Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
447 lượt xem

Giáo án văn 8 bài nước đại việt ta

Bạn đang quan tâm đến Giáo án văn 8 bài nước đại việt ta phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án văn 8 bài nước đại việt ta

bộ giáo án 8 bài Đại việt ta

link tải giáo án 8 bài dai viet ta

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

– học sinh nắm được cơ bản về hình thức văn xuôi, hoàn cảnh lịch sử liên quan đến sự ra đời của bài văn tự sự.

– hiểu nội dung tư tưởng tiến bộ của Nguyễn Trãi về đất nước, dân tộc.

– hiểu các đặc điểm văn học của bài bình luận trong một đoạn trích.

2. kỹ năng

thực hành đọc và hiểu một văn bản ở dạng tường thuật. nhận biết đặc điểm của lối nói trung đại dưới hình thức cáo từ.

3. thái độ

– Giáo dục học sinh lòng yêu nước, căm thù giặc, tôn trọng lịch sử vẻ vang của dân tộc.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. giáo viên

viết bài, nghiên cứu bài, nghiên cứu bài, đọc tài liệu tham khảo, tài liệu chuẩn kiến ​​thức, kỹ năng.

2. sinh viên

chuẩn bị bài, học bài cũ, sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi …

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức số:

2. xác minh

h: hãy phân tích thái độ phê phán những việc làm không tốt của tqt đối với các tướng sĩ dưới quyền? Bạn nên thực hiện những hành động nào mà bạn phân tích cho họ?

3. bài mới

ntrai là nhà yêu nước, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. bạn đã học bài “Con sơn ca” ở lớp 7. hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu thêm 1 khổ thơ trong tác phẩm có ý nghĩa to lớn là bản tuyên ngôn độc lập, đó là bài “đạo cao thâm” qua đoạn trích “nước ta đại việt” .

hĐ1.hdhs đọc và hiểu tiêu đề:

– giáo viên đọc mẫu.

– yêu cầu ss đọc với giọng trang trọng, hùng hồn và tự hào.

h: Qua phần bình luận, hãy cho biết bạn hiểu tác giả như thế nào?

tôi. đọc và học phụ đề:

1. đọc:

2. lưu ý:

a. tác giả: n / trai (1380-1442)

– nickname: smack boy, cha is nguyen phi khanh.

– quê quán: chi linh – hải dương.

– Tham gia khởi nghĩa lam sơn với vai trò to lớn cùng với le le → trở thành nhân vật lịch sử kiệt xuất, tài năng hiếm có. nhưng cuối đời, ông bị ám sát một cách oan uổng và bi thảm vào năm 1442. Chỉ đến năm 1464 mới được phong tước vương. Ông là người Việt Nam đầu tiên được UNESCO công nhận là Danh nhân văn hóa thế giới.

– là nhà yêu nước, anh hùng dân tộc.

b. t / sản phẩm:

– Bình cúc ngô đồng do Nguyên trai soạn thảo theo lệnh của vua Lê Lợi, ban hành ngày 17 tháng 12 năm Định Định (1428) sau khi quân ta đại thắng, tiêu diệt và tiêu diệt được 150.000 quân tiếp viện của địch. nhà vua cầu hòa, chấp nhận rút quân về báo pais.el có ý nghĩa to lớn của một bản tuyên ngôn độc lập.

– đoạn trích “dai viet ta” ở đầu báo cáo.

<3

– Theo lệnh của le loi, n.trai đã viết một bản tường trình, sau khi quân ta đại thắng, vường thống hòa và rút quân về nước.

– giáo viên hướng dẫn học sinh giải nghĩa các từ khó.

<3

c. báo cáo:

– Cáo là một hình thức lập luận cổ, thường được sử dụng bởi các vị vua hoặc các nhà lãnh đạo để trình bày một chính sách hoặc thông báo kết quả của một cuộc đua cho tất cả mọi người biết. Hầu hết các bài đều được viết theo thể văn xuôi, có tính chất hùng hồn, ngôn từ mạnh mẽ, lập luận sắc bén, kết cấu mạch lạc, nhất quán.

d. từ khó: 1,2,3,4

hĐ2.hdhs đọc hiểu:

h: vb thuộc giới tính nào?

– Báo cáo bnel gồm 4 phần: chính luận, tố cáo tội ác của giặc, phản ánh cuộc đấu tranh của lam sơn, bản tuyên ngôn cuối cùng và khẳng định nền độc lập.

h: Đoạn trích “đất nước d / việt ta” gồm bao nhiêu ý lớn? Nội dung của mỗi ý tưởng lớn là gì?

i. đọc hiểu:

1. giới tính:

– báo cáo (văn bản luận văn)

2. bố cục:

– đoạn trích gồm 2 ý:

+ 2 câu đầu: nguyên lý nhân quả

+ 8 câu còn lại: Sự thật và sự tồn tại độc lập có chủ quyền của dân tộc Đại Việt.

– gọi ss đọc 2 câu đầu tiên

h: nguyên tắc cơ bản mà tác giả đề cập trong phần đầu của báo cáo là gì?

3. phân tích:

a. nguyên tắc của chủ nghĩa nhân văn:

“Cốt lõi của con người là sống trong hòa bình

XEM THÊM:  Bài văn tiếng anh về bảo vệ môi trường

quân đội bị trừng phạt trước tiên để loại bỏ bạo lực ”

– nguyên tắc “nhân văn” là nguyên tắc cơ bản nền tảng cho toàn bộ nội dung của bản báo cáo. Nó hướng đến những người nghèo nhất và đông đảo nhất trong xã hội để họ được sống yên ổn, được sống.

– Muốn yên cho dân thì phải diệt giặc dữ, đem lại độc lập cho Tổ quốc, bình yên cho nhân dân.

h: Cốt lõi của ý tưởng nhân văn mà nguyen trai đề xuất là gì?

h: bạn có hiểu tác giả đang nói đến ai không? bạo chúa là ai?

– people → dai viet

– bạo chúa → kẻ xâm lược nhà tôi

– cốt lõi trong tư tưởng nhân văn của nt là “thiên hạ thái bình”; “Ngoại trừ bạo lực”.

(dân chúng → dân tộc Đại Việt đang bị xâm lược.

– thiên hạ thái bình: làm cho mọi người được hưởng thái bình, hạnh phúc. bạo chúa: những kẻ xâm lược của triều đại ming.)

? Tư tưởng của Nguyên trai về nhân nghĩa, Nho giáo tiếp thu ở đâu, sáng tạo và phát triển ở đâu?

h: Qua đó, em hiểu gì về tính chất của cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm?

? Tư tưởng nhân nghĩa gắn với tư tưởng yêu nước trước giặc ngoại xâm như thế nào?

– nguyen trai mang nội dung mới, lấy từ thực tiễn dân tộc để đưa vào tư tưởng của nhân loại. Tư tưởng nhân nghĩa đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt chiều dài lịch sử Việt Nam, đòi hỏi mọi người anh hùng.

⇒ cuộc kháng chiến chống nghĩa quân là một hành động chính nghĩa, hợp lòng dân → thân dân, tiến bộ.

– Chúng ta chống xâm lược là thực hành nhân nghĩa và công lý, giặc cướp quê hương là bạo ngược, bất công.

– tóm tắt:

Chủ nghĩa nhân đạo – an dân – trừ bạo – chống giặc ngoại xâm – bảo vệ Tổ quốc, an dân là nguyên lý, tiền đề, cơ sở lý luận và cơ sở lý luận làm nên thắng lợi của nghĩa quân lam sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. quân đội, là điểm tựa tâm hồn của đại cáo cực.

– gọi ss để đọc đoạn 2

– đọc “like dai viet … too”

– đọc lại sông và núi ở phía nam.

? Em thấy quan niệm của tác giả về quê hương và độc lập dân tộc của các triều đại trước như thế nào?

? ở nguyen trai có gì tiến bộ hơn? điều đó chứng tỏ điều gì?

(khái niệm tq phong phú hơn, sâu sắc hơn).

h: Tác giả khẳng định độc lập, chủ quyền của dân tộc ta dựa trên những yếu tố nào?

– văn hóa cổ đại

– núi và sông chia cắt

– các phong tục khác b-n

– your million, dinh, ly, tran …..

h: có ý kiến ​​cho rằng: phóng sự là sự tiếp nối và phát triển của ý thức dân tộc trong bài thơ “sông núi nước Nam”, theo anh (chị) những yếu tố nào đã được đề cập trong bài “sông và núi từ phía Nam có thêm yếu tố mới trong “Đại Việt nước ta”? → mỗi bên xưng đế theo một phương (hoàng đế và vua đều là vua) → Đại Việt có chủ quyền ngang hàng với phương Bắc)

b. sự thật về sự tồn tại độc lập và chủ quyền của dân tộc Đại Việt:

– Bốn thế kỷ trước, “nam … hà” được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc Đại Việt với lãnh thổ riêng, hoàng đế riêng theo sách trời.

-nguyên trai là căn cứ vào văn hóa, phong tục, tập quán, truyền thống lịch sử (đối chiếu từng triều đại) có hoàng đế của riêng mình, không còn tin tưởng vào thần linh mà vào chính sử.

– văn hóa cổ đại

– núi và sông chia cắt

– các phong tục khác b-n

– lịch sử riêng, các triều đại riêng (triệu, dinh, ly, tran – không phụ thuộc vào Hán, tang, tông, nhân dân tệ …)

– bài “núi sông phương nam” → k / đ 2 yếu tố lãnh thổ và chủ quyền “cư nam quốc sơn hà nam đô

tiếc là duyên số tại trời ”

– bài báo “đất nước ta đại việt” → thêm ba yếu tố: văn hóa, phong tục và lịch sử.

h: Vậy trong phóng sự này, tác giả đã thể hiện ý thức dân tộc như thế nào?

? Tác giả so sánh các triều đại phong kiến ​​nước ta với các triều đại phong kiến ​​Trung Quốc như thế nào?

? điểm của sự so sánh đó là gì? (Chúng ta bình đẳng với phong kiến ​​phương bắc).

XEM THÊM:  Chùm thơ về biển ngọt ngào, sâu lắng nhất

? nó đại diện cho ý tưởng nào? (niềm tự hào dân tộc)

h: tác giả sử dụng nghệ thuật gì?

– tiếp tục đọc “vậy … hãy tiếp tục nhập”.

h: Tác giả trích dẫn những sự kiện lịch sử này nhằm mục đích gì?

(bằng chứng hùng hồn và thuyết phục).

h: bạn hiểu giá trị của báo cáo như thế nào?

h: Em hiểu gì về giọng điệu tỏ tình, cách trình bày câu văn?

– Tư tưởng tự hào dân tộc: đất nước có truyền thống văn hiến lâu đời, có chủ quyền quốc gia, ngang hàng với phong kiến ​​phương bắc.

– chúng tôi ngang bằng với tq về mặt chính trị, tổ chức và quản lý quốc gia.

– nghệ thuật: sử dụng các hình ảnh đối lập.

– để chứng minh tính chất hiển nhiên, tác giả dựa vào các sự kiện lịch sử để chứng minh:

cứu cung điện, đó là cách nó không thành công

hàng triệu sở thích lớn phải diệt vong

cổng tử thần …

sông bach dang …

→ dẫn chứng cụ thể sinh động, giọng điệu châm biếm, bác bỏ khẳng định sự thất bại của chế độ phong kiến ​​Trung Quốc khi bọn chúng tham lam, bành trướng, bá quyền, đi ngược lại sự thật hiển nhiên thì sẽ phải chịu thất bại. .

→ khẳng định độc lập, chủ quyền của đất nước ta, tự hào về truyền thống đấu tranh vẻ vang của dân tộc.

⇒ Bản tường trình thể hiện sự thật về sự tồn tại của độc lập dân tộc và đề cao lòng tự hào dân tộc đã trở thành truyền thống của thế hệ đi trước.

c. tính năng nghệ thuật:

– câu song song đối xứng song song; văn bản mạnh mẽ.

– tác giả sử dụng những từ mang tính chất hiển nhiên, vốn có và lâu đời của đất nước độc lập đại việt: “trước đây”; “quyền đòi vốn”; ” từ lâu”; “đã chia ra”; “cũng khác”. so sánh với Trung Quốc về chính trị, tổ chức chế độ, quản lý quốc gia

– liệt kê: han-tang-tong-yuan; triệu- dinh – ly – tran …

– các từ đối lập: mạnh – yếu ở các thời điểm khác nhau … nêu bật chiến công của ta và thất bại của địch.

h: Để làm rõ sức mạnh của nguyên khí nhân nghĩa và sức mạnh của chân lý dân tộc, tác giả đã chứng minh điều đó trong thực tế như thế nào?

h: Hình ảnh người anh hùng dân tộc hiện lên như thế nào?

– khẳng định sự thật khách quan, sức mạnh của công lý: thiếu cứu cánh; hàng triệu người chết; để làm gì, mã hay ai bị bắt, ai bị sát hại “bằng chứng vẫn được ghi lại” → điều đó chứng tỏ sức mạnh của công lý mà lập luận và bằng chứng đã tạo nên sức thuyết phục của bản báo cáo.

→ một anh hùng có tư tưởng tiến bộ và nhân hậu. giàu tình cảm và ý thức dân tộc, giàu lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước, thương dân.

hĐ3.hdhs tóm tắt:

h: Tóm tắt trình tự lập luận của báo cáo bằng một sơ đồ?

gv hướng dẫn học sinh lập sơ đồ.

– ss thảo luận theo nhóm và trình bày.

– gv nhận xét, sửa.

h: giá trị nội dung và nghệ thuật?

h: Dựa trên sự thật về tư tưởng nhân văn của Nguyên trai, anh / chị liên hệ như thế nào với Việt Nam ngày nay?

h: em vận dụng bài học tư tưởng nhân nghĩa ntn trong cuộc sống? Cảm xúc nào được bồi đắp trong bạn sau khi nghiên cứu bản báo cáo?

iii. tóm tắt:

a. nội dung:

– Nước ta có độc lập chủ quyền, trên có vua, dưới có dân, có đạo lý dân tộc không khuất phục kẻ thù, có bề dày chiến đấu bảo vệ đất nước, độc lập dân tộc. dựa trên tư tưởng nhân văn vì nhân dân.

b. nghệ thuật:

– giàu bằng chứng lịch sử, cảm giác tự hào, giọng nói hùng hồn, ca từ có vần điệu và nhịp nhàng.

* ghi nhớ: sgk / 69

4. củng cố, luyện tập

h: cho biết giá trị nội dung và nghệ thuật, tính nhân văn của phóng sự?

5. hướng dẫn học ở nhà

học bài trước, chuẩn bị: “hành động nói (tiếp theo)

xem các giáo án ngữ văn lớp 8 hay khác:

  • Đất nước Việt Nam
  • Diễn văn tiếp theo
  • Đánh giá điểm diễn tập / li>

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án văn 8 bài nước đại việt ta. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *