Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
317 lượt xem

Cách làm bài văn miêu tả lớp 6

Bạn đang quan tâm đến Cách làm bài văn miêu tả lớp 6 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cách làm bài văn miêu tả lớp 6

phuong phap ren luyen tri nhoVăn miêu tả là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh…. làm cho đối tượng miêu tả như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe. Những năng lực cần có khi làm văn miêu tả:

– quan sát: nhận thức, xem xét mọi thứ.

– nhận xét về cách hiển thị mọi thứ so với những thứ xung quanh.

– mô phỏng và so sánh: chúng thể hiện sự liên tưởng độc đáo của người viết, những người hình dung, cảm nhận sự vật và mô tả hiện tượng.

i. văn miêu tả ở lớp sáu:

Ở tiểu học, các em đã làm quen với văn miêu tả, ở lớp 6 thì nâng cao hơn, đòi hỏi các em phải có kỹ năng miêu tả tốt ở mỗi dạng bài. cụ thể như sau:

1. mô tả cảnh

* tả cảnh là việc miêu tả những hình ảnh thiên nhiên hoặc cảnh sinh hoạt đời thường gợi lên trước mắt người đọc những đặc điểm của từng yếu tố cụ thể của cảnh.

* yêu cầu mô tả cảnh:

  • xác định đối tượng miêu tả: cảnh gì? ở đâu? khi nào?
  • chọn những hình ảnh tiêu biểu.
  • trình bày các quan sát theo thứ tự.

* thiết kế buổi diễn tập mô tả cảnh:

– mở đầu: trình bày cảnh được mô tả.

– body: tập trung vào việc mô tả các cảnh chi tiết theo một thứ tự nhất định, có thể trong một số trường hợp sau:

  • từ cái chung đến cái cụ thể (hoặc ngược lại)
  • không gian từ trong ra ngoài. (hoặc ngược lại)
  • khoảng trắng từ trên xuống dưới. (hoặc ngược lại)

– kết bài: nêu cảm nghĩ về cảnh đó.

2. mô tả mọi người

* mô tả một người là mô tả các đặc điểm ngoại hình, tính cách, hành động, lời nói, v.v. của nhân vật được đại diện.

* phân biệt mô tả đối tượng theo yêu cầu:

  • tả chân dung nhân vật (phải tả nhiều về ngoại hình, tính cách …)
  • tả một người trong tư thế lao động (tả một người trong hành động: chú ý đến các chi tiết ngoại hình) thể hiện cử chỉ, trạng thái cảm xúc)

* mô tả:

– mở đầu: giới thiệu người được miêu tả (chú ý đến mối quan hệ của người viết với nhân vật được miêu tả, tên, giới tính và ấn tượng chung về người đó)

– nội dung:

  • miêu tả tổng quát về ngoại hình, tuổi tác, nghề nghiệp …
  • miêu tả cụ thể: ngoại hình, cử chỉ, hành động, lời nói … công việc đòi hỏi sự quan sát tinh tế các chuyển động của từng bộ: thay đổi khuôn mặt, trạng thái cảm xúc, ánh mắt …). ví dụ: chú hạc thu như tượng đồng, cơ bắp uốn éo, hàm răng nghiến chặt, hàm rộng, đôi mắt rực lửa nhìn cây sào như một kỵ sĩ bước ra từ trường núi hùng vĩ.
  • Thông qua việc miêu tả để gợi mở tính cách của nhân vật: Qua việc miêu tả các chi tiết, người đọc có thể cảm nhận được tính cách của đối tượng và thái độ của người miêu tả đối với đối tượng đó. >

    – kết bài: bình luận hoặc nêu cảm nhận của người viết về người được tả.

    3. mô tả quảng cáo

    * Đối tượng mô tả thường xuất hiện trong hình dung tưởng tượng bắt nguồn từ một số cơ sở thực tế: người hoặc cảnh.

    * bắt buộc khi mô tả:

    – mô tả hiện trường: bạn phải bám vào một số đặc điểm của cuộc sống thực. Ví dụ: khi bạn mô tả một khu chợ trong trí tưởng tượng của mình, bạn nên dựa trên những đặc điểm chung của cảnh đó để làm cơ sở cho trí tưởng tượng, chẳng hạn như:

    • không khí của hiện trường, số lượng người với những độ tuổi nào?
    • thị trường diễn ra ở đâu?
    • thời tiết như thế nào?….

    những căn cứ đó là có thật để bạn có thể tưởng tượng theo ý định của mình.

    – miêu tả con người trong tưởng tượng: nhân vật thường là những người có đặc điểm khác hẳn với người thường, chẳng hạn như nhân vật thần tiên, tiên nữ trong truyện cổ tích, anh hùng trong truyền thuyết … họ cần tin tưởng các chi tiết. điều cần thiết là phải hình dung ngoại hình sao cho phù hợp, tạo sự hấp dẫn

    lưu ý: cho dù bạn mô tả nó theo cách nào và bất kỳ đối tượng nào, bạn cũng nên chú ý áp dụng mô phỏng để mô tả là duy nhất và mang tính cá nhân.

    ii. cách viết một bài luận mô tả

    1. trong văn miêu tả, khả năng quan sát của người viết và người nói thường rõ ràng hơn.

    Để tả cảnh, người viết cần:

    • xác định đối tượng mô tả;
    • quan sát và lựa chọn các hình ảnh tiêu biểu;
    • trình bày các điểm quan sát được theo cách riêng của nó.

    2. Thiết kế của một bài văn tả cảnh thường bao gồm ba phần:

    – mở đầu: trình bày cảnh được mô tả;

    – body: tập trung vào việc mô tả các cảnh chi tiết theo thứ tự;

    – kết bài: thường bộc lộ cảm xúc về cảnh được miêu tả.

    3. cần chú ý chi tiết khi miêu tả.

    a) về cảnh mùa đông, có thể là các chức năng

    • trời nhiều mây đen.
    • gió lạnh, có thể có mưa phùn.
    • cây rụng lá chờ cành.
    • chim bay để trốn cái lạnh.
    • Trong nhà, người ta đốt lửa.

    b) các đặc điểm có thể nhìn thấy trên khuôn mặt của người mẹ

    • hình dạng của khuôn mặt (tròn, bầu dục …).
    • trán.
    • tóc có ôm sát hai mặt không?
    • mắt, miệng
    • màu da, sự mịn màng, tươi tắn…

    c) mô tả một đứa trẻ khoảng 4-5 tuổi:

    • mắt tròn, đen ngây thơ;
    • môi đỏ;
    • chân tay mũm mĩm;
    • miệng cười;
    • li>

    • làn da trắng mịn;
    • nói không tốt …

    d) mô tả một ông già:

    • tóc trắng;
    • mắt điềm tĩnh;
    • ngoại hình chậm chạp hoặc nhanh nhẹn;
    • giọng nói trầm …
    • cô giáo say sưa giảng dạy trên lớp: giọng nói trong trẻo, cử chỉ trìu mến, ánh mắt lấp lánh động viên …

    4. bạn nên chú ý đến thứ tự khi mô tả.

    a) tả quang cảnh lớp học trong giờ học làm văn:

    • có thể theo thời gian: vô hiệu hóa lớp. thầy (cô) giáo để chép đề. bạn phải làm bài tập về nhà của mình. vào cuối buổi, thu bài và trả bài cho giáo viên.
    • có thể cách nhau: ngoài lớp. ở bảng đen, cô (giáo viên) ngồi vào bàn giáo viên. các bạn cùng lớp bắt đầu làm bài tập. không khí lớp học và tinh thần thái độ làm việc của bạn ngồi cạnh người viết (hoặc chính người viết).

    b) mô tả sân trường trong giờ ra chơi:

    mô tả không gian:

    • từ xa đến gần.
    • mô tả thời gian trước, trong và sau trận đấu.

    Cũng có thể có cách thứ ba kết hợp cả không gian và thời gian (cách này khó và phức tạp hơn). Trước hết, tôi thích chọn thứ tự mô tả. rồi chọn khung cảnh sân trường trong giờ ra chơi để viết đoạn văn.

    • miêu tả theo trình tự thời gian:
    • sân trường vắng tanh trong giờ học.
    • tiếng trống báo hiệu ra chơi, mọi người chạy ra ngoài. li> có nhóm chơi đá cầu, nhảy dây, đá bóng, một số chỉ xem hoặc tranh luận về điều gì đó.
    • bạn có thể mô tả màu sắc của quần áo, giọng nói ồn ào, tiếng hò reo và một số người chơi năng động nhất .

    Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cách làm bài văn miêu tả lớp 6. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

    Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

    Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

    Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *