Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
829 lượt xem

Vì sao vua Gia Long sau khi lên ngôi đã chọn Huế làm kinh đô?

Bạn đang quan tâm đến Vì sao vua Gia Long sau khi lên ngôi đã chọn Huế làm kinh đô? phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Vì sao vua Gia Long sau khi lên ngôi đã chọn Huế làm kinh đô?

Tại sao vua Gia Long chọn Huế làm kinh đô?

Phú Xuân là kinh đô cũ của các hoàng tử sông Nguyễn Nam và là kinh đô của triều Nguyễn Sĩ Sơn. Vua Gia Long chọn Phú Xuân làm kinh đô của Việt Nam là có lý do chính đáng.

Sở dĩ vua Gia Long chọn Phú Xuân làm kinh đô không chỉ vì đây là vùng đất mà tổ tiên ông đã khởi nghiệp, mà còn vì nó gắn liền với sự phục hưng của nhà Nguyễn và sự tồn tại, phát triển của Thời nhà Nguyễn. Tiếng Việt.

Đại nam thực lục trong sách nói: “Fuxuan có rất nhiều người, phong tục thuần túy, và các thánh sống ở đây. Đó thực sự là nơi thành thị nhất của đất nước phía nam.”

thành cổ được bảo tồn tốt

“Da Nan Yi Tong Zhi” nói: “Kinh sư là nơi núi và biển gặp nhau, đứng giữa nam và bắc, mặt đất cao, núi và nước yên tĩnh … Sông trải dài, núi phía sau cao, rồng ngồi xếp bằng, tư thế vững vàng, trời đất an bài, là vương đô. ”

Chính trị là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định vị trí của thủ đô.

Jialong muốn đặt thủ đô ở miền trung để tiện liên lạc với miền Nam và miền Bắc. Vì phương tiện đi lại và thông tin liên lạc lúc bấy giờ còn rất đơn giản, tốc độ rất chậm, nên từ bắc vào nam, dù là thuyền hay ngựa cũng phải mất mười ngày thay vì mấy tiếng đồng hồ. Hồ như ngày nay.

Huế là mảnh đất miền Trung Việt Nam, gần với cảng Đà Nẵng, giao thông buôn bán thuận tiện. Nếu thủ đô ở đây, sẽ dễ dàng kiểm soát Beihe và Jiading về giao thông và liên lạc với thủ đô.

Hóa ra Ruan Zhu đã chọn Phú Xuân làm kinh đô của họ trong nhiều năm. Vì vậy, vua Gia Long đã chọn địa điểm này để xây dựng một lâu đài quy mô hơn, tọa lạc trên khu đất của 8 thôn: phú xuân, văn xuân, điện de, tái, an văn, an hòa, an bình và an toàn.

Về mặt phong thủy, phía trước của lâu đài là ngọn núi Wuping cao hơn 100 mét, đỉnh bằng phẳng, hình thế đẹp, nằm cân đối giữa đồng bằng như một bức bình phong tự nhiên. Hai bên là đồi ngao và trụ hoang, bên hữu khắc họa hình rồng và bạch hổ (bên trái là rồng xanh, bên phải là hổ trắng), làm rồng phải lạy hổ để tỏ lòng thành kính với vua. Đường thủy là một khúc sông Hương rộng, nằm giữa hai cồn cát cong như cánh cung, mang lại sức sống cho thành phố.

Ý nghĩa lịch sử của Kinh thành Huế

Kinh thành Huế do Gia Long tự tay hái và cắm làm mốc, khảo sát từ năm 1803, khởi công xây dựng năm 1805 và hoàn thành năm 1832 dưới thời vua Minh Mường. Diện tích bề mặt của Kinh thành Huế là 520 ha.

Kinh thành Huế có giá trị lớn về quốc phòng. Có 24 pháo đài xung quanh lâu đài chính, và một lâu đài phụ là Thị trấn Pindai (Little Fish Gill). Tất cả điều này cùng với sự bảo vệ chu vi của lâu đài tạo thành một hệ thống phòng thủ vững chắc.

Bản đồ Cố đô Huế

Các công trình tiêu biểu của thành phố Huế bao gồm Ngũ cổng, Hoàng thành và Tử Cấm Thành

Cổng ngo nằm ở phía nam Kinh thành Huế. Đây là cổng chính của Hoàng thành, một quần thể công trình phức hợp và khổng lồ. Nhìn lại bóng cây xanh mát, Cổng Mây giống như một tòa lâu đài tráng lệ, với phiến đá dài lộ thiên dẫn đến Fenglou năm tầng, với các tầng rõ rệt. Đây là văn phòng đăng ký cho bất kỳ khách du lịch nào đến Huế.

Hoàng thành là pháo đài thứ hai ở thành phố Huế, được thiết kế là nơi ở của vua, hoàng gia và văn phòng của triều đình. Nơi đây cũng là nơi làm lễ tế tổ tiên và các vị vua triều Nguyễn.

Hoàng thành được xây dựng vào năm 1804 dưới thời vua Gia Long. Nó được hoàn thành vào năm 1833 dưới thời vua Ming Meng. Thành Hoàng Đế có 4 cổng, trong đó cổng chính là cổng ngoa giáo. Ngoài ra, còn có Cung điện Taihua, Cung điện Dianshou, Cung điện Weilin …

Tử Cấm Thành là pháo đài trong cùng của Hoàng thành, trước đây được gọi là Hoàng thành. Nơi này được xây dựng vào năm 1803, và được đặt tên là Tử Cấm Thành từ năm 1821, năm thứ hai của triều đại nhà Minh. Tử Cấm Thành là một hình chữ nhật với Cổng Grand Duke ở phía trước. Có Chợ Duyan, Cung điện Canqing, Cung điện Canqing, Đồng Đinh …

Trong lịch sử cận đại Việt Nam, công trình xây dựng Cố đô Huế có thể là công trình lớn nhất và lớn nhất, hàng chục nghìn người tham gia xây dựng, hàng triệu mét khối đất đá đã được phong tỏa, xây dựng lăng tẩm, công sự .. . một khối lượng công việc khổng lồ kéo dài 30 năm trong hai triều đại

Kiến trúc của thành Huế là sự kết hợp trí tuệ chặt chẽ giữa kiến ​​trúc và thiên nhiên. Đây là tri thức và tài năng của dân tộc Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Vì sao vua Gia Long sau khi lên ngôi đã chọn Huế làm kinh đô?. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *