Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
273 lượt xem

Văn 11 bài vĩnh biệt cửu trùng đài

Bạn đang quan tâm đến Văn 11 bài vĩnh biệt cửu trùng đài phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Văn 11 bài vĩnh biệt cửu trùng đài

chủ đề : phân tích bi kịch của nhân vật vu nhu tu qua đoạn “tạm biệt cuu trung đại” của tác giả nguyen fleen

đề xuất công việc

Đây là một lược đồ được đề xuất:

  • giới thiệu
    • Nguyễn Huy Tương (1912 – 1960) xuất thân từ một gia đình nghệ nhân ở làng Đức Từ, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (Hà Nội).
    • khi sáng tác, Nguyễn Huy đã có một khuynh hướng khai thác đề tài lịch sử và có đóng góp xuất sắc trong các thể loại tiểu thuyết, kịch nói. văn phong giản dị, trong sáng và sâu sắc.
    • “vu như ý” là tác phẩm độc đáo của tác giả Nguyễn Huyu viết năm 1941, dựa trên một sự kiện lịch sử có thật xảy ra ở thành Thăng Long thời hậu- anh ta. Qua bi kịch của Vũ Như Tô, tác giả đặt ra những câu hỏi sâu sắc và muôn thuở có ý nghĩa về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, giữa lí tưởng nghệ thuật vĩnh cửu và lợi ích thiết thân, trực tiếp của nhân dân.
    nội dung bài đăng
    • đặc điểm chung
      • tóm tắt công việc
        • vu thích – một kiến ​​trúc sư thiên tài, người buộc phải xây dựng Cửu Trùng Đài làm nơi lạc thú, vui thú chốn cung đình. quý cô. vốn là một nghệ sĩ chân chính gắn bó với nhân dân, đó là lý do tại sao mặc dù thực tế là ông đã bị đe dọa tử vong. Vũ Như Tô vẫn trơ trẽn nguyền rủa người quân tử ấy và kiên quyết không chịu xây dựng Cửu Trùng Đài (Màn I). le tuong tuc, tận dụng quyền lực và tiền bạc của mình, đã dùng hết tài năng của mình để xây dựng cho đất nước một tòa lâu đài vĩ đại “bền như trăng sao, đủ sức cạnh tranh khéo léo với thiên nhiên để đem lại cho dân tộc ta nguồn thu nhập ngàn đời.” “Nghe theo lời khuyên, Vũ Như Tô đổi ý, đồng ý xây dựng Cửu Trùng Đài. Từ đó, ông dành hết tâm huyết, mọi giá để xây lâu đài cho uy nghi, tráng lệ. Tuy nhiên, ông đã vô tình gây ra bao tai họa cho dân chúng. để xây dựng trung ương, triều đình ra lệnh tăng thuế, bắt thêm thợ giỏi, những kẻ đào tẩu, tra tấn những người chống đối. thợ mộc nhảy việc như tôi vì tai nạn nhiều người chết, vì chặt đầu những kẻ đào tẩu, công việc xây dựng càng gần thành công càng khốc liệt. hoặc đó là xung đột giữa tập đoàn cai trị sang trọng và thâm hiểm với những người dân nghèo, giữa những vũ công và những công nhân lành nghề mà anh luôn yêu thương hết mực (hành động ii, iii, iv).
        • lợi dụng tình hình hỗn loạn, rối ren này, quan đại thần, người cầm đầu phe đối lập trong triều đình, dấy lên cuộc nổi loạn, kích động công nhân phản bội, giết vua le tuong duc, múa thích và đàn. Thiêm. . Cuu trung dai đã bị chính công nhân phá hủy và đốt cháy (trong v).
        • đoạn “tạm biệt cuu trung đại” là vở diễn v của vở kịch, thể hiện tài năng sáng tác của nguyễn trốn: ngôn ngữ điêu luyện, tính tổng hợp cao; sử dụng ngôn ngữ và hành động của nhân vật để khắc họa tính cách, miêu tả tâm trạng, lèo lái và đưa xung đột kịch tính lên đến đỉnh điểm trong thể xác và tâm hồn của cuộc đời mình. Đó là lý do tại sao bạn cũng như tôi, đồng ý làm việc cho bạo chúa. vì vậy, dù bị thương trên công trường, anh vẫn tiếp tục lãnh đạo công việc. cũng vì lý do này, ông buộc phải trừng phạt những công nhân bỏ trốn. Đó cũng là lý do anh quyết định ở lại Tử Cấm Cung, giữa tình cảnh hỗn loạn để bảo vệ không phải mạng sống của mình mà là của Cửu Trùng Đài, cuộc đời nghệ thuật của cả cuộc đời anh.
        • vu nhu to là một nghệ sĩ chân chính và tài năng, gắn bó với con người, hành động của họ và đặc biệt là qua những gì các nhân vật khác nói về anh. tài năng của ông đạt đến mức siêu phàm, ông được dân thi khen là “bậc thần tài không dễ tìm trong nghìn năm, có thể điều binh khiển tướng như một vị tướng cầm quân”.
        • thời vua lê. yêu cầu tương tự để xây dựng Cửu Trùng Đài làm nơi vui chơi, ăn chơi của các cung nữ, mặc dù bị lê la dọa giết. vu nhu vẫn vô liêm sỉ chửi rủa thằng đó và kiên quyết không chịu xây dựng trung đại.
        • Rõ ràng là một nghệ sĩ chân chính, anh hiểu rất rõ trách nhiệm của người nghệ sĩ đối với con người. ông đã không phục tùng quyền lực và chuyên chế. tuy nhiên, nhảy như tôi vẫn rơi vào bi kịch.
        • trong một hoàn cảnh lịch sử cụ thể, vẻ đẹp ấy trở nên vô ích. nó sang trọng và đẫm máu như một bông hoa ác quỷ. do đó, để đạt được tận cùng đam mê và khát khao đó, muốn nhảy như tôi, tôi phải đối mặt với bi kịch đau đớn của cuộc đời mình. anh ta trở thành kẻ thù của nhân dân, của người lao động mà không hề hay biết.
        • tuy nhiên, gốc rễ của bi kịch là trong xã hội cũ, người nghệ sĩ thiên tài không có tài năng sáng tạo thì không thể cạnh tranh được. với tài năng. Vì vậy, khi Dan cố gắng thuyết phục anh ta rằng anh ta có thể mượn tay bạo chúa để thực hiện tham vọng của mình, Vũ, cũng như tôi, đã đồng ý. điều này cũng bắt nguồn từ khát vọng cao cả của họ là tô điểm cho đất nước. tuy nhiên vì ham muốn quá lớn, múa như bạn chỉ đứng trên sân khấu của nghệ sĩ mà không đứng trên sân khấu của người dân, đứng ở tư thế hoa hậu chứ không ở tư thế danh lợi.
        • nên càng cao. xây tháp thì đời sống nhân dân càng rẻ, dân càng khổ, bạo chúa càng cướp bóc. cuu trung dai đã trở thành một đại họa, gây bao đau thương khổ đau, là hiện thân của sự xa hoa, hưởng thụ bằng máu xương của nhân dân. và tất nhiên, trong mắt mọi người, nhảy như tôi trở thành kẻ thù phải trả giá.
        • Ước mơ đó bắt đầu khi anh quyết định nhận lời xây dựng nên một trung lâu cho tương lai, mượn bàn tay của bạo chúa để xây nên một công trình trang hoàng cho cuộc đời. Bạn càng thông minh hơn trong việc thiết kế và xây dựng cuu trung dai, bạn càng tiến xa hơn từ thực tế. Ngay cả khi sự thật phũ phàng của cuộc hỗn loạn ập đến, Đan Thiềm cố gắng đánh bật anh ta ra khỏi giấc ngủ với tin tức kinh hoàng rằng “hỗn loạn đã kết thúc” và phản ứng dữ dội của công chúng đối với anh ta: mọi người đều cho rằng anh ta đáng trách. vua xa hoa là lỗi của mình, của cải hoang phí là do mình, dân chúng oán trách vì mình, mọi rợ oán vì mình, quần thần trách móc là do mình … “nhưng vu nhu vẫn chưa tỉnh. , vẫn cho họ không hiểu.
        • tận mắt chứng kiến ​​cảnh nguyên vu tự tử, người báo tin cho kẻ phá đám, người đốt cuu dung dai, vu nhu vẫn cho là vô lý. những người lính hò hét khi gặp nhau muốn tan xác, nhảy múa như tôi vẫn cố lý lẽ với số phận và cuộc đời: “Giết ta thì có ích gì?” Đứng trước nghĩa quân với gươm giáo sáng chói, vu hài tự trấn an mình: “ cuộc sống của tôi chưa kết thúc, cuộc sống của tôi chưa kết thúc. Tôi sẽ xây một tòa tháp vĩ đại để tỏ lòng thành kính ”. được lệnh đưa về gặp thừa tướng, vu nhu vẫn mong ông giải thích và giải thích “cho thiên hạ biết rõ tâm nguyện của ta”. ông dường như không nghe thấy tiếng cười lớn và tiếng hò hét của những người lính: “Các ngươi không biết hàng ngàn người chết vì cuu trung đại, mẹ mất con, vợ mất chồng vì mình sao? Anh ấy còn ghét hơn cả ma quỷ ”. trong vài năm nữa, tòa tháp chín tầng hoàn chỉnh, cao quý và vẻ vang, ở giữa thế giới vật chất, sẽ có cảnh lao động ”,…
        • chỉ khi thành phố bị thiêu rụi, những người lính nói nó được lệnh của pharaoh và tận mắt chứng kiến ​​“ánh lửa rực rỡ, than hồng và khói bụi bay vào”. vu như tôi rú lên kinh hoàng và tuyệt vọng. vu như tôi chết trước khi rời tòa. Những giấc mơ lớn, dan thiem va cuu trung dai noi nhau voi nhung buoi tiec đau, tang. nỗi đau mất mát đã hòa làm một. trở thành cuối cùng, âm thanh đó trở thành âm thanh chính vang vọng tất cả những hành động trước đó của tác phẩm, vẫn là những dấu chấm hỏi, những câu cảm thán phát ra từ đỉnh cao của cảm xúc, từ cao trào của mâu thuẫn trong vũ khúc, bi kịch của vũ khúc đã thức tỉnh lương tâm của chúng ta. của vấn đề muôn thuở: mối quan hệ hữu cơ giữa nghệ thuật và cuộc sống.
        • ngôn ngữ kịch trong đoạn trích súc tích, giàu ý nghĩa. diễn biến kịch tính diễn ra rất nhanh theo nhịp điệu vũ bão. lớp kịch ngắn, thay đổi liên tục, lời thoại gấp gáp. những tiếng la hét, la hét liên tục vang lên từ hậu trường, giúp tạo ra một không gian tràn ngập bạo lực ghê tởm, một hoạt cảnh bi thảm. Việc đặt các nhân vật trong không gian của một cung cấm với tên các vùng đất và những con người cụ thể ít nhiều mang yếu tố lịch sử làm cho tác phẩm mang đậm không khí của hiện thực thời bấy giờ.
        hết bài
        • vẻ đẹp mà khiêu vũ như tôi có thể tạo ra đẹp nhưng không hoàn hảo. sự thật chỉ thuộc về một nửa vũ trụ, một nửa còn lại thuộc về cuộc sống của con người.
        • thái độ của nhà văn chủ yếu là trân trọng tài năng, ngưỡng mộ hoài bão và trí tuệ nghệ thuật lớn lao. đồng cảm với bi kịch của vũ hội. như tôi, không phải là thái độ khen ngợi đơn phương. Trong vở, có những chỗ Nguyễn bỏ trốn không bằng lòng với nhân vật của mình, mặc dù có ghi rằng Vũ Như Tô là vị thần nghìn năm mới xuất hiện một lần.
        XEM THÊM:  Bài tập về giải quyết vấn đề và sáng tạo

        Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Văn 11 bài vĩnh biệt cửu trùng đài. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

        Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

        Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

        Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *