Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
206 lượt xem

Top 7 bài phân tích Từ ấy siêu hay – Phân tích bài thơ Từ ấy

Bạn đang quan tâm đến Top 7 bài phân tích Từ ấy siêu hay – Phân tích bài thơ Từ ấy phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Top 7 bài phân tích Từ ấy siêu hay – Phân tích bài thơ Từ ấy

Phân tích bài thơ để thấy được niềm xúc động, say mê của người cộng sản trẻ tuổi khi lần đầu bắt gặp lí tưởng cách mạng Bài thơ là bước ngoặt của một minh chứng cách mạng quan trọng. tầm quan trọng của tác giả khi chuyển từ nhận thức của một trí thức tiểu tư sản non trẻ sang một trí thức cách mạng yêu nước. sau đây là những bài văn mẫu bàn về từ đó kèm theo đoạn tóm tắt ngắn gọn giúp người đọc hiểu rõ hơn về ý nghĩa của tác phẩm.

  • ý nghĩa của tiêu đề của từ đó
  • 6 dấu hiệu tốt nhất để bạn cảm thấy rằng tập 1 của từ đó rất hay

1. phác thảo để phân tích cú pháp từ đó

i. mở đầu

Bạn đang xem: Phân tích tác phẩm từ ấy

– tác giả to huu (1906 – 2002)

Tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước ở Thừa Thiên – Huế, vùng đất thơ mộng, trữ tình, gắn liền với nhiều nét đặc sắc của văn học dân gian cả nước.

p>

Ngay từ khi còn rất trẻ, đồng chí đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng của Đảng, luôn hăng say lao động, luôn đấu tranh kiên quyết dù đang ở trong nhà tù thực dân.

sau cách mạng tháng 8 năm 1945, ông giữ nhiều chức vụ trong ban lãnh đạo đảng, trên mặt trận văn hóa văn nghệ.

năm 1996, ông được giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. – Hoàn cảnh ra đời bài thơ: Lời ấy là bài thơ có ý nghĩa mở đường cách mạng, con đường thơ. của tou huu, là mốc son đánh dấu thời điểm (1937) và được kết nạp vào đảng năm 1938- nhân tố được giác ngộ và biết ánh sáng lý tưởng cộng sản. đó cũng là tuyên ngôn nghệ thuật của chủ nhân.

– nội dung chính mà câu chữ muốn gửi gắm: khát vọng cao cả của một người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết cách mạng. Đó là niềm đam mê mãnh liệt và niềm vui tràn trề với nhận thức mới về ý nghĩa cuộc sống, sự thay đổi sâu sắc trong tâm hồn khi bắt gặp và giác ngộ với lý tưởng cộng sản.

ii. nội dung bài đăng

hãy phân tích tác phẩm từ đó theo cấu trúc 3 khổ của bài thơ, mỗi khổ thơ đều có một ý nghĩa biểu đạt nhất định, cần xác định những từ ngữ quan trọng, những biện pháp nghệ thuật được sử dụng… để nêu rõ từng vấn đề mà tác giả. muốn.

1. khổ thơ 1: bày tỏ niềm vui và niềm đam mê thực hiện lý tưởng của đảng

– hai dòng đầu của bài thơ được viết theo lối tự sự: “từ ấy trong tôi…” lời ấy, khi nhà thơ vừa tròn 18 tuổi, còn rất trẻ khi cách mạng mặt trời của “chân lý “đã chiếu sáng đường đi. cuộc sống. hình ảnh ẩn dụ “nắng hè” cho nguồn nhiệt cách mạng soi sáng tâm hồn nhà thơ, “mặt trời chân lí” là sự liên kết sáng tạo giữa hình ảnh và ngữ nghĩa. câu thơ ca ngợi ánh sáng kỳ diệu của cách mạng. Đó là ánh sáng của tư tưởng cộng sản, ánh sáng của công bằng xã hội, của chân lý xã hội.

– hai câu thơ tiếp theo là một hình ảnh vô cùng sinh động: bỗng bay bổng, đầy cảm hứng lãng mạn. những âm vang và niềm vui tràn ngập trong tâm hồn được so sánh với những hình ảnh và âm thanh lấy từ thiên nhiên: “vườn hoa”, “hương thơm”, “chim vo ve”.

– chấp nhận ánh sáng cách mạng là bạn đã chấp nhận con đường sáng sủa, rộng rãi cho đời, cho hồn thơ: lẽ sống nghĩa khí, hồn thơ chan chứa nghĩa tình. cách mạng, yêu đồng bào quê hương tôi.

2. khổ thơ 2: bộc lộ những nhận thức về chân lý cuộc sống

– Hai dòng thơ đầu: nhà thơ khẳng định quan niệm mới về lẽ sống là sự kết hợp hài hòa giữa cái “tôi” riêng và cái “tôi” chung của tất cả mọi người.

– động từ “lực lượng” là một sự cường điệu để thể hiện ý chí sâu sắc và ý chí quyết tâm sắt đá của thành phần vượt qua “giới hạn” của cái “tôi” để hòa nhập với mọi người. trái tim tôi dành cho tất cả “.

– Từ đó, tâm hồn nhà thơ trải rộng đến “trăm mối” (phép ẩn dụ) và “chở che” sự sẻ chia sâu sắc, chân thành và tự nguyện với những con người cụ thể.

p>

– hai dòng thơ tiếp theo thể hiện tình yêu thương con người với tình yêu đồng loại trong sáng. nhà thơ đặc biệt quan tâm đến quần chúng lao động “để lại hồn ta bao tâm hồn đau khổ” và từ đó như một phép biện chứng về sự cần thiết phải có sức mạnh tổng hợp “tiếp cận củng cố sức sống”. Chúng ta còn thấy điều đó trong thơ Nguyễn Khoa Điềm, một nhà thơ trưởng thành trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước: “Khi ta cùng nắm tay mọi người thì đất nước no ấm”.

Tóm lại, yếu tố đã khẳng định mối liên hệ sâu sắc giữa văn học và đời sống, chủ yếu là đời sống của quần chúng nhân dân.

3. khổ thơ 3: sự thay đổi sâu sắc trong tâm hồn thi nhân

– Trước cách mạng, toan là một tiểu tư sản nhỏ tuổi. khi ánh sáng cách mạng như “mặt trời chân lý soi thấu lòng người” đã giúp nhà thơ vượt qua sự tầm thường ích kỷ trong đời sống tinh thần chật hẹp để đạt đến một tình yêu “vẹn tròn”.

– nhà thơ tự nhận mình là “đứa con của vạn nhà” theo nghĩa thiêng liêng nhất của đồng bào quê hương; anh là người em “ngàn phôi pha” xót xa cho những kiếp người cơ cực, bất hạnh, những kiếp người bạc bẽo, bất hạnh; anh là anh của “hàng nghìn em nhỏ” “cù lần bơ vơ”. Từ những tình cảm ấy, nhà thơ trở nên say mê hoạt động cách mạng với sự nghiêm túc cao cả, cống hiến trọn đời mình góp phần giải phóng đất nước, giải phóng những người khốn khổ đang sống trong xã hội đen tối dưới bóng giặc ngoại xâm.

iii. kết thúc

những vần thơ thân thiện chan chứa tình giai cấp và lòng biết ơn sâu sắc đối với cách mạng, dẫn dắt người đọc đến những chân trời tươi sáng.

tiếng nói trong thơ là tiếng nói của một nhà thơ vô sản chân chính, một thanh niên đi theo lý tưởng của Đảng và cách mạng.

giọng thơ chân thành và hình tượng thơ trong sáng, giàu ngôn ngữ dân tộc.

2. bản đồ tinh thần của từ đó

Top 7 bài phân tích Từ ấy siêu hay - Phân tích bài thơ Từ ấy

3. phân tích cú pháp ngắn gọn từ đó

tên thật là Nguyễn Kim Thanh, sinh ra và lớn lên tại Thừa Thiên Huế, là một trong những nhà thơ tiêu biểu của phong trào thơ ca cách mạng Việt Nam. Nói đến thơ tou là nói đến những bài thơ đậm chất trữ tình, thể hiện khát vọng, ý chí của những người cách mạng hết lòng vì đất nước. những tâm sự của ông qua từng câu thơ mang tầm vóc của thời đại, của một bản ngã cộng đồng. Tu hu có thể nói là ngọn cờ đầu của thơ ca kháng chiến với hàng loạt bài thơ tiêu biểu như Từ ấy, gió bấc, Ra trận hay máu và hoa. bài thơ được trích trong tập thơ cùng tên như một bông hoa xinh đẹp trong khu vườn thơ mộng đầy hương sắc.

từ đó mặt trời tỏa sáng trong tôi, mặt trời chiếu vào tâm hồn tôi, và tâm hồn tôi là một vườn hoa, rất thơm và rộn ràng tiếng chim

mở đầu bài thơ là đoạn thơ tự sự, nhà thơ kể lại một sự kiện quan trọng trong cuộc đời mình. phó từ “từ ấy” ở đầu câu nhấn mạnh thời điểm ý nghĩa khi tác giả được đứng vào hàng ngũ của đảng và được giác ngộ lý tưởng của đảng cộng sản. hình ảnh “nắng hè” kết hợp với động từ mạnh mẽ “ngọn lửa” và nghệ thuật ẩn dụ đã khẳng định lí tưởng cách mạng có sức lay động mạnh mẽ trong tâm hồn nhà thơ. nguồn sáng ấy không phải là nắng vàng ấm áp của mùa thu hay cái âu yếm dịu dàng của nắng xuân, mà là mùa hạ nặng trĩu với ánh mắt chói lóa đánh thức cả nhận thức và tình cảm trong tuổi 18 căng tràn sức sống. nó là nguồn ánh sáng được tạo ra bởi “mặt trời chân lý” duy nhất, đặc biệt và duy nhất. nếu mặt trời của tạo hóa mang lại ánh sáng làm cho vạn vật phát triển, thì mặt trời chân lý mang lại những tư tưởng và con đường cách mạng đúng đắn, chỉ những điều cao đẹp và tươi sáng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc ở phương tây.

“Tâm hồn tôi là một khu vườn hoa lá rất thơm và ồn ào”

Mặt trời chân lý soi sáng trái tim người lính, khiến tâm hồn như bừng cháy, như đang yêu. hình ảnh so sánh thật gần gũi với tâm hồn ta: vườn hoa cỏ cây làm nổi bật sức sống mãnh liệt và niềm vui sướng tột cùng của nhà thơ lúc bấy giờ. vườn hoa với một thế giới đầy hương sắc, âm thanh như hòa nhập, sôi động và tràn đầy sức sống, cũng như tâm hồn nhà thơ lúc này đang ngập tràn biết bao cảm xúc tự hào, yêu thương, hy vọng, hạnh phúc sung sướng vì được soi sáng bởi lý tưởng của cuộc thi đấu. Đó là một niềm vui lớn đối với một người yêu nước muốn cống hiến cuộc đời mình cho cách mạng và nhân dân.

Tôi gắn chặt trái tim mình với mọi người. Có thể tình yêu sẽ bao phủ tất cả mọi thứ. để tâm hồn tôi với nhiều tâm hồn đau khổ đến gần hơn để củng cố sự sống

Trong văn học giai đoạn 1932-1945, thơ ca chủ yếu đề cao cái tôi cá nhân, họ chọn một cái tôi để thoát khỏi hiện thực bất công và tẻ nhạt. nó là cái tôi riêng biệt, cái tôi gắn với cộng đồng, với chính cuộc sống, với con người. câu thơ chủ động “Ta buộc lòng mình với mọi người” đã thể hiện tấm lòng yêu thương nhân dân của tác giả và ý thức tự nguyện gắn bó với nhân dân của tác giả. động từ “chở che” kết hợp với danh từ “khắp nơi” và sự phóng đại đã thể hiện niềm thương cảm của nhà thơ với nỗi cơ cực, khốn khổ của đồng bào trên mọi miền đất nước.

“mong linh hồn tôi với nhiều linh hồn đau khổ đến gần hơn để củng cố sự sống”

lời bài hát vừa nghiêm trang vừa hùng tráng, khẳng định khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tạo nên từ lòng nhân ái và lương tri vì tất cả. những tâm hồn đau khổ được kết nối, những con người có cùng lý tưởng phải hợp sức lại để tạo nên một tập thể, cùng tiến lên trên con đường lý tưởng cách mạng chói lọi.

“Tôi đã là con của vạn gia, là huynh của vạn kiếp, là huynh của vạn trẻ không có cơm ăn áo mặc”

Bốn dòng cuối của bài thơ một lần nữa khẳng định tình cảm dạt dào của người lính đối với đồng bào. từ “là” kết hợp với cách cấu tạo và các từ vựng cùng dòng họ “con”, “anh em”, “em” đã nhấn mạnh tình cảm thân thiết như quan hệ họ hàng. đó là tình cảm ấm áp, sự sẻ chia, quan tâm, lo lắng của một thành viên đối với một đại gia đình nghèo khó, khó khăn. đó là tấm lòng đồng cảm, vượt qua sự ích kỉ, hẹp hòi của cái tôi cá nhân để sống vì người khác. thật xúc động khi nhà thơ dành những dòng cuối cùng của bài thơ để viết về những “kiếp trước” bất hạnh, gánh mưa to mưu sinh, và về những đứa trẻ đói rét trong cuộc đời. đời sống. Qua những hình ảnh ấy, cuối cùng tác giả muốn khẳng định lý tưởng tối cao của đảng cộng sản là chiến đấu vì nhân dân, vì hạnh phúc của cuộc sống con người, đặc biệt là của những người nghèo khổ. , đau.

Với thể thơ bảy chữ, kết hợp với giọng điệu vừa hào sảng, nghiêm trang, vừa rực lửa, tác giả đã thể hiện khát vọng được giác ngộ và say mê, tin tưởng vào lí tưởng của một người thanh niên yêu nước. . “Từ ấy” đã trở thành bài thơ bất hủ, nhắc nhở mỗi chúng ta ý thức, trách nhiệm với cuộc sống, đất nước và nhân dân.

4. phân tích từ đó học sinh giỏi

tou huu (1920 – 2002) là đại thi hào dân tộc, ngọn cờ đầu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. cuộc đời của nhà thơ và chiến sĩ của du khách luôn song hành cùng nhau. Trên con đường trở thành một người lính và một nhà thơ, ông đã có nhiều dấu mốc quan trọng, nhưng đáng chú ý nhất là khi ông giác ngộ lý tưởng của Đảng vào năm 1937.

lúc đó, toan có một bài thơ ghi lại ấn tượng đầu tiên đó là bài thơ “lời ấy”. bài thơ “từ ấy” được in trong tập thơ cùng tên, là một trong những bài thơ đặc sắc của đểu. bài thơ là tiếng reo vui của một thanh niên vừa được giác ngộ lý tưởng của Đảng và lương tri mới của mình khi đi theo cách mạng. những tiếng hò reo từ những ngày đầu đi theo cách mạng đã được thể hiện rất trực quan, sinh động.

“Từ đó trong trái tim tôi tràn ngập cái nóng mùa hè …………

Nhà thơ sinh năm 1920, tuổi trẻ sống trong đêm nô lệ, nhưng may mắn cho ông là năm 1937, ông được giác ngộ cách mạng, sau đó năm 1939 ông được kết nạp vào Đảng. đó là thời kỳ thay đổi từ một sinh viên trẻ thành một chiến sĩ cộng sản. Tác giả đã ghi lại tâm trạng của thời kỳ này, đó là khoảnh khắc mà nhà thơ đã reo mừng khi biết được lý tưởng của Đảng.

“Từ đó trong tim tôi, mặt trời tỏa sáng, và sự thật tỏa sáng trong tâm hồn tôi là một vườn hoa, rất thơm và đầy chim.”

“Từ đó trở đi” là thời khắc người thanh niên tham gia cách mạng và được Đảng giác ngộ lý tưởng. ngay lúc đó trong tâm hồn nhà thơ có một hơi ấm nồng nàn của một nhiệt huyết cách mạng mà nhà thơ cảm thấy như nắng hè thiêu đốt.

tình cảm đó là do lý tưởng của đảng, ánh sáng cách mạng như “mặt trời chân lý” sáng “soi thấu tim gan”. trái tim là nơi hội tụ của tâm hồn, tư tưởng, tình cảm, ánh sáng chân lý soi rọi trái tim là ngọn đèn soi sáng tình cảm và ý thức của người cách mạng trẻ tuổi.

Sau khi được ánh sáng của đảng và lý tưởng cách mạng soi sáng như mặt trời chân lý, nhà thơ cảm thấy tâm hồn mình như được tái sinh.

Tham khảo: Top 10 Bài văn phân tích đoạn trích “Thề nguyền” trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du

“Tâm hồn tôi là một khu vườn hoa, rất thơm và đầy tiếng chim hót.”

như chúng ta đã biết trong bài thơ “một cành xuân” năm 1980, bạn đã tự kể về cuộc đời mình trước khi biết lý tưởng của đảng rằng:

“Tôi đã khô héo như cây sậy bên vệ đường, nơi tôi ước được làm con chim thơm và trái ngọt. Tôi chết lặng như con chim không bao giờ cất tiếng hót nương tựa suốt đời.”

XEM THÊM:  Thi pháp văn học trung đại

Một linh hồn khô héo như thế này đột nhiên được sống lại. nhà thơ cảm thấy trong tâm hồn mình xanh tươi như “vườn hoa” ngát hương thơm và “tiếng chim kêu”. điều đó cũng có nghĩa là tâm hồn được hồi sinh, đam mê và ngập tràn âm thanh và màu sắc.

Thật khó để tìm thấy một hình ảnh nào có thể so sánh với sự tái sinh của linh hồn sống động hơn thế. bốn dòng mở đầu bằng những hình ảnh thơ cách tân, sáng tạo, nhà thơ vừa thể hiện cảm xúc vui sướng khi lí tưởng của Đảng bừng sáng trong tâm hồn, khi tâm hồn được hồi sinh dưới ánh sáng của chân lí của Đảng.

Sau khi tiếp nhận lý tưởng của đảng và phục hồi tâm hồn, thanh niên cộng sản đã có sự thay đổi nhận thức, đó là phải ở lại và yêu công nhân để củng cố đội chiến đấu, tác giả viết:

“Tôi gắn trái tim mình với mọi người. tình yêu ấy bao phủ hàng trăm nơi. Xin cho linh hồn tôi với nhiều linh hồn đau khổ đến gần hơn để củng cố cuộc sống của tôi. ”

Nếu các nhà thơ lãng mạn thời đó không có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống, họ sống buồn chán hoặc biệt lập với mọi người. như xuan dieu viết:

“Tôi là người duy nhất, điều đầu tiên là không ai có thể làm bạn với tôi.”

hoặc như tôi nói:

“mọi người ở quanh ta nhưng ta không biết rằng thơ chảy như nước chảy sông.”

thì có một nhận thức mới và đúng đắn đó là:

“Tôi gắn chặt trái tim mình với mọi người, có thể yêu thương bao phủ hàng trăm nơi.”

cưỡng bức là một sự cường điệu nhưng nó cố gắng nhấn mạnh sự đoàn kết giữa thị trấn và thị trấn. còn bạn bè xác định đoàn kết thôi chưa đủ mà còn phải đền đáp tình cảm, chia sẻ nghĩa tình trăm phương với mỗi gia đình. hai chữ “lực” và “chở che” tình cảm với con người ở hàng trăm nơi đã thể hiện một nhận thức khá đầy đủ về một quan niệm sống mới, đó là quan điểm sống mới.

Sau nhận thức gượng ép, che đậy tình cảm, nhà thơ còn thể hiện một nhận thức mới, cụ thể hơn, đó là trói buộc và che đậy tình cảm với biết bao tâm hồn khốn khổ, những con người lao động, để không bị lạc lõng. . “khối sống mạnh mẽ” cho đội chiến đấu mạnh mẽ. do đó, khái niệm về sự gắn bó và sự trao đổi tình cảm của phần tử có một phương hướng cụ thể và một mục đích cụ thể.

ở khổ thơ thứ hai, nhà thơ phản ánh kết quả của lí tưởng đảng được phản ánh trong tâm hồn nhà thơ ở khổ thơ đầu. đó là sự hình thành một cách nhìn mới về cuộc sống, đó là quan niệm sống vì tất cả vì cách mạng. Sau khi miêu tả quá trình đón nhận ánh sáng của Đảng và thay đổi nhận thức về cuộc sống, nhà thơ tiếp tục nêu cao trách nhiệm của mình đối với cuộc đời trước cách mạng. trách nhiệm đó được nhà thơ thể hiện rất cụ thể:

“Tôi là con của vạn gia, huynh của vạn kiếp, huynh của vạn con không áo không cơm.”

Với hàng chục nghìn gia đình, họ là con cái, với tiền kiếp của họ, cha mẹ của họ là anh em, và với những đứa trẻ đang làm việc, họ là anh em. con cái mọi nhà phải trung thành với mọi gia đình, những người em đời sau ngoại tình hãy noi gương cha mẹ ngày xưa, và là anh em của các em, các bạn hãy cưu mang, che chở và cứu vớt chúng.

Nhà thơ nêu lên trách nhiệm của mình nhưng không chung chung mà rất cụ thể, rất trung thành với vai trò của người thanh niên lúc bấy giờ. Đặc biệt ở khổ thơ này, tác giả nhắc đến hình ảnh lao động cần cù của những người em, đó cũng là trách nhiệm của những tâm hồn lao động cần cù mà tác giả nhắc đến ở đoạn thơ trước.

bài thơ “từ ấy” đã ghi lại một điểm cơ bản trong cuộc đời hoạt động cách mạng của nhân vật. Đọc bài thơ này, người đọc có thể cảm nhận được một người bạn trong những ngày đầu bước vào cách mạng đã nồng nhiệt đón nhận ánh sáng lý tưởng của Đảng và có sự thay đổi khá rộng trong nhận thức về cuộc sống và thế giới.tuy viết về một thời khắc lịch sử, một thời điểm lịch sử hoạt động cách mạng của mình nhưng ông không hề thể hiện một cách khô khan, như khẩu hiệu mà ngược lại, thể hiện một cách sinh động qua những hình ảnh hết sức gợi cảm. vì vậy, một bài thơ cách mạng vẫn mãi xanh trong lòng người đọc.

5. phân tích cú pháp từ đó – hiển thị 1

tou huu ‘là ngọn cờ đầu của phong trào thơ ca cách mạng Việt Nam với những tác phẩm tự sự nhưng đầy cảm xúc. “từ ấy” là bài thơ trích từ tập thơ cùng tên sáng tác năm 1938, đánh dấu sự trưởng thành của người cách mạng trẻ tuổi. bài thơ là tiếng reo vui của tác giả khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam.

“từ ấy” là từ chỉ thời gian đánh dấu một bước ngoặt trọng đại trong cuộc đời của một nhà cách mạng trẻ tuổi, đánh dấu sự trưởng thành, trưởng thành về tinh thần và lý tưởng cách mạng. khoảnh khắc đó khiến tác giả nghẹn ngào, dường như không thể nói nên lời, chỉ có thể ghép “từ đó” thành hai từ.

từ đó là cảm xúc chủ đạo của bài thơ, đó là niềm hân hoan, rộn ràng, tràn đầy yêu thương của một chàng trai khi được đứng vào hàng ngũ cao quý của Đảng. sau khi xác định chắc chắn “chữ ấy”, người thanh niên đó sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong cuộc sống cũng như trong hoạt động cách mạng của mình.

Tác giả mở đầu bằng một câu thơ sôi nổi đầy tình tứ:

lời nói đó trong trái tim tôi như nắng cháy, sự thật tỏa sáng trong trái tim tôi

niềm vui sướng không nói nên lời của tác giả, chỉ ngập ngừng “lời ấy”, và sau lần đó “lời ấy” chính là bước ngoặt, cũng như sự soi sáng lý tưởng lớn lao. hàng loạt hình ảnh ẩn dụ “nắng hè”, “mặt trời chân lý” mang ý nghĩa tượng trưng cho những gì tươi sáng, đẹp đẽ, rạng ngời.

Từ “xóc” ở dòng đầu tiên dường như làm bừng sáng cả bài thơ, từ “xóc” có nghĩa là thức tỉnh, một sự thức tỉnh đã được xử lý. mặt trời mùa hè là một mặt trời tươi sáng và đẹp đẽ, tràn đầy niềm vui và sức sống. tác giả như thoát ra, thoát ra khỏi nơi u tối và tù đọng, không lối thoát của cuộc đời để bước ra ánh sáng của cách mạng và niềm tin. giây phút được đứng vào hàng ngũ của đảng như một “chân lý”, một điều đáng trân trọng suốt đời. sự thay đổi rõ nét nhất diễn ra trong tâm hồn người chiến sĩ cách mạng

tâm hồn tôi là một vườn hoa, rất thơm và đầy chim

Sự thức tỉnh và giác ngộ cách mạng đã khiến tâm hồn người lính trẻ trở thành một vườn hoa đầy tiếng chim hót và muôn hoa khoe sắc. sự so sánh đó thật là khéo léo và ý nghĩa. tâm hồn thực sự sống động, tràn đầy sức sống, tác giả đã tràn đầy niềm tin và tự hào về cuộc sống của mình. Chỉ với khổ thơ đầu tiên này, dường như toàn bộ bài thơ đã được tô vẽ bằng những gam màu tươi sáng và đẹp đẽ nhất.

Sự giác ngộ về lý tưởng cách mạng đó đã hình thành nên tư tưởng lớn trong tâm hồn tôi:

Tôi buộc lòng vào từng mái ấm tình thương bao bọc trăm nơi để tâm hồn tôi và bao tâm hồn đau khổ được gần nhau hơn ngàn đời

một khổ thơ vừa bộc lộ rõ ​​cái tôi cá nhân, vừa bộc lộ cái tôi rộng lớn, bao la. từ “sức mạnh” ở dòng đầu gợi lên tình cảm gắn bó của người chiến sĩ cách mạng với mọi người. chữ “trói” chính là sợi dây, là con đường, là lẽ sống mà người lính đã lựa chọn và theo đuổi đến cùng. Với tấm lòng kiên trung và tình yêu thương cao cả, người lính mong muốn đem lại hòa bình, thịnh vượng lớn nhất cho nhân dân, để cùng nhân dân đồng cam cộng khổ.

từ chân lý mong muốn được bao bọc, che chở, gắn bó với từng mái ấm, ở khổ thơ cuối đó là lời khẳng định vị thế của mình:

Ta là con của vạn gia, là huynh của vạn kiếp, huynh của vạn kiếp, trai không áo không vạt

khổ thơ mang ý nghĩa liệt kê nhưng vẫn thể hiện được tình cảm, sự tin tưởng, gắn bó của người lính với cả phố phường. từ “là” được lặp đi lặp lại nhằm nhấn mạnh mối quan hệ hiển nhiên giữa mình và người, gắn bó, sẻ chia, chịu chung đau khổ, đối mặt với sóng gió, quyết không lùi bước. tinh thần ấy của tác giả thật đáng khâm phục và ngưỡng mộ. tác giả tự nhận mình là một “công nhân” vô danh nhưng có tinh thần tương trợ và kiên trì

thực chất, “từ ấy” là một bài thơ có ý nghĩa đánh dấu sự trưởng thành của một con người và con đường cách mạng gian khổ. tiếng reo vui của tác giả như hòa vào niềm vui chung của mọi người.

6. phân tích cú pháp từ đó – mẫu 2

Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thanh, sinh năm 1920 tại làng Phú Lai, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế. anh tham gia cách mạng từ rất sớm, năm 16 tuổi anh tham gia đoàn thanh niên cộng sản, 18 tuổi anh trở thành đảng viên cộng sản.

Đây là thời điểm có ý nghĩa quyết định cả cuộc đời hoạt động cách mạng và sự nghiệp thơ ca của tzuyu. lời ấy là một trong những bài thơ hay nhất viết trong thời kỳ đầu tác giả tham gia cách mạng. bài thơ là tiếng reo vui của người chiến sĩ say mê lí tưởng yêu nước, yêu đời, thề cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, cho nhân dân.

có thể coi bài thơ là bản tuyên ngôn của tập ngôn từ đó nói riêng và của toàn bộ sự nghiệp thơ ca của tác giả nói chung. đây là điểm nhìn, là cái nhìn sâu sắc của nhà thơ về mối quan hệ mật thiết giữa cá nhân với quần chúng lao động khổ sai, nhân loại lao động dưới ánh sáng của đảng cộng sản.

Khổ thơ đầu thể hiện niềm vui lớn và niềm xúc động thiêng liêng của người thanh niên yêu nước khi nhận ra lí tưởng cách mạng:

từ đó trong trái tim tôi, mặt trời chân lý chiếu sáng trái tim tôi

Mục đích của lý tưởng đó là đánh đuổi thực dân Pháp, tiêu diệt bọn vua quan bán nước, giành độc lập tự do cho dân tộc. sau đó, trong nắng hè của tôi, có lẽ là lúc nhà thơ bừng sáng với cách mạng và tình nguyện đứng vào hàng ngũ giai cấp công nhân đấu tranh giải phóng tự do. đây cũng là thời điểm bắt đầu cuộc đời hoạt động cách mạng của nhà thơ và là thời khắc vầng dương tỏa sáng soi bóng tâm hồn người thanh niên trước ngưỡng cửa cuộc đời.

Lí tưởng ấy được ví như mặt trời chân lý đã xua tan mọi buồn đau, lạnh lẽo trong tâm trí của những người dân mất nước. cũng như bao người Việt Nam thời bấy giờ, ông cảm nhận sâu sắc nỗi nhục làm nô lệ cho người dân mất nước. vì vậy, tâm trạng của nhà thơ khi gặp lí tưởng cách mạng cũng là tâm trạng chung của hầu hết thanh niên lúc bấy giờ.

nhà thơ so sánh lí tưởng cộng sản với mặt trời chân lí, nghĩa là nhà thơ khẳng định đây là nguồn sáng lớn đánh thức cả khối óc và con tim. lí tưởng đó không chỉ tác động đến tâm trí mà còn ảnh hưởng đến tình cảm của nhà thơ (mà sáng suốt cả trái tim). cho thấy nội dung lý tưởng cách mạng hàm chứa chủ nghĩa nhân đạo sâu sắc.

nhà thơ chấp nhận lí tưởng không chỉ bằng suy nghĩ chín chắn và nhận thức đúng đắn mà còn bằng cả nhiệt huyết tuổi trẻ. ánh sáng lý tưởng mang lại niềm vui cho nhà thơ và gợi lên những giấc mơ đẹp đẽ về một thế giới đầy hương vị và âm thanh:

tâm hồn tôi là một vườn hoa, rất thơm và đầy chim …

bài thơ cổ tích, lãng mạn. nhà thơ miêu tả niềm vui sướng tột cùng của một thanh niên yêu nước khi gặp được lí tưởng, tìm được ý nghĩa đích thực của cuộc đời bằng những so sánh nghệ thuật. đó là ánh sáng rực rỡ của mùa hè, màu xanh rực rỡ của vườn hoa tươi tốt, hoa thơm, rộn ràng tiếng chim hót.

Lí tưởng cộng sản – mặt trời chân lý – không chỉ sưởi ấm, soi sáng tâm hồn mà còn thổi luồng sinh khí vào tâm hồn tuổi trẻ. yếu tố hạnh phúc khi nhận được một chút suy nghĩ như cỏ và hoa nhận được ánh sáng mặt trời. chính lý tưởng cộng sản đã thổi bừng sức sống và tình yêu cuộc sống của người thanh niên ấy, làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn.

bạn cũng là nhà thơ nên vẻ đẹp và sức sống mới của tâm hồn cũng là vẻ đẹp và sức sống mới của hồn thơ. cuộc cách mạng không đối lập với nghệ thuật; trái lại, cuộc cách mạng đã đánh thức một sức sống mới, đem lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới cho tâm hồn thi sĩ hôm nay.

Những từ ngữ mà tác giả sử dụng trong bài thơ có khả năng bộc lộ cảm xúc mạnh mẽ: nóng (nắng hè), chói chang (xuyên tim), đậm (hương thơm), rộn ràng (tiếng chim). những hình ảnh: mặt trời mùa hạ, mặt trời chân lý soi thấu lòng người, vườn hoa lá ngát hương, đầy chim muông … mang vẻ đẹp rực rỡ và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Khổ thơ thứ ba là hệ quả của sự soi rọi chân lí, kỉ niệm nói lên lí lẽ sống, một quyết tâm, một lời hứa thiêng liêng. đó là thái độ tự nguyện đầu hàng cách mạng, tự nguyện trung thành với quần chúng lao động:

Con gắn kết trái tim mình với mọi người, xin tình yêu bao phủ trăm nơi, nguyện cho tâm hồn con và bao tâm hồn đau khổ đến gần hơn để củng cố thể tích cuộc đời.

Tham khảo: Tinh thần nhân đạo trong truyện kiều

nếu ở khổ thơ trước với phép tu từ ẩn dụ (nắng hè, nắng thật, vườn hoa) với ca từ bay bổng, lãng mạn thì ở khổ thơ này tác giả sử dụng ngôn ngữ giản dị, du dương, mềm mại, mang âm điệu sâu lắng. nó là sự thể hiện trực tiếp ước muốn chân thành của nhà thơ; đó là khái niệm “cái tôi trữ tình cách mạng”.

XEM THÊM:  Soạn bài truyện kiều lớp 10 phần 1

Tôi xin cam kết với mọi người là một hành động hoàn toàn tự nguyện của nhà thơ đối với giai cấp công nhân. nhà thơ muốn tình cảm của mình được chở che trăm nơi, trở thành sợi dây gắn kết rất chặt chẽ với trái tim người nghèo để tạo thành khối sống vững chắc, trở thành lực lượng to lớn phá tan chế độ thực dân phong kiến, xây dựng một chế độ mới tốt đẹp hơn. .

Trong quan niệm về lý lẽ sống của giai cấp tư sản và tiểu tư sản, có phần nhấn mạnh đến “cái tôi cá nhân”. khi giác ngộ lý tưởng, Người khẳng định quan niệm mới về lý lẽ sống là sự kết hợp hài hòa giữa “cái tôi cá nhân” và “cái tôi tập thể”. động từ cưỡng bức thể hiện ý chí sâu sắc và ý chí quyết tâm cao của chủ thể muốn vượt qua giới hạn của “cái tôi cá nhân” để sống chan hòa với mọi người. từ bìa cho thấy tâm hồn nhà thơ vươn tới cuộc sống, đồng cảm sâu sắc với hoàn cảnh của mỗi người.

Hai câu thơ sau cho thấy tình đồng chí của con người không phải là tình đồng chí chung chung mà là tình bạn giai cấp. trong mối quan hệ của mình với nhân dân, nhà thơ đặc biệt quan tâm đến quần chúng lao động. khối sống là hình ảnh ẩn dụ cho một nhóm người lớn cùng cảnh ngộ trong cuộc sống, đoàn kết chặt chẽ với nhau, cùng chiến đấu vì một mục tiêu chung.

Có thể hiểu: khi cái “tôi” hòa hợp với cái “tôi”, khi cá nhân gia nhập nhóm có cùng lý tưởng thì sức mạnh sẽ nhân lên gấp bội. chủ nhân đã đặt mình vào giữa cuộc đời, giữa môi trường rộng lớn của quần chúng lao động. ở đó, nhà thơ tìm thấy niềm vui và sức mạnh mới không chỉ bằng lương tâm mà còn bằng tình cảm, bằng sự giao cảm của những trái tim. Qua bài thơ, yếu tố ấy còn khẳng định mối liên hệ sâu sắc giữa văn học và cuộc sống, mà trước hết là cuộc sống của quần chúng nhân dân.

Khổ thơ thứ ba cho thấy sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của nhân vật. nhà thơ mong muốn tình cảm thắm thiết của họ trở thành sợi dây bền chặt gắn kết trái tim những người nghèo khổ, tạo nên sức mạnh to lớn tiêu diệt chế độ tàn bạo đầy áp bức, bất công:

Tôi đã là con của vạn gia, huynh của vạn kiếp, huynh của vạn con không có áo, không có áo và không có áo.

Trước khi thực hiện lý tưởng của mình, Toàn là một tiểu tư sản trẻ tuổi. lí tưởng cộng sản giúp nhà thơ không chỉ có được lẽ sống mới mà còn vượt qua được tình cảm ích kỉ, hẹp hòi của tầng lớp tiểu tư sản để có tình bạn giai cấp với quần chúng nghèo khổ. hơn thế, nhà thơ tìm thấy tình cảm gia đình trong quần chúng cách mạng. Người quân tử ấy tự nguyện coi mình là con của vạn gia, anh của vạn kiếp, anh của vạn con.

hoàn toàn, hoàn toàn, không do dự, không do dự. điệp khúc: Tôi đã … được lặp lại ba lần, như lời thề của một người lính khi đứng trong hàng ngũ của cách mạng. thông điệp cùng với các từ with, you, me và con số gần đúng là mười nghìn (chỉ một con số rất lớn) nhấn mạnh và khẳng định mối quan hệ gia đình ấm áp và khăng khít.

khi nói đến những kiếp người phôi thai (những người đau khổ, bất hạnh, những người lao động vất vả, thường xuyên dầm mưa dãi nắng để mưu sinh), những đứa trẻ trần truồng cần cù (đứa trẻ bơ vơ, phải lang thang. đây đó), sự đồng cảm và ngậm ngùi của nhà thơ thật chân thành và cảm động.

như vậy, ta có thể thấy được thái độ căm giận của nhà thơ trước những bất công, oan khuất của kiếp trước. Chính vì cuộc sống vô nghĩa và những người con trai cần cù ấy đã giúp người thanh niên hăng hái hoạt động cách mạng và họ cũng là đề tài chính trong các sáng tác của nhà thơ. (câu hò trong bài Dòng sông thơm, Cô gái trong nhà. Chà, ông già nghèo khổ, đứa bé bán bánh trong đêm khóc …)

Bài thơ từ đó tiêu biểu cho phong cách lãng mạn cách mạng trong giai đoạn đầu của quá trình sáng tác du hí. “Cái tôi trữ tình” lắng đọng trong từng ý thơ, trong từng hình ảnh, có khi bay bổng, có lúc lắng đọng, có khi bộc lộ trực tiếp, chân thành những khát khao, suy nghĩ khi đi tìm lý tưởng.

Lời ca ấy là tiếng hát yêu thương, tin tưởng, là tiếng nói tha thiết của một thanh niên bắt đầu thực hiện lý tưởng, tự nguyện dấn thân vào con đường cách mạng đầy chông gai, gian khổ, hy sinh của cả dân tộc anh em. vượt thời gian, sau hơn nửa thế kỷ ra đời, từ đó vẫn xanh tươi chất trữ tình cách mạng. bài thơ đã tạo được sự đồng cảm và ngưỡng mộ của nhiều thế hệ yêu thơ của tou.

7. phân tích cú pháp từ đó – hiển thị 3

bài thơ “của ấy” trong tập thơ cùng tên, sáng tác năm 1938, đánh dấu sự trưởng thành về lý tưởng của người thanh niên cách mạng. bài thơ là tiếng reo vui, hạnh phúc của một thanh niên đang trên đường đi tìm lẽ sống khi tìm thấy ánh sáng của lí tưởng, của đảng và của cách mạng.

“từ ấy” là từ để chỉ thời gian, là cột mốc đánh dấu bước ngoặt trọng đại trong cuộc đời và tâm hồn của nhà thơ. khoảnh khắc ấy khiến nhà thơ hạnh phúc đến mức không thể định nghĩa chính xác, chỉ biết gọi là “chữ ấy”.

“Lời nói đó trong trái tim tôi như nắng cháy, sự thật tỏa sáng trong trái tim tôi”

hàng loạt hình ảnh ẩn dụ “nắng hè”, “mặt trời chân lý”, “sáng qua tim” được nhà thơ sử dụng tài tình. chàng trai còn đang loay hoay trong bóng tối của mùa đông tăm tối, chưa tìm ra lối đi, chưa tìm thấy lý tưởng thì bỗng nhiên có mặt trời ló dạng xua tan bóng tối, soi đường cho anh.

“summer sun”: đó là ánh nắng mùa hè chói chang, mạnh mẽ, đủ để chiếu sáng sau những ngày tăm tối. nó là ánh sáng phát ra “trong tôi”, từ trái tim của người lính trẻ. sự xuất hiện của lí tưởng Đảng và cách mạng đã soi sáng tâm hồn nhà thơ, như soi sáng cả những góc khuất tăm tối nhất của con người, đánh thức cả con người của người lính trẻ sau những đêm dài tăm tối. .

“Tâm hồn tôi là một khu vườn hoa lá thơm ngát và đầy chim chóc”

tháp

đã so sánh “tâm hồn tôi” với “một vườn hoa”. Với cách so sánh đơn lẻ này, nhà thơ đã làm cho người đọc trở nên hữu hình và sống động như một sự vật không thể nhìn thấy được. tâm hồn người lính trẻ như một vườn hoa được tắm trong nắng ấm, đang sinh sôi nảy nở rất tươi tốt, đầy hoa thơm trái ngọt, rất “mùi”, cuốn hút bao người. những con chim đến đây, hót to.

Đây có thể coi là khổ thơ hay nhất, sinh động nhất của bài thơ, khiến người đọc cũng cảm nhận được sự háo hức, say mê, xúc động và nhiệt huyết của nhà thơ trong việc tìm kiếm, đạt được lí tưởng của mình. từ ánh sáng lý tưởng, người lính trẻ tiếp tục chọn một lý do mới cho cuộc đời mình:

“Tôi buộc chặt trái tim mình với mọi người. Cầu mong tình yêu thương chở che mọi thứ. Xin cho tâm hồn nhiều đau khổ của tôi đến gần hơn để củng cố cuộc sống của tôi”

nhà thơ đã tự nguyện “trói” mình với mọi người, tự nguyện cùng với những người lao động, với toàn thể đồng bào Việt Nam. xác định là người đứng trong hàng ngũ của nhân dân lao động, cùng ăn, cùng ngủ, cùng chia chua, sẻ bùi, trở thành một đại gia đình.

Tình cảm lan tỏa khắp nơi, họ yêu nhau, họ chăm sóc cho nhau. những người cùng khổ sẽ dễ thông cảm và chia sẻ với nhau hơn. Từ “sống” là một từ rất trừu tượng, nhưng khát vọng xây dựng một tập thể quần chúng đoàn kết, gắn bó, đoàn kết để tạo nên một sức mạnh vô song đã trở nên phổ biến. bốn dòng sau là sự khẳng định vai trò, vị trí của nhà thơ:

“Tôi đã là con của vạn gia, là huynh của vạn kiếp, là huynh của vạn trẻ không có áo không có bánh”

Hòa mình với nhân dân, anh đã tự nguyện trở thành người con, người anh, người em của bao quần chúng lao động, những con người của kiếp “bịa đặt”, sống hôm nay không biết ngày tháng, ngày mai, nghèo khổ, tiều tụy, tội nghiệp. trẻ em chết đói.

Từ “là” được nhà thơ sử dụng nhiều lần, như một lời khẳng định dứt khoát về mối quan hệ giữa Người với nhân dân lao động, cũng như khẳng định vai trò của Người với nhân dân, với cộng đồng và với xã hội. “cù bơ”: một tính từ rất mới, giống như những từ thường ngày của những người công nhân nói với nhau.

Cuộc sống là không thể bào chữa, tác giả nói bản thân mình mà còn nói chung những người xung quanh, những người anh em của mình, đồng thời thể hiện lòng thương cảm của nhà thơ trước hoàn cảnh bất công, ngang trái của cuộc đời mình.

“từ ấy” là tiếng reo vui không chỉ của nhà thơ mà của cả một thế hệ thanh niên khi tìm được lý tưởng của Đảng, thề sẽ chiến đấu không mệt mỏi vì lý tưởng, vì nhân dân, vì quê hương đất nước. đất nước mà họ là những người lính trẻ với nhiệt huyết, lý tưởng và tình yêu với nhân dân, đất nước.

Có thể nói, thơ của đểu là thơ của những con người, những lí tưởng cao đẹp được thể hiện bằng những ngôn từ lãng mạn nhưng cũng vô cùng giản dị, gần gũi, đại diện cho một lớp nhà thơ mới. .

8. phân tích bài thơ cho từ đó – bài mẫu 4

Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành, sinh năm 1920 tại Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế. Khi mới 16 tuổi, đồng chí đã tham gia hoạt động cách mạng và sau hai năm hoạt động sôi nổi, tích cực, đồng chí được đứng vào hàng ngũ đảng viên cộng sản. khi nhà thơ được đứng vào hàng ngũ vinh dự của Đảng, đây cũng là bước ngoặt trọng đại dẫn đến nhiều thay đổi trong sự nghiệp thơ ca, cũng như lý tưởng của ông. bài thơ đó là bài thơ hay nhất trong tập thơ cháy bỏng. bài thơ là cảm xúc chân thật, là niềm vui sướng của người thanh niên được giác ngộ lý tưởng cách mạng.

Khổ thơ đầu là cảm xúc vui mừng, thiêng liêng khi nhà thơ được kết nạp vào đảng và giác ngộ lý tưởng cách mạng chân chính:

“Từ đó trong tim tôi, mặt trời chiếu rọi mặt trời và chân lý soi sáng trái tim tôi”

Mục tiêu lý tưởng cao cả là đánh đuổi thực dân Pháp ra khỏi nước ta, phải giải phóng xiềng xích đô hộ của chúng đối với nhân dân ta. Khi hiện thực hóa mục tiêu này, tác giả cảm thấy mình có những hoài bão và ước mơ lớn lao trong đời dường như hát:

“từ đó trong trái tim tôi”

Khi đọc xong đoạn thơ, chúng ta cứ hình dung trước đây nhà thơ không thấy được những lí tưởng cao đẹp ấy mà chỉ khi tác giả trở thành đảng viên thì mới có được những chân lý tuyệt vời của cuộc sống. động từ “flare” là động từ thể hiện sức mạnh vươn lên của một đối tượng. nơi mà thứ đó được dán nhãn là mặt trời mùa hè. mặt trời mùa hè là ánh nắng gay gắt nhất nhưng cũng là ánh sáng chói nhất trong tất cả các mùa. thì đó chính là điều nổi bật khi tác giả miêu tả đoạn thơ. Từ trước đến nay, tác giả chưa bao giờ được giác ngộ những điều kỳ diệu như vậy chỉ khi được đứng vào hàng ngũ của đảng.

“Mặt trời chân lý rọi vào tim” là một hình ảnh ấn tượng tuyệt vời về cách mạng cộng sản Việt Nam. nhà thơ so sánh mặt trời với đảng thì phải có ánh sáng mặt trời soi sáng vạn vật thì mới có sự sống, đảng là như vậy, đảng sinh ra vì lợi ích và phục vụ nhân dân. chân lý của đảng đã soi sáng trái tim người chí sĩ yêu nước. vì vậy, tâm hồn tốt đẹp đã trở nên tươi đẹp và vui tươi hơn khi có tiếng chim và mùi:

“Tâm hồn tôi là một khu vườn hoa lá thơm ngát và rộn ràng tiếng chim”

đây là tiếng hát hạnh phúc của người lính yêu đời hơn bao giờ hết, tâm hồn anh như một vườn hoa tươi đẹp, tươi trẻ với tiếng chim muông muôn màu muôn vẻ hương thơm nồng. động lượng.

Khổ thơ thứ hai thể hiện chân lý cao quý mà bạn muốn hướng tới và chia sẻ với những người cùng khổ:

“Tôi buộc chặt trái tim mình với tất cả mọi người, tình yêu thương bao phủ hàng trăm nơi để tâm hồn tôi và nhiều linh hồn đau khổ đến gần hơn trong hàng ngàn kiếp người”

Đó như một ước nguyện, dù không cùng giai cấp nhưng nhà thơ luôn sẵn sàng chịu thương chịu khó cùng mọi tầng lớp từ làng quê đến giai cấp công nhân. tấm lòng của anh đã được “rải” khắp nơi để kết nối với mọi người. tâm hồn của tác giả không còn là cá biệt nữa, giờ đây nó được gắn kết thành tâm hồn của mọi người vì mọi người đều có chung một ý chí và lý tưởng để tiêu diệt kẻ thù, bảo vệ đất nước.

Khổ thơ thứ ba cũng là sự thể hiện trách nhiệm của người chiến sĩ ở trong đội cách mạng cộng sản:

“Em là con của vạn gia, là huynh của vạn kiếp, huynh của vạn con không áo không cơm”

tou huu vừa là em của những đứa trẻ, vừa là em của những kiếp người bị tù đày, vừa là những đứa con của hàng ngàn gia đình là con của dân tộc Việt Nam. sự lặp lại từ là điểm nhấn chính của mối quan hệ không thay đổi này. Dù thiếu ăn, thiếu mặc, nhưng tác giả vẫn một lòng chịu đựng vì lý tưởng cao đẹp của cách mạng là cứu nước, đánh đuổi thực dân đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân. bài thơ còn là sự thể hiện của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đùm bọc, hy sinh vì nhau để đạt được mục tiêu cao cả đó.

bài thơ được viết khi tác giả đã giác ngộ lý tưởng cách mạng cũng là lời bày tỏ, niềm vui khi được vào đội cách mạng. bây giờ anh có hoài bão riêng muốn thực hiện đó là đoàn kết toàn dân chống thực dân bảo vệ nền độc lập của dân tộc Việt Nam.

xem các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục văn học – tài liệu hoatieu.vn.

Tham khảo: Soạn văn 9 bài truyện kiều nguyễn du

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Top 7 bài phân tích Từ ấy siêu hay – Phân tích bài thơ Từ ấy. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *