Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
368 lượt xem

Cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con

Bạn đang quan tâm đến Cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con

khổ 2, bài thơ nói với cậu bé bày tỏ niềm tự hào về sức sống bền bỉ bền bỉ và truyền thống cao quý của quê hương đất nước. với 8 bài cảm nhận đoạn thơ thứ 2 Kể về y phuong sẽ giúp các em học sinh lớp 9 cảm nhận sâu sắc hơn.

Qua đó, nhà thơ cũng muốn ca ngợi những phẩm chất cao quý của đồng bào vùng cao và mong muốn các thế hệ sau tiếp nối và phát huy. Vậy mời các bạn tải miễn phí về máy làm tài liệu tham khảo để củng cố kiến ​​thức môn văn lớp 9, ôn thi vào lớp 10 hiệu quả.

mô tả cảm nhận của bạn về đoạn 2 của cuộc trò chuyện với con bạn

a) phần giới thiệu

  • giới thiệu về tác giả và phuong: y phuong là nhà thơ dân tộc Tày với những tác phẩm thể hiện tâm hồn chân chất, mạnh mẽ, trong sáng, lối suy nghĩ giàu hình ảnh của người dân miền núi. >
  • giới thiệu bài thơ cho em biết: em kể là một trong những bài thơ tiêu biểu viết về tình cảm gia đình ấm áp, đề cao truyền thống cần cù, sức sống mãnh liệt của quê hương, dân tộc.
  • đề cao chủ đề, trích dẫn khổ thơ thứ hai của bài thơ, nói với cậu bé: Khổ thơ thứ hai thể hiện niềm tự hào về sức sống bền bỉ và truyền thống cao quý của quê hương đất nước và mong muốn tiếp nối truyền thống đó.

b) thân bài: cảm nhận rằng khổ thơ thứ hai của bài thơ nói lên con người bạn

* luận điểm 1: phẩm chất cao quý của “đồng minh”

– “đồng chí”: những người từ vùng của họ, những người đến từ đất nước của họ – & gt; cách nói của người Tày địa phương gợi lên sự thân mật và gần gũi.

= & gt; nghĩa rộng hơn là những người sống trong cùng một đất nước, một dân tộc.

– “love” kết hợp với từ “very” – & gt; thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ.

“mức độ cao của nỗi buồn và sự gia tăng của chấy”

– “high”, “far”: khoảng cách giữa trời và đất – & gt; những khó khăn, thử thách mà con người phải trải qua trong cuộc sống.

– & gt; hai câu thơ ngắn gọn nhưng đã đúc kết một thái độ và cách ứng xử cao cả: người biết sống là người biết vượt qua vui buồn, nghịch cảnh, thử thách… hơn nữa phải luôn nêu cao ý chí, nỗ lực vươn lên. lên. chỉ có như vậy bạn mới thành công trên đường đời, gặt hái nhiều hoa thơm, trái ngọt.

– “đá gập ghềnh”, “thung lũng nghèo đói”: ẩn dụ cho sự khó khăn và gian khổ

– “sống”, “không chê”: ý chí, quyết tâm vượt qua thử thách, khó khăn của “đá gập ghềnh”, “thung lũng nghèo khó”.

– & gt; cuộc sống dù có gian khổ, khó khăn nhưng đồng chí vẫn kiên cường chống chọi, thủy chung gắn bó với nhau, không phân biệt, không một chút ân hận

= & gt; khẳng định và ca ngợi những đức tính cao đẹp của những người “nghĩa sĩ”: sống sâu sắc, ý chí kiên cường, trái tim ấm áp và nghị lực phi thường.

– biện pháp so sánh “sống như sông như suối” – & gt; sống lạc quan, mạnh mẽ như thiên nhiên (sông, suối), chấp nhận thác ghềnh để rút ra những bài học quý giá.

“Lên xuống thác ghềnh không lo vất vả”

– & gt; niềm tin vào một ngày mai tươi sáng, làm việc chăm chỉ, nghèo đói sẽ không còn nữa.

“đồng minh thô sơ”

– “da thô”: đơn giản, đơn giản, trung thực – & gt; ca ngợi đức tính mộc mạc, giản dị, chân chất của người đồng mình.

“không ai là nhỏ cả” – & gt; ca ngợi ý chí, bản lĩnh không “nhỏ nhen” của đồng đội.

“các dân tộc đồng minh tự đục đá xây dựng quê hương”

– “tạc đá nâng cao quê hương”: truyền thống xây nhà bằng đá của những người leo núi

– & gt; ẩn dụ về tinh thần đề cao, tự hào về quê hương, chung tay xây dựng truyền thống quê hương giàu đẹp.

– “phong tục tập quán”: phong tục tập quán là điểm tựa tinh thần để nâng đỡ và động viên con người.

= & gt; đây là mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng: mỗi người, mỗi cuộc đời là một “mùa xuân nho nhỏ” tạo nên mùa xuân của cộng đồng và cộng đồng sẽ là cái nôi nuôi dưỡng mùa xuân tâm hồn mỗi người. .

<3<3

– “dù nguyên bằng xương bằng thịt”, “không bao giờ nhỏ” được lặp lại một lần nữa nhằm khẳng định và làm sâu sắc thêm phẩm chất cao quý của những người “đồng đội”

– “trên đường đi” – & gt; đứa trẻ đã lớn, đã đến lúc phải tạm biệt gia đình, quê hương để bước sang một trang mới của cuộc đời

– “hãy nghe tôi” – & gt; hai tiếng đồng hồ chất chứa biết bao cảm xúc, là kết tinh của tất cả những cung bậc cảm xúc, tình yêu thương vô bờ bến của một người cha dành cho con trai mình.

– & gt; Qua việc ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của người bạn đồng hành, người cha mong muốn con mình sống đền ơn đáp nghĩa với tổ quốc, nêu cao tôn chỉ “uống nước nhớ suối” của cha, biết chấp nhận gian khổ, có ý chí vươn lên.

= & gt; Lời căn dặn của người cha giản dị, dễ hiểu, cảm động, hàm chứa niềm hy vọng lớn lao để người con tiếp tục vững bước trên đường đời, tiếp nối truyền thống, làm rạng danh quê hương, đất nước.

* tính năng nghệ thuật

  • thể thơ tự do phù hợp với lối nói và cách nghĩ rộng của người miền núi. vừa cụ thể vừa khái quát, mộc mạc, giàu chất thơ
  • phép tu từ so sánh, ám chỉ …

c) kết luận

  • khẳng định lại giá trị nội dung của khổ thơ thứ hai, bài nói chuyện với con trai
  • nêu cảm nghĩ của mình về khổ thơ.

cảm nhận nỗi đau của bài học thứ hai bằng cách nói chuyện với con bạn – mẫu 1

“Nói với con” là bài thơ tiêu biểu nhất của ngành y. xuyên suốt khổ thơ 2, mượn nỗi nhớ về cội nguồn sinh thành của người con, người cha đã khéo léo ca ngợi vẻ đẹp trong phẩm chất cao quý của những người “nghĩa sĩ”, tôn lên bản sắc văn hoá quê hương. những phẩm chất đó tuy không lớn nhưng rất đáng tự hào và gìn giữ, là hành trang cần có khi bước vào cuộc sống thượng lưu.

Phẩm chất cao quý của “người bạn đời” dần được thể hiện qua những lời nói yêu thương của người cha. Đó là một cuộc sống tràn đầy niềm vui và sự lạc quan:

<3

hình thức đảo ngữ thú vị làm cho ý thơ trở nên bay bổng và tao nhã. Những người thích leo núi lấy núi, suối, sông làm đơn vị đo lường. phong tục ấy đã đi vào thơ ca thế giới và trở nên hết sức ấn tượng. các bạn cùng lớp của tôi cũng rất hay nghĩ (buồn). dù nghèo nhưng họ luôn biết cách “dưỡng lớn”. họ mạnh mẽ, tự hào khi tồn tại trong thiên nhiên khắc nghiệt và bí ẩn. họ không bao giờ bị khuất phục. đó là phẩm chất đáng tự hào mà bác sĩ muốn nói đến.

đó cũng là tấm lòng thủy chung của những người “đồng đội” với nơi chôn rau cắt rốn:

“Sống trên đá không ghét đá gập ghềnh, sống trong thung lũng không ghét thung lũng nghèo đói”

với những ẩn ý, ​​điệp ngữ, so sánh đúng lúc, kết hợp với các kiểu điệp ngữ dài ngắn khác nhau, những lời tâm huyết của ông cha ta đã góp phần khẳng định người dân miền núi dù cuộc sống còn nhiều vất vả hôm nay vẫn cần cù lao động “ngược xuôi ghềnh thác”. “nhưng họ vẫn sống mạnh mẽ, phóng khoáng” như sông như suối “, bền bỉ, gắn bó và tận tụy với quê hương. từ đó, người cha mong muốn con trai mình phải có lòng trung thành với quê hương đất nước. biết chấp nhận và vượt qua khó khăn, thử thách bằng ý chí, nghị lực và niềm tin.

“Đồng minh” là những người bình dị, điềm đạm, đầy ý chí và niềm tin. họ “thô về xác thịt” nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn và ý chí. họ biết lo lắng và mong ước. họ biết tự cung, tự cấp để xây dựng quê hương, họ duy trì truyền thống với những tập quán tốt đẹp của “đồng minh”:

“các dân tộc đồng minh đục đá để nâng tầm quê hương, còn quê hương làm nên phong tục”

câu thơ có 2 lớp nghĩa. về nghĩa thực: đục đá nâng cao đất mẹ là hành động tả thực thường thấy ở miền núi. “Quê hương” là một khái niệm trừu tượng, đề cập đến nơi mà một người nào đó đã được sinh ra. họ thường xây nhà trên nền đất đá cao để có nền móng vững chắc chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên. hàng ngàn năm họ sống với đá, họ sống trên đá. những tảng đá trên núi đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của họ, tượng trưng cho ý chí kiên định và bất khuất của họ.

nghĩa ẩn dụ: nói đá đẽo nâng nước. hình tượng thơ đúc kết tinh thần trân trọng bản thân, ý thức giữ gìn cội nguồn. tình yêu và niềm tự hào của bạn và tất cả các “đồng minh” của bạn vững như núi. đó là niềm tin vĩnh hằng không gì thay đổi được. người cha muốn hát nó từ trái tim cho dù cuộc sống có thay đổi thế nào sau này.

đoạn cuối bài thơ là lời nhắn nhủ, lời dặn dò và hi vọng của một người cha muốn con mình cảm thấy tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước. Hãy lấy những tình cảm đó làm hành trang để vững bước trên con đường lớn của cuộc đời ”

“Con trai của tôi, mặc dù nó thô bạo, nhưng nó không bao giờ đủ nhỏ để nghe thấy bạn trên đường.”

Hình ảnh người đồng đội “da sần sùi” được lặp lại hai lần như muốn các em ghi nhớ sâu sắc hình ảnh con người, quê hương đất nước. “đồng minh” giản dị, chân chất nhưng biết đâu lại sống đẹp. Trên đường đời, bạn phải sống cao thượng, tự ái thì mới xứng với người “bạn đồng hành” đã sống và yêu thương như thế này. Tôi là người đại diện cho đồng đội, tôi mang trong mình phẩm chất của đồng đội nên “không bao giờ nhỏ nhen”, dù chặng đường phía trước còn nhiều chông gai. tự tin bước đi vì đằng sau bạn còn có gia đình, quê hương, bởi trong tim bạn còn ẩn chứa những phẩm chất tốt đẹp, đáng quý của những người “đồng đội”.

Hai từ “chúng lắng nghe con” chứa đựng tình yêu và niềm tin sâu sắc mà người cha đặt vào con trai mình. Hai từ đó khép lại bài thơ, để lại dư âm êm dịu mà ngân vang.

ở thể thơ tự do, dòng cảm xúc tự nhiên, hình ảnh giàu hình ảnh vừa mộc mạc, vừa đậm chất thơ, cụ thể mà giàu sức khái quát, bài thơ thể hiện tình cảm gia đình ấm áp, ngợi ca truyền thống cần cù, sức sống bền bỉ, phẩm chất cao quý của “nghĩa quân”, từ nước xuất xứ. Khổ thơ thứ hai của bài thơ giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của người dân miền núi, nhắc nhở ta về sự gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.

cảm nhận nỗi đau của 2 bài học nói chuyện với con bạn – mẫu 2

Những ai đã đọc bài thơ “nói chuyện với con” của y phuong chắc hẳn sẽ có nhiều cảm xúc, bồi hồi về tình cảm gia đình cũng như tình yêu quê hương đất nước. Trong khung cảnh núi rừng Tây Bắc nổi bật lên vẻ đẹp cuộc sống và phẩm chất của những người “đồng đội” cần cù, nhẫn nại, luôn gắn bó với quê hương, với cội nguồn càng khiến chúng ta trân trọng và yêu mến hơn. được thể hiện qua đoạn thứ hai của bài thơ.

Trong khổ thơ thứ hai của bài thơ “nói chuyện với ta”, nhà thơ và phò tá đã sử dụng những từ ngữ giản dị, chân thành để khắc họa hình ảnh “tình đồng đội” trong mối quan hệ của con người với quê hương xứ sở. . Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, gian khổ nhưng ở họ luôn tỏa sáng ý chí vươn lên:

<3

Từ “Tôi yêu các bạn” ra đời từ tấm lòng thương cảm, biết ơn đối với những con người đã tạo nên bản sắc sống của “đồng chí”. duy trì sự bao la của cái mênh mông, “người ngoài hành tinh” luôn đi theo trong khi mong muốn vươn cao, đi xa. cách sử dụng phép đối tinh tế làm cho lời thơ duyên dáng lạ thường. Dù biết là khó nhưng ước mơ không bao giờ kết thúc. đó chính là nguồn sức mạnh giúp họ tồn tại và có được cuộc sống tươi đẹp. các bác sĩ hiểu, trân trọng và lấy đó làm bài học để dạy con mình. một lần nữa, vẻ đẹp của cuộc sống và phẩm chất của những “đồng minh” được thể hiện một cách tuyệt vời:

“Dù có chuyện gì xảy ra, tôi vẫn muốn sống trên đá, không ghét đá gập ghềnh, sống trong thung lũng, không ghét thung lũng nghèo đói.”

biện pháp kết cấu “sống – không chê” và nghệ thuật so sánh đã vẽ nên bức tranh cuộc sống của người đồng đội gian khổ nhưng anh dũng, mạnh mẽ. cuộc sống có thể gặp nhiều khó khăn nhưng tâm hồn luôn cao thượng, lạc quan, yêu đời. họ biết cách chấp nhận và trân trọng cuộc sống vốn có; biết cải tạo nó theo hướng tốt đẹp và giữ gìn nó cho các thế hệ mai sau. càng khó khăn, gian khổ, họ càng biết tin tưởng nhau, xây dựng lối sống bao dung, hòa hợp với thiên nhiên:

“Sống như sông, như suối, lên xuống thác ghềnh không lo vất vả”. ​​

bằng chất giọng nhẹ nhàng, đằm thắm, ân cần, mộc mạc, dễ diễn đạt đúng với giọng chuẩn dân tộc Tày – quê hương của tác giả, lên vùng cao với những ví von, so sánh thường thấy. trong những vần thơ êm đềm, phũ phàng đã chỉ ra nét đặc sắc qua lời tâm sự tình cảm của một người cha dành cho con mình. con cái thường lớn lên dưới sự bảo bọc, chăm sóc của cha mẹ. với cách nghĩ riêng của mình, tác giả đã nói lên những nhọc nhằn ở vùng quê miền núi khó khăn, “ổ gà”, “nghèo đói”. đó còn là niềm tự hào, ngợi ca vẻ đẹp cuộc sống, phẩm chất “đồng đội” mà nhà thơ đã cống hiến cho đất nước, dân tộc.

Người miền núi sống vô tư, không toan tính hay ích kỷ, bủn xỉn, giữ của mình. Họ có những gì họ cho. phép ví von “sống như sông như suối” gợi lên vẻ đẹp tâm hồn và ý chí của người bạn đời: đó là sức sống bền bỉ, mãnh liệt. dù khó khăn, gian khổ nhưng họ vẫn đầy khí phách, tâm hồn lãng mạn, hào sảng như hình ảnh sông núi bao la. mộc mạc và giản dị nhưng giàu ý chí và tâm hồn. tình cảm của anh trong sáng và dồi dào như một dòng suối không bao giờ cạn, niềm tin vào tình yêu cuộc sống và con người.

“Không ai là nhỏ bằng xương bằng thịt”

một lần nữa, “đồng minh” được lặp lại một cách đáng yêu. những người hàng xóm “tuy xù xì, cục thịt” nhưng “chẳng mấy mà ít dù nhiều”. trong bất kỳ hoàn cảnh nào, “nhân dân nghĩa hiệp” luôn bảo vệ danh dự, nhân phẩm, biết giữ gìn, bảo vệ như chính mạng sống của mình. Họ đã không đánh đổi ý thức của họ để lấy cuộc sống vật chất của họ, họ đã phản bội núi rừng, và họ đã phản bội quê hương của họ. từng hoạt động của cuộc sống được ghi lại trên núi đá, sông suối, ghi vào ký ức của mỗi người và biến thành phong tục, cách sống, cách ứng xử của cả cộng đồng:

“Đồng minh tự đục đá để nâng tầm quê hương, trong khi quê hương làm nên phong tục.”

niềm tự hào về sức mạnh còn tồn tại và vẻ đẹp của văn hóa “liên minh” khiến lời bài hát càng trở nên nghiêm túc hơn. mặc dù đây không hẳn là những giá trị lớn khi so sánh với những giá trị tương tự, nhưng chúng sẽ là những giá trị lớn nhất và quý giá nhất đối với “những người đồng minh”. Họ tự hào và hãnh diện vì đã xây dựng quê hương trên núi đá, tồn tại giữa vùng đất ác liệt, chinh phục thế giới xung quanh bằng sức mạnh của văn hóa cộng đồng. họ hiểu rõ, nếu không giữ gìn và phát huy sức mạnh ấy, một ngày không xa quê hương sẽ bị diệt vong, mọi công sức của ông cha sẽ tiêu tan trước sức mạnh to lớn của thiên nhiên. họ cũng hiểu rằng luôn có những điều tốt đẹp hơn, nhưng họ mong muốn mỗi thế hệ tương lai đừng vì sự hẹp hòi và ích kỷ mà thay đổi:

“Con trai của tôi, mặc dù nó thô bạo, nhưng nó không bao giờ đủ nhỏ để nghe thấy bạn trên đường.”

Cách diễn đạt của tác giả cùng với những biện pháp nghệ thuật đã góp phần làm cho bài văn trở nên sống động và giàu nhạc tính hơn. điệp cấu trúc đã tạo nên nét riêng cho bài thơ, giúp người đọc có ấn tượng sâu sắc hơn mà ít bài thơ nào khác có thể lay động lòng người sâu sắc đến vậy. Các bác sĩ sử dụng hai phương pháp trên chủ yếu để nhấn mạnh, nhắc nhở và “ghi dấu ấn” trong lòng trẻ rằng dù khó khăn đến đâu, dù khó khăn đến đâu cũng đừng chỉ trích, trách móc mà hãy đắm mình vào đó. bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn, sống trong yên bình và thoải mái, không phải cạnh tranh với cuộc sống thành thị, tranh giành nó. nhà thơ đã phần nào thay lời người cha dặn dò con trai phải chăm chỉ làm ăn, trung với đất rừng, quê hương, tổ tiên cần gìn giữ mà ít ai có được.

lời cảnh báo chân thành, thì thầm, tình cảm. Lời nhắn nhủ của người cha với con cái về bổn phận tự hào, yêu quý, tôn trọng và giữ gìn truyền thống quê hương cũng là lời nhắc nhở chúng ta phải sống có trách nhiệm với quê hương, đất nước.

Người ta chỉ có thể tách dân tộc ra khỏi quê hương, chứ không thể tách quê hương ra khỏi nhân dân. qua vẻ đẹp cuộc sống và phẩm chất “người dưng” và tình cảm tha thiết của người chí sĩ, khổ thơ thứ hai của bài thơ “nói với em” đã giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một con người. người miền núi. đồng thời nhắc nhở chúng ta về truyền thống hiếu học với quê hương đất nước mà chúng ta đã chôn vùi từ lâu.

cảm thấy đau đớn khi nói chuyện với con trai bạn – mẫu 3

y phuong là nhà thơ dân tộc Tày. quê quán ở chong khánh tỉnh cao bang. từ một người lính chống Mỹ, anh trở thành một nhà thơ.

Thơ văn có vẻ đẹp riêng “thể hiện tâm hồn chân chất, mạnh mẽ, trong sáng, lối suy nghĩ giàu hình ảnh của người dân miền núi”.

hãy nói với trẻ rằng đó là một bài thơ hay, một bông hoa nghệ thuật đầy màu sắc của núi rừng biên giới phía Bắc. đây là phần thứ hai của bài thơ:

người mà tôi yêu rất nhiều, con trai của tôi, tôi rất buồn vì vậy tôi đã nhặt rận của mình cho dù có thế nào đi nữa tôi vẫn muốn sống trên những tảng đá Tôi không ghét những tảng đá gập ghềnh sống trong thung lũng họ không ghét thung lũng nghèo họ sống như sông như suối, lên thác xuống ghềnh, không màng công việc nặng nhọc, đồng bào thô lỗ không mấy người nhỏ thịt, người cùng quê tự đục đá nâng cao quê hương, và quê hương, đó là phong tục, con trai của tôi, cho dù có gồ ghề, da thịt trên đường sẽ không bao giờ quá nhỏ để nghe thấy bạn.

ở phần thứ nhất, phuong viết: “bác hàng xóm thương bác lắm” thì sang phần hai, đầu bài thơ lại dùng giọng kể. Những lời bố nói với tôi nghe thật ngọt ngào và chân thành: “bà hàng xóm thương con lắm”. “đồng bào” là đồng bào ở quê hương, là bà con của các dân tộc Tày, Nùng, nơi “non cao sông nước”, nơi “gạo trắng nước trong”. bạn phải yêu, bạn phải yêu “cô hàng xóm của tôi” rất đẹp, rất hào hoa. không bao giờ lùi bước trước bất kỳ thử thách khó khăn nào. tâm càng sáng, càng lâu, chí càng cao, tầm nhìn càng rộng:

đo lường nỗi buồn và trưởng thành

Cha tôi nói với tôi, ông đã dạy tôi về đạo đức con người. bất cứ lúc nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào “anh vẫn muốn”, anh vẫn muốn em hãy ngẩng cao đầu sống thật đẹp. quê hương sau những năm dài chiến tranh còn nhiều khó khăn, chưa đẹp, chưa giàu. đường vào các bản còn “gập ghềnh”, những ngôi nhà sàn còn “nghèo nàn”, thiếu thốn.

sống trên đá, không sợ ổ gà, sống trong thung lũng không chê nghèo, phải biết sống mạnh mẽ, kiên cường “như sông liền suối”. phải giàu bản lĩnh và bản lĩnh, dù có “lên xuống thác ghềnh” vẫn “không quản ngại khó”.

những khẩu hiệu: “đừng chê … đừng chê”, “sống trong … sống trong … sống như …” đã làm phong phú thêm bài thơ bằng âm điệu nhạc, lời của một người cha. nói với con trai mình vô cùng thân thiện. cách ví von, cách sử dụng thành ngữ khiến lời nói của người cha cụ thể, giản dị mà ý nghĩa, sâu lắng và giàu tình cảm:

Sống như sông, như suối lên xuống thác ghềnh, không quản ngại khó khăn.

những từ ngữ, hình ảnh: “da diết”, “nhỏ nhoi”, “kê cao đá cắt đất mẹ” đã thể hiện bản chất, bản lĩnh của đồng bào, bà con nơi đất mẹ. . ba từ “đồng minh” được lặp đi lặp lại nhiều lần đã bộc lộ một tình yêu và niềm tự hào khó tả đối với quê hương đất nước. các “đồng minh” sống giản dị, mộc mạc, “thô sơ bằng xương bằng thịt”, chịu thương chịu khó, kiên trì làm ăn. đừng bao giờ “nhỏ nhen”, đừng bao giờ sống tầm thường trong cuộc sống và trước mọi người. Tôi nói với bạn để nói về đạo đức con người, tôi nhắc bạn phải sống đẹp, sống mạnh mẽ, sống có tư cách. con cái phải biết nêu cao lòng tự hào, biết giữ gìn và phát huy truyền thống cao quý của “nghĩa quân”, của quê hương đất nước:

người đồng minh thô ráp da thịt, không ít người đều nhỏ. nhân dân đồng minh tự đục đá nâng cao quê hương, tổ quốc làm nên phong tục.

Tôi sắp ra đi, như cánh chim bay về phía chân trời xa (đi học, đi bộ đội, đi làm?). Tôi nói với bạn, tôi động viên bạn, “tuy thô sơ mà da thịt” nhưng bạn không thể, bạn không thể sống một cuộc sống tầm thường, non sông “nhỏ bé” so với thế giới. Bài học làm người mà người cha dạy con tuy ngắn gọn nhưng sâu sắc và cảm động:

Con trai tôi, mặc dù có làn da thô ráp, nhưng không bao giờ đủ nhỏ để nghe lời bạn.

và phuong đã có một cách nói cụ thể, nói theo hình ảnh dân tộc mình là “người đồng mình”. lời thơ giản dị, tình cảm chân thành, giọng thơ nghiêm túc. Tôi nói với bạn, tôi dạy bạn bài học làm người, phải biết giữ gìn phẩm giá, đạo đức: yêu và tự hào về đất nước mình, sống có nhân cách, sống đẹp như những người “bạn đồng minh” của mình từ bao đời nay.

Kể con nghe là một bài thơ hay thể hiện tình yêu son sắt, thủy chung của người cha đối với người con yêu của mình. cuối bài thơ là tiếng của một người cha động viên con trai mình đi.

đọc thơ của y phùng, ta nhớ đến lời ru ngọt ngào của người mẹ thuở ấu thơ:

con yêu, con muốn làm người, hãy nghe lời cha mẹ.

cảm thấy đau đớn khi nói chuyện lần thứ hai với con trai – mẫu 4

Từ xưa đến nay, tình cảm gia đình luôn là tình cảm thiêng liêng và cao quý. nó giống như dòng sữa ấm áp nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành. Nếu như che lan viên mượn lời ru của tình người để nói lên tình mẫu tử thiêng liêng cao cả trong bài thơ “con cò” thì y phùng, một nhà thơ dân tộc miền núi lại tha thiết “dặn con” về tình cha con, hay rộng hơn là tình nghĩa. của đất nước, dân tộc và con người. đặc biệt được thể hiện qua khổ thơ thứ hai:

“Người mà tôi yêu rất nhiều, con trai của tôi, tôi rất buồn, vì vậy tôi nuôi chí dù thế nào, tôi vẫn muốn sống trên đá, không ghét đá gập ghềnh, sống trong thung lũng, không ghét thung lũng nghèo khó, sống như sông như suối, lên xuống thác ghềnh, không màng đến việc nặng nhọc. có ít người trên thế giới nhỏ bé. đồng bào cả nước đục đá nâng cao quê hương đất nước. Và quê hương là phong tục, con ơi, dù nước da thô sơ, nhưng nó sẽ không bao giờ quá nhỏ để nghe lời con đâu. ”

cảm nhận được tình cảm sâu nặng của gia đình, quê hương là cái nôi, là cội nguồn lớn lên của mỗi người, người cha “kể lể” cho con nghe về những đức tính cao đẹp của đồng đội, mong các con luôn tự hào về quê hương, của các dân tộc anh em thành kính. những người “đồng đội” (những người cùng quê với bạn) giàu tình cảm, họ nhẫn nại chịu khó, nhưng trái tim họ luôn tự do để nâng niu những ước mơ.

“người tôi yêu rất nhiều, con trai tôi buồn quá, tôi nâng tim lên”

Câu nói “nói với con” của người cha chính là lời nói gửi gắm tâm tư tình cảm bằng cả tấm lòng và tình cảm của người cha. giọng thơ ngọt ngào, nghiêm trang, cách gọi thân mật của những người “đồng đội” thể hiện tình cảm gắn bó thiêng liêng giữa mỗi người với quê hương. lời thơ gợi cảm, tự nhiên “Con yêu mẹ nhiều”, ca ngợi người cha và mong muốn người con luôn trân trọng, giữ gìn những phẩm chất tốt đẹp, phẩm chất cao quý của dân tộc mình. kết cấu bài thơ sóng đôi, cách nói cân đối, giản dị, mộc mạc, là nỗi buồn man mác của dân tộc quanh năm giữa mây ngàn núi đá, muôn trùng điệp điệp. phải rời xa thị trấn, những bước chân của nó, ngày càng lan rộng trên những đỉnh núi cao. qua đó ta thấy đồng loại sống vất vả, nghèo khó, mệt nhọc, lam lũ. họ nhẫn nại chịu đựng nỗi buồn dai dẳng của quê hương. “Xa khơi đánh thức ý chí vươn lên”, người cha muốn nhắn nhủ với các con rằng các con đều có ý chí và nghị lực, đều muốn bay cao trong tương lai. lời thơ ngắn gọn khẳng định niềm tự hào về phẩm chất và truyền thống của dân tộc. với niềm tự hào về ý chí, nghị lực và truyền thống tốt đẹp của các “đồng đội”, mong các bạn luôn sống yêu thương, trung thành với quê hương đất nước:

“Dù có chuyện gì xảy ra, tôi vẫn muốn sống trên đá, không ghét đá gập ghềnh, sống trong thung lũng, không ghét thung lũng nghèo khó”

Các từ “sống” và ám chỉ “đừng chỉ trích” thể hiện sự gắn bó của tình cảm, sự trung thành và sẵn sàng chấp nhận chia sẻ. không gian được thể hiện trong đá, trong thung lũng, nói lên những khó khăn gian khổ của quê hương. từ “ổ gà” gợi lên cuộc sống bấp bênh, bất ổn. Từ đó, người cha mong muốn con mình sống trọn tình, trung thành với quê hương đất nước, dù quê hương còn nhiều khó khăn, gian khổ. đồng thời, người cha khuyên con trai phải có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống:

“Sống như sông, như suối, lên xuống thác ghềnh chẳng lo vất vả”

hình ảnh so sánh cụ thể “sống như sông như suối”. Người cha khuyên con sống lớn, tự do, rộng mở, không thụ động chấp nhận thực tại mà luôn hướng về tương lai, không bao giờ cam chịu cuộc đời nhỏ nhen, tầm thường. cách nói ẩn dụ “lên xuống thác ghềnh” kết hợp với câu nói giản dị, đời thường “không ngại gian khó”, tôi khuyên các bạn nên chuẩn bị tinh thần đối mặt với những khó khăn, thử thách của cuộc sống, để không dao động. chán nản. . vì cuộc đời không bao giờ êm đềm như mặt hồ mùa thu nên hãy ngẩng cao đầu, dũng cảm vượt qua những khó khăn thử thách của cuộc đời. “Các đồng chí không chỉ giàu ý chí, mà còn giàu đời sống tinh thần, tinh thần tự do xây dựng quê hương với những phẩm chất tốt đẹp:

“đồng minh thô mộc nhiều thịt ít. Đồng minh đục đá nâng quê hương, quê hương làm phong tục.”

Giọng thơ nhẹ nhàng, nghiêm trang như một lời tâm tình. hai câu thơ đối diện nhau:

“Không ai là nhỏ bằng xương bằng thịt”

hình ảnh cụ thể về “da sống” cho chúng ta thấy sự đơn giản và giản dị của các đồng minh của chúng ta. giọng thơ khẳng khái “không ít người còn nhỏ” thể hiện niềm tự hào về lẽ sống cao đẹp và tâm hồn phong phú của dân tộc. không ai muốn giới hạn mình trong một cuộc sống nhỏ bé và tầm thường, mà ngược lại, ai cũng có ước mơ và hoài bão sống lớn, ai cũng có khát vọng thăng thiên. cơ sở của câu nói trên là truyền thống tốt đẹp của “đồng minh”:

“một dân tộc đồng minh tự đục đá để nâng tầm quê hương, trong khi quê hương làm nên phong tục”

một cách nói đơn giản với những hình ảnh, cụ thể là “tự tay chặt đá” nhưng mang ý nghĩa thơ sâu sắc, bao đời nay dân tộc anh em đã dành dụm, xây dựng nên mầm sống nhỏ bé trên cánh đồng nghèo nhưng nghĩa tình của con người vô cùng giàu có. . những người “đồng đội” cần cù, chịu khó, luôn sống gắn bó với quê hương, luôn ý thức góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. “Nước làm nên lệ” đã nói lên rằng đất nước càng phát triển thì đời sống vật chất và tinh thần của con người càng có nhiều thay đổi. tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, người cha cũng gửi đến con trai lời nhắn nhủ chân thành:

<3

nhịp điệu chậm rãi, nghiêm trang, sự ám chỉ “thịt sống” được lặp lại một lần nữa nhưng càng khẳng định phẩm chất cao quý của “người bạn đồng minh”. lời thơ súc tích như một mệnh lệnh “đi theo con đường” đồng thời thể hiện tâm nguyện chân thành của người cha dành cho con: khi con bắt đầu hành trình của cuộc đời, con phải sống đúng với phẩm chất của “người bạn đồng hành”. . vì “dân đồng minh” có thể khốn khó, nghèo khó nhưng luôn kiên cường, có ý chí vươn lên. Mình có thể “thô lỗ”, mộc mạc với chiếc áo chàm nhưng không thiếu khí phách, vì vậy đừng bao giờ bằng lòng với cuộc sống hẹp hòi, tầm thường mà phải biết trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương đất nước. vượt qua khó khăn thử thách để tự tin bước vào đời. cuối bài thơ chỉ có hai chữ “nghe anh ơi”. câu thơ súc tích như một lời dặn dò: không chối bỏ cội nguồn dân tộc, hãy khắc ghi trong lòng mình tình cảm quê hương, trân trọng và luôn phát huy truyền thống quê hương. đó là tấm lòng của người cha dành cho con cái hay nói đúng hơn là đất nước của chúng ta.

Tóm lại, giọng thơ nghiêm trang, ngôn ngữ thơ mộc mạc, hình ảnh thơ vừa cụ thể, vừa khái quát, vừa đầy chất trữ tình. bài thơ thể hiện niềm tin và hy vọng của một người cha vào những bước đi sau này của con trai mình. đồng thời giúp ta cảm nhận được tình cảm tốt đẹp, gắn bó thủy chung của đồng bào vùng cao. từ đó khơi dậy trong mỗi chúng ta tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương đất nước và ý chí vươn lên tiến bộ, sống làm chủ cuộc đời, làm chủ bản thân.

cảm nhận nỗi đau của 2 bài học nói chuyện với con bạn – mẫu 5

lòng yêu thương con cái, mong muốn thế hệ sau noi theo, phát huy truyền thống của tổ tiên, của dân tộc đã là tình cảm cao đẹp của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay. bài thơ “Nói chuyện với bạn” của y phuong, một nhà thơ dân tộc Tày, cũng là một phần của cảm hứng nhân văn phổ biến này.

là bài thơ trong đó tác giả mượn lời của một người cha chân chất dặn dò con cái về cội nguồn lương thực của mỗi người, về những nét tính cách cao quý của quê hương, dân tộc với mong muốn những đứa con sinh ra được vui lòng. ghi nhớ, phát triển. điều này đã được thể hiện bằng những hình ảnh mộc mạc và giàu hình ảnh của những người leo núi, tạo cho bài thơ một giọng điệu nghiêm túc, trìu mến và tin tưởng:

“đối tác của tôi lắng nghe tôi”

Đoạn thơ tiếp nối cảnh người cha gợi lên nguồn thức ăn giúp con khôn lớn, trưởng thành. Với đoạn thơ trên, ông cha đã đề cao những đức tính cao đẹp của người dân quê mình, khơi dậy trong anh lòng tự hào về sức sống bền bỉ bền bỉ của truyền thống cao quý của đất nước và mong muốn con người tiếp tục xứng đáng với truyền thống đó.

mở đầu bài thơ bằng cụm từ “người xa xứ” với hàm ý chỉ người địa phương, người dân quê mình, cách nói giản dị của núi rừng và lặp đi lặp lại ba lần trong đoạn văn, đồng thời gửi gắm vào đó niềm tự hào về cái cao cả. những đức tính của người dân miền núi với tình yêu thương vô bờ bến.

Nếu như ở trên “Em yêu anh lắm” là yêu cuộc sống bình dị và hạnh phúc, yêu những con người thơ mộng, yêu những tấm lòng nhân hậu chân thành thì ở đây câu chúc còn tha thiết hơn: “Em yêu anh lắm”. . con trai “. tình cảm ấy được nâng lên gấp nhiều lần vì sau chữ” tình “là những khó khăn, vất vả của người dân quê hương. >

Đồng minh không chỉ là những người giản dị, tài giỏi trong cuộc sống lao động mà còn là những người biết lo toan, ước mơ làm giàu:

“mức độ cao của nỗi buồn và sự gia tăng của chấy”.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra bút pháp hiện thực và ẩn dụ tượng trưng được nhà thơ sử dụng ở đây. Với cách miêu tả hiện thực, y học đã vẽ nên cảnh người dân miền núi, nơi người Tày mưu sinh trên núi cao, rất hoang vắng và buồn bã vì cuộc sống nghèo khó, vất vả. dù buồn, dù gian khổ nhưng họ vẫn bám đất, bán thị, họ vẫn trung thành với quê hương. Và càng sống trên cao, người ta càng thấy được quyết tâm gìn giữ nguồn lương thực của người dân miền núi.

Suy nghĩ chân thành và mộc mạc của những người leo núi được thể hiện trong một phép so sánh số ít. họ mang hình dáng của dòng sông, họ mang hình thức đại diện cho vẻ đẹp của tinh thần và lối sống. sự sắp xếp của các tính từ “cao”, “rất” nâng cao trình độ cho thấy khó khăn, thử thách càng lớn thì ý chí của con người càng mạnh mẽ, quyết tâm chinh phục và chiến thắng.

Có thể nói, cuộc sống của những người bạn đồng hành còn nhiều nỗi buồn và khó khăn nhưng họ sẽ vượt qua tất cả, bởi họ có ý chí và nghị lực, họ luôn tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp cho dân tộc và họ không ngừng mơ ước. tương lai nơi ý chí vĩ đại.

Chính từ ước mơ đó, người cha đã nhẹ nhàng nhắc nhở con trai mình phải ghi nhớ, rèn luyện và phát triển:

“Dù có chuyện gì xảy ra, ta muốn sống trên đá, không ghét đá gập ghềnh, sống trong thung lũng, không trách thung lũng nghèo khó, sống như sông, như suối, lên xuống thác ghềnh mà không lo lắng vì tôi đã làm việc chăm chỉ như thế nào ”

câu thơ với những hình ảnh cụ thể như núi rừng quê hương được y lặp lại theo phép liệt kê: “đá gập ghềnh”, “thung lũng nghèo”, “như sông”, “như suối”, “ lên”. thác bằng ghềnh ”…” kết hợp với phép ám chỉ: “sống… đừng chê…”, nhà thơ đã gợi lại cuộc sống vất vả, gian khổ và đầy thử thách của người Tày giữa thiên nhiên hoang dã.

phép so sánh “sống như sông như suối” gợi lên vẻ đẹp tâm hồn và ý chí của người khác. Dù khó khăn như thế nào nhưng họ vẫn tràn đầy năng lượng, tâm hồn lãng mạn, phóng khoáng như hình tượng sông núi kỳ vĩ. tình cảm của anh ấy trong sáng và tuôn chảy như suối, tôi sống bằng niềm tin yêu cuộc sống, tin yêu mọi người.

Sức gợi của nhà thơ nằm ở giọng văn khỏe, chắc, đầy quyết tâm và tự tin. Một lần nữa, ông phũ phàng trong vai người cha nhắc nhở tôi rằng đồng đội, những người cùng làng dù nghèo khó, vất vả nhưng vẫn luôn thủy chung, gắn bó với quê hương, cội nguồn.

Qua đây, nhà thơ với tư cách là một người cha muốn con mình cảm thấy tự hào về truyền thống của đất nước mình, luôn tự tin và vững vàng trên đường đời:

<3

Phẩm chất của con người quê hương còn được ông cha ca ngợi qua cách nói đối lập tương phản giữa hình dáng bên ngoài và giá trị tinh thần bên trong nhưng lại rất đúng với con người miền núi. Các “đồng minh” tuy có ngoại hình không mấy đẹp đẽ nhưng trong họ luôn ẩn chứa một sức mạnh tinh thần to lớn, không bao giờ nhỏ bé, họ không ngừng muốn vươn lên.

lời bài hát mộc mạc, giản dị nhưng đầy cảm xúc. sự tương phản này đã tôn lên tầm vóc của người đồng mình. họ giản dị nhưng giàu tinh thần và niềm tin. họ có thể là những “cục thịt” nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn, ý chí và khát vọng xây dựng quê hương đất nước.

lời nói giản dị, trang nghiêm và chắc nịch của người cha đã giúp người con nhận ra rằng, chính nhờ những “đồng minh” ấy, con người mới có ước mơ xây dựng quê hương đậm đà phong tục.

“Các dân tộc đồng minh đập đá để nâng cao quê hương của họ, và quê hương thực hiện phong tục.”

đoạn thơ đã khái quát về tinh thần tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ cội nguồn, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước của đồng chí. “chém đá” là một công việc vô cùng vất vả, đòi hỏi sự bền bỉ và kiên nhẫn. “đá vụn” trong ý thơ trở thành một hình ảnh sống động và gợi cảm. Bởi qua thơ, hình ảnh ấy giúp ta thấy được hiện thực của những người lao động miền núi với khát vọng, khát vọng “đẽo đá nâng tầm quê hương” đã tô điểm thêm nét đẹp văn hóa của thị trấn chống chọi với bao thiên tai, tạm bợ như lũ lụt, kẻ thù hung hãn nào để giữ gìn và bảo vệ quê hương của toàn dân tộc.

Đó là hình ảnh ngọn núi (vị vua anh hùng thứ 18) hái từng quả, đó cũng là hình ảnh người anh hùng giấu mặt và anh em ba na kiên cường không khuất phục giặc Pháp để bảo vệ bờ cõi. một chiến thắng lịch sử. cách mạng anh dũng vì quê cha đất tổ. Hình dung ra, ta thấy chi tiết “tạc đá nâng cao Tổ quốc” là một hình ảnh đầy ấn tượng, chứa chan niềm tự hào cao đẹp của nhà thơ đối với tổ quốc thân yêu.

Niềm mong mỏi ấy còn được thể hiện qua giọng thơ nghiêm trang, tình cảm qua ngữ điệu câu cảm thán: “con ơi”; “bạn ở đâu”; bằng những lời tâm tình: “nghe anh ơi” mà tin chắc vào lời nói của đồng bào vùng cao giàu hình ảnh, tự nhiên, xúc động lòng người. Từ đó, tôi cảm thấy điều lớn nhất mà người cha muốn truyền cho con trai mình là niềm tự hào với sức sống mãnh liệt, sự bền bỉ với quê hương tươi đẹp và niềm tin để con bước ra thế giới:

“Con trai của tôi, mặc dù nó thô bạo, nhưng nó không bao giờ đủ nhỏ để nghe thấy bạn trên đường.”

Hành trang của một đứa trẻ khi “ra đi” không gì khác ngoài niềm tự hào về quê hương, cội nguồn, cộng với ý chí, quyết tâm và niềm hy vọng lớn lao về một ngày mai tươi sáng. cậu con trai thiết lập về việc ghi lại những lời dặn dò của cha mình và không ngừng nhắc nhở anh hãy thực hiện ước nguyện đó. lời căn dặn của người cha giản dị, dễ hiểu, cảm động, chứa đựng niềm hy vọng lớn lao của người cha, mong người con tiếp tục vững bước trên đường đời, tiếp bước truyền thống, làm rạng danh quê hương.

với những từ ngữ và hình ảnh gợi cảm, ngôn ngữ núi rừng mộc mạc, ví von sinh động, âm điệu tha thiết, trìu mến, nhịp điệu nhanh chậm đầy khát vọng của con người, đoạn thơ tôn lên phẩm chất tốt đẹp của đồng chí, mong các đồng chí sống tri ân với quê hương đất nước. , phải nêu cao tôn chỉ “Uống nước nhớ nguồn” của cha ông ta từ bao đời nay để lại. Ngoài ra, bạn phải chấp nhận gian khổ và vươn lên bằng ý chí của mình.

y phuong đã rất tinh tế trong việc lựa chọn hình ảnh và giọng điệu trong cách thể hiện. dường như ông không hề “tô điểm” hay tô vẽ gì khác vào hình tượng thơ. do đó, một cách hoàn toàn tự nhiên, hình ảnh núi rừng và “đồng minh” đã đi vào thơ ông một cách chân thực, hồn nhiên mà sâu sắc đến lạ lùng.

cảm nhận ý nghĩa của đoạn 2 bài thơ đối với con bạn

quê ở vùng cao, dân tộc, thơ ông thể hiện tâm hồn chân chất, mạnh mẽ, trong sáng, lối suy nghĩ giàu hình ảnh của người dân miền núi. tác phẩm viết năm 1980, in trong tập thơ Đàn ông 1945, là lời tâm sự của tác giả với người con gái đầu lòng và với chính mình. đặc biệt đoạn 2 của bài thơ: “đồng chí thương lắm… nghe lời bác” không chỉ là một lời khuyên nhủ đơn thuần mà còn là tất cả những tình cảm trân trọng, ngợi ca, tự hào về nhân dân, đất nước. >

với những hình ảnh thơ đẹp đẽ, giản dị khi nói những con người cụ thể, độc đáo và gần gũi với núi rừng, người cha muốn nhắn nhủ con cái rằng: vòng tay yêu thương của cha mẹ, của gia đình, tình cảm sâu nặng của quê hương đất nước của con người. nó là cái nôi đã nuôi dưỡng đứa trẻ lớn lên, là cội nguồn nuôi dưỡng đứa trẻ. vui lòng viết nó ra.

Trong sự ngọt ngào của những kỷ niệm về gia đình, quê hương, người cha đã tha thiết nói với con về những phẩm chất tốt đẹp của đồng đội. cụm từ “đồng bào” có thể nói là một điểm nhấn chính của bài thơ này. “Đồng minh” là cha mẹ, đồng hương, đồng hương, dân tộc Tày, Nùng.

với những từ ngữ mộc mạc, giản dị, những hình ảnh cụ thể, những câu ám chỉ, những câu ám chỉ, cách sử dụng cụ thể, kết hợp với nhiều kiểu câu dài ngắn khác nhau, tác giả đã gợi lên bao tình yêu thương đối với người thân xung quanh. những người “đồng đội” sống vất vả, nghèo khó, lam lũ, lam lũ nhưng lạc quan, chân thành, yêu đời, mạnh mẽ, rộng mở, có chí lớn, luôn yêu thương, tự hào và gắn bó với quê hương đất nước. nhân dân đồng minh không chỉ là những con người giản dị, tài hoa trong cuộc sống lao động mà còn là những con người biết lo, biết mơ làm giàu: người cha muốn giáo dục con cái sống phải trung thành, trung thành với quê hương, biết chấp nhận và khắc phục. khó khăn và thử thách với ý chí và niềm tin của bạn:

“người tôi yêu rất nhiều, con trai tôi buồn quá, tôi nâng tim lên”

Những đồng chí sống vất vả nhưng mạnh mẽ, hào hiệp, bền bỉ, gắn bó với quê hương, trung thành với nơi chôn nhau cắt rốn, dù quê hương còn nhiều khó khăn, nghèo khổ. biết đo “độ cao” (để) đo khoảng cách “xa” (để) “nuôi chí lớn”, không bao giờ lùi bước trước mọi thử thách, khó khăn, tâm càng sáng, ý chí càng cao, rộng hơn sẽ là tầm nhìn tràn ngập niềm vui và sự lạc quan.

người bạn đồng hành đơn sơ, giản dị, đầy ý chí và niềm tin. họ có thể là “thô trong xác thịt” – thô sơ trong cách cư xử và cách cư xử của họ; trong những bộ quần áo giản dị, cuộc sống tuy thiếu thốn nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn và ý chí. họ biết lo lắng và khát khao: “cao để đo nỗi buồn, xa để nâng một tấm lòng cao cả”. Họ biết tự chủ, tự cường để xây dựng quê hương, giữ vững truyền thống với những cách làm tốt đẹp của đồng đội. lấy độ cao, khoảng cách trời đất để đo kích thước của nỗi buồn và hoài bão. tình cảm và khát vọng của họ mang tầm vóc sông núi cao:

“Sống trên đá và không ghét đá gập ghềnh. Sống trong thung lũng và không ghét đói nghèo. Sống như sông, như suối, trèo thác xuống ghềnh, không màng đến công việc khó khăn.”

Đó là đối tác của tôi. Dù không giàu nhưng ít kẻ tiểu nhân, ít người cúi đầu trước khó khăn, thử thách. Từ đó, người cha mong muốn con trai trung thành với quê hương đất nước, chấp nhận vượt qua khó khăn thử thách bằng ý chí, nghị lực và niềm tin. cha mẹ muốn con cái của họ hiểu và giữ được bản sắc của “đồng minh” của họ trong bất kỳ hoàn cảnh nào. nhà thơ cũng gợi ra những phẩm chất, phẩm chất đáng quý của “người đồng đội” như chấp nhận khó khăn, thử thách, hồn nhiên, mạnh mẽ, phản kháng và độ lượng:

“Sống như sông, như suối, lên xuống thác ghềnh không lo vất vả”. ​​

phép so sánh “sống như sông như suối” gợi lên vẻ đẹp tâm hồn và ý chí của người khác. Dù khó khăn như thế nào nhưng họ vẫn tràn đầy năng lượng, tâm hồn lãng mạn, phóng khoáng như hình tượng sông núi kỳ vĩ. tình cảm của anh ấy trong sáng và tuôn chảy như suối, tôi sống bằng niềm tin yêu cuộc sống, tin yêu mọi người.

câu thơ rất giàu nhạc tính, được cấu tạo từ ám chỉ, ám chỉ, ám chỉ, cấu trúc câu và nhịp điệu rất uyển chuyển, có lúc kéo dài, có lúc rút ngắn, ca từ giản dị, chắc nịch nhưng xúc động, cảm động, có sức truyền cảm, phong thái rất tự hào. để nhắc nhở giáo dục con cái, người cha nhấn mạnh truyền thống nghĩa hiệp:

“Đồng minh tự đục đá để nâng tầm quê hương, trong khi quê hương làm nên phong tục.”

Câu thơ có hai lớp nghĩa: nghĩa đen: “Việc kê kê là một việc làm phổ biến ở miền núi. quê hương là một khái niệm trừu tượng, chỉ nơi sinh của một người nào đó; nghĩa ẩn dụ: nói “Đập đá nâng nước” là khái quát về tinh thần tự tôn, ý thức xây dựng và giữ gìn đất nước, văn hóa, cội nguồn, góp phần tạo nên những phong tục tập quán tốt đẹp của nhân dân. . quốc gia. quê quán.

hàng loạt hình ảnh rất đỗi quen thuộc trong đời sống của người dân vùng cao: đá, thung, ghềnh, thác, suối, sông. đó là không gian gần gũi của họ, họ cũng là những hình ảnh gợi tả những khó khăn về đông con, cái nghèo, cái khó của người dân quê hương. những câu thơ có nhiều âm tiết khép kín, nhiều âm tiết, ngắt quãng dài ngắn không đều, khiến giọng thơ khi căng ra đầy toan tính, khi rút ngắn chắc nịch, gợi lên những nhọc nhằn, vất vả của cuộc đời nhà thơ, đồng thời thể hiện sự hiên ngang, vững chãi và sức mạnh của nhân dân cả nước.

Ngoài những hình ảnh nói lên nỗi vất vả của cảnh chen chúc, từ “sống” được đặt ở đầu mỗi câu thơ đã thể hiện tư thế tự hào, kiêu hãnh của người dân đất nước. họ dám chấp nhận mọi thứ, họ dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách. họ luôn sống mạnh mẽ, hết mình, cởi mở như sông như suối, luôn gắn bó với quê hương, chung thủy với quê hương dù thế nào đi chăng nữa. đó vẫn là một quê hương nghèo khó và vất vả.

“đá” xuất hiện trong thơ ca y học như một hình ảnh đáng lo ngại. gồ ghề và khó khăn là một tảng đá, cứng đầu cũng là một tảng đá. thơ là cách nói thấm đẫm tư tưởng của người dân miền núi. lời thơ gợi cảm, hình ảnh thơ vừa cụ thể vừa giàu sức khái quát, làm sáng lên vẻ đẹp của con người quê hương: vẻ đẹp của lòng kiên nhẫn, sự bền bỉ, nghị lực phi thường, vẻ đẹp của nghị lực tự cường, tinh thần tự chủ, tự cường. và bằng khối óc, bằng ý chí, niềm tin và khát vọng, họ đã làm nên một quê hương với những truyền thống tốt đẹp và đáng tự hào.

ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của đồng chí, mong đồng chí sống tri ân với quê hương, phải giữ vững đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của cha ông ta bao đời nay để lại. Ngoài ra, bạn phải biết chấp nhận gian khổ, có ý chí vươn lên. người cha mong muốn con cái hiểu và thông cảm với cuộc sống còn nhiều khó khăn của quê hương, tự hào về truyền thống quê hương, tự hào về dân tộc, vững vàng trên đường đời, vững tin bước vào cuộc sống.

hãy tự hào về đất nước mình, sống có ý chí và hoài bão, luôn ngẩng cao đầu bước đi bằng chính niềm tin và nghị lực của mình. Với tôi, đây là cách sống đáng sống của đất nước mình, vẫn giọng thơ nghiêm túc nhưng giọng điệu nghiêm túc, rắn rỏi. đó là những lời dặn dò chu đáo và nghiêm túc, nhưng cũng là một mệnh lệnh: tự tin bước đi trên con đường đời rộng dài với một ý chí kiên cường và một trái tim rộng lớn. sống xứng đáng với những truyền thống tốt đẹp của đất nước.

cuối bài thơ là lời nhắn nhủ, lời khuyên của một người cha muốn con cái cảm thấy tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, hãy lấy những tình cảm đó làm hành trang để “tiếp bước”, vững bước trên con đường đi. con đường của cuộc sống:

“Con trai của tôi, mặc dù nó thô bạo, nhưng nó không bao giờ đủ nhỏ để nghe thấy bạn trên đường.”

Nếu phần đầu của bài thơ là một khúc ca nhẹ nhàng, tươi vui với hoa lá, tiếng nói, tiếng cười và cảm xúc yêu thương thì phần hai là những khúc hành quân vừa nghiêm trang, vừa mạnh mẽ, mang âm hưởng của thác nước, sông suối, mang cùng với nó là sự cổ vũ, ý chí, niềm tin, sức mạnh của nhân dân cả nước. qua đó, người cha muốn truyền cho con trai mình niềm tin yêu và khát vọng.

Hình ảnh “da diết” được lặp lại hai lần như muốn con nhớ đến những người đồng đội giản dị, chân chất nhưng có lẽ sống cao thượng. Trên đường đời, bạn phải sống cao thượng, tự trọng để xứng đáng với họ. “Em sẽ không bao giờ nhỏ bé” cho dù con đường phía trước còn nhiều chông gai. tự tin bước đi, vì đằng sau bạn còn có gia đình, là quê hương, vì trong trái tim bạn ẩn chứa những phẩm chất đáng quý của một người đồng đội.

Hai chữ “nghe con” gửi gắm tình yêu thương sâu sắc, niềm hy vọng và niềm tin mà mẹ đặt vào con: Mong con hãy biết sống tốt, để xứng đáng với tình yêu thương của cha. Hai chữ ấy khép lại bài thơ, để lại dư âm êm đềm: Mong em sống có ý nghĩa, biết chấp nhận nghịch cảnh, có ý chí vươn lên, vững bước trên đường đời. Điều lớn lao nhất mà một người cha muốn truyền cho các con là niềm tự hào về đất nước mình và sự tự tin khi bước ra thế giới. Anh ấy nói với tôi rằng chính cha tôi đã đưa nó cho tôi. Bạn đã nuôi dưỡng tôi bằng những tình cảm tốt đẹp, bạn đã cho tôi những hành trang quý giá và tôi sẵn sàng sải cánh để bạn có thể bay khắp mọi nơi.

Thể hiện tình cảm trân trọng, ca ngợi và tự hào về con người và đất nước không chỉ là việc làm nói lên con người bác sĩ. bài thơ “mùa xuân người vũ khí.,. tiếp tục đi”, trích trong bài hát mùa xuân nho nhỏ của qinghai, thể hiện những cảm xúc ấn tượng.

đoạn thơ thể hiện sự liên tưởng của tác giả với mùa xuân của đất nước với một niềm tự hào và xúc động thiêng liêng về lịch sử bốn nghìn năm, dù “gian khổ, gian khổ nhưng vẫn ngời sáng, bền bỉ, không ngừng tàn phá. Hình ảnh đất nước hiên ngang ra với không khí phấn khởi, khẩn trương khi chúng ta bước vào mùa xuân mới vừa để bảo vệ, vừa xây dựng đất nước, hai nhiệm vụ này phần lớn đặt lên vai “người có vũ khí” và “người của đất nước” đã gieo mùa xuân, bảo vệ mùa xuân, và tạo nên sức sống mùa xuân ở khắp mọi miền đất nước.

khát vọng cống hiến tuổi xuân cho đất nước được thể hiện bằng thể thơ năm chữ ngọt ngào, nghiêm trang, hình ảnh giàu ý nghĩa tượng trưng và khái quát, ngôn ngữ thơ trong sáng, gợi nhiều gợi cảm, phát huy hết giá trị của các hình thức điệp ngữ và các phép tu từ khác như ẩn dụ, hoán dụ … hai câu thơ đều thể hiện tình cảm trân trọng, ngợi ca và tự hào đối với nhân dân và đất nước. . cả hai bài thơ đều giúp người đọc nhận thức sâu sắc hơn giá trị nội dung tư tưởng của tác phẩm, cũng như sâu sắc hơn tình cảm của tác giả thể hiện trong bài thơ.

khổ thơ thứ hai của bài thơ “ông nói với con” có giọng điệu thủ thỉ, tình cảm tha thiết, trìu mến hoặc thay đổi theo nội dung từng đoạn, tuy thể hiện tình yêu thương sâu sắc của cha mẹ đối với con cái hay những rung động tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân và khát vọng dâng trào với cảnh quê, với cuộc đời; cả hai bài thơ đều thể hiện niềm tự hào về quê hương, thông điệp và niềm tin mãnh liệt vào những giá trị tích cực bất diệt của dân tộc. điều đó đã làm cho hai bài thơ sau bao nhiêu năm vẫn tiếp tục được gắn kết với nhiều tâm hồn đồng điệu với nhà thơ hơn.

thảo luận đoạn thứ hai của bài nói chuyện với con bạn

y phuong là một trong những nhà thơ nổi tiếng của dân tộc Tày. những bài thơ của ông thường thể hiện tâm hồn chân chất, mạnh mẽ, ca từ đẹp, giàu hình ảnh con người miền núi. một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông phải kể đến bài thơ “kể lể”, đây là bài thơ nói về tình cảm gia đình, đề cao truyền thống cần cù lao động, sức sống mãnh liệt của nhân dân và đất nước. một trong những đoạn trích ấn tượng nhất là khổ thơ thứ hai của bài thơ. đây là một khổ thơ thể hiện niềm tự hào về sức sống bền bỉ bền bỉ và truyền thống cao quý của quê hương đất nước.

“người mình yêu quá, con trai mình tủi thân nên mình nhặt nhạnh”

tác giả sử dụng cụm từ “nhân dân đồng minh” để thể hiện sự gắn bó, yêu thương cội nguồn của người dân nơi đây. dân tộc đồng minh là dân tộc của vùng mình, đây là ngôn ngữ địa phương của đồng bào vùng cao, là tiếng mẹ đẻ hay nói đúng hơn là ngôn ngữ gốc. những lời của một người cha dành cho con trai mình thật chân thành, nhiệt thành và trìu mến biết bao. Với cách gọi thân mật “người hàng xóm”, người cha đang truyền cho con cái tình cảm, lòng yêu thương, nhớ về cội nguồn dân tộc. người cha mong muốn con mình phải tôn trọng và giữ gìn những phẩm chất tốt đẹp, cao quý của dân tộc mình. nhất là câu “I love you so much” nghe thật nghiêm trang, thật chân thành, thật chân thành. đọc xong đoạn thơ này, chúng ta cảm thấy đang bắt gặp hình ảnh ánh mắt trìu mến của người cha nói lên nhân dân, đất nước. tình cảm của người cha đối với quê hương, con người quê hương tha thiết yêu thương, ai cũng đáng yêu và đáng thương, đáng trân trọng. Câu nói “Anh yêu em nhiều lắm” tuy đơn giản nhưng chân thành đã chạm đến trái tim của mọi người.

Tình yêu thương của người cha dành cho “người bạn đời” của mình còn được thể hiện qua sự đồng cảm thấu hiểu những vất vả, khó khăn mà mọi người đang phải chịu đựng. đó là “nỗi buồn đo cao” – nỗi buồn quanh năm của những người dân tộc nằm giữa mây trời, núi rừng. Họ thường phải ở xa làng, chân vươn ra trên những đỉnh núi cao hiểm trở, rất khó để sinh sống và tồn tại. đó là cái khó, cái nghèo, cái đói vẫn tiếp tục đeo bám nhân dân ta. thì ông bố tự hào “nâng cao chí lớn” khi nói với con trai. Người dân miền núi chúng ta tuy còn khó khăn nhưng họ đều có hoài bão lớn và ý chí bay cao hơn nữa trong tương lai.

Chỉ hai câu thơ ngắn gọn đã khẳng định niềm tự hào về phẩm chất tốt đẹp của dân tộc, niềm tự hào về ý chí sống của con người nơi đây.

“Dù có chuyện gì xảy ra, tôi vẫn muốn sống trên đá, không ghét đá gập ghềnh, sống trong thung lũng, không ghét thung lũng nghèo đói”

một lời chia sẻ chân thành từ tận đáy lòng của một người cha, đó là dù hoàn cảnh khó khăn như thế nào, anh vẫn không “chê” quê hương thì anh vẫn sẽ vượt qua. đây là sự khẳng định tình cảm sâu nặng, thủy chung của những người “đồng minh” với quê hương, dân tộc. ba câu thơ lịch sử giàu hình ảnh gợi không gian sống đơn sơ, giản dị và nghèo khó. đặc biệt hai từ “sống”, “đừng chê” cho ta thấy tấm lòng của người cha giàu có đến nhường nào. Dù hoàn cảnh nghèo khó, khó khăn hay bất thường thế nào, tôi mong các bạn hãy vượt qua nó bằng tất cả tình yêu và nghị lực của mình.

“Sống như sông như suối, lên xuống thác ghềnh chẳng lo vất vả”

hãy phân tích câu 2 của bài để nói với bạn – đây là lời nhắn nhủ bạn hãy sống mạnh mẽ như sông suối, dù lên xuống thác ghềnh cũng sẽ vượt qua mọi khó khăn trước mắt. tác giả khéo léo trong việc sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh và gắn liền với con người các dân tộc. sông, suối, thác, ghềnh đều là những hình ảnh quá quen thuộc đối với đồng bào các dân tộc miền núi. dùng những hình ảnh đó để nói lên những khó khăn, vất vả, đồng thời cũng ca ngợi lòng kiên trì, nghị lực phi thường của con người nơi đây. cuộc sống không bình lặng như mặt hồ mà “lên xuống thác ghềnh”, nhưng con người nơi đây không hề sợ hãi, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách phía trước. đây là trái tim mà một người cha muốn để lại cho con trai mình.

“đồng minh thô mộc nhiều thịt ít. Đồng minh đục đá nâng quê hương, quê hương làm phong tục.”

Đến câu này, chúng ta thấy ngày càng có nhiều tuyên bố mạnh mẽ hơn về các đồng nghiệp của chúng ta. hình ảnh người đồng minh được thể hiện là “da nguyên”, một vẻ đẹp bình dị, rắn rỏi, khỏe khoắn. hình ảnh những người lao động, băng rừng vượt suối. Những từ ngữ mộc mạc, giản dị đã lột tả trọn vẹn vẻ đẹp bên ngoài của các dân tộc anh em. đặc biệt, hình ảnh bên ngoài đối lập hoàn toàn với bên trong “không ai là nhỏ”. nếu vẻ đẹp bên ngoài thô sơ, thiếu hoàn hảo thì ngược lại, vẻ đẹp tâm hồn lại được đề cao và vĩ đại. tất cả các đối tác đều có ý chí kiên cường, khát vọng sống đẹp, có nghị lực để thực hiện khát vọng đó. không ai là “nhỏ bé” – đó là sự nhỏ bé của tâm hồn chứ không phải vẻ bề ngoài. hai câu thơ đặt cạnh nhau, đối lập càng làm tôn lên vẻ đẹp tâm hồn của dân tộc miền núi. họ sống giữa núi rừng nên trái tim, tâm hồn và khát vọng lớn lao như núi rừng. sau đó:

“Đồng minh tự đục đá nâng tầm quê hương, quê hương làm nên lệ.”

Họ đã xây dựng quê hương bằng chính đôi tay của mình. hình ảnh “hòn đá tảng” là hình ảnh thể hiện công việc vô cùng vất vả, đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại. đây là hình ảnh ẩn dụ thể hiện tinh thần tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ quê hương đất nước. hình ảnh “đục đẽo đá” vừa mộc mạc, chân tình lại vừa giàu sức hình tượng. Qua thơ ta có thể hình dung những người dân lao động miền núi với khát vọng “tạc đá nâng tầm quê hương” tôn lên nét đẹp văn hóa dân tộc, vượt qua bao thiên tai, bão lũ, bom đạn tàn khốc để giữ gìn và bảo vệ dân tộc. và “nước làm nên lệ” càng khẳng định rằng, khi chúng ta làm giàu cho đất nước thì đất nước sẽ mang lại sự phát triển cho con người cả về đời sống, tinh thần và vật chất. đây là hai câu thơ được liên kết với nhau. chúng ta xây dựng quê hương tốt đẹp chính là xây dựng cho mình một cuộc sống vật chất và tinh thần tốt đẹp hơn.

“Con trai tôi, mặc dù bằng xương bằng thịt, trên đường đi, nó không bao giờ quá nhỏ để nghe lời bạn.”

lời thơ chậm rãi và chân thành, nó như một lời nhắn nhủ chân thành từ trái tim của một người cha. một lần nữa người cha khẳng định đồng minh của mình chính là “làn da sống”, là hình ảnh đáng để chúng ta nâng niu và tự hào. hình ảnh gian khổ, lam lũ giữa núi rừng đại ngàn. hình ảnh người lao động miền núi kiên cường, mạnh mẽ. Dù bề ngoài không đẹp đẽ, dù thô kệch, giản dị nhưng người cha nhắc nhở con, dù đi đâu, làm gì cũng không ngừng nêu cao tâm thức, luôn cảm thấy tự hào về Tổ quốc, sống với khát khao, hy vọng và đam mê. dân tộc ta có thể thấp bé, tầm vóc thô sơ, nhưng khí phách và tinh thần thì rất lớn. sự tương phản giữa thể xác và tâm hồn càng khẳng định niềm tự hào của tộc người miền núi, càng thể hiện tình yêu cha và niềm tự hào đối với quê hương đất nước.

Câu cuối cùng “hãy nghe tôi” nghe nhẹ nhàng và dứt khoát như một lời nhắn nhủ và khẳng định. trên đường đời, dù đi đâu, hãy tự hào về dân tộc, về con người núi rừng, luôn mang trong mình khát vọng, nghị lực và lòng dũng cảm.

chỉ qua khổ thơ thứ hai của bài thơ Bác nói với con cháu chúng ta đã phần nào hiểu được khát vọng lớn lao của dân tộc miền núi. Thông qua miêu tả, ẩn dụ và tương phản, tác giả đã vẽ nên bức tranh cuộc sống của những người leo núi hiền lành và hào hoa. những vần thơ giản dị, chân chất nhưng đã chạm đến trái tim người đọc, cảm nhận được tình yêu thương lớn lao của người cha dành cho con cái hay chính xác hơn là đối với đất nước.

Phân tích khổ thơ thứ 2 của bài thơ bạn được nghe

Quê hương là chủ đề quen thuộc và trở thành nguồn cảm hứng vô tận để các nghệ sĩ thể hiện tình yêu sâu sắc và thấm thía. nếu thi sĩ trung quân thể hiện tình cảm ấy bằng những vần thơ chân tình và giai điệu êm dịu “Tổ quốc là chùm khế ngọt – cho em trèo hái từng ngày…” thì tác giả và phũ phàng lại bày tỏ tình yêu đối với sự thánh thiện ấy. qua lời tâm sự của một người cha dành cho con trai mình. Tình cảm cha con, gia đình đã lan tỏa trong một tình cảm quê hương rất đỗi tự nhiên. điều này được thể hiện rõ trong khổ thơ thứ hai của bài thơ. tác giả ca ngợi sức sống, phẩm chất cao quý của người dân miền núi và mong muốn thế hệ sau tiếp nối và phát huy truyền thống của dân tộc, quê hương.

“người tôi rất yêu, con trai tôi, nỗi buồn cao xa, nuôi chí xa, dù có chuyện gì xảy ra, tôi vẫn muốn sống trên đá, không sợ đá gồ ghề, sống trong thung lũng, không than phiền. nghèo khó, sống như sông như suối, lên xuống thác đổ, không màng đến việc nặng nhọc “

p>

Tác giả vẫn sử dụng lối diễn đạt giàu hình ảnh “đồng chí” – cách đối xử thân quen, trìu mến của người leo núi để gợi lên tình cảm thân thiết, gắn bó nhưng chung một gia đình. hệ thống từ ngữ chọn lọc, đặc biệt là động từ “yêu” kết hợp với từ chỉ mức độ “rất” để thể hiện sự cảm thông, chia sẻ về tinh thần những khó khăn, gian khổ, bão táp. Để vượt qua những điều đó, người dân quê hương đã đo nỗi buồn bằng độ cao của trời cao, dùng sự xa xôi của trái đất làm thước đo cho ý chí của con người. “cao” và “xa” trong không gian đất trời là những khoảng không vô tận vô tận, gợi nhớ về những dãy núi cao, trập trùng bao la, xa xăm. sự lựa chọn ngôn ngữ điêu luyện, tài tình của nhà thơ đã thể hiện ý chí tiến thủ của con người: khó khăn, thử thách càng lớn thì “liên minh” càng bền chặt, vượt qua mọi thử thách của cuộc đời. sống trong cảnh nghèo đói, cơ cực của “đá gập ghềnh”, “thung lũng nghèo khó”. dù trong bao gian khổ nhưng họ vẫn lạc quan, mạnh mẽ “sống” với tâm hồn tự do như thiên nhiên: “sống như sông như suối”. tác giả đã sử dụng biện pháp đối lập “trên thác” – “dưới ghềnh” để diễn tả cuộc sống lao động miền núi. từ đó, nhà thơ đã khái quát được vẻ đẹp truyền thống của núi rừng:

“Đồng bào thô và nhiều thịt, không ít đồng bào nhỏ. đồng minh tự đục đá nâng cao quê hương, quê hương làm lệ ”

Cách gọi trìu mến “người bạn đồng hành bằng xương bằng thịt” ẩn chứa niềm tự hào về những con người chất phác, chất phác, chân chất, đồng thời là lời ngợi ca ý chí, bản lĩnh không “nhỏ nhen”. của chúng. những phẩm chất tốt đẹp của con người vùng cao được khắc họa ở tầm vóc to lớn, hùng vĩ đối lập hoàn toàn với vẻ ngoài “da diết”. Đặc biệt, cách nói hình ảnh “các dân tộc đồng minh tự đục đá nâng cao quê hương” tạo nên một cách nói độc đáo vừa miêu tả quá trình làm nhà, vừa dựng cửa phù hợp với truyền thống của các dân tộc miền núi. như hình ảnh con người miền sơn cước, ẩn dụ gợi tả ý thức tự tôn, tinh thần vươn lên, nâng tầm và làm giàu cho quê hương. những phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của quê hương là điểm tựa tinh thần tiếp sức, động viên con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

sau khi nêu bật những phẩm chất của “người nghĩa sĩ” với giọng điệu ngợi ca và tự hào, tác giả và phúng điếu đã khép lại bài thơ bằng những lời dặn dò ân cần, trìu mến:

<3

Trong những câu thơ đầy ắp tình yêu thương, chúng ta có thể thấy được tình yêu thương và niềm hy vọng mà người cha đã giao phó. đó là mong muốn rằng khi lớn lên, trưởng thành, tự tin “xông pha” bước đi trên đường đời, người con vẫn thấm nhuần phẩm chất “nghĩa khí”, “không bao giờ nhỏ nhen” để dũng cảm, kiên cường, mạnh mẽ vượt qua khó khăn. những thách thức của cuộc sống. lời khuyên vì thế trở thành bài học quý giá và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với thế hệ trẻ mọi thời đại.

như vậy, bằng tài năng sử dụng từ ngữ và hình ảnh, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp và phẩm chất cao quý của “cô đồng”. tất cả đã được thể hiện qua hình thức thơ tự do phù hợp với cách nói và cách nghĩ của đồng bào vùng cao, giọng thơ uyển chuyển và sự kết hợp nhuần nhuyễn các biện pháp nghệ thuật.

XEM THÊM:  Tả cây xoài của nhà em - Văn mẫu lớp 3 - Thế giới văn mẫu

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Cảm nhận khổ thơ cuối bài nói với con. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *