Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
326 lượt xem

Rừng Amazon không còn là lá phổi xanh của Trái đất nữa

Bạn đang quan tâm đến Rừng Amazon không còn là lá phổi xanh của Trái đất nữa phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Rừng Amazon không còn là lá phổi xanh của Trái đất nữa

Rừng Amazon, còn được gọi là rừng nhiệt đới Amazon, trải dài qua các vùng của Nam Mỹ, nằm trong Lưu vực sông Amazon và có diện tích khoảng 5,5 triệu km vuông. Khu vực này trải rộng trên 9 quốc gia, chủ yếu là Brazil (khoảng 60% diện tích rừng), Peru (13%), còn lại là hợp pháp ở Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Suriname và Guyana.

Rừng Amazon chiếm hơn 50% các khu rừng nhiệt đới còn lại trên hành tinh và là khu vực động thực vật phong phú nhất thế giới. Amazon là khu bảo tồn thiên nhiên trên thế giới, là khu dự trữ sinh quyển của con người. Vì vậy, việc bảo vệ các loài và tài nguyên động vật quý hiếm, đặc biệt là tài nguyên sinh vật cũng chính là nhằm bảo vệ sự tồn tại và phát triển của thế giới loài người.

Giảm hấp thụ carbon dioxide

Nhưng có lẽ vai trò quan trọng nhất của rừng Amazon đối với sự tồn tại của con người là chức năng hấp thụ carbon dioxide, một loại khí nhà kính làm tăng nhiệt độ của hành tinh.

Trong khi lượng khí thải carbon đã tăng 50% trong 50 năm, vượt ngưỡng 40 gigaton vào năm 2019, rừng Amazon đã hấp thụ một phần đáng kể lượng khí này (gần 2 tỷ tấn mỗi năm).

Vấn đề là trong nửa thế kỷ qua, con người đã đốt rừng nhiệt đới Amazon để lấy đất trồng trọt và chăn nuôi. Chính trong thời gian đó, Brazil đã trở thành nước xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới.

Trong một câu chuyện được xuất bản vào ngày 4 tháng 11 năm 2021, AFP đã nói về công việc của Luciana Gatti, một chuyên gia phụ nữ tại Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia của Brazil, người chuyên phân tích chất lượng không khí ở vùng Amazon và lượng carbon này. rừng thải ra và hấp thụ.

Nói chung, Gatti và các nhà khoa học quan tâm nhất đến các kịch bản trong đó rừng Amazon vượt qua ngưỡng nguy hiểm, ngưỡng mà khí thải carbon dioxide và mêtan là không thể tránh khỏi và những thay đổi sinh thái là không thể đảo ngược. Nói cách khác, Amazon không làm chậm quá trình nóng lên của khí quyển, mà nó đang tăng tốc nó. Cây rừng sẽ lần lượt chết và Amazon sẽ thải 123 tỷ tấn carbon dioxide vào khí quyển.

Theo một nghiên cứu, Amazon sẽ đạt đến ngưỡng nguy hiểm này khi 20 đến 25 phần trăm diện tích rừng của nó bị phá hủy. Ngày nay, tỷ lệ này là 15%, tăng từ 6% vào năm 1985.

Vào tháng 7, Gatti và nhóm đồng nghiệp của cô đã xuất bản một báo cáo trên tạp chí Nature nêu bật sự tối tăm hoàn toàn của Amazon. Kể từ đó, rừng đã thải ra nhiều carbon hơn lượng mà nó đã hấp thụ, phần lớn là do các vụ cháy rừng có chủ ý. Nữ chuyên gia đã gióng lên hồi chuông cảnh báo: “Chúng ta đang giết chết Amazon. Amazon là nơi phát thải carbon sớm hơn chúng ta nghĩ. Điều đó có nghĩa là chúng ta cũng sẽ đến nơi thải carbon sớm hơn. Kịch bản phim kinh dị.” / P>

Nạn phá rừng ngày càng nhanh hơn

Nghiên cứu của luciana gatti thực sự chỉ là một trong nhiều nghiên cứu gần đây đã đưa ra những cảnh báo về tình trạng của rừng Amazon, vì cô ấy cũng dựa trên dữ liệu được thu thập trong năm 2010 và 2018.

Kể từ đó, rừng nhiệt đới Amazon đã bị phá hủy với tốc độ ngày càng tăng, đặc biệt là ở Brazil, nơi chiếm 60% diện tích rừng nhiệt đới. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2019, một phần nhờ sự ủng hộ của các nhà hoạt động đằng sau lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp rất mạnh mẽ, tổng thống cực hữu jair bolsonaro đã tuyên bố ông muốn mở ra các khu vực, vùng đất được bảo vệ và các khu dự trữ của thổ dân cho ngành nông nghiệp và khai thác mỏ. Dưới thời Bolsonaro, trung bình khoảng 10.000 km vuông (diện tích của Lebanon) đã bị phá rừng hàng năm, so với 6.500 km vuông trong thập kỷ trước.

Theo Agence France-Presse, ngày nay, khi đi ngang qua khu vực đông nam của rừng Amazon, hầu như không thấy bóng dáng của rừng nhiệt đới mà chỉ có những thành phố nhỏ đầy cửa hàng, nông cụ, gia súc, hoặc đồng cỏ, hoặc Vast ruộng đậu tương.

Chỉ riêng thành phố Star Felix, với chỉ 200.000 con bò vào năm 1994, ngày nay là thủ phủ thịt bò của Brazil, với hơn 2 triệu con bò, hay 15 con bò trên đầu người. Khi thành phố đã phát triển về quy mô, thành phố cũng dẫn đầu Brazil về lượng khí thải. Vào năm 2018, Felix Star đã thải ra gần 30 triệu tấn carbon dioxide, nhiều hơn 65% so với Paul Star. Trong số 10 thành phố có tỷ lệ phát thải cao nhất ở Brazil (một thành phố ở Brazil có thể bao phủ một khu vực rất lớn), bảy thành phố ở vùng Amazon, nơi các khu rừng bị chặt phá chứ không phải là các trại chăn nuôi gia súc thải ra khí mê-tan.

Nhiều chủ trang trại giải thích rằng chăn nuôi gia súc là cách nhanh nhất để làm giàu ở Amazon. Làm giàu bằng cách nào? Người ta chặt cây để bán gỗ, sau đó đốt phần còn lại. Tiếp theo, người ta rải hạt cỏ, dựng hàng rào xung quanh rồi đưa bò đực lên để chúng gặm cỏ. Làm điều này sẽ nhanh chóng làm cạn kiệt đất đai, nhưng không sao, chúng sẽ lại tàn phá những khu rừng khác!

Năm 2019, năm đầu tiên của Tổng thống Bolsonaro tại vị, vụ cháy rừng ở Amazon tăng mạnh đã thu hút sự chú ý của toàn cầu và các nhà đầu tư không còn mặn mà với việc đầu tư vào Brazil. Trước sức ép từ các nhà đầu tư, Bolsonaro đã phải ra lệnh cấm đốt rừng trong mùa khô và triển khai quân đội để bảo vệ rừng Amazon. Nhưng nạn phá rừng ở Amazon vẫn tiếp tục không suy giảm.

Chúng ta còn bao nhiêu thời gian để cứu rừng Amazon, nếu chúng ta có thể? Theo các chuyên gia, vòng luẩn quẩn của nạn phá rừng, cháy rừng và sự ấm lên của bầu khí quyển Trái đất sẽ chỉ đẩy nhanh sự tàn phá rừng Amazon. Tác động đối với Brazil đã có thể nhìn thấy được.

Việc phá rừng ở Amazon đã làm giảm số lượng “sông bay”, lượng nước ở dạng hơi bốc lên từ 390 tỷ cây. Kết quả là Brazil đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong gần một thế kỷ qua. Chưa kể đến những cơn bão bụi chết người, cháy rừng, giá cả tăng vọt và khủng hoảng năng lượng.

Theo Agence France-Presse, thực tế có nhiều giải pháp mà Brazil có thể thực hiện để đảo ngược xu hướng này, nếu được thực hiện nhanh chóng và triệt để: tiến tới không phá rừng, tăng cường luật bảo tồn để bảo vệ môi trường, trồng lại cây ở những khu vực đã mất. tất cả các khu rừng của họ, Khuyến khích các ngành nông nghiệp tôn trọng rừng, v.v.

Khu vực được bảo vệ nên được mở rộng

Nhưng một trong những giải pháp tốt nhất là mở rộng các khu bảo tồn bản địa, vì họ là những người bảo vệ thực sự của rừng Amazon, những con người sống hòa hợp với rừng. Hiện có 700 khu bảo tồn như vậy ở Brazil, chiếm gần một phần tư diện tích rừng Amazon.

Khi những người định cư đầu tiên của Amazon đến, nhiều bộ lạc đã bị xóa sổ vì người bản địa bị sát hại, bắt làm nô lệ, buộc phải di tản hoặc chết vì bệnh tật. Ngày nay, hầu hết trong số khoảng 900.000 thổ dân vẫn đang chiến đấu để giành lại đất đai của họ.

Trên thực tế, đối với luciana gatti, không chỉ Brazil, mà các quốc gia khác cũng góp phần vào việc tàn phá rừng Amazon: Hoa Kỳ và Châu Âu vẫn đang nhập khẩu gỗ khai thác trái phép. Thế giới đang mua rất nhiều thịt bò từ Brazil hoặc cho gia súc, lợn và gà ăn đậu nành trồng ở Amazon. Cô kêu gọi thế giới cấm nhập khẩu những sản phẩm này và ngừng tiêu thụ những sản phẩm đang gây ra sự tàn phá rừng Amazon.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Rừng Amazon không còn là lá phổi xanh của Trái đất nữa. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *