Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
503 lượt xem

Top 9 mẫu phân tích bài thơ Đất nước hay chọn lọc – HoaTieu.vn

Bạn đang quan tâm đến Top 9 mẫu phân tích bài thơ Đất nước hay chọn lọc – HoaTieu.vn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Top 9 mẫu phân tích bài thơ Đất nước hay chọn lọc – HoaTieu.vn

phân tích bài thơ Đất nước: ý kiến ​​về bài thơ Đất nước, liên hệ mở rộng bài Đất nước được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp các bạn thí sinh hiểu rõ hơn về nội dung và ý nghĩa của các tác phẩm Đất nước, cũng như để nắm được cách phân tích các tác phẩm Đất nước một cách hay và chi tiết. Sau đây là nội dung các bài văn mẫu phân tích bài thơ Đất nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm, mời các em cùng theo dõi.

  • Top 5 nhận xét về các nhân vật trường trung học được chọn lọc
  • Top 5 ví dụ về phân tích hình ảnh chi tiết và chọn lọc về bốn người Việt Bắc

la patria là một trong những bài thơ hay tiêu biểu viết về quê hương đất nước. Chúng ta hãy cùng nhau phân tích Đất nước qua bài viết dưới đây để cảm nhận sâu sắc hơn tình yêu đất nước được thể hiện qua ngòi bút của Nguyễn Khoa Điềm.

1. sơ đồ phân tích quốc gia

a. giới thiệu: giới thiệu tác giả, tác phẩm:

+ nguyen khoa diem thuộc lớp nhà thơ lớn lên trong những ngày hòa bình và trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tiêu biểu cho thế hệ thiếu nhi những năm chống Mỹ cứu nước.

+ bài thơ “quê hương” của bản hùng ca Mặt đường khát vọng, là bài thơ mang tính triết lí sâu sắc, thể hiện tư tưởng “quê hương đất nước”, thức tỉnh tuổi trẻ thành thị vùng miền. xuống đường để chiến đấu.

b. phân tích cơ thể của đất nước

* luận điểm 1: nhận thức về đất nước của tác giả từ nhiều khía cạnh

– giải thích nguồn gốc của đất nước (về lịch sử, văn hóa dân tộc)

+ “khi chúng ta lớn lên, đất nước của chúng ta đã tồn tại” – & gt; đất nước có lịch sử lâu đời

+ “ngày xửa ngày xưa” – & gt; gợi nhớ đến câu mở đầu của truyện dân gian

+ “miếng trầu” – & gt; Tục ăn trầu và truyện cổ tích ăn trầu của người Việt

+ “tóc mẹ vén ra sau đầu” – & gt; tục cài cờ hiệu trên tóc của phụ nữ Việt Nam

= & gt; đất nước gắn với truyền thống văn hóa, với quá trình hình thành phong tục.

+ “thương nhau gừng cay” – & gt; thói quen tâm lý, truyền thống yêu thương của dân tộc.

<3 đất nước trưởng thành với quá trình sản xuất.

= & gt; đất nước có cội nguồn từ những điều bình dị, gần gũi trong đời sống của người Việt Nam từ xa xưa nhưng không hề xa vời, trừu tượng.

– cảm nhận đất nước qua không gian và thời gian

+ về không gian địa lý:

“đất / nước”: tách rời hai yếu tố để suy nghĩ sâu sắc “em đi học ở đâu”, “em tắm ở đâu”, “em bỏ mình ở đâu … em thầm yêu”: chính là nơi sinh ra. của cuộc đời mỗi người (sinh ra, lớn lên, cắp sách đến trường, lớn lên và những rung động đầu đời, …) “nơi chim phượng”, “nơi nào cá vồ vập nước biển”: đó là núi, sông, rừng, biển “là nơi gặp lại của dân tộc ta …”: là không gian sinh tồn của cộng đồng dân tộc qua bao thế hệ () + theo thời gian:

long ”từ thời xa xưa, gắn liền với truyền thuyết anh em dân tộc cùng rồng, cháu thảo mai, và truyền thuyết thành lập vương quốc của vị vua anh hùng trong cùng ngày giỗ Tổ. là trong lòng mỗi người, mỗi người kế thừa những giá trị của đất nước, khi có sự gắn kết giữa mỗi người với nhau thì đất nước sẽ ấm no, hài hòa và rộng lớn, đó là sự kết nối giữa cái riêng và cái chung. tương lai: thế hệ trẻ “đưa nước đi xa”, “chắp cánh ước mơ”, đất nước trường tồn, bền vững. => Đất nước được thể hiện xuyên suốt thời gian lịch sử từ xưa đến nay và tương lai. / p>

* luận điểm 2: tư tưởng cốt lõi là đất nước của nhân dân.

– bản chất địa lý của đất nước không chỉ là sản phẩm của tạo hóa, mà được hình thành từ những phẩm chất và số phận của mỗi người, một phần máu thịt và tâm hồn của con người:

+ nhờ tình yêu chung thủy mà có “hưng phùng”, “trống đảo”

+ Nhờ tinh thần bất khuất, anh dũng trong công cuộc dựng nước và giữ nước, nơi đây đã có những ao đầm, những di tích lịch sử về quá trình dựng nước.

+ nhờ truyền thống hiếu học, “núi non lấp bể”

– lịch sử con người cách đây 4000 năm:

+ Họ là những người con trai, con gái giản dị nhưng luôn yêu nước.

+ tác giả đề cao những con người vô danh làm nên lịch sử, khẳng định vai trò của mỗi cá nhân trong lịch sử dân tộc.

– nhân dân sáng tạo và gìn giữ những giá trị vật chất và tinh thần cho đất nước: văn hóa “hạt gạo chuyển hạt”, “truyền lửa”, “truyền tiếng nói”, “mang theo tên xã, tên từ thị trấn ”. , … từ đó đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của đất nước.

– Tư tưởng cốt lõi, cảm hứng bao trùm toàn bộ đoạn trích: “đất nước này là nước của nhân dân, đất nước của ca dao thần thoại”, đất nước ấy thể hiện qua tâm hồn con người: biết yêu thương, biết ơn nghĩa, biết nỗ lực và biết đấu tranh vì đất nước.

c. kết luận phân tích quốc gia

– khái quát giá trị nội dung bài thơ: đất nước được nhìn nhận trên nhiều phương diện, tầm nhìn mới về đất nước với tư tưởng cốt lõi là đất nước của nhân dân. đồng thời cũng nêu cao trách nhiệm của các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với Tổ quốc.

– tính năng nghệ thuật:

+ sử dụng các chất liệu từ văn học dân gian đa dạng và sáng tạo

+ ngôn ngữ giàu suy tư, triết lý sâu sắc

+ thể thơ tự do hiện đại uyển chuyển

+ Giọng trữ tình: chính luận nghiêm túc và sâu sắc.

– phát biểu cảm nghĩ của bạn về bài thơ

– nêu trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay đối với đất nước.

2. sơ đồ tư duy về bài thơ đất nước

Sơ đồ tư duy bài thơ Đất nước

3. phân tích quốc gia – mẫu 1

Đất nước là nguồn cảm hứng vô tận cho thơ ca và nghệ thuật. mỗi nhà thơ đều có những cảm nhận riêng về đất nước nên đất nước, đất nước hiện lên muôn màu muôn vẻ. Nếu các nhà thơ cùng thời thường chọn điểm nhìn đất nước bằng những hình ảnh hào hùng, đẹp đẽ hay cảm hứng lịch sử qua các triều đại thì Nguyễn Khoa Điềm lại chọn điểm nhìn gần gũi, thân thuộc, giản dị để tả cảnh đất nước. Đến với bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm ta như đứng trước nhiều nét văn hoá, truyền thống, phong tục tập quán đẹp đẽ. vẻ đẹp ấy được thể hiện sâu sắc nhất qua chín câu thơ đầu.

khi chúng ta lớn lên, đất nước đã có nó

Đất nước ở “ngày xửa ngày xưa” mà mẹ vẫn thường kể.

Đất nước bắt đầu bằng miếng trầu mà bây giờ nó đã ăn được

đất nước phát triển khi dân tộc biết trồng tre đánh giặc

Tóc của mẹ được vén ra sau

cha mẹ thương nhau gừng cay

chùm, bài trong tên

gạo phải được xay, giã, xay, rây

đất nước của ngày đó…

Đất nước là nguồn cảm hứng thi ca vô tận. Trong bài thơ này, Nguyễn Khoa Điềm đã chọn một điểm nhìn gần gũi để miêu tả một cảnh đẹp đất nước thiên nhiên, bình dị nhưng không kém phần thiêng liêng và tươi đẹp. Hình ảnh đất nước trong câu thơ đầu hiện lên đầy màu sắc và sinh động, lắng đọng trong tâm trí chúng ta qua những nét đẹp của phong tục, tập quán, văn hóa, truyền thống đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam.

câu thơ mở đầu được viết dưới dạng câu khẳng định “khi ta lớn lên, đất nước đã có”. Với sự khởi đầu tự nhiên như vậy, nhà thơ khẳng định: đất nước có từ lâu đời, trước khi ta sinh ra, rồi lớn lên ta mới thấy đất nước. bốn chữ cuối câu thơ vang lên niềm tự hào “đất nước đã có rồi”. đó là sự khẳng định chắc nịch về sự trường tồn của đất nước qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. hai dòng tiếp theo của bài thơ miêu tả cụ thể sự ra đời của đất nước.

Đất nước ở “ngày xửa ngày xưa” mà mẹ vẫn thường kể.

Đất nước bắt đầu bằng miếng trầu mà bây giờ nó đã ăn được

Trong câu thơ đầu tiên, tác giả nói rằng đất nước ở “một thời”. tức là đất nước có lịch sử rất lâu đời, đi ngược lại ngày xưa. đất nước có trước khi truyện cổ tích ra đời, và khi truyện cổ có mặt trong đời sống tinh thần của chúng ta, chúng ta thấy đất nước hiện diện trong truyện cổ tích.

Đây là đất nước của nền văn hóa dân gian độc đáo với những câu chuyện cổ tích, thần thoại và truyền thuyết. chính những câu chuyện cổ, những câu hát ru thuở còn nằm trong nôi đã là cội nguồn nuôi dưỡng chúng ta chân thiện mỹ lớn lên, biết yêu quê hương đất nước, con người. Về ý nghĩa của truyện cổ đối với đời sống tinh thần con người, nhà thơ lam thị mỹ cúc đã xúc động viết:

Tôi thích những câu chuyện cổ tích của đất nước tôi

tốt bụng và vô cùng tuyệt vời

yêu mọi người rồi hãy yêu tôi

yêu nhau bất kể khoảng cách nào

(câu chuyện cổ tích của đất nước tôi)

Dòng thứ hai, nhà thơ miêu tả đất nước chứa đựng trong “miếng trầu nay ông đã ăn”. nhớ tục ăn trầu của người Việt. câu thơ gợi nhớ đến câu chuyện cổ tích “Sự tích trầu cau” được coi là cổ nhất trong các truyện cổ. thói quen ăn trầu cũng từ câu chuyện này mà ra.

Thế mới thấm thía miếng trầu giản dị đó là 4000 năm phong tục, 4000 năm dân ta gìn giữ phong tục ăn trầu. miếng trầu là biểu tượng của tình yêu, là vật chứng cho lứa đôi cũng là biểu tượng tâm linh của người Việt Nam. từ tục ăn trầu cũng sinh ra tục nhuộm răng đen:

thợ cắt tóc răng đen

cười như nắng mùa thu

(hoàng đế)

Ở câu thơ thứ tư, nhà thơ miêu tả sự lớn mạnh của đất nước. đó chính là sự trưởng thành của truyền thống đánh giặc bảo vệ Tổ quốc qua hình ảnh cây tre, cây cồng chiêng thiêng liêng: “Đất nước lớn lên khi dân ta biết trồng tre đánh giặc”. câu thơ gợi cho ta liên tưởng đến truyền thuyết về chàng trai đồng sơn cước nhổ tre làng ngà đánh giặc, gợi lên vẻ đẹp khỏe khoắn của tuổi trẻ Việt Nam kiên cường, bất khuất:

chúng tôi giống như vị thần phù thủy già

nhanh lên để chiến đấu với kẻ thù nào

sức người khỏe như ngựa sắt

họ sẽ ghét tôi quất thép

ngọn lửa chiến đấu phun vào mặt tôi

những tên sát thủ đã cướp đất nước

(có thể)

Truyền thống vẻ vang đó đã trải dài trong lịch sử dân tộc cho đến ngày nay, trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, biết bao tấm gương trẻ đã anh dũng chiến đấu bảo vệ giống nòi. phải chăng đó là vẻ đẹp của các chị, các bạn đã tạc vào lịch sử Việt Nam những tư thế bất khuất, kiêu hãnh: võ thị sáu, văn trần, nguyễn văn tăng … vẻ đẹp ấy song hành với hình ảnh cây tre. Việt Nam. tre mềm từng làng.

Đó là sự chung sống của những phẩm chất cốt lõi của con người Việt Nam: trung thực, giản dị, trung thành, yêu hòa bình nhưng cũng kiên cường, bất khuất. cây tre sừng sững, bất khuất chung ngọn lửa cùng dân tộc “một mình gióng lên đánh giặc Mỹ”, bởi:

“các loài tre sẽ không mọc cong queo

Nó đã được mài sắc như một cái xiên khác thường. “

Bốn câu thơ sau đây nhà thơ mang đến cho người đọc những nét đẹp thuần túy và thuần phong mỹ tục của người Việt Nam:

Tóc của mẹ được vén ra sau

cha mẹ thương nhau gừng cay

chùm, bài trong tên

gạo phải được xay, giã, xay, rây

Vẻ đẹp giản dị của người phụ nữ Việt Nam là vậy. không ai khác chính là các bà các mẹ với tục “búi tóc sau gáy” (phần tóc được búi cao sau gáy tạo cho người phụ nữ một vẻ đẹp rất nữ tính và trong sáng). vẻ đẹp đó làm tôi nhớ đến những bài hát nổi tiếng:

mái tóc hoàn hảo cho tôi

dành nhiều thời gian cho bạn khi gặp rắc rối

nguyen khoa diem tiếp tục lưu luyến những dòng suy nghĩ về những con người đã sống, làm việc và đấu tranh hàng nghìn năm trên mảnh đất Việt Nam để gìn giữ và làm đẹp cho mảnh đất thân yêu. Ở đó, nguyên tắc ân nghĩa, thủy chung đã trở thành truyền thống ngàn đời của dân tộc: “Cha mẹ yêu nhau muối cay gừng”. thơ được thể hiện từ những bài hát nổi tiếng rất hay:

“tay cầm một đĩa muối và gừng

gừng cay mặn nồng xin đừng quên ”

Thành ngữ “gừng cay muối vừng” được vận dụng đặc biệt trong một câu thơ nhẹ nhàng mà thấm đẫm tình người. gợi lên sự chung thủy trong cuộc sống: gừng càng già càng cay, muối càng mặn, càng già thì càng sống lâu với nhau, tình nghĩa càng đong đầy. có lẽ vì vậy mà đất nước vẫn để lại dấu tích của cha và mẹ với trống mái, núi Vọng Phu, trống mái … đi vào năm tháng.

Dòng “cột kèo thành tên” gợi cho người đọc nhớ đến tục làm nhà cổ của người Việt. Tục làm nhà dùng kèo, giằng để giữ cho ngôi nhà chắc chắn, bền vững, chống mưa gió và thú dữ. nó còn là tổ ấm để mọi gia đình quây quần; siêng năng tích mỡ và tích tụ trong cuộc sống. từ đó sinh ra phong tục đặt tên con là “cái dầm, cái cột”.

Không chỉ có những nét đẹp trên, dân tộc ta còn có truyền thống lao động cần cù, bao dung “Hạt gạo một nắng, hai sương, sàng dần”. thành ngữ “một nắng hai sương” gợi lên sự cần cù, siêng năng của ông cha ta trong suốt những ngày dài bận rộn của cuộc sống nông nghiệp lạc hậu. đó là truyền thống lao động cần cù và bao dung. các động từ “xay – nghiền – dần – sàng” là quá trình sản xuất ra hạt gạo.

Để tạo ra gạo ăn hàng ngày, người nông dân phải trải qua công việc gieo trồng, xay xát và sàng lọc vất vả. thấm vào hạt gạo nhỏ bé ấy là những giọt mồ hôi mặn mà của người nông dân. vì vậy, khi ăn xôi thơm, chúng ta nên nhớ đến công ơn của người đã làm ra nó:

người đầy cơm

hương thơm, một hạt đắng cay.

câu thơ cuối khép lại một câu nói với niềm tự hào: “quê hương có cội nguồn từ ngày ấy”. “ngày ấy” là ngày nào ta không biết, nhưng chắc chắn “ngày ấy” là ngày ta có truyền thống. có phong tục tập quán, có văn hóa và có văn hóa là có đất nước. như người chú đã nói trước khi đi “rằng muốn yêu đất nước mình thì phải yêu những bài hát nổi tiếng”.

Ca dao, dân ca là nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam, muốn yêu nước thì trước hết phải yêu và tôn trọng văn hóa của đất nước. bởi vì văn hóa là đất nước. thật đẹp và đáng quý, thật tự hào về những vần thơ giản dị và ngọt ngào của nguyễn khoa điểm.

Thành công của đoạn thơ trên là do sử dụng nhuần nhuyễn những chất liệu dân gian như tục ăn trầu, tục trang trí tóc, truyền thống đánh giặc, truyền thống nông nghiệp. nhà thơ sáng tạo ra những thành ngữ bình dân, ca dao, tục ngữ, thành ngữ … quốc ngữ được lặp lại nhiều lần.

nhà thơ luôn viết hoa hai chữ Tổ quốc, tạo nên sự trân trọng, thiêng liêng… tất cả tạo nên một bài thơ mang đậm không gian văn hóa Việt Nam. ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, ca từ nhẹ nhàng, giọng nói thì thầm vào lòng nhưng vẫn phảng phất hồn thơ triết lí. dòng mà chúng tôi vừa phân tích ở trên là dòng hay nhất của bài thơ Đất nước.

qua bài thơ, nhà thơ đã đưa vẻ đẹp của một vùng quê giàu văn hóa truyền thống đến gần hơn với người đọc. vùng đất của những phong tục tập quán đẹp đẽ mang đậm dấu ấn tư tưởng của nhân dân.

4. phân tích quốc gia – mẫu 2

country ”là một trong những bài thơ hay nói về khát vọng yêu nước của mỗi người Việt Nam. Dưới đây là phần phân tích đoạn trích trong bài thơ “đất nước” (trích trong sử thi “khát vọng mặt đường”) của Nguyễn Khoa Điềm.

“Khi chúng ta lớn lên, đất nước đã có rồi

(…) đất nước có từ ngày đó. ”

nguyen khoa diem thuộc lớp nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. những năm 1970, 1971, v.v. đã sống và làm việc trên chiến trường chinh chiến kinh thiên động địa; bản hùng ca “phố khát vọng” do ông sáng tác vào thời điểm đó. Chương V “Quê hương” của sử thi “Phố khát vọng”.

phần đầu gồm 42 câu tác giả xác định đất nước có nguồn gốc lâu đời. tục ăn trầu, sự tích trầu cau, sự tích thánh nhân dùng tre đánh giặc mà “mẹ tôi thường kể”:

“Đất nước bắt đầu từ miếng trầu mà bây giờ nó đã ăn

Đất nước phát triển khi dân tộc biết trồng tre đánh giặc. ”

nhà thơ cảm nhận đất nước trong dòng chảy thời gian “mênh mang”, trong không gian địa lý “bao la”, qua truyền thuyết “bọc trăm trứng” và ngày giỗ tổ vua. nhà thơ với giọng điệu truyền cảm đã đưa tâm hồn chúng ta ngược thời gian bốn nghìn năm trước về cội nguồn đất nước:

“đất là nơi các loài chim đến

nước là nơi rồng sinh sống

loc long quan va ban co

nâng cao đồng bào của chúng ta trên vỏ trứng

(…) hàng năm, ăn ở đâu

Anh ấy cũng biết cúi đầu để nhớ đến ngày giỗ của tổ tiên. ”

tục “xăm tóc” của dân tộc Việt Nam, câu ca dao “gừng cay muối vừng” nói về đạo vợ chồng, chữ quốc ngữ được hình thành và phát triển nên “giáp, trụ trở tên gọi ”, công việc cày bừa được quy định,“ xay, nghiền, xay, sàng ”. nguồn gốc “đất nước có từ ngày ấy”. đất nước trong quá khứ mang vẻ đẹp huyền ảo và huyền ảo:

“Trái đất là nơi“ chim phượng hoàng bay đến núi bạc ”

nước là nơi “cá và vó ngựa hứng nước của biển”.

Đất nước hiện tại gắn bó thân thương với mọi người, “trong bạn và tôi hôm nay – có một phần đất nước”. ngày mai đất nước còn nhiều “ước mơ”. yêu nước là nghĩa vụ thiêng liêng:

“Em ơi, Tổ quốc là máu và xương của em

phải gắn bó và chia sẻ

phải biết cách thể hiện hình dạng của đất nước

làm nên đất nước mãi mãi ”.

phần thứ hai có 68 câu (câu 12 phê bình học 47 câu) về ý “quê hương đất nước”. những người đã tạo ra đất nước. tất cả các danh lam thắng cảnh đều tượng trưng cho những phẩm chất cao quý và “lối sống” của tổ tiên như: lòng thủy chung son sắt, tình nghĩa vợ chồng sâu nặng, sức mạnh quật khởi, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống khoa bảng của thị xã ta:

“Những người vợ nhớ chồng cũng mang theo cả núi hy vọng cho đất nước

một cặp đôi yêu nhau góp phần tạo nên một chiếc trống mái

các vỏ tàu của san giong đi qua, để lại hàng trăm ao và đầm phá

99 con voi góp phần xây dựng vùng đất của vị vua hùng mạnh. ”

núi bút, vịnh dài, mr. doc ong trang … mọi người đều “đóng góp vào”, “đóng góp vào”, “đóng góp vào”, nhưng đất nước tươi đẹp và hùng vĩ. “bốn vạn loại người” đã góp mồ hôi, xương máu để xây dựng và bảo vệ đất nước: “Khi có chiến tranh, con trai ra trận – con gái về nuôi con – giặc về nhà”. người phụ nữ cũng ra trận. để đánh ”. nhân dân dựng nước và làm chủ đất nước. họ là những người vô danh nhưng tuyệt vời:

XEM THÊM:  Bài viết tập làm văn số 5 lớp 7

“sống và chết

đơn giản và yên tĩnh

không ai nhớ tên

nhưng họ đã làm nên đất nước. ”

mọi người là những người sản xuất “lưu trữ và chuyển giao giống lúa mà chúng ta trồng”. người ta đã tạo ra một ngôn ngữ “truyền tiếng nói của họ cho trẻ em để chúng học nói”. nhân dân đã diệt thù trong, giặc ngoài để giữ gìn đất nước ngày càng giàu đẹp:

“Có giặc ngoại xâm, ta chống giặc ngoại xâm

với thù trong, giặc ngoài, vươn lên chiến thắng

hãy để đất nước này là đất nước của mọi người

đất nước của những con người, xứ sở của những bài hát nổi tiếng thần thoại ”.

Tóm lại, Nguyễn Khoa Điềm đã vận dụng sáng tạo tục ngữ, ca dao, dân ca, truyện cổ, phong tục, ngôn ngữ để cảm nhận cội nguồn của đất nước từ lâu đời, khẳng định rằng vĩ nhân có công dựng nước và làm chủ đất nước. chương “đất nước” tràn đầy tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Đoạn thơ 9 câu sau đây là đoạn trích trong phần đầu của chương “đất nước” trong sử thi “Mặt đường khát vọng” (1971) của Nguyễn Khoa Điềm:

“Khi chúng ta lớn lên, đất nước đã tồn tại …………………… .. đất nước đã tồn tại từ ngày đó”.

Bài thơ nói lên một cách giản dị nhưng thấm thía về cội nguồn sâu xa của đất nước. Với giọng thủ thỉ, nhà thơ gợi không khí êm đềm như đang kể một câu chuyện cổ tích, như đưa tâm hồn ta ngược dòng thời gian về cội nguồn đất nước, dân tộc. bốn từ “ngày xửa ngày xưa” được dùng rất hay:

“khi chúng ta lớn lên, đất nước đã có nó

Đất nước ở “ngày xửa ngày xưa” mà mẹ vẫn thường kể. “

từ “có” trong “đã”, “đất nước trong…” đã làm cho ý thơ khẳng định mình, tỏa sáng niềm tin. tục ăn trầu, truyện cổ tích trầu – cau gợi lên hình ảnh đất nước. thuở xa xưa, “đất mẹ bắt đầu”… truyền thuyết kể lại sự trỗi dậy của dân tộc, đánh dấu sức mạnh trỗi dậy của “đất mẹ mọc lên”. câu thơ được mở rộng thành 12, 13 chữ, có vần điệu (đầu – trầu, ăn – người) nên vẫn uyển chuyển và giàu âm điệu:

“Đất nước bắt đầu từ miếng trầu mà bây giờ nó đã ăn

Đất nước phát triển khi dân tộc biết trồng tre đánh giặc. ”

Hai từ “lớn lên” chỉ hình ảnh một cậu bé làng quê lớn lên trở thành một chiến binh oai hùng khi giặc ngoại xâm xâm lược đất nước. thì nhà thơ nói lên những phong tục, đạo lý tốt đẹp xưa của dân tộc ta. tục “chải đầu” của người Việt từ thời Lạc. câu ca dao bình dân về đạo vợ chồng: “chén muối đĩa gừng – gừng cay mặn xin đừng quên” đã đi vào hồn thơ của tác giả nguyen khoa diem:

“Tóc của tôi bị kéo dài ra sau đầu

Cha mẹ thương nhau gừng cay. ”

câu chuyện “ngày xửa ngày xưa” nhưng vẫn hiện diện trong “mái tóc của người mẹ”, trong tình yêu thương của “cha mẹ” bây giờ. “đất nước đã có”, “đất nước có …”, “đất nước bắt đầu”, “đất nước phát triển” và đất nước hiện diện quanh ta, gần gũi ta. tiếp theo, nhà thơ lấy sự hình thành và phát triển của chữ quốc ngữ để nói lên cội nguồn xa xưa của đất nước. mỗi phần tử có tên riêng: “cột, vì tên”.

Làng chúng tôi có nghề trồng lúa nước lâu đời. canh tác lúa nước đã tạo nên nền văn minh sông đỏ. khi hạt gạo được tạo ra nhờ công sức “một nắng hai sương” thì từ “xay, giã, xay, sàng” cũng xuất hiện. Tiếng Việt là kho tàng lâu đời của đất nước ta, dân tộc ta. Cách nói của nguyen khoa diem rất thú vị:

“xà, cột sang tên

gạo phải được xay, giã, xay, rây

đất nước có từ ngày đó. ”

hình ảnh quê hương thân yêu tỏa sáng trong bài thơ. quá khứ của đất nước “ngày xửa ngày xưa” hiện về trong “hạt cau nay ông ăn”. có đất nước anh hùng “biết tre mà đánh giặc”. có đất nước cần cù lao động sản xuất: “hạt gạo phải xay, nghiền, xay, rây”. có bản sắc văn hóa phong phú, nền văn hóa rực rỡ hội tụ qua những phong tục tập quán đẹp đẽ (tục ăn trầu, tục chải tóc), tục ngữ dân gian “gừng cay muối vừng”, qua truyện cổ tích, thần thoại, truyền thuyết.

một đoạn thơ gồm 9 câu và 85 từ mà không có một từ nào trong Hán Việt. lời nói giản dị, cách diễn đạt thân mật. có mặt trong bài thơ là: tôi, nhân dân tôi, bà, cha, mẹ. có miếng trầu, ngọn tre, mái tóc của mẹ, v.v. có “gừng cay, gừng mặn”, cái giàn, cái đăng, hạt gạo,… thật là thân quen và gần gũi, sâu lắng và xúc động, sôi nổi. trí tưởng tượng phong phú, liên tưởng rộng lớn.

câu thơ đã “nhịp nhàng trùng điệp” để chúng ta thêm yêu quê hương đất nước, tự hào về quê hương đất nước. cấu trúc câu thơ: “tổng – chia – đoàn”; câu mở đầu là “khi ta lớn lên, đất nước đã có”, và kết thúc bài thơ là câu “đất nước tồn tại từ ngày ấy”. lý luận chính trị đã soi sáng một cách cao đẹp phẩm chất trí tuệ hòa quyện với chất trữ tình phong phú. bài thơ mang một vẻ đẹp riêng về cội nguồn đất nước thân yêu.

5. phân tích quốc gia – mẫu 3

Văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975 là một nền văn học mang khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn, ngoài đề tài “lực lượng vũ trang – chiến tranh cách mạng”, đề tài xây dựng đất nước hay xây dựng đất nước cũng được các chuyên gia lựa chọn. Nhiều. những tác giả đưa vào tác phẩm những bài thơ mới, bằng văn xuôi chân thành, nghiêm trang, thấm đượm khí chất dân tộc. nguyen khoa diem là một trong những nhà thơ trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta. cứu nước, cũng chọn cho mình chủ đề đất nước, giữa những năm tháng đấu tranh của nhân dân đang ở cao trào. tuy nhiên, nguyen khoa diem không quá chú trọng màu sắc tuyên truyền, không ồn ào náo nhiệt mà tạo cho mình một giọng văn nhẹ nhàng, nghiêm túc, gần gũi và thân thuộc. Nguyễn Khoa Điềm đã nhìn đất nước theo một cách rất riêng, với một cảm xúc mới lạ giữa thời chiến tranh “hoa lửa”, bà đã nhìn đất nước từ những điều bình dị, từ những con người rất đỗi bình thường. ông đã sử dụng thành công giọng thơ trữ tình triết lí, đặc biệt là sự kết hợp với chất liệu dân gian lấy từ vốn tri thức rộng lớn của nhà thơ về nền văn hoá cổ xưa của dân tộc. mọi người đã tạo nên một đất nước với cái nhìn giản dị, thân thương, đất nước của nhân dân, đất nước nảy sinh từ những câu chuyện, truyền thuyết, phong tục tập quán 4000 năm văn hiến đáng tự hào.

“Khi chúng ta lớn lên, đất nước đã có rồi

đất nước nằm trong những “ngày xửa ngày xưa …” mà mẹ thường nói

Đất nước bắt đầu bằng miếng trầu mà bây giờ nó đã ăn được

đất nước phát triển khi dân tộc biết trồng tre đánh giặc

Tóc của mẹ được vén ra sau

cha mẹ thương nhau gừng cay

chùm, bài trong tên

gạo phải được xay, giã, xay, rây

đất nước của ngày đó… ”

Trong đoạn trích Đất nước, trước hết tác giả phân tích và làm rõ chủ đề Đất nước có từ bao giờ. Ở 9 câu thơ đầu, Nguyễn Khoa Điềm đã chỉ ra đất nước có từ lâu đời, gắn liền với những truyền thuyết, cổ tích từ thuở xa xưa. câu “Đất nước đầu miếng trầu, nay miếng ăn” gợi cho ta nhớ đến sự tích miếng trầu và nhắc lại truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam, đó là tình anh em sâu nặng, thủy chung vợ chồng. . son sắt không chỉ vậy, từ hình ảnh miếng trầu mà ông ăn, tác giả còn gợi lại một phong tục đẹp của dân tộc ta, đó là tục ăn trầu nhuộm răng có từ thời vua chúa anh hùng. lập và bảo vệ tổ quốc. cùng với sự tích trầu cau, qua câu thơ “Đất nước trồng người biết trồng tre đánh giặc” tác giả tiếp tục gợi cho chúng ta sự tích nổi tiếng về thánh gióng mà gợi nhớ. ta của truyền thống yêu nước, kiên cường bất khuất chống giặc ngoại xâm của dân tộc. vì vậy có thể thấy, đất nước được hình thành trên cơ sở tình cảm dân tộc sâu sắc, nhưng đất nước chỉ có thể lớn mạnh khi nhân dân ta có tinh thần yêu nước, dũng cảm, kiên trì đánh đuổi giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc. Bắt đầu từ những câu chuyện cổ tích và truyền thuyết xa xưa, tác giả tiếp tục chỉ ra rằng đất nước có một lịch sử rất lâu đời, bắt đầu từ những phong tục tập quán đẹp đẽ. “Tóc mẹ vén ra sau đầu”, gợi cho người đọc nhớ đến phong tục xưa là búi tóc thấp, tròn ở gáy. nhưng dù đã hàng nghìn năm trôi qua dưới ách thống trị của phong kiến ​​phương bắc, hàng chục năm Pháp thuộc, nhưng cho đến khi cụ Nguyễn khoa bảng viết một bài thơ dài trên vỉa hè khát vọng, hàng bún đó vẫn giữ nguyên dáng vẻ ban đầu, không thay đổi, vẫn đứng vững. trên gáy của người phụ nữ Việt Nam. “Cha mẹ thương nhau gừng cay muối mặn”, là tiêu biểu cho truyền thống quý trọng tình nghĩa vợ chồng, càng qua gian nan thử thách thì vợ chồng càng thương yêu, gắn bó với nhau.

Thứ ba, đất nước có lịch sử lâu đời được hình thành cùng với quá trình phát triển của người Việt trong đời sống hàng ngày. Từ chỗ người dân sống tạm bợ trong những hang động thô sơ, từ chỗ người dân đã bắt đầu năng động hơn trong cuộc sống, biết dựng những mái nhà che mưa, che nắng. rồi “hạt gạo phải ngày một ngày hai phơi sương, sàng lọc”, chúng ta cũng có thể thấy rằng từ chỗ sống dựa dẫm vào thiên nhiên với công việc thu hoạch bấp bênh, người dân Việt Nam đã bắt đầu gặp cây lúa nước. văn minh, biết tạo ra hạt gạo làm lương thực chính phục vụ cuộc sống. và cuối cùng, sau khi sử dụng ba ý trước để trả lời câu hỏi đất nước có nguồn gốc từ bao giờ, tác giả đã chốt lại bằng câu thơ “đất nước có từ ngày ấy”, “ngày ấy” là ngày mà các truyền thuyết và người xưa khai sinh ra. của truyền thuyết, là ngày ta có thuần phong mỹ tục, là ngày ta biết trồng tre giết giặc, cũng là ngày người Việt biết làm nhà, trồng lúa. Có thể nói, đất nước mà Nguyễn Khoa Điềm gợi lên qua những chất liệu dân gian lâu đời của dân tộc đã mang đến cho người đọc những cảm xúc gần gũi, thân thuộc, giản dị, để lại trong tâm hồn mỗi người một tình cảm thiết tha, gắn bó.

“Trái đất là nơi bạn đến trường

nước là nơi tôi tắm

đất nước là nơi chúng ta đi ra ngoài

đất nước là nơi tôi đã ném chiếc khăn vào trong nỗi nhớ của mình

trái đất là nơi “chim phượng hoàng bay về núi bạc”

nước là nơi tìm thấy ‘cá móng tay nước biển’

một thời gian dài

không gian rộng lớn

đất nước là nơi mọi người của chúng ta gặp lại nhau ”

sau câu hỏi đất nước có từ bao giờ, nguyen khoa diem tiếp tục khai thác hình ảnh đất nước trong câu hỏi “đất nước là gì?”. Ông không trả lời khái niệm này theo cách của các nhà khoa học mà với tư cách là một nhà thơ, dùng phương pháp chiết tự, tách nước thành hai thành phần “đất” và “nước” để định nghĩa, giúp người đọc hiểu sâu hơn, chính xác và đầy đủ. . của khái niệm đất nước. Về mặt địa lý, nguyễn khoa học so sánh “đất là nơi bạn đi học / nước là nơi bạn tắm” là một không gian gần gũi và quen thuộc với mỗi người trong cuộc sống hàng ngày. thì “đất nước là nơi ta đi chơi / Đất nước là nơi bạn đánh rơi chiếc khăn quàng với nỗi nhớ”, tác giả đã kết hợp hai thành phần trong “đất nước” trong suốt quãng thời gian mà tôi và bạn đã lớn lên, nếu như trước đây bạn và tôi. hai người và đất nước cũng xa cách, giờ đây bạn và tôi đã hòa thành một đôi “bạn gái”, và đất nước đã trở thành không gian riêng tư, thầm kín cho tình yêu đôi lứa. không những thế, “đất là nơi phượng bay về núi bạc… đất nước là nơi tụ dân” cho ta thấy đất nước theo một cách khác, nếu ở trên ta thấy một đất nước nhỏ bé, giản dị thì những câu thơ này, ta thấy đất nước có dáng vẻ bề thế, vĩ đại được đo bằng sải cánh của chim phượng hoàng bay về núi bạc, đo bằng sự bao la, rộng lớn của biển cả. và cuối cùng, phượng hoàng phải lên núi, ngư phủ đánh biển, dân tộc Việt Nam phải quy tụ về một nơi gọi là đất nước. Như vậy, có thể tóm tắt rằng Đất nước là sự trở về của những tâm hồn yêu quê hương tha thiết.

“đất là nơi các loài chim đến

nước là nơi rồng sinh sống

lac long quan and au co

nâng cao đồng bào của chúng ta trên vỏ trứng

những người đã chết

anh ấy bây giờ là ai

yêu nhau và có con

giành phần còn lại của những người đi trước

dạy trẻ em về tương lai

mỗi năm ăn ở đâu

Anh ấy cũng biết cúi đầu để nhớ ngày giỗ tổ ”

về thời gian lịch sử, tác giả đã trả lời câu hỏi thế nào là một quốc gia bằng cái nhìn khái quát về độ dài của thời gian lịch sử để đưa ra câu trả lời chính xác nhất. xưa kia là đất nước linh thiêng và vĩ đại, tác giả nhắc lại truyền thuyết về Lạc long quan – Ấu cô là gợi nhớ đến nòi giống cao quý của dân tộc ta là con rồng cháu tiên. đồng thời nhắc nhở chúng ta về truyền thống hào hùng dựng nước và giữ nước của ông cha ta mở ra vương triều đầu tiên của nước ta, vương triều huyền thoại kéo dài 18 đời. Kèm theo những lời căn dặn chân thành, nghiêm túc, anh phải biết tiếp lửa, giữ vững nòi giống dân tộc, phải mạnh mẽ đứng lên giữ gìn núi sông, luôn nhớ về cội nguồn với tấm lòng thành kính, thành kính. >

“trong bạn và tôi ngày hôm nay

mọi người đều có một phần đất nước

khi hai bạn bắt tay

đất nước chúng tôi ấm áp một cách hài hòa

khi chúng tôi cầm tay mọi người

đất nước đầy đủ và rộng lớn ”

Trong hiện tại, quê hương hiện lên một cách gần gũi, thân thuộc, hiện diện trong mỗi con người, bao ngôn ngữ để con người giao tiếp tư duy, kể cả những phong tục tập quán tốt đẹp vẫn tồn tại trong nếp sống của mỗi người. “khi đôi ta nắm tay nhau / Đất nước ta hòa quyện nồng nàn” là phần tiếp theo của câu thơ “Đất nước là nơi ta hẹn hò” nên đến đây trên cơ sở tình yêu đôi lứa, mỗi người nên gánh vác trách nhiệm xây dựng quê hương góp phần xây dựng “nước ấm, thuận hòa”. Không chỉ vậy, trách nhiệm của mỗi người còn phải “bắt tay mọi người”, nối vòng tay lớn, xây dựng một cộng đồng đoàn kết vững mạnh để tạo nên một “Tổ quốc trong sáng” sánh vai với các cường quốc năm châu. Không chỉ vậy, hình ảnh thơ “nắm lấy tay người” còn nhắc nhở họ về cội nguồn tổ tiên, nhắc nhở họ đều sinh ra từ cùng một mẹ nên phải biết yêu thương, chăm sóc lẫn nhau.

6. phân tích quốc gia – mẫu 4

Từ bao đời nay, quê hương luôn là đề tài muôn thuở, là điểm hẹn của các nhà thơ, nhà văn trên khắp thế giới, tình yêu quê hương dường như đã đi vào từng câu, từng chữ, văn, thơ. Không giống như đất nước của nguyễn đình thi hay hoàng cẩm, qua con mắt của nhà thơ nguyên khoa, hình hài đất nước hiện lên một cách đầy đủ và trọn vẹn. bài thơ “đất nước” của tác giả xoay quanh cuộc sống gần gũi, thân thương bình dị của người dân Việt Nam nhưng cũng đầy kiên cường, nghị lực vươn lên trên mọi giông tố.

Ngay từ đầu, những vần thơ ngọt ngào, bình dị và thân thương đã đưa người đọc trở về thuở ban đầu, khi một đất nước mới ra đời:

“khi nó lớn lên, đất nước đã có nó

đất nước ở “ngày xửa ngày xưa …” mà mẹ thường kể

Đất nước bắt đầu bằng miếng trầu mà bây giờ nó đã ăn được

Đất nước phát triển khi dân tộc biết trồng tre đánh giặc …

Tóc của mẹ được vén ra sau

cha mẹ thương nhau gừng cay

chùm, bài trong tên

gạo phải được xay, giã, xay, rây

đất nước của ngày đó … “

với những vần thơ giản dị mà tinh tế, khái niệm “quê hương” đã được nâng lên một cách rất cụ thể. Đất nước trông đẹp đẽ, giản dị và mộc mạc đến thế, không biết từ bao giờ, tôi chỉ biết trong những câu chuyện mẹ tôi thường kể cho tôi nghe từ khi tôi còn rất nhỏ, đất nước đã có rồi. người đọc như được quay ngược thời gian, với những điều quen thuộc nhưng nhớ về “ngày xửa ngày xưa”, một giai đoạn

một không gian dài hiện ra, thật xa mà cũng thật gần. không thể xác định được một mốc cụ thể và chính xác. thì đất nước được thể hiện qua miếng trầu ông ăn, qua hình ảnh lũy tre xanh bên làng quanh năm mưa dầm thấm lâu. đất nước ngày càng phát triển, vượt qua muôn vàn khó khăn kể từ khi nhân dân biết trồng tre để chống giặc ngoại xâm, bảo vệ xóm làng, bảo vệ từng tấc đất thân yêu của quê hương. hay cả những hình ảnh tuy giản dị nhưng chứa chan tình cảm đó là hình ảnh những người mẹ vén tóc sau đầu, những ông bố thương nhau gói gừng cay cay. sau đó là những hình ảnh mộc mạc tưởng chừng như vô tri vô giác nhưng lại mang một hồn sống “cái đăng”, “cái chùm”, hạt gạo trắng tinh tượng trưng cho hình ảnh đẹp đẽ của đất nước đã sống, đã biết. , gai.

Đất nước có thể được nhìn qua con mắt bình dị của những con người chân chất, chân chất, chân lấm tay bùn nhưng tình cảm của họ luôn nồng nàn, yêu thương.

bằng những câu thơ bình dị như vậy, đất nước tiếp tục được nhà thơ vẽ lên qua con mắt của một tình yêu trong sáng, thuần khiết của một đôi trai gái:

“trái đất là nơi tôi đến trường

nước là nơi tôi tắm

đất nước là nơi chúng ta đi ra ngoài

đất nước là nơi tôi đã ném chiếc khăn vào trong nỗi nhớ “

đất là nơi bạn đến trường, nước là nơi bạn tắm,

đất nước là nơi hò hẹn, là nỗi nhớ da diết. nơi hội tụ những tỷ lệ đẹp đẽ nổi bật, sự ươm mầm và đơm hoa kết trái của đất nước như chính tình yêu xanh đã vun đắp để tạo thành nỗi nhớ vô bờ bến. Đất nước được hình thành từ tình yêu thủy chung, thắm thiết của đôi trai gái hòa quyện với tình yêu đất nước rộng lớn.

XEM THÊM:  Bài 15 bảo vệ di sản văn hóa

Không phải là không gian bao la, rộng lớn, đất nước vẫn hiện hữu trong không gian sống, cuộc sống bình dị của người dân:

“trần gian là nơi chim phượng hoàng bay về núi bạc”

nước là nơi sinh ra “cá móng ngựa”

một thời gian dài “

Như quay ngược thời gian, mảnh đất đầu tiên đã có, những người Việt Nam đầu tiên đặt chân lên lập nghiệp từ thời tổ tiên sơn môn, tổ tiên:

“đất là nơi các loài chim đến

nước là nơi rồng sinh sống

lac long quan and au co

nâng cao đồng bào của chúng ta trên vỏ trứng “

Cội nguồn của một dân tộc anh hùng dần được hé lộ qua những dòng thơ trong trẻo của tác giả. Khẳng định đất nước đã có từ lâu đời, từ thời Lạc Long Quân và Âu Cơ, tổ tiên đã khai khẩn vùng đất trù phú, xanh tươi với bao trang sử hào hùng.

Quê hương trở về với sự gần gũi bao bọc ta, về với mái nhà thân thương và chở che:

“người chết

anh ấy bây giờ là ai

yêu nhau và có con

giành phần còn lại của những người đi trước

dạy trẻ em về tương lai

mỗi năm ăn ở đâu

cũng biết cúi đầu để nhớ ngày giỗ tổ

trong bạn và tôi hôm nay

mọi người đều có một phần đất nước

khi hai bạn bắt tay

đất nước chúng tôi ấm áp một cách hài hòa

khi chúng tôi cầm tay mọi người

đất nước đầy đủ và rộng lớn “

tác giả như muốn khẳng định một trách nhiệm lớn lao đối với thế hệ mai sau, nó như một cây cầu dang dở trên con đường đi tới ngày mai của đất nước. không chỉ vậy, đất nước còn ấm no, vĩ đại khi mọi người cùng chung tay, chung sức xây dựng và vun đắp cho đất nước thanh bình, giàu đẹp.

và bên cạnh đó, đất nước sẽ tiến xa, đi đến những chân trời mơ ước và đứng vững mãi mãi:

“con trai tôi sẽ lớn lên trong tương lai

Tôi sẽ lấy đi quê hương của bạn

đến những ngày thơ mộng

em ơi, quê hương là máu xương của em

phải gắn bó và chia sẻ

phải biết cách thể hiện hình dạng của đất nước

làm cho đất nước mãi mãi … “

thu phí cũng giống như chia sẻ điều đó với thế hệ sau, giữ cho đất nước luôn bình yên và tươi đẹp để chúng ta có thể tiến xa hơn trong tương lai. như một lời nhắn nhủ thiết tha, răn dạy con cháu sống và chiến đấu vì quê hương thân yêu, sẻ chia, gắn bó với quê hương như máu thịt của mình để làm nên quê hương mãi mãi. .

Đi sâu vào từng ngóc ngách của đất nước Việt Nam, tác giả đã vẽ nên một bức tranh toàn cảnh đầy núi non trập trùng, kiêu hãnh như hình bóng đất nước, cả những sông sâu, nước biếc một màu. quê hương hiện hữu khắp nơi, tác giả như muốn nói rằng quê hương được làm nên bởi những con người từ muôn thuở bằng tình yêu chân thành, thắm thiết:

“Những người vợ nhớ chồng cũng mang theo cả núi hy vọng cho đất nước

một cặp đôi yêu nhau góp phần tạo nên một chiếc trống mái

các vỏ tàu của san giong đi qua, để lại hàng trăm ao và đầm phá

chín mươi chín con voi giúp xây dựng đất tổ của vị vua hùng mạnh

những con rồng nằm bất động dưới dòng sông xanh thẳm

chàng sinh viên nghèo đóng góp vào những ngọn núi và lũy tre của đất nước mình

những con cóc và con gà của quê hương góp phần tạo nên cảnh quan ha long

người đã cung cấp tên của mr. doc, mr. trang, mrs. cho, mrs. diem

và ở mọi nơi trong các lĩnh vực

không có hình thức, khát vọng, cách sống

ồ, đất nước sau bốn nghìn năm, chúng ta có thể nhìn thấy nó ở khắp mọi nơi

cuộc sống đã biến núi sông của chúng ta “

với ngòi bút ví von nhưng chân thực, tác giả Nguyễn Khoa Điểm đã lần lượt vẽ nên những công lao vẻ vang của cha ông. đó là hình ảnh những người con Việt Nam đã hy sinh tuổi thanh xuân, cả cuộc đời cống hiến xương máu cho đất nước, để lại những người con, người vợ của dân ngoại. tình yêu vững chắc như những tảng đá lớn, hiên ngang hiên ngang không sợ mưa gió. dấu tích của những bước đi anh dũng, quả cảm qua đời đời ghi nhớ, … đất nước có một phần máu xương của những con người bất khuất, trung kiên, một đời vì nước, sẵn sàng hy sinh tất cả vì đất nước kéo dài hơn bốn ngàn năm và nhiều hơn nữa. vẽ nên bức tranh toàn cảnh đất nước, vẻ đẹp của núi non, sông nước gắn liền với những trang sử hào hùng của lịch sử cả một dân tộc.

7. phân tích đất nước của nguyen khoa diem

Từ xưa đến nay, viết về đất nước luôn là nguồn cảm hứng chủ đạo của văn học. Tiếp nối cội nguồn văn học dân tộc, Nguyễn Khoa Điềm, một gương mặt tiêu biểu của văn học kháng chiến chống Mỹ, đã có một tầm nhìn rất mới về đất nước. quan điểm ấy được anh thể hiện đầy đủ hơn trong đoạn trích Đất nước thuộc sử thi Khát vọng mặt đường.

quốc gia đối với mỗi người là một khái niệm khác nhau. đối với cụ Nguyễn Khoa Công cũng vậy, bằng cách nhìn nhận, phân tích bằng tư duy logic, từng tầng lớp khái niệm về đất nước đã được ông khai mở dần dần. anh không định nghĩa bằng những khái niệm quá mơ hồ và trừu tượng mà từ những điều rất cụ thể của chính cuộc sống:

khi chúng ta lớn lên, đất nước có nó. đất nước có nó trong “ngày xửa ngày xưa” mà mẹ tôi kể. đất nước bắt đầu bằng miếng trầu, bây giờ ăn miếng trả miếng. đất nước ngày càng phát triển. thời dân ta biết trồng tre đánh giặc.

/ p>

Qua quan niệm của tác giả, đất nước có vẻ rất bình dị, đất nước có cội nguồn trong truyện cổ tích, trong miếng trầu, trong truyền thuyết về các vị thánh trồng tre đánh thắng giặc ngoại xâm. đất nước ta tồn tại từ ngày đó, thấm nhuần trong tâm khảm mỗi đứa trẻ từ thuở ấu thơ.

Không chỉ là những vật dụng của đất nước còn được hình thành từ những phong tục tập quán thuần túy, từ những nét văn hóa, truyền thống cao đẹp của dân tộc ta. Hình ảnh “tóc mẹ hất ra sau đầu” thể hiện nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa được lưu giữ từ ngàn đời nay của ông cha ta. Cho dù phương bắc đã thống trị cả nghìn năm và bị phương bắc tìm mọi cách để xã hội hóa thì cũng không cách nào xóa được vốn văn hóa đẹp đẽ của dân tộc ta. đất nước còn được định hình bởi lối sống thủy chung, nghĩa tình, bắt nguồn từ tình nghĩa vợ chồng: “cha mẹ thương nhau miếng gừng cay cay”. ở đây, nguyễn khoa điểm đã vận dụng hết sức nhuần nhuyễn câu ca dao: “Đĩa muối chấm gừng / Gừng cay đừng quên nhau” để cho thấy đất nước được tạo nên từ những điều tưởng như bình dị mà rất đỗi thiêng liêng. cao quý.

Tiếp tục với dòng cảm hứng này, Nguyễn Khoa Điềm tiếp tục phát triển quan niệm về đất nước:

đất là nơi anh đi học, nước là nơi anh tắm, quê là nơi ta hẹn hò, quê là nơi anh khăn gói nỗi nhớ

Nước không còn xa lạ mà chính là không gian sống, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của tất cả chúng ta. Nguyễn Khoa Điềm không phô trương, không ngần ngại thanh minh rằng đâu là chốn đi học, chốn tắm rửa, chốn đi chơi, chốn bồng lai. vâng, đất nước được hình thành từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống. và để khắc sâu thêm quan niệm, ông đã truy ngược cội nguồn về quá khứ: “Đất nước là nơi dân ta tụ họp / Đất là nơi chim về / Nước là nơi rồng ở / Lạc long quân và Ấu đồng / đặt ô của. cánh đồng trong bao trứng “. Từ việc lý giải sâu sắc hai phương diện lịch sử và địa lý đã hoàn thiện khái niệm đất nước, đồng thời chỉ ra trách nhiệm của mỗi người với quê hương đất nước:” những người ra đi / những ai bây giờ / những người thương nhau đã có con cái / gánh lấy phần tổ tiên để lại / dặn dò con cháu mai sau làm gì / ăn ở đâu mỗi năm / lạy ở đâu / để nhớ ngày giỗ. của tổ tiên ”. hai chữ “gánh” đã khẳng định trách nhiệm của thế hệ mai sau trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. đồng thời nhắc lại, ngay cả trong công cuộc xây dựng đất nước, chúng ta cũng không được quên công lao của những người đã có công dựng nước và dựng nước. chỉ với hai chữ “cúi đầu” cũng thể hiện tấm lòng nhân hậu, thiêng liêng đối với quê cha, đất tổ.

“Trong anh và em hôm nay /… / quê hương ấm no, vĩ đại”, bài thơ khẳng định, sự tồn tại và bền vững của quê hương là do sự đoàn kết của tất cả, là tình yêu đôi lứa. Chỉ khi nào có sự hài hòa giữa cái chung và cái riêng, giữa cá nhân và tập thể thì đất nước mới ấm no, trọn vẹn. và từ đó Người nêu cao trách nhiệm của mỗi cá nhân cũng như của toàn thể thế hệ trẻ đối với quê hương: “Các con ơi, quê hương là máu xương của các con / các con phải biết gắn bó, thủy chung / các con phải biết tôn lên vóc dáng của mình ”. quê hương / làm cho quê hương mãi mãi. “bởi vì:

<3

một số địa điểm và danh lam thắng cảnh mang tên ông. mỗi địa danh đều gắn với một chiến công, với sự hy sinh thầm lặng để làm rạng danh non sông đất nước. do đó, ông đưa ra kết luận: “và khắp mọi nơi trên những cánh đồng và những ngọn đồi /… / cuộc sống đã trở thành núi và sông.”

Để làm nên đất nước, chắc chắn một cá nhân không thể làm nên văn hóa, truyền thống và lịch sử của dân tộc. vậy đó là ai, họ là ai?

không ai nhớ tên nhưng họ đã tạo ra đất nước

đó là sự thật, đó là một người vô danh, họ là những cô gái và chàng trai, họ “sống chết” “giản dị và bình lặng” họ mang tên thị trấn, tên xã, phong tục tập quán truyền thống và giữ nó cho các thế hệ tương lai. họ là những người đã làm nên đất nước. Với bút pháp liệt kê và nói “họ”, cụ Nguyễn khoa thư đã vẽ ra trước mắt người đọc một lớp người vô danh truyền từ đời này sang đời khác, truyền lại những giá trị vật chất cho con cháu đời sau. và những gì họ đang tìm kiếm là:

Cầu mong đất nước này là đất nước của những con người, đất nước của những con người, xứ sở của những ca khúc thần thoại nổi tiếng

Ở đây, Nguyễn Khoa Điềm đã khẳng định một cách mạnh mẽ những quan điểm tư tưởng của mình về đất nước và nhân dân. “Về với cội nguồn quê hương cũng là về với cội nguồn giàu đẹp của văn hóa dân gian” là nguyên lý bao hàm truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta. đồng thời là nơi hun đúc và đánh thức những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta:

dạy con “yêu mẹ từ khi còn nằm trong nôi” để biết quý nhân có vàng lặn lội ngày tháng, biết trồng tre chờ ngày trở thành cây gậy báo thù không sợ dài lâu. thời gian

Bài thơ kết thúc bằng một khúc ca đầy tự hào và rút ra dường như vang vọng khắp núi sông. đồng thời bài hát đó cũng thể hiện niềm tự hào sâu sắc của tác giả về truyền thống văn hóa cổ xưa của cha ông ta để lại.

Đất nước là một bài thơ giàu chất suy tưởng và triết lí, thể hiện quan niệm rất riêng và đổi mới của nhà văn Nguyễn Khoa về đất nước. Với bài thơ này, người đọc sẽ được mở mang kiến ​​thức và có cái nhìn mới về đất nước trong quá trình lịch sử lâu đời. Kể từ đó, tôi càng thêm yêu và tự hào về nơi mình đã sinh ra và lớn lên.

8. phân tích quốc gia ngắn hơn

Đất nước là đề tài muôn thuở của thơ ca và văn học Việt Nam. chúng ta đã thấy đất nước sa lầy trong đau thương và mất mát qua thơ ca cung đình; làm quen với đất nước đang thay đổi từng ngày qua thơ của Nguyễn Đình Thi. Nhưng có lẽ đất nước được nhìn từ nhiều khía cạnh, đầy đủ và toàn diện nhất qua bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm. Hình hài đất nước từ khi mới ra đời cho đến khi phải trải qua bao sóng gió chiến tranh được tái hiện một cách sinh động qua hồn thơ tinh tế, phóng khoáng của Nguyễn Khoa Điềm.tác giả nhìn đất nước từ nhiều góc độ, trải qua bao thăng trầm của lịch sử. Đất nước là một cái tên thiêng liêng, giản dị nhưng lại chứa đựng nhiều nguồn cảm xúc của chính tác giả.

Bài thơ mở đầu bằng những đường nét mềm mại và tinh tế đưa người đọc trở về những ngày đầu tiên chào đời:

Khi tôi lớn lên, đất nước đã có nó. đất nước có nó ngày xưa mẹ tôi hay kể cho tôi nghe. đất nước bắt đầu bằng miếng trầu, bây giờ ăn miếng trả miếng. đất nước lớn mạnh khi nhân dân ta biết trồng tre đánh giặc.

Quê hương hiện lên qua những câu thơ thật bình dị và gần gũi, nó không phải là một khái niệm trừu tượng mà là một khái niệm hiện hữu hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. tác giả dùng từ “khi nào” để đánh dấu sự ra đời của khái niệm “đất nước”. kể từ khi mỗi chúng ta sinh ra, đất nước đã tồn tại. Sau câu thơ đó, tác giả bắt đầu giải thích về cội nguồn của đất nước mà ai cũng muốn hiểu. giọng thơ nhẹ nhàng, ngọt ngào lôi cuốn người đọc trở về “ngày xưa”. nó như một nốt nhạc quá khứ quay trở lại trong suy nghĩ của mọi người. từ: ngày xửa ngày xưa “đánh dấu một cái gì cũ, rất cũ, không có thời gian cụ thể, chỉ biết rằng nó đã có từ rất lâu. Kẻ thù là những người làm nên đất nước …

Đất nước còn gắn liền với đời sống gia đình bình dị của người nông dân Việt Nam.

Không dừng lại ở đó, tác giả còn lý giải đất nước là thành quả của công cuộc xây dựng và phát triển:

dầm, đăng trở thành tên gọi của hạt gạo phải ngày một ngày hai, đất nước có từ ngày đó

một công cụ được tạo ra để phục vụ sản xuất đời sống, cũng như sinh hoạt của con người như “xà, cột” gắn liền với lịch sử khai sinh ra nước nhà. rất bình dị, rất thực tế, nhưng nó có vẻ là cách giải thích chính xác.

nguyen khoa diem dường như đưa người đọc đến những cung bậc cảm xúc khác của đất nước, đó là câu chuyện tình yêu giữa một đôi trai gái nhút nhát nhưng nghiêm túc và đầy nhiệt huyết:

đất là nơi bạn đi học, nước là nơi bạn tắm, quê là nơi chúng ta hẹn hò, quê là nơi bạn quẳng khăn với nỗi nhớ

quê hương không chỉ hiển hiện trong không gian văn hóa, phong tục tập quán của người dân mà còn ở tình yêu tha thiết, tha thiết nhất. Tác giả đã cắt nghĩa “đất nước” thành hai từ “đất” và “nước” để giải thích cụ thể nghĩa của từng từ. Đây có thể coi là sự tinh tế và thi vị của Nguyên khoa học. nhưng ngay cả khi nó bị tách ra, đất nước vẫn là khái niệm đầy đủ và quan trọng nhất.

Đất nước cũng mở ra theo chiều dài của lịch sử và chiều dài của không gian văn hóa, của những con người đang miệt mài tìm về quê hương. đất nước được hình thành từ những câu chuyện cổ, những câu chuyện kinh điển mà đời sau vẫn ghi nhớ. Hình ảnh “chim phượng hoàng”, “núi đen, ba điểm”, “lộc long quan châu” là minh chứng cho sự phát triển thăng trầm nhưng đầy tự hào của chúng ta. nhớ cội nhớ nguồn xưa nay khó là đạo lý, là truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Đất nước trong quan niệm của Nguyên khoa học vẫn là sự tiếp nối truyền thống:

những người đã qua đời, những người bây giờ yêu nhau và có con cái, đều mang gánh nặng của người đi trước để dạy dỗ con cháu về tương lai

trong quá trình hình thành và phát triển, bề dày của văn hóa lịch sử ngày càng được khẳng định. những con người có tấm lòng yêu nước, con người mai sau hãy cố gắng giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.

nguyen khoa diem đã có cái nhìn đa chiều về đất nước từ đời sống sinh hoạt, lịch sử, không gian và thời gian, mang đến cho người đọc những cảm nhận đúng đắn nhất về đất nước mình đang sống, đang sống và cống hiến.

trên hết, tác giả nói

trong bạn và tôi hôm nay, có một phần đất nước

Có thể nói, quê hương đã đi vào và in vào máu thịt của mỗi người, nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

đất nước còn được nguyên khoa học tích lũy thành một ý niệm sâu sắc:

và ở khắp mọi nơi trên đồng ruộng, gò đất, có một lối sống, một khát vọng, một lối sống của tổ tiên.

một quan niệm sâu sắc, giàu giá trị nhân văn khiến người đọc không thể phủ nhận rằng đất nước tồn tại là một sự thật.

Đất nước này cũng là biểu tượng của sự tôn trọng và biết ơn đối với những người đã hy sinh vì hòa bình và tự do ngày nay.

9. liên hệ – mở rộng quốc gia bài viết

<3

(lam thi my da)

chúng ta giống như ngày xưa khi thần dongwut lớn lên và chiến đấu chống lại kẻ thù an. sức dân kiên cường như ngựa sắt, căm thù rèn thép thành gậy chiến đấu, ta rắc vào mặt bọn sát nhân cướp nước.

(có thể)

“… thật may mắn cho tôi khi được sống những năm tháng hào hùng của dân tộc để hiểu hơn về đất nước, con người và bản thân mình…”

(nguyen khoa diem)

“… một đất nước như vậy không thể có được bằng văn miêu tả bên ngoài, vì vậy, nhà thơ tất yếu phải sử dụng hình thức suy ngẫm, liên tưởng, liệt kê, để dẫn dắt người đọc dần dần vào trí tưởng tượng của mình, trong trí nhớ của mình, thấy đất nước trong tâm hồn của chính họ … “

(tran dinh su)

mỗi sớm mai thức dậy, nghe những người bạn thân của người qua đường chia sẻ tiếng Việt với tôi như vị muối lòng biển, như dòng sông yêu thương chảy mãi.

(tiết kiệm vũ điệu ánh sáng)

trước đây tôi yêu đất nước mình vì có chim và bướm, có những lần trốn học, tôi bị đánh đòn roi vì tôi yêu đất nước mình vì trong mỗi tấc đất đều có một phần máu thịt của anh trai tôi

(jiangnan)

Anh không để lại gì cho mình trước khi lên đường, chỉ để lại hình bóng người Việt Nam hiên ngang được tạc vào thế kỷ: anh là chiến sĩ quân giải phóng. tên ông đã trở thành tên đất nước ôi con người giải phóng! vị trí giữa đường băng tân sơn nhất nước bay xuân (lê anh xuân)

Xem các thông tin hữu ích khác trong phần tài liệu của hoatieu.vn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Top 9 mẫu phân tích bài thơ Đất nước hay chọn lọc – HoaTieu.vn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *