Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
471 lượt xem

Phân tích 4 câu thơ đầu bài cảnh ngày xuân

Bạn đang quan tâm đến Phân tích 4 câu thơ đầu bài cảnh ngày xuân phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích 4 câu thơ đầu bài cảnh ngày xuân

Bài văn mẫu lớp 9 – Nghị luận về 4 dòng đầu của đoạn trích Cảnh ngày xuân gồm dàn ý chi tiết và 9 bài văn mẫu giúp các em học sinh lớp 9 có thêm nhiều ý tưởng hơn. Tôi vừa viết một bài đánh giá thực sự tốt.

qua 4 câu thơ đầu của đoạn trích “cảnh ngày xuân” cũng đủ cho ta cảm nhận được vẻ đẹp của mùa xuân, với khung cảnh lễ hội nhộn nhịp, tưng bừng. vậy hãy theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của download.vn để hiểu sâu hơn 4 câu thơ đầu này nhé!

lược đồ phân tích 4 dòng đầu của cảnh ngày xuân

i. giới thiệu:

– lời giới thiệu của tác giả nguyễn du và cảnh ngày xuân

  • nguyễn du (1766 – 1820), là một tác gia lớn của nền văn học Việt Nam.
  • đoạn trích này được viết sau sự miêu tả tài tình của hai chị em Thủy Kiều. la trích là hình ảnh thiên nhiên miêu tả cảnh đẹp mùa xuân với khung cảnh lễ hội sôi động, tưng bừng.

– hiển thị bốn dòng đầu tiên:

Vào một ngày mùa xuân, con én mang ánh sáng cả bầu trời. Chín mươi năm trước, hơn sáu mươi đồng cỏ xanh đến tận chân trời, sân khấu của những bông lê trắng điểm xuyết vài bông hoa.

ii. nội dung:

* tổng quan cảnh ngày xuân

– bài thơ về ngày xuân là hình ảnh thiên nhiên miêu tả cảnh đẹp mùa xuân với không khí lễ hội tưng bừng, náo nhiệt

– nguyễn du miêu tả cảnh mùa xuân theo một trình tự không gian và thời gian.

  • không gian thoáng đãng: không gian ngày xuân trong xanh, tinh khôi và tràn đầy sức sống.
  • không gian trên trời
  • chim én đưa đón
  • không gian dưới lòng đất

màu cỏ xanh kỳ lạ ở phía chân trời: nó gợi lên một không gian rộng rãi.

  • cành lê trắng: gợi lên sự thanh khiết, trong sáng.
  • thời: thời gian thanh minh
  • thiều quang chín mươi tuổi, ngoài sáu mươi.

⇒ gợi lên không gian và thời gian: sắc xuân ấm áp, lễ hội xuân vui tươi và tình xuân ấm áp.

* liên quan đến thơ cổ Trung Quốc

– Hình ảnh hoa lê được miêu tả trong thơ cổ Trung Quốc:

một phương pháp từ cuốn sách kinh thánh về hoa giữa các vì sao.

(cỏ thơm theo trời xanh, hoa lê nở vài bông)

– hai câu này thiên về tả cảnh và dựng cảnh.

– hai câu thơ của nguyễn du cũng là một bức tranh phong cảnh mùa xuân nhưng rực rỡ và tràn đầy sức sống hơn.

Biện pháp đảo ngữ trong thơ Nguyễn Du làm cho hình ảnh hoa lê trắng trở nên sinh động và tươi sáng hơn.

⇒ màu sắc hài hòa gợi nhớ đến mùa xuân.

⇒ từ ngữ gợi tả, gợi hình, giàu sức gợi: cảnh ngày xuân hiện lên trong trẻo, mới mẻ và tràn đầy sức sống.

iii. kết luận:

  • nội dung: thể hiện hình ảnh thiên nhiên mùa xuân trong trẻo, hài hòa, trong lành.
  • nghệ thuật: ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu sức gợi.

phân tích 4 dòng đầu của đoạn trích Cảnh ngày xuân – văn mẫu 1

nguyễn du là nhà thơ, nhà văn lớn của dân tộc. Truyện Kiều là tác phẩm để đời không chỉ của Nguyễn Du, mà còn là tác phẩm lớn là niềm tự hào của cả dân tộc. Trong hơn hai trăm năm, truyện từ hải ngoại đã được lưu truyền rộng rãi và có ảnh hưởng lớn đến nền văn học nước nhà. tác phẩm đã đạt được một bậc thầy về nghệ thuật miêu tả con người và cảnh thiên nhiên. đặc biệt là đoạn trích Cảnh ngày xuân xuất hiện ngay sau đoạn trích tả chị em thủy chung đã làm say đắm bao trái tim người đọc. Phân tích 4 câu đầu của bài tả cảnh ngày xuân để thấy rằng bút pháp tả cảnh điêu luyện, Nguyễn Du đã tái hiện khung cảnh mùa xuân đẹp mê hồn tràn đầy sức sống.

“Vào một ngày mùa xuân, con én mang theo chín mươi tia sáng chiếu qua sáu mươi ngọn cỏ non xanh mướt đến tận chân trời, cảnh những quả lê trắng điểm xuyết vài bông hoa.”

Mùa xuân trong mắt Nguyễn Du tràn đầy sức sống, mãnh liệt và cũng rất trong sáng.

phân tích 4 câu đầu của cảnh ngày xuân – có phải mùa xuân là mùa xuân tuyệt vời – nhà thơ mới nhiệt tình, háo hức như một cô gái xuân thì hay quá vội vàng, chỉ sợ mùa xuân trôi qua: “Đây là thời trăng khuyết bướm bay / nghe đây hoa đồng xanh / nghe cành lá rung rinh / từ tổ chim đây tiếng hát ân tình “…” xuân về nghĩa là xuân đã qua / xuân còn trẻ, nghĩa là xuân sẽ già.

Xuân của nguyen trai là niềm vui, là tình người, là sự đoàn tụ

Xuân về hoa không tốt, ta thích ngươi vì khí tiết hơn người. thị vệ phía đông hẳn là khách khí, có lẽ các bộ tiên trở thành bằng hữu.

so nguyen du xuân rất đặc biệt và tinh tế. khó có thể so sánh bức tranh mùa xuân của nhà thơ nào đẹp hơn, tràn đầy sức sống hơn, nhưng lối viết thì khác hẳn. Đại thi hào Nguyễn Du với tài nghệ tả cảnh đã vẽ nên mùa xuân bằng những hình ảnh đầy cánh én, cỏ non, cành lê, cả bầu trời và không gian dưới mặt đất. cả hai không gian đều mở ra bầu trời xuân tươi mới và tràn đầy sức sống:

“Vào một ngày mùa xuân, con én đưa tên trộm quang lên hơn sáu mươi

Nhắc đến mùa xuân thì nhất định phải nhắc đến đàn én. chim én là biểu tượng của mùa xuân. khi tiết trời ấm áp, đàn én bay về trời để hưởng lại không khí xuân. hình ảnh cánh én gợi cho ta liên tưởng đến lời bài hát: khi gió đông thơm cánh én bay khắp trời. cây đầy chồi xanh, mây trắng bay êm đềm. Và ở câu thơ thứ hai, Nguyễn Du đã so sánh mùa xuân với một ông già hơn sáu mươi tuổi. một hình ảnh kiếm sĩ thực sự đáng chú ý. tuy nhiên bước sang tháng thứ ba của tiết thanh minh, mùa xuân vẫn tràn ngập ánh sáng. bài thơ không chỉ tả cảnh mà còn cả tình cảm của con người.

Con én đưa đón không chỉ là hình ảnh của mùa xuân mà còn là hình ảnh của thời gian trôi qua đầy tiếc nuối. động từ “gửi con thoi” cho thấy một dòng chảy rất nhanh và không thể đoán trước. có thể nói cảm nhận về thời gian của ông rất mới mẻ và hiện đại, không giống như các nhà thơ trung đại khác. cảm giác này khá giống với phép thuật mùa xuân như chúng tôi đã đề cập trước đó. điều này giúp chúng ta trân trọng hơn thời gian trôi qua, hoài niệm về quá khứ và hoài niệm của tuổi trẻ. vì vậy hãy sống và trân trọng từng giây phút bạn có để cuộc đời không hối tiếc.

cỏ xanh đến tận chân trời, cành lê trắng với một số bông hoa.

Nếu bức tranh mùa xuân chỉ có không gian thì thật thiếu sót, nguyễn du đã mở ra mùa xuân: một bức tranh hoàn mỹ với không gian của đất trời. Làm nền cho bức ảnh mùa xuân ấy là thảm cỏ tươi tốt trải dài đến tận chân trời. đọc bài thơ ta cảm thấy còn đọng giọt sương trên cỏ tươi. những giọt sương xuân cũng lấp lánh làm cho cỏ cây thêm xanh tươi. Trên nền hình vuông xanh biếc ấy điểm thêm mấy bông hoa lê trắng tinh càng làm cho sức sống càng thêm mãnh liệt. Những câu thơ xuyên suốt cảnh vật của nguyễn du không mang tính ước lệ, mà rất thực, rất đẹp và tinh tế. Khi đọc hai câu thơ này, chúng ta cảm thấy trước mắt là một hình ảnh hoàn mỹ, tràn đầy sức sống, có thể chạm vào, cảm nhận và cũng thấy cuộc sống của mình xanh tươi hơn.

đọc câu thơ của nguyễn du làm tôi nhớ đến một câu thơ cổ của Trung Quốc:

phương pháp bạch dương liên sao có hoa (cỏ thơm nương theo trời xanh, mấy đóa hoa nở rộ)

Phân tích 4 câu đầu của cảnh ngày xuân – hai câu thơ cũng có cỏ và hoa lê, nhưng đó vẫn là những cảnh vật thiếu sức sống, ít màu sắc, bình dị. những bức tranh xưa chủ yếu nhấn mạnh màu xanh của cỏ, còn hoa lê chỉ là phần phụ. nhưng trong thơ nguyễn du thì hình ảnh mùa xuân càng sinh động hơn, cỏ non xanh mướt, điểm thêm những bông hoa lê trắng làm nổi bật hình ảnh, trên bầu trời như có những cánh én bay lượn, tăng thêm sức sống. không gian trong thơ nguyễn du cao thấp, đất trời giao hòa. một bức tranh mang tầm nhìn xa và gần, lại thêm tư tưởng hiện đại mà khó có nhà thơ trung đại nào có được, mùa thu vội vã, mùa thu sợ qua đi, sợ tuổi trẻ qua nhanh.

Đặc biệt, lối vẽ ngược “đốm trắng” khiến bức tranh trở nên mềm mại và thuần khiết hơn, chính nhờ điểm này mà những bức tranh mùa xuân của anh trở thành một kiệt tác của nghệ thuật phong cảnh.

Chỉ với một vài phép đo tả cảnh, nguyễn du đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mùa xuân đầy sức sống và tươi đẹp. đọc từng câu thơ, anh cảm nhận được lối viết tài hoa, giàu hình ảnh thơ. Đứng trước hình ảnh, tâm hồn con người cảm thấy yêu đời hơn, phấn chấn hơn.

phân tích 4 dòng đầu đoạn trích Cảnh ngày xuân – văn mẫu 2

Truyện Kiều là một tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam. Trong hơn hai trăm năm, truyện từ hải ngoại đã được lưu hành rộng rãi và chiếm được cảm tình của mọi tầng lớp độc giả. Với Truyện Kiều, ngoài nghệ thuật tả người, nghệ thuật miêu tả thiên nhiên cũng đạt đến đỉnh cao rực rỡ hiếm có. bốn dòng đầu của đoạn trích “Cảnh ngày xuân” đã thể hiện rõ phong cách bậc thầy của thiên tài nguyễn du:

“Vào một ngày mùa xuân, con én mang theo chín mươi tia sáng chiếu qua sáu mươi ngọn cỏ non xanh mướt đến tận chân trời, cảnh những quả lê trắng điểm xuyết vài bông hoa.”

Chỉ với một vài nét vẽ, hình ảnh ngày xuân mở ra bao la, cao rộng vô tận. bầu trời bao la với những cánh én mừng xuân chao liệng như thoi đưa trên bầu trời. không gian khoáng đạt, trong xanh, trong lành, giàu sức sống. Bức tranh mùa xuân xanh tươi với thảm cỏ non trải dài trên nền, những bông hoa lê trắng bắn tung tóe. từ “điểm” làm cho cảnh vật trở nên sống động, chuyển động, gợi lên sự hài hoà kì diệu cho hình ảnh thiên nhiên và vẻ đẹp độc đáo của mùa xuân mới trong lành.

Bằng biện pháp tượng trưng, ​​nhà thơ đã khéo léo gợi ý về thời gian trôi qua. Đó là đầu tháng Ba. đó cũng là thời điểm của thời kỳ dọn dẹp. không gian và thời gian gợi lên trong lòng người đọc màu sắc ấm áp của mùa xuân, không gian vui tươi của mùa xuân và tình yêu ấm áp của mùa xuân.

sau đó, nguyễn du nhìn xuống mặt đất, mở ra một chiều rộng đến vô cùng. cỏ non trải thảm xanh khắp mặt đất, nối tiếp nhau đến tận chân trời xa. điểm xuyết trên nền xanh bất tận ấy là màu trắng tinh khôi của vài bông hoa lê đang nở. phương thức đảo ngữ: “cành lê trắng điểm vài bông”, khiến ta thấy hoa lê như đang cựa mình, dồn hết tâm sức để nở những cánh hoa cuối cùng, dâng vẻ đẹp cho mùa xuân vĩnh cửu.

Trong thơ cổ, hoa lê đã từng rất đẹp:

“một phương pháp viết kinh thánh giữa các vì sao.”

(cỏ thơm theo trời xanh, hoa lê nở vài bông)

nguyễn du đã mượn những hình ảnh trong thơ cổ để tạo nên nét cổ kính, uyên bác cho vở diễn. nhưng anh ấy cũng đã có những bước sáng tạo quan trọng khi nói đến việc sơn sân cỏ. kỹ thuật đảo ngược làm cho hình ảnh những bông hoa lê trắng trở nên sống động và tươi sáng hơn. tinh thần của những bông hoa dường như đang lang thang trong bầu trời mùa xuân mát mẻ.

Thực ra, hình ảnh mùa xuân được vẽ bằng lối vẽ thơ mộng. Đó là một mùa xuân ngập tràn sắc màu, ánh đèn, hương thơm và tình xuân thắm đượm hồn quê đất mẹ Việt Nam.

phân tích 4 dòng đầu đoạn trích Cảnh ngày xuân – văn mẫu 3

Truyện Kiều của tác giả Nguyễn Du rất nổi tiếng trên văn đàn nước nhà. trong truyện Kiều, đoạn trích Cảnh ngày xuân là phần mở đầu với bối cảnh là hành trình du xuân của chị em Thủy Kiều trong khung cảnh thiên nhiên đầy màu sắc và thơ mộng.

Những dòng đầu tiên mô tả không gian và gợi nhớ thời gian trôi qua:

<3

ngày xuân đến, cánh én bay lượn trên bầu trời, những cánh én hiện ra như muốn nói rằng mùa xuân đang ở thời điểm tươi sáng và đẹp nhất, mùa xuân trôi qua nhanh quá sáu mươi ”để nói rằng sáu mươi ngày đã trôi qua, tức là thời gian là vào tháng Ba. Chỉ với hai dòng, tác giả đã miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên và không gian mùa xuân.

XEM THÊM:  Soạn văn lớp 6 bài thánh gióng ngắn gọn

Ở hai câu thơ cuối, tác giả đã miêu tả rõ nét hơn vẻ đẹp thiên nhiên muôn màu với hai gam màu chủ đạo là xanh và trắng.

cỏ xanh đến tận chân trời, cành lê trắng với một số bông hoa

màu xanh của cỏ non trải dài đến tận chân trời, dài vô tận, điểm xuyết trên thảm cỏ xanh là những bông hoa lê trắng muốt. Từ một câu thơ cổ của Trung Quốc miêu tả một số hoa lê đã nở, nhưng nhờ tài hoa của Nguyễn Du mà không gian thiên nhiên ngày nay đã mở rộng, tươi đẹp và trong lành hơn. chỉ là một vài bông hoa lê trên nền cỏ xanh mướt nhưng cũng đủ khiến không gian trở nên sinh động và lay động. phương thức đảo ngữ “cành lê trắng điểm vài bông hoa” làm cho màu trắng thực sự nổi bật hơn giữa thảm cỏ xanh và bao la của thiên nhiên. Với 4 câu thơ đầu, tác giả đã giúp người đọc hình dung ra một hình ảnh thiên nhiên tràn đầy sức sống với vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết của cảnh vật vào mùa xuân.

nguyễn du tái hiện cảnh thiên nhiên đầu xuân đầy sức sống và giàu chất thơ. đây là hình ảnh đẹp nhất của thiên nhiên trong phần đầu của bài thơ. Ngoài ra, còn phải kể đến lối viết điêu luyện về cảnh ngụ ngôn cùng hàng loạt từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm được sử dụng trong cảnh đẹp ngày xuân.

phân tích 4 dòng đầu đoạn trích Cảnh ngày xuân – văn mẫu 4

tác phẩm “Truyện kiều” của đại thi hào Nguyễn Du không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi số phận nông nổi, bi thảm của nàng Thủy Kiều, một người phụ nữ tài sắc nhưng có số phận hẩm hiu trong xã hội phong kiến ​​mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật đặc sắc, đặc biệt là nghệ thuật đại diện cho thiên nhiên. điều này được thể hiện rất rõ trong đoạn trích “Cảnh ngày xuân”. Qua bốn dòng đầu của tác phẩm, chúng ta có thể thấy hình ảnh mùa xuân đang trỗi dậy tươi đẹp, trong sáng và tràn đầy sức sống dưới ngòi bút tài hoa của tác giả.

“ngày xuân, chim én đưa ánh sáng trời chín mươi sáu mươi năm trước, cỏ non xanh tận chân trời, cành lê trắng điểm xuyết vài bông hoa”

Ở hai dòng đầu, tác giả phác họa hình ảnh mùa xuân dựa trên hai phương diện không gian và thời gian. Thời khắc tháng ba, những cánh én đua nhau bay lượn trên bầu trời cao và trong xanh. hình ảnh “chim én bay” cũng là một ẩn dụ độc đáo, làm cho những bước đi nhanh chóng và dòng thời gian vô hình trừu tượng hiện lên trên nền bê tông như những cánh chim bay trên bầu trời, đồng thời gợi nhớ đến những câu ca dao phổ biến trong dân gian:

“thời gian trôi nhanh và đưa bạn đi mãi mãi mà không đợi ai”

Cảnh ngày xuân tiếp tục nổi bật trong màu sắc rực rỡ của ánh nắng buổi sáng tháng Ba – “bóng đèn”. Đây là thời điểm sắc xuân rực rỡ và rực rỡ nhất. Như vậy, tác giả đã miêu tả một bức tranh thiên nhiên sống động qua chuyển động của cánh én và vẻ đẹp của tia nắng. Dường như đằng sau hình ảnh đó là tâm trạng ăn năn của con người khi đối mặt với thời gian trôi qua.

Trên nền của không gian đó, một hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp tiếp tục được vẽ nên qua màu sắc nổi bật là xanh lam và trắng:

“cỏ xanh tận chân trời, cành lê trắng điểm vài bông”

hai dòng trong bài thơ của Nguyễn Du gợi lên những dòng quen thuộc trong thơ cổ Trung Quốc:

“phương pháp tuyết lở giữa các vì sao của hoa và hoa”

(thảo mộc thơm gắn với bầu trời xanh trên cành cây lê có một số bông hoa)

Tuy nhiên, nếu hai câu thơ cổ nhấn mạnh màu thơm của cỏ thì nguyễn du chỉ chấp nhận ý thơ vừa nhấn mạnh màu xanh của cỏ vừa tô thêm hình ảnh thiên nhiên của hoa lê trắng. hai màu chủ đạo xuất hiện trong một mối quan hệ hài hòa thông qua phong cách nổi bật. Giữa không gian ngập tràn màu xanh của cỏ non đến “tận chân trời” phía xa, những cành hoa lê trắng muốt hiện ra. Nếu như màu xanh non của cỏ làm nổi bật sức xuân và sắc xuân tươi tắn thì sắc trắng của hoa lê tô điểm cho hình ảnh mùa xuân vẻ trong sáng, thuần khiết. đặc biệt tác giả vận dụng linh hoạt biện pháp đảo ngữ, đặt tính từ “trắng” trước động từ “điểm” để tái hiện nét sinh động của bức tranh mùa xuân, làm cho cảnh vật hiện lên trong trạng thái động. Như vậy, tuy miêu tả không nhiều nhưng bằng những đường nét chọn lọc, nhào nặn rất nhuần nhuyễn, hài hòa, đại thi hào Nguyễn Du đã tái hiện thành công một bức tranh thiên nhiên với vẻ đẹp riêng và tràn đầy sức sống.

qua những câu thơ trên, ta thấy được tình yêu thiên nhiên, cây cỏ của nhà thơ. Đồng thời, đoạn thơ còn thể hiện tài năng của tác giả Nguyễn Du trong cách dùng từ, cách lựa chọn hình ảnh, chất liệu thơ, sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tạo nên một hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp với nhiều màu sắc tươi đẹp. màu sắc, nét đậm là sơn.

phân tích 4 dòng đầu đoạn trích Cảnh ngày xuân – văn mẫu 5

Mùa xuân từ lâu đã trở thành đối tượng thẩm mỹ truyền cảm hứng cho nhiều nhà văn và người hâm mộ sáng tác những bài thơ tuyệt vời về mùa xuân. Trong văn học trung đại Việt Nam, chúng ta có thể kể đến một số tác phẩm như: “báo hiếu đám” của thiền sư manh nguyệt, “hết xuân có nghĩa là tác phẩm” của nguyễn trai, “chơi xuân chưa dứt” của nguyễn công… và cũng góp một vần thơ hay về đầu mùa năm ấy, chúng ta không thể không nhắc đến nguyễn du trong đoạn trích “cảnh ngày xuân”. Chỉ với bốn dòng ngắn gọn, 28 con chữ, nhà thơ đã phác họa thành công bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi mới và tràn đầy sức sống:

Vào một ngày mùa xuân, con én mang ánh sáng cả bầu trời. Chín mươi năm trước, cỏ non xanh đến tận chân trời. cành của cây lê trắng điểm xuyết vài bông hoa.

Hai dòng đầu tiên có sức gợi về cả thời gian và không gian. ngày xuân trôi qua nhanh như vô lăng. cả mùa xuân có chín mươi ngày, bây giờ tháng Giêng và tháng Hai đã trôi qua và tháng thứ ba đã trôi qua. ánh sáng ngày xuân dịu dàng, trong trẻo, lan tỏa, lan tỏa khắp nơi. trên bầu trời cao, những đàn én xuân bay lượn, còn dưới đất là một thềm cỏ xanh trải dài vô tận về phía xa. động từ “kết thúc” làm cho không gian của mùa xuân như mở rộng ra, ngày càng mở rộng về chiều rộng và bao trùm cả không gian của mùa xuân một màu xanh tươi của cỏ cây, hoa lá. Trên nền cỏ xanh mướt này là những bông hoa lê với tông màu trắng gợi lên sự tinh khiết, tươi mát. phương pháp đảo ngữ có tác dụng làm nổi bật và nổi bật sức trắng của hoa lê trên nền cỏ mùa xuân.

Trong hai câu thơ cuối, nhà thơ đã sử dụng một cách tài tình và nhuần nhuyễn hai câu thơ cổ của Trung Quốc để viết nên bài thơ của mình:

một phương pháp từ cuốn sách kinh thánh về hoa giữa các vì sao.

nguyen du đã sử dụng “cỏ non” thay vì “cỏ thơm” (thảo mộc) để làm nổi bật màu sắc của cỏ. màu “cỏ non” xanh nhạt gợi lên sức sống tươi trẻ, lớn lên và trù phú của cảnh vật thiên nhiên. Dưới ánh sáng dịu nhẹ của mùa xuân, cỏ cây như đâm chồi, nảy lộc, mang màu xanh bất tận. trong nền của bức tranh đó, màu trắng điểm xuyết những bông hoa lê. và màu trắng ấy sau này cũng xuất hiện trong thơ của tou trong bài thơ “theo chân bác”:

“ôi, sáng nay xuân 41, rừng biên giới nở hoa mơ …”

có trong bài thơ “viet bac”, bạn huu cũng viết:

“những giấc mơ ngày xuân nở trong rừng trắng …”

Tuy nhiên, nếu trong thơ văn, màu trắng của hoa mai là màu chủ đạo bao trùm lên cảnh sắc thiên nhiên mùa xuân, thì trong câu thơ của Nguyễn Du, màu trắng của hoa mai lê chỉ là một “chấm” trong một số nét vẽ. . nền xanh của cây cối. chính từ “bạch” và nghệ thuật đảo ngữ là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo của nguyễn du. chữ “chấm” gợi ra cảnh động chứ không phải tĩnh, giống như có bàn tay của người nghệ sĩ – nhà thơ hay bàn tay tài hoa của tạo hóa đang vẽ nên thơ, vẽ tranh. mọi thứ đều tươi mới, êm đềm, thanh tao, tràn đầy năng lượng mùa xuân.

Tóm lại, chỉ với bốn câu thơ ngắn gọn, súc tích nhưng dưới ngòi bút miêu tả và bút pháp điêu luyện, cụ nguyễn du đã tạo nên một hình ảnh mùa xuân trong trẻo, tinh khôi, thuần khiết và tràn đầy sức sống, mang đậm hơi thở của người Việt. mùa xuân. Linh hồn. đoạn thơ rất tiêu biểu cho phong cách tả cảnh độc đáo của nhà thơ.

phân tích 4 dòng đầu của cảnh ngày xuân – mẫu 6

Không biết từ bao giờ, thanh xuân đã có sức hút kỳ diệu đến thế đối với lòng người. mùa xuân tuyệt vời, mùa xuân trẻ trung và trong sáng đã làm say lòng bao nhà thơ, nhà văn. Đã có biết bao bài thơ, bài văn xuôi ca ngợi mùa xuân, nhưng bức tranh mùa xuân sẽ kém phần huyền ảo nếu không có cảnh ngày xuân trong thơ của đại thi hào Nguyễn Du. Chỉ với bốn dòng ngắn ngủi, Nguyễn Du đã vẽ nên một cảnh xuân tuyệt diệu được lưu truyền đến muôn đời:

Vào một ngày mùa xuân, chim én đưa con thoi. Thiều Quang đã hơn sáu mươi tuổi. cỏ non xanh đến tận chân trời, cành lê trắng điểm xuyết vài bông hoa.

đầu xuân hình ảnh, tác giả trực tiếp chú thích thời điểm:

<3

Hình ảnh “con én con thoi” gợi ý những cách hiểu khác nhau. “én thoi” có thể hiểu là những cánh cò đung đưa trên bầu trời như những cánh chim bay, vì chim én là báo hiệu của mùa xuân. ngoài ra, “én thoi” còn có thể hiểu là thời gian trôi qua rất nhanh như con thoi. . nhận thức này có vẻ rất hợp lý với câu thơ sau: “Thiêu quang hơn sáu mươi tuổi”. nhà thơ nguyễn du đã đưa ra những con số rất cụ thể. mùa xuân đã chín mươi ngày, đã qua hơn một nửa (hơn sáu mươi). câu thơ chứa đựng nỗi niềm khôn nguôi của con người đối với thời gian trôi qua. mùa xuân luôn đến và đi theo quy luật của tự nhiên, nhưng ở đây nhà thơ đã nhìn dưới màu sắc chủ quan của tâm lý nên mùa xuân cũng bừng lên sức sống. ta thấy được sự gần gũi trong cách cảm nhận một thời của đại thi hào Nguyễn Du với “ông hoàng thơ” xuân sắc sau này. thi sĩ xuân sắc của tuổi thơ mới trước mùa xuân tươi đẹp đã cùng những điềm báo về sự tàn phai, tiếc nuối:

xuân đến nghĩa là xuân đi qua, xuân trẻ nghĩa xuân sẽ già

(phép thuật mùa xuân – nhanh lên)

sự giống nhau trong cách cảm nhận cung bậc mùa xuân giữa hai nhà thơ cách nhau hàng thế kỉ cho thấy sự nhạy cảm, tinh tế của những tâm hồn thơ kiệt xuất. Chỉ những ai biết yêu và trân trọng thời gian mới có thể cảm nhận được dòng chảy và chuyển động tinh tế như vậy.

Nếu hai câu đầu, nguyễn du thiên về tả thời tiết thì hai câu tiếp theo lại tập trung tả cảnh:

Cỏ non xanh tận chân trời, cành lê trắng điểm xuyết vài bông hoa.

Chỉ với hai dòng, tác giả đã làm sống lại một bức tranh mùa xuân tràn đầy sức sống. tất cả các cảnh đều được mô tả ở trạng thái hoàn hảo nhất. cỏ non xanh đến tận chân trời, màu xanh của cỏ nối tiếp với màu xanh của trời như trải dài vô tận. màu xanh lam là màu của sự sống, cũng chính đây là màu xanh non, xanh tươi nên cuộc sống thêm dồi dào, căng tràn. Nguyễn du không phải là nhà thơ đầu tiên tả cỏ mùa xuân, trước ông, nhà thơ nguyễn trai đã viết trong bài thơ xuân đầu trại:

đầu xuân cỏ như yên, vũ xuân như nước trong trời

(cỏ xanh như khói hương xuân tươi, có nước mưa xuân mơn trớn bầu trời)

XEM THÊM:  Thơ Về Tre ❤️️ 1001 Bài Thơ Hay Về Cây Tre Việt Nam

si nguyen trai sử dụng biện pháp so sánh “thao thức như yên” để miêu tả mùa xuân mờ ảo, sương mù trong một ngày mưa ở bến tàu, nguyen du đã trực tiếp vẽ nên bức tranh cỏ mùa xuân. đoạn thơ: “Phía chân trời có cây xanh”, đã cho người đọc cảm nhận được những hình ảnh, màu sắc, đường nét, sức sống của cỏ cây… tất cả cùng hòa quyện, lắng đọng trong chiều sâu của câu thơ. 6 từ tạo nên vẻ xuân rất nguyễn du độc đáo. tài năng của nhà thơ lớn không dừng lại ở đó, hình ảnh cỏ xanh mùa xuân làm nền cho sự bứt phá trong câu thơ tiếp theo:

cành lê trắng với một số bông hoa

miêu tả những bông hoa lê trắng muốt, tinh khôi, nhà thơ không viết là “điểm trắng” mà dùng phép “điểm trắng” đảo ngữ để màu trắng càng được nhấn mạnh, hơn nữa, bút pháp đảo ngữ khiến người đọc có cảm giác rằng màu trắng. sắc hoa lê tích cực tô điểm cho bức tranh xuân thêm lộng lẫy, chỉ “một vài bông hoa” cũng đủ làm nên thần thái của bức tranh xuân.

phân tích 4 dòng đầu đoạn trích Cảnh ngày xuân – văn mẫu 7

Truyện Kiều của Nguyễn du thể hiện tài năng tả cảnh ngụ tình và vẻ đẹp thiên nhiên mùa xuân của tác giả. đoạn “cảnh ngày xuân” là nơi tác giả thể hiện những tinh hoa trong tài năng và cách nhìn nhận của mình về thiên nhiên.

chỉ trong 4 câu thơ đầu đã giúp người đọc cảm nhận được hình ảnh của một ngày xuân tươi đẹp trong năm. nguyễn du mang đến những chi tiết đặc trưng của mùa xuân cho người đọc:

<3

trên bầu trời bao la là những cánh én xuân chao liệng, hai chữ “thoi đưa” gợi hình ảnh gợi cảm, cánh én như những con thoi bay qua bay lại mang hình ảnh mùa xuân ý nghĩa. ý nghĩa của mùa xuân trôi qua rất nhanh, cảnh ngày xuân trong bài thơ tưởng chừng rất đỗi bình dị mà thân quen.

sau biểu tượng cho mùa xuân là “hơn chín mươi” theo cách tính của tác giả là “ánh sáng rì rào” cho thấy 90 người đã trôi qua từ mùa xuân đến tháng ba. đây là một khoảng thời gian rất thanh xuân. nhanh và câu thơ trước như nói lên thời gian và hiện lên hình ảnh mùa xuân tươi đẹp.

“cỏ xanh đến tận chân trời, cành lê trắng điểm xuyết một vài bông hoa.”

Xin lưu ý rằng tác giả nguyễn du đã kế thừa những dòng miêu tả từ những câu thơ cổ của Trung Quốc để sử dụng trong một bài thơ. trên nền cỏ xanh và chân trời bao la là những bông hoa lê trắng. tác giả sử dụng phép đảo ngữ để đặt chữ “trắng” lên trước giúp người đọc có cảm giác trên nền cỏ xanh, vài bông hoa lê trắng đã tạo nên một hình ảnh đẹp và vô cùng nổi bật. màu xanh của đồng cỏ kết hợp với màu trắng của hoa lê khiến bức ảnh trở nên sống động và tinh khiết hơn bao giờ hết.

4 câu thơ đầu là hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp của mùa xuân với những cánh én, đồng cỏ tươi tốt và những bông hoa lê trắng muốt đang nở rộ kết hợp với hình ảnh con người đang tận hưởng thiên nhiên. Qua cách miêu tả của tác giả, chúng ta có thể cảm nhận được rằng ông rất yêu thiên nhiên và có những cảm nhận rất tinh tế về thiên nhiên và mùa xuân.

phân tích 4 dòng đầu của đoạn trích Cảnh ngày xuân – văn mẫu 8

một trong những đặc sắc nghệ thuật của nguyễn du của “truyện cổ tích” là sự tái hiện và tô điểm những bức tranh thiên nhiên phù hợp với hoàn cảnh và tâm trạng của nhân vật chính là nàng Kiều. đoạn trích “cảnh ngày xuân” là hình ảnh tả cảnh mùa xuân và cảnh đi du xuân của chị em thuỷ chung. một hình ảnh đẹp, sống động nhưng vẫn ẩn chứa những nét u buồn báo trước một tương lai không xa của thủy kiều.

Bốn dòng đầu tiên tóm tắt phong cảnh thiên nhiên với những nét đặc trưng của mùa xuân và phong cách cổ điển, gợi lên cảnh thiên nhiên theo trình tự thời gian, phong cách phá vỡ các quy ước:

“Ngày xuân, chim én đưa ánh sáng trời. Chín mươi năm trước, cỏ non xanh tận chân trời, cành lê trắng điểm xuyết vài bông hoa.”

Hai dòng đầu gợi không gian mùa xuân và gợi tả sự trôi chảy của thời gian. ngày xuân trôi qua nhanh chín mươi ngày xuân, tiết trời đã bước sang tháng ba. tháng cuối cùng của mùa xuân. nhưng trên bầu trời cao, rộng những cánh én vẫn bay lượn tung bay như bay. Dưới lòng đất, mùa xuân đang nở rộ. Một bức tranh mùa xuân tuyệt đẹp trên nền cỏ xanh trải dài đến tận chân trời, tiền cảnh nổi bật là điểm xuyết vài bông hoa lê trắng. Nguyễn Du đã tả cảnh mùa xuân là cỏ xanh ngút ngàn đến tận chân trời. màu xanh làm nổi bật màu trắng của bông hoa lê mới nở, chữ trắng được thêm vào trước động từ và danh từ. tạo nên sự bất ngờ mới khiến cho bức vẽ phong cảnh trở nên trong sáng và trang nhã hơn. bốn dòng tả cảnh mùa xuân thật là tuyệt vời, ngôn ngữ giàu sức gợi và hình ảnh giàu sức biểu cảm. Qua bức tranh thơ mộng này, người đọc có thể cảm nhận một cách nghiêm túc tâm hồn nhạy cảm trước cảnh sắc thiên nhiên trong trẻo, tươi mát và ấm áp của mùa xuân.

“thanh minh trong tiết tháng ba, lễ là lăng, hội là đạp.”

Tám câu thơ sau, tác giả tái hiện cảnh lễ hội tiết Thanh minh và cảnh du xuân. thanh xuân tháng ba, áo quần chật như nêm. phần lễ gồm có việc ra mộ thăm viếng, quét dọn, quét dọn, rắc giấy tiền… để tưởng nhớ đến tổ tiên đã khuất. hội đạp thanh vui ở quê đạp lên cỏ xanh. trong thời kỳ thanh minh là sự hòa hợp độc đáo giữa quá khứ và hiện tại.

“Anh chị em gần xa rộn ràng sắm sửa dạo xuân, tài tử giai nhân, ngựa như nước, áo như nêm”.

Bốn câu thơ trước là ngôn ngữ trần thuật gợi tả hình ảnh lễ hội. hệ thống danh từ, động từ, tính từ thể hiện sự huyên náo, náo nhiệt, vui tươi của những người tham gia lễ hội. các hoạt động thăm hỏi, lễ hội xen kẽ làm cho khung cảnh ngày xuân thêm tưng bừng, vui tươi, đầm ấm, người và cảnh như hòa vào nhau. Dường như ánh sáng của mùa xuân, niềm vui lễ hội, đang bao trùm toàn thể nhân loại. trong đó có hai chị em thuy kiều. vì vậy, qua hành trình du xuân của mọi người, nhà thơ đã khắc họa một cách chân thực và sinh động truyền thống văn hóa cổ xưa về lễ hội.

sáu câu cuối miêu tả cảnh hai chị em trở về sau chuyến du lịch nước ngoài

“Bóng tai nghiêng về hướng tây, chị em lững thững, đi lại, men dần theo núi tiều khe, quan sát thấy cảnh vật có bề yên bình, nước chảy quanh cầu nhỏ đến hết ghềnh. ”

khác với câu đầu tiên. không còn một không khí vui tươi, náo nhiệt nào bằng. nhạc điệu của bài thơ buồn vì tiệc đã tan, cảnh xuân đã tàn từng chút một. vào buổi sáng, thời tiết vẫn còn trong xanh, bầu trời nắng đã nhợt nhạt. nên bầu trời nắng nhạt với những vết nứt nhỏ của nước. bước chân lang thang ủ rũ nhìn dòng nước uốn lượn khiến tim tôi loạn nhịp. khung cảnh bây giờ nhuốm màu hài hước. các từ ngữ tà ma, thanh thanh, nao nao không chỉ thể hiện sắc thái cảnh vật mà còn thể hiện tâm trạng con người. cảm giác buồn và lo lắng cho một ngày du xuân vẫn còn đó, nhưng một hiện tượng sắp đến đã xuất hiện, có sự đan xen giữa niềm vui và nỗi buồn.

Dường như mọi hình ảnh thiên nhiên trong truyện của chị Kiều đều nhuốm màu hài hước. trong hình ảnh thiên nhiên ngày xuân, tâm trạng con người cũng thay đổi theo cảnh vật. mở đầu lễ hội: kết thúc lễ hội và những linh cảm về tương lai là tài năng tả cảnh ngụ tình của nhà thơ Nguyễn Du.

phân tích 4 dòng đầu đoạn trích Cảnh ngày xuân – văn mẫu 9

Trong văn học trung đại viết về mùa xuân, có rất nhiều câu thơ hay và độc đáo như bài thơ mai của Nguyễn Trãi:

Xuân về hoa không tốt, ta thích ngươi vì khí tiết hơn người. thị vệ phía đông hẳn là khách khí, có lẽ các bộ tiên trở thành bằng hữu.

nhưng có lẽ không có bài thơ nào mà hình ảnh thiên nhiên mùa xuân được miêu tả đẹp đẽ, trong sáng và tươi tắn như trong thơ của cụ Nguyễn Du. Chỉ với bốn câu thơ đầu trong đoạn trích “Cảnh ngày xuân”, đại thi hào đã mở ra trước mắt người đọc một không gian thiên nhiên tươi đẹp và tuyệt vời.

<3

Câu thơ mở đầu bằng hình ảnh cánh én rộn ràng bay lượn trên bầu trời, tạo nên một không gian bao la, rộng lớn. hình ảnh mùa xuân trở nên rõ nét hơn ở câu thơ thứ hai: thiều quang: ánh xuân rực rỡ, tươi đẹp nhất. Cách tính thời gian của nguyễn du cũng rất đặc biệt, mùa xuân là “chín mươi trên sáu mươi”, tức là khi mùa xuân đã bước sang tháng thứ ba, mặt trời càng rực rỡ và ấm áp. do đó lấp đầy không gian với ánh sáng. đoạn thơ không chỉ tả cảnh mà còn thể hiện cảm xúc của con người đằng sau nó. hình ảnh “con phà én” vừa gợi không gian bao la, rộng lớn vừa gợi sự trôi chảy của thời gian. thanh xuân trong sáng và ấm áp trôi qua thật nhanh khiến người ta không khỏi chạnh lòng. cảm nhận về thời gian của ông rất mới mẻ và hiện đại, không giống như các nhà thơ trung đại khác: “xuân qua, bạch hoa lạc / xuân xuân, bạch hoa khai”, nhưng lại tương đồng với tâm tình của thi nhân xuân sắc: “xuân sang xuân sang có nghĩa xuân đang qua / xuân còn trẻ nghĩa là xuân đã già ”. là một nét mới độc đáo trong các sáng tác của anh, tuy khác về hình thức thể hiện nhưng đều thể hiện nỗi nhớ thanh xuân: tuổi trẻ, biết trân trọng và nâng niu từng khoảnh khắc.

Để hoàn thiện hình ảnh mùa xuân, Nguyễn Du đã dùng bút pháp chấm phá để vẽ nên một hình ảnh hài hòa, đẹp đẽ về màu sắc:

cỏ xanh đến tận chân trời, cành lê trắng với một số bông hoa.

Nền của hình ảnh mùa xuân là thảm cỏ tươi và dịu dàng trải dài đến tận chân trời. do đó làm cho không gian của bầu trời và cả không gian của trái đất trở nên bao la và rộng rãi hơn. Trên nền xanh non, tràn đầy sức sống hiện ra những bông hoa lê mỏng manh, thuần khiết. ở đây màu sắc của bức tranh hài hòa tuyệt đối, màu xanh non của cỏ cây kết hợp với màu trắng tinh khôi của hoa lê càng làm tăng thêm sức sống và vẻ thanh tao cho những cánh hoa lê. hơn nữa, nguyễn du cũng tỏ ra đặc biệt nhạy bén trong việc sử dụng động từ “trỏ” để làm cho cảnh vật có vẻ thần thánh, chuyển động chứ không tĩnh tại. kết hợp với phép đảo ngữ “đốm trắng” một lần nữa nhấn mạnh và làm nổi bật màu trắng của hoa lê.

Đọc câu thơ của Nguyễn Du, tôi chợt nhớ đến một câu thơ cổ của Trung Quốc:

một phương pháp từ cuốn sách kinh thánh về hoa giữa các vì sao.

Trên cơ sở lĩnh hội màu sắc và không gian rộng lớn của bức tranh, Nguyễn Du đã có những sáng tạo độc đáo, làm cho tranh của ông thêm vẻ đẹp và sức sống. bức tranh trong thơ cổ đề cao hương thơm và chú trọng đến màu xanh non của cỏ cây, màu trắng của hoa chỉ là yếu tố phụ làm nổi bật hình ảnh. và trong tranh mùa thu của nguyễn du, yếu tố đặc biệt nổi bật là màu xanh mướt, tràn trề sức sống của thiên nhiên. màu trắng của hoa lê là yếu tố làm nổi bật vẻ đẹp của bức tranh. có sự hài hòa tuyệt đối giữa hai màu này. Đặc biệt, tranh của Nguyễn Du không tĩnh tại mà rất sống động, xúc động. đã sử dụng đảo ngược “điểm trắng” để làm cho hình ảnh trông mỏng, mịn và sống động. Chính điểm này đã khiến bức tranh mùa xuân của anh trở thành một kiệt tác nghệ thuật phong cảnh.

chỉ với một vài nét vẽ đầy sức gợi, nguyễn du đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mùa xuân tươi đẹp. từ đó, người đọc cảm nhận được ngòi bút tài hoa, giàu cảm xúc của nhà thơ cùng với tâm hồn vui tươi, đôn hậu, nhạy cảm của con người, nhạy cảm với cái đẹp.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích 4 câu thơ đầu bài cảnh ngày xuân. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *