Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
384 lượt xem

Nhà thơ Giáng Vân: Luôn luôn bí mật và khôn lường

Bạn đang quan tâm đến Nhà thơ Giáng Vân: Luôn luôn bí mật và khôn lường phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nhà thơ Giáng Vân: Luôn luôn bí mật và khôn lường

mê xe van từ thời sinh viên với câu nói “ngớ ngấn”: “Chẳng hiểu sao tôi lại khóc / khi đi ngang qua không thấy mình / bước đi vội vàng có gì đó phía trước / có gì đó mà phải không anh? “, rồi” bình tĩnh “:” nắng chiều quá cao / vách đá chặn lời em muốn nói gì / đá núi em ru gì / đá núi trơ trọi vết sẹo. của thời gian ”… những bài thơ này đã ra đời cách đây vài chục năm, nhưng cho đến tận ngày nay, dù thực tế là lĩnh vực thơ tình“ đất kinh người ”, chúng vẫn có chỗ đứng không thể phủ nhận.

mang niềm đam mê vang bóng một thời đến trước ngưỡng cửa nhà thơ, ngày cô còn bận rộn với công việc làm báo. Giáng Vân vẫn được chào đón nồng nhiệt với những tràng cười miễn chê, bất chấp nét duyên dáng, ra dáng đàn bà. Tất nhiên, tôi đọc lại những bài thơ cũ của anh ấy. nhà thơ đã thẳng thắn trả lời: “Tôi hơi bị xúc phạm vì bạn không biết gì về những sáng tác mới của tôi”.

Nói rằng bạn không biết gì về “cậu con trai” một tuổi của mình là … hơi bất công đối với tôi. Tập “Con đường của gió” (NXB Hội Nhà văn 2013) đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm ngoái, có bao nhiêu người không biết? nhưng tôi vẫn muốn níu kéo tình yêu thơ một thời, không muốn thưởng thức nữa, sợ sự tàn lụi của những cảm xúc hiện hữu. cầm tập thơ nhà thơ tặng, tôi chưa đọc ngay, đợi đêm xuống, im lặng, mở “đường gió” ra xem mới hay những điều mình đã đọc và thuộc lòng bấy lâu nay là như thế nào. canh rau muống dễ ăn, dễ nuốt và cái gì mình có cũng không bị trơn mà càng ăn càng ngon. Tôi cảm thấy được giải thoát, tự do, bỏ lại sau lưng những ồn ào của cuộc sống, thả mình trong xứ mộng mơ và thức giấc giữa không gian trong trẻo. Đột nhiên tôi nhớ đến sự “thanh lọc” mà triết gia Hy Lạp Aristotle đã đề cập khi nói về nghệ thuật bi kịch. đúng là “đường gió” hoàn toàn độc lập và không dính dáng gì đến những bài thơ tình được quần chúng yêu thích suốt mấy chục năm nay. nhà thơ tuyên bố: “Tôi đã ra khỏi tôi / Tôi không trở lại.”

chỉ viết thơ khi bạn không thể

xang van đã xuất bản 3 tập thơ. Sau tập thơ thứ hai “Vào những ngày buồn”, in năm 1995, được giải thưởng 5 năm của Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nội, gần hai mươi năm sau mới ra mắt “Con đường gió”. sau ba lần thay đổi giấy phép xuất bản, trước sự kích động của nhà văn y học, cuối cùng ông cũng “đồng ý” để độc giả được nhìn thấy “đứa con” thứ ba của mình. coi thơ là “ngọn gió thoảng ngang trời”, tự tại, tự nhiên. bởi vì bạn không cần phải cố gắng, hoặc là một nhà thơ, hoặc trở nên nổi tiếng, vì vậy không có gì vội vàng hoặc nhiệt tình để xuất bản.

“Đối với tôi, thơ đến trong im lặng. nó đầy, nó đầy cho đến khi tôi viết nó ra sau 15 phút. trên tất cả là cuộc sống trong tâm hồn tôi. cuộc đời có thể là quan trọng, cũng có thể chỉ là một cái bóng vụt qua. Nó có nổi tiếng hay không, có in hay không, có thơ hay không, không quan trọng.

XEM THÊM:  Tình cảm của nhà thơ trong bài viếng lăng bác

mưa

Giang Vân tên thật là Nguyễn Thị Giáng Vân, con gái của nhà thơ, nhà văn Nguyễn Trọng Danh. từ khi học trung học, anh đã làm thơ cho cha mình trên chiến trường. Tuy nhiên, bức thư chiến trường mà nhà thơ Nguyễn trong danh sách gửi cho gia đình, mặc dù đầy yêu thương và mong mỏi, nhưng lời đáp lại của người con gái yêu thơ rất đơn giản: người cha nhận được bài thơ giáng sinh, điều đó không bình thường. 17 tuổi trở thành sinh viên khoa văn thư của trường đại học. anh vẫn làm thơ, để trên bàn. lần này, người cha mới nói: Tôi nghĩ những bài thơ này có thể được xuất bản. Nếu em đồng ý, anh sẽ chuyển em sang võ thuật ở giấy mỹ thuật. Nhân dịp 8/3 năm ấy, Giáng Vân có bài thơ đăng báo, cùng các gương mặt nữ nổi tiếng: Ý Nhi, Xuân Quỳnh, Phan Thị Thanh Nhàn, Lâm Thị Mỹ Dạ. ngay lúc đó, bố anh cất tiếng: Ngày xưa, khi đi chiến trường gửi bài thơ cho bố, bố thấy bài thơ đăng được, biết đâu con sẽ nổi tiếng. Tôi sợ bạn hư hỏng khi sự nổi tiếng đến sớm, nên tôi chỉ viết: Tôi đã nhận được thơ của bạn. Lúc đó, tôi không khuyến khích bạn đăng thơ vì tôi nghĩ rằng nếu bạn có nội lực thì bạn sẽ phát triển một cách tự nhiên. Những lời của cha cô đã theo cô trong nhiều thập kỷ với tư cách là một nhà văn: “mọi người đều gọi tôi là nhà thơ. Tôi cảm thấy bình thường. Cô ấy làm thơ chỉ khi không thể không viết.” Đặng van thường sáng tác trong những thời điểm khủng hoảng, viết như một sự giải thoát khỏi một thứ gì đó nặng nề về cô ấy. khi cô ấy viết xong, cô ấy đã thoát khỏi khủng hoảng và cảm thấy nhẹ nhàng.

thơ thực sự là nơi tận cùng của cơn bão. đã có lúc nhà thơ rơi vào tình trạng khủng hoảng đến mức kiệt quệ, không muốn xuất gia. và sau đó viết một bài thơ, cảm giác như mặt trời mọc. Nhiều người nhìn vào đời tư của Giáng My, thương cho cô nàng kém may mắn. nhưng ít ai nghĩ rằng chị còn may mắn hơn bao người phụ nữ khác vì có thơ để vơi đi nỗi buồn.

gió mà không có hành lý

số phận trong “đường gió” đoạn tuyệt hoàn toàn với quá khứ. trước đó, trong “confessions”, cô đã viết: “Tôi thở / Tôi bước đi / Tôi nhìn / Tôi buồn và lo lắng / với tình yêu sáng trên khuôn mặt của bạn”. và nàng đã từng “viết cho nỗi đau khổ của ta” như thế: “bằng đôi chân nhỏ bé trong im lặng / Ta chạy khắp thế gian để tìm niềm vui mang đến cho bạn / nhưng mãi mắt ta nhìn xa xăm / mọi nẻo đường chìm dưới bước nàng, một mình, trong im lặng “… những ý thích bất chợt của ngày hôm nay không còn day dứt như ngày xưa nữa. Anh im lặng để thả mình trong những giấc mơ:” Em sống ngày / Em mơ đêm “(sưu tầm). Tập thơ gồm trong 70 bài thơ và hai chữ “mơ” xuất hiện với tần suất lớn, gợi cho người đọc cả những giấc mơ, đôi khi chỉ là một giấc mơ thoáng qua: “giấc mơ / từ trên trời rơi xuống” (mẹ từ trên trời rơi xuống), “Ta thấy như mình. Tôi đang bay trong giấc mơ viển vông / không thể thực hiện được, trời ơi / mơ xa lắm … “(thơ tháng Tám) Đôi khi là giấc mơ của một đứa trẻ:” và tôi mơ / trong nhà mẹ tôi, ngôi nhà rơm / những ô cửa sổ tôi nhìn thấy trong bức tường đất ”(bài thơ ngắn)… đôi khi đó là một giấc mơ đầy khát khao hy vọng:“ mơ sâu / trong nền / không bao giờ thức dậy nữa ”v.v… tác giả đã sử dụng giấc mơ như là u Một câu nói đầy nghệ thuật: “chúng ta có thể bay trong giấc mơ của mình / để phá vỡ sự ô uế / họ mang một nỗi buồn rất nặng / để thanh lọc”. trên tập “đường đi của gió”, thi sĩ mai văn phấn đã có lời bình bốn chữ: “minh bạch thanh tĩnh” và thắc mắc: “Không biết nhà thơ giang văn có tu thiền hay không”. . Nếu người đọc muốn đạt đến trạng thái “trong suốt và tĩnh lặng”, hãy làm theo gợi ý của nhà thơ: “giả sử một buổi chiều bạn trở thành một cơn gió, một cơn gió không mang theo cơn gió nào, một cơn gió hoàn toàn tự do, bạn sẽ phiêu du đến bất cứ nơi đâu. “. vùng đất xa lạ, quán tính là bạn, đã tạo nên bạn, quán tính khiến bạn nghĩ rằng chúng là kinh nghiệm, kinh nghiệm sống, kho báu, đột nhiên biến mất. Đồng thời, cậu cũng mất đi những rào cản vô hình, những tấm kính vô hình mà từ lâu đã ngăn cản cậu gia nhập thế giới rộng lớn. cơn gió của bạn sẽ rộng lượng như thế nào, không có hậu quả, không có phiền muộn. gió của bạn sẽ tràn ngập tình cảm. ” Xuôi theo “con đường của gió” bạn sẽ thấy những bài thơ tình đầy đau thương của các tình cũ Giáng Hương thực chất rất… ngây ngô và hẹp hòi. nhưng ai có thể giải thích sự chuyển động từ xưa đến nay? bởi với người phụ nữ này “thơ như gió trên trời”, “luôn thầm kín, khó lường”.

XEM THÊM:  Thuyết minh về nhà thơ hồ xuân hương

nhà thơ, nhà báo và… bà mẹ đơn thân

Nhà thơ Giáng Vân: Luôn luôn bí mật và khôn lường ảnh 3

chung van đã sống một cuộc đời đầy dư vị. Thời trẻ, ngoài nghiệp cầm bút, bà chuyên tâm vào đủ thứ nghề: bán nước, rang đậu, “mua” sách và sau này bà làm chủ một phòng tranh. Với nhiều người, giông tố cuộc đời tác động mạnh mẽ. dẫu vậy, cơn bão vẫn đón nhận và trôi qua khá bình lặng.

Có một khoảng thời gian, anh vừa chăm sóc bố mẹ ốm đau, vừa tiếp tục công việc báo chí của mình mà không một lời phàn nàn nào. Ở tuổi 40, cô quyết định trở thành một bà mẹ đơn thân, vì cô cảm thấy đã đến lúc phải làm như vậy, nếu không cơ hội sẽ mất đi vĩnh viễn. Con gái Giang Vân năm nay 15 tuổi, cô vẫn vừa nuôi con, vừa làm thơ, làm báo. cô đã gắn bó với “người phụ nữ thủ đô” trong vài chục năm. Hiện tại, anh chỉ đạo tạp chí “Cuộc sống gia đình”. Là một nhà báo, Giang Vân tiết lộ: “Tôi vẫn đi theo đường chuẩn. Khi đọc tờ giấy này, độc giả sẽ tìm thấy những điều bổ ích. Tôi không thể chạy theo giá rẻ. Có lẽ đó là lỗi của tôi “.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nhà thơ Giáng Vân: Luôn luôn bí mật và khôn lường. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *