Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
365 lượt xem

Phân tích truyện kiều trao duyên 14 câu giữa

Bạn đang quan tâm đến Phân tích truyện kiều trao duyên 14 câu giữa phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích truyện kiều trao duyên 14 câu giữa

nghị luận 14 câu giữa bài văn gồm dàn ý và 8 ví dụ dưới đây không chỉ giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều ý tưởng làm văn hay mà còn cảm thương cho vở kịch của nàng thủy chung.

phân tích 14 câu giữa để thấy được bi kịch trong chuyện tình của nàng Kiều. qua bi kịch ấy, những phẩm chất cao quý của thủy chung như bừng sáng trong mắt người đọc. Cô ấy phải đối mặt với sự tan vỡ trong tình yêu, cô ấy thích làm mọi thứ để người yêu mình hạnh phúc để rồi lại để mình đau khổ, mù mịt trước tương lai của chính mình. vì vậy đây là 8 bài văn mẫu hay nhất, mời các bạn đón đọc.

dàn ý phân tích 14 câu trọng tâm của truyện ngôn tình

i. giới thiệu:

– trình bày tác giả, tác phẩm, các trích đoạn của mối quan hệ

  • nguyễn du là đại thi hào dân tộc, nổi tiếng trong văn hóa thế giới.
  • Truyện kiều được coi là một kiệt tác văn học đã được dịch ra nhiều thứ tiếng.
  • the trích từ truyện ngôn tình (dòng 723 đến dòng 756 trong truyện kiều) là lời của thủy kiều đến thủy văn.

– Nêu khái quát nội dung 14 câu thơ giữa (từ câu 13 đến câu 26): tâm trạng của thủy chung khi cho mình những uất ức và lời khuyên (độc thoại).

ii. nội dung:

* hoàn cảnh nhân duyên:

– sau khi thu xếp bán mình để cứu cha và anh, đêm hôm trước kiều nương theo giấy trọng sinh ra đi, cô phải gánh thương tật, tìm cách trả món nợ ân tình. “ngọn đèn soi màn đêm đẫm lệ / Dầu trắng nước mắt thấm khăn” khi tỉnh dậy, hỏi han, thôi thì kiều nhờ chàng trả nghĩa kim trong.

* luận điểm 1: ngoại cảnh khi trao tình, trao kỉ niệm (6 câu đầu)

“Biên giới với tầng mây yêu kiều này sẽ giữ nguyên vẹn nguyên khí này, dù đã là vợ chồng, nếu đã là vợ chồng thì sẽ không quên người có chút phím đàn với hương nguyền từ quá khứ ”

– ký ức của tình yêu: biên giới, lá liễu, phím đàn piano, hương nguyền rủa. – & gt; những kỷ niệm thiêng liêng và quan trọng đối với thủy kiều và kim trong.

<3 tình yêu sâu đậm và nồng nàn kim – kiều.

– “common property”: thuộc về kim và kiều, nay thuộc kim, chung kiều, v.v. – & gt; đau đớn, hối hận.

– “ngày xưa”: tất cả kỷ niệm đều là quá khứ – & gt; hoài cổ.

= & gt; lý trí trái ngược với cảm xúc, tâm trạng căng thẳng của thủy kiều.

* luận điểm 2: lời khuyên của bạn Kiều (8 câu sau)

“trong tương lai, cho dù bạn có từng đốt nén nhang đó, so sánh chìa khóa này với cỏ cây hoa lá và thấy gió thoảng, hoặc trở về linh hồn của bạn, bạn vẫn sẽ mang một lời thề mạnh mẽ sẽ phá vỡ thân xác của nó liễu chùa. và xin một giọt nước.

– kiều nữ tưởng tượng ra viễn cảnh đoàn tụ với thế giới linh hồn, cõi âm phủ đầy ma mị.

– “ngày mai” – & gt; Kieu tưởng tượng ra cảnh ngộ của mình trong tương lai.

– “linh hồn”: ám chỉ cái chết.

– “liễu”: dùng để chỉ người phụ nữ yếu đuối.

– “trúc mai”: dùng để chỉ tình yêu đôi lứa.

– “nhà ga ban đêm”: đã có.

– “thác oan”: cái chết oan uổng.

– & gt; điềm báo về cái chết oan uổng, linh hồn không thể siêu thoát ở nước ngoài.

– kieu khuyên thuy van:

  • thay mặt tôi bày tỏ lòng thành kính đến kim trong.
  • ghi nhớ tình anh em ruột thịt.
  • chết vẫn nặng lời thề: tình yêu thủy chung, mãnh liệt, bất diệt.

– & gt; nhận thức được nỗi bất hạnh của bản thân, hãy khóc cho chính mình.

= & gt; đan xen những cung bậc cảm xúc, sự đấu tranh, nỗi đau và niềm khao khát tình yêu quý giá nhất của kiều nữ.

* nghệ thuật độc đáo

  • nghệ thuật diễn tả, miêu tả nội tâm nhân vật
  • ngôn ngữ độc thoại sinh động
  • sử dụng ngôn ngữ khéo léo
  • sự kết hợp của ngôn ngữ và khoa học văn hóa dân gian rất độc đáo.

iii. kết luận:

  • khái quát nội dung 14 câu giữa câu chuyện tình yêu.
  • nêu cảm nghĩ của anh / chị.

nêu ra 14 cụm từ ở giữa câu chuyện tình yêu

1. mở đầu

lời giới thiệu của tác giả nguyễn du, vở kịch kiều, bài thơ báo ân, 16 dòng ở giữa (đường viền hình cây mây … giọt nước cho người oan).

lưu ý: học sinh chọn cách dẫn dắt bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo khả năng của mình.

2. nội dung bài đăng

“mép với tấm đan lát, …………………… .. xin lỗi vì điều không may mà anh ấy sẽ không quên”

Sau khi Vân chấp nhận mối quan hệ của họ, Kiều đã mang theo những kỷ niệm của mình với Kim. chàng trai sẽ thực sự ghi nhớ lòng biết ơn nếu hôn nhân và tình yêu biến thành hôn nhân.

Thật đau đớn và bất hạnh khi người mình yêu lại có quan hệ với chính em gái mình, tuy nhiên, đối với Kiều, đó lại là mối lương duyên đáng nhớ.

<3

Mặc dù, Kiều sẽ phải đi, nhưng dù còn sống hay không, cô vẫn luôn hướng về nhà, về nơi có cha mẹ, anh chị em của mình.

Cô gái đó đã nghĩ đến tình huống xấu nhất khi ở nhà chỉ là “oan hồn”, cô nhờ anh ta tưới cho cô một cốc nước để linh hồn cô được giải thoát.

Đến đây, nỗi đau của cô gái ở nước ngoài dường như được đưa lên một cao trào mới. những suy nghĩ tản mạn đè nặng lên đôi vai của một cô gái đang có một cuộc sống bình lặng.

<3

3. kết thúc

khái quát nội dung và nghệ thuật của 16 câu thơ; đồng thời khái quát giá trị của bài thơ và của toàn bộ tác phẩm.

phân tích 14 câu văn giữa truyện ngôn tình – văn mẫu 1

Nhắc đến đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, người ta nghĩ ngay đến truyện Kiều, một truyện cổ tích đã trở thành kiệt tác của nền văn học Việt Nam. đoản mệnh là một đoạn trích trong tác phẩm này, trong toàn bộ tác phẩm, đoạn trích này có một vị trí, vai trò và ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Đặc biệt, 14 câu thơ giữa đoạn văn không chỉ thể hiện rõ lời cầu xin chân thành và hoàn cảnh đáng thương của Thúy Kiều trong việc lấy chồng mà còn thể hiện tấm lòng và tài năng của Nguyễn Du trong việc khắc họa nội tâm, tâm lý và bản chất con người.

Tình yêu của thủy chung với kim trong dường như hạnh phúc vì tình yêu sâu đậm và nồng nàn. tuy nhiên, một biến cố gia đình đã khiến tình yêu đó tan vỡ. Để chuộc cha và em trai đang bị bắt, Kiêu chỉ còn cách bán mình dưới danh nghĩa giám khảo. bản thân họ trở thành món hàng để mua bán trao đổi, không còn được sống với cuộc đời của chính mình, ngoại đau đớn hơn vì tình yêu tan vỡ. Đến đây, Kiều phải làm ơn cho em gái Thúy Vân, xin nàng trả ơn cho Kim Trọng. khi nói chuyện với van, trong lòng anh như được sống lại những kỉ niệm khó phai mờ về mối tình với kim, anh sống trong kí ức với bao kỉ niệm:

“đường viền bằng mảnh mây xinh xắn này sẽ giữ cho vật dụng này trở nên chung …

những sự kiện trong đêm khấn thánh của hai người như “phím đàn” là cảnh tiểu kiều ngồi bên đàn cho kim trong nghe, còn “nhang nguyền rủa” là khi kim trong thêm hương vào lò ” đốt chiếc lư “so chìa khóa này” có thể thấy trong tâm hồn siêu phàm lúc ấy có sức sống mãnh liệt của tình yêu thủy chung, sâu nặng, tình yêu tự nguyện giữ trong tim không thể chia sẻ, chỉ còn mối tình dang dở với bao kỉ niệm. của ba người. thuy kiều trao những kỉ niệm tình yêu cho em gái nhưng trái tim lại giằng xé đau đớn, tình yêu càng bền chặt và sâu đậm bao nhiêu thì lúc đó càng cay đắng và đáng thương bấy nhiêu. nghĩ về cuộc sống sau này của mình, sau khi cho thuy van một hồi ức, kiều đã nghĩ đến cái chết:

“nhìn cỏ cây cành lá, thấy gió thoảng, hay nàng trở về hồn vẫn mang theo lời thề sắt son, thân tàn tạ liễu rũ ngàn trúc mai. Da dai cách mặt nàng, và xin giọt nước làm tràn ly “

một loạt từ ngữ ám chỉ cái chết mà kiều nói như “gặp gió thì trở về”, “hồn vía”, “thân tàn ma dại”, “đài đêm”, “oan gia trái chủ”. trao đi chuyện tình với kim trẻ, cô cảm thấy cuộc đời mình ở đây đã thấm thía câu “hồng nhan bạc phận”, cảm thấy nửa đời sau từ lúc bán mình thanh mai trúc mã đã kết thúc. anh cảm thấy sự tồn tại trống rỗng, vô nghĩa khi không còn tình yêu, anh không chỉ tưởng tượng đến cái chết mà nghĩ rằng đây sẽ là một cái chết tàn khốc mà anh sẽ không thể vượt qua vì nợ trần gian. cô ấy đã “giọt nước tràn ly” để tâm hồn cô đơn và đau khổ của mình được giải thoát.

Thủy kiều đang nói chuyện với thủy chung, nhưng thực ra cũng là độc thoại với chính mình, những lời nói tin tưởng, khuyên nhủ của thủy chung cũng là tiếng nói xót thương cho thân phận người con gái dù chân thành với tình yêu nhưng không thể thay đổi. số phận nghiệt ngã. Lòng hiếu thảo buộc cô ở nước ngoài phải lựa chọn hy sinh tình yêu, lý trí của cô đã nhận thức được nên nhờ em gái báo đáp. Dù tin tưởng anh nhưng bước đi này khiến tôi đau đớn tột cùng, tôi chỉ biết tự trách mình, cảm thấy cay đắng nhưng chưa bao giờ yên lòng.

Có thể thấy, Thuý kiều là một cô gái có hoàn cảnh khốn khó nhưng tính cách tươi sáng. trong tâm hồn anh ta, không có sự phân chia của lý trí hay tình cảm, tính cách hay bản sắc, mà nó hòa quyện chặt chẽ với bạn. cùng với nhau. Nhờ lối miêu tả nhân vật tài hoa và lối độc thoại sinh động của Nguyễn Du mà ta cảm nhận được Thúy Kiều sống động và chân thật hơn, gần gũi với thiên nhiên, không nhất thiết phải là một tấm gương đạo đức.

phân tích 14 câu trung đại của truyện ngôn tình – văn mẫu 2

có lẽ, đoạn trích “trao duyên” trong “truyện kiều” của nguyễn du không chỉ dừng lại ở việc trao duyên. Mười bốn câu thơ của đoạn trích “trao duyên” là tất cả nỗi đau về mối tình tan vỡ của kim – kiều và đúc kết số phận tủi hờn, đau khổ của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​xưa.

Nguyễn Du (1765-1820) được coi là nhà thơ lớn của nền văn học dân tộc Việt Nam. Nguyễn Du, có tên tuổi là một danh nhân như Thánh hiền, sinh ra và lớn lên tại làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. ông là con trai của một gia đình quý tộc phong kiến ​​nhưng sống giữa một thời kỳ lịch sử đầy biến động. Trải qua hơn chục năm gian khổ mưu sinh ở nhiều vùng quê khác nhau, bà mới có dịp chứng kiến ​​hết những bất công, bất công của cuộc đời, đặc biệt là người phụ nữ “tài hoa, bạc mệnh” trong xã hội cũ. phẫn nộ trước chế độ, xót xa cho thân phận người phụ nữ, niềm tin vào phẩm chất con người … nguyễn du đã gửi gắm những điều đó trong cùng tác phẩm “truyện kiều”.

Đoạn trích “trao duyên” trong vở kịch “truyện kiều” nói về việc Thủy Kiều tin tưởng người chị gái thủy chung giúp mình tiếp tục mối tình thủy chung son sắt để báo đáp ân tình lớn lao của chị.

Mười bốn câu thơ sau đây đã tái hiện đầy đủ bi kịch của mối tình tan vỡ giữa Thúy Kiều và Kim Trọng và nỗi đau xót xa cho số phận bi thảm của người Việt kiều. Qua đó, người đọc mới thấy được tư tưởng nhân đạo sâu sắc của Nguyễn Du và sự ngợi ca hạnh phúc của con người:

“Biên cương tranh mây đẹp này sẽ giữ chung vật này, dẫu phải là vợ chồng, có tiếc duyên phận bạc cũng không quên người còn chút phím đàn. với miếng hương bị nguyền rủa trong tương lai, cho dù bạn có từng đốt bếp hương đó so với người khác. chìa khóa này thấy ngoài cỏ cây cành lá, thấy gió thoảng, hồn về vẫn nặng lời thề phá thân liễu rũ xa mặt, hỏi thăm. cho một giọt nước cho kẻ bất lương “

sau nhờ van trả nghĩa kim trong, kiều thương nhớ thương:

“đường viền với chiếc lá mây có hình dạng này sẽ giữ cho yếu tố này chung”

“bờ vực” và “lưỡi dao đan lát” là hai kỉ niệm minh chứng cho tình yêu và cũng là lời thề giữa kim trong và thủy chung. kí ức về một chuyện tình đẹp mà kiều không muốn rời, giờ đành để lại tất cả cho thuy van.

mọi thứ có thể được cho và cho, nhưng tình yêu không phải là thứ đã nói là phải cho đi, đặc biệt là tình yêu. cái “chung” trong tình yêu ở đây phá vỡ tính quy luật của tình yêu đôi lứa. tình yêu chỉ thực sự thiêng liêng và vĩnh cửu khi được thủy chung sở hữu những kim khí quý. tình yêu không cho phép người thứ ba. một khi có người thứ ba, sự tôn nghiêm sẽ bắt đầu vỡ vụn. Nguyễn du có lẽ đang phẫn uất, phẫn uất trước hệ thống xã hội tàn bạo, lạc hậu và rối ren đã làm cho tình yêu thiêng liêng tan vỡ.

Kể từ nay, những món quà lưu niệm từ nước ngoài tặng cho xe van sẽ chỉ được dùng làm biểu tượng để ghi nhớ những người Việt Nam ở nước ngoài. kieu nhắc nhở mình rằng khi mình đang hạnh phúc bên người yêu thì đừng bao giờ quên mình nhé:

“dù đã nên vợ nên chồng, nếu thương cho phận bạc, lòng không quên người còn chút niềm tin bên phím đàn, nén nhang nguyền năm xưa”. “

nỗi đau dường như còn đọng lại trong câu thơ “dẫu phải thành vợ thành chồng”. đau đớn biết bao khi nhìn thấy người mình yêu thương nên vợ nên chồng với người khác cũng đau đớn biết bao. Hơn nữa, cho dù mong muốn của Kiều trở thành hiện thực, anh vẫn đưa ra những giả định về tương lai như thể có điều gì đó không ổn. Việt kiều tự nhận mình là những người “may mắn” khi khiến người khác cảm thấy thương hại và thương hại.

bốn dòng tiếp theo là điềm báo về cái chết mà kieu đã chuẩn bị đón nhận:

“Trong tương lai, dù bạn có từng đốt nén hương, hãy so sánh chiếc chìa khóa này với cỏ cây, chỉ cần gặp gió nhẹ là bạn sẽ quay lại”

thật tàn nhẫn biết bao khi một người đàn ông trẻ tuổi vẫn luôn bị ám ảnh bởi cái chết. kiều đã hết yêu cuộc sống hiện tại. kiều chỉ nghĩ đến tương lai và dựa vào lòng thương của người khác. khi họ đi vui nhớ hương hồn kiều, thắp hương đàn hát dành riêng cho kiều. lá có gió thì ngọn cỏ gợi nhớ đến kiều.

“Hồn còn mang nặng lời thề bẻ cành liễu về chùa ngàn tre, trúc mai”

với kiều, duyên có thể đã hết, những kỉ niệm tình yêu cũng đã trao nhưng tâm hồn nàng sẽ luôn ghi nhớ lời thề đã cùng chàng trai ấy. Kiêu giống thân liễu, cành trúc, cành mai tuy mỏng manh nhưng thanh cao. Những người Việt Nam ở nước ngoài không màng “thân tàn ma dại”, “ngàn chùa” sẽ vẫn ghi nhớ công ơn sâu nặng của Kim Trọng.

kieu khuyên van:

“đêm đài lánh mặt xin giọt nước tràn ly”

“nhà ga ban đêm” là một nơi tăm tối trong địa ngục. kieu cho rằng mình sẽ thuộc về âm phủ của địa ngục trần gian. nhưng dù có “mặt đối mặt”, nghĩa là sẽ không thể nhìn thấy hay nghe thấy giọng nói của nhau, vậy thì hãy xịt một cốc nước để “chịu tội” cho kiều. từ “thác oan” cho thấy kiều còn gì đó ấm ức, nhiều oan khuất nên sau khi chết, oan hồn không tan, không cứu được. Đó cũng là nỗi niềm của chính tác giả khi muốn lên tiếng đòi quyền sống, quyền hạnh phúc của người phụ nữ xưa.

đoạn trích “trao duyên” là tình yêu và cũng là số phận bi thảm của nàng kiều. Nguyễn du đã lột tả được nội tâm của nhân vật. Dù tác phẩm đã ra đời cách đây vài trăm năm nhưng câu chuyện về thân phận và sắc đẹp của người phụ nữ vẫn là một nỗi nhức nhối trong xã hội xưa và nay.

phân tích 14 câu nói giữa câu chuyện tình yêu – mẫu 3

nguyễn du là một nhà thơ lớn của dân tộc, bà đã sống vất vả ở nhiều vùng quê khác nhau nên đã từng chứng kiến ​​những bất công, bất công của cuộc đời, đặc biệt là một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn. Sau khi sang Trung Quốc truyền giáo, Nguyễn Du đã tạo nên một kiệt tác là “Truyện Kiều”. Đoạn trích “Trao duyên” trong Truyện Kiều là đoạn trích thể hiện bi kịch mối tình tan vỡ, dang dở của Thúy Kiều và Kim Trọng. Nếu ở những câu đầu tiên, Thủy kiều tin tưởng em gái của Thủy Vân lấy chồng kim trong thì 14 câu tiếp theo, Thủy kiều lại mang trong mình nỗi buồn, nỗi đau nhưng lại dành sự nhớ nhung cho Thủy Vân và tin tưởng vào những câu chuyện sau này.

khi tình yêu giữa thủy chung và kim trong đang diễn ra đẹp đẽ và đáng yêu thì bất ngờ tai họa lại ập đến. sau khi thu xếp mọi việc để bán mình cứu cha và anh trai, ngày mai anh sẽ phải rời khỏi ngôi nhà mã sinh viên. Đêm đó, kiều không chịu nổi cảnh dang dở, trĩu nặng nên cuối cùng, sau khi cố gắng thuyết phục và trao gửi tình cảm, thấy Vân thương cảm, Thuý đã đem mọi kỉ niệm để trao gửi tình cảm giữa mình và chồng. kim trong tặng cho chị gái của anh ấy:

” biên thùy mây tầng yêu thương này sẽ giữ chung vật này, dẫu phải là vợ chồng, nếu thương cho phận bạc thì cũng không quên người còn một chút. phím đàn piano với hương bị nguyền rủa trong quá khứ ”

Thủy kiều từ từ trao lại những kỷ niệm tình yêu “bờ bến”, “chiếc lá liễu” rồi đến “phím đàn”, “nén hương nguyền rủa” cho thủy chung. kieu đưa cùng lúc nhưng họ cho từng món một. mỗi món ăn đều gắn với một kỷ niệm, với nghĩa tình thắm thiết. dường như thủy chung chỉ biết từ bỏ và ngập ngừng nhìn lại từng kỷ niệm, nhớ lại từng kỷ niệm với bao tiếc nuối khôn nguôi cho mối tình mới ngày nào. vân vân, có thể chúng là vật vô tri vô giác, nhưng với loại ký ức, mỗi ký ức là một thiên đường ký ức, là minh chứng của một tình yêu hạnh phúc, lời thề nguyện bên nhau trăm năm… là ngày đẹp nhất của tôi. đời sống. khi giao phó mọi việc cho thuy van, anh ấy bảo anh ấy “giữ của chung”.

XEM THÊM:  Bài văn mẫu lớp 9: Phân tích tinh thần nhân đạo trong Truyện Kiều

” nhân duyên này ” là nhân duyên giữa thủy văn và kim trong, nhưng phần kiều nói đã kết thúc. Anh đã cho em tình yêu nhưng những kỉ niệm này em hãy coi như là “tài sản chung” vì trong em vẫn còn đó một phần. Khi Kiều nói với Vân về tình yêu của họ, giọng điệu vẫn bình thản, nhưng đến lúc trao kỉ vật cho chàng, chàng cảm thấy mình đã mất tất cả nên không kìm được cảm xúc trào dâng trong lòng. nuối tiếc và đau đớn khi có người thứ ba chia sẻ. trái tim bắt đầu biết nói. hoàn cảnh buộc nàng phải ‘thề non hẹn biển’, nhưng trong thâm tâm nàng không dễ gì nguôi ngoai lời thề xưa và đoạn tuyệt tình cũ. đầy buồn tủi, đau đớn tột cùng, thủy chung vẫn ôm một niềm an ủi nhỏ nhoi.

cứ ngỡ sau khi trao ‘duyên’ là lòng nhẹ bỗng không còn vướng bận, sẽ chẳng còn gì để bấu víu trên con đường phía trước, nhưng ai ngờ trong tâm hồn siêu thăng lại có biết bao nhiêu giằng xé, vất vả. . kéo, đau Rõ ràng, lý trí buộc cô phải chấm dứt tình yêu với Kim, nhưng tình cảm của cô không thể dễ dàng tuân theo. nỗi đau dường như còn đọng lại thành dòng “dẫu nên duyên thành vợ thành chồng”: kiều thấy đáng thương, mình là kẻ có phận để người khác thương cảm. “mất người có chút niềm tin” kiều chỉ có thể trao yêu thương, nhưng tình yêu vẫn không thể cho đi, không bình yên, đau đớn đến mức nghĩ đến cái chết. anh do dự, giao lại mọi thứ cho thuy van và rồi mâu thuẫn thật sự trong lòng anh bùng lên sức ép, nửa muốn cho, nửa muốn giữ. cô ấy đã rất nỗ lực để thuyết phục tôi, nhưng giây phút tôi đồng ý cũng là lúc anh Kiều bắt đầu chơi với cô ấy và cố gắng kìm chế tình yêu của mình. sau đó, anh ấy để cảm xúc tuôn trào.

nhưng có điều gì đó đặc biệt về các từ “duy trì” và “chung”. “Giữ” không có nghĩa là cho đi mà chỉ đơn giản là trao cho mình để “giữ” lại. còn từ “chung chi” thể hiện tâm lý kiều không muốn trả lại tất cả cho mình. những lời đó chứng tỏ tình yêu và sự tôn trọng của họ thật nồng nàn và sâu đậm. Tuy nhiên, Kieu vẫn cho tôi một cơ hội, nói rằng Thủy đã đặt hạnh phúc của người mình yêu lên trên hết. bài thơ là tiếng thổn thức đầy tâm trạng của ông lúc bấy giờ để lại trong lòng người đọc. đó còn là tài diễn tả tâm lý độc đáo của đại thi hào dân tộc nguyễn du

quá cay đắng cho số phận của mình, thấy rõ số phận mình bạc mệnh, mọi chuyện đã trở thành quá khứ, Thủy kiều nghĩ đến một tương lai đen tối và đau thương khi mình đã chết. Hơn bao giờ hết, những suy nghĩ cứ xuất hiện và trở nên rõ ràng hơn

” trong tương lai, dù bạn có từng đốt lò hương đó, hãy so sánh chiếc chìa khóa này với cỏ cây hoa lá và ngắm gió thoảng, hoặc bạn sẽ trở về với linh hồn mình với lời thề mạnh mẽ là sẽ tiêu diệt thân xác thanh mai trúc mã của ngàn cây tre ”

Câu thơ như một lời tâm sự buồn, có chút khác lạ so với phần đầu của câu chuyện tình yêu. vẫn là những lời thủy chung với kim trong, nhưng sao những lời nói ấy bỗng trở nên xa vời, u ám, như thể chúng đến từ phía bên kia? hàng loạt từ ngữ nói về cái chết: âm điệu dao động, hư ảo, thời gian vô định ” ngày mai ”, ” không bao giờ ”, không khí linh thiêng ” thắp hương ”, ” then tơ ”, hình ảnh bay phấp phới, ma mị ” Những ngọn cỏ ”, ” gió hiu hiu ”, … từ đây Kiều mới thực sự cảm nhận được bi kịch của cuộc đời mình, bi kịch của sự mất mát, bi kịch của sự cô đơn. anh cảm thấy thật đáng thương. ý thức chìm vào nỗi đau vô tận.

nàng tưởng tượng ra cảnh đoàn tụ trong – văn, nàng chỉ còn là một tâm hồn “xương trắng quê mẹ” vật vờ lẻ loi, tủi thân nhưng vẫn “nặng trĩu lời thề”, vẫn muốn bay theo làn gió nhẹ. trong “ngọn cỏ” để trở về trần gian đoàn tụ với người thương. Duyên phận đã qua, cũng đã cho ta bao kỷ niệm ân tình, nhưng hồn chàng vẫn chưa dứt người kim, chàng vẫn mang lời thề trăm năm gắn bó. chỉ khi đó, bạn mới biết tình yêu của mình trung thành và mãnh liệt như thế nào. cô trở nên cô đơn, tuyệt vọng, tự mình định trước tương lai bất hạnh của mình. suy nghĩ về điều đó, thuy kieu nói với tôi một cách nghiêm túc:

” đài đêm ẩn mặt xin giọt nước cho thác oan ”

Giờ cô ấy đã không còn quan tâm đến mọi người, cô ấy nghĩ về bản thân và thấy mình thật kém may mắn. “da dai” là chốn tăm tối, trong hoàn cảnh “xa mặt không nói nên lời” mà tâm hồn vẫn mong mỏi nhận được sự đồng cảm, thương nhớ của người thân nên chỉ xin một ” ly nước ”. để thực hiện một phép lạ. nó cho thấy rằng thúy kiều vẫn mong mỏi được trở lại trần gian để chứng tỏ sự bất tử của mình. Tôi đau đớn, sợ hãi trước tương lai bất định … đó mới là cuộc đấu tranh thực sự, là bi kịch thực sự.

Dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Du, Thúy Kiều hiện rõ là một cô gái nhạy cảm, vị tha và giàu lòng yêu thương. Thông qua nghệ thuật nhìn nhận tài tình qua đối thoại và độc thoại, nỗi đau và tâm hồn của Kiều càng được thể hiện một cách tinh tế, sinh động, sâu sắc và xúc động hơn về tâm trạng của Thúy Kiều khi tình yêu tan vỡ, nỗi đau của cô gái bất hạnh này

đoạn trích là những dòng thơ nói lên câu chuyện tình bi thương nhất trong lịch sử xứ kiều. từ đó bộc lộ những phẩm chất cao quý của thủy chung trong tình yêu. Trước khi tình yêu tan vỡ, cô đã làm mọi cách để người mình yêu hạnh phúc nhưng người đau khổ nhất vẫn là cô. Nhờ đó, mảnh vỡ đã thể hiện được tư tưởng nhân đạo của nguyễn du: sự đồng cảm sâu sắc với đau khổ và khát vọng hạnh phúc, tình yêu của con người.

phân tích 14 câu văn trung đại – văn mẫu 4

Truyện Kiều được coi là câu chuyện cổ tích về nỗi thống khổ của con người trong chế độ đầy bất công. đó là một tác phẩm có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc. đó là tác phẩm đạt đến trình độ của mẫu mực cổ điển, tiêu biểu là nghệ thuật đại diện cho con người, thể hiện một cách tinh tế và sâu sắc tâm lý nhân vật. Để chứng minh điều đó, chúng ta có thể tìm hiểu 14 câu giữa của đoạn trích.

Đoạn trích thuộc đoạn mở đầu kể về cuộc đời lang thang đầy đau khổ và ngang trái mà nàng thùy kiều phải chịu đựng. sinh ra trong một gia đình giàu có, cha và em trai của ông đã bị vu oan và bị bỏ tù. Thúy Kiều đã phải bán mình cho viên quản trường để cứu cha và em trai. Trước đây Kiều đã hẹn Kim Trọng, nay chàng phải “trao duyên” này cho em Thúy Vân. đoạn trích trao duyên là đoạn thủy kiều yêu cầu kim chi kết nghĩa. tựa đề trao tình cảm nhưng không phải là sự trao đổi tình cảm nam nữ như ta đã thấy trong ca dao. ở đây, trao yêu thương là gửi yêu thương, gửi yêu thương cho người khác, những người sẽ theo số phận của mình, những mối tình dang dở.

sau khi tin tưởng em và nhớ về tình yêu của anh dành cho kim, mười bốn dòng ở giữa bài thơ đã tái hiện lại bi kịch của cuộc tình tan vỡ của em:

“Biên cương tranh mây đẹp này sẽ giữ chung vật này, dẫu phải là vợ chồng, có tiếc duyên phận bạc cũng không quên người còn chút phím đàn. với miếng hương bị nguyền rủa trong tương lai, cho dù bạn có từng đốt bếp hương đó so với người khác. chìa khóa này thấy ngoài cỏ cây cành lá, thấy gió thoảng, hồn về vẫn nặng lời thề phá thân liễu rũ xa mặt, hỏi thăm. cho một giọt nước cho kẻ bất lương “

sau khi tin tưởng và biết nàng đã đồng ý và để tăng thêm quyết tâm cũng như chắc chắn rằng nàng đã quyết định chấm dứt mối quan hệ với kim, Thủy kiều đã cho nàng nhớ chàng là một “mỹ nam” với “một tấm đan lát”. nếu nói trao gửi tình cảm thì nghe trừu tượng và không có cơ sở, nhưng trao trọn tín nghĩa chắc hẳn đến thời điểm này sẽ rất nhức nhối. Có thể nói, khi nhìn người mình yêu bị so sánh với người khác thì đau lòng lắm, nhưng lại cắt bỏ nhân duyên và trao mối nhân duyên đó cho người khác thì đau đớn biết nhường nào. tặng quà lưu niệm cũng là để thủy chung nhớ đến nàng, nàng được coi là “bạc mệnh” để người khác khóc thương cho thân phận của nàng. kieu cũng tưởng tượng ra cảnh tương lai của anh và kim:

“Dù đã thành vợ thành chồng, nếu thương cho phận mình thì lòng không quên”

kiều tự coi mình cuộc hành trình này như chết đi sống lại, mỗi ngày mất đi nhân duyên, sống trên đời đều là vô nghĩa. kiều chỉ mong rằng thuy van vẫn còn những kỷ niệm, cũng như về người chị “bạc mệnh” này. cái nắm chặt nhỏ bé vốn là dấu hiệu của sự tin tưởng giờ đây đã được trao đi, và “chiếc chìa khóa” vẫn như thể ai đó sẽ nhớ nó mỗi khi ai đó đánh nó. bốn dòng sau là những điềm báo về cái chết mà kiều sẵn sàng chấp nhận:

“Trong tương lai, dù bạn có từng đốt nén hương, hãy so sánh chiếc chìa khóa này với cỏ cây, chỉ cần gặp gió nhẹ là bạn sẽ quay lại”

một bài thơ dài nói về cái chết, không phải bốn dòng trước đó. thuy kiều chắc hẳn đã mất niềm tin vào tương lai phía trước, đối mặt với sự khắc nghiệt của cuộc đời, anh không ngờ rằng khi ra đi anh sẽ tìm được hạnh phúc và ấm áp. một người đang ở độ tuổi thanh xuân nhưng luôn canh cánh trong lòng về cái chết. Mong ước duy nhất của cô là sau này, thuy van sẽ nhớ đến linh hồn cô để cô bớt cảm thấy cô đơn, lẻ loi. khi chơi, khi thắp hương hay khi trông cỏ đều nhớ đến chị này. Những Việt kiều mất niềm tin vào cuộc sống, dù có chết cũng chỉ biết trông chờ vào cây cỏ, không biết bấu víu vào đâu.

tình yêu đã hết, dù cô ấy có chết đi và mọi người quên đi thì cô ấy vẫn mang theo những tâm tư, tình cảm của mình:

“Hồn vẫn mang nặng lời thề sẽ lìa xác từ liễu chùa xuống cây trúc mai”

Lời thề, lời hứa, mặc dù được trao cho bạn để trả thay cho cô ấy, nhưng không có nghĩa là cô ấy đã từ bỏ và hoàn toàn quên lãng. kể cả khi chết vẫn “thề non hẹn biển”. tự so sánh mình với “liễu”, “trúc mai” tuy gầy, yếu nhưng cao. mong muốn được tẩy oan khi bị tước đoạt quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc.

Tóm lại, đoạn trích Trao duyên kể về bi kịch tình yêu giữa Thúy Kiều và Kim Trọng. Đây cũng là bài thơ đặc sắc khi Nguyễn Du đã lột tả thành công tâm lý và miêu tả nội tâm nhân vật. từ đó phản ánh bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cổ đại.

phân tích 14 câu trung thu trong truyện ngôn tình – văn mẫu 5

Có thể nói, Nguyễn Du là một bậc thầy trong nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật. tài năng ấy của nàng được thể hiện xuyên suốt trong tác phẩm “truyện kiều”, đặc biệt là trong đoạn trích “trao duyên”. Đoạn trích này đã thể hiện được những tâm trạng, cung bậc tình cảm của Thúy Kiều khi nương nhờ Thúy Vân để “lụa là thừa” với Kim Trọng. và được thể hiện rõ nét nhất ở 14 câu giữa của vở diễn khi kiều phụ hồi tưởng và dặn dò thủy văn.

như chúng ta có thể thấy tình yêu của thủy kiều và kim trong đang trong giai đoạn đẹp đẽ nhất thì bất ngờ phải chia lìa vì kiều nữ bán mình cứu cha và anh. hai người đã có một lời thề nguyện thiêng liêng và lãng mạn, nhưng trong hoàn cảnh gia đình gặp biến cố gia đình, phận làm con xa xứ đã chọn đạo hiếu để đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.

và dành tình yêu của mình cho thuy van nhưng trong lòng đầy tâm trạng và cảm xúc. Trao lại thứ vật chất thì còn dễ hình dung, dễ đong đếm, nhưng thủy chung ân tình, mấy ai định hình được tình yêu này?

những vật kỷ niệm tình yêu như chiếc vòng tay và giấy tuyên thệ của hai người thủy chung được trao để giữ bình yên cho họ:

“đường viền với tấm mây có định hình này sẽ giữ cho yếu tố này chung”

“Cái mép – tấm mây” là vật thề, là chứng tích của tình yêu đôi lứa: thủy chung. có hai điều có thể được trang nghiêm bởi người thanh niên ngay cả “đầu trắng và răng dài”. Nhưng mất anh có nghĩa là kim không còn là vật nữa và tình yêu sẽ tan vỡ không thể cứu vãn. vì vậy, mỗi kỷ niệm trao đi cũng giống như tình yêu cuối cùng rời xa bàn tay. giọng nói bình thường, như thể vẫn còn một tiếng nấc nghẹn sau mỗi câu nói. đưa cho anh ta “cái bùa này … cái thứ này” nhưng cuối cùng chỉ bằng hai từ “tài sản chung”.

tình yêu với người đẹp là cuộc sống và hơi thở, vì vậy bạn không thể nói từ bỏ. nguyen du rốt cuộc để cho kiều nữ trở lại là một cô gái yếu đuối nằm trong vòng xoáy tâm lý thường ngày, càng mất đi thứ quan trọng đối với cô ấy thì ý thức về giá trị đích thực của cô ấy càng mạnh mẽ. do đó, “tài sản chung” gây tiếng vang ở hải ngoại với nhiều tranh đấu và mâu thuẫn. lý trí của anh ta dường như đã quyết định từ bỏ, nhưng trái tim của anh ta không thể tuân theo. Nó giống như một món quà được trao tặng nhưng vẫn giữ được tình yêu và kỷ niệm đối với tôi.

nhưng cuộc đời tan vỡ với “sóng gió nào” đã khiến cô rơi vào bi kịch tuyệt vọng do chính mình tạo ra khi nhìn về phía trước vẫn vẹn toàn, chỉ thiếu vắng bóng mình.

p>

“Dù đã thành vợ thành chồng, nếu thương cho người bất hạnh, họ sẽ không quên người còn một chút thủy chung, phím đàn và nén nhang nguyền rủa năm xưa”

Nỗi lo lắng khôn nguôi của Kiều về tương lai, cũng như cuộc hôn nhân định mệnh của Kim Trọng và Vân. như vậy là đã trả được nghĩa quý, có phúc thì cũng đã trả được đạo hiếu với cha mẹ. nhưng anh vẫn chưa yên vì hạnh phúc của đời anh là kim chỉ nam đã thuộc về người khác. tương lai không có chỗ cho người nước ngoài. cô gái cô đơn, bơ vơ trên bờ vực hạnh phúc. anh sẽ chẳng còn gì cả, tấm thân “bạc mệnh” này chỉ còn đợi “một chút niềm tin” và quá khứ xưa để nhớ mãi không quên. Hiện tại vẫn còn “chút tin tức”, nhưng đó chỉ là từ “ngày xưa” gợi lại những kỷ niệm đã qua của Kiều, còn tương lai sẽ là của Vân. từ “ngày xưa” xa xa vang lên chua xót gọi một tình yêu mới đẹp như ngày hôm qua giữa kim kiều. Lúc này, dường như nhớ lại kỷ niệm yêu thương ấm áp của “bàn phím đàn hương bị nguyền rủa” khiến kiều càng thêm đau xót.

Đắm mình trong tuyệt vọng, cô ấy cảm thấy tương lai không có gì khác biệt giữa sự sống hay cái chết:

“mai sau dù có đốt nén hương ấy, gặp gió chướng thấy cỏ cây lá, hay có về thì hồn vẫn mang lời thề bền chặt, thể xác. sẽ hỏng bét, giấu mặt đi. Xin giọt nước tràn ly cho kẻ bất lương “

tuy rằng thủy kiều đã “bằng xương bằng thịt” nhưng tôi mong rằng thủy chung và kim trong sẽ không quên tôi. anh cũng chỉ cho thuy van những dấu hiệu để nhận biết khi về: “gặp gió thì về”. một người nặng tình như thủy chung không thể nào quên được lời thề của mình với chàng trai cầm kim tiêm một cách chóng vánh. dù là linh hồn nơi cõi vĩnh hằng, nàng vẫn “nặng trĩu lời thề”. đó là lời thề son sắt thủy chung trọn đời với nhân phẩm. lời thề chung thủy ấy sẽ khắc ghi trong tim anh đến suốt cuộc đời. thế giới âm phủ và thế giới trần gian đều “ngoài mặt không hổ danh” nên thuy kiều chỉ xin thuy van hãy “rưới một giọt nước” cho oan hồn của mình. Thủy kiều vẫn còn sống, nhưng tâm trí cô hướng về cái chết: cái chết oan uổng của một người bạc mệnh.

ở đây chúng ta thấy được hậu quả mà xã hội cổ đại đã dày vò con người đến tận cùng, cướp đi quyền được yêu và hạnh phúc, khiến một cô gái đang “xuân xanh” như kiều nữ một lần nữa phải nghĩ đến cái chết. cô chiến đấu một cách tuyệt vọng, muốn biết tại sao mình phải hy sinh bản thân, cho tình yêu của mình, chịu đựng cuộc chiến vì một sai lầm không phải lỗi của ai. sự thiếu ý chí đó không thể chia sẻ cùng ai, không ai hiểu được nên càng bế tắc.

Cả cuộc đời, Kiều luôn trăn trở với câu hỏi liệu mình có làm đúng hay không. còn nhà văn nhân đạo Nguyễn Du đã nhìn thấy nỗi khốn khổ của con người trong xã hội cũ và để cho sự tự nhận thức về cuộc đời, về số phận và những phẩm chất lần đầu tiên bộc lộ rõ ​​ràng và quyết liệt như vậy. nhà thơ đã bảo vệ nhu cầu hạnh phúc cơ bản và cố hữu của con người.

XEM THÊM:  NGÔN TỪ TRONG TRUYỆN KIỀU- NGUYỄN DU - Website của Nguyễn Văn Ảnh

phân tích 14 câu trung đại của truyện ngôn tình – văn mẫu 6

nguyễn du là nhà thơ lớn của dân tộc, bà đã từng bôn ba, vất vả ở nhiều nơi nên từng chứng kiến ​​những bất công, oan nghiệt của cuộc đời, đặc biệt là một người phụ nữ tài hoa bạc mệnh. Qua trang đời của người con gái tài sắc vẹn toàn – thùy mị, nguyễn du đã phải thốt lên: “thương cho đàn bà / Chữ xui cũng là chữ chung”. trao yêu thương là nốt trầm mở đầu mười lăm năm đàn nguyệt bạc của thủy chung. Nếu ở 12 câu đầu, Thủy kiều tin tưởng người em gái thủy chung kết hôn với Kim trong thì ở 14 câu tiếp theo, Thủy kiều lại đầy đau thương, xót xa nhưng lại dành sự nhớ nhung cho Thủy Vân và tin tưởng cho những chuyện sau này.

Nguyên du tên chữ là một nguyên tố, tên chữ là Thanh hiền, sinh ra tại làng Tiền Điện, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Anh sinh ra trong một gia đình danh giá, cha là quan lớn trong triều, anh cùng cha khác mẹ cũng làm quan trong triều. Tuổi thơ đầy xáo trộn, cha mẹ mất sớm, bôn ba xa xứ, có lúc về quê cha, có lúc về quê ngoại, có lần phải đi xa vợ. quê nhà. ở thái bình. Có thể nói, cuộc đời chìm nổi đi đôi với sóng gió, lưu lạc nhiều nơi đã tạo nên một Trạng nguyên có học vấn sâu rộng, có tấm lòng yêu thương, đồng cảm sâu sắc với những mảnh đời cơ cực. Nguyễn Du được coi là người có thiên tài văn học từ nhỏ, bậc thầy về sử dụng tiếng Việt, ngôi sao sáng trên bầu trời văn học Việt Nam. ông đã để lại một kho tàng văn học phong phú với hơn một nghìn tác phẩm về chữ Hán và danh ngôn, trong đó không thể không kể đến bộ sử ký. là một kiệt tác được viết bằng kịch bản dựa trên cốt truyện tiểu thuyết của thanh tâm tài sắc nhưng đã được cải biên một cách sáng tạo để phù hợp với xã hội Việt Nam. câu chuyện được kể bằng 3254 câu thơ, đoạn trích nhân duyên bắt đầu từ năm 723 đến năm 756.

sau khi yêu cầu van trả nghĩa cho kim trong, thủy chung đã cho chàng nhớ van:

“đường viền với tấm mây có định hình này sẽ giữ cho yếu tố này chung”

“bờ vực”, “lưỡi dao đan lát” là những kỉ niệm minh chứng cho tình yêu cũng là lời thề của kim trong và thủy chung. kỷ vật của một tình yêu đẹp mà kiều chẳng muốn rời, nay đành để lại cho van. vật có thể trao cho người khác, nhưng làm sao để truyền tình cảm, tình yêu giữa hai người thì không ai cho. đó là tình cảm thiêng liêng giữa kiều và kim, không thể bị kẻ thứ ba chen ngang. “Giữ gìn thân phận này” là trao kỉ niệm nhưng không thể nào quên kỉ niệm minh chứng cho tình yêu sâu nặng, thắm thiết của Kim – Kiều. “tài sản chung” là vật trước kia thuộc kim, kiều, nay thuộc chung kim, kiều,… gợi nỗi đau xót, tiếc nuối. Nguyễn du có lẽ phẫn nộ với hệ thống xã hội tàn bạo và lạc hậu đã khiến tình yêu thiêng liêng và nồng nàn ấy tan vỡ.

kỉ niệm đã trao cho em, kieu nhắc nhở em rằng khi hạnh phúc bên người yêu thì đừng quên cô ấy nhé:

Dù đã là vợ chồng thì mới thấy thương người bạc mệnh nhưng sẽ không bao giờ quên được người vẫn còn chút niềm tin bên phím đàn và mảnh nhang nguyền năm xưa “

cho tôi ký ức cũng là để tôi nhớ đến cô ấy, cô ấy được coi là “bạc mệnh” để người khác khóc cho thân phận của mình. một khi sợi tơ tình yêu đẹp đẽ đã mất đi thì sống trên đời này thật vô nghĩa. kiều chỉ mong rằng thủy vân còn có ký ức và nhớ tới người chị từ “bạc mệnh” này. chút níu kéo đó là sự thật này cũng đã được cho đi, và “chiếc chìa khóa” vẫn ở lại như thể khi ai đó đánh trúng, cô sẽ nhớ ra. Bốn câu thơ tiếp theo là những điềm báo về cái chết mà Kiều sẵn sàng đón nhận. :

“mai sau dù có đốt nén nhang, hãy so sánh chiếc chìa khóa này với cỏ cây hoa lá, nếu gặp gió thoảng sẽ trở lại”

tác giả sử dụng các từ giả thiết “mai”, “mặc” để thấy được sự tưởng tượng của kiều về cảnh ngộ của mình trong tương lai, thủy kiều đã mất niềm tin vào tương lai phía trước. một người hết mình, nhưng luôn nghĩ về cái chết. Mong ước duy nhất của cô là sau này, thuy van sẽ nhớ đến linh hồn cô để cô bớt cảm thấy cô đơn, lẻ loi. khi chơi, khi thắp hương hay khi trông cỏ đều nhớ đến chị này. Những Việt kiều mất niềm tin vào cuộc sống, dù có chết cũng chỉ biết trông chờ vào cây cỏ, không biết bấu víu vào đâu.

​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​Hồn vẫn mang nặng lời thề phải bẻ cành liễu ban mai lánh mặt, xin giọt nước tràn ly cho nạn nhân oan uổng ”

những hình ảnh “linh hồn”, “thân liễu”, “trúc mai”, “đài đêm”, “giọt nước”, “thác oan” gợi lên cuộc sống nơi cõi âm đầy linh thiêng, ma mị. lời thề, lời hứa với bạn sẽ trả thay cho anh ta, không có nghĩa là anh ta đã hoàn toàn từ bỏ và quên lãng. kể cả khi chết vẫn “thề non hẹn biển”. tự so sánh mình với “liễu”, “trúc mai” tuy gầy, yếu nhưng cao. mong muốn được tẩy oan khi bị tước đoạt quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc.

với nghệ thuật miêu tả, miêu tả nội tâm nhân vật, ngôn ngữ độc thoại sinh động, cách sử dụng từ ngữ điêu luyện, tác giả đã cho người đọc thấy được cảm giác vật vã, đau đớn và muốn ngất xỉu trong tiếng la hét, trong hoảng hốt, uất hận của thúy. kieu. đó là trạng thái đau đớn tột cùng của kiều khi phải từ bỏ tình yêu và sự kính trọng của mình. qua đó để thấy được bi kịch mà bà cụ đã phải gánh chịu rất nhiều. Đã hàng trăm năm trôi qua, nhưng mảnh ghép của truyện ngôn tình nói riêng và kiệt tác lịch sử truyện ngôn tình nói chung vẫn còn nguyên vì tài năng miêu tả tâm lý nhân vật của Nguyễn Du đã đạt đến đỉnh cao.

phân tích 14 câu trung thu trong truyện ngôn tình – văn mẫu 7

nguyễn du không chỉ là danh nhân văn hóa thế giới mà còn là đại thi hào dân tộc, thiên tài văn học của đất nước. Sinh ra trong một gia đình phong kiến ​​quý tộc, nhưng lại sống trong thời kỳ kim tiền băng giá, đầy biến động, Nguyễn Du đã chứng kiến ​​bao cảnh đời bất công của xã hội bấy giờ, đồng thời cảm thương cho hoàn cảnh bất hạnh của người phụ nữ. . chính vì vậy, ông đã viết nên bài thơ tuyệt tác “truyện kiều”, một tác phẩm như lời than thở của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​đầy rẫy thối nát, bất công. Nổi bật là đoạn trích Trao duyên thể hiện bi kịch tình yêu, số phận bất hạnh, nhân cách cao đẹp của Thúy Kiều, đồng thời thể hiện tài năng miêu tả tâm lí nhân vật của Nguyễn Du. nếu 12 câu đầu của kiều đã thuyết phục được thuy văn, thì 14 câu tiếp theo sẽ bắt đầu cho thuy văn nhớ về tình yêu và lời khuyên:

“một đường viền với hình ảnh đám mây, .. để xin giọt nước tràn ly cho những kẻ bất nhân.”

Tôi đã nghĩ rằng hai “đứa trẻ anh hùng – những cô gái quấn quít / những cô gái bị nguyền rủa là những người duyên dáng cùng nhau cưỡi rồng” sẽ phải chia lìa suốt đời vì một lý do rất đau đớn. Bọn tay sai đã gây ra vụ án oan cho gia đình Thúy Kiều, nàng buộc phải hi sinh tình yêu với Kim Trọng, bán mình chuộc tội để cứu cha và em. Đêm đêm Kiều ngồi suy nghĩ về thân phận và tình yêu của mình, rồi nhờ người em gái Thúy Vân thay mình kết hôn với Kim Trọng. Những câu thơ đầu kể về việc Thúy Kiều cố gắng thuyết phục Thúy Vân, vừa thuyết phục, vừa ràng buộc nhưng vẫn van xin, Kiều đã đạt được mục đích: nhờ Vân thay mình trả nghĩa cho Kim Trọng. sau khi thuy van thông cảm, thuy kiều gửi lại bài đính hôn cho em gái:

<3

Khoảnh khắc trao kỷ niệm tình yêu là khoảnh khắc thiêng liêng, xúc động và rất đau lòng. tình cảm dẫu sao vẫn còn trừu tượng, nỗi nhớ thương còn hiển hiện nên khi thủy chung trao “bờ vực có tấm mây” cho nàng, nàng đau đớn tột cùng. Ở góc độ của những độc giả như chúng tôi, kỉ niệm đó không đáng bao nhiêu nhưng đối với Kiều, đó là sự giao ước về tình yêu thiêng liêng giữa hai con người mà cô trân trọng hơn bao giờ hết. từng lời nói của cô ấy nặng như chì, cô ấy trao yêu thương, nên cô ấy cũng phải cho tôi những kỷ niệm yêu thương. Nếu ở đoạn trước, Kiêu kể chuyện tình cảm của mình với giọng điệu cố gắng trấn an tôi, thì đến lúc trao kỉ niệm cho tôi, anh ấy cảm thấy mình mất tất cả nên không kìm nén được cảm xúc thật. . trái tim anh bắt đầu biết nói. ta có thể cảm nhận được sự ngập ngừng và nhớ nhung của kiều, lý trí bảo ta hãy cho đi nhưng lòng ta nhất định phải giữ lấy.

“Cái định mệnh này” đã nảy nở từ cuộc gặp gỡ giữa kim và kiều, nhưng bây giờ nó đã trở thành mối lương duyên giữa kim và văn. “Vật này” từng là đại diện cho tình yêu thiêng liêng của kim-kiều, nay đã trở thành “tài sản chung” của kim-văn-kiều. một tình huống hết sức ngược đời, cuốn ba người vào vòng xoáy của nỗi đau khôn tả. định mệnh của anh cũng đã trao cho em, những kỉ niệm này anh hãy để chúng là một phần của em, hãy để chúng là “tài sản chung”. Phải chăng xã hội buộc mọi người phải chia sẻ những gì không thể chia sẻ là đáng ghét, đáng nguyền rủa? đó là lời tố cáo của nguyễn du đối với xã hội đã chà đạp lên hạnh phúc của con người. xã hội đặt người Việt Nam ở nước ngoài vào tình thế phải thề, nhưng lòng không thể quên lời thề, không thể đoạn tuyệt với tình yêu. đó là bi kịch tình yêu của thủy chung.

Kể từ thời điểm này, tiếng nói của cảm xúc đã dần thay thế tiếng nói của lý trí. Kiều mong rằng thủy chung và kim trong đã “nên vợ nên chồng” để trong hạnh phúc của gia đình ấy vẫn còn đó những kỷ niệm:

“Dù đã thành vợ thành chồng, nếu thương người bạc mệnh thì lòng không bao giờ quên, mất người thì vẫn còn chút niềm tin, chìa khóa và một mảnh lời nguyền.” hương xưa. ”

Kiêu nghĩ chua xót, xót xa nên vẫn cố chấp câu: “dẫu nhất định phải thành vợ thành chồng”. chữ “nếu” ở đầu câu thơ như một niềm hy vọng giả định mơ hồ. kieu biết chắc, nhưng vẫn hy vọng nó sẽ không đến. Phải chăng nguyễn du đã nhập vào nhân vật thủy chung, thấu hiểu từng nỗi niềm của nàng để nói hộ nàng? chủ nghĩa nhân đạo của nguyễn du thật sâu sắc biết bao.

Không chỉ giao vật đính hôn mà kiều còn giao vật kỷ vật của lời thề hứa hôn giữa kiều và kim. bằng cách trao tặng những kỷ niệm này chẳng khác nào sống lại đêm thề ước bằng câu nói “phím đàn, nén nhang nguyền rủa” và “đốt lư hương so sánh phím đàn này”, những chi tiết trên cho ta thấy trong tâm hồn ta những kỷ niệm đẹp đẽ của tình yêu. có một sức sống mạnh mẽ. Tình yêu của họ sâu sắc biết bao.

phân tích 14 câu giữa mối quan hệ – mẫu 8

Truyện Kiều được coi là một câu chuyện cổ tích nói lên nỗi đau, nỗi khổ của những con người sống trong thời đại chống chế độ đầy bất công. Trong tác phẩm này, đại thi hào Nguyễn Du đã rất thành công khi khắc họa tâm lý nhân vật một cách tinh tế, từ đó vạch trần mọi mặt tối của xã hội đương thời. “Trao duyên” được xem là một trong những đoạn trích thể hiện nghệ thuật miêu tả tài tình của Nguyễn Du khi thể hiện trọn vẹn bi kịch tan vỡ, dang dở của tình yêu đôi trai tài gái sắc. .

Nếu chúng ta phân tích 14 câu đầu tiên, chúng ta sẽ thấy rằng Thủy kiều tin tưởng lấy em gái của mình để kết hôn với kim trong. thì ở 14 câu tiếp theo là nỗi xót xa, đau đớn khi kiều nữ phải trao niềm thương nhớ cho thủy chung và tin tưởng cô cho tương lai.

khi tình yêu thủy chung và kim trong đang say đắm chờ ngày đơm hoa kết trái thì tai họa từ đâu đến? Thúy Kiều đau khổ ở nhà phải thu xếp bán mình để cứu cha và em. chỉ sau đêm nay anh sẽ phải theo mã sinh viên bỏ nhà ra đi và đón nhận hàng loạt sóng gió khác ập đến bủa vây cuộc đời. Đêm đó, nàng nghĩ đến mối tình dang dở giữa nàng và Kim Trọng nên tìm cách cho chàng một cơ hội để giữ nghĩa.

khi cảm thấy có lỗi với em gái, anh chàng đã lập tức mang từng kỷ niệm làm bằng chứng cho tình yêu của mình và gửi lại cho xe van:

” biên thùy mây tầng yêu thương này sẽ giữ chung vật này, dẫu phải là vợ chồng, nếu thương cho phận bạc thì cũng không quên người còn một chút. phím đàn piano với hương bị nguyền rủa trong quá khứ ”

kieu đưa cho thuy van từng món một mà lòng không khỏi bùi ngùi, tiếc nuối. mỗi món đồ đều gắn với câu chuyện tình yêu của đôi trai gái. Vì vậy, bạn đang do dự để cho đi hay bạn đang xem xét một lần cuối mọi thứ trước khi cho nó đi?

sau khi tâm sự với tôi tất cả mọi thứ, anh ấy bảo tôi “hãy giữ lấy điểm chung”. “nhân duyên này” là nhân duyên giữa kim và sơn mạch, vì phần kiều từ nay coi như hết. nhưng thứ này, xin hãy coi nó là “tài sản chung”, vì dù sao nó vẫn có một phần của tôi trong đó. những lời nói ra của cô ấy đau đớn đến mức dường như cô ấy không thể kìm nén được cảm xúc đang trào dâng trong lòng. cô ấy đau đớn, cô ấy xót xa, cô ấy xót xa, cô ấy xót xa cho hoàn cảnh của chính mình.

Lý trí buộc Kiều phải chấm dứt mối tình với chàng Kim nhưng lòng không được thoải mái. cô ấy có thể cho đi tình yêu, nhưng cô ấy không thể buông bỏ tình yêu này, cô ấy không thể bình yên. có lẽ vì vậy mà anh ấy đã nghĩ đến cái chết. thời điểm anh ta giao phó mọi thứ cho Thủy Vân, mâu thuẫn của anh ta dường như ngày càng mạnh mẽ. anh nửa muốn cho, nửa muốn giữ, nhưng rồi anh phải cho đi, mặc cho trái tim anh gào thét đau đớn.

phân tích mối quan hệ giữa 14 câu, tôi cảm thấy quá cay đắng cho số phận của mình, nghĩ đến tương lai đen tối, rồi nghĩ đến cái chết của chính mình:

” trong tương lai, dù bạn có từng đốt lò hương đó, hãy so sánh chiếc chìa khóa này với cỏ cây hoa lá và ngắm gió thoảng, hoặc bạn sẽ trở về với linh hồn mình với lời thề mạnh mẽ là sẽ tiêu diệt thân xác thanh mai trúc mã của ngàn cây tre ”

câu thơ như một tiếng gọi buồn. Lời nói của Kiều bỗng trở nên xa vời, u ám, phảng phất mà vang vọng từ bên kia. Chuỗi từ ngữ về cái chết được sử dụng bởi nguyễn du đã bộc lộ sự hoang mang của kiều nữ trước ngày mai đen tối. Kể từ lúc này, Kiều càng cảm nhận sâu sắc hơn bi kịch của cuộc đời mình, đó là bi kịch của sự mất mát, bi kịch của sự cô đơn và nỗi đau không biết chia sẻ cùng ai. cảm thấy thật đáng thương, rồi để lương tâm chìm trong nỗi đau không nguôi.

Kiêu tưởng tượng ra cảnh đoàn tụ của trong – van, trong khi anh chỉ là một linh hồn lang thang, cô đơn và bất hạnh nhưng vẫn mang trong mình những lời thề mãnh liệt, vẫn khao khát được gặp lại người mình yêu. bùa đã hết, ký ức cũng đã trao, nhưng lòng nàng vẫn không nguôi vơi đi hình ảnh người mình yêu, vẫn mang nặng lời thề ước trăm năm. ở cô như tỏa ra vẻ đẹp của một người con gái chung thủy, quyết liệt nhưng cô đơn, tuyệt vọng vì tương lai bất hạnh của mình. khi nghĩ về tương lai, anh ấy lại nói với tôi:

” đài đêm ẩn mặt xin giọt nước cho thác oan ”

sau khi chăm sóc mọi người, cô có thời gian để suy nghĩ về bản thân và số phận của mình. sau này, dù đau khổ trong “đêm tối”, nàng vẫn khao khát được cảm thông, khao khát tình yêu và nỗi nhớ về người mình yêu. do đó, bà chỉ kính cẩn xin “chén nước” để làm phúc. điều đó đã thể hiện mong muốn chứng minh tình yêu bất diệt của anh ấy. và cũng chính chi tiết này đã làm nổi bật nỗi đau và nỗi sợ hãi về tương lai mịt mờ và bi kịch của chính anh.

ta thấy rằng dưới ngòi bút tài hoa, tinh tế của Nguyễn du, thủy chung đã hiện lên với vẻ đẹp của một cô gái nhạy cảm, vị tha, yêu thương và vị tha. Đặc biệt, thông qua nghệ thuật miêu tả nội tâm hóm hỉnh, với lối đối thoại, độc thoại được xây dựng độc đáo, những cảm xúc, tâm trạng của thủy chung khi tình yêu tan vỡ đã được thể hiện một cách sinh động và sâu sắc.

Phân tích đoạn trích gồm 14 câu là những dòng thơ miêu tả bi kịch trong chuyện tình của nàng Kiều. qua bi kịch ấy, những phẩm chất cao quý của thủy chung như bừng sáng trong mắt người đọc. Cô ấy phải đối mặt với sự tan vỡ trong tình yêu, cô ấy thích làm mọi thứ để người yêu mình hạnh phúc để rồi lại để mình đau khổ, mù mịt trước tương lai của chính mình. vì vậy, nguyễn du đã thể hiện được giá trị nhân đạo sâu sắc: đó là sự đồng cảm với nỗi khổ của những số phận bất hạnh và ước mong hạnh phúc, tình yêu thương của con người.

bản đồ tinh thần phân tích 14 cụm từ ở giữa câu chuyện tình yêu

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích truyện kiều trao duyên 14 câu giữa. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *