Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
436 lượt xem

Nguyễn Văn Xuân: Đời văn – Đời người – Báo Người lao động

Bạn đang quan tâm đến Nguyễn Văn Xuân: Đời văn – Đời người – Báo Người lao động phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nguyễn Văn Xuân: Đời văn – Đời người – Báo Người lao động

vâng, có những người, khi mất đi, họ giống như những bóng đen vĩ đại đã biến mất không thể thay thế bằng bất kỳ bóng đen nào khác. đối với tôi, nhà văn nguyễn văn xuân, nhà bác học nguyễn văn xuân, cây đại thụ của văn học quang chính là con người ấy.

suốt 70 năm hoạt động văn học nghệ thuật, ông đã để lại một khối lượng tác phẩm đồ sộ, trong số đó: tiểu thuyết, truyện ngắn, xã luận, điều tra, dã sử, kịch bản phim … các nhà phê bình văn học trong lớp sau này đều nhận xét về ông: ” Với kiến ​​thức sâu rộng về lịch sử, dân tộc học và xã hội học, ông đã làm sống lại những âm thanh và những sự kiện đau thương, đau thương và khắc họa thành công hình ảnh những người con ưu tú của đất Quảng: Hoàng Diệu, Thái Phiên, Trần Cao Vân, những vị lãnh tụ cần vương. duy hieu, phan ba phan … “(nguyen van xuan” nha “) viết dày đặc quang” – thầy trần huu ta.

Nhà văn nguyễn văn xuân sinh năm 1921 (tân dậu) tại làng thanh chiêm, xã điện phượng, huyện nhật bản, tỉnh quảng nam. thuộc thế hệ nhà văn xuất hiện trên sân khấu văn học trước cách mạng tháng Tám (1945). Sau khi rời ghế nhà trường năm 1937, ông bắt đầu cộng tác cho nhiều tờ báo và tạp chí thời bấy giờ như: văn lang, tân văn (sài gòn), tiểu thuyết thứ bảy (hà nội), … Tài năng của ông đã sớm bộc lộ từ chính ông. những năm đầu tiên. tác phẩm với các câu chuyện: “giỗ cha”, “cuối năm ra đảo” …

Các bạn nhỏ cùng lớp với anh khi đó đã hòa mình vào không khí cuồng nhiệt của cuộc kháng chiến toàn quốc, anh sắp xếp tham gia các hoạt động nghệ thuật sân khấu như kịch, hát bội. Hội văn nghệ liên khu 5 Quảng Nam và Liên khu 5 trong những năm sục sôi khí thế kháng chiến chống Pháp, Nguyễn Văn Xuân đã tích cực tham gia với tư cách là hội viên.

XEM THÊM:  Top 10 nhà thơ nổi tiếng nhất của phong trào Thơ Mới 2022 - 10Hay

Năm 1955, đồng chí bị địch bắt giam tại nhà lao ngục (Huệ). Sau khi mãn hạn tù, ông trở về quê nhà giảng dạy và tiếp tục sự nghiệp nhà văn, nhà nghiên cứu, đó là sự lựa chọn mang tính định mệnh, nuôi dưỡng khát vọng cháy bỏng trong ông cho đến cuối đời.

tài năng, cuộc sống phong phú, nho nhã, học sâu (chữ nghĩa của ông), cùng với những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước đã hình thành nên một Nguyễn Văn Xuân – nhà văn – nhà công học phương Nam, nhưng tất cả sự độc đáo của nó đều thể hiện rõ bản sắc. của một kiệt tác từ vùng đất của các dân tộc.

Khi nhắc đến nhà văn nguyễn văn xuân sẽ khó quên “cơn bão rừng” (1955), cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông đã ghi đậm dấu ấn một thời đen tối “… anh chạy về đất đỏ làm chồng ”. sau đó là: “cát dịch” – tập truyện ngắn (1966), “hương máu” – truyện ngắn (1969), tên tuổi của ông trong những năm tháng ấy đã in sâu vào lòng công chúng. p>

nhưng tài năng của anh ấy không chỉ giới hạn trong lĩnh vực sáng tác. cũng trong thời gian này, Nguyễn Văn Xuân đã cho ra đời những tác phẩm lịch sử và biên khảo đặc sắc, công phu, dư âm chắc chắn không bị thu hẹp bất cứ lúc nào.

“Khi những người lưu vong trở về” (1967), một chuyên luận sâu sắc, với góc nhìn trải nghiệm, chiêm nghiệm và mở ra cái nhìn chăm chú, thấu hiểu những gian khổ của một thời mở đất vào Nam theo cách nghĩ của nhà văn.

“Chinh phục ngâm khúc tân ca” (1971) là một khám phá khoa học ghi nhận các giá trị lịch sử và văn học. Nhưng phải đến tác phẩm Lịch sử phong trào đổi mới (1969), lời khuyên của Nguyễn Văn Xuân là nghiên cứu lịch sử cận đại. quy mô của tác phẩm thể hiện rõ tâm huyết của nó như một lời tri ân của lịch sử, với những nhân vật vĩ đại không chỉ của đất nước mà của cả dân tộc, của cả đất nước.

XEM THÊM:  Giới Thiệu Nhà Thơ Bằng Việt

Sau năm 1975, ngày đất nước hòa bình, thống nhất, nhà văn Nguyễn Văn Xuân, vẫn dòng sông chảy xiết ấy, miệt mài sáng tác, nghiên cứu. tham gia nhiều công trình lịch sử địa phương: hội an, đà nẵng, biên cương … nghiên cứu văn học: thơ văn Nguyễn Đình Chiểu, văn chương, tạp chí … nhiều tờ báo trong và ngoài nước thường xuyên đăng các bài viết về nghiên cứu, văn học của ông. , các trang về văn hóa, địa lý và lịch sử.

Đặc biệt, năm 2003, tiểu thuyết “Ký sự gia đình tông” của ông đã được Ủy ban quốc gia các hội văn học nghệ thuật Việt Nam trao tặng (giải thưởng). từ giải nhất (giải nhất) truyện ngắn “bóng tối và ánh sáng” do tạp chí thế giới (Hà Nội) trao tặng năm tôi 17 tuổi đến “nữ sinh thời trang cao cấp” bây giờ, đúng là một cô gái. 70 năm chặng đường dài.

Ông là một nhà văn lớn, tuổi cao như cây nêu ở xứ Quảng, nhưng ông sống rất giản dị và nghèo khó, luôn gần gũi với mọi người. với lớp nghệ sĩ đàn em, dường như giữa anh và anh chưa bao giờ có khoảng cách. tất cả đều nhận được từ anh vốn sống tích lũy, những kinh nghiệm của người thầy, người anh. những hạt mầm nguyễn văn xuân đã được gieo vào tâm hồn bao thế hệ sau này, trong muôn vàn cây xanh sự sống ấy, có em mong đợi!

<3

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nguyễn Văn Xuân: Đời văn – Đời người – Báo Người lao động. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *