Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
308 lượt xem

Soạn văn 8 bài 6 cô bé bán diêm

Bạn đang quan tâm đến Soạn văn 8 bài 6 cô bé bán diêm phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn văn 8 bài 6 cô bé bán diêm

Reading 8 câu 6: Cô gái bán diêm

a. bắt đầu hoạt động

(trang 44, 8 sgk Văn học, tập 1) đáp ứng một trong hai yêu cầu sau:

1. Đọc thông tin sau đây về al-tráng miệng. giới thiệu một tác phẩm của andersen mà em đã hiểu và xem qua phim.

2. Hãy phát biểu cảm nghĩ và suy nghĩ của mình qua việc đọc đoạn trích Cô bé bán diêm: Đêm giao thừa trời lạnh. một cô gái nghèo, mồ côi mẹ, đầu trần, chân đất, cái bụng đói meo mò mẫm trong bóng tối. Cả ngày nay tôi chưa bán được một que diêm nào …

phản hồi:

2. câu trích dẫn khiến tôi hình dung ra một cô gái nghèo đói và rét một mình trong đêm giao thừa lạnh giá. mọi người đều có mặt trong ngôi nhà ấm áp của cô, một số người qua đường vội vã đến hẹn, chẳng ai đoái hoài đến cô gái tội nghiệp. hình ảnh cô gái khiến người đọc không khỏi xót xa. tuy nhiên, những người xung quanh tôi không như vậy. Tôi tự hỏi, người thân của anh ấy ở đâu? những người xung quanh cô ấy, có ai thông cảm cho hoàn cảnh của cô ấy không?

b. các hoạt động hình thành kiến ​​thức

1. (trang 44, 8 sgk Ngữ văn, tập 1) hãy đọc văn bản sau: cô bé bán diêm

2. (trang 47, 8 vnin ngữ văn, tập 1) tìm hiểu văn bản

a. bố cục văn bản

b. trao đổi để trả lời câu hỏi sau:

(1) thời gian và không gian, câu chuyện để lại ấn tượng gì cho người đọc?

(2) tìm các hình ảnh tương phản (đối lập, gần nhau, làm nổi bật nhau trong văn bản để cho thấy tác giả đã sử dụng quá nhiều hình ảnh tương phản để làm gì.

/ p>

(3) Tại sao nói rằng những tưởng tượng của cô gái qua các que diêm (lò sưởi, bàn ăn, cây thông Noel, bà, cháu bay lên trời) xảy ra theo một trình tự hợp lý.

(3) / p>

(4) Trong những tưởng tượng của cô bé bán diêm, cái nào là thật, cái nào chỉ là tưởng tượng?

c. nhận xét về giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện Cô bé bán diêm

phản hồi:

a. bố cục văn bản sẽ được chia thành 3 phần:

– phần 1 (từ đầu … gay cấn): hoàn cảnh của cô bé bán diêm

– phần 2 (tiếp … cúng thần): những trận đấu của đứa bé

– phần 3 (còn lại): cái chết của em bé và thái độ của mọi người.

dựa trên các trận đấu của cô gái để xác định các phân đoạn nhỏ.

+ ba lần truy cập đầu tiên, giấc mơ về lò sưởi, đồ chơi và thức ăn xuất hiện.

+ lần thứ tư, bà cụ tỏ ra dịu dàng

+ lần thứ năm, anh ta châm lửa cho tất cả các que diêm trong hộp để lưu giữ hình ảnh của bà mình.

b. trả lời các câu hỏi:

(1)

– thời gian: giao thừa

– dấu cách:

+ trên con phố lạnh lẽo, mỗi ngôi nhà đều được thắp sáng đầy đủ

+ đường phố có mùi ngỗng quay

(2) – hình ảnh tương phản:

+ ngôi nhà xinh đẹp nơi anh ấy sống được bao quanh bởi cây thường xuân & gt; & lt; gác xép gần suối lạnh

+ cửa sổ của tất cả các ngôi nhà đều sáng sủa và ấm áp & gt; & lt; trong con phố tối, góc lạnh giữa hai ngôi nhà

+ đường phố có mùi ngỗng quay & gt; & lt; con đói, bụng đói

– mục đích:

Những hình ảnh tương phản này làm nổi bật hoàn cảnh éo le và bất hạnh của cô bé, bất hạnh hơn nữa là bà nội và mẹ mất, em phải sống với người cha bạo hành. đồng thời những hình ảnh cũng thể hiện rõ những ước mơ nhỏ bé của em.

(3) giấc mơ của cô gái bán diêm có vẻ hợp lý vì:

+ cô gái muốn được ấm áp và no đủ: khao khát bên lò sưởi, ngỗng quay

+ cô gái khao khát được gặp gia đình bên cây thông Noel

+ cô ấy muốn hạnh phúc với người bà tốt bụng của mình

+ cô gái muốn thoát khỏi đau buồn: cảnh hai người cùng bay lên trời

= & gt; ước mơ của cô bé bán diêm cũng là ước mơ chung của bất cứ đứa trẻ nào cùng cảnh ngộ: mong muốn được vẹn toàn, hạnh phúc bên gia đình.

(4)

– tưởng tượng gặp thực tế: lò sưởi, ngỗng quay, cây thông

– giấc mơ chỉ là giấc mơ: được gặp lại bà của bạn

c. bình luận:

nội dung : câu chuyện về cuộc đời của cô gái bán diêm đầy bất hạnh. Với điều này, tác giả muốn tố cáo sự thờ ơ, ghẻ lạnh của xã hội bấy giờ đã vô tình đẩy “cô gái” tội nghiệp đến cái chết thương tâm.

art : nghệ thuật kể những câu chuyện hấp dẫn; đan xen giữa thực và ảo; tình tiết truyện được phát triển hợp lý; …

3. (trang 47, 8 sgk ngữ văn, tập 1) tìm hiểu về các hạt

a. đáp ứng các yêu cầu trong phiếu nghiên cứu

(1) Đọc các câu sau và trả lời các câu hỏi:

ăn hai bát cơm

ăn hai bát cơm

ăn hai bát cơm

ý nghĩa khác nhau của các câu trên là gì?

tại sao lại có sự khác biệt?

• Trong câu ăn hai bát cơm và từ trong câu ăn hai bát cơm đi kèm với từ ngữ gì và cho biết thái độ của người đó như thế nào?

(2) tìm các ví dụ tương tự như các câu trên

b. đọc thông tin sau và thêm ví dụ về các hạt:

trợ từ là những từ đi kèm với một từ trong câu để nhấn mạnh hoặc bày tỏ thái độ đánh giá sự vật, sự việc được đề cập trong từ đó

ví dụ: this, yes, main, ……….

phản hồi:

a. đáp ứng các yêu cầu trong phiếu nghiên cứu

(1) – đọc các câu:

+ ăn hai bát cơm. => báo cáo sự thật khách quan

+ ăn hai bát cơm = & gt; nhấn mạnh việc ăn hai bát cơm nhiều hơn bình thường.

+ ăn hai bát cơm = & gt; đánh giá ăn hai bát cơm là ít hơn bình thường.

– giải thích sự khác biệt:

Các câu trên khác nhau vì có thêm các tiểu từ những có.

– các từ “ấy”, “có” kèm theo cụm từ “hai bát cơm” để chỉ mức độ đánh giá, nhấn mạnh sự vật, sự việc được nói đến trong câu.

(2) tìm các video tương tự :

• mở rộng tối đa 8 điểm trong môn toán.

• Lan được 8 điểm môn toán.

b. đọc thêm thông tin và ví dụ:

XEM THÊM:  đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật

trợ từ là những từ đi kèm với một từ trong câu để nhấn mạnh hoặc bày tỏ thái độ đánh giá sự vật, sự việc được đề cập trong từ đó

<3

4. (trang 48, 8 vnin ngữ văn, tập 1) tìm hiểu về các phép nối

a. Các từ in đậm trong các đoạn văn sau thể hiện điều gì?

(1) cái này ! thưa thầy! chủng tộc nào là khôn ngoan! anh ấy tiếp tục làm điều đó như thể anh ấy đang đổ lỗi cho tôi; anh ấy ậm ừ, anh ấy nhìn tôi, như để làm hài lòng tôi: “a a! ông già xấu! Tôi sống với anh ấy thế này mà anh ấy đối xử với tôi thế này sao? “

(2) – này , hãy bảo anh ta trốn dù anh ta ở đâu. mà cứ ở đó, chẳng mấy chốc họ sẽ tới thu tiền, nếu không, họ sẽ đánh bạn và trói bạn lại, sau đó bạn sẽ khốn khổ. một người ốm yếu như vậy nếu lại phải đánh đập, hãy nuôi vài tháng mới lấy lại được hồn.

vâng, tôi cũng nghĩ như bạn. nhưng để cháo nguội bớt đi, mình cho nhà mình uống vài ngụm trước nhé.

b. Theo ý kiến ​​của bạn, dòng nào sau đây thiết lập chính xác việc sử dụng các từ, a, vâng này trong hai đoạn văn trước?

• những từ này có thể tạo thành một câu đơn.

• những từ này không thể tạo thành một câu đơn lẻ.

• những từ đó không thể là một phần của câu.

• Những từ này có thể được kết hợp với các từ khác để tạo thành một câu và thường được tìm thấy ở đầu câu.

c. đọc thông tin sau và thêm các ví dụ về các phép nối:

ngắt lời là những từ được sử dụng để thể hiện tình cảm hoặc cảm xúc của người nói hoặc để đáp lại. các phép ngắt thường xuất hiện ở đầu câu, đôi khi được tách ra thành một câu đặc biệt

giao thoa có hai loại chính:

xen từ thể hiện cảm xúc và cảm xúc, ví dụ: a, ai, …………

thán từ xen kẽ, ví dụ: hey, oh, ………

phản hồi:

a. các từ in đậm trong đoạn trích cho biết nội dung:

+ từ “this” để gọi, thu hút sự chú ý của người đối diện.

+ từ “a” thể hiện sự tức giận khi nhận ra điều gì đó tồi tệ đang đến

+ từ “vâng” thể hiện phép lịch sự của kẻ thấp kém đối với bề trên.

b. chọn 2 câu trả lời:

• những từ này có thể tạo thành một câu duy nhất

• Những từ này có thể được kết hợp với các từ khác để tạo thành một câu và thường được tìm thấy ở đầu câu.

c. nội dung kết thúc:

ngắt lời là những từ được sử dụng để thể hiện tình cảm hoặc cảm xúc của người nói hoặc để đáp lại. các phép ngắt thường xuất hiện ở đầu câu, đôi khi được tách ra thành một câu đặc biệt

giao thoa có hai loại chính:

xen từ thể hiện tình cảm, cảm xúc, ví dụ: a, ai, oh, oh, oh, oh, oh, oh my, oh my, thật khốn nạn, oh my,…

liên từ nối, ví dụ: hey, oh, ê, yes, ….

c. hoạt động thực hành

1. (trang 49 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật trong truyện cô bé bán diêm hoặc về đoạn kết của truyện.

phản hồi:

học sinh chọn những gì họ muốn viết và sau đó xây dựng một đoạn văn. bạn có thể tham khảo một số nội dung cơ bản cho từng đoạn như sau:

(1) Cảm nghĩ về cô gái bán diêm:

– cô bé có hoàn cảnh đáng thương và đáng thương:

+ sống trong cảnh nghèo đói cả về vật chất và tinh thần

+ đã phải bươn chải kiếm sống từ khi còn rất trẻ.

– ước mơ của tôi là thực tế, đơn giản và hồn nhiên:

+ giấc ngủ trọn vẹn, sum họp bên gia đình

+ Tôi muốn vui chơi ở tuổi của mình

– em bé tội nghiệp chết đói và chết cóng trên đường phố

(2) suy nghĩ về phần kết:

– cảnh cô gái bán diêm chết cóng nhưng vẫn mỉm cười- đây là sự tưởng tượng của tác giả, giảm bớt nỗi đau.

– cái chết lúc này là sự cứu rỗi của họ khỏi cuộc sống khốn khổ – hai người họ đã bay về trời.

– cái kết vừa bi thương vừa đậm chất cổ tích (phản ánh ước mơ, khát vọng được hạnh phúc, viên mãn của con người).

2. (trang 49 sgk ngữ văn 8 tập 1) luyện sử dụng các trợ từ, các phép liên từ

a. tìm các câu có từ in đậm làm trợ từ

(1) chính đạo diễn đã tặng tôi cuốn sách này

(2) con gà trống là nhân vật chính của vở kịch tắt đèn

(3) thậm chí tôi không biết về điều này

(4) bạn phải nói ngay điều này với giáo viên

(5) bố tôi một công nhân

(6) she is beautiful she is beautiful.

(7) Tôi luôn nhớ những kỷ niệm thời thơ ấu của mình.

(8) Tôi nhắc bạn về cái ba hoặc bốn lần và bạn vẫn quên.

b. giải thích nghĩa của các từ in đậm trong các câu sau:

một lá thư, nhắn tin cho khách đến thăm của tôi nhận một lời và gửi cho tôi nhận một loạt quà.

(2) hai người rất yêu nhau. bố mẹ cô gái biết chuyện nên cũng đồng ý cho cưới. nhưng họ thách nhiều quá: tiền phúng điếu cũng phải một trăm lạng bạc, lại còn có trầu cau, rượu cần … kể cả đám cưới cũng tốn quá nhiều tiền. hai trăm bạc.

c. tìm các phép liên từ trong các câu sau (trích vở kịch lão hạc của nam cao):

(1) đột nhiên anh ấy nói với tôi:

này! Cháu tôi cả năm trời không có giấy tờ gì cả thầy ạ!

ồ! vì vậy anh ấy đang nghĩ đến con trai mình

<3 đời thường là vậy. mọi người dự định làm điều đó, họ không bao giờ làm được.

(3) ồ! Còn những người xung quanh, nếu chúng ta không cố gắng tìm kiếm và hiểu họ, chúng ta chỉ thấy họ là những kẻ điên rồ, ngu ngốc, tồi tệ, tồi tệ, cả tin … tất cả đều là cái cớ để chúng ta tàn nhẫn […]

d. Các phép ngắt giọng in đậm thể hiện cảm xúc gì trong các câu sau?

(1) Lũ chuột chui vào chạn rồi trèo vào chậu nhà bác Đồng. con chuột mò vào tủ, chui vào nồi đồng. Năm sáu thằng xúm vào nhau đẩy miệng vào nhau, hết lần này đến lần khác cố gắng mở nắp nồi. haha! cơm nguội! một món cá kho khác! Cá rô kho khế: mềm và thơm. réo rắt, anh em ơi, lại ăn cơm thôi! “

XEM THÊM:  Soạn văn 8 VNEN Bài 11: Câu ghép | Hay nhất Soạn văn lớp 8 VNEN

cái nồi của chú dong rung rinh như con cầy khô: “vỡ nắp ra. yêu! các ông ơi, ăn đi, ăn đi, nhưng đừng ném tôi xuống sàn. Cái tủ cao này, tôi ngã đấy. , không bị vỡ hoặc nát, chết! ”

(nguyen dinh thi, kitty tet)

(2) ouch! giờ đây là thời huy hoàng ở đâu?

(thế giới, tôi nhớ rừng)

phản hồi:

a. các câu có các từ bổ trợ là:

(1) Đó là vị giám đốc đã tặng tôi cuốn sách này.

(3) bây giờ tôi cũng không biết gì về điều này.

(6) cô ấy đẹp đẹp.

(8) Tôi đã nhắc anh ấy về cái ba hoặc bốn lần và anh ấy vẫn quên.

b. giải thích:

• Trạng từ “take” có tác dụng nhấn mạnh ít nhất là tôi đã lâu không nhận được thư, lời chúc hay sự quan tâm của mẹ.

• hạt “thô” chỉ nhấn mạnh một điều. trợ từ “to” nhấn mạnh mức độ cao, ít nhiều gây ngạc nhiên.

• trợ từ “cả hai” biểu thị mức độ nhấn mạnh cao, ý nghĩa của sự bao hàm.

• trợ từ “only” biểu thị sự nhấn mạnh hơn về sắc thái khẳng định, bất kể nó có khách quan đến đâu.

c. tìm các giao thoa:

(1) này, ờ

(2) rằng

(3) ồ

d. các phép xen kẽ thể hiện cảm xúc:

+ ha ha: bày tỏ niềm vui và hạnh phúc trước những phát hiện thú vị

+ tình yêu: âm thanh của nỗi đau đột ngột (sợ hãi)

+ woe: biểu thị sự đau buồn, ăn năn

3. (trang 50 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm trong một văn bản tự sự.

a. đọc đoạn văn sau và làm bài tập:

Xe đang chạy chậm … trả lời câu hỏi của mẹ tôi.

• tìm và chỉ ra các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn trước. Các yếu tố này đơn lẻ hay chúng đan xen với các yếu tố tự sự?

• Nếu lược bỏ các yếu tố miêu tả và biểu cảm thì cách kể của đoạn văn trên sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

• Nếu các yếu tố cốt truyện bị loại bỏ, chỉ để lại các câu miêu tả và biểu cảm, thì đoạn văn sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

phản hồi:

– tìm các yếu tố miêu tả và biểu cảm:

• yếu tố mô tả:

+ ô tô chuyển động chậm dần đều. Tôi hụt hơi, trán lấm tấm mồ hôi và khi lên xe, chân tôi run lẩy bẩy

+ mẹ tôi không gầy như dì tôi nói

+ Gương mặt của mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong veo và làn da mịn màng, làm nổi bật màu hồng trên má

+ mùi quần áo của mẹ và hơi thở trên khuôn miệng xinh xắn của mẹ … thơm đến lạ lùng.

• yếu tố biểu cảm:

+ Tôi bắt đầu khóc và sau đó tôi nức nở.

+ hay là vì hạnh phúc bất chợt khi nhìn thấy bóng dáng … giàu có?

+ Tôi cảm thấy những cảm giác ấm áp… trên khắp làn da của mình

+ nó phải nhỏ và lăn trên đùi tôi … thật êm

• các yếu tố miêu tả và biểu cảm này đan xen với các yếu tố tự sự

– Nếu không có các yếu tố miêu tả và biểu cảm, một đoạn văn có đầy đủ các yếu tố tự sự sẽ rất khô khan, chỉ là một chuỗi sự kiện; người đọc không cảm nhận được cảm xúc, không thấy được biểu hiện cảm xúc của nhân vật.

– Nếu bỏ hết các yếu tố tự sự, chỉ để lại các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn thì đoạn văn sẽ lộn xộn. phải có yếu tố cốt lõi, yếu tố miêu tả và biểu cảm cũng như tạo cảm xúc, tầng tầng lớp lớp.

b.roles: yếu tố miêu tả và biểu cảm làm cho bài văn tự sự sinh động và có chiều sâu.

c. yếu tố tự sự: giúp người đọc nhận biết và liên kết các nhân vật / sự việc theo một trình tự nhất định, từ đó hiểu được nội dung / ý nghĩa của văn bản tự sự đó.

d. hoạt động ứng dụng

1. (trang 50 sgk ngữ văn 8 tập 1) hãy làm 3 câu với 3 xen kẽ khác nhau.

phản hồi:

+ ooh! con chuồn chuồn ớt mới đẹp quá.

+ trời ơi! Bạn làm gì để xếp đồ đạc vào nhà?

+ wow , món ăn này rất ngon!

2. (trang 50 sgk Ngữ Văn 8 tập 1) viết đoạn văn kể lại một hoặc nhiều sự việc trong truyện Cô bé bán diêm có sử dụng yếu tố miêu tả, miêu tả và biểu cảm.

phản hồi:

Tôi đặt tay lên que diêm phát sáng như than nóng. tốt! ánh sáng tuyệt vời làm sao! Tôi cảm thấy như thể tôi đang ngồi trước một lò sưởi bằng sắt với những bức phù điêu bằng đồng lấp lánh. Trong lò, ngọn lửa đẹp mắt và tỏa ra hơi nóng nhẹ nhàng. là rất tốt đẹp! bàn tay của bạn đang trên ngọn lửa; diêm ở tay, đốt ngón tay cái. chà xát! khi tuyết phủ đầy mặt đất, gió bắc thổi qua, thật dễ chịu biết bao khi ngồi hàng giờ như thế này, trong một đêm đông lạnh giá, trước lò sưởi!

(lưu ý:

bold: phần tử mô tả

gạch chân: yếu tố biểu cảm)

tr. khám phá rộng rãi

tìm các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong một số văn bản tự sự đã học như: Tôi đi học (thanh tình) tức nước vỡ bờ (ngoắt ngoéo), lão hạc (nam cao) ,. . .. từ đó phân tích tác dụng của các yếu tố này đối với văn bản.

xem các chương trình hay khác dành cho lớp 8:

  • Soạn văn 8 sgk bài 7: đánh vật với cối xay gió
  • soạn văn 8 sgk bài 8: chiếc lá cuối cùng
  • soạn văn 8 bài 9: hai cây phong
  • soạn văn 8 bài 10: thông tin về ngày trái đất năm 2000
  • Soạn một bài văn trong 8 phút bài 11: câu ghép

xem thêm loạt bài để học tiếng Anh 8 hay khác:

  • viết 8
  • viết 8 (siêu ngắn)
  • viết lớp 8 (cực ngắn gọn)
  • Bài văn mẫu lớp 8
  • tác giả – Bài văn mẫu lớp 8
  • Lý thuyết, bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 8
  • 1000 câu hỏi trắc nghiệm ngữ văn 8

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn văn 8 bài 6 cô bé bán diêm. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *