Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
315 lượt xem

Soạn văn 8 bài 26 đi bộ ngao du

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 8 bài 26 đi bộ ngao du phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn 8 bài 26 đi bộ ngao du

soạn 8 bài 26: đi dạo

a. bắt đầu hoạt động

1. (trang 66, 8 sgk Văn học, tập 2) nói về lợi ích của việc đi bộ.

2. (trang 67, 8 sgk ngữ văn, tập 2) bạn hiểu “đi bộ” là gì?

phản hồi:

1. lợi ích của việc đi bộ:

– Đi bộ thường xuyên rất tốt cho sức khỏe của bạn, vì nó giúp chúng ta tăng độ dẻo dai của cơ bắp, giúp giảm nguy cơ ung thư.

– đi bộ có khả năng thư giãn, giảm căng thẳng, chống trầm cảm và nạp lại năng lượng.

– đi bộ ngăn ngừa béo phì và cho phép bạn duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng và giúp điều chỉnh sự trao đổi chất trong cơ thể.

– ….

2. “đi bộ” có nghĩa là vừa đi vừa quan sát và suy ngẫm.

b. các hoạt động hình thành kiến ​​thức

1. (trang 66, 8 sgk ngữ văn, tập 2) đọc văn dạo

2. (trang 69 sgk ngữ văn 8 tập 2) sgk học:

a) chỉ ra ba điểm chính mà tác giả đã trình bày trong ba đoạn của văn bản:

b) Câu nào sau đây sắp xếp đúng ba ý chính của văn bản:

a. bằng cách đi du lịch tự do, mọi người có thể tìm hiểu những gì họ quan tâm mà không phụ thuộc vào bất cứ điều gì.

b. đi bộ giúp chúng ta quan sát và học hỏi khi rảnh rỗi, từ đó mở mang tầm hiểu biết, thể chất khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái.

c. Chỉ khi đi du lịch tự do, con người mới nhận ra giá trị của tự do, không bị gò bó, con người mới hạnh phúc.

d. đi dạo sẽ thỏa mãn mong muốn tự do và tự do tìm hiểu và khám phá những điều mà bạn quan tâm và yêu thích.

c) cách sắp xếp các đối số trong văn bản thể hiện một trình tự hợp lý như thế nào?

d) Tìm những ví dụ cụ thể trong văn bản cho thấy ru – xoo là người giản dị, coi trọng tự do và yêu thiên nhiên.

e) Trong văn bản dạo quanh, đôi khi tác giả sử dụng đại từ nhân xưng “ta” nhưng cũng có khi là “yo”. Theo bạn, sự thay đổi này có tác dụng gì?

f) cách sắp xếp các đối số văn bản thể hiện một trình tự hợp lý như thế nào?

g) nhận xét về cách lập luận được trình bày trong văn bản.

phản hồi:

a. chỉ ra 3 điểm chính:

b. để sắp xếp ba điểm chính của văn bản:

<3

c. sự sắp xếp của các đối số trong văn bản đã thể hiện thứ tự hợp lý sau:

hệ thống luận điểm được sắp xếp theo thứ tự:

+ phần tử mẹ được liệt kê đầu tiên, phần tử con được liệt kê sau

+ điểm chính ở đầu đoạn văn

⇒ sự sắp xếp này thể hiện tư tưởng của tác giả: khao khát tự do.

+ toàn bộ cuộc đời của russso theo quan điểm đấu tranh cho tự do.

+ Do hoàn cảnh từ nhỏ, Russo đã bị đánh đập, sống kiếm ăn mà không được học hành nên luôn khao khát kiến ​​thức.

+ nỗ lực hết mình để học tập, trau dồi kiến ​​thức qua sách báo và cuộc sống.

→ chủ đề tích lũy kiến ​​thức, trau dồi hiểu biết và kiến ​​thức về cuộc sống sau này được anh đề cập đến trong chủ đề tự do.

d. Những ví dụ cụ thể trong đoạn văn cho thấy ru – sho là một người giản dị, coi trọng tự do và yêu thiên nhiên:

– đơn giản, miễn phí: “bất cứ nơi nào tôi ở. Bất cứ khi nào tôi cảm thấy buồn chán, tôi bỏ đi. Tôi không phụ thuộc vào ngựa hay người pha chế ”; “Tôi đi nơi con người có thể đi”; “Tôi tận hưởng mọi quyền tự do mà con người có thể tận hưởng”,…

– Yêu thiên nhiên: “Tôi nhìn thấy một dòng sông, tôi đi theo dòng sông; rừng rậm, em đi dưới bóng cây; một hang động, tôi đã đến thăm; một mỏ đá, tôi coi là khoáng sản ”…

e. Trong văn bản walk , đôi khi tác giả sử dụng đại từ nhân xưng “ta” nhưng lần khác lại là “yo”. tác giả sử dụng đại từ nhân xưng “ta” khi trình bày các lập luận chung và đại từ nhân xưng “yo” khi mô tả kinh nghiệm cá nhân.

+ những nhận định chung và chung chung được bổ sung bởi kinh nghiệm của chính người viết để làm cho bài viết trở nên thực tế và chân thành hơn.

+ khi tác giả mượn vai trò của emin để thể hiện cái “tôi” của cá nhân mình và làm cho chủ đề trở nên sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn hơn.

<3

g. nhận xét về cách thể hiện các luận điểm trong văn bản: cách trình bày các luận điểm trong văn bản một cách thống nhất và logic, theo một trình tự nhất định, gắn với quan điểm cá nhân của tác giả.

3. (trang 69, ngữ văn 8, tập 2) tìm hiểu về các cách nói trong hội thoại

a) Đọc đoạn trích sau trong sách tắt đèn có đèn và trả lời các câu hỏi:

Tấm lòng hiếu thảo, ngoan ngoãn của hai đứa trẻ thơ ngây vô tình được bộc lộ cho đến bây giờ, dường như chúng đều là những con dao găm cắt ruột từng con gà trống. càng nhìn họ, tôi càng rơi nước mắt.

ngạc nhiên, tiếng thì thầm nhỏ bé thôi thúc mẹ:

– bạn ăn khoai tây, để có sữa để bạn có thể cho con bú. Từ sáng đến giờ anh chưa ăn gì, em đói lắm

Chú gà trống vẫn mang vẻ mặt buồn bã, nước mắt rơi nhanh hơn.

với vẻ mặt khó hiểu, cô bé đưa bát khoai tây lại gần mặt mẹ:

– này, bạn sẽ ăn! giữ nó mãi mãi! nếu bạn ăn, bạn sẽ ăn. bạn không ăn, bạn không muốn ăn thêm.

Vì tôn trọng con cái, gà trống lấy một con rồi đặt nó trở lại cũi.

nghi ngờ hiện rõ trên gương mặt, anh khéo léo hỏi mẹ:

– Bạn có bị đau nhiều vào buổi sáng khi bị đánh không?

XEM THÊM:  Soạn bài Dấu ngoặc kép | Ngắn nhất Soạn văn 8

Chú gà trống nhẹ nhàng lau nước mắt:

– không đau!

– vậy tại sao bạn cứ khóc mà không ăn khoai tây? Hay bạn yêu chúng tôi quá đói? Không, chúng tôi không đói nữa. hai người đã ăn hết số khoai tây đó, bụng đã no mà vẫn đói. cứ ăn đi, ăn hết bát khoai tây chiên thôi! Nếu nó không ăn, tôi có thể lấy sữa ở đâu để cho nó ăn?

gà trống vừa nói vừa khóc:

– thôi ăn đi, để tôi chia sẻ. Tôi chỉ có thể ăn thức ăn này ở nhà. Bạn không muốn ăn ảnh của tôi. ăn vừa phải, không bỏ cuộc.

Cô bé không hiểu hết lời mẹ nói, mặt mày xám xịt và hỏi với giọng tuyệt vọng:

– vậy bây giờ bạn định ăn ở đâu?

thêm một “giây” nức nở, chú gà trống nhìn con với vẻ thương hại:

– Tôi sẽ ăn cơm ở nhà bà già làng Đoài.

nghe nói con nhỏ đang vùng vẫy thì như sét đánh ngang tai, nó ném củ khoai vào rổ và kêu:

– bạn có thực sự bán em bé của mình không? Con xin mẹ, con xin mẹ, con vẫn còn là một đứa trẻ, đừng bán đứng con, tội nghiệp. bạn để tôi ở nhà chơi với anh trai tôi.

Cậu bé cũng khóc thét lên, đặt rổ khoai xuống rồi đứng dậy, lăn mông lặp lại câu nói buổi sáng của mình:

– không phải tôi! không ai! Tôi sẽ không để bạn bán tôi! không ai! nếu bạn bán nó, hãy bán cái này!

gà trống thổn thức tỉnh giấc, không nói được câu nào khác. khuôn mặt buồn bã của anh dần xụ xuống, đối diện với khuôn mặt của đứa trẻ đang bú mẹ.

(ngô nướng, tắt đèn)

(1) Trong đoạn hội thoại trên, mỗi nhân vật đã nói bao nhiêu từ?

(2) khi nào con gà trống phải nói nhưng không nói? sự im lặng của bạn đại diện cho điều gì?

<3

b) Làm thế nào bạn nên duy trì một thái độ lịch sự và tôn trọng lời nói của người khác khi giao tiếp? chọn các tùy chọn chính xác.

(1) không thay phiên nhau

(2) không ngắt lời người khác một cách tự nhiên.

(3) không can thiệp vào lời nói của người khác.

(4) luôn trả lời tất cả các câu hỏi với thái độ vui vẻ.

c) đôi khi đến lượt bạn phát biểu nhưng những người tham gia cuộc trò chuyện đều im lặng. Bạn nghĩ gì về điều này? (lý do bạn im lặng là gì? sự im lặng đó có thể chấp nhận được không? tại sao?)

phản hồi:

a. Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi:

(1) Trong đoạn hội thoại trên, nhân vật nhỏ nói 6 lần, gà trống nói 3 lần, cậu bé dần dần nói được 1 lần.

<3

Sự im lặng của bà thể hiện tâm trạng đau đớn và nghẹn ngào khi nghĩ đến việc phải bán con trai mình.

(3) lúc đầu nó không biết chuyện, nó ngây thơ hỏi, nó lo lắng cho mẹ nó (nói nhiều), khi biết nó phải đến nhà đại hội, nó khóc lóc van xin.

và chú gà trống ban đầu im lặng vì đau đớn vì phải bán đứa con trong bụng nhưng sau đó phải nghe lời con gái để nén nỗi đau, vỗ về và thuyết phục đứa trẻ.

b. chọn câu trả lời (1), (2), (3)

c. đôi khi đến lượt bạn phát biểu nhưng những người tham gia cuộc trò chuyện đều im lặng. Nếu nói trong cuộc nói chuyện chỉ mang lại những điều không hay, tiêu cực, dễ gây bất hòa, thì cần im lặng để duy trì tình đoàn kết hữu nghị, tránh la hét, tránh những lời qua tiếng lại không cần thiết… hoặc đôi khi im lặng. khi đến lượt bạn nói đó cũng là một cách bạn thể hiện thái độ của mình: tức giận, không hài lòng, xấu hổ, ngại ngùng, sốc, …

trong những trường hợp này, sự im lặng có thể chấp nhận được.

c. hoạt động thực hành

1. (trang 71 sgk Ngữ Văn 8 tập 2) chi tiết nào trong văn bản dạo phố giúp em hiểu rõ hơn về nhân vật ê-kip? Đưa ra một số phản hồi về nhân vật này.

phản hồi:

– emin là một cậu bé kiên cường và can đảm: nếu mệt, em sẽ tìm việc gì đó để giải trí, hoặc em tìm một công việc để đôi tay được hoạt động và đôi chân được nghỉ ngơi. sau khi nghỉ ngơi, chân đỡ mỏi hơn, tôi có thể tiếp tục cuộc hành trình của mình: “đi đâu cũng có cái gì đó để giải trí. Tôi đến nhà công nhân làm việc; tôi tập thể dục. Hai tay gác chân.”

– emin cũng là một cậu bé thích khám phá, mở mang kiến ​​thức và có kiến ​​thức thực tế phong phú và sâu rộng: “nhưng phòng sưu tập của emin còn phong phú hơn phòng hoàng gia của cậu, phòng trưng bày đó bằng cả trái đất. ở đây, mọi thứ đều ở đúng vị trí của nó; nhà tự nhiên học, người làm công việc chăm sóc đã sắp xếp mọi thứ vào trật tự… ”

2. (trang 72, ngữ văn 8, tập 2) qua văn bản dạo chơi , tác giả đã bày tỏ quan điểm về cách mở rộng tầm hiểu biết của mỗi người. ? Loại người nào?

phản hồi:

thông qua văn bản dạo phố , tác giả ru – soo tin rằng đi du lịch sẽ giúp con người mở mang kiến ​​thức về mọi lĩnh vực như nông nghiệp, địa lý, tự nhiên. Theo ông, đi bộ là quan sát, tìm tòi và khám phá giống như những nhà khoa học, triết học và toán học vĩ đại của Hy Lạp cổ đại. Nếu bạn là một người yêu thích trồng trọt thì bạn chắc chắn sẽ phải học cách trồng trọt ở bất cứ đâu. nếu chúng ta đam mê địa lý, chúng ta sẽ tìm hiểu khí hậu của những nơi chúng ta đến. những người có kiến ​​thức được trau dồi thông qua du lịch chắc chắn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn và hiểu sâu hơn về tất cả những gì xung quanh chúng ta.

XEM THÊM:  TOP 32 bài Tả quang cảnh giờ ra chơi siêu hay - Tập làm văn lớp 5

3. (trang 72 sgk Ngữ Văn 8 tập 2) xác định lượt đi của các nhân vật trong đoạn trích sau. Sự im lặng của nhân vật “tôi” thể hiện tâm trạng và thái độ nào?

Trong ảnh, một cậu bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. khuôn mặt cậu bé dường như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. […] mẹ tôi lo lắng thì thầm vào tai tôi:

– bạn có nhận ra tôi không?

Tôi đã rất ngạc nhiên. Tôi không hiểu tại sao tôi phải nắm chặt tay mẹ. đầu tiên là ngạc nhiên, bối rối đến tự hào, sau đó là xấu hổ. Trong mắt chị tôi, tôi hoàn hảo đến vậy sao? Tôi nhìn chằm chằm vào dòng chữ trong bức tranh: “anh trai tôi.” nhưng trong mắt tôi…

– bạn có nhận ra mình không? – Mẹ vẫn hồi hộp.

Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc. bởi vì nếu tôi có thể nói chuyện với mẹ tôi, tôi sẽ nói với mẹ: “Đó không phải là mẹ. đó là trái tim và tâm hồn nhân hậu của anh trai bạn. ”

(cảm ơn bạn, ảnh của em gái tôi)

phản hồi:

những lời đầu tiên – mẹ

– & gt; ký tự “tôi” im lặng

ca hai – mẹ

– & gt; ký tự “tôi” im lặng

“sự im lặng” của nhân vật “tôi” thể hiện tâm trạng:

– Lần 1: ngạc nhiên, ngạc nhiên, tự hào.

– Lần 2: xấu hổ và xúc động trước tình yêu của chị gái.

4. (trang 72 sgk Ngữ Văn 8 tập 2) tạo đoạn hội thoại 5-6 lượt lời nói về “ích lợi của những chuyến đi chơi và những chuyến đi đối với học sinh” (chú ý thể hiện những nét tính cách của nhân vật, thái độ và tâm trạng qua những từ ngữ đó).

phản hồi:

Học sinh có thể tạo cuộc trò chuyện của riêng mình, sử dụng các mẹo sau về cách các chuyến tham quan và chuyến đi hữu ích cho học sinh:

– các chuyến du ngoạn và thăm quan do nhà trường phối hợp với phụ huynh tổ chức cho học sinh.

– du lịch, du lịch có nhiều lợi ích:

+ tiếp thu thêm nhiều kiến ​​thức mới và hữu ích

+ thư giãn tinh thần sau những giờ học căng thẳng

+ rèn luyện sức khỏe, rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết khi đi cùng nhóm.

5. (trang 72 sgk Ngữ Văn 8 tập 2) chỉ ra tác dụng của các yếu tố biểu cảm trong đoạn trích sau:

(trích trang 72, 8 sgk Văn học, tập 2)

phản hồi:

các yếu tố biểu cảm trong đoạn trích có tác dụng thể hiện tình cảm yêu quý, trân trọng của nhà văn đối với nhân vật lão Hạc: một con người nghèo khổ, khốn khó nhưng lương thiện, có lối sống cao đẹp, đáng trân trọng.

6. (trang 73 sgk Ngữ Văn 8 tập 2) lựa chọn và đưa các yếu tố biểu cảm vào đoạn văn sau để tăng sức thuyết phục của người đọc.

mẹo: sử dụng nhiều hình ảnh và từ ngữ mang tính mô tả và gợi ý (từ lóng, phép ngắt quãng); thay đổi cấu trúc câu để tạo sự đa dạng (câu hỏi tu từ, câu cảm xúc); ngắt câu để tạo nhịp điệu …

Ở độ tuổi của chúng tôi, việc giúp đỡ cha mẹ là có thể và cần thiết. Nếu bạn sống ở thành phố, những gì bạn có thể làm là dọn dẹp nhà cửa: giặt giũ, phơi khô, nhặt, gấp quần áo, nấu ăn hoặc giúp mẹ nấu ăn; … nếu bạn sống ở nông thôn, ngoài những điều trên. , bạn có thể bắt đầu tham gia vào các công việc như gieo hạt, chăm sóc vườn cây ăn trái, chăm sóc vật nuôi như gà, lợn, ngan, vịt, v.v. khi làm việc chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi nhưng cũng rất vui. lần đầu có thể không tốt nhưng lần sau sẽ tốt hơn. chúng ta sẽ chủ động với cuộc sống của mình. chúng ta sẽ thấy mình trưởng thành hơn, trưởng thành hơn, có ích hơn trong gia đình khi giúp đỡ bố mẹ nhiều việc.

phản hồi:

d. hoạt động ứng dụng

1. (trang 73 sgk Ngữ Văn 8 tập 2) viết đoạn văn nghị luận về lợi ích của việc đi bộ. trong đoạn văn có sử dụng yếu tố biểu cảm.

phản hồi:

một trong những cách giúp mọi người thư giãn và tăng cường sức khỏe hiệu quả là đi bộ. Đi bộ thường xuyên giúp chúng ta tăng cường sự dẻo dai của các cơ, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Hoạt động này có khả năng giúp bạn thư giãn, loại bỏ căng thẳng, chống trầm cảm và sạc lại pin cho cơ thể. Ngoài ra, đi bộ ngăn ngừa béo phì và cho phép bạn duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng và giúp điều chỉnh sự trao đổi chất trong cơ thể, cùng nhiều lợi ích khác. các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi đi bộ, chúng ta nên chú ý để đạt được tốc độ nhanh. việc làm này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn kích thích khả năng tập trung. Thật tuyệt vời!

tr. khám phá rộng rãi

Tập hợp một văn bản nghị luận (khoảng 1-2 trang) giàu yếu tố biểu cảm. nhận xét về tác dụng của các yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản đó.

xem các chương trình hay khác dành cho lớp 8:

  • Soạn văn 8 sgk bài 27: tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả của một bài văn nghị luận
  • Soạn văn lớp 8 bài 28: sgk . giocdan in nghi lễ vnen bài 30: văn bản báo cáo

xem thêm loạt bài để học tiếng Anh 8 hay khác:

  • viết 8
  • viết 8 (siêu ngắn)
  • viết lớp 8 (cực ngắn gọn)
  • Bài văn mẫu lớp 8
  • tác giả – Bài văn mẫu lớp 8
  • Lý thuyết, bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 8
  • 1000 câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn 8

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn 8 bài 26 đi bộ ngao du. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *