Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
141 lượt xem

Soạn bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc

Bạn đang quan tâm đến Soạn bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc

viết một bài luận cho nhà hảo tâm đang cần – phần 2: hoạt động

câu 1 (trang 65 SGK ngữ văn tập 1):

Văn tế: là thể loại văn thường gắn với phong tục tang lễ, nhằm bày tỏ lòng thương tiếc đối với người đã khuất. văn tế thường có nội dung cơ bản, kể lại cuộc đời của người đã khuất, công lao đức độ của họ. và bày tỏ lòng trắc ẩn sâu sắc.

Bạn đang xem: Soạn bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc

>

Văn học viết có thể viết theo nhiều thể: văn xuôi, thơ lục bát, song thất lục bát, phú, … thiết kế của một bài văn tế thường gồm bốn đoạn: lung tung, thất ngôn, tứ tuyệt. đi và đến đó họ kết luận. giọng điệu chung của bài văn nói chung là lam lũ, u ám, sử dụng nhiều phép ngắt và từ ngữ, hình ảnh có giá trị biểu cảm mạnh mẽ.

thiết kế bài viết văn học cần gioc:

– đoạn 1 – xôn xao (từ ục ục đến … âm vang như mõm chó ): khái quát bối cảnh lúc bấy giờ và khẳng định ý nghĩa của cái chết của người lính nông dân.

– đoạn 2 – tả thực (từ câu 3 đến câu 15): miêu tả hình ảnh người nông dân anh hùng qua các giai đoạn từ cuộc đời lao động khổ sai trở thành anh hùng đánh giặc, chiến thắng. .

– đoạn 3 – than vãn (từ dòng 16 đến dòng 28): niềm thương tiếc và cảm phục của tác giả và nhân dân đối với nghệ sĩ.

– đoạn 4 – đoạn cuối (hai câu cuối): ngợi ca linh hồn bất tử của các liệt sĩ.

câu 2 (trang 65 SGK ngữ văn tập 1):

hình ảnh một anh hùng nông dân cần lao:

a, xuất xứ:

– của một nông dân nghèo làm việc chăm chỉ “kinh doanh”.

– nghệ thuật tương phản: không xác định & gt; & lt; chỉ là, quen thuộc & gt; & lt; không xác định.

Tham khảo: Những bài thơ ngắn nhớ người yêu khiến trái tim bạn thổn thức

Tác giả nhấn mạnh sự quen và chưa quen của người nông dân để tạo nên sự tương phản về tầm vóc của người anh hùng.

XEM THÊM:  Soạn bài Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội | Soạn văn 8 hay nhất

b, lòng yêu nước nồng nàn:

– Khi thực dân Pháp xâm lược, nông dân sợ hãi → mong chờ → căm thù → chống đối.

→ tâm trạng của người nông dân thay đổi.

c, tinh thần đấu tranh, hy sinh của người nông dân:

– quân trang, quân dụng rất thô sơ: mảnh vải, gai tre, gùi, cung … đã đi vào lịch sử.

– tác giả sử dụng những động từ hành động mạnh với mật độ cao, gấp gáp và xúc động: giẫm lên hàng rào, vội vã đặc biệt là những động từ chỉ hành động quyết định: đốt, chặt đầu. sử dụng các động từ gạch chéo: chém, chém ngược → chúng làm tăng tính khốc liệt của trận chiến.

= & gt; Nguyễn Đình Chiểu đã tạc nên một bức tượng đài nghệ thuật oai hùng về người nông dân anh hùng đánh giặc cứu nước.

Về nghệ thuật, đoạn văn gần như được xây dựng bằng những chi tiết chân thực, cô đọng từ đời thực nên có sức khái quát cao, không sa đà, vụn vặt. bút pháp hiện thực kết hợp với chất trữ tình sâu lắng. ngôn ngữ vừa trang trọng vừa mộc mạc, mang đậm âm hưởng miền Nam.

câu 3 (trang 65 SGK ngữ văn tập 1):

đoạn 3 (than thở) là tiếng kêu thảm thiết của tác giả xuất phát từ nhiều cung bậc cảm xúc:

– tiếc thương cho người liệt sĩ đã phải hy sinh sự nghiệp dang dở, ra đi khi tâm nguyện chưa thành.

– nỗi đau của một gia đình mất người thân, có mẹ già và vợ trẻ.

Tham khảo: Soạn văn 7 bài quan âm thị kính

– lòng căm thù những kẻ đã gây ra nghịch cảnh xen lẫn những tiếng kêu đau đớn xót xa trước nỗi thống khổ của đất nước, dân tộc.

= & gt; tiếng hét lớn và lịch sử.

tiếng khóc của tác phẩm bi tráng nhưng không bi lụy, không nhuốm màu tang tóc, bởi nó mang âm hưởng của niềm tự hào, sự khẳng định nghĩa tử bất diệt vì nước, vì dân, vì dân. đời sau con cháu vẫn tôn thờ.

câu 4 (trang 65 SGK ngữ văn tập 1):

sức gợi cảm mãnh liệt của đức hi sinh được thể hiện chủ yếu qua cảm xúc chân thành, sâu lắng và mãnh liệt của nhà thơ. những câu như:

XEM THÊM:  Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo

đau quá! mẹ già ngồi khóc trẻ, ngọn đèn ngủ leo lét trong lều; khá lo lắng! người vợ yếu ớt chạy đi tìm chồng, bóng người khuất dần trước ngõ.

có sức gợi sâu trong lòng người đọc.

Ngoài ra, tế còn có âm điệu đa dạng và đặc biệt gây ấn tượng bởi những cụm từ bi tráng, bi tráng kết hợp với những hình ảnh sinh động ( manh áo dài, ngọn làng), gánh rơm, mẹ già … >)

thực hành

câu 2 (trang 65 SGK ngữ văn tập 1):

để làm sáng tỏ ý kiến ​​của giáo sư trần văn phú: “cuộc sống được cha ông ta quan niệm không thể tách rời hai chữ nhục và vinh. Nhục hay vinh là sự đánh giá theo thái độ chính trị đối với sự xâm lược của phương tây: đánh tây là vinh dự, theo tây là xấu hổ “, bạn có thể trích dẫn và phân tích những câu như:

sống theo đạo quân tả xung hữu đột, ném hương thuốc độc lên bàn, lại thấy buồn; sống thế nào trong quân tử, chia rượu, gặm bánh, nghe cọp nhiều hơn.

Thà xuống thác bắt giặc, nối tiếp tổ tiên cũng là vinh hạnh; thay vì mặc chữ tây, sống với rợ thì khổ lắm.

bài giảng: văn nhân từ thiện nhu gioc (phần 2: tác phẩm) – mrs. thuy nhan (vietjack teacher)

xem thêm những bài văn ngắn hay lớp 11:

Xem thêm: Đọc thơ cho bé – những bài thơ hay giúp con phát triển ngôn ngữ

  • thực hành thành ngữ và kinh điển
  • tôn giáo cho các học giả
  • trường luật (trích tư tế tám mục)
  • luyện tập về nghĩa của từ ngữ đang dùng
  • ôn tập văn học Trung đại Việt Nam

ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 11 tại khoahoc.vietjack.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *