Bạn đang quan tâm đến Làng vũ đại trong tác phẩm chí phèo phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!
Video đầy đủ Làng vũ đại trong tác phẩm chí phèo
- Dựa trên những con người có thật và những sự việc có thật ở quê hương Làng đại hoàng, Nam Cao đã hư cấu, dựng nên hình ảnh chân thực, sinh động về xã hội nông thôn Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám với bao bi kịch ngột ngạt tăm tối, đau thương. khát vọng sống tốt đẹp và lương thiện.
- vở kịch được viết vào năm 1941.
- truyện ban đầu được gọi là “cái lò gạch cũ” và gợi lên một vòng đời luẩn quẩn, số phận bế tắc của người nông dân trước cmt8.
- khi in lần đầu, nhà xuất bản đã xuất bản cuốn truyện mới bản đời đổi tên thành “xứng đôi vừa lứa” để nhấn mạnh mối tình giữa chí phèo và thị ha, dễ khiến người đọc tiếp nhận một cách hời hợt và hiểu sai nội dung tư tưởng của tác phẩm.
- năm 1946 , khi tái bản trong tuyển tập rãnh, nam cao đặt tên là chi phèo, thể hiện đúng chủ đề và ý nghĩa của tác phẩm, cũng như tên gọi quen thuộc của nam cao. .
- Làng vu đại là không gian nghệ thuật của tác phẩm, một lát cắt điển hình của vùng nông thôn miền Bắc Việt Nam trước cách mạng tháng Tám.
- xã hội làng vu đại là một xã hội có thứ bậc, trật tự nghiêm ngặt:
- ba kiền (chỉ trưởng lão): “bốn đời làm chủ triều đình”, uy thế cao ngất ngưởng: đội rong, tu đập, bát tung …: lập bè đánh nhau, tranh bá quyền. , tạo nên vị thế “cá chọi chân chính”.
- Dân làng Vũ Đại: nông dân, thấp cổ bé họng, suốt đời bị áp bức, áp bức li kì
- xung đột 1: xung đột nội bộ của những tên bạo chúa độc ác. họ bí mật chia rẽ, dùng mọi thủ đoạn, lợi dụng mọi không gian để đối xử với nhau. (Kiến ba khoang dùng đầu bò để trị rong; khi chết, đàn ông mạnh mẽ nhìn con kiến bằng ánh mắt mãn nguyện và khiêu khích.)
- xung đột 2: xung đột giữa đàn ông mạnh mẽ và bạo chúa (kẻ thống trị – kẻ tội đồ ) và những người nông dân hiền lành và lương thiện (bị quản lý – nạn nhân). chúng bóc lột nông dân đến tận cùng, dồn họ vào chân tường để rồi rơi vào bi kịch bị tha hóa, bi kịch bị tước đoạt quyền con người.
- Kiến ba khoang là nhân vật tiêu biểu cho bộ mặt của giai cấp thống trị ở làng vu đại. nam chao đã khắc họa sâu sắc bản chất của người ba kình qua:
- chi tiết ngoại hình: giọng nói rất nho nhã, nụ cười hơn người, cách nói chuyện ngọt ngào …
> sử dụng nghệ thuật độc thoại nội tâm để bộc lộ bản chất thật: ghen tuông “hắn chỉ muốn tống cả thanh niên vào tù”
- dùng lời bình trực tiếp để miêu tả lí do: “nhìn thoáng qua, ta đã hiểu vấn đề. ”
- nhà văn vạch trần bản chất ngoan cố của ông vua trong mối quan hệ với nông dân – chí phèo.
- đã bị chấy (kiến li) ghen tị với một người bảo vệ khỏe mạnh đã đưa chấy vào tù – nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự tha hóa của chấy.
- chi phèo đến nhà của kiến để cắt cổ mặt, để xin đi tù. cả hai lần con kiến đều thắng. bởi vì những việc làm không trung thực của chi đều có dã tâm của kẻ thống trị thiên hạ.
- lần thứ ba: thầy cúng đòi quyền bá chủ “lương thiện”. kiến ba làm bất cứ việc gì lương thiện trả chí, kiến ba cười, một tiếng cười không tốt. nó ở ngoài cứng trong mềm của bá chủ nên phải chết vì tâm hồn bất lực, bất lực trước khát vọng chân chính của người lao động. sự bất lực của hoàng đế là nguyên nhân cơ bản dẫn đến bi kịch đau đớn nhất của loài chí.
⇒ xây dựng nhân vật bá chủ, tác giả đã vạch trần bản chất của giai cấp địa chủ. dư luận xã hội vừa là nguyên nhân trực tiếp vừa là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những bi kịch đau lòng nhất của người dân lao động nghèo trong xã hội cũ. nhân vật ba kiền có ý nghĩa tiêu biểu cho giai cấp địa chủ phong kiến, đồng thời làm nổi bật tính cách bi kịch của chí phèo. Theo nghĩa này, tác phẩm mang giá trị hiện thực sâu sắc và có giá trị tố cáo.
- là hình ảnh hội tụ đầy đủ các đặc điểm của truyện cổ tích; được giới thiệu một cách đặc biệt bằng lời tuyên thệ.
– nguồn gốc, xuất thân
- không cha, không mẹ, không người thân thích.
- một tuổi thơ cô đơn: đi hết nhà này sang nhà khác.
- tuổi hai mươi: khỏe mạnh, làm việc ở trang trại cho đồng bào con kiến.
- bản chất:
- thật thà: chi ước mơ có một gia đình nhỏ, chồng đi làm thuê, cày cấy, vợ dệt vải …
- có lòng tự trọng : bị bà nội gọi bóp chân chỉ thấy nhục chứ không thương.
Tham khảo: Những tác phẩm điêu khắc gỗ đẹp
– quá trình tham nhũng
- con kiến nặng nề đẩy con chấy vào tù. cho thấy, tám năm trong tù, nhà tù đã hun đúc ý chí biến đổi thành một con người hoàn toàn khác.
- ra tù, hắn thậm chí còn thay đổi cả con người lẫn con người:
- hình người: “the đầu trọc, răng cạo, mặt đen nhưng rất dữ, mắt chói! ” xã hội ăn trộm mặt chí.
- nhân tính: từ một người nông dân hiền lành lương thiện trở thành con quỷ dữ của làng vu đại, bị xã hội ức hiếp.
- cuộc gặp gỡ với thị nảy nở nhanh như chớp đưa cuộc đời cô độc.
- lúc đầu, con chấy xuất hiện với cô ấy một cách rất “tuyệt”, trong khi cô ấy đang say.
- điều đặc biệt là cô ấy không chỉ đánh thức bản năng sinh học ở một người đàn ông, nó như một ý chí mà còn đánh thức tính nhân văn trong con người:
⇒ Nhân loại của ý chí nay đã được hồi sinh.
- sự quan tâm yêu thương của anh đã đánh thức lương tâm anh:
- bát cháo hành của anh nở ra như một liều thuốc giải độc tâm hồn anh: anh trở nên hiền lành, anh khao khát lương thiện, anh muốn làm hòa với mọi người .
- chi hy vọng cô ấy mở đường cho anh ấy. thị trường sẽ là nhịp cầu đưa chấy trở lại cuộc sống.
→ đây là đỉnh cao của sự thức tỉnh ý chí của con người.
⇒ miêu tả cuộc gặp gỡ giữa chí phèo và thị hà, nam cao đã thể hiện ngòi bút tâm lý sắc sảo, thể hiện một giá trị nhân đạo mới mẻ, sâu sắc. nhà văn đã phát hiện ra những phẩm chất tốt đẹp của người lao động ngay cả khi họ đã mất nhân tính, nhân đạo.
– thi hà từ chối chi phèo
- đôi cánh của cuộc sống đã mở ra và khép lại trước mặt tôi. Nếu chỉ là một người bình thường, cô ấy đã tìm được hạnh phúc, nhưng cô ấy thật điên rồ. gặp sự phản kháng của bà cô bác không chịu chấy rận.
- cố gắng níu kéo: đuổi theo cô ấy, nắm tay
- uống, tôi muốn say rất nhiều, nhưng càng uống, tôi càng tỉnh. anh ấy thậm chí đã khóc. tiếng kêu của chí là tiếng kêu của nỗi đau bị bỏ rơi. Tôi thậm chí không muốn bất cứ thứ gì lạ mắt. Thậm chí, anh muốn chung sống với người phụ nữ “xấu xa, ác độc” làng Vũ Đại nhưng anh không thể. Chợ càng hưng thịnh thì bi kịch của rận càng sâu.
- vác dao đến nhà kiến để trả thù và đòi lương thiện: đây là lúc tỉnh táo nhất. thậm chí cô còn nhận ra kẻ thù gây ra tội ác và chà đạp lên nhân phẩm của cô không phải là cô. thi, nhưng kiến ba. đối mặt với con kiến, anh mạnh dạn đòi hỏi sự trung thực. chấy đã giết chấy, kẻ thù lớn nhất trong cuộc đời của chấy. hành động đòi hỏi sự lương thiện của ý chí là đỉnh cao của ý thức về nhân phẩm.
- khi giết kẻ thù, ý chí rơi vào tuyệt vọng. Đau đớn khi nhận ra Chí Phèo không còn được làm người nữa, Chí đã tự đâm mình vào chỗ chết. thậm chí sinh ra một mình và trở về một mình. anh ta thậm chí đã phải sống một cuộc sống động vật nhưng chết cái chết của một con người.
tóm tắt
-
nội dung
- Truyện phản ánh số phận bi thảm của anh chàng nông dân hiền lành chất phác bị đẩy vào con đường tội ác. nhưng vẫn khao khát hạnh phúc, khao khát lương thiện. Cuộc đời và số phận của Chí có những ý nghĩa tiêu biểu cho người nông dân trước cách mạng.
- Qua tác phẩm, con người cao cả thể hiện niềm thương cảm trước những đau khổ, bất hạnh của người lao động. ; đồng cảm với khát vọng hạnh phúc chân chính của họ; phát hiện những phẩm chất tốt đẹp của con người khi họ mất nhân tính, nhân bản; tố cáo xã hội phong kiến chà đạp lên nhân phẩm của người dân lao động nghèo khổ.
nghệ thuật
-
Tham khảo: Nhận định của chế lan viên về truyện kiều
tác phẩm thể hiện nghệ thuật viết văn cổ đại của con người cao cả. giọng điệu của người kể chuyện khách quan, lạnh lùng. xây dựng thành công nhân vật điển hình. lông vũ thể hiện tâm lý nhạy cảm.
⇒ nội dung phong phú, tư duy nhân đạo mới mẻ, nghệ thuật đặc sắc, tác phẩm xứng đáng là kiệt tác của nhà văn.
chủ đề: bi kịch lớn nhất của Chí phèo được thể hiện trong vở kịch
mẹo làm bài tập về nhà:
Bạn có thể tham khảo các gợi ý bên dưới:
Xem thêm: Giá trị nội dung của truyện kiều gồm
- Khi bị từ chối (bị từ chối) quyền con người là một bi kịch.
- Bi kịch này kéo dài suốt một đời người từ khi sinh ra cho đến khi kết thúc vận mệnh với nhiều giai đoạn: tuổi thơ bị bỏ rơi và rồi bị biến thành một món đồ được dân làng truyền tay nhau, sống kiếp trâu ngựa trong nhà kiến, ra tù, dần dần trở thành con quỷ của làng vu đại. Sau đó, bị thị từ chối và kết cục là vác dao đòi lương thiện, giết con kiến và tự kết liễu đời mình, Phèo đã phải chịu đựng những bi kịch đau đớn, đặc biệt là bi kịch bị từ chối quyền làm người. . hơn nữa, cũng cần nói thêm rằng dân làng vu đại vô cảm trước nỗi đau.
- bình luận:
- cùng với bi kịch làm phản, bi kịch này đã trở thành nhân vật tiêu biểu cho Nhân vật chi phèo
- nói lên nỗi đau lớn nhất ở chi phèo là nỗi đau của một con người bị hủy hoại về thể xác, bị hủy hoại về tinh thần, bị hủy hoại. xã hội từ chối tình người chứ không phải nỗi đau đói, mất cơm, áo mặc, vô gia cư và bơ vơ không có tác dụng
Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Làng vũ đại trong tác phẩm chí phèo. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.
Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/
Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.
Chúng tôi Xin cám ơn!
Xem thêm:
- cố gắng níu kéo: đuổi theo cô ấy, nắm tay
Nhận xét: Chỉ qua một vài chi tiết được chọn lọc kỹ càng, rải rác ngẫu nhiên nhưng được sắp xếp đều đặn, cao thủ đã xây dựng nên một làng vu đại vô cùng ngột ngạt, tăm tối, sống động. đó là “hoàn cảnh điển hình” mà nó sinh ra và hành động bộc lộ ra “tính cách điển hình” đó là chí phèo.
⇒ Từ ngôn ngữ, giọng nói, tiếng cười, ánh mắt của kiến ba khoang đều thể hiện sự khôn ngoan, lọc lõi và khác biệt của một người có kinh nghiệm bốn đời làm tổng giám đốc.
Bạn đang xem: Làng vũ đại trong tác phẩm chí phèo