Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
198 lượt xem

Về Hải Phòng dự lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn

Bạn đang quan tâm đến Về Hải Phòng dự lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Về Hải Phòng dự lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn

Một địa điểm không thể bỏ qua, vùng đất có truyền thống văn hóa và nhiều di tích lịch sử mang đặc trưng vùng biển. Trong số các di sản văn hóa này, nổi bật là Lễ hội đấu bò Doosan.

Đây là hình thức sinh hoạt văn hóa lâu đời, đặc sắc của Đồ Sơn, là nét sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, nghệ thuật truyền thống phản ánh đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng dân cư Việt Nam xưa.

Lễ hội độc đáo của người dân miền biển

Không ai biết lễ hội đấu bò tót diễn ra khi nào. Đây là một phong tục cổ có từ thời xa xưa. Còn được gọi là đấu bò tót, lễ hội chọi bò là lễ hội truyền thống của hàng nghìn ngư dân vùng biển Đảo Sơn, thành phố Hải Phòng.

Lễ hội được tổ chức vào ngày 9 tháng 8 âm lịch. Cho đến nay, nó vẫn diễn ra đều đặn hàng năm.

Điều làm cho Lễ hội Đấu bò tót trở nên đặc biệt là nó thể hiện sự giao thoa và gắn kết độc đáo giữa nhiều cộng đồng địa phương. Bởi lẽ, theo lẽ thường, mỗi nơi sẽ tạo dựng và lưu giữ một lễ hội riêng, tương ứng với câu nói “trống làng, gõ mõ”. Thần thánh mà làng thờ. “

Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp của Lễ hội đấu bò Doosan. Ở đây, có sự giao thoa giữa các yếu tố văn hóa nông nghiệp của cư dân ven biển (như đã nói ở trên) và cư dân đồng bằng. Mục đích chung là để tưởng nhớ công ơn của các vị thần và cầu mong một năm bình an, thịnh vượng.

Lễ hội chọi bò Dushan mang sắc thái riêng cũng như sắc thái chung, thể hiện tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng theo quan niệm “đánh trống làng, thờ làng”.

Ngoài ra, do phong tục tập quán của người dân miền biển, lễ hội chọi bò còn gắn với tục thờ thủy thần trong nghi lễ chọi bò. Theo quan niệm của người dân nơi đây, đặc biệt là những ngư dân đánh bắt xa bờ, mặt trăng liên quan mật thiết đến việc đi lại.

[Hải Phòng: Xây dựng Đảo Sơn thành một thành phố du lịch, văn minh và hiện đại]

Trong khi đó, sừng trâu cũng có hình lưỡi liềm cong, rất giống với hình dạng của mặt trăng. Minh chứng cho sự thân thiết này là khi hai góc trái ngược nhau trôi vào nhau dưới ánh trăng bàng bạc. Sừng trâu từ đó trở thành biểu tượng của vầng trăng khuyết và gắn liền với thần độc.

Đây là vị thần được người dân vùng biển tôn thờ. Sau mỗi cuộc đua trâu, trâu thắng cuộc sẽ được đưa xuống thuyền. Họ bị bắt khỏi đất liền và ném xuống biển để thờ cúng các vị thần. Tuy nhiên, đây chỉ là một thói quen cũ.

XEM THÊM:  Kho Shopee Express ở đâu? Danh sách kho Shopee Express trên toàn quốc

Hiện tại, con trâu thắng cuộc sẽ được rước bát hương vào đền và biểu ngữ “Thần cao hơn”. Vào thời điểm này, người dân trong làng sẽ cùng nhau mổ thịt để cúng tế các vị thần trong làng. Với trâu làm lễ vật cầu cho mưa thuận gió hòa, ngư dân thuận buồm xuôi gió, tôm cá bội thu. Hải phòng , một bài dân ca cổ có từ lâu đời:

“Dù ai buôn bán gì thì đến ngày 9/8, trâu sẽ về”

Lễ hội đấu bò truyền thống Dosan 2022

Sau hai năm vắng bóng vì dịch bệnh covid-19, Lễ hội chọi bò truyền thống Đồ Sơn năm 2022 (Hải Phòng) chính thức trở lại, tiếp nối tinh thần thượng võ của người Hải Phòng. Sự đổi mới hiện đại.

Cụ thể, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 1 tháng 8 đến ngày 9 tháng 8 âm lịch (tức là từ cuối ngày 27 tháng 8 đến ngày 5 tháng 9 theo lịch Gregory), với hàng loạt nghi lễ và nghi lễ được tổ chức tại các địa điểm tôn giáo trong vùng. Lễ ngoài trời như dâng hương, treo cờ; trị nước; tế lễ, tế thần, tế lễ …

Hàng năm, vào ngày 9 tháng 8 âm lịch, ngày thi đấu chính của Lễ hội đấu bò Doosan được tổ chức tại Sân vận động trung tâm Doosan (Hải Phòng), một địa điểm nổi tiếng. Ban tổ chức chỉ chọn ra 16 trâu để thi đấu đôi.

Trâu sẽ trải qua ít nhất 2 lần kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia cuộc thi. Trâu nào không đảm bảo chất lượng, có biểu hiện hung hãn sẽ bị truất quyền thi đấu, nếu không muốn bị truất quyền thi đấu, ban tổ chức sẽ yêu cầu địa phương và chủ trại thay trâu khác. Theo Ban tổ chức, về cơ cấu tiền thưởng, giải nhất 70 triệu đồng, giải nhì 40 triệu đồng, giải ba 20 triệu đồng.

Ông Fan Huangjun, Phó Chủ tịch UBND huyện Tushan kiêm Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết, lễ hội năm nay có nhiều nét mới liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn. Sắp xếp, bố trí lại các khu giết mổ, khống chế đấu bò, tăng giá vé xe …

Cụ thể, BTC sẽ kiểm soát lượng khách và số lượng người vào sân xem trận đấu Trâu qua vé mời và giấy mời. Nguyên nhân là do sức chứa của địa điểm có hạn (khoảng 20.000 chỗ ngồi), và để tránh tình trạng hỗn loạn như những năm trước, năm nay đã bố trí công tác soát vé.

Nhằm tăng cường Lễ hội chọi bò Dao Sơn —công khai, quảng bá, giới thiệu giá trị truyền thống của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đẩy mạnh quảng bá và phát triển du lịch, xúc tiến hợp tác đầu tư, nâng cao chất lượng uy tín, xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Daosan (Hải Phòng), Ủy ban nhân dân Đảo Sơn đã giao cho Ban tổ chức lễ hội phối hợp với Công ty Việt Thanh và Công ty Du lịch Quốc gia đưa du khách đến Daosan với mục đích liên hoan và tổ chức các tour du lịch trải nghiệm TP. Hãy trải nghiệm nó ở Dushan vào ngày 2 tháng 9, Quốc khánh và Lễ hội đấu bò năm 2022.

XEM THÊM:  Sông Lam Ở Đâu? Thuộc Tỉnh Nào? Bắt Nguồn Từ Đâu? Có Mấy Cây Câu Bắc Ngang?

viet thanh company sẽ xây dựng chương trình, kịch bản để tổ chức các sự kiện, chuỗi sự kiện như đêm nhạc bolero với biểu diễn trực tiếp tại đô thị 15/5 quảng trường quận i quảng trường 15/5 từ 20h30 ‘đến 22h30’. 2022; 15/5 Square edm concert vào ngày 3 tháng 9 năm 2022, thời lượng 180 phút; Sân khấu biểu diễn âm nhạc đường phố từ 2 tháng 9 đến 4 tháng 9, Quận 2, Dao Sơn, 3 khoảng thời gian, mỗi khoảng 90 phút; 2 tháng 9 đến 4 tháng 9, 15: 00-21: 00 Chợ làng Việt Nam tại phố đi bộ; các trò chơi dân gian …

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có chỉ đạo cụ thể cho Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chấn chỉnh công tác tổ chức, quản lý Lễ hội chọi bò Doosan 2022 và chịu trách nhiệm quản lý quốc gia đối với lễ hội. Tuân thủ các quy định.

Các đơn vị tổ chức và các sở, ban, ngành liên quan phải xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối. Những người tổ chức lễ hội phải lập hàng rào kiên cố tại các khu vực bò rừng chiến đấu và có các phương tiện đặc biệt để đề phòng và đối phó với các trường hợp khẩn cấp.

Các nhà chức trách phải kiểm soát và ngăn chặn việc cá cược trong các lễ hội. Lựa chọn những người trong cộng đồng có kinh nghiệm và đam mê mua và huấn luyện trâu phục vụ lễ hội.

Lễ hội phải có lò mổ trâu, được quản lý chặt chẽ để bảo vệ thương hiệu thịt bò Daoshan Buffalo. Thịt trâu được quy định về giá cả, bán với giá hợp lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, quyền và lợi ích hợp pháp của chủ trâu và người tiêu dùng.

Đồng thời, các cơ quan chức năng không được để xảy ra tình trạng thương mại hóa, khai thác các nguồn lực kinh tế làm sai lệch bản chất, ý nghĩa và nội dung của lễ hội.

Lễ hội chọi bò truyền thống Doosan (Hải Phòng) có từ lâu đời, được nhân dân và chính quyền thành phố khôi phục vào năm 1990 và được tổ chức hàng năm vào ngày 9 tháng 8 âm lịch.

Năm 2012, Lễ hội chọi bò truyền thống Doosan đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. /.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Về Hải Phòng dự lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *