Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1090 lượt xem

Cảm nhận về bài thơ tự tình 2

Bạn đang quan tâm đến Cảm nhận về bài thơ tự tình 2 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cảm nhận về bài thơ tự tình 2

Cảm nhận về bài thơ tự tình 2: hoatieu xin chia sẻ bài tổng hợp chi tiết cảm nhận về bài thơ tự tình 2 cùng với bài văn mẫu bài thơ tự tình 2 hay nhất để các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo.

  • top 4 bài phân tích tình yêu hay nhất 2
  • top 5 bài phân tích cảnh mùa hè hay nhất

với chủ đề Cảm nhận về bài thơ Tự tình 2 – hồ xuân hương gồm tài liệu Tổng hợp cảm nhận về bài thơ Tự tình 2 và những bài văn mẫu hay về bài thơ Tự tình, hi vọng đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích cho các em. sinh viên.

1. phác thảo tình yêu bản thân 2

1. mở đầu

– Hồ xuân hương Giới thiệu bài thơ “tự tình”: “Nữ hoàng thơ du mục” có chùm thơ “tự tình” gồm ba bài, là tiếng nói của trạng thái, nỗi niềm và nỗi niềm của người. cuộc sống của con người. trong đó, bài thơ “tình yêu ơi ii” thể hiện rõ tâm trạng, thái độ của người sĩ phu: vừa buồn, vừa căm phẫn trước nghịch cảnh hiểm nghèo, vừa muốn vươn lên nhưng vẫn rơi vào bi kịch.

2. nội dung bài đăng

– bốn dòng đầu của bài thơ nói lên hoàn cảnh và tâm trạng của người ca sĩ

+ hoàn cảnh:

thời gian nghệ thuật: đêm khuya.

tiếng trống vào giữa đêm cho thấy cảm giác về sự chuyển động nhanh chóng của thời gian.

+ tâm trạng buồn của ca sĩ:

Những từ ngữ giàu giá trị biểu cảm được dùng để bộc lộ tâm trạng: “trơ” được đặt ở đầu câu kết hợp với phương thức đảo ngữ để nhấn mạnh cảm giác tủi hổ, bàng quan. hai chữ “mặt đỏ” đi với chữ “nó” gợi cảm giác bủn xỉn và thân phận trớ trêu.

“trăng khuyết” (trăng sắp tàn) nhưng vẫn “chưa tròn” đã trở thành một ẩn dụ, hai lần nhấn mạnh bi kịch của cuộc đời người nghệ sĩ: tuổi trẻ đã qua nhưng nhân duyên vẫn chưa trọn vẹn. hoàn thành.

– Nhận thức sâu sắc bi kịch của tình yêu, tác giả không chỉ cảm thấy nhục nhã, xấu hổ mà còn phẫn uất

<3

+ đảo ngữ để đặt động từ mạnh ở đầu câu:

làm nổi bật sức sống mãnh liệt của cây cối.

một ẩn dụ cho tâm trạng phẫn uất của tác giả muốn vượt qua nghịch cảnh.

– bài thơ kết thúc với cảm giác về thời gian, thể hiện sự chán nản và buồn bã.

+ “nhàm chán” mang âm sắc của sự chán nản, buồn chán.

+ từ “xuân” được lặp lại hai lần với những sắc thái ngữ nghĩa khác nhau: vừa là mùa xuân vừa là tuổi xuân.

+ hai từ “lại” trong câu “xuân lại đến xuân lại về” cũng được dùng với hai sắc thái ý nghĩa khác nhau: từ thứ nhất “lại” một lần nữa, còn từ “” lại “ở nghĩa thứ hai. để quay lại, gợi lên một chu kỳ, lặp lại.

3. kết thúc

khái quát giá trị của đoạn thơ: đoạn thơ “tự tình ii” đã thể hiện sâu sắc và mạnh mẽ khát vọng sống, khát vọng tự do và khát vọng hạnh phúc của tâm hồn người phụ nữ vừa mới mềm lòng. dễ dàng, yêu thương và mạnh mẽ. đều thể hiện tài năng trong nghệ thuật dùng từ và xây dựng hình tượng “bà hoàng thơ”.

2. cảm nhận bài thơ tình 2 – văn mẫu 1

Hồ Xuân Hương là một nhà thơ nổi tiếng trong lịch sử văn học dân tộc. Đối với người Việt Nam, cái tên Hồ Xuân Hương đã quá quen thuộc với bất kỳ nhà thơ nào. Bà là “nữ thần thơ”, là con gái của Hộ phi tần (1706-1783), sinh ra tại làng Quy Định, huyện Quy Định, tỉnh Nghệ An và là một người thiếp. Anh là người có cá tính mạnh nhưng cuộc sống riêng tư lại gặp nhiều bất hạnh. Hồ Xuân Hương lấy chồng muộn nhưng cưới hai lần thì cả hai lần đều đúng, cả hai lần đều ngắn ngủi và không hạnh phúc. ho xuan huong là một nhà thơ. Hồ Xuân Hương được coi là một trong những nhà thơ tiêu biểu của nền văn học Việt Nam, “một nhà thơ độc nhất vô nhị trong lịch sử văn học dân tộc”.

“amor propio” là một bài thơ thể hiện nỗi buồn của nhà thơ và thổ lộ số phận cô đơn của mình và mong muốn được hạnh phúc và được yêu thương bởi một người đàn ông lịch lãm.

đầu bài thơ là một bầu không khí tĩnh lặng và về đêm:

“bình minh vang vọng đồng hồ trống không

trơ ra nước non hồng mặt ”

Không gian mở ra giữa đêm khuya thao thức, nghe tiếng trống cuộn. không gian quạnh hiu vắng bóng người khiến lòng người lạnh lẽo. nhà thơ nhận ra nỗi cô đơn bủa vây con người mình, mình lẻ loi giữa cuộc đời, cảm giác nhỏ bé đến lạ lùng giữa màn đêm càng gợi lên nỗi cô đơn, trống trải, không tìm thấy ánh sáng. lắng nghe những vần thơ xúc động, xót xa cho một người phụ nữ cô đơn đang tìm kiếm tình yêu đích thực.

tâm trạng bi đát, mượn rượu giải sầu:

“chén hương làm say lòng người

trăng lưỡi liềm vẫn chưa tròn “

nhà thơ bộc lộ tâm trạng, nỗi lòng của mình. buồn lắm, uống một ly rượu để quên đi hiện tại, để quên đi nỗi cô đơn đang bủa vây, nhưng càng uống càng say, càng tỉnh lại càng buồn. vay rượu để vơi đi nỗi đau, mà tôi mong đợi buồn hơn, chất chứa hơn trong không gian hiu quạnh. khi nhìn trăng, tôi thấy trăng đã lùi nhưng chưa tròn. vầng trăng như trạng thái của thi nhân “chưa vơi”: chưa tuyệt vọng, còn mơn man hy vọng. Không biết khi nào trăng tròn, nhà thơ mới cảm nhận được hạnh phúc của mình.

“mặt đất nghiêng với rêu

đập chân mây và đá “

nhà thơ không say, anh ta nhìn cảnh vật ở những nơi khác nhau, mở rộng tầm mắt: rêu trên mặt đất, đá ở chân trời. những hình ảnh là rất gần đúng. nhìn kỹ tôi ở phía xa đến tận chân trời. “rêu” là loài cây mỏng manh, nhỏ bé nhưng lại có sức sống vô cùng mạnh mẽ, trong điều kiện nào nó cũng phát triển rất tốt. có vẻ ngoài mạnh mẽ, có sự phản kháng, vươn lên khẳng định vị thế của mình.

“lại chán mùa xuân rồi,

chia sẻ một chút tình yêu. “

của thiên nhiên xung quanh, nhìn vào chính mình, cảm thấy chán, buồn cho chính mình, ngược đời. nhà thơ cảm thấy ngán ngẩm trước quy luật của tự nhiên, mùa xuân qua đi rồi mùa xuân lại về. thời gian lại trôi qua thanh xuân này, một vòng tuần hoàn liên tục mà nghe nói cô cũng mệt mỏi với số phận của mình. thanh xuân trôi qua không có một tình yêu trọn vẹn. mảnh tình của mình sau bao ngày chờ đợi lại phải sẻ chia, không được trọn vẹn. Cảm giác buồn bã và thất vọng bao trùm lấy tôi. điều đó cũng có nghĩa là các thê thiếp không được hưởng hạnh phúc như mong muốn mà phải chia sẻ cho nhiều người. thê thiếp không có tiếng nói và không có quyền sửa chữa mọi thứ.

Đây là một bài thơ rất hay và ý nghĩa. một bài thơ chất chứa nỗi buồn và niềm khao khát chân thành. trong thơ ca trung đại, lần đầu tiên một người phụ nữ dám nói điều đó.

3. cảm nhận bài thơ tình 2 – văn mẫu 2

ni-culin, một người Nga nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam, nhận thấy rằng văn học dân gian trung đại Việt Nam không được thừa nhận trong lĩnh vực thơ ca cao cấp. “

Thực ra, lịch sử văn học trung đại Việt Nam vẫn tồn tại quy luật này: hai bộ phận văn học dân gian và văn học viết cùng tồn tại và phát triển trong suốt thời kỳ lịch sử luôn có tác động qua lại. khi tinh hoa của hai bộ phận này gặp nhau trong những cá tính sáng tạo nhất định, trong những điều kiện lịch sử nhất định, đất nước sẽ chứng kiến ​​sự xuất hiện của những thiên tài văn học với những vần thơ bất hủ. đó là những trường hợp nguyễn trai, nguyễn du, hồ xuân hương,…

Tuy nhiên, tại hồ Xuân Hương, quy định này vẫn có vẻ đặc biệt khác thường. Đây là một trường hợp tư tưởng bình dân hoàn toàn lấn át tư tưởng chính thống mà các tác giả Nho học, trong đó có Nguyễn Trãi và Nguyễn Du, không thể loại bỏ hoàn toàn. một tinh thần nổi dậy quyết liệt muốn san bằng mọi tầng lớp trong xã hội, khát vọng được sống và hưởng hạnh phúc theo nghĩa thiết thực nhất, nhân đạo nhất, thế gian nhất, chống lại mọi giới hạn của lễ xuất gia và tất cả những gì trái với tự nhiên – một loại của tư tưởng đặc biệt coi trọng phụ nữ là đối tượng bị coi thường nhất trong xã hội phong kiến ​​- và lấy quy luật của tạo hóa làm chuẩn mực, chủ trương thuận theo lẽ tự nhiên, trời đất giao hòa, âm dương giao hòa. một kiểu tư duy xuất phát trực tiếp từ tập tục sùng bái bao đời, từ những lễ hội giao phối tượng trưng tồn tại mãi mãi ở nhiều làng quê Việt Nam, từ những bức tranh đồng ho như bắt dừa, đánh ghen hay tranh khắc gỗ của cô gái tắm ao vẫn còn. ở đó trong đình làng của tang thương, hạnh phúc vĩnh cửu, từ truyện cười, uyên ương, con lợn hay những câu đối rất táo bạo:

– có thai mà không có chồng,

đã kết hôn nhưng đã có thai trên thế giới.

– Có chồng thì chiều ngang dễ hơn,

người đã sinh con trai hoặc con gái.

– bất cứ điều gì xảy ra,

người chuyên nghiệp cũng tô son môi để tôn thờ.

Ý nghĩ đó đã tạo cho hồ Xuân Hương một cái nhìn độc đáo về thế giới: nhìn đâu cũng thấy sự sinh thành của thiên nhiên, sự ghép đôi của âm và dương, một thế giới trẻ trung, sống động, tươi tốt, thịnh vượng và đầy sức sống. tình yêu mùa xuân đầy dục vọng,…

Một ý tưởng tấn công mạnh mẽ và chi phối nội dung chủ yếu của văn học hàn lâm như vậy chỉ có thể xuất hiện trong thời đại mà chế độ phong kiến ​​đang lâm vào khủng hoảng, thời đại của cuộc nổi dậy của loài người. Đó là thời đại từ nam chí bắc, khởi nghĩa nông dân liên tiếp nổ ra, dẫn đến đỉnh cao là phong trào Tây Sơn lật đổ vua Lê, chúa Trịnh ở Đàng Ngoài, đánh tan chúa Nguyễn ở Đàng Trong và đem về. . thẳng lên ngôi, một anh hùng nông dân. vị “vua áo vải” này với khí phách của quần chúng như thủy triều lên xuống, đã nhanh chóng tiêu diệt quân Xiêm ở phía nam và đánh tan hàng vạn quân ở phía bắc.

người ta phải coi thơ Xuân Hương là tiếng vọng trực tiếp của tinh thần ấy thì mới hiểu được cái hồn cốt đậm đà bao đời nay ở người phụ nữ trí thức này. Tất nhiên, hồ Xuân Hương không phải là một hiện tượng cá biệt, mà là một phần của cả một trào lưu văn học đầy tính nhân văn cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 19. nhưng phải nói rằng ở nhà thơ này sự “xâm lăng” của tinh thần bình dân trong văn học viết còn mãnh liệt hơn. Nếu chúng ta còn nhớ rằng, cho đến đầu thế kỷ 20, những nhà Nho cấp tiến như Ngô Quận Công, cụ Huỳnh, chú Khang vẫn coi Kiều sử là dâm thư và Cố Kiều là điếm, thì có thể hình dung rằng ở thế kỷ 18 này, thế nào. ông đã phản ứng mạnh mẽ dư luận của các nhà Nho trước những bài thơ đi trước thời đại của hồ điệp xuân sắc.

XEM THÊM:  Cảm nhận về khổ thơ cuối bài quê hương

Nhưng làm thế nào để khát vọng giải phóng dân tộc, giải phóng những người phụ nữ xuân hương có thể thành hiện thực trong hoàn cảnh bấy giờ? ngay cả khi triều đại Tây Sơn cuối cùng lâm vào khủng hoảng để cho Nguyên Anh trở lại khôi phục chế độ chuyên chế hùng mạnh. Vì vậy khuôn khổ của chế độ phong kiến ​​trở nên quá chật hẹp đối với sức sống và tư duy nổi loạn của Xuân Hương; Nhưng ngược lại, dù phản đối quyết liệt và quyết liệt đến đâu, Xuân Hương cuối cùng vẫn không thoát ra được cái khuôn của chế độ ấy. Xuân Hương có thể nói là nỗi uất ức, là sức nóng của lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, muốn tìm lối thoát mà chưa thấy. bi kịch lịch sử này trùng hợp với bi kịch cá nhân của người phụ nữ họ Hồ, một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, có quyền sống, quyền hạnh phúc nhưng cuộc đời gặp nhiều bất hạnh: một lần làm công lý, hai lần góa bụa!

chính sự áp bức, áp bức vừa mang tính cá nhân vừa mang tính lịch sử đó đã tạo nên một nội dung riêng và một giọng điệu riêng của thơ Hồ Xuân Hương. hồ xuân hương sáng tác liên khúc gồm 3 bài hát tự tình (nói hộ lòng mình) đánh số i, ii, iii.

Căn cứ vào ý thơ, giọng thơ, các nhà nghiên cứu cho rằng cả ba bài thơ tình đều được làm khi cuộc đời của nhà thơ đã kết thúc và do đó ông đã phải nếm trải những cay đắng, chán chường của thân phận oan gia, cảnh góa bụa. nghĩ đến những tháng ngày đã qua, người thiếu nữ – thi sĩ “giật mình, xót xa cho chính mình”. nhưng khác với thủy kiều, bản ngã của xuân hương dù bế tắc vẫn không từ bỏ hoàn toàn, dù bất lực nhưng anh vẫn không chịu bỏ cuộc.

bài hát đầu tiên (tự giác i) được khơi nguồn cảm hứng từ khoảnh khắc gà trống báo hiệu buổi sáng (“tiếng gà trống gáy trong trận bom”); bài hát thứ hai (amor propio ii) lấy cảm hứng từ đêm khuya (“đêm khuya rộn rã tiếng trống”). Đó là khoảnh khắc của hạnh phúc lứa đôi, của sự đoàn tụ của vợ chồng, nên cũng là giây phút người thiếp hay quả phụ cảm thấy đầy đủ hơn, sâu sắc hơn, sâu sắc hơn, cô đơn, nỗi bất hạnh của thân phận mình:

màn đêm vang vọng tiếng trống canh gác

Đêm đã khuya nhưng nhà thơ vẫn thao thức, vì không ngủ được hay không muốn ngủ? – ngồi nghe tiếng trống canh gác ở một đồn nào đó vang lên, bâng khuâng nhớ về quãng thời gian tưởng chừng như đang đuổi nhau, trôi qua một cách uổng phí và vô nghĩa trong hoàn cảnh trớ trêu của những người phụ nữ vẫn khát khao hạnh phúc nhưng lại đau khổ cá biệt. chăn, gối, v.v.

trơ mặt hồng hào còn có nước non.

Lời nói của xuan huong luôn trần trụi tàn nhẫn như vậy.

khi nhà thơ dùng hai chữ “mặt nấm” có nghĩa là ở người thiếu nữ, sắc xuân còn đó, tình xuân chưa cạn mà đành “trơ” ở đó, chẳng còn ai. quan tâm một vài Người hiểu chữ “trơ” nghĩa là trơ, không còn cảm giác: “nỗi đau thấu xương, biến con người thành vật vô tri”. đây là cách hiểu chữ trơ trong thơ văn huyện thanh: “đá trơ trăng sao”. Tôi cho rằng hiểu thơ theo cách này là trái với tư tưởng của tác giả trong bài Tự tình này (bài ii). người đàn bà này, đúng là đã sống nhiều bất hạnh, nhưng tâm hồn luôn hừng hực, luôn sục sôi, tâm trạng bồn chồn, được diễn tả bằng hai câu thực:

một ly hương giúp phục hồi cơn say,

lưỡi liềm chưa tròn.

uống để quên đời, nhưng không quên: “say để tỉnh”, khao khát thỏa mãn, nhưng nhìn lên bầu trời, chỉ thấy trăng tàn trong đêm.

nhưng đây là tính cách và ngôn ngữ thật của xuan huong:

nghiêng trên mặt đất, rêu thành từng đám,

đập mây, đá vài tảng đá.

Thế giới hình ảnh thơ xuân vẫn luôn sôi động và ồn ào. đó là không gian và thời gian trần tục, trần thế nên luôn vận động, sôi sục, đối lập với không khí tĩnh lặng và vượt thời gian của thơ cổ (“thảm chẳng kêu mà cũng đi – chuông sầu không reo một cơn cớ). “sao om?”; “cành thông rụng rời – gió thổi – lá liễu ướt giọt sương”; “gió thổi sườn non – sóng xô mặt nước” … cả những sắc màu trong Thơ xuân hương đôi khi như muốn gào, muốn thét lên: “cửa đỏ son loang, đá xanh xanh rêu”, “một mùa thu chín trăng mõm, rưng rưng, ​​quế- vừng đỏ “, …).

Tuy nhiên, dù sao đi nữa, âm thanh hay màu sắc cũng tự nó tạo ra âm thanh hoặc chuyển sang màu xanh, vàng, trắng, đỏ, v.v … nhà thơ chỉ cần phóng đại nó thật mạnh, tô màu thật mạnh để trở thành một âm thanh. thanh, sắc xuân hương độc đáo. nhưng dưới ngòi bút của nữ sĩ họ hồ, ngay cả những thứ hoàn toàn tĩnh lặng, hoàn toàn bất động bỗng chốc trở thành những sinh vật có thể di chuyển, chiến đấu và hủy diệt: “xiên xẹo mặt đất rêu phong một lần”. đá, kỹ thuật đảo ngược được sử dụng ở đây nhấn mạnh sự hoạt động mạnh mẽ và khốc liệt của thế giới nghệ thuật hồ xuân hương.

vậy đó là cái tôi bị kìm nén và tràn đầy năng lượng của xuan huong từ câu văn, qua hai câu thực, đến những đoạn luyện, dần hiện ra: lúc đầu là sự chán chường, chán chường “trơ mặt hồng ra nước non”, sau là tâm trạng tức giận, bồn chồn. , muốn say nhưng không thể say, trong khi đêm đã tàn mà trăng vẫn tàn: “chén hương đưa say tỉnh lại: trăng tàn chưa vơi” Cuối cùng là nỗi thất vọng, uất ức muôn phần. vươn lên và tiêu diệt khát vọng sống của con người, yêu cầu nhận thức đầy đủ về nhân cách, nhân cách của người phụ nữ cụ thể này, không những chế độ phong kiến ​​không dung nạp được mà cả trời đất cũng trở nên hẹp hòi.

Không phải ngẫu nhiên mà Xuân Hương thường đặt nhân vật của mình trước thiên nhiên bao la, sánh vai với vũ trụ bao la (“thân mình trắng tròn: bảy nổi, ba chìm với nước non”); “dũng cảm. thanh thoát với trăng trăng – tình mãi với sông núi ”;“ tiếng chồng kêu bên tai – hãy dừng lại để anh không hổ thẹn với non sông ”;“ đêm khuya vang lên tiếng trống. của người lính canh và gương mặt đỏ hỏn với non sông “, … là con người có tầm vóc đặc biệt, không chỉ của bản thân, của gia đình, của thị trấn, của xã mà còn của nhân dân, của đất nước, của tạo hóa, có suy nghĩ như vậy, chúng ta mới hiểu được tại sao xuân hương lại có thể đứng từ một vị trí rất cao với một thái độ và giọng điệu hết sức ngạo nghễ khi đối thoại với đời, cho dù là những bậc minh quân, Thái thú, là những anh hùng (“vẻ mặt anh hùng lạnh lùng khi gió thổi “). tắt”), ngay cả các vị vua, chúa (“chúa tể, vua rất thích điều này ”- fan bay).

nhưng xuan huong tuy rằng suy nghĩ có thể đi trước thời đại, nhưng ngoài đời vẫn không thoát khỏi thân phận. do đó, những hành động phá hoại, nổi loạn dù táo bạo đến đâu cũng chỉ là những cuộc đấu đá trong giới hạn của lời nói. nhà thơ chấp nhận số phận của mình bằng một tiếng thở dài:

lại chán mùa xuân rồi,

mẹo để chia sẻ một em bé!

nhưng xuân hương thực sự là một thi sĩ của mùa xuân, tuổi trẻ và trong sáng yêu đời, lạc quan yêu đời. đó cũng chính là chất văn hóa dân gian đậm đặc của hồn thơ này. đọc thơ của xuân hương, tôi cảm nhận được tất cả những nỗi buồn, những cay đắng, chán chường, ghét cay ghét đắng, thậm chí muốn vứt bỏ tất cả, phá bỏ tất cả… nhưng không bao giờ mất hết niềm vui. tin vào cuộc sống, vào cuộc sống. Điều này có thể được cảm nhận rất rõ ràng trong thế giới nghệ thuật rất sống động của nữ nghệ sĩ, một thế giới không bao giờ hoàn toàn im lặng: nếu không có tiếng chuông chùa, tiếng la và tiếng trống cùng đồng hồ, nó sẽ không được im lặng hoàn toàn, tiếng “gà hót trên máy bơm”, tiếng “sóng vỗ mặt nước”, tiếng “gió rung sườn non”, hay “cành thông gió thổi”, … và nếu lắng nghe, bạn cũng có thể nghe thấy “tiếng ve kêu của xác chuột – vo ve” tiếng ve kêu mẹ ong “, … một thế giới hình ảnh sống động, luôn chuyển động, luôn hoạt động:” cỏ gà len lỏi quanh bờ – chuột nhảy chòng chành giữa lạch “;” xiên qua mặt đất rêu thành chùm – đâm chân mây đá “;” tâm hồn mở mang nắng trăng – khối lượng của tình yêu tồn tại mãi mãi với núi và những dòng sông ”,… một thế giới muôn màu, tươi trẻ, hồng phấn, tươi tốt, tràn ngập sắc xuân, xuân tình,… tất cả đã được khám phá và đánh giá theo quan điểm thẩm mỹ độc đáo của Xuân Hương: lấy thanh xuân làm tiêu chuẩn. , khỏe mạnh, màu mỡ, vẻ đẹp tự nhiên của cơ thể người phụ nữ đang trong độ tuổi thanh xuân. trong thế giới nghệ thuật ấy, khóc không hẳn là lời tuyệt vọng và chết cũng không muốn cản đường sống.

đúng là tự tình (bài ii) kết thúc bằng một lời cay đắng: “mỏi mòn thanh xuân trở lại – mảnh tình chung một chàng trai”. nhưng như thế này thì xuân chưa hết, xuân tình vẫn đong đầy.

từ xưa có câu: “chữ xuân một đi không trở lại”. nhưng xuan huong nói “xuân sang, xuân về”, nghĩa là người phụ nữ vẫn còn điều gì đó để mong đợi, mong ước, cho dù hạnh phúc mong đợi ấy chưa bao giờ được hưởng trọn vẹn: “vầng trăng soi bóng”. dây dẫn không tròn. “.

Có một vấn đề rất quan trọng đối với thơ lục bát nói chung: tại sao tư tưởng bình dân gần như thuần túy, thuần túy ở xuân hương lại không được thể hiện bằng những thể thơ bình dân như lục bát, song thất lục bát mà bị bó buộc trong khuôn khổ. thơ tang, một thể thơ bác học du nhập từ nước ngoài, luật lệ rất khắt khe? một nét lạ và độc đáo của thơ xuân? nhưng nghĩ lại, tôi thấy lựa chọn của nữ ca sĩ rất hợp lý, có thể nói là rất tự nhiên.

song thất lục bát có thể ngâm, thích hợp với những bài hát than thân trách phận. lục bát có thế mạnh về khả năng kể chuyện và thiên về thể hiện tình cảm nồng nàn. nhưng thơ xuân hương không chỉ có tình cảm mà còn có cả trí tuệ, ý tưởng, đồng thời cần phải tạo được nhiều nghĩa trong từng dòng thơ, từng hình ảnh, từng chữ: nghĩa tường minh, nghĩa hàm ẩn, nghĩa trần trụi, nghĩa u ám. , nghĩa từ vựng, nghĩa tâm lý xã hội, nghĩa xưng hô, nghĩa thông tục, v.v.

XEM THÊM:  TOP 32 bài Tả quang cảnh giờ ra chơi siêu hay - Tập làm văn lớp 5

Để đạt được những yêu cầu này, bạn xuân hương cần có khả năng bảy chữ, cấu trúc chặt chẽ, luật đối ngẫu và hàm súc cùng khả năng nén nhiều nghĩa và sáng tạo ý từ (bằng tiếng nước ngoài).

nhưng xuan huong một mặt khai thác khả năng của thơ tang, mặt khác cố tình xóa bỏ và bác bỏ những điển tích, điển cố, những lối diễn đạt thông thường cách điệu, sử dụng màu sắc nhã nhặn, thay vào đó là sự khai thác triệt để từ thuần Việt. nghệ thuật ngôn từ và nghệ thuật dân gian, đặc biệt là nghệ thuật mỉa mai, ngẫu hứng, hàm súc của ca dao, dân ca và truyện cười. trạng, lệ, thịt lợn … và trong văn tự dân gian và dân gian Việt Nam ấy luôn có dấu ấn “xuân sắc biến hóa” đầy cá tính độc đáo và mãnh liệt của “thần tài tuyệt thế”.

4. cảm nhận bài thơ tình 2 – văn mẫu 3

xã hội phong kiến ​​xưa luôn tôn thờ chế độ “trọng nam, khinh nữ” khiến cuộc sống và số phận của người phụ nữ vô cùng bấp bênh, khổ sở. họ không có quyền lựa chọn hạnh phúc cho mình, họ luôn phải sống dưới cái bóng quá lớn của khuôn khổ “tam tòng, tứ đức”. Tuy nhiên, đối mặt với số phận nghiệt ngã này, có người chọn cách im lặng, cam chịu nhưng cũng có người dám đứng lên đấu tranh cho hạnh phúc của chính mình. hồ xuân hương là một người như vậy. Bà là một trong số ít nhà văn nữ của thời đại này, nhưng ở Xuân Hương hồ điệp, bà có một cá tính riêng không lẫn vào đâu được. là một “nữ nhà văn viết về phụ nữ”, Hồ Xuân Hương đã dám lên tiếng bộc lộ những tâm tư, tình cảm thầm kín của mình. Có lẽ cũng chính do cuộc đời nhiều sóng gió của mình mà các sáng tác của Hồ Xuân Hương chủ yếu đề cập đến người phụ nữ, đặc biệt là những người mang thân phận công lý. bài thơ “love yourself ii” nói lên tất cả

Ông không chỉ sáng tác thơ chữ Hán mà các sáng tác văn học của ông cũng vô cùng phong phú. vì vậy, “ông hoàng thơ tình mùa xuân” đã trìu mến gọi bà là “bà hoàng thơ du mục”. Bài thơ “Tự tình II” nằm trong lọ ba bài “Tự tình” đã thể hiện rõ tài năng và phong cách sáng tác của Hồ Xuân Hương. nó là sự đan xen giữa chất thơ trữ tình đậm đà, hóm hỉnh. Bài thơ “Tự tình II” đầy nỗi đau thầm kín và bộc lộ cảnh ngộ, thân phận, nhân cách và bản lĩnh của Hồ Xuân Hương.

tâm trạng của xuân hương hồ điệp bắt đầu trong một không gian rất đặc biệt:

“buổi sáng sớm vang vọng tiếng trống canh gác.”

“đêm muộn” là thời điểm mọi thứ đã chìm vào giấc ngủ ngon. Đó cũng là lúc con người ta gác lại mọi lo toan, bận tâm để quay về với hạnh phúc gia đình, hạnh phúc bạn đời. nhưng đối với đàn bà cô đơn, “đêm khuya” là lúc con người ta đong đầy nhiều cung bậc cảm xúc, là lúc tâm tư sâu kín nhất, bất hạnh xúc động nhất, cô đơn tột cùng. hồ xuân hương cũng vậy, khi màn đêm bao trùm lên cảnh vật cũng là lúc bạn đối diện với chính lòng mình. trong không gian im ắng ấy, bỗng “vang lên” những tiếng “trống”. “tiếng trống” là dấu hiệu của thời gian, nay kết hợp với từ tượng thanh “âm vang” khiến âm thanh như vọng đến từ xa, đầy ma mị, hoang mang. từ “tập trung” dường như có nghĩa là thời gian gấp rút trên cảnh, như đang thúc giục mọi người trên. tuy nhiên, cấu trúc đầu tư đã khẳng định rằng nó không chỉ theo đuổi thời gian trong cảnh quan, mà còn theo đuổi tuổi trẻ trong chu kỳ ngày đêm của tạo hóa. nếu thời gian của cuộc đời không có bắt đầu và là vô hạn, thì thời gian của đời người là hữu hạn. Giữa không gian tĩnh lặng ấy là hình ảnh một người phụ nữ giữa tĩnh lặng:

“Mặt trơ hồng hào còn nước non”.

“trơ” có nghĩa là đơn giản, được đặt ở đầu câu để gây ấn tượng mạnh. người phụ nữ trơ trọi giữa không gian lạnh lẽo và tĩnh lặng. từ “trơ” còn có nghĩa là tủi hổ, tủi nhục trước số phận cô đơn, tình yêu không trọn vẹn. Từ xa xưa, người ta dùng từ “mặt nấm” để chỉ người con gái đẹp với ý nghĩa trân trọng, quý mến. nhưng xuan huong cho rằng “mặt đỏ” nghe rẻ và mỉa mai. cái “trơ” “mặt đỏ tía tai” nước non không chỉ ứa nước miếng mà còn chua xót, gợi lên sự bất hạnh, ngậm ngùi. tuy nhiên, cái “mặt đỏ” so với “nước non” như một khoảnh khắc của sự kiên cường, mạnh mẽ, bất chấp và kiêu hãnh của một tâm hồn đầy cá tính. phương pháp đảo ngược cho thấy ngoài sự đau đớn của xuan huong còn có sự dũng cảm của xuan huong.

sau những giây phút cô đơn và lạc lõng là những cao nguyên và tuyệt vọng:

“chén hương làm cho say tỉnh táo lại

trăng lưỡi liềm vẫn chưa tròn. ”

Trong cô độc, người phụ nữ đó tìm đến rượu để quên đi nỗi đau, nhưng càng uống, cô càng nuốt hận và hận. cụm từ “say mới tỉnh” dường như vẽ nên một vòng luẩn quẩn, trì trệ, không lối thoát. Anh nhìn trăng, người bạn tâm tình muôn thuở của những tâm hồn cô đơn khao khát trăng để sẻ chia nỗi cô đơn, buồn tủi ấy. nhưng trăng cũng “không tròn”. bằng bút pháp tả cảnh ngụ tình, nhà thơ đã tạo nên sự hài hoà giữa ngoại cảnh và tâm trạng. vầng trăng đã ở bên kia bầu trời nhưng vẫn tiếp tục tàn, cũng như tuổi trẻ của con người đã trôi qua mà tình yêu chưa trọn vẹn. mọi nỗ lực thoát khỏi nỗi đau đều không thành công và cuối cùng, họ ngày càng bế tắc hơn.

Sự ngưng đọng ấy khiến nhân vật trữ tình trào dâng bao nỗi uất hận. sự phẫn uất đó chạy mạnh mẽ, thấm vào cảnh vật:

“nghiêng trên mặt đất, rêu thành từng đám

đập những đám mây, đá vài tảng đá. ”

“rêu”, “đá” là những thứ nhỏ bé, vô tri vô giác và không được đánh giá cao. nữ sĩ sử dụng hình ảnh những điều nhỏ bé, khiêm tốn, kết hợp với những động từ mạnh “xiên”, “đâm” để diễn tả sự phản kháng dồn dập. bút pháp liệt kê xuất hiện thêm một lần nữa như để khẳng định thêm nỗi căm phẫn của nhà thơ. “rêu uốn cong mặt đất”, “đá xuyên chân mây” như bức tường đất căm thù, dấu trời mà hận. đằng sau những hình ảnh đơn sơ và giản dị này, có lẽ chúng ta thấy bóng dáng của những người phụ nữ. xã hội phong kiến ​​quá bất công khiến những người phụ nữ bé nhỏ phải thắt dây an toàn để nuôi. qua cách miêu tả tinh tế, cảnh vật như thấm thía, tràn đầy sức sống ngay cả lúc bế tắc. Cách diễn tả cảnh ngụ tình thể hiện rõ bản lĩnh, cá tính và khát vọng mãnh liệt của Hồ Xuân Hương. đó là khát vọng hạnh phúc, khát khao được yêu thương trọn vẹn.

ho xuan huong có thể nói là một người phụ nữ cá tính và mạnh mẽ. Trước những giông tố cuộc đời, cô luôn tự tin và kiêu hãnh. tuy nhiên, dù tự tin và tự hào nhưng cuối cùng, anh vẫn không thể vượt qua thân phận của mình trong vòng vây của xã hội phong kiến. sau tất cả những cô đơn, tuyệt vọng, uất hận, lại có cảm giác chán chường, chán chường:

“mệt mỏi vì mùa xuân lại về

một phần yêu thương để chia sẻ với một cậu bé. ”

Từ “xuân” trong thơ Hồ Xuân Hương có nhiều nghĩa. “xuân” là mùa xuân của đất trời, mùa để vạn vật sinh sôi, nảy lộc, đâm chồi nảy lộc. nhưng “mùa xuân” cũng là mùa xuân của con người. xuân đi rồi xuân về, thiên nhiên tiếp tục luân chuyển với muôn ngàn hoa lá, cỏ cây. chỉ có thanh xuân của đời người trôi qua rồi biến mất vĩnh viễn. xuân đi rồi xuân về, hai chữ “lại” đặt cạnh nhau nhưng mang hai nghĩa. từ đầu tiên “lạ” có nghĩa là một lần nữa, và từ tiếp theo “lại” có nghĩa là quay trở lại, quay trở lại. thời gian cuộc sống cứ thế trôi qua, mỗi thanh xuân trở lại là những tháng ngày xanh tươi của tuổi trẻ lần lượt ra đi. tuổi trẻ chỉ kết thúc trong im lặng, trong khi tình yêu vẫn chưa trọn vẹn:

“một chút tình yêu để chia sẻ”.

Nhịp độ 2/2/1/2 và nghệ thuật giảm dần khiến nghịch cảnh chùn bước. người ta thường nói “chuyện tình”, “chuyện tình”, nhưng “mảnh tình” nghe thật mâu thuẫn. cụm từ “mảnh tình vắt vai” khiến người đọc liên tưởng đến những gì nhỏ bé, đạm bạc. đau đớn hơn, “mảnh tình” nhỏ bé, ít sẻ chia, cuối cùng chỉ còn lại một “cậu nhỏ” đáng thương, đáng thương. lời thơ thực sự xuất phát từ sâu thẳm trái tim của một người phụ nữ khiêm tốn với những giọt nước mắt cay đắng và những đau khổ cuối cùng.

“self love ii” thể hiện tài năng nghệ thuật của hồ xuân hương. tâm trạng của nhân vật được khắc họa thành công thông qua việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật và ngôn từ tinh tế nhưng rất tự nhiên. đoạn thơ là lời tâm sự vừa xót xa, vừa tủi phận, cố gắng vươn lên nhưng vẫn rơi vào bi kịch. nhưng đó không chỉ là nỗi đau của anh ấy. hương xuân ôm nỗi đau của cả một thời đại. nhà thơ nói lên tiếng nói nhân văn cho số phận và khát vọng của người phụ nữ trong xã hội xưa khi mà đối với họ, hạnh phúc là tấm áo choàng chật hẹp mà qua đó thể hiện tính nhân văn sâu sắc của tác phẩm. Có thể nói đây là bài thơ tiêu biểu của phong cách thơ Hồ Xuân Hương. nó là sự thống nhất giữa một trái tim dịu dàng, đa cảm và yêu thương và một khối óc thông minh và sáng suốt. Trong dòng chảy văn học trung đại Việt Nam, chúng ta thấy Xuân Hương nổi bật giữa tất cả những khuôn mẫu thông thường. Dù là một người phụ nữ nhỏ bé nhưng cô ấy dám lên tiếng đòi quyền hạnh phúc, dám bày tỏ mong muốn được yêu thương.

Qua bài thơ “tự tình ii” ta thấy được tài năng và tấm lòng nhân hậu của xuân hương. tuy có đau đớn, trì trệ nhưng vẫn luôn phản kháng và mạnh mẽ. Hình ảnh của Xuân Hương như một tấm gương sáng về người phụ nữ mạnh mẽ, thông minh, tài giỏi và nhân hậu mà tất cả phụ nữ xưa và nay đều nên học hỏi. không chỉ riêng “self love ii”, mà tất cả các tác phẩm của ông sẽ còn mãi in sâu trong lòng người đọc qua nhiều thế hệ. bởi ở chị, chúng ta thấy được một con người đầy tinh thần nhân đạo, một hương xuân “tuyệt sắc, tài hoa”.

Xem các thông tin hữu ích khác trong phần tài liệu của hoatieu.vn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cảm nhận về bài thơ tự tình 2. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *