của mỗi người phụ nữ. theo quan niệm đạo đức phong kiến, và cũng là nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam:

“Mặc dù tay tôi chai sạn, tôi vẫn có trái tim của tôi”.

hình ảnh tấm lòng của người con trai ở đây dĩ nhiên nhà thơ không dùng với ý nghĩa tượng trưng cho lòng yêu nước, thương dân như trong thơ Nguyễn trai mà tượng trưng cho tấm lòng thủy chung của người phụ nữ, nhất là người vợ.

p>

Từ xa xưa, đạo tam tòng, tứ đức bắt người phụ nữ phải chung thủy khi lấy chồng, nhưng dù ở hiện tại hay thời đại nào thì đây vẫn luôn là phẩm chất đáng quý của người phụ nữ. phụ nữ được tôn trọng và đánh giá cao. bởi mọi người trong xã hội.

điều đáng chú ý ở hai dòng cuối bài thơ là hồ điệp hương đã khẳng định vẻ đẹp chung thủy của người phụ nữ với phong thái tự tin, kiêu hãnh qua cách diễn đạt của cặp từ đối lập: mặc dù. Có thể nói, mặc dù hoàn cảnh, số phận của người phụ nữ muôn vàn khó khăn, dù phải sống trong cảnh nương tựa nhưng mẫu số chung bền vững của họ là tấm lòng thủy chung, son sắc.

Hầu như ở mỗi câu thơ, nhà thơ đều mở ra một vẻ đẹp khác của người phụ nữ, rất tiêu biểu cho vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Thông qua hình ảnh ẩn dụ của chiếc bánh trôi, vẻ đẹp của mỗi người phụ nữ được gợi lên một cách tinh tế.

nhìn vẻ đẹp của người phụ nữ, xuân hồ điệp đã ca ngợi, khẳng định vẻ đẹp hình thức lẫn vẻ đẹp phẩm chất, tâm hồn, cho người đọc cái nhìn về vẻ đẹp hoàn mỹ của người phụ nữ Việt Nam. duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ với phong thái tự tin khẳng định là cốt lõi của con người, bản lĩnh và phong cách thơ của Hồ Xuân Hương.

hình ảnh người phụ nữ trong bánh trôi – người mẫu 6

ho xuan huong là nữ ca sĩ hiếm hoi trong làng văn học Việt Nam có nhiều tác phẩm được phát sóng cho đến ngày nay. Với phong cách sáng tác hiện đại, cá tính và phóng khoáng, Hồ Xuân Hương đã khiến người đọc khâm phục tài năng của ông. Bà viết nhiều và sâu sắc về người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ phong kiến. bài thơ “Bánh trôi nước” là một bài thơ ẩn dụ về hình ảnh người phụ nữ.

Bài thơ “Bánh trôi nước” được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, cô đọng nhưng có nội dung sâu sắc, có lẽ vì thế mà người ta gọi bà là “bà chúa thơ nôm” với câu thơ súc tích nhưng ý kiến ​​thì quá sắc nét.

Hồ Xuân Hương đã chọn “bánh trôi nước” là hình tượng trung tâm và biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến:

“cơ thể của tôi trắng và tròn trịa”

Chỉ với 1 câu thơ, xuân hương hồ điệp đã miêu tả quá chi tiết hình dáng và màu sắc của chiếc bánh trôi. bánh trôi là một loại bánh dân dã, gắn liền với đời sống của người dân. tác giả đã dùng từ “thân em” để chỉ chiếc bánh trôi như một ẩn dụ cho chính mình. Có nhiều cách để viết hay, viết đẹp hơn, nhưng bạn Hồ Xuân Hương chọn cách viết trung thực, đúng đắn và sâu sắc theo cách này. “trắng và tròn” không phải là tiêu chuẩn của cái đẹp, nhưng nó là rất tốt. chiếc bánh trôi màu trắng hình tròn có hình một người phụ nữ ngọt ngào, điềm đạm và khỏe mạnh.

đối với câu thứ hai có quy trình nướng:

“bảy cái nổi, ba cái bể có nước non”

Câu thơ tóm tắt hoàn toàn cách nấu bánh trôi trong dân gian. nhưng hai chữ “nổi” và “chìm” như gợi lên sự bấp bênh, bồng bềnh vô định của chiếc bánh trôi, hay của chính cuộc đời người phụ nữ. số lượng từ “ba, được trình bày để chỉ những giông bão, những khao khát, những khó khăn mà người phụ nữ phải trải qua.

xã hội phong kiến ​​đầy rẫy những áp bức, bóc lột và tra tấn phụ nữ. họ thấp cổ bé họng, chính vì vậy mà họ không dám kêu ai, không dám than thở vì không ai hiểu, không ai hiểu.

câu thứ ba dường như thương xót người thợ làm bánh, hoặc thương xót xã hội bất công;

“vững chắc bất chấp bàn tay của những tảng đá”

Những người phụ nữ sống trong thời kỳ phong kiến ​​luôn mặc cảm, cam chịu và phó mặc cho số phận. mặc kệ người ta xô đẩy, mặc cho người ta xô đẩy mà không dám hé răng nửa lời. họ không dám đấu tranh, họ không dám đòi hỏi công lý. từ “mặc áo” trong câu thơ khẳng định một nỗi niềm day dứt trong lòng, đồng thời cũng là một gợi ý về sự bất cẩn. tuy nhiên, khi đọc câu này, chúng ta vẫn nhận ra một chút phản kháng qua từ “áo mặc”, nhưng nó không quá nổi bật. chỉ là hồ xuân hương là một nữ nhân không bỏ, cho nên thơ của nàng cũng không bỏ.

Dù bị bóc lột và lợi dụng nhưng tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam vẫn luôn bền chặt

“nhưng tôi vẫn có trái tim của mình”

Dù cuộc đời có nghiệt ngã, nghiệt ngã và bất công đến đâu, thì lòng trung thành, thủy chung của người phụ nữ vẫn luôn là phẩm chất cao quý, đáng trân trọng. Hồ Xuân Hương đã khám phá ra vẻ đẹp hiếm có của người phụ nữ Việt Nam. tâm hồn trong sáng, trái tim tự do.

XEM THÊM:  Soạn ngữ văn lớp 6 bài phương pháp tả cảnh

Ngôn ngữ dí dỏm và đặc biệt là cách nói ẩn dụ độc đáo của tác giả đã tiết lộ cho người đọc thấy xã hội phong kiến ​​đầy rẫy bất công và thối nát. một người phụ nữ chịu nhiều áp bức nhưng vẫn giữ được tấm lòng trung nghĩa.

hình ảnh người phụ nữ trong bánh trôi – người mẫu 7

Trong xã hội phong kiến ​​xưa, thân phận của người phụ nữ vô cùng nhỏ bé, bất hạnh, họ phải chịu sự đối xử bất công, tàn nhẫn của xã hội phong kiến. Vì lý do này, đã có rất nhiều tác phẩm thơ của các nhà thơ thời trung cổ hướng ngòi bút của họ vào thị trấn này. một trong số đó không thể không kể đến nhà thơ xuân hương, bà là một nhà văn tài hoa, bà viết về những người phụ nữ thời phong kiến ​​với tất cả tình yêu thương và sự đồng cảm của mình. đồng thời sẵn sàng phê phán, chỉ trích những bất công của xã hội bằng những lời lẽ xúc động và sâu sắc nhất, vì đã làm khổ những mảnh đời của những người phụ nữ này. ta có thể thấy, trong tất cả các sáng tác thơ xuân hồ, bài thơ Bánh trôi nước là một trong số ít bài thơ có giọng điệu nhẹ nhàng, nữ tính thể hiện vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

trong bài thơ “Bánh trôi”, nữ sĩ đã mượn hình ảnh bánh trôi để nói về vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam xưa, đoạn thơ sử dụng những hình ảnh giản dị, gần gũi với mọi người. Nhưng thông qua hình ảnh ấy, nhà thơ đã tạo nên một biểu tượng bất hủ về người phụ nữ Việt Nam. ở đầu bài thơ, nhà thơ lục bát trích lời tâm sự của những chiếc bánh trôi:

“Thân mình vừa trắng vừa tròn, vừa nổi vừa chìm theo nước non”

ở đây cũng gợi ý những hình ảnh thực tế của những chiếc bánh trôi, gợi cho người đọc liên tưởng đến những chiếc bánh tròn, trắng được tạo hình bởi bàn tay của những người thợ thủ công lành nghề. “Thân mình vừa trắng vừa tròn”, hình ảnh những chiếc bánh trôi vừa “trắng” vừa “tròn” không chỉ gợi ấn tượng thị giác cho người đọc, đó là hình ảnh những chiếc bánh trôi tròn vo, vẹn nguyên mà còn tạo nên một gây ấn tượng mạnh về xúc giác, chỉ qua những hình ảnh đẹp mắt bên ngoài, độc giả cũng có thể hình dung và mường tượng ra hương vị tươi ngon của những chiếc bánh trôi tàu này.

Nếu câu thơ đầu tiên của nhà thơ gợi cho người đọc liên tưởng đến hình dáng và màu sắc của những chiếc bánh trôi thì câu thơ sau lại gợi mở về quá trình chín của những chiếc bánh trôi này. Bánh bao được làm chín bằng cách cho vào nồi nước đun sôi, khi thả những chiếc bánh trôi này sẽ chìm xuống và khi chín sẽ nở ra và nổi trên mặt nước. Dựa vào đặc điểm này, người làm bánh có thể biết được bánh đã nướng hay chưa. Tuy nhiên, mục đích của nhà thơ ở đây không phải là những chiếc bánh trôi nhỏ, mà thông qua hình ảnh chiếc bánh để bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với người phụ nữ, chính xác hơn là vẻ đẹp hình ảnh, nhận thức và vẻ đẹp tâm hồn của những người phụ nữ.

Ở đây, chúng ta có thể thấy rằng, qua hình ảnh những chiếc bánh trôi trắng ngần, tròn xoe, nhà thơ đã bày tỏ thái độ bênh vực vẻ đẹp trang trọng của người phụ nữ. tuy nhiên, vẻ đẹp hình thức ấy dù được nhà văn ca ngợi, ngưỡng mộ nhưng chỉ là bàn đạp để nhà văn khẳng định vẻ đẹp người phụ nữ đáng trân trọng hơn, đó là vẻ đẹp tâm hồn. “Bảy nổi ba chìm với nước non” có thể hiểu là những biến cố, bất hạnh có thể xảy ra trong cuộc đời của những người phụ nữ này. Bảy nổi ba chìm là một cuộc đời đầy khó khăn, vất vả, khiến những người phụ nữ gặp nhiều khó khăn, đau khổ cũng có thể chạm tay vào hạnh phúc.

câu thơ trên làm nền cho câu thơ dưới, cũng như vẻ đẹp hình thức chỉ là bước đệm để vẻ đẹp tâm hồn được tỏa sáng. Bởi không chỉ sống qua những biến cố của cuộc đời mà hạnh phúc của người phụ nữ còn phụ thuộc vào đàn ông, con chồn của họ, nếu biết quý trọng thì đó là hạnh phúc, nếu không biết trân trọng thì đó là hạnh phúc, thực sự là bất hạnh. cho một người phụ nữ:

“Mặc dù đôi tay của người tạo hình có khó khăn nhưng tôi vẫn giữ tấm lòng của mình”

câu ca dao còn gợi nhớ đến những chiếc bánh trôi, khi tập trung làm thì sẽ hoàn hảo và hoàn hảo, còn người thì lại hỏng. trong quan hệ với phụ nữ, chúng ta có thể hiểu rằng số phận của họ hoàn toàn phụ thuộc vào đàn ông, bởi xã hội phong kiến ​​xưa có quan niệm: “lấy vợ thì gả chồng”, nghĩa là vạn sự như ý. phụ nữ đều nghe lời chồng, xưa nay phụ nữ lấy chồng là do bố mẹ sắp đặt, “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, vậy chồng đối xử với chị thế nào? cô ấy có hay không là hoàn toàn do số phận, đó là lý do tại sao phụ nữ chỉ mong gặp được một người đàn ông tốt. dù cuộc đời, hạnh phúc đều ở con người nhưng người phụ nữ trong bài thơ vẫn quyết tâm giữ tấm lòng thủy chung, son sắc, một lòng một dạ với chồng, dù anh có “rắn rết”, “tan nát” dù có chuyện gì xảy ra. .

bài thơ “bánh trôi nước” đã khắc họa hình ảnh người phụ nữ đẹp đẽ, có nhiều phẩm chất tốt đẹp, không chỉ đẹp mà còn phải đẹp. Có thể thấy, các tác giả cổ trung đại rất ít viết về phụ nữ, nếu có viết họ sẽ không có thái độ ca ngợi và đánh giá cao như vậy. Nhà thơ Hồ Xuân Hương vô cùng đồng cảm với phụ nữ Việt Nam nên mỗi bức ký họa của bà đều rất chân thực và sống động.

hình ảnh người phụ nữ trên chiếc bánh trôi – mẫu 8

Hồ Xuân Hương là nhà thơ tài hoa nhất của nền văn học cổ Việt Nam. thơ của bà ẩn sau tiếng cười có vẻ tinh quái và châm biếm đầy thương cảm, xót xa cho số phận người phụ nữ. Đây là một chủ đề đã được nhiều nhà thơ nói đến trước đây, nhưng với hồ điệp hương, cái nhìn về người phụ nữ mới hơn, sâu sắc hơn và mang tính thời đại hơn. vấn đề này được thể hiện rất rõ trong bài hát Bánh trôi nước:

“Thân em vừa trắng vừa tròn, nổi chìm theo nước rắn, vỡ ra dù có bàn tay nặn bột, em vẫn có tấm lòng của mình”

Bài thơ này đã miêu tả về chiếc bánh trôi. Nguyên liệu làm bánh là bột nếp trắng mịn, được xay mịn, vo tròn đẹp mắt. quá trình luộc bánh được nhúng vào nước sôi. tròn hay cong queo, rắn chắc hay nát là do tay thợ làm bánh. tuy nhiên bánh vẫn giữ được màu đỏ của bánh. quy trình làm bánh trôi theo mô tả của hồ xuân hương hiện thực. Thông qua cách miêu tả hiện thực, nó gợi cho người đọc liên tưởng đến thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

giọng thơ nhẹ nhàng, nhẹ nhàng kết hợp với những ẩn dụ ẩn dụ. hồ xuân hương thốt ra hai chữ thân mình gợi cho ta nhớ đến những câu ca dao quen thuộc:

“Thân em như tấm lụa đào tung bay giữa chợ, ai biết thuộc về ai?”

có:

“Thân tôi như giọt mưa rơi hạt rơi xuống ruộng và hạt ra đồng”

Đây là những câu hát ân hận, trách phận của người phụ nữ Việt Nam xưa nhưng từ trong trắng, tròn trịa gợi lên niềm tự hào, hãnh diện về vẻ đẹp hình thể của họ. Chúng tôi mong rằng hạnh phúc sẽ đến với bạn nhưng rất tiếc:

“bảy cái nổi, ba cái bể có nước non”

với nhan sắc mỹ miều như vậy đáng lẽ người phụ nữ được an vui hạnh phúc, ngược lại gặp nhiều bất hạnh, tai ương, bão táp của cuộc đời, họ bế tắc giữa cuộc đời. .

đau khổ nhất khi:

“vững chắc bất chấp bàn tay của những tảng đá”

cuộc sống của tôi ra sao, số phận của tôi ra sao, đều do người khác “định hình” nó. phụ nữ không được tự quyết định vận mệnh của mình. trong chế độ phong kiến ​​trọng nam khinh nữ và nam quyền độc tôn, phụ nữ phải phó thác cuộc đời mình cho xã hội và nam giới. xã hội bất công đến mức họ không có quyền, không có vị trí trong gia đình và xã hội.

trước xuân hương hồ ly, nguyễn du đã từng đặt vấn đề về phụ nữ. trong truyện nam nữ xương cốt: một vũ nữ tài đức vẹn toàn nhưng cuộc đời quá ngắn ngủi. kẻ đẩy cô vào chỗ chết chính là chồng cô, người gắn bó máu thịt với cô. Do nghi ngờ, ghen tuông, gia trưởng, người chồng đã dẫn đến nỗi oan của vũ nữ.

Những bài thơ của Xuân Hương viết nhiều về phụ nữ, nhưng những người phụ nữ trong thơ anh không phải là những người phụ nữ “thượng lưu”. họ là những người phụ nữ bình thường:

“ốc nhồi mẹ sinh ra con ốc nhồi cả đời chui rúc trong đám cỏ hôi thối”

vì vậy khi nhìn vào vẻ đẹp của nó, chúng ta nên chú ý đến vẻ đẹp bên trong chứ không chỉ là hình dáng bên ngoài:

“nhưng tôi vẫn có trái tim của mình”

Nỗi đau của người phụ nữ ở đây là không có cách nào để tự vệ. tuy nhiên, dù xã hội có thay đổi như thế nào, tôi vẫn giữ tấm lòng của mình. Dù trong hoàn cảnh nào họ vẫn kiên trì giữ gìn trinh tiết và lòng trung thành, vẻ đẹp của họ là vẻ đẹp khỏe khoắn, bình dân, hồn nhiên …

Mặc cho xã hội xô bồ, hối hả, người phụ nữ vẫn ngẩng cao đầu tuyên chiến với cuộc đời, vượt lên và không lún sâu vào vũng bùn cuộc đời, giữ vững những giá trị đích thực của mình. phụ nữ rất tự giác, luôn sống tình nghĩa, không thua kém đàn ông.

“Nếu tôi thay đổi số phận của mình để trở thành một đứa trẻ, thì đó sẽ là chủ nghĩa anh hùng đến mức nào”

(chùa sam nghi dong)

cuộc đời của hồ xuân hương chịu nhiều cay đắng, bất hạnh, làm điều đúng đắn, nên tường thành vĩnh viễn. thay mặt những người phụ nữ lên tiếng phản đối cuộc sống nghịch lý của lẽ thường:

“kẻ trùm chăn, kẻ lạnh lùng cắt đứt đời cha với nhau”

(có lý)

Tóm lại, bài thơ Bánh trôi có ý nghĩa khái quát là sự tổng kết về tính cách và số phận của người phụ nữ trong xã hội xưa. Người phụ nữ trong bài thơ này có phẩm chất cao quý, đức độ trung thành nhưng không được trọng vọng. do thân phận phụ thuộc, cuộc đời bảy nổi ba chìm xuống dốc. hồ ly hương đã xoáy sâu vào những ngóc ngách của cuộc đời để tô đậm bi kịch của người phụ nữ. nhưng tựu trung lại, họ vẫn sống đẹp, sống lương thiện để giữ gìn phẩm giá của mình. thơ ông cũng là thơ cả một đời đòi “tự do”.

Bài thơ “Bánh trôi nước” nhà thơ đã nêu lên vấn đề người phụ nữ, một vấn đề nhức nhối mà nhiều nhà thơ, nhà văn đã nói đến. nguyen du, xuan huong Lake, nguyen du, nguyen dinh chieu đã đề cập. Có lẽ vấn đề này không của riêng ai mà của tất cả mọi người, của toàn xã hội, chúng ta hãy đấu tranh cho sự bình đẳng của phụ nữ.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Hình ảnh người phụ nữ trong bài thơ bánh trôi nước. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *