Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
474 lượt xem

Bài 3 trang 147 sgk văn 9 tập 1

Bạn đang quan tâm đến Bài 3 trang 147 sgk văn 9 tập 1 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Bài 3 trang 147 sgk văn 9 tập 1

hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 147 SGK ngữ văn 9 tập 1 phần câu hỏi và trả lời về một số phép tu từ từ vựng, hãy soạn bài tóm tắt từ vựng sau đây chi tiết và đầy đủ hơn 3.

chủ đề

áp dụng kiến ​​thức đã học về một số phép tu từ từ vựng để phân tích nghệ thuật độc đáo trong câu văn

a)

và bầu trời vẫn còn trẻ,

và người phụ nữ bán rượu vẫn say xỉn

(tiếng lóng)

b)

gươm mài đá mòn, đá núi cũng mòn,

voi uống nước thì nước sông phải cạn.

(nguyen trai, binh ngo dai cao)

c)

Tiếng suối trong như tiếng hát xa,

lồng hoa và mặt trăng cổ.

cảnh đêm giống như vẽ một người chưa ngủ,

Tôi không ngủ vì lo lắng về đất nước.

(Hồ Chí Minh, cảnh đêm)

d)

mọi người nhìn vào mặt trăng chiếu qua cửa sổ

mặt trăng lấp ló qua ô cửa để nhìn thấy nhà thơ.

(Hồ Chí Minh, ngắm trăng)

e)

mặt trời ngô đang ở trên đồi

Mặt trời của mẹ, con nằm ngửa.

(nguyễn khoa điểm, lời ru của những em bé tuyệt vời trên lưng mẹ)

đáp án bài 3 trang 147 sgk ngữ văn 9 tập 1

để chuẩn bị bài kiểm tra ôn thi lịch sử trung đại tối ưu nhất, bạn đọc tham khảo tài liệu tóm tắt nhiều cách khác nhau để trình bày nội dung câu hỏi bài 3 trang 147 sgk ngữ văn lớp 9 tập 1 như sau :

câu trả lời chi tiết

a) các nhà văn phổ biến sử dụng ám chỉ (cũng) và sử dụng nhiều từ ngữ (say xỉn). chàng trai trong bài thơ say vì uống nhiều rượu, nhưng cũng có thể hiểu một nghĩa khác là chàng trai say đắm trong tình yêu. Nhờ cách nói đó, cách thể hiện tình cảm của cậu bé trở nên mạnh mẽ nhưng không kém phần kín đáo, tế nhị.

b) nguyễn trai đã sử dụng phép cường điệu trong 2 câu: “gươm sắc… đá núi cũng mòn; vo: phế … sông phải cạn. “Biện pháp nói trên đã nhấn mạnh sức mạnh không ngừng của nghĩa quân; đó cũng là ý chí, quyết tâm của nghĩa quân trong cuộc chiến đấu chống xâm lược …

c) trong cảnh sau đêm khuya, tác giả hồ chí minh đã sử dụng các biện pháp so sánh và các cụm động từ để miêu tả và bộc lộ tâm trạng của mình:

so sánh:

tiếng suối trong như tiếng hát xa

cảnh đêm tối

thông điệp từ: … lồng., lồng …

… không ngủ … không ngủ.

– “cảnh khuya” mở đầu bằng tiếng rền rĩ trong đêm khuya thanh vắng nhưng lại như một khúc tráng ca của tác giả. sự ví von đó rất phù hợp với sự liên tưởng giữa cảnh vật và con người ở chiến khu Việt Bắc lúc bấy giờ. Chính vì vậy, câu thơ đã đưa người đọc như bước vào cõi mộng liên tưởng đến tiếng suối reo hay tiếng người xa xăm trong đêm huyền ảo lung linh dưới ánh trăng …

XEM THÊM:  Thơ Lớp 7 Hay Nhất ❤️ Trọn Bộ Những Bài Thơ Lớp Bảy

– sau âm thanh mơ màng ấy là hình ảnh cảnh khuya hiện lên những nét vẽ. hình ảnh “trăng tàn bóng hoa” đã khiến người đọc liên tưởng đến những nét vẽ trong câu chữ của đêm trăng mà tác giả cũng ví cảnh khuya như một bức tranh vẽ. hai từ lồng trong thơ đã được tạo ra từng lớp, từng lớp của cảnh và trăng; nó giống như một cây thánh giá, hài hòa với nhau cả về hình ảnh lẫn màu sắc …

– Cùng với vẻ đẹp của đêm trăng nơi rừng khuya Việt Nam, tâm trạng của nhà thơ cũng mở ra cho người đọc … sự lặp lại liên tiếp của hai từ không ngủ trong hai câu thơ mang đến cho thi nhân vẻ đẹp của đêm cảnh nhưng không ngủ hoặc không ngủ vì “lo việc nước”, đó là hai tâm trạng của một vĩ nhân: say với thiên nhiên, thủy chung, đồng thời cũng lãng mạn và hiện thực. của một mạng viết thơ …

d) tác giả sử dụng nhân cách hóa thành hai dòng.

hình ảnh ánh trăng, vầng trăng đã trở thành người bạn tri kỉ, tri kỉ của nhà thơ Hồ Chí Minh: trăng nhìn ra cửa sổ thấy nhà thơ. biện pháp nhân cách hoá trong câu thơ đã vẽ nên một hình ảnh thiên nhiên sống động, chân thực và xúc động; vầng trăng đã trở thành một nhân vật luôn gắn bó và gần gũi với con người …

e) nhà thơ sử dụng phép ẩn dụ ở dòng thứ hai. bầu trời chỉ em bé trên lưng mẹ. những hình ảnh ẩn dụ trong câu thơ thể hiện tình cảm gắn bó giữa người mẹ với con. nó là nguồn sống, là niềm tin và sự tin tưởng của mẹ cho ngày mai.

câu trả lời ngắn gọn

nghệ thuật độc đáo trong các câu thơ:

a. – ám chỉ: còn lại năm từ trong một câu thơ ngắn, từ ngữ đa nghĩa đầy mê hoặc.

– tác dụng: khẳng định hắn say rượu, nói đúng hơn là bán rượu. cơn say đó hiện rõ như trời đất.

b. – cường điệu: những tảng đá lớn đến mức một thanh kiếm có thể mài mòn chúng, và có nhiều nước trong sông đến mức một con voi có thể uống được.

– tác dụng: thể hiện sức mạnh to lớn của nghĩa quân núi xanh.

c . – so sánh: so sánh âm thanh của một dòng suối rõ ràng như một bài hát.

– tác dụng: tả tiếng suối êm dịu, trong lành mang đến cho con người nhiều cảm xúc êm đềm, thể hiện hồn thơ của tác giả.

XEM THÊM:  Soạn bài ôn tập phần làm văn lớp 10

d. – nhân hóa: mặt trăng cũng có cảm xúc, nó hoạt động như con người, cúi ra cửa nhìn người.

– tác dụng: tăng thêm vẻ sinh động cho hình ảnh, thể hiện tình cảm gắn bó giữa trăng và người, trăng đáp lại cái nhìn của nhà thơ.

e. – ẩn dụ: em bé trên lưng là mặt trời của mẹ.

– tác dụng: đứa bé là nguồn sống, là nguồn hy vọng sống của người mẹ. cách nói tượng trưng.

tham khảo một thiết kế khác

a)

và bầu trời vẫn còn trẻ,

và người phụ nữ bán rượu vẫn say xỉn

(tiếng lóng)

ám chỉ (cũng như vậy) và sử dụng từ đa nghĩa (say xỉn). say xỉn được hiểu là một người đàn ông say vì uống quá nhiều rượu, cũng như một chàng trai đang yêu. Nhờ hình thức đó, cậu bé đã thể hiện cảm xúc của mình một cách mạnh mẽ và tùy ý.

b)

gươm mài đá mòn, đá núi cũng mòn,

voi uống nước thì nước sông phải cạn.

(nguyen trai, binh ngo dai cao)

Tác giả dùng sự phóng đại để nói về sự trưởng thành của nghĩa quân lam sơn.

c)

Tiếng suối trong như tiếng hát xa,

lồng hoa và mặt trăng cổ.

cảnh đêm giống như vẽ một người chưa ngủ,

Tôi không ngủ vì lo lắng về đất nước.

(Hồ Chí Minh, cảnh đêm)

Nhờ phép so sánh, nhà thơ đã miêu tả rõ ràng và sinh động tiếng suối và cảnh rừng dưới đêm trăng (trăng rất sáng làm cho cảnh vật trở nên rõ ràng).

/ p>

d)

mọi người nhìn vào mặt trăng chiếu qua cửa sổ

mặt trăng lấp ló qua ô cửa để nhìn thấy nhà thơ.

(Hồ Chí Minh, ngắm trăng)

nhân hoá: nhà thơ đã nhân hoá ánh sáng của trăng, biến trăng thành người bạn tri kỉ (trăng nghiêng mình ngoài cửa sổ tiễn nhà thơ). Nhờ được nhân cách hóa mà thiên nhiên của bài thơ trở nên sống động hơn, xúc động hơn và gắn bó hơn với con người.

e)

mặt trời ngô đang ở trên đồi

Mặt trời của mẹ, con nằm ngửa.

(nguyễn khoa điểm, lời ru của những em bé tuyệt vời trên lưng mẹ)

ẩn dụ tu từ: từ mặt trời ở dòng thứ hai chỉ em bé trên lưng mẹ. ẩn dụ này thể hiện sự gắn bó của người con với mẹ, là nguồn sống, là nguồn ăn của mai sau của mẹ.

đón đọc tài liệu vừa hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 147 sgk ngữ văn 9 tập 1 với mong muốn giúp các bạn hiểu rõ hơn về bài học, do đó hãy soạn phần tóm tắt từ vựng 3 sau đây cho phù hợp. > viết chương trình 9 tốt hơn trước lớp

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Bài 3 trang 147 sgk văn 9 tập 1. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *