Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
4959 lượt xem

Làng vũ đại trong tác phẩm chí phèo

Bạn đang quan tâm đến Làng vũ đại trong tác phẩm chí phèo phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Làng vũ đại trong tác phẩm chí phèo

  • Dựa trên những con người có thật và những sự việc có thật ở quê hương Làng đại hoàng, Nam Cao đã hư cấu, dựng nên hình ảnh chân thực, sinh động về xã hội nông thôn Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám với bao bi kịch ngột ngạt tăm tối, đau thương. khát vọng sống tốt đẹp và lương thiện.
  • vở kịch được viết vào năm 1941.
  • truyện ban đầu được gọi là “cái lò gạch cũ” và gợi lên một vòng đời luẩn quẩn, số phận bế tắc của người nông dân trước cmt8.
  • khi in lần đầu, nhà xuất bản đã xuất bản cuốn truyện mới bản đời đổi tên thành “xứng đôi vừa lứa” để nhấn mạnh mối tình giữa chí phèo và thị ha, dễ khiến người đọc tiếp nhận một cách hời hợt và hiểu sai nội dung tư tưởng của tác phẩm.
  • năm 1946 , khi tái bản trong tuyển tập rãnh, nam cao đặt tên là chi phèo, thể hiện đúng chủ đề và ý nghĩa của tác phẩm, cũng như tên gọi quen thuộc của nam cao. .
  • Làng vu đại là không gian nghệ thuật của tác phẩm, một lát cắt điển hình của vùng nông thôn miền Bắc Việt Nam trước cách mạng tháng Tám.
  • xã hội làng vu đại là một xã hội có thứ bậc, trật tự nghiêm ngặt:
    • ba kiền (chỉ trưởng lão): “bốn đời làm chủ triều đình”, uy thế cao ngất ngưởng: đội rong, tu đập, bát tung …: lập bè đánh nhau, tranh bá quyền. , tạo nên vị thế “cá chọi chân chính”.
    • Dân làng Vũ Đại: nông dân, thấp cổ bé họng, suốt đời bị áp bức, áp bức li kì
      • xung đột 1: xung đột nội bộ của những tên bạo chúa độc ác. họ bí mật chia rẽ, dùng mọi thủ đoạn, lợi dụng mọi không gian để đối xử với nhau. (Kiến ba khoang dùng đầu bò để trị rong; khi chết, đàn ông mạnh mẽ nhìn con kiến ​​bằng ánh mắt mãn nguyện và khiêu khích.)
      • xung đột 2: xung đột giữa đàn ông mạnh mẽ và bạo chúa (kẻ thống trị – kẻ tội đồ ) và những người nông dân hiền lành và lương thiện (bị quản lý – nạn nhân). chúng bóc lột nông dân đến tận cùng, dồn họ vào chân tường để rồi rơi vào bi kịch bị tha hóa, bi kịch bị tước đoạt quyền con người.

      Nhận xét: Chỉ qua một vài chi tiết được chọn lọc kỹ càng, rải rác ngẫu nhiên nhưng được sắp xếp đều đặn, cao thủ đã xây dựng nên một làng vu đại vô cùng ngột ngạt, tăm tối, sống động. đó là “hoàn cảnh điển hình” mà nó sinh ra và hành động bộc lộ ra “tính cách điển hình” đó là chí phèo.

      • Kiến ba khoang là nhân vật tiêu biểu cho bộ mặt của giai cấp thống trị ở làng vu đại. nam chao đã khắc họa sâu sắc bản chất của người ba kình qua:
        • chi tiết ngoại hình: giọng nói rất nho nhã, nụ cười hơn người, cách nói chuyện ngọt ngào …

        > sử dụng nghệ thuật độc thoại nội tâm để bộc lộ bản chất thật: ghen tuông “hắn chỉ muốn tống cả thanh niên vào tù”

      • dùng lời bình trực tiếp để miêu tả lí do: “nhìn thoáng qua, ta đã hiểu vấn đề. ”

      ⇒ Từ ngôn ngữ, giọng nói, tiếng cười, ánh mắt của kiến ​​ba khoang đều thể hiện sự khôn ngoan, lọc lõi và khác biệt của một người có kinh nghiệm bốn đời làm tổng giám đốc.

      • nhà văn vạch trần bản chất ngoan cố của ông vua trong mối quan hệ với nông dân – chí phèo.
        • đã bị chấy (kiến li) ghen tị với một người bảo vệ khỏe mạnh đã đưa chấy vào tù – nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự tha hóa của chấy.
        • chi phèo đến nhà của kiến ​​để cắt cổ mặt, để xin đi tù. cả hai lần con kiến ​​đều thắng. bởi vì những việc làm không trung thực của chi đều có dã tâm của kẻ thống trị thiên hạ.
        • lần thứ ba: thầy cúng đòi quyền bá chủ “lương thiện”. kiến ba làm bất cứ việc gì lương thiện trả chí, kiến ​​ba cười, một tiếng cười không tốt. nó ở ngoài cứng trong mềm của bá chủ nên phải chết vì tâm hồn bất lực, bất lực trước khát vọng chân chính của người lao động. sự bất lực của hoàng đế là nguyên nhân cơ bản dẫn đến bi kịch đau đớn nhất của loài chí.

        ⇒ xây dựng nhân vật bá chủ, tác giả đã vạch trần bản chất của giai cấp địa chủ. dư luận xã hội vừa là nguyên nhân trực tiếp vừa là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những bi kịch đau lòng nhất của người dân lao động nghèo trong xã hội cũ. nhân vật ba kiền có ý nghĩa tiêu biểu cho giai cấp địa chủ phong kiến, đồng thời làm nổi bật tính cách bi kịch của chí phèo. Theo nghĩa này, tác phẩm mang giá trị hiện thực sâu sắc và có giá trị tố cáo.

        • là hình ảnh hội tụ đầy đủ các đặc điểm của truyện cổ tích; được giới thiệu một cách đặc biệt bằng lời tuyên thệ.

        – nguồn gốc, xuất thân

        • không cha, không mẹ, không người thân thích.
        • một tuổi thơ cô đơn: đi hết nhà này sang nhà khác.
        • tuổi hai mươi: khỏe mạnh, làm việc ở trang trại cho đồng bào con kiến.
        • bản chất:
          • thật thà: chi ước mơ có một gia đình nhỏ, chồng đi làm thuê, cày cấy, vợ dệt vải …
          • có lòng tự trọng : bị bà nội gọi bóp chân chỉ thấy nhục chứ không thương.

          – quá trình tham nhũng

          • con kiến ​​nặng nề đẩy con chấy vào tù. cho thấy, tám năm trong tù, nhà tù đã hun đúc ý chí biến đổi thành một con người hoàn toàn khác.
          • ra tù, hắn thậm chí còn thay đổi cả con người lẫn con người:
            • hình người: “the đầu trọc, răng cạo, mặt đen nhưng rất dữ, mắt chói! ” xã hội ăn trộm mặt chí.
            • nhân tính: từ một người nông dân hiền lành lương thiện trở thành con quỷ dữ của làng vu đại, bị xã hội ức hiếp.
            • cuộc gặp gỡ với thị nảy nở nhanh như chớp đưa cuộc đời cô độc.
              • lúc đầu, con chấy xuất hiện với cô ấy một cách rất “tuyệt”, trong khi cô ấy đang say.
              • điều đặc biệt là cô ấy không chỉ đánh thức bản năng sinh học ở một người đàn ông, nó như một ý chí mà còn đánh thức tính nhân văn trong con người:

              ⇒ Nhân loại của ý chí nay đã được hồi sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *