Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
443 lượt xem

Top 10 Bài văn phân tích bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh hay nhất – Toplist.vn

Bạn đang quan tâm đến Top 10 Bài văn phân tích bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh hay nhất – Toplist.vn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Top 10 Bài văn phân tích bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh hay nhất – Toplist.vn

quê hương là nguồn cảm hứng vô tận đối với nhiều nhà thơ Việt Nam và đặc biệt đối với te hanh, một tác giả có mặt trong nền thơ mới và hậu cách mạng mà ông vẫn tiếp tục sáng tác dày công. anh được biết đến với những bài thơ viết về quê hương miền Nam thân yêu với tình cảm chân thành và sâu lắng.

Ta có thể thấy trong thơ ông hơi thở nồng nàn của người dân xứ biển, hay dòng sông nắng chiều gắn với tình yêu quê hương sâu nặng của nhà thơ. bài thơ “quê hương” là kỉ niệm sâu sắc của tuổi thơ, tác phẩm mở đầu cho cảm hứng về quê hương trong thơ hi sinh, bài thơ được viết bằng tất cả tình yêu thiên nhiên thơ mộng, anh hùng. bài thơ được viết bằng một dòng tám chữ. kết hợp vần lưng và vần vây, phần nào thể hiện nhịp sống hối hả, nhộn nhịp của một làng chài ven biển: làng tôi ở vốn là của một ngư dân

nước bao quanh sông vào buổi trưa từ biển

khi bầu trời trong xanh, gió nhẹ, buổi sáng màu hồng

Những người trẻ tuổi đi đánh cá trên thuyền. quê hương trong tâm thức của những người con Việt Nam là mái đình, là cội nguồn giếng nước, là nước canh rau muống chấm tương cà. còn quê hương trong tâm trí của te hanh là một làng chài nằm trên cù lao giữa sông và biển, một làng chài bao bọc bởi sóng vỗ, cảnh làng quê như mở ra trước mắt ta vô cùng sinh động: “trời trong – gió nhẹ – hồng buổi sáng ”, không gian như kéo dài ra, bầu trời như cao hơn, ngập tràn ánh sáng. bầu trời trong xanh, gió nhẹ, nắng hồng rạng rỡ của bình minh sắp đến là một dấu hiệu. cho một ngày mới bắt đầu, một ngày mới với bao ảo tưởng, một ngày mới với ảo tưởng và ảo tưởng của biết bao con người trên những con tàu ra khơi: con tàu nhẹ như ngựa

nếu trên đây là tả cảnh thì ở đây là tả hình ảnh của một tác phẩm sôi nổi, sinh động. con thuyền được so sánh với con ngựa khiến câu thơ có cảm giác mạnh mẽ hơn, thể hiện niềm vui sướng, phấn khởi của người dân chài. Ngoài ra, các động từ “xông xáo”, “vụt sáng”, “vượt lên” thể hiện ấn tượng khí thế vô cùng dũng cảm, quyết liệt của con tàu, toát lên sức sống căng tràn, đầy nhiệt huyết. vượt lên trên những con sóng. đánh gió con tàu căng buồm ra khơi với tư thế vô cùng kiêu hãnh và oai hùng: cánh buồm được nâng lên như hồn người

vươn mình bao la trắng muốt đón gió … từ hình ảnh thiên nhiên tác giả đã liên tưởng đến “tâm hồn con người”, đó phải là một tâm hồn nhạy cảm với cảnh vật, một tấm lòng gắn bó với quê hương của người dân. dân kinh tế mới viết được như thế này. cánh buồm trắng, một hình ảnh quen thuộc, đã trở nên to lớn trong tự nhiên.

những cánh buồm trắng đón gió vượt biển như tâm hồn con người hướng về tương lai tốt đẹp, có lẽ nhà thơ chợt nhận ra hồn quê trong cánh buồm. hình ảnh trong đoạn thơ trên vừa thơ mộng, vừa hùng vĩ, vừa thể hiện chính xác hình thức vừa gợi được hồn của sự vật ta có thể thấy rằng sự so sánh ở đây không làm cho sự miêu tả cụ thể hơn mà gợi ra một vẻ đẹp bay bổng, có ý nghĩa lớn lao. đó là cái tinh tế của nhà thơ. Qua câu ca dao này cũng có thể hiểu hơn bao nhiêu tình cảm thiêng liêng, bao nhiêu hy vọng vào cuộc sống mưu sinh của ngư dân đã gửi gắm vào cánh buồm căng gió.

XEM THÊM:  Soạn văn 10 bài tam đại con gà

dấu chấm lửng ở cuối câu thơ gợi cho ta ấn tượng về một không gian rộng mở đến vô cùng, vô tận, giữa mênh mông sóng nước, hình ảnh con người trên con thuyền nhỏ không nhỏ bé, lẻ loi mà ngược lại. . thể hiện sự chủ động và làm chủ thiên nhiên của chính nó. cả bài thơ là cảnh quê hương và cảnh ngư dân ra khơi đánh bắt cá, thể hiện nhịp sống gấp gáp của con người năng động, giàu cảm xúc. sự khởi đầu, là niềm hy vọng và sự lạc quan trong ánh mắt. từ mọi ngư dân mong một ngày làm việc đạt nhiều kết quả tốt đẹp: ngày hôm sau ồn ào trên bến tàu

Dân làng đang bận rộn chào đón con tàu

tạ ơn trời, biển lặng, thuyền đầy cá

những con cá tươi rói toàn thân màu trắng bạc các tính từ “ăm ắp”, “rộn rã” chắt lọc không khí đông đúc, náo nhiệt và sôi động của những cánh buồm đón đoàn thuyền đánh cá. người đọc cảm thấy mình thực sự được sống trong môi trường ấy, được lắng nghe những lời cảm ơn chân thành vì trời đất bình yên, biển lặng để ngư dân trở về an toàn, tàu thuyền no nê, thấy lòng “mát rượi. và cá ngon ”. bạc trắng “.

te hanh không mô tả câu cá là như thế nào, nhưng chúng ta có thể hình dung đó là những giờ làm việc không mệt mỏi để đạt được kết quả như mong đợi. Sau chuyến ra khơi là hình ảnh thuyền và mọi người về nghỉ ngơi:

ngư dân rám nắng

toàn bộ cơ thể có mùi của sự xa xôi

tàu mệt và đi ngủ trở lại

Nghe muối thấm từng chút vào vỏ, có thể nói đây là những dòng hay nhất, tinh tế nhất của bài thơ. với cách miêu tả hiện thực, hình ảnh “làn da rám nắng” dường như để lại ấn tượng sâu sắc thì câu thơ tiếp theo lại miêu tả với cảm xúc rất lãng mạn “cả thân hình căng tràn hương vị bay xa” – dáng người vạm vỡ của người đánh cá. là thấm đẫm hơi thở của biển, của vị mặn của đại dương bao la. cái đặc biệt của câu thơ là gợi được cả tâm hồn và tầm vóc của con người vùng biển. hai dòng miêu tả con thuyền bất động trên bến cũng là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo: nhà thơ không chỉ thấy con thuyền bất động trên bến mà còn thấy sự mòn mỏi của nó. giống như những ngư dân, con thuyền có vị mặn của nước biển, con thuyền như đang lắng nghe vị mặn từ đại dương ngấm vào từng thớ vỏ của nó. con thuyền trở nên chuyển động hơn, nó không còn là vật vô tri vô giác mà đã trở thành người bạn của ngư dân.

Nếu bạn không phải là ngư dân, bạn không thể viết như thế này, yêu như thế này, và bạn chỉ có thể viết những câu thơ đó khi tâm hồn bạn đồng điệu với cảnh vật và cả tâm hồn lắng nghe. Có tiếng gió hiu hiu hiu hiu bước sang ngày mới, tiếng sóng vỗ thủy triều, tiếng người đánh cá ồn ào và cả những âm thanh lắng đọng trong từng thớ gỗ của con tàu, có lẽ chất mặn cũng đã biến mất. thấm sâu vào da thịt, vào tâm hồn nhà thơ để trở thành một nỗi ám ảnh huyền diệu và xúc động. đặc điểm tinh tế và tài năng của vị linh mục là ông “nghe thấy cả những thứ vô hình, vô thanh như ‘mảnh vỡ của tâm hồn người dân’ trong ‘cánh buồm bị kéo’ …

XEM THÊM:  Dịch Văn bản tiếng Anh online

tưởng thơ là một thế giới rất gần gũi, nhiều khi ta chỉ nhìn thấy nó một cách mơ hồ, thế giới cảm xúc ta đã âm thầm trao tặng cho sân khấu: nỗi mệt nhọc, cơn say tàu về bến… ”. của lòng mình Đó là lúc nhà thơ thể hiện tình cảm của một người con xa quê, hướng về quê hương, hướng về đất nước: nay đã xa lòng mãi nhớ về

màu nước xanh, cá bạc, thuyền vôi

con tàu vượt qua những con sóng và chạy về phía biển

Nhớ mùi lắm nếu không có những câu thơ này, có lẽ chúng ta sẽ không biết nhà thơ đang xa quê, trước mắt chúng ta có thể nhìn thấy một cảnh tượng vô cùng sống động, tuy nhiên điều đó đã được viết nên. . tâm tư của một cậu học trò, từ đó ta có thể nhận ra rằng quê hương luôn ở trong tiềm thức của nhà thơ, quê hương luôn hiện hữu trong mọi suy nghĩ và cảm xúc. Nhớ về quê hương, anh chực vỡ òa trong câu nói hết sức giản dị: “Nhớ lắm mùi muối”. Quê hương là mùi mặn của biển, quê hương là nước biếc, màu cá bạc, ngọn nến vôi, màu sắc quê hương là màu sắc sống động nhất, gần gũi nhất. Tôi yêu những hương vị đặc trưng của xứ sở đầy quyến rũ và ngọt ngào. chất thơ của vị chí sĩ bình dị như chính con người mình, bình dị như chính con người quê hương mà da diết, sâu lắng. từ đó làm toát lên hình ảnh thiên nhiên tươi sáng, thơ mộng và hùng vĩ trong cuộc sống lao động hàng ngày của con người.

bài thơ gợi ấn tượng khó quên về một làng chài buổi trưa cách biển bên sông, rực rỡ sóng vỗ, nắng vàng. hồn sông biển ấy đã là nguồn cảm hứng từ bao đời nay từ thuở “ngàn hoa” cho đến những ngày thu đông phương bắc. vẫn còn đó tình quê hương sâu nặng, ấm áp của người con xa quê: Em gánh nước trong vòng tay anh

dòng sông mở ra và ôm lấy tôi

chúng tôi lớn lên một mình

một người đánh cá trên sông vào buổi sáng sớm

người cày trong mưa và nắng trên cánh đồng

Tôi đã mang súng từ nhà để chiến đấu

nhưng trái tim tôi như mưa từ biển cả

vẫn đang quay trở lại bờ sông

(Nhớ dòng sông quê hương – 1956) với tâm hồn giản dị, thanh tao ông đã xuất hiện trong phong trào thơ mới nhưng không có tư tưởng nhàm chán, thoát ly thực tại, chìm đắm trong cái tôi riêng tư, như bao nhà thơ đương thời. thơ te hanh là hồn thơ đã hòa vào hồn dân, hồn dân tộc, trong “cánh buồm căng lên như một mảnh hồn người”.

“quê hương” – hai từ thân thương, quê hương – niềm tin và nỗi nhớ, dẫu trong tâm trí của những người con đất quê hương – hy sinh – đó là thiêng liêng và rực rỡ nhất. bài thơ có giọng điệu mạnh mẽ, hình ảnh sống động gợi cho người đọc nhiều xúc cảm, ngôn ngữ hùng hồn đã vẽ nên một khung cảnh địa phương rất “tinh tế”.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Top 10 Bài văn phân tích bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh hay nhất – Toplist.vn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *