Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
273 lượt xem

Làng Tranh Đông Hồ

Bạn đang quan tâm đến Làng Tranh Đông Hồ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Làng Tranh Đông Hồ

Giới thiệu về Làng tranh Đông Hồ

Làng tranh Đông Hồ (Bắc Ninh)

Cách Hà Nội khoảng 33 km về phía đông, gần bờ nam của Kè Dương Giang, Làng Hạ hay Làng Đông Hà là một làng nghề truyền thống gọi là Làng Mái, nay thuộc thị trấn Song Hà, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc An. Nơi đây được nhiều người trong và ngoài nước biết đến là nơi sản sinh ra những bức tranh khắc gỗ dân gian độc đáo, những bức tranh đã đi vào đời sống tinh thần của nhiều người Việt Nam.

Con đê đầu làng Đông Hồ - Ảnh: HG (nguồn honviet.vitinfo.com.vn Con đê đầu làng Đông Hồ – Ảnh: HG (nguồn honviet.vitinfo.com.vn

Từ Hà Nội, muốn đến Hồ Đông Hồ, du khách đi bộ theo quốc lộ 5 (đường đi Hải Phòng) khoảng 15 km đến ga Phù Thủy, rẽ trái tiếp tục chạy xe khoảng 18 km là đến Thành. Quận, phố Hà, thủ phủ của huyện Thuận .. Từ đây rẽ trái khoảng 2 km là đến Làng Hồ. Du khách cũng có thể đi bộ hết hồ rồi đi lên bờ kè, rẽ trái vào trụ kè thứ 2, có bảng chỉ dẫn đường vào hồ Đông.

Chân dung làng thủ công mỹ nghệ

Dong ho là một làng nhỏ với hơn 220 hộ gia đình, ngoài làm nông họ còn kiếm sống bằng nghề làm tranh và làm ngựa, đây là nghề lâu đời nhất còn lưu giữ trên mảnh đất Kinh Bắc. Ca dao Việt Nam miêu tả một cách sinh động về Làng Tranh Đông Hồ, một ngôi làng đơn sơ nằm nép mình bên dòng sông Duang êm đềm, nổi bật với những chuẩn mực đạo đức mà nó đã đề cao trong nhiều năm qua. Cuộc sống đã tạo nên những ứng xử độc đáo của dân làng: trọng danh dự, tiết độ, lời ăn tiếng nói, cách cư xử rõ ràng từ trên xuống dưới, ít người trong làng chửi nhau to tiếng …

“Nếu bạn cùng anh ấy trở lại ngôi làng trên sân thượng, bạn sẽ có một lịch trình để đi đến một bể bơi mát mẻ và một công việc vẽ tranh.”

Hoàng hôn trên sông Đuống Hoàng hôn trên sông Đuống – Ảnh: Đặng Lam Điền (vnkrol.com)

Những bức tranh Đông hồ xuất hiện vào khoảng thế kỷ 16, được hình thành bằng phương pháp thủ công, là kết tinh của sự khéo léo, kiên nhẫn, cùng với nghệ thuật thẩm mỹ tinh tế … Đây không phải là những bức tranh, những bức tranh được vẽ dựa trên cảm hứng mà là qua Nghề in tranh tái bản, để đạt được độ tinh xảo trong khắc, đòi hỏi người thợ khắc mẫu và thợ khắc phải có lòng yêu nghệ thuật và tay nghề cao. Có 180 loại tranh ở Hồ Đông Hồ thuộc 5 loại: tranh hiến tế, tranh lịch sử, tranh chúc tụng, tranh đời thường và truyện tranh.

Bản khắc gỗ và tranh in Bản khắc gỗ và tranh in – Ảnh: nguồn tranquan.webs.com

Nửa cuối thế kỷ 20 đến năm 1944 có thể nói là thời kỳ hoàng kim của làng tranh, với 17 dòng họ tham gia làm tranh. Trong những năm kháng chiến chống Pháp, nghề vẽ tranh bị gián đoạn một thời gian do chiến tranh tàn phá thảm khốc. Mãi đến khi hòa bình lập lại ở miền bắc, nhất là sau ngày đất nước thống nhất, làng tranh mới được khôi phục. Đáng tiếc, sau hàng chục năm chuyển đổi của nền kinh tế thị trường và ảnh hưởng của các trào lưu mỹ thuật phương Tây, ý thức và xu hướng xã hội cũng thay đổi, đẩy dòng tranh Donghe đối mặt với sự tồn tại của chính nó (!).

Làng Hồ tất bật mùa tranh Tết Làng Hồ tất bật mùa tranh Tết – Ảnh: P. Quyên (nguồn phapluattp.vn)

Hàng năm, từ tháng 3 đến tháng 7, cả làng đều làm lễ tế, từ tháng 8 đến tháng 12 rộn ràng với mùa khai hội mùa xuân, hoa lan cả làng rực rỡ sắc màu. Đặc biệt, Hucun có lễ hội vào ngày rằm tháng 3 âm lịch, trong lễ hội có các nghi lễ truyền thống như cúng tế thần linh, đua ngựa, vẽ tranh …

Chiếu sáng bức tranh của Donghao trên giấy dep …

Tranh dân gian Việt Nam gọi là trống đồng (Hà Nội), vàng son (Hà Nội – Lào Tây), tranh đông hồ (bắc ninh), làng sinh (Huế) …, tranh đồng. Hồ rất gần gũi với cộng đồng người Việt do gắn với làng, xóm, với cuộc sống bình dị của người dân nông thôn …

Tranh “Vinh hoa - phú qúy” Tranh “Vinh hoa – phú quý” – Ảnh nguồn kythuatin.com

XEM THÊM:  Huyệt dũng tuyền ở đâu? Cách xác định & bấm huyệt trị bệnh

Tranh của dong ho được in trên giấy dó, được làm thủ công từ cây dó mọc trong rừng, giống như vỏ cây bạch đàn. Lấy cây dodo cho vào cối và nghiền nhỏ, rây thành bột mịn và dùng bột này để làm giấy dodo. Do giấy thường được quét một lớp keo hoặc nhựa thông trộn với bột vỏ trầm nghiền thành bột để tạo màu sắc lấp lánh nên còn được gọi là giấy bột trầm.

Quét hồ Điệp lên giấy Dó Quét hồ Điệp lên giấy Dó – Ảnh: nguồn shopmynghe.com

Người dân Làng Hồ đã biết sử dụng, chắt lọc các nguyên liệu tự nhiên để tạo ra những màu truyền thống vừa tươi vừa bền như màu lam từ cây sơn tra; màu chàm từ lá cây chàm lang sơn; màu da sẫm màu đỏ; màu đỏ son từ sỏi đá trên núi; hoa vàng hoặc rơm rạ; màu đen từ tro hoặc lá tre; ruốc có màu trắng óng ánh do ruốc được chế biến từ vỏ sò hoặc vỏ sò từ biển Quảng Ninh… … đây là những màu cơ bản, không trộn, mỗi màu tương ứng với một bản khắc gỗ, nên sơn thường xuyên. Đồng hồ được giới hạn ở bốn màu.

Sắc màu tranh Đông Hồ Sắc màu tranh Đông Hồ – Ảnh: Thành Thuận (daibieunhandan.vn)

Đề tài được đúc kết từ chính cuộc sống, hoạt động sản xuất hoặc triết lý hiện thực, giản dị nhưng cũng rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Từ những nhân vật trong truyền thuyết hay những câu chuyện, cảnh đẹp sông núi đất nước, đến những bức tranh ngụ ý ước nguyện, những sinh hoạt đời thường như “coi trọng hoa, cầu tài”, “hái dừa”, “đánh ghen”, “người chăn sáo”. “,” con chuột “và các hoạt động đời thường khác” đám cưới “…… đều chứa đựng triết lý nhân văn sâu sắc.

Tranh “Đám cưới Chuột” Tranh “Đám cưới Chuột” – Ảnh: nguồn designs.vn

Không sử dụng nguyên lý ánh sáng hay luật xa gần của hội họa đương đại, và bố cục giải phẫu nghiêm ngặt, người nghệ sĩ chỉ sử dụng những nét vẽ đơn giản để tạo nên những bức tranh dân gian, tạo nên những bức tranh Đông Hồ với nhiều ước lệ trong miêu tả và biểu cảm. Bố cục đưa người xem vào một thế giới tranh trong sáng, giản dị nhưng rất thú vị. Đặc biệt trên mỗi bức ảnh, người nghệ sĩ luôn viết một số chữ Hán hoặc danh từ (quá khứ) hoặc những câu thơ lãng mạn (ngày nay) để bức ảnh thêm ý nghĩa …

Tranh của Đông Hào trong đời sống Việt Nam

Tranh cổ động gần gũi với đời sống nông thôn đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, thành phố phía Bắc, hình ảnh của nó đã đi vào thơ ca, văn học, thậm chí là giáo trình. Trong bài thơ “Qua sông Dương Hà”, nhà thơ Hoàng Kim đã toát lên hồn dân tộc trong tranh dân gian Đông Hồ:

“Gà Đông Hồ, lợn tươi, màu sắc dân tộc tươi sáng trên giấy diep.”

Ván khắc gỗ tranh “Lợn âm dương”

Tấm gỗ “Âm dương lợn” – Ảnh: Pearlrough.blogspot.com

Nhà thơ DuPont đã dùng một vài dòng để minh họa phong cách hóm hỉnh của Đồng Hào:

“Pháo chuột chết tiệt trong sân và những bức tranh gà tuyệt đẹp trên tường.”

Điều này cho thấy mối liên hệ giữa bức tranh Đông hồ và không khí của mùa xuân trong đời sống nông thôn. Trước đây, tranh Đông hồ chủ yếu dành cho Tết Nguyên tiêu, người dân nông thôn mua tranh về treo lên tường trang trí, dùng làm tranh mới để tiễn đưa cái cũ, đón cái mới. Thú chơi tranh tất niên mang ý nghĩa sâu sắc, tao nhã, những lời chúc năm mới được người chơi gửi gắm vào nội dung bức tranh mà mình chọn mua.

Bức tranh “Gà”

Vẽ “con gà” – nguồn: skydoor.net

Chợ tranh Đông hồ vào tháng 12 rất sôi động, với 5 phiên chợ vào các ngày 6, 11, 16, 21 và 26. Ngay từ sáng sớm, người dân từ khắp nơi đổ về đông như trẩy hội. Nhiều người đến mua tranh để bán nhưng cũng có không ít người chỉ để thỏa mãn trí tò mò của bản thân hoặc để thưởng thức những bức tranh Đông hồ. Nhiều người không ngại đường xa đã đến đây, cho rằng ngày Tết có vài bức tranh Donghe treo ở nhà thì năm đó gia đình yên ấm, tài lộc sung túc, mọi việc hanh thông …

XEM THÊM:  TOP 11 địa chỉ học pha chế đồ uống tốt nhất tại Hà Nội, TpHCM để mở quán kinh doanh

Tranh “Hái Dừa” Tranh “Hái Dừa” – Ảnh: nguồn designs.vn

Người dân Làng Hồ sẽ luôn ghi nhớ câu ca dao này:

“Ai đã buôn bán trăm lần thì tháng 12 nhớ buôn tranh trở lại”.

Hàng nghìn bức tranh được bán mỗi năm. Sau phiên chợ tranh vừa qua, những gia đình còn vẽ tranh được gói ghém cất giữ cho đến mùa tranh năm sau.

Tranh “Bịt mắt bắt Dê” Tranh “Bịt mắt bắt Dê” – Ảnh: nguồn designs.vn

Những bức tranh Hecun từ lâu đã được nhiều người coi là đặc sản của Bắc Kinh. Không chỉ người dân Hà Nội và một số tỉnh trong nước sành mốt đến tham quan, nghiên cứu, chọn mua tranh Lễ hội Đông Hà mà còn có nhiều du khách, giới hội họa cả nước và giới mỹ thuật. Tìm hiểu nghệ thuật vẽ tranh dân gian nổi tiếng của Làng Hồ.

Cần một người quản gia

Sau khi hòa bình lập lại năm 1954, làng tranh Đông Hồ được khôi phục và nhiều tổ hợp tác sản xuất được thành lập. Đây là thời kỳ tranh Donghe được xuất khẩu sang các nước xã hội chủ nghĩa. Từ năm 1985 đến năm 1990, do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường và sự thay đổi cơ chế chính trị của các nước Đông Âu, việc xuất khẩu tranh gặp nhiều khó khăn, thị hiếu thẩm mỹ của người dân cũng thay đổi, trước sự du nhập mới từ các nước phương Tây.

Bản khắc gỗ và tranh “Đánh ghen” Bản khắc gỗ và tranh “Đánh ghen” – Ảnh: nguồn kythuatin.com

Không tìm được lối thoát cho nghề sơn, gần như cả làng chuyển sang làm vàng mã để kiếm sống. Phải thừa nhận rằng ngành giấy tạo ra cơ hội việc làm quan trọng cho tất cả mọi người, từ người già đến trẻ em đều có thể sử dụng thời gian rảnh rỗi để tham gia sản xuất. Nghề chúc ngày càng phát triển, kinh tế của bà con dân tộc He ngày càng được cải thiện, đời sống của người dân có nhiều đổi thay, những ngôi nhà tranh cổ kính đã được thay thế bằng những ngôi nhà cao tầng hiện đại …

Xe máy hàng mã lắp ráp tại làng Hồ Xe máy hàng mã lắp ráp tại làng Hồ – Ảnh: Văn Chi (my.opera.com)

Một thời, bức tranh dân gian nổi tiếng với lịch sử lâu đời tưởng chừng như mai một nhưng với niềm yêu thích của rất nhiều nghệ nhân trong đó có ông Ruan Dengzhe và gia đình ông Ruan Hu. Nghề vẽ tranh được hồi sinh với màu sắc mới và sự năng động. Để vực dậy nghề sơn Donghe, ông Che đã vận động con cháu đóng góp xây dựng “Trung tâm giao lưu văn hóa tranh Donghe” với diện tích 5.500m2.

Trung tâm giao lưu văn hóa Trung tâm giao lưu văn hóa – Ảnh: Văn Chi (nguồn my.opera.com)

Trung tâm đã tạo ra một không gian văn hóa độc đáo và trở thành một địa điểm không thể thiếu khi tham quan làng nghề thủ công mỹ nghệ. Trung tâm hàng năm đón hàng vạn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm sản phẩm. Một trong những điều khiến du khách thích thú là được hướng dẫn tự tay làm những bức tranh Đông Hồ.

Những trải nghiệm lý thú Sinh viên FPT với những trải nghiệm lý thú – Ảnh: Thành Long (nguồn chungta.vn)

Cũng may, tranh của hai gia đình vẫn còn ít người còn bén duyên, tranh của hai gia đình đều bán được, thỉnh thoảng có du khách nước ngoài đến mua tranh. Nhờ vậy, thu nhập của họ cũng tạm ổn định, tạo thêm động lực để họ tiếp tục duy trì và phát triển nghề truyền thống của mình. Điều đáng mừng là sau một thời gian theo “trào lưu mới”, nhiều người cũng nhận ra vẻ đẹp ẩn chứa trong sự bình dị của tranh dân gian, và quay lại với thú chơi tranh Đông Hồ. Đặc biệt là trong lễ hội mùa xuân.

Tranh Đông Hồ mang sắc diện mới Tranh Đông Hồ mang sắc diện mới – Ảnh: nguồn vnphoto.net

Hy vọng sẽ thiết lập được hồ sơ ứng cử cấp quốc gia cho Tranh Đông Hồ với tỉnh Bắc Ninh và trình lên Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) để được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Trên thế giới, Thần Tài sẽ lại mỉm cười đến với Làng Tranh Đông Hồ, để những bức tranh Đông Hồ luôn giữ được vẻ tươi tắn, rạng rỡ trên nền giấy dó …

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Làng Tranh Đông Hồ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *