Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
363 lượt xem

Định tính là gì? Các phương pháp nghiên cứu định tính

Bạn đang quan tâm đến Định tính là gì? Các phương pháp nghiên cứu định tính phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Định tính là gì? Các phương pháp nghiên cứu định tính

Phương pháp nghiên cứu định tính ngày nay dần trở thành một trong những phương pháp không thể thiếu trong các khóa luận cuối khóa hay các công trình nghiên cứu khoa học. chứng chỉ là gì? Định tính có khác với định lượng không? Ưu nhược điểm của phương pháp này là gì? Khi nào nên sử dụng phương pháp định tính?… Hãy cùng luận văn Việt tìm hiểu thêm về chủ đề này.

hinh-anh-dinh-tinh-la-gi-1

1. Phương pháp nghiên cứu định tính là gì?

1.1. phương pháp định tính là gì?

Theo trang wikipedia đã xuất bản, nghiên cứu định tính là một phương pháp nghiên cứu để hiểu sâu sắc về hành vi của con người và những lý do ảnh hưởng đến hành vi đó. Phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng khá rộng rãi trong các lĩnh vực khoa học khác nhau, không chỉ trong khoa học truyền thống mà còn trong nghiên cứu thị trường.

Các phương pháp nghiên cứu định tính không chỉ trả lời các câu hỏi cái gì, ở đâu và khi nào, mà còn là câu hỏi tại sao và như thế nào. do đó, các mẫu cô đặc nhỏ được sử dụng thường xuyên hơn các mẫu hàng loạt lớn.

1.2. các phương pháp nghiên cứu định tính cơ bản

Các ví dụ nghiên cứu định tính sau đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về phương pháp này.

phương pháp phỏng vấn sâu

Phỏng vấn sâu là một trong những phương pháp nghiên cứu định tính được sử dụng rộng rãi nhất. đây là phương pháp thu thập thông tin được coi là hiệu quả nhất trong nhu cầu ý kiến ​​cá nhân hiện nay.

Sử dụng phương pháp này, những người thực hiện điều tra khoa học sẽ thu thập được ý kiến, quan điểm và kinh nghiệm của người được phỏng vấn để khai thác và phân tích thông tin này.

Trước khi bắt đầu phương pháp này, nhà nghiên cứu cần đặt một bộ câu hỏi để hướng dẫn người phỏng vấn những câu hỏi “mở” nhằm thu thập những thông tin cần thiết nhất.

phương pháp phỏng vấn có các hình thức sau: phỏng vấn có cấu trúc; Phỏng vấn bán cấu trúc; phỏng vấn độc lập.

phương pháp thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm)

Thảo luận nhóm được coi là một trong những phương pháp nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu định tính nói chung. Phương pháp này cho phép người được phỏng vấn được bày tỏ ý kiến, tích cực thảo luận để đạt được sự đồng thuận về vấn đề đặt ra.

So với phương pháp phỏng vấn sâu thu thập ý kiến ​​từ các cá nhân, thảo luận nhóm có thể mang lại kết quả đa chiều từ nhiều quan điểm của tập thể và nhóm.

hinh-anh-dinh-tinh-la-gi-2

phương pháp nghiên cứu điển hình

nghiên cứu tình huống là một phương pháp cho phép biết, đánh giá một cách tổng thể và sâu sắc về đối tượng điều tra. các trường hợp nghiên cứu thường là các vấn đề xã hội, một quá trình làm việc, các sự kiện, một tổ chức, một cá nhân,….

Phương pháp này thường được sử dụng trong các ngành khoa học như xã hội học, luật học, tâm lý học, tiếp thị, kinh doanh, giáo dục,…

có 5 nghiên cứu điển hình thường được sử dụng, chẳng hạn như: nghiên cứu điển hình thoáng qua; nghiên cứu trường hợp dài hạn; nghiên cứu trường hợp trước – sau; nghiên cứu trường hợp hỗn hợp; nghiên cứu điển hình so sánh.

phương pháp nghiên cứu “thay đổi quan trọng nhất” – (msc)

Thay đổi đáng kể nhất là phương pháp thường được sử dụng trong lĩnh vực phát triển do hai tác giả Rick Davies và Jessica Dart nghiên cứu. msc được sử dụng để theo dõi những thay đổi trong cộng đồng bằng cách thu thập thông tin dưới dạng lịch sử thay đổi đáng kể. sau đó phân tích một cách có hệ thống những câu chuyện tiêu biểu nhất của cộng đồng và lựa chọn những câu chuyện theo nhận thức của nhóm và cộng đồng có sự thay đổi đáng kể nhất.

Phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong việc đánh giá tác động của việc thực hiện các chương trình / dự án; đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng / trải nghiệm của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ trong các lĩnh vực khác như tiếp thị, kinh doanh…

XEM THÊM:  Nhân Viên Admin Là Gì? Công Việc Làm Admin Là Làm Gì?

Sử dụng phương pháp này, nhà nghiên cứu không yêu cầu hệ thống dữ liệu tuần hoàn. đặc biệt hiệu quả để phát hiện những thay đổi ngoài kế hoạch và đặc biệt là những thay đổi không thể đoán trước thông qua các chỉ số định lượng.

Để thực hiện phương pháp MSC, có thể kết hợp các phương pháp như thảo luận nhóm (phương pháp phỏng vấn nhóm), phỏng vấn sâu, công cụ in pra … trong quá trình thu thập thông tin.

phương pháp quan sát

quan sát là phương pháp thu thập số liệu trực tiếp từ đối tượng quan sát, người quan sát kết hợp với phương pháp thu thập số liệu trực tiếp từ đối tượng khảo sát để thu được kết quả cao.

hinh-anh-dinh-tinh-la-gi-3

đối tượng quan sát rất đa dạng, có thể là cá nhân, nhóm người, đơn vị, sự kiện xã hội … các hình thức thường dùng trong phương pháp quan sát là:

  • quan sát có sự tham gia

Phương pháp này yêu cầu người quan sát phải có một khoảng thời gian nhất định để sống trong cùng một môi trường với đối tượng được quan sát. Việc quan sát của người tham gia thường được thực hiện trong một thời gian dài và liên tục.

  • quan sát không có người tham gia

là một phương pháp trong đó người quan sát không trực tiếp tham gia vào môi trường quan sát hoặc nhóm đối tượng được quan sát. Họ xem như những khán giả. quan sát không tham gia có lợi thế lớn khi quan sát trên quy mô lớn, một cánh đồng rộng lớn hoặc một nhóm lớn người hoặc toàn bộ dân số.

  • bình luận công khai

là một hình thức quan sát trong đó nhà nghiên cứu thông báo rõ ràng cho đối tượng về phương pháp mà họ đang tìm kiếm và nội dung dành cho mục đích gì. Với phương pháp này, đối tượng được quan sát nhận thức rất rõ về mục đích và nội dung của hoạt động quan sát.

  • quan sát bí mật

Đây là hình thức quan sát thường được sử dụng khi khó có được dữ liệu cần thiết từ các quan sát công khai. Với hình thức quan sát này, chủ thể được quan sát không biết người quan sát và nội dung quan sát, không biết mình đang bị quan sát.

Phương pháp quan sát bí mật có khả năng thu được kết quả lớn, thu thập được nhiều thông tin khách quan, tuy nhiên hơi khó khăn trong quá trình thực hiện.

2. ưu nhược điểm của phương pháp nghiên cứu định tính

ưu điểm : cho phép nhà nghiên cứu thay đổi linh hoạt cấu trúc cuộc phỏng vấn tùy thuộc vào bối cảnh và đặc điểm của đối tượng.

Phương pháp nghiên cứu định tính giúp người thu thập dữ liệu đi sâu vào các vấn đề và ý kiến ​​của đối tượng nghiên cứu mà các câu hỏi định tính thông thường không thể trả lời được. và tương đối có lợi cho các dự án nghiên cứu cá nhân hoặc nhạy cảm như tình dục, hiv, ma túy, v.v.

nhược điểm : nếu không có sự chuẩn bị thì kết quả của chương trình nghiên cứu sẽ rất thấp vì dễ bị nhầm lẫn khi nghiên cứu. Các kết quả nghiên cứu định tính đôi khi khá chủ quan và không thể hiện hết các dữ liệu cần thu thập và phân tích. do đó, khi lựa chọn phương pháp này để trình bày luận văn tốt nghiệp , nghiên cứu sinh cần cân nhắc tính khả thi của phương pháp nghiên cứu đối với đề tài.

hinh-anh-dinh-tinh-la-gi-4

3. Sự khác biệt giữa nghiên cứu định tính và định lượng là gì?

  • về định nghĩa

phương pháp nghiên cứu định tính: chủ yếu thu thập dữ liệu bằng lời và là phương pháp tiếp cận nhằm mô tả và phân tích các đặc điểm của một nhóm người theo quan điểm của nhà nghiên cứu.

XEM THÊM:  Mô hình kinh doanh truyền thống: Những tip cải thiện giúp nâng cao hiệu quả vượt bậc

Phương pháp nghiên cứu định lượng: chủ yếu thu thập dữ liệu số và giải quyết các mối quan hệ trên lý thuyết và nghiên cứu theo quan điểm suy luận.

  • trên lý thuyết sử dụng

Phương pháp nghiên cứu định tính: nhà nghiên cứu sử dụng phương pháp quy nạp, tạo ra lý thuyết, phương pháp nghiên cứu định tính cũng sử dụng các quan điểm diễn dịch, giải thích và kiến ​​tạo trong nghiên cứu. có nghĩa là các nhà nghiên cứu dựa trên các lý thuyết để xây dựng hướng nghiên cứu của riêng họ phù hợp với điều kiện.

phương pháp định lượng: chủ yếu là cách ly lý thuyết, sử dụng mô hình khoa học tự nhiên theo chủ nghĩa thực chứng, phương pháp này có thể kiểm chứng được trong thực tế và tùy thuộc vào chủ nghĩa khách quan. kết quả thu được thường là số và rất khách quan nên phương pháp định lượng có độ trung thực cao.

  • cách thực hiện

phương pháp định tính: Đây là một trong những nghiên cứu đòi hỏi người nghiên cứu phải quan sát và chọn mẫu thích hợp. Phương pháp nghiên cứu định tính chủ yếu sử dụng các biện pháp chủ quan như quan sát, phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm …

đối với nghiên cứu định lượng, nhà nghiên cứu phải: nghiên cứu trên các biến số hoặc thu thập dữ liệu trong một khoảng thời gian nhất định hoặc quan sát theo thời gian và được thiết kế để nghiên cứu trong một trường hợp cụ thể.

Thực hiện đề tài luận văn theo phương pháp định tính hay định lượng cũng là một quyết định cần được cân nhắc kỹ lưỡng. bạn có thể tham khảo hướng dẫn trình bày luận văn cho luận văn bằng tiếng Việt để hiểu rõ hơn về cách làm luận văn của mình.

hinh-anh-dinh-tinh-la-gi-5

4. một số đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính

  1. phương pháp nghiên cứu định tính để nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng Việt Nam đối với sản phẩm xe máy
  2. nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng đối với nước uống tinh khiết tại thành phố Hồ Chí Minh. phát triển mô hình cửa hàng bán lẻ hiện đại của doanh nghiệp Việt Nam
  3. nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng đối với các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng băng rộng di động 3g và một số giải pháp cải thiện chiến lược marketing của công ty thiểu số vinaphone
  4. dự án nâng cao khả năng sẵn sàng đi học của trẻ em mẫu giáo: các phương pháp và kỹ thuật nghiên cứu định tính được sử dụng trong kiểm định chất lượng giáo dục
  5. dịch vụ băng rộng di động và nghiên cứu định tính về các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua dịch vụ này của người tiêu dùng tại Hà Nội
  6. trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và hành vi người tiêu dùng: nghiên cứu định tính trong ngành đồ uống đóng chai không cồn tại thành phố Hồ Chí Minh. can tho
  7. nghiên cứu về than củi biến tính từ vỏ hạt mắc ca sử dụng tác nhân h2o2 để xử lý chì trong nước thải giả định
  8. các yếu tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn nhãn hiệu của cửa hàng bán lẻ của người tiêu dùng: một nghiên cứu điển hình trong số các cửa hàng circle k ở Hà Nội

xem thêm: cách viết lý do chọn đề tài luận văn và một số ví dụ tham khảo

Như vậy, qua những phân tích đã chia sẻ trước đó mà Luận Việt gửi đến các bạn, các bạn đã hiểu thế nào là đủ điều kiện rồi phải không? Tôi hy vọng bạn có thêm kiến ​​thức và kinh nghiệm để sử dụng các phương pháp nghiên cứu định tính một cách chính xác nhằm giúp nghiên cứu của bạn đạt được kết quả tốt nhất.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:

  • số điện thoại: 0915 686 999
  • email: info@phebinhvanhoc.com.vn

chúc bạn may mắn với lựa chọn của mình!

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Định tính là gì? Các phương pháp nghiên cứu định tính. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *