Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
2097 lượt xem

Nhà văn tồn tại trên đời trước hết là làm

Bạn đang quan tâm đến Nhà văn tồn tại trên đời trước hết là làm phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nhà văn tồn tại trên đời trước hết là làm

Sự hiện diện của một nhà văn trên thế giới này, có lẽ trước hết, là một công việc ngủ yên cho những người cùng đường, đã chết, bị dồn vào chân tường bởi những số phận xấu xa hoặc bất hạnh, để bênh vực những người không còn sống. Ai sẽ bênh vực?

Trong tập tiểu luận Trang giấy trước đèn (NXB Khoa học xã hội, 2002, tr.165) nhà văn Nguyễn Minh Châu viết:

“Nhà văn tồn tại ở trên đời có lẽ trước hết là vì thế: để làm công việc giống như kẻ nâng giấc cho những người cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số phận đen đủi dồn con người ta đến chân tường”… để bênh vực cho những con người không còn ai để bênh vực”.

Anh chị hiểu như thế nào về ý kiến nêu trên? Hãy là sáng tỏ điều đó bằng việc phân tích một số sáng tác trước Cách mạng của nhà văn Nam Cao.

Bài giải thứ Nhất: Bài này đoạt giải Nhất

Lý Thu Thủy Vân

Trường THPT Chuyên Lê Qụý Đôn – Vũng Tàu

Viết lách giống như công việc của một đô vật. Một nhà văn giống như một vị tướng lãnh đạo một đội quân. Đó là một quá trình “đấu trí và đấu trí”, đầy đau đớn và lo lắng. Vẻ đẹp được tạo ra bởi cô ấy, tạo ra từ những giọt nước mắt đau đớn, và sau đó “cứu thế giới” – một nỗi đau, một hạnh phúc khác. Đây là nghĩa vụ và ý nghĩa cao cả của một nhà văn chân chính. “Nhà văn tồn tại trên đời này trước hết là làm công việc của mình cho những kẻ lầm đường, lạc lối, bị đồn thổi bởi những số phận xấu xa và bất hạnh (…) để bênh vực những người không bênh vực ai” (Ruan Minh Châu).
Một tác phẩm văn học hiện thực trước hết phải là chân lý ở đời, thậm chí chân lý trong sáng tạo văn học còn cao hơn, thực hơn chân lý ngoài đời. Vì hình tượng nghệ thuật phải là hình tượng cá nhân, nhân vật đời sống tiêu biểu, phổ biến, khách quan. Mọi người đọc những trang này và tìm thấy chính mình trong đó. Nhiệm vụ của nghệ sĩ không phải là tái tạo thiên nhiên, mà là thể hiện nó. Thực ra, cuộc sống phải là cái gì to tát, sắc sảo “phải gọn, chắc, nặng” (Nguyễn Quang Sáng), và nhà văn phải nắm bắt được bản chất của cuộc sống ở những chiều sâu tinh tế nhất. Thông qua tác phẩm văn học, người đọc không chỉ nắm bắt được các vấn đề xã hội, mà còn nhận biết được tư tưởng, quan điểm, lập trường của nhà văn. Còn gì tuyệt vời hơn một nhà văn viết về cuộc sống và ca ngợi con người? Văn học rất hay và ý nghĩa, thiên về chiều sâu nội tâm vì nó đi sâu và khám phá mọi cảm giác và suy nghĩ. Chúng ta hãy yêu những người bình thường nhất. Chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi nhận ra vẻ đẹp lung linh ẩn chứa trong những hình thù tưởng như điên rồ, xấu xí. Đó là khi nhà văn diễn giải cuộc sống theo cách của họ và được tất cả mọi người chấp nhận. Mỗi trang sách đều có sức lay động trái tim, gợi lên trong lòng chúng ta một cảm giác đẹp đẽ về cái đẹp. Viết ác không phải để học mà để giúp con người nhận ra bản chất, căm ghét, tránh xa và theo đuổi cái đẹp, cái cao siêu. Nhà văn viết cái ác không phải để xa lánh mọi người, mà để thể hiện lòng trắc ẩn và sự đồng cảm. Văn chương thời ấy khơi dậy trong người đọc khát vọng cứu rỗi linh hồn, lay động lòng người. Đó là khi độc giả trở thành đồng tác giả. Đau khổ, lo lắng, thậm chí có cả máu và nước mắt cho một số phận bi thảm, đau thương. Văn học không chỉ là văn chương mà phải là những trang đời chứa đựng triết lý nhân sinh cao cả. Nhà văn khi ấy đã trở thành một nhà nhân đạo, luôn nhân ái và đồng cảm, thậm chí có khát vọng, mơ ước về một cuộc sống tốt đẹp hơn, công bằng hơn, nhân ái hơn cho con người. Cũng được sưởi ấm bởi tình yêu sâu đậm. Để những người “chung đường” cũng khao khát ước mơ hạnh phúc. Văn học chân chính không chỉ chứa đựng tình yêu mà còn phải khơi dậy niềm tin và lòng dũng cảm. Nó không chỉ khiến con người hướng tới cái đẹp mà còn tiếp thêm sức mạnh cho con người hướng tới và hoàn thiện vẻ đẹp. Quan niệm của Viên Minh Châu về sứ mệnh của người nghệ sĩ đã xác lập một quan niệm sâu sắc về chức năng văn học, cổ đại và hiện đại, trên toàn thế giới, và có một “tính cách” cao cả.
Trong trào lưu văn học hiện thực 1930-1945, không hiểu vì lý do gì mà mỗi lần đọc Zhi Pei của Nan Cao, người đọc không khỏi suy nghĩ, xót xa về những vấn đề nhân văn, ý nghĩa xã hội trong tác phẩm. Lướt đi tua lại từng trang, càng đọc càng thấm, càng ngẫm. Đã nhiều năm trôi qua, nhiều thế hệ đã phân tích, đánh giá và bình luận về tác phẩm này. Nhưng Chí Phèo sẽ không bao giờ là một thứ “biết, biết đau, luôn biết nói” mà giống như viên ngọc sáng hơn, sáng hơn với những âm vang muôn thuở. Tại sao? Có phải vì tác phẩm quá thực tế? Hay là do nét bút lạnh lùng, khách quan, điềm đạm và lối viết dí dỏm, hiểu biết của Tào Tháo? Có lẽ, ảnh hưởng sâu sắc nhất đến thị giác và tư duy thẩm mỹ mạnh mẽ chính là tính “tĩnh” trong các tác phẩm. Ở đó, Cao Nan dùng phép biện chứng của tâm hồn để cảm nhận và thấu hiểu. Nhà văn dùng trái tim trong sáng, hồn nhiên, đáng quý và giàu sức gợi cảm của người nghệ sĩ để nói lên tâm sự đẫm máu và đầy nước mắt của một số phận bi thảm. Chỉ có trái tim mới có thể nói chuyện với trái tim. Chỉ có tình yêu sâu sắc và tấm lòng cao cả mới có thể gắn kết trái tim người nghệ sĩ với tâm hồn của bao người mãi mãi.
Ngay ở phần mở đầu của tác phẩm, có thể lý giải vì sao ngay từ đầu Chí Phèo đã dùng những lời lẽ chửi bới. “Vừa đi vừa chửi … hắn bắt đầu chửi trời … rồi hắn chửi đời … nổi giận, hắn chửi cả làng Võ Đang … hắn nguyền rủa kẻ đã sinh ra hắn, đấng sinh thành với anh ta. Đồ khốn Fio “. Cuộc sống bi thảm như vậy đang dần hiện ra. Người đọc không chỉ thấy bản chất xấu của tên Chi mà còn nảy sinh sự tò mò, lo lắng, thậm chí thương hại cho hắn. Cuộc đời con người phải đắm chìm trong việc truy tìm nguyên nhân của bi kịch, nguyên nhân dẫn đến đau khổ của con người. Đó là hình ảnh một con người tăm tối vô thức nhận thức được bi kịch của chính mình, không nhận mình là công cụ mà đồng nhất với thân phận của chính mình. Cái nhìn hiện thực của nhà văn có giá trị phê phán và nhân đạo sâu sắc. Ngòi bút của Tào Nam như lưỡi dao của một nhà phẫu thuật hiện thực, khoét sâu căn bệnh nô lệ mù quáng. Sự cảm thông và đồng cảm của Tào Tháo đối với con người là lúc tác giả nhận ra nỗi đau của con người nhiều nhất. Để “nuôi dưỡng và thức tỉnh con người”, trước hết một nhà văn phải hiểu sâu sắc bi kịch và dẫn dắt con người đến một ý thức cao đẹp về cái đẹp. Để Chí Phèo tỉnh lại trước hết phải hiểu được nỗi đau của anh ta. Nam Cao xác lập tiền đề đánh thức Chí Phèo và giúp người đọc hiểu sâu sắc hơn. Nhiệm vụ của nhà văn đối với con người là thức tỉnh. Nam Cao đánh thức Chí Phèo hay đánh thức lương tâm bé nhỏ còn đang ngủ yên đâu đó trong lòng người. Giá trị nhân văn cao cả và ngòi bút chiến đấu được thể hiện mạnh mẽ. Điều này đã được chứng minh khi ông đến nhà Bajan lần thứ ba để tìm tuổi già. Tiếng kêu lương thiện của Chí Phèo vang lên trong không gian nhà Bá Kiến, không đâu khác. Đó không phải là những gì Nan Cao dự định? Có phải tình cờ, ngẫu nhiên không? Cao Nan đã phát hiện ra bản chất sâu xa của nỗi đau khổ của con người, vì vậy ông muốn các nhân vật của mình đối mặt với nó, thức tỉnh và đòi hỏi sự lương thiện. Xét về quan niệm của Viên Minh Châu về chức năng văn chương và nghĩa vụ của một nghệ sĩ, việc Nam Cao ngủ với “những con người bị số phận xấu xa và bất hạnh đưa đẩy đến tuyệt vọng” có thể coi là một màn “nâng đỡ” cao cả và thiêng liêng nhất. Vì không ai gặp bi kịch như Chí Phèo. Bi kịch của Chí Phèo còn vượt lên trên những bi kịch về thể xác, miếng ăn, cái đói mà Năm Chột thường lo sợ. Còn ai cùng đường với Chí Phèo? Bị cả xã hội bỏ rơi, bị bỏ rơi bởi những người nhận nuôi? Có lẽ trong văn học trước sau vẫn luôn chỉ có một kẻ bị tha hóa đến tận cùng, biến thái đến bay đỏ đau đớn. Nhưng điều cao cả là Nan Cao đã đánh thức con người – yêu quái – là có thật. Sự thức tỉnh của những con quỷ mới là sự thức tỉnh quý giá nhất. Nan Cao đã làm được. Vậy tại sao đôi khi các nhà văn lại bị đổ lỗi cho sự nhẫn tâm của họ? Chỉ có tâm trí mới có thể đánh thức người viết tiến lên vì lợi ích của con quỷ đó. Chính vì vậy mà có ý kiến ​​cho rằng: “Chí Phèo tỉnh dậy không phải vì Thị Nở mà là do chính Nam Cao, một người nghệ sĩ mà tình yêu của anh ta đã thuyết phục nâng giấc ngủ của nhân vật của anh ta lên một con đường đẹp nhất.”. Trong khám phá của Nan Cao, không có sự song hành giữa thiện và ác. Còn với Bá Kiến và Chí Phèo, đó chỉ là một bi kịch, không có những người lương thiện như Bình Chúc, Năm Thọ, Chí Phèo ở Bá Kiến, làng Vũ Đại. Tác phẩm của Cao Nan cảnh tỉnh mọi người rằng chừng nào cái ác còn tồn tại thì cái thiện sẽ bị chế ngự. Con đường đến nhà của Bajan không phải là một cuộc đấu tranh đơn giản giữa thiện và ác, mà là con đường dần dần dẫn đến ý thức đỏ của con người. Vì vậy, bước chân vào nhà của Bajan không phải ngẫu nhiên, không còn tình cảm mà là lý trí, có ý thức chứ không phải tự phát. Đây là bước đánh thức dần ý thức mâu thuẫn giữa nông dân với địa chủ phong kiến. Có lẽ cái chết của Chi Fei là một cái giá không thể tránh khỏi, nhưng trong phân tích cuối cùng, đó là số phận con người thực sự được đánh thức trong một tinh thần mạnh mẽ và hung dữ. “Tôi muốn trở thành một người trung thực.” Từ “trung thực” thật cao quý, nhưng cũng có thể rất đơn giản và đơn giản. Nhưng sao lại xa Chí Phèo, thậm chí là siêu tưởng. Anh Chí đã nghỉ việc để sống cuộc sống trung niên. Bởi dù ông đã chết nhưng lòng nhân ái mà ông cho rằng vẫn còn đó từ ngàn đời nay. Câu hỏi của bể như một tiếng kêu đau đớn muôn thuở. “Thương cho roi cho vọt”, để Chí chết cũng là lời khẳng định tình yêu thương, sự cảm thông và bênh vực của Nan Cao đối với những nhân vật bi kịch. Cuộc sống đã và sẽ có nhiều số phận, chẳng hạn như Zhi, các tác phẩm của Cao Nan thúc giục mọi người theo đuổi cái đẹp, giúp mọi người theo đuổi cái đẹp và hành động vì nó. Sự tinh tế sáng tạo cùng với chất thơ – mỹ học chân chính biến Chí Phèo thành một con người đặc biệt, hiện hữu vô hạn trong một vẻ đẹp luôn tươi mới. Nan Cao còn khẳng định và nâng tầm ước mơ của con người, luôn sát cánh và bảo vệ họ bằng tình yêu cao cả.
Cao siêu hơn, Nan Cao không chỉ thức tỉnh, bảo vệ con người mà còn biến họ thành một con người thực với một tình yêu đẹp nhất. Vì sao tình yêu giữa ác quỷ và “thầy phù thủy” lại được mệnh danh là tình yêu đẹp đẽ và tỏa sáng nhất? Bởi vì tình yêu cao cả khi nó chạm đến con người. Chuyện tình Chí Phèo – Thị Nở có vấn đề xã hội. Ý tưởng về một xã hội nhân đạo không phải là biểu hiện của chủ nghĩa tự nhiên. Người ta tin rằng tình yêu không phải là sự rung động, xúc động hay quan tâm đến bản năng của con người, mà là ý nghĩa cao cả đối với con người và con người. Nó đánh thức mọi người. Tình yêu bắt đầu từ việc chạm vào mọi người, và đặt những lời tự nhiên, bình thường và đẹp đẽ vào miệng Chizi: “Sẽ thật tuyệt nếu mọi chuyện luôn như thế này, hay bạn muốn sống cùng nhà với tôi? Tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời . “Làm thế nào để một người từ một con quỷ trở thành một con người lý trí như vậy? Tài năng thôi chưa đủ, Nan Cao còn phải dùng tấm lòng và tấm lòng cao cả để cảnh tỉnh mọi người. Nghệ thuật biến sự thật của cuộc sống thành sự thật của nghệ thuật. Mục đích của nghệ thuật miêu tả là cao siêu, không phải nghệ thuật biểu hiện mà là những đôi cánh nghệ thuật bất tử được nâng lên trong lòng người. Tình yêu của Nan Cao đã thực sự trở thành một nghệ thuật bất hủ, cao hơn cả việc “cứu thiên hạ”, cứu mọi thứ nằm ngoài phạm vi của con người. Vì vậy, “bát cháo hành” có lẽ là chi tiết đặc sắc nhất, thể hiện không chỉ tình yêu Chí Phèo – Thị Nở, mà còn là tình yêu của tác giả đối với nhân vật chính. Đó là động lực thúc đẩy bạn thức dậy. Vì đây là biểu hiện của tình yêu mà Chi chưa bao giờ có được. Sau đó, anh Chí luôn cảm nhận được đâu đó mùi thơm thoang thoảng của cháo hành, đó là hương của sự sống nhưng lại rất mong manh quanh anh. Những nhà văn tài năng làm những điều cao siêu nhất bằng những chất liệu đơn giản nhất. Nó không chỉ tỏa sáng bằng tình yêu bất tử, chân lý sống mà Nan Cao khám phá ra, mà cao cả hơn cả tình yêu chính là trái tim. Trái tim đó đã cứu Chi Fei và đánh thức ước mơ sống của Chi Fei, hoặc ít nhất là nhớ lại giấc mơ năm xưa. Nan Cao dùng tình yêu của mình để nâng đỡ vai diễn, cho con quỷ biết báo mộng, để số phận bi thảm có được một tình yêu đẹp nhất. Để những người cùng đường cũng biết đấu tranh để giành lấy sự sống. Cao Nan đã khẳng định giá trị to lớn của tình yêu. Nó có thể làm hư hỏng, nhưng cũng có thể cứu và đánh thức những linh hồn xấu xa.
Tào Nan đúng là một nhà văn “cố khám phá, tìm hiểu”, luôn đào sâu, tìm tòi những điều cốt yếu của cuộc sống. Sự đồng cảm của anh không phải là sự đồng cảm theo nghĩa thuần túy nhất, mà là phơi bày bề mặt để khám phá những gì bên trong. Sức sống trong sáng tác của Cao Nan không chỉ nằm ở tình yêu, mà còn ở niềm tin vững chắc. Đây là lý do sâu xa để các nhà văn ủng hộ những số phận bi thảm.
Nhà văn viết được những tác phẩm bất hủ không chỉ nhờ tài năng thực sự, óc phân tích nhạy bén, mà còn vì cái tâm cao cả. Tài năng và tình yêu luôn phải hòa quyện với nhau để tạo nên giá trị lâu bền cho công việc. Trí óc phải thăng hoa, không chỉ có tình cảm, mà là đáng kể. Đó là thời đại mà văn học cứu rỗi tâm hồn và bay cao. Hồi đó, nghệ thuật đã biến đổi cuộc đời bằng tình yêu sâu sắc và niềm tin vững chắc.
Nghệ sĩ không phải là người viết lời, bởi trong mỗi câu chữ đều phải chứa đựng những vết nhơ của cuộc đời. Nhiệm vụ của con người không chỉ là hiểu, mà phải biết rung động và có cảm nhận tốt về cái đẹp. Hãy để tình yêu thương này giúp chúng ta cải tạo xã hội và nhân đạo hóa con người.

Bài giải thứ 2:

Dải câu trả lời và điểm số
1. Yêu cầu chung:
Hiểu đúng quan điểm và yêu cầu của Nguyễn Minh Châu.
Biết cách viết một bài văn, cô đọng, diễn cảm; viết có cảm xúc.
1. Yêu cầu cụ thể:
Luận án có hai phần riêng biệt:
“Học cách …” thực chất là giải thích và bình luận.
Phân tích tác phẩm để chứng minh điều đó.
Một. Giải thích – Nhận xét:
Các điểm sau cần được đáp ứng:
– Hiểu đúng về nhận xét của Nguyễn Minh Châu:
Đây là vai trò, sứ mệnh của nhà văn, đồng thời là trách nhiệm, nghĩa vụ của nhà văn đối với cuộc sống, đồng thời cũng là vai trò quan trọng của văn học đối với con người.
Trước hết, nhà văn cần phải biết làm tốt công việc “cải thiện giấc ngủ” cho người khác theo cách tương tự – tức là nhà văn là người biết an ủi, động viên, chia sẻ và hỗ trợ mọi người, đặc biệt là những người là đau khổ. (Nỗi đau đó hoặc do “ác” hoặc do “số phận bất hạnh” mà phải rơi vào cảnh “cuối đường cùng”…)
Hơn nữa, người viết còn phải biết “phòng bị” – tức là phải biết đấu tranh chống lại nhiều tệ nạn để bảo vệ (quyền sống, nhân phẩm) cho con người, nhất là những người không còn ai bảo vệ.
– Biết rằng đây là ý kiến ​​đúng vì:
Từ mục đích của hoạt động sáng tạo nghệ thuật. (Những nhà văn thực sự xuất phát từ “đau lòng” từ “những gì họ nhìn thấy”) trong cuộc sống.
Hãy bắt đầu với tác dụng và chức năng của văn học đối với con người. (Văn học chân chính là sự đồng hành của con người trong cuộc đời văn chương, chia ngọt sẻ bùi, nhưng giúp con người sống mạnh mẽ hơn, nhân ái hơn …)
– Tiện ích mở rộng – Cải tiến:
Một nhà văn muốn “giải tỏa giấc ngủ” cho những người “cùng đường” trước hết phải là người “nhân đạo từ tâm” (như Shekhov đã nói), và trái tim của nhà văn phải dễ xúc động, rung động trước nỗi khổ của con người nhạy cảm… …
Một nhà văn muốn “bênh vực” – trước hết cũng cần có trái tim yêu công lý, lẽ phải, những điều tốt đẹp trên đời… và cũng cần có dũng khí “đứng trong vòng lao lý”. vừa phải.Hiểu được nỗi khổ và nguyện vọng của nhân dân, đồng thời nhận rõ Bộ mặt thật của thế lực tàn bạo.
Kết bài: Thí sinh cần thấy rằng Nguyễn Minh Châu đã đề cao sứ mệnh cao cả của nhà văn (và của văn học) đối với cuộc đời và con người. (Nếu không có sứ mệnh này, “sự tồn tại của các nhà văn trên thế giới” có nghĩa là rất ít.)
Đồng thời, đây cũng là yêu cầu và yêu cầu của Ruan Mingzhou đối với những nhà văn, tác phẩm văn học thực sự.
2. Phân tích các tác phẩm của Tào Nan chứng tỏ:
Thí sinh nên chọn phân tích hai hoặc ba tác phẩm của Nancao trước Cách mạng văn hóa (ví dụ: Đời thêm, Một bữa no, Chí Phèo, …).
Khi phân tích, luôn duy trì cảm giác ám ảnh về yêu cầu của câu hỏi. Đó là phân tích nỗi đau khổ và số phận của “ju” và “shou” của Nan Cao.
Ví dụ, khi phân tích Chí Phèo, cần nhấn mạnh những điểm sau:
+ Nhà văn Cao Nam bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ đối với những số phận bị “cái ác” như Chí Phèo, những số phận bất hạnh như Thị Nở, Tử Lăng …
+ Qua việc miêu tả nỗi đau khổ của Chipeo, Nancao đã tố cáo một cách mạnh mẽ và sâu sắc xã hội vô nhân đạo và tình người của con người …
– Sau khi phân tích yêu cầu:
+ Khẳng định tấm lòng, tâm huyết và tài năng của Nam Cao. Anh ta đúng là một nhà văn nghèo.
+ Khẳng định lại sứ mệnh cao cả của nhà văn, văn học chân chính đối với con người và cuộc đời (tức là khẳng định quan điểm của Nguyễn Minh Chú).
Lưu ý: Khi phân tích, thí sinh cần nắm vững các bài văn của Tào Tháo để phân tích, làm rõ mọi khía cạnh của vấn đề. Tránh kể lại công việc một cách đơn giản, khôi hài.
Biểu đồ điểm:
+ Giải thích, bình luận: 7 điểm (điểm a: 2 điểm, điểm b: 2 điểm, điểm c: 3 điểm).
+ Phân tích – Chứng minh: 11 điểm.
+ Chữ viết, trình bày, sáng tạo: 2 điểm
Tổng điểm toàn khóa là 20 điểm.
Giáo viên nhận định dựa trên bảng điểm trên và thực tế bài làm của học sinh để xác định mức điểm phù hợp. Chú ý đến cách diễn đạt hay, ý tưởng sáng tạo.
XEM THÊM:  Thuyết minh về nhà thơ Thế Lữ. - Theki.vn

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nhà văn tồn tại trên đời trước hết là làm. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *