Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
647 lượt xem

Soạn văn lớp 6 Bài 4 Văn bản nghị luận | Hay nhất Ngữ văn 6 Cánh diều

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn lớp 6 Bài 4 Văn bản nghị luận | Hay nhất Ngữ văn 6 Cánh diều phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn lớp 6 Bài 4 Văn bản nghị luận | Hay nhất Ngữ văn 6 Cánh diều

Soạn văn lớp 6 bài 4: văn nghị luận – cánh diều hay nhất

với các bài soạn văn lớp 6 bài 4: bài văn nghị luận về cánh diều hay nhất, ngắn gọn và hay nhất sẽ giúp các em học sinh giải đáp thắc mắc, từ đó dễ dàng viết bài văn mẫu 6.

  • kiến ​​thức văn học trang 72 – 73

    nguyen hong – nhà văn viết cho người nghèo

    vẻ đẹp của một bài hát

    Luyện tập Tiếng Việt trang 78 – 79

    luyện đọc hiểu: thánh gióng – tượng đài muôn thuở của lòng yêu nước

    viết đoạn văn ghi lại cảm nhận của anh / chị về bài thơ lục bát

    bày tỏ ý kiến ​​về một chủ đề

    tự đánh giá: con cò trong bài hát nổi tiếng

    nhạc sĩ nguyễn hồng – nhà văn nghèo

    1. chuẩn bị

    – luận văn học là một văn bản nghị luận về các vấn đề văn học.

    – khi đọc văn bản tranh luận:

    + văn bản về nguyen hong – nhà văn viết cho người nghèo

    + Trong văn bản này, người viết cố gắng thuyết phục người đọc thấy rõ lý do tại sao lại cho rằng nguyễn hồng là nhà của người nghèo.

    + để thuyết phục, người viết đã đưa ra những lý lẽ và dẫn chứng cụ thể:

    nguyễn hồng là một người dễ xúc động, dễ khóc (anh khóc khi nhớ đến bạn bè, đồng đội, cuộc sống khốn khó của nhân dân, công lao của đất nước, công lao của bác Hồ, anh khóc vì sự bất công của nhân vật trong anh. công trường). …).

    mọi người khao khát tình yêu thương và cảm thông với những người bất hạnh (câu chuyện mẹ du , ký ức những ngày thơ ấu ).

    phẩm chất của người dân nghèo, chất lượng công việc của người nguyên thủy (môi trường sống của những người ở tầng lớp dưới cùng của xã hội, phản ánh qua lối sống rất giản dị).

    – đọc trước đoạn trích yuanhong – nhà văn người nghèo ; tìm hiểu về nhà phê bình nguyễn đăng mạnh:

    + nguyen dang manh (1930 – 2018) sinh ra tai gia lam, hanoi. ông là một nhà giáo – ông giáo làng, chuyên gia đầu ngành nghiên cứu văn học Việt Nam hiện đại, nhà phê bình văn học Việt Nam.

    + thời trẻ học trường chu văn an, hà nội. Khi cách mạng tháng Tám nổ ra, trường của ông được sơ tán về Phú Thọ, sau đó trường bị giải tán. Anh học trường Trung học Sư phạm Tuyên Quang và bước vào nghề dạy học.

    + Năm 1960, Nguyễn Đăng Mạnh được giữ lại trường Đại học Sư phạm Hà Nội làm cán bộ giảng dạy. Từ đó, anh bắt đầu viết nghiên cứu và trở thành một nhà nghiên cứu phê bình.

    + Ông là Chủ nhiệm Khoa Văn học Việt Nam – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Ủy viên Hội đồng Lý luận và Phê bình Hội Nhà văn Việt Nam.

    + tác phẩm lý luận văn học:

    Lịch sử văn học Việt Nam 1930 – 1945 (viết chung, 1973)

    nhà văn, tư tưởng và phong cách (1979)

    nhà văn của tư tưởng và phong cách (1983)

    nguyễn hồng và hải phòng (1987) chung

    một số vấn đề về phương pháp nghiên cứu và phân tích thơ ca Hồ Chí Minh (1987)

    Văn học Việt Nam 1945 – 1975, 2 tập (chủ biên, 1988-1990)

    nguyen hong, con người và sự nghiệp (1988)

    chân dung văn học, tập tôi (1990)

    văn học và giảng dạy văn học (1993)

    thơ và thơ của nguyễn ái quốc (1994)

    con đường đến với thế giới nghệ thuật của nhà văn (1994)

    một kỷ nguyên mới trong văn học (1996)

    những kỷ niệm của nguyễn đăng mạnh (2008)

    con người và nghề nghiệp (2010)

    Văn học Việt Nam hiện đại: Những gương mặt tiêu biểu (2012)

    + Nhận học hàm Phó Giáo sư năm 1984, Giáo sư năm 1991, Giáo sư xuất sắc năm 1990, Giáo sư làng năm 2002; Ông đã nhận được Huân chương Sức bền hạng Nhất năm 1986, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1998, Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (lần thứ nhất năm 1985, lần thứ hai năm 2001) và Giải thưởng Nhà nước năm 2000.

    – Vận dụng kiến ​​thức sau khi học văn bản trong lòng mẹ (bài 3) để đọc, hiểu và tìm thêm thông tin cần thiết khi học bài này: thông tin về tác giả.

    + life, human by nguyen hong.

    + phong cách văn học và lối sống của nhà văn.

    2. đọc hiểu

    a. trong khi bạn đọc

    câu hỏi trang 73 SGK ngữ văn 6 tập 1 : ý chính của phần 1 là gì? chú ý đến câu mở đầu, câu thân bài và câu kết thúc.

    câu trả lời:

    ý chính của phần 1 là nguyen hong rất xúc động, rất dễ khóc:

    – câu mở đầu: ai đã từng tiếp xúc với nguyễn hồng đều biết rõ: anh rất dễ xúc động, rất dễ khóc.

    – câu khai triển: anh ấy khóc khi nhớ đến bạn bè … nguyen hong đã khóc bao nhiêu lần rồi!

    – câu cuối cùng: bạn có thể nói mọi từ bạn viết ra … trái tim rất nhạy cảm của bạn.

    câu hỏi trang 74 SGK ngữ văn 6 tập 1 : phân tích phần 2 tập trung vào nội dung nào? chú ý đến các lập luận và chứng minh trong phần 2 này.

    câu trả lời:

    phần 2 tập trung phân tích nguyên nhân khiến nguyen hong nảy sinh tính đa cảm: từ nhỏ đã thiếu thốn tình cảm nên luôn khao khát được yêu thương và rất dễ đồng cảm. chú ý đến các lập luận và chứng minh:

    – Mồ côi cha, mẹ bỏ đi sống xa nhà.

    – mẹ và con gái không ở bên nhau được bao lâu.

    – tác giả xem lại những hình ảnh trong lịch sử madre du và những kỷ niệm ngày thơ ấu .

    <3

    câu trả lời:

    <3

    câu hỏi trang 74 SGK ngữ văn 6 tập 1 : đoạn văn này còn làm sáng tỏ điều gì về nhà văn của nguyễn hồng?

    câu trả lời:

    đoạn văn này càng làm rõ hơn ở nhà văn Nguyễn Hồng rằng ông đang sống trong hoàn cảnh sống của những người cơ cực nhất trong xã hội cũ.

    câu hỏi trang 75 SGK ngữ văn 6 tập 1 : điều gì làm nên sự khác biệt trong tác phẩm của nguyễn hồng?

    câu trả lời:

    điều tạo nên sự khác biệt trong tác phẩm của nguyen hong là “chất lượng của tác phẩm kém, chất lượng của tác phẩm” .

    câu hỏi trang 75 SGK ngữ văn 6 tập 1 : câu nói của cô nguyễn hồng làm rõ điều gì?

    câu trả lời:

    những lời của bà. nguyễn hồng làm sáng tỏ phẩm chất của những người nghèo, chất lượng công việc phản ánh rất rõ nét trong cách sống vô cùng giản dị của họ.

    b. sau khi đọc

    câu 1 trang 75 SGK ngữ văn 6 tập 1: đoạn văn nói về điều gì? nội dung bài viết liên quan đến tiêu đề yuanhong – nhà văn vì người nghèo như thế nào? Nếu bạn có thể đặt một tiêu đề khác cho văn bản, nó sẽ là gì?

    câu trả lời:

    văn bản viết về chủ đề trinh tiết là nhà văn của người nghèo.

    – nội dung bài viết có tựa đề yuanhong – nhà văn của người nghèo .

    – nếu họ đặt cho tôi một tiêu đề khác cho văn bản, tôi sẽ gọi nó là nhà văn của người nghèo .

    câu 2 trang 75 SGK ngữ văn 6 tập 1: để thuyết phục người đọc rằng: nguyễn hồng “rất dễ xúc động, rất dễ khóc”, tác giả đưa ra những dẫn chứng nào? (ví dụ: “khóc khi nhớ đến bạn bè và đồng nghiệp đã chia sẻ đồ ngọt”;…)?

    câu trả lời:

    Để thuyết phục người đọc rằng: nguyễn hồng “rất dễ xúc động, rất dễ khóc”, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng sau:

    bật khóc khi nhớ về những người bạn, người đồng nghiệp đã chia sẻ những kỷ niệm ngọt ngào ;

    Cô ấy khóc khi nghĩ đến cuộc sống khốn khổ của người dân mình trong quá khứ ;

    ông bật khóc khi kể về công lao của đất nước, của đất nước đã tiễn đưa tôi ra đời, về công lao của đảng và của chú ho vì đã mang lại cho tôi những lý tưởng cao đẹp của thời đại .

    Anh ấy bật khóc ngay cả khi kể lại những đau khổ và bất công của các nhân vật là những đứa trẻ “hư cấu” của mình .

    ……………..

    ……………..

    ……………..

    sáng tác một bài hát về vẻ đẹp của một bài hát

    1. chuẩn bị

    – luận văn học là một văn bản nghị luận về các vấn đề văn học.

    – khi đọc văn bản tranh luận:

    + văn bản nói về vẻ đẹp của một bài hát nổi tiếng: “đứng bên cây xà nu… ánh nắng ban mai” .

    + Trong văn bản này, người viết nhằm thuyết phục người đọc thấy được vẻ đẹp độc đáo của bài hát nổi tiếng này mà không có ở bất kỳ bài hát nổi tiếng nào khác.

    + để thuyết phục, người viết đã đưa ra những lý lẽ và dẫn chứng cụ thể:

    hai người đẹp chính của bài hát nổi tiếng: cánh đồng và cô gái.

    phân tích cú pháp hai câu đầu tiên;

    phân tích cú pháp hai câu cuối cùng.

    – đọc trước văn bản vẻ đẹp của một bài hát ; tìm hiểu thêm về tác giả hoang tien tich.

    + hoang tien tich (1933 – 1998), sinh ra tai thanh hoa. Ông từng công tác tại Khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Vinh (nay là Trường Đại học Vinh) và là Chủ nhiệm Khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Vinh từ năm 1969 đến năm 1987.

    + tác giả là chuyên gia đầu ngành về văn học dân gian quan trọng với nhiều tác phẩm nổi tiếng trong nước:

    Văn hóa dân gian Việt Nam

    những vấn đề về phương pháp nghiên cứu và giảng dạy văn học dân gian

    bình luận truyện dân gian

    bình luận ca dao

    – liên hệ với sự hiểu biết của tôi về các bài hát đã học, suy nghĩ để trả lời:

    <3

    sáu cái bát

    bài hát that luc bat

    bạn có thể làm được

    kết hợp

    + so sánh các câu ca dao đứng nhìn niêu đồng, mênh mông bát ngát và những câu ca dao đã học ở bài 2:

    như: chúng đều là những bài hát nổi tiếng về con người.

    khác: đứng cạnh ni cô nhìn tê tê, mênh mông bát ngát là một thân hỗn tạp, nói về cảnh đẹp thôn quê, cô gái đi thăm quê; các bài hát phổ biến đã học trong bài 2 là lục bát và nói về cảm xúc của con người.

    2. đọc hiểu

    a. trong khi bạn đọc

    câu hỏi trang 76 sách ngữ văn 6 tập 1 : chú ý đến các từ địa phương ni , te .

    câu trả lời:

    từ địa phương:

    không : cái này

    te : kia

    câu hỏi trang 76 SGK ngữ văn 6 tập 1 : phần 1 khẳng định điều gì?

    câu trả lời:

    Nội dung phần 1 nêu lên vẻ đẹp độc đáo của ca dao miêu tả rất hay về cảnh đẹp của người con gái quê và người con gái thăm quê.

    câu hỏi trang 76 SGK ngữ văn 6 tập 1 : phần 2 tập trung làm rõ điều gì? mục đích của từ “bởi vì” là gì?

    câu trả lời:

    phần 2 tập trung làm rõ một thực tế là bài thơ không hoàn toàn được chia thành hai phần rõ ràng.

    – từ “bởi vì” nhằm giải thích lý do trên.

    <3

    câu trả lời:

    phần 3 xem xét hai dòng đầu tiên của bài hát nổi tiếng.

    câu hỏi trang 77 SGK ngữ văn 6 tập 1 : theo tác giả, hai câu cuối bài có gì khác so với hai câu đầu của bài ca dao?

    câu trả lời:

    Theo tác giả, hai câu cuối khác với hai câu đầu của bài hát nổi tiếng ở chỗ cô gái tập trung nhìn, quan sát và miêu tả cây lúa.

    <3

    câu trả lời:

    sun : tia sáng ban mai.

    sun : mặt trời nơi phát ra ánh sáng.

    câu hỏi trang 77 SGK ngữ văn 6 tập 1 : câu cuối có thể coi là câu kết luận không?

    câu trả lời:

    Bạn có thể coi câu cuối cùng là kết luận của toàn bộ bài viết.

    b. sau khi đọc

    câu 1 trang 78 SGK ngữ văn 6 tập 1: nội dung chính của văn bản ca dao là gì? Tiêu đề có tóm tắt nội dung chính của văn bản không?

    câu trả lời:

    nội dung chính của văn bản mỹ nhân song phổ là phân tích bài hát phổ đứng cạnh ni cô nhìn đồng. , sự bao la để ngắm nhìn vẻ đẹp.

    – tiêu đề bao hàm nội dung chính của văn bản.

    câu 2 trang 78 SGK ngữ văn 6 tập 1: theo tác giả bài ca dao trước đẹp như thế nào? Vẻ đẹp đó được phác họa ở đâu trong văn bản? Tác giả chủ ý phân tích thêm vẻ đẹp nào?

    câu trả lời:

    Theo tác giả, bài ca dao trước có hai vẻ đẹp: vẻ đẹp của người đi đường và vẻ đẹp của cô gái đi thăm đồng.

    – vẻ đẹp đó được nêu bật trong phần 1 của văn bản.

    – vẻ đẹp của người con gái về thăm quê được tác giả phân tích sâu hơn một cách có chủ ý.

    ……………..

    ……………..

    ……………..

    Tham khảo các bài soạn văn lớp 6 ngắn gọn hay nhất khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *