Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
49 lượt xem

Soạn văn 6 tập 2 bài cô tô

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 6 tập 2 bài cô tô phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn 6 tập 2 bài cô tô

soạn bài – kết nối tri thức

Với phần Soạn Văn lớp 6 (Trích Nguyễn Thản), Kết Nối Kiến Thức sẽ giúp các em trả lời các câu hỏi, từ đó dễ dàng làm bài Văn 6.

tóm tắt

Bạn đang xem: Soạn văn 6 tập 2 bài cô tô

xem thêm tóm tắt về bảo tồn

thiết kế

xem thêm thiết kế cote

nội dung chính

xem thêm nội dung chính

* trước khi đọc

câu 1 (trang 109 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– những nơi tôi đã đến: co to, phong nha cave, …

câu 2 (trang 109 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối kiến ​​thức với cuộc sống):

– Quần đảo Cô Tô thuộc tỉnh Quảng Ninh, bao gồm hơn 50 đảo nhỏ trong vịnh Bái Tử Long (trong vịnh tonkin),…

* đọc văn bản

gợi ý trả lời các câu hỏi trong đoạn văn:

1. hãy tưởng tượng: từ “trận chiến” khiến bạn hình dung ra một cơn bão biển như thế nào?

– cơn bão biển giống như một trận chiến: mạnh mẽ, dữ dội, khủng khiếp,…

2. trắc: tác giả quan sát và cảm nhận cơn bão bằng những giác quan nào?

– cảm nhận bằng các giác quan:

+ visual (mắt): kính bị gió bao quanh và dồn vào; bị ép, bị hỏng,…

+ thính giác (thính giác): còi, hú,…

+ chạm (tay): trượt ngón tay của bạn trên các cạnh sắc của kính, …

3. tiếp theo: chú ý những từ ngữ tả cảnh biển cả sau cơn bão.

+ rõ ràng và sáng sủa,

+ bầu trời ở coto cũng trong xanh như vậy,

+ cây cối trên núi và hải đảo xanh hơn và mềm hơn, nước biển xanh hơn bao giờ hết và cát mịn hơn,

+ mạng ngày càng nặng hơn…

4. hình dung: mặt trời mọc trên biển.

+ sau cơn bão, chân trời, mép biển, trong vắt như thủy tinh cuốn trôi hết mây bụi.

+ mặt trời mọc dần, rồi mọc hết cỡ. tròn trịa và thân thiện như lòng đỏ của một quả trứng hoàn toàn tự nhiên. quả trứng màu hồng, uy nghi đặt trên cái khay bạc, đường kính rộng tới tận chân trời, màu như ngọc hồng của biển. giống như một mâm cúng xuất hiện trong bình minh…

+ vài cánh én mùa thu đung đưa qua lại trên mâm, từ từ soi lên chất bàng bạc.

+ một con hải âu bay ngang là sải cánh của nó.

5. theo dõi: quan sát nơi đông đúc và năng lượng nhất trên đảo.

+ giếng nước ngọt trên đảo thanh luan đã có vô số người đến bốc và đào.

+ đổ nước vào thùng gỗ, cong, ang,…

+ bao nhiêu thuyền hợp tác đang mở thùng để đổ nước ngọt,

Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn nghị luận lớp 7

+ 18 chiếc thuyền lớn nhỏ ra khơi câu cá hồng,

+ thùng và đường cong và tải trọng đến và đi.

* sau khi đọc

nội dung chính:

đoạn văn thể hiện vẻ đẹp của cảnh và người. vẻ đẹp đặc biệt của cảnh bảo tồn: trong sáng nhưng mãnh liệt, đa dạng nhưng khác biệt. vẻ đẹp của phố cổ: sống với sự hùng vĩ, cứng cỏi của thiên nhiên, bền bỉ, âm thầm bám biển lao động sản xuất, gìn giữ biển, đảo quê hương.

gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:

câu 1 (trang 113 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối kiến ​​thức với cuộc sống):

– thông qua bài luận “coto”, nhà văn đưa người đọc đến nhiều địa điểm và gặp gỡ những người:

+ địa điểm: đảo co to, pháo đài, đảo thanh luan, giếng nước ngọt đảo thanh luan,…

+ người: bộ binh và anh em thủy quân, người đến dẫn nước ngọt, tạm biệt anh hùng bằng lòng 4 xã viên, tạm biệt anh hài lòng, …

XEM THÊM:  Bài Thơ Bánh Trôi Nước Chế Vui ❤️Thơ Chế Hồ Xuân Hương

câu 2 (trang 113 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối kiến ​​thức với cuộc sống):

– những từ để mô tả cường độ của cơn bão:

+ cát bắn vào má và gáy,

+ gió bắn vào nhau,

+ gió thổi liên tục…, đẩy cả người…,

+ cát sóng đánh biển, vũng sóng vỗ, trời đất mù mịt trắng trời

<3

+ cửa kính bị gió bao vây, dồn vào góc tường và vỡ tan tành,

+ kính bị gió giật cấp 11 đập vỡ,

+ tiếng gió trở nên đáng sợ hơn mỗi khi lao tới, xuyên qua các cạnh sắc của kính,

+ huýt sáo, hú hét,…

→ cơn bão dữ dội như một trận chiến. từ đó thể hiện góc nhìn độc đáo của tác giả về cơn bão biển. một tập hợp các từ chiến trường được sử dụng để mô tả mối đe dọa và sức tàn phá của một cơn bão. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng từ Hán Việt để tăng thêm màu sắc lạ lùng của cơn bão.

Câu 3 (trang 113 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– biển xuất hiện sau cơn bão:

+ sau cơn bão, chân trời, mép biển, trong vắt như thủy tinh cuốn trôi hết mây bụi.

+ mặt trời mọc dần, rồi mọc hết cỡ. tròn trịa và thân thiện như lòng đỏ của một quả trứng hoàn toàn tự nhiên. quả trứng màu hồng, uy nghi đặt trên cái khay bạc, đường kính rộng tới tận chân trời, màu như ngọc hồng của biển. giống như một mâm cúng xuất hiện trong bình minh…

+ vài cánh én mùa thu đung đưa qua lại trên mâm, từ từ soi lên chất bàng bạc.

+ một con hải âu bay ngang là sải cánh của nó.

<3

câu 4 (trang 113 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối kiến ​​thức với cuộc sống):

* thời gian quan sát và vị trí của người viết khi miêu tả cô ấy:

– bài quan sát:

+ cảnh và bảo được nhìn từ trên cao (nóc khố xanh), từ mũi cù lao (hòn non bộ).

+ quan sát từ những vị trí khác nhau, có khi nó cho ta thấy được toàn cảnh, bốn phương tám hướng, toát lên vẻ đẹp bao la; đôi khi là cận cảnh những hoạt động cụ thể của con người (xung quanh giếng nước ngọt), toát lên vẻ đẹp bình dị nhưng bình dị thường ngày.

– dòng thời gian chuyển động hiển thị trình tự quan sát của người viết:

+ dông vào buổi chiều và đêm;

+ trước cơn bão, trong cơn bão, sau cơn bão;

Xem thêm: Cảm nhận 8 câu thơ đầu bài Việt Bắc siêu hay (9 mẫu) – Văn 12

+ Thứ 4, Thứ 5, Thứ 6;

+ khi mặt trời chưa mọc, mặt trời đã mọc, mặt trời cao như cây sào,….

→ thời gian quan sát cho thấy trình tự thời gian của biển báo.

câu 5 (trang 113 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– cụm từ thể hiện tình yêu đặc biệt của tác giả đối với coto trong đoạn văn “Thứ năm trên đảo coto … tùy theo mùa sóng ở đây” là:

“Tôi có thể nhìn rõ bắc, trung và nam, nhưng tôi yêu hòn đảo này như bất kỳ ngư dân nào sinh ra và lớn lên ở đây vào mùa sóng”.

→ bộc lộ trực tiếp tình yêu, sự gắn bó của mình với biển đảo.

câu 6 (trang 113 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– phần tiếp theo của đoạn trích tập trung miêu tả một giếng nước ngọt trên một hòn đảo giữa biển và những sinh hoạt của con người xung quanh giếng.

XEM THÊM:  Soạn bài luyện tập quá trình tạo lập văn bản

+ giếng nước ngọt là dấu hiệu cho thấy sự sống của con người trên đảo. Nó vừa là nguồn sống của người dân trên đảo, vừa là nơi ghi dấu cuộc đời của họ.

+ những chiếc lá cam, quýt còn sót lại dưới giếng sau cơn bão là minh chứng cho việc họ đã bám đảo từ lâu và trồng trọt trên đất liền nơi đây.

+ Nhịp sống hối hả lấy nước sinh hoạt và trữ nước cho tàu ra khơi phản ánh cuộc sống và công việc hàng ngày của người dân huyện đảo trên biển.

→ khung cảnh bảo tồn sẽ thiếu đi hơi ấm của cuộc sống con người nếu không có những chi tiết miêu tả giếng nước ngọt và các hoạt động của con người xung quanh giếng.

Câu 7 (trang 113 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối tri thức với cuộc sống):

– Hình ảnh chị chau tâm đắc ở cuối bài: “nhìn chị chau vui vẻ bế con, thấy lòng thật nhẹ nhàng và yên tâm như hình ảnh biển cả mẹ hiền đút cá nuôi con”.

+ đây là hình ảnh so sánh nhiều cấp với các cặp so sánh:

biển – mẹ ngọt ngào;

biển cho tôm cá – mẹ nuôi con;

người dân biển đảo – những người con ngoan của biển.

→ đoạn kết này thể hiện tình yêu biển đảo quê hương của tác giả và tôn vinh những người lao động vì biển đảo. mang đến cho người đọc những ấn tượng khó quên về cảnh quan, tiềm năng của vùng biển coto cũng như cuộc sống lao động của những con người mới đang từng ngày cống hiến vì sự phồn vinh của đất nước.

* ghi kết nối với đọc

bài tập (trang 113 SGK ngữ văn lớp 6 tập 1 – kết nối kiến ​​thức với cuộc sống):

trong “co to”, mặt trời lúc bình minh giống như một lòng đỏ trứng hoàn toàn tự nhiên. viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu ý nghĩa của các hình ảnh so sánh này (có thể liên hệ đến đoạn văn tả cảnh mặt trời lúc bình minh trong tác phẩm khác mà em biết)

văn bản tham chiếu:

Trong văn bản “co sang”, tác giả nguyễn tuấn đã sử dụng thành công nhiều hình ảnh so sánh để biểu thị mặt trời hòa bình. mặt trời được so sánh như một “trái cây hoàn toàn tự nhiên”. đó là một hình ảnh so sánh rất tinh tế khiến ta cảm thấy thiên nhiên vừa gần gũi, vừa diễm phúc và thiêng liêng. một hình ảnh thiên nhiên đẹp đẽ, tươi sáng và kỳ vĩ. một không gian rộng lớn, bao la, trong trẻo và thanh khiết mở ra trước mắt người đọc. nhờ phép tu từ so sánh mà thiên nhiên gần gũi với con người hơn.

bài giảng: cote – kết nối tri thức – giáo viên truong san (giáo viên Việt Nam)

xem các bài văn mẫu lớp 6 hay, ngắn gọn và hay nhất khác về cách kết nối tri thức với cuộc sống:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.