Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
542 lượt xem

Văn mẫu lớp 10 Nghị luận văn học đoạn trích Trao duyên hay nhất

Bạn đang quan tâm đến Văn mẫu lớp 10 Nghị luận văn học đoạn trích Trao duyên hay nhất phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Văn mẫu lớp 10 Nghị luận văn học đoạn trích Trao duyên hay nhất

Top 10 Bài Văn Mẫu Chọn Lọc, Bài Văn Mẫu Chọn Lọc Hay Nhất sẽ giúp các em học sinh tìm ra được những lập luận, lập luận chính xác và ý nghĩa nhất để hoàn thành tốt bài viết của mình. tôi.

trích đoạn văn nghị luận văn học lớp 10 giao lưu văn mẫu 1

Nguyễn Du, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam, sinh năm 1766, mất năm 1820, tên chữ là tiểu học. quê quán ở Hà Tĩnh, ông sinh ra trong một gia đình quý tộc phong kiến. Sống trong thời kỳ đồng tiền băng hoại đạo đức, đầy loạn lạc, Nguyễn Du đã chứng kiến ​​biết bao cảnh đời bất công cũng như sự băng hoại của xã hội bấy giờ. và anh cảm thấy thương cảm sâu sắc cho người phụ nữ bất hạnh. Nguyễn Du đã viết nhiều tác phẩm văn học để nói lên nỗi lòng uất hận, những số phận bất hạnh của người phụ nữ. trong đó là bài “đưa tiễn”, là bài thơ tuyệt tác “truyện kiều”, một áng thơ bi tráng được thể hiện qua từng câu, từng chữ, mang đến cho người đọc những xúc cảm không nguôi.

tình yêu giữa thủy kiều và kim trong đẹp đẽ, say đắm, kim trong phải trở về liêu trai làm tang lễ. Trong khi đó, tai họa ập đến với gia đình chị Thuý kiều. của cải bị bọn tội phạm cướp đoạt. cha và anh trai của thuy kieu bị bắt và bị đánh đập. bọn quan lại đòi hối lộ, “làm việc này chỉ cần ba trăm lạng”. Đứng trước sự thật đau lòng đó, một người giàu tình yêu thương và đức hi sinh như Thúy Kiều không còn cách nào khác là phải bán mình lấy tiền cứu cha và anh. nhưng mối quan hệ với kim trong thì sao? thuy kiều rất buồn. cuối cùng, anh ta quyết định nhờ tôi lấy kim loại quý thay cho anh ta. phần “đáng yêu” trong “truyện kiều” thật cảm động. Đây có thể là cảnh đau khổ nhất từng thấy trong văn học nhân loại.

Dựa trên cốt truyện thanh tam tài sắc, nguyễn du đã tái hiện lại câu chuyện tình yêu vô cùng sinh động. “thuy van chợt tỉnh xuân” thấy em gái mình thổn thức giữa đêm. van đến hỏi một cách độc đáo. thuy kiều thật là khó nói, nhưng “để lòng cho ai”. cô ấy yêu cha, cô ấy bán mình, cô ấy yêu người yêu của mình, cô ấy phải tin tưởng bạn:

“Hãy tin tôi, tôi sẽ chấp nhận,

ngồi xuống cho tôi và tôi sẽ chào bạn.

ở giữa đường đứt đoạn,

kết dính bằng cách dệt lụa còn sót lại để tự may quần áo ”

trong loạt từ ngữ miêu tả quan niệm về lòng biết ơn, nguyễn du đã chọn từ “tin tưởng”, chính xác xuất sắc. từ “tự tin” ngụ ý một niềm tin rằng người bị thẩm vấn không thể bác bỏ. một cử chỉ thiêng liêng khác là “cúi đầu xuống”. Tôi chưa bao giờ cúi đầu trước em trong đời! nhưng chỉ do duyên. Tình yêu với người thợ kim chỉ thật sâu sắc biết bao, thiêng liêng biết bao! nửa đêm rơi nước mắt, chị Thuý kể lại sự việc cho em gái nghe:

“kể từ khi tôi gặp kim

khi ban ngày sống lại, khi đêm thề nguyền

bất kỳ tình huống bão nào

một tình yêu không thể có hai mặt ”

thuy kieu nhanh chóng kể lại những sự kiện mà thuy văn cũng đã chứng kiến. câu chuyện gặp kim ban mai. câu chuyện về lời nguyền của lời hứa với một kim loại quý. gia đình rối ren. nhưng có một chi tiết mà đầu óc bình thường của thuy văn sẽ không bao giờ biết được:

“Tình yêu đôi bên không dễ dàng”

qua lời kể của thủy kiều, nguyễn du chế nhạo cả một xã hội. hiếu – nghĩa là hai giá trị thiêng liêng không gì có thể cân đo đong đếm được. nếu một xã hội buộc mọi người phải lựa chọn những giá trị mà không thể lựa chọn được, thì đó là một xã hội tàn bạo. thuy kiều cay đắng chọn từ “công ty con”. nhưng chỉ có ba điều: “niềm tin, hy vọng và tình yêu, tình yêu lớn nhất”. nghe một từ như vậy trong kinh thánh, chúng tôi càng hiểu hơn nỗi đau của một người nước ngoài.

vì vậy hy sinh chữ tình, coi như không còn tồn tại trên đời này. từng lời nói của cô ấy không phải là nước mắt mà là máu thấm vào tim.

“Ngày xuân của tôi còn dài

tiếc máu và máu thay vì nước

Ngay cả khi thịt nát, xương cũng mòn

nụ cười và nụ cười, vẫn còn thơm ”

hai chị em đã “gần như còn xanh”, mà chị đau xót biết bao khi phải thốt lên “ngày xuân của anh còn dài”! những lời thánh thiện của anh ấy là vì nhân phẩm của cô ấy và hy vọng rằng cô ấy sẽ có được hạnh phúc trong trái tim tan vỡ của mình. trong lúc tuyệt vọng, anh biết lo cho hạnh phúc của người khác. thật là một cô gái vị tha.

Tôi biết bạn đồng ý (con người sinh ra để được hưởng hạnh phúc như vậy, rất dễ đồng ý ở điểm này. Hơn nữa, cô ấy nói rất cảm động. Tôi tôn trọng bạn, bạn đã có ý kiến ​​rồi, thật dễ dàng. Tôi yêu bạn như vậy nhiều), nó đã cho tôi những kỷ niệm giữa cô ấy và Kim:

“hình lá mây

điểm đến này đã được lưu, điều này là phổ biến ”

Dù sao tình cảm vẫn là trừu tượng, nhưng ký ức về tình yêu thì hiển nhiên, nên khi Thủy kiều đưa cho tôi “mẫu tấm đan lát”, tôi đã rất đau lòng. mỗi lời nói của anh đều nặng như chì. cô ấy đã cho tôi ân sủng, cô ấy đã cho tôi những kỷ niệm. Phải chăng xã hội buộc mọi người phải chia sẻ những gì không thể chia sẻ là đáng ghét, đáng nguyền rủa? đó là lời tố cáo của nguyễn du lên trời đối với cái xã hội đã chà đạp lên hạnh phúc của con người.

tình yêu của thủy chung coi như đã chết. anh ấy bảo tôi hãy giữ kỉ niệm và anh ấy cũng bảo tôi hãy yêu thương tâm hồn đau khổ của anh ấy trong thế giới đen bạc này:

“Bất cứ điều gì xảy ra trong tương lai,

đốt lư hương đó, so sánh chìa khóa này.

nhìn vào những ngọn cỏ,

nếu bạn cảm thấy gió, bạn sẽ quay lại.

hồn còn nặng lời thề,

gãy thân cây liễu, đền nghìn trúc mai. ”

thuy kieu đoán ra đó chỉ là một bóng ma. từ thần thoại. hồn ma của ông sẽ xuất hiện trong hương và nhạc. hồn ma vẫn mang nặng lời thề vàng son, nên dẫu “thịt nát xương mòn”, tâm hồn vẫn ám ảnh “ngọn cỏ, cành lá”, với “ngọn gió…” tình người bất hạnh. tiếp tục hoạt động, nó làm rung chuyển toàn bộ vũ trụ.

vô cùng đau đớn vì cuộc tình tan vỡ, cô quên mất rằng thủy chung đang ở trước mặt mình mà khóc lóc vàng ngọc:

“hàng trăm nghìn người cho quân đội,

có quá nhiều tình trạng khó khăn trong thời gian ngắn

mệnh bạc như vôi!

<3

mỗi lời anh ấy nói là một điều may mắn. đối mặt với nỗi đau đớn khôn nguôi này, chị chỉ biết trách mình là “phận bạc”, là “hoa trôi”, những hình ảnh này khiến tất cả chúng ta xúc động. Đối với Kim Trọng, chàng cũng cảm thấy có lỗi vì đã “giúp đỡ” chàng. chính tâm lý tội lỗi cao cả đó đã khiến cô ấy ngất đi trong một tiếng kêu đau đớn:

“oh kim lang! xin chào kim lang!

dừng lại! Tôi đã ủng hộ bạn kể từ đó! ”

đoạn “yểm bùa” trong “truyện kiều” là một đoạn “long mạch” trong “dan tộc tân thanh”. Bằng con mắt tinh tường, Nguyễn Du đã phát hiện ra một tình tiết rất xúc động trong truyện Thanh Tâm, và bằng nghệ thuật tuyệt vời, ông đã tái hiện đoạn “Trao duyên” một cách hết sức sâu sắc và độc đáo. tác giả đã khéo léo đối chiếu hai tính cách của hai chị em: người tầm thường và người phi thường. trong biến cố “sóng gió nào” này, thủy văn vô tư, hồn nhiên (cũng đừng vội trách thùy văn nhé. Nhân vật này cũng là một bảo bối bí mật trong kiệt tác nghệ thuật của nguyễn du mà chúng ta chưa kịp xem). để thảo luận ở đây), và thuy kiều còn đau hơn. Nguyễn Du đã từng miêu tả tâm lý và diễn biến nội tâm của nhân vật, cũng có thể nói Nguyễn Du đã đạt đến phép biện chứng của tâm hồn. chỉ qua phần “giao hàng” ta cũng cảm nhận được rằng, thùy mị là một cô gái giàu tình cảm, giàu đức hi sinh, có ý thức về tình yêu và cuộc sống. một nhân cách vừa trỗi dậy như bông hoa mới nở đã bị sóng dập vùi. nói như một giấc mơ, chủ nhân của đoạn văn này như thể có máu trên đầu ngòi bút của Nguyễn Du, như thể nước mắt của một nhà thơ thấm qua trang giấy. Hơn hai trăm năm sau, những giọt nước mắt ân tình ấy vẫn chưa khô.

bài văn mẫu lớp 10 giao lưu văn mẫu 2

Đoạn trích truyện này ở nước ngoài mang tên “Bỏ cuộc” gồm 34 câu (từ câu 723 đến câu 756) và được in trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 10. Đây là một trong những dòng đầu tiên của cuộc đời lang thang. nỗi khổ của thuy kiều. Khi vuong ong và quan quan bị bắt vì tội vu cáo, Thủy kiều phải bán đứng mã sinh để hối lộ cho quan để cứu cha và em mình. vào đêm cuối cùng trước ngày khởi hành, theo lẽ sinh ra, thủy chung yêu cầu thủy văn phải trả nợ thay mình, lấy kim quý mang theo.

ngày xuân của bạn vẫn còn dài

Tiêu đề của đoạn trích nói về tình yêu trao gửi, nhưng trớ trêu thay, đây không phải là cảnh ân ái lãng mạn của một người nam và một người nữ mà chúng ta thường thấy trong các bài hát nổi tiếng xưa. chỉ đọc để hiểu, “cho những người có số phận”, ở đây bạn phải gửi những người có số phận, gửi tình yêu của mình cho người khác, nhờ người khác xây dựng lại mối tình dang dở của mình. Thuý Kiều Trước khi dấn thân vào cuộc đời lưu lạc, bán mình cứu cha, nghĩ không thể giữ được lời hứa với người yêu, nàng đã xin chàng đi Thuý Vân thay chàng ở lại với chàng Kim. bài thơ không chỉ nói về câu chuyện tình yêu mà còn chứa đựng nhiều suy nghĩ quan trọng về thủy chung.

đầu bài thơ là 8 câu từ lời tâm sự của thủy chung, về tình yêu của chàng với kim. Người xưa cho rằng, một tình yêu thiêng liêng như thủy chung – thủy chung thường giấu kín trong tim, hiếm khi người ta thổ lộ với người thứ ba. vậy mà ở đây thuy kiều phải tiết lộ mọi chuyện với thuy van. Ngoài ra, anh phải cúi đầu trước cô như thể cô là ân nhân, là cấp trên, anh phải nói với cô bằng những lời lẽ khiêm tốn, gần như van xin:

tin tưởng tôi, tôi sẽ chấp nhận,

ngồi xuống cho tôi và tôi sẽ chào bạn.

không phải cảm ơn mà là sự tin tưởng, tôi nhờ bạn giúp đỡ bằng tất cả niềm tin của mình. cảm ơn bạn, nhưng cũng để giới thiệu bạn. Bao nhiêu tin tưởng, bao nhiêu thiêng liêng cả hai đều đặt vào từ đó! không chỉ nói, mà còn phải nói, kèm theo lễ lạy. Phải thiêng liêng biết bao khi có sự “hoán đổi thân phận” như vậy giữa hai chị em. Nguyễn du hóm hỉnh quá, như đọc được hết tâm tư của nhân vật. nỗi đau vì không giữ đúng cam kết với kim đã buộc Thủy kiều phải nói ra sự thật, nói hết mọi chuyện và giải thích cho anh nghe. bởi vì không có cách nào khác để yêu cầu cho bạn. gánh nặng tình không nhẹ, nhưng vì giờ bỗng dưng giữa đường chẳng xót xa. tuy nhiên, gánh nặng vật chất có thể được chia sẻ, nhờ sự giúp đỡ của người khác, và gánh nặng lẫn nhau nhờ người khác giúp đỡ cũng rất hiếm trong quá khứ. do đó, các Việt kiều mới phải tin tưởng bạn, chỉ cần cúi đầu nói, vì bạn hiểu cái khó, cái tế nhị của gánh nặng này. rõ ràng thuy van cũng phải hi sinh tình yêu của mình để giúp đỡ em gái. trong hoàn cảnh éo le của mình, Thúy Kiều không chỉ cho số phận của mình mà còn mang đến cho người chị nỗi đau. Tuy nhiên, Thuý Vân vốn là một cô gái hồn nhiên, vô tư xuất thân trong hoàng tộc, khi trái gió trở trời, Thuý Kiều càng phải hi sinh cho mình nhiều hơn; không chỉ hy sinh tình yêu mà còn hy sinh tính mạng để cứu người cha, người anh.

Tôi đã ban ân huệ cho bạn, nhưng liệu bạn có dễ dàng trút bỏ gánh nặng không? Bao nhiêu kỉ niệm xưa của một mối tình đầu, bao kỉ niệm đẹp của một lần vội vã trở về. Những kỉ niệm thiêng liêng mà anh còn lưu giữ, minh chứng cho tình yêu của anh dành cho người đàn ông, tại sao lại dễ dàng trao chúng cho người khác trong chốc lát, dù người đó là em gái anh? tình yêu đối tác vốn dĩ bên trong có chút ích kỷ, đó cũng là lẽ thường. cái chấm với lưỡi dao đan lát, bàn phím với nén nhang nguyền rủa… vốn là kỉ niệm của chính bản thân nàng Thủy Kiều, mang ý nghĩa tượng trưng cho hạnh phúc của nàng. giờ đây, những kỉ niệm thiêng liêng ấy, mà cô ấy phải trao cho tôi, không còn là của cô ấy nữa, mà đã trở thành tài sản chung của ba chúng tôi. Đau đớn biết bao khi buộc phải cắt đứt tình yêu của chính mình vì lợi ích chung! em biết, nhưng thủy kiều cũng đã trao nó cho em bằng cả niềm tin máu mủ, bằng tất cả sự thánh thiện của tình yêu dành cho kim. điều đó thuyết phục tôi một cách khéo léo:

Ngày xuân của bạn còn dài,

đau đớn của máu và máu, thay vì nước.

Dù thịt nát, xương mòn,

nụ cười và nụ cười, vẫn còn thơm.

đặc biệt giữa anh và em có tình máu mủ; bằng tình máu mủ ruột rà, ai nỡ từ chối nhau? do đó, từ đầu đến cuối bài thơ không thấy có chữ thủy vân. thuy kiều như người đang trút bầu tâm sự, phải tự mình trút bỏ xiêm y để anh ra đi trong thanh thản. Cô tưởng tượng rằng khi mình chết đi, linh hồn ác quỷ sẽ quay trở lại ám ảnh Kim. nên âm dương cách biệt, chỉ có ly nước mới giải oan được cho tình yêu. thật là một lời tỏ tình đẹp!

tiếc máu và máu, thay vì nước

cuối bài thơ tưởng như đang nói chuyện với người yêu. trái tim vẫn còn đầy tâm sự, vẫn còn trăm ngàn điều muốn nói với nàng, thậm chí không thể đếm xuể trong vô số tình yêu giữa nàng và hắn; không thể thực hiện được lời thề của mình, anh phải gửi trăm ngàn cái lạy cho anh. gọi là kim trong quân tình yêu, than thân trách phận với nhân duyên ngắn ngủi, tự cho mình là kẻ phản bội. đau đớn biết bao: đã trao tình thì xin anh trả ơn cho chàng trai mà nỗi buồn vẫn chất chứa trong lòng người con gái ngoại quốc. có lẽ, một lần nữa, nguyễn du đã chứng minh một cách tài tình quy luật tâm lý của con người: cái gì lắc thì sẽ ít, nhưng: càng lắc thì càng run! dù tình yêu có bị cố tình bỏ rơi thì nó vẫn vậy. ở cuối bài thơ, mặc dù kiều đã giải bày hết nỗi khổ riêng tư của mình với chàng, cầu xin chàng báo đáp, nhưng nỗi đau khổ vì tình yêu tan vỡ trong tâm trí chàng vẫn không nguôi. vẫn mang một món nợ tình yêu to lớn với kim trong, vẫn biết thân biết phận, thủy chung vẫn chưa thốt nên lời đau xót:

ôi kim lang! xin chào kim lang!

đủ rồi, tôi đã giúp bạn từ đây!

Đây là bài thơ đau lòng mà các nhà thơ sau này đã thay mặt cho nhiều người, trong nhiều thế hệ nói lên điều đó!

câu thơ, ngoại trừ những câu đầu tiên mà anh giao cho thủy văn, sủng thủy văn, thực ra là độc thoại nội tâm của thủy kiều. Bằng nghệ thuật điêu luyện, Nguyễn Du giúp người đọc nhìn thấu tâm trạng đau khổ của Thúy Kiều. càng hiểu cô ấy, tôi càng yêu và ngưỡng mộ cô ấy. vì tình yêu có thể hy sinh mọi thứ, còn cô thì hy sinh tình yêu vì chữ hiếu. Điều đó không phải là rất đáng ngưỡng mộ sao?

bài văn giải ngữ văn 10 mẫu 3 hay nhất

Nguyễn Du là nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam và của thế giới. tên của anh ấy là phần tử như thế nào, biệt danh của anh ấy là thanh hiền. ông sinh ra trong một gia đình quý tộc phong kiến ​​và sống trong xã hội phong kiến. kiến – một xã hội suy thoái, băng hoại. Nguyễn Du đã hơn mười năm sống vất vưởng ở nhiều vùng quê khác nhau, nếm trải đủ hương vị đắng cay của kiếp phong lưu. bao mùi vị của chia ly và tình yêu dang dở. Sau khi đi sứ sang Trung Quốc, Nguyễn Du đã sáng tác một bài thơ tuyệt tác bất hủ: “Truyện Kiều”.

đoạn trích “trao duyên” là đoạn trích thể hiện rõ nét bi kịch tan vỡ, dang dở của nàng kiều – tình yêu đáng quý và nỗi đau đớn tột cùng của nàng Kiều cho số phận bi thảm của mình. thể hiện tư tưởng nhân văn xuyên suốt thơ văn nguyễn du trước những đau khổ, bất hạnh và khát vọng hạnh phúc của con người. Cùng nhau tìm hiểu nội dung 12 câu đầu của bài nghị luận văn học về truyện tình yêu để hiểu rõ hơn về tình yêu của người Việt Nam ở nước ngoài.

sau khi làm thủ tục bán thân (“hoa đã ký, tạ vàng mới trao”) lấy tiền xử kiện Việt kiều, ngày mai Việt kiều sẽ phải ra đi cùng đấng sinh thành. mã chứng chỉ. đêm đó. kiều bù đắp thương tổn cho kim, anh tìm cách trả món nợ tình. ánh đèn soi màn đêm, nước mắt cô giàn giụa. nhan thuy van dậy hỏi, kieu nay tin tưởng thay lời anh trao gửi yêu thương. Kim-kiều không phải là tình yêu lướt qua trăng gió. đây là tình yêu nồng nàn nhất, thuần khiết nhất. Nhưng bây giờ tôi phải dành tình cảm đó cho một người khác. có đau gì không? kieu nói với mình mà lời nào cũng đau:

tin tưởng tôi, tôi sẽ chấp nhận

ngồi xuống cho tôi và tôi sẽ nói cho bạn biết

khi bắt đầu mối quan hệ, thủy kiều có cách nói và cách xưng hô đặc biệt. tại sao kiều không nói “thanks to you” mà là “trust me”? vì chữ tín bao hàm lòng thành kính mong một chữ hi vọng, thành ý tin tưởng, tin tưởng vào mối quan hệ huyết thống, gửi lời cầu xin tha thiết ”có ý quá cưỡng ép, kiều muốn nàng đừng từ chối lời đề nghị của hắn, nhưng cũng bởi vì kiều cảm thấy vậy. đây là một tật nguyền, một sự hy sinh lớn lao của nàng và vân vân – nàng sẽ phải yêu và gả chồng cho người mà chàng chưa yêu. cách nói như vậy phù hợp với tâm trạng và hoàn cảnh khẩn trương, khẩn cầu của người nước ngoài. Ngày xưa giáo lý phong kiến ​​ngày xưa rất nghiêm khắc. Xưa nay cấp dưới cúi đầu chào cấp trên thì mình phải nhã nhặn khi nói chuyện với anh em. nhung ngay nay, kieu noi toi “ngồi” rồi mới “lạy”, “ạ”. Tại sao kiều chấp nhận hạ mình xuống hạng thấp hèn vì công việc và tương lai “tin tưởng” bạn là một điều rất quan trọng. tư thế “cúi đầu”, “t” hua “là tư thế của một người đang mang ơn ân nhân của mình. mang ơn nàng nhiều Ngoài ra, hành động “dạ”, “tiếc” của Kiều còn tạo nên không khí trang nghiêm, trang nghiêm, của “lễ nghĩa”, khiến nàng không thể từ chối nhận lời. mang đầy sắc thái ý nghĩa, chỉ qua hai câu thơ, nguyễn du đã mở đầu cuộc trao duyên đầy hồi hộp, trang trọng, đồng thời thể hiện hoàn cảnh khó khăn, tâm trạng bức xúc, bế tắc của kiều nguyên du không nói lên được thái độ từ thủy. van vì hai câu đầu chỉ là lời nói thể hiện thành ý của mình thôi. đúng là sau đó kiều đã nhắc ngay đến mối tình dang dở của họ:

giữ nguyên một đường đứt nét

<3

Ở thời đại phong kiến ​​không được tự do yêu đương, đây là một bí mật của kiều nữ. kieu nay buộc phải nói rõ cho tôi biết. người xưa coi tình là gánh, nên người ta thường nói: “tình nghĩa gánh vác”. Chuyện tình của Kiều với chàng Kim đang đạt đến độ nồng nàn, say đắm nhất. cơn khủng hoảng ập đến với những Việt kiều đang “đứt gánh giữa đường”, gánh nặng “tương thân tương ái” thì đứt gánh, không cõng về được. hình ảnh đó đã cho thấy rõ tâm trạng bất lực của người Việt hải ngoại. và bây giờ, kieu giao cho bạn một mối “tình phí” đứt đoạn, hay nói theo cách nói của bạn là mối quan hệ rối ren, vân vân. nhưng đối với thuy van, đó là một “mắt xích còn sót lại”. Kiều hiểu cảm giác thiệt thòi của tôi nên nói thẳng: “kệ anh đi”, nghĩa là “cứ để mặc cho anh, có dở dang hay không thì em cũng phải gánh lấy rồi gắn lại với nhau vì em. Kiều rất muốn em. để sử dụng nó. ”. chất keo bền nhất – “keo”, thứ keo làm từ máu chim – để “làm mối tơ” câu này “và để nó không bao giờ đứt nữa. Câu này mang giọng điệu của người chị giao phó cho em, nên câu thơ nó có một sắc thái dứt khoát, trang nghiêm và mang nhiều “sức nặng” của giọng điệu. Không còn gì để mất, lúc này, kiều có thể bình tĩnh kể về câu chuyện tình yêu và nỗi đau của mình:

kể từ khi anh ấy gặp kim

khi người hâm mộ ban ngày muốn và khi ban đêm thu hẹp lại

bất kỳ tình huống bão nào

tình yêu thông minh ở cả hai phía

Đây là những bí mật của Kiêu mà Thủy Vân chưa từng biết, đó là một lễ nghi cấm kỵ của thời phong kiến, nhưng bây giờ Kiêu buộc phải nói thật với anh ta, với hy vọng được chia sẻ. lời nói của kiều rất bình tĩnh, rõ ràng và bị bóp nghẹt. , kể chi tiết về nỗi đau. sự chồng chất của ba từ “khi nào”: “khi chúng ta gặp nhau”, “khi ban ngày”, “khi ban đêm” nói lên rất nhiều điều. những lá phiếu sâu và nặng không thể phá được càng khẳng định thế trận Việt kiều bế tắc. Quan niệm về tình yêu của Kiều khác với quan niệm về tình yêu trong xã hội phong kiến ​​đương thời: đó là cảm giác yêu từ bên trong. tình yêu hướng tới tình người chân chính? Chuyện tình Kim Kiều đầy trắc trở khi gia đình có nhiều thay đổi. ngay bây giờ, người Việt Nam ở nước ngoài phải chọn một trong hai: “hiếu” hoặc “tình”, chứ không thể “hai bên và hai bên”. thực ra trong hoàn cảnh “chữ hiếu chọn một người”, thì kiều vẫn có thể chọn “tình”, tức là bỏ mặc gia đình trước sự hành hạ dã man và chạy trốn theo chàng trai mãi mãi. nhưng kiều đã chọn “đạo hiếu”, kiều đã hy sinh chuyện tình của kim. với kim và thậm chí cả cơ thể trinh nguyên của cô ấy để cứu gia đình cô ấy. Kiều nói ra lý lẽ của mình và mong rằng nàng hiểu được tâm trạng bi thương của chàng. từ “chuyện đã xảy ra” như một lời than thở của số phận, ngoại cảnh đã gây ra “sóng gió” nào khiến mối tình đầu tan vỡ. sâu sắc.

Trở lại với cuộc trao đổi tình yêu, sau khi giải thích câu chuyện về tình yêu và nỗi đau của mình, anh kieu tiếp tục phân tích ý nghĩa, gửi đến tôi như sau:

ngày xuân của bạn vẫn còn dài

tiếc máu và máu thay vì nước

Ngay cả khi thịt nát, xương cũng mòn

nụ cười và nụ cười, vẫn còn thơm

“ngày xuân” là ước lệ, có nghĩa là tuổi thanh xuân của người con gái. tuổi thanh xuân của em gái tôi còn dài và vì “tình máu mủ” giữa tôi và em tôi đã “thay lời nước non” giúp cô kiều kêu gọi tình anh em máu mủ thiêng liêng, gợi lên trong đức hi sinh và lòng vị tha. cho những người thân yêu. ước nguyện thì dẫu chết, kiều cũng được đáp ứng dưới chín suối, vì danh thơm tiếng thơm. mọi người có cảm xúc. nhưng điều đặc biệt ở đây là kiêu được coi là đã chết, giống như người chết vậy. câu “thanh xuân em còn dài” cũng có nghĩa là “ngày xuân của anh đã qua”, nó chỉ phù hợp với em mà thôi. “thịt nát xương mòn” và “nụ cười chín”, trong cõi chết. nguyen du đã tinh tế để những linh cảm từ từ len lỏi vào lời nói của kiều. bề ngoài thì có vẻ như kieu đã sửa xong mọi thứ. một nỗi đau tưởng chừng như chết đi.

Sau khi nói lời hài lòng và cảm ơn bạn, Kiều liền trao món quà lưu niệm cho bạn:

biên giới với mây che

định mệnh này, hãy giữ lấy điều này chung.

“đám mây” là một tấm hoa tiên với những đám mây được vẽ trên đó. Đó là một tờ hoa tiên mà trên đó Kiều đã viết lời thề (“tiên nữ thề mà viết chương”). Kiều trao cho Vân một Bùa hộ mệnh, rồi Kỉ niệm (“Cạnh”, “song mây”, trước đây thuộc về mối tình của Kiều – Kim, nay thuộc về Vân – Kim. nên khi đã gửi gắm “lời nước non” thì việc hiển nhiên của kiều bào phải làm là trả lại cho van những điều thiêng liêng ấy. nhưng câu tiếp theo cũng lạ: “duyên này giữ chung”! “đây là duyên, là duyên, là duyên, tức là sự rung động cho số phận. “this fated one” là cái định mệnh mà kieu cho van, nó trở thành cái fated của van với kim, nên kieu bảo van giữ nó. nhưng tại sao đối tượng? cái này? kỷ niệm được chia sẻ? ở đoạn trước, du thuyết phục tôi. bằng lí, hoặc bằng tình hoặc cả hai, vẫn là ngôn ngữ của lí trí, giọng điệu của bài thơ đều đều, sâu lắng.Đoạn trích đã “mộng mị” nhưng nay lại có vẻ bị “mắc kẹt” lại được thể hiện qua những từ ngữ khác thường. “nút thắt” này là nút thắt của tâm hồn siêu phàm. những lời đó là lời tự nội tâm của người ngoại quốc thốt ra khi đối mặt với sự thật cay đắng: những thứ này (cái mép, cái mây) là của cô, người cầm kim là của cô, sao nội tâm bây giờ lại bối rối và giằng xé. từ van? trao bạn trọn vẹn, thể hiện cảm giác day dứt, vương vấn, lưu luyến của kiều về những kỷ niệm tình yêu với kim, hay nói cách khác là “cho mà không”: trao cho mình nỗi nhớ thương mà không tài nào dứt ra được. hai câu thơ trước là chi tiết chính của cuộc trao duyên nên có ý nghĩa tượng trưng và trữ tình rất lớn. Nguyễn du thật tinh tế và nhân văn trong thơ mình. Chỉ với hai câu thơ mà anh đã viết ra, anh đã truyền tải đến người đọc nhiều cảm xúc. những khía cạnh tâm trạng của người Việt Nam ở nước ngoài hay nói chung là của những cô gái đang yêu trong xã hội phong kiến ​​đương thời và cả xã hội hiện đại ngày nay: “khi yêu, ai muốn làm tình bây giờ?”

Từ nay, những món quà lưu niệm do người Việt Nam ở nước ngoài tặng cho các bạn cũng như một lời nhắc nhở về kiều, để khi đi vui đừng quên kieu:

mặc dù họ đã nên vợ thành chồng

<3

những người mất tích còn lại ít tin tức

bàn phím với một khúc trầm hương cổ kính

Kieu nghĩ sao mà chua xót, xót xa. day dứt trong câu: “dẫu thành vợ thành chồng”. sau khi cho tôi nhân duyên, anh ấy cũng đã trả lại trí nhớ cho tôi, “tin tưởng” tôi. , “wow” em, bao nhiêu lời van xin, tin tưởng … nhưng kiều vẫn một mực giả định, như có điều gì đó chưa ổn, chưa đúng. kiều cảm thấy mình thật đáng thương, mình là “con người ta”. bạc mệnh “để kẻ khác (em van) phải” thương “, phải thương xót! hạt dẻ ngày nào đã trao cho anh, và miếng hương đã cản bởi lời thề của hai người cũng để lại cho anh. .trẻ em như tin. đối với kiều đã trở thành dĩ vãng xa xăm của “ngày xưa. tin” – lời của kiều ám chỉ cái chết nhưng vẫn giọng điệu trầm bổng, có vẻ “cần thiết” – điều khiến nhiều độc giả nhạy cảm “chạnh lòng”. “.

ý nghĩ về cái chết cứ quay trở lại và ám ảnh tôi. nhất là khi họ dành cho tôi nỗi nhớ thương, tôi như chết điếng, vì khi mất đi tình yêu thì cuộc sống đối với tôi chẳng là gì cả. ý nghĩa của điều đó là gì? như người mất hồn, vẫn ngồi đây, nhưng hồn bay xa “vào cõi tương lai”:

trong tương lai, không có vấn đề gì

đốt hương đó trước chìa khóa này

nhìn lên đầu bãi cỏ

nếu bạn cảm thấy gió, bạn sẽ quay lại

kieu đã mất tất cả hiện tại của mình. tương lai của bạn phụ thuộc vào lòng trắc ẩn. mai sau “thắp hương” đánh đàn (“so tơ”), khi vui thì nhớ đến em gái. cách anh hình dung linh hồn bơ vơ của mình trong tương lai thật bi thảm: tương lai chỉ là một cơn gió thổi trên lá cây, ngọn cỏ! Còn gì để đồng cảm hơn việc gợi ra những hình ảnh ngoài không khí loãng? Kiều bị ma quỷ Đạm Tiên ám ảnh. Kiều gặp chàng Kim tại một địa điểm gần lăng Đạm Tiên, chàng trở về sau một kỳ nghỉ xuân và cũng tình cờ gặp Lăng Đạm Tiên. .. trước mộ anh. Đạm Tiên, nghe Vương huynh kể về số phận đau thương của mình, Kiều đã không cầm được nước mắt: “Kiều sàng truân -” thoáng chốc Kiều đã lam lũ với Châu Sa. ”Giờ đây, số phận của Kiều cũng vậy. khó như hồn của dam tien.so kieu “hồn” cũng giống như hồn của dam tien “lao ra kén rung cây”, ý thức trở về cõi trần:

linh hồn vẫn mang lời thề

Thân thể của Đền Liễu bị gãy

Hóa ra “linh hồn” của kiều nữ vẫn chưa thôi là kim. hồn kiều là “hồn trĩu nặng những lời thề”. đừng quên: “trăng rằm trời ding hai miệng một chữ song hành” của kiều và kim “lời thề” là vô cùng quan trọng đối với nàng. kiều đã “tạc một chữ trên đồng trăm năm”. xương ”với kim. vì vậy, dù thân hình“ liễu rũ, dáng dấp ”là“ măng tre ”, kiều cũng quyết định gặp lại kim trực tiếp để“ sám hối ”cho anh. gái có. lòng trung thành của người ngoại quốc vẫn thể hiện rõ nét, đậm nét và càng sâu sắc hơn trong cảnh ngộ. nhưng đối với van, khi “hồn kiều trở về dương gian:

đài phát thanh ban đêm khác xa với khuôn mặt của lời nói

rắc một giọt nước vào kẻ bất lương

“ga đêm” là một thế giới ngầm tăm tối. khi đó, một người là người ở phàm trần (thủy vân), một người là ma từ cõi âm (thủy kiều). họ sẽ không thể nhìn thấy nhau và họ sẽ không thể nghe thấy giọng nói của nhau. sau đó vẩy một cốc nước cho “nạn nhân oan” là chị (theo quan niệm tín ngưỡng truyền thống, nước tinh khiết có thể thanh tẩy. rửa sạch oan ức, làm cho oan hồn thanh thản.) Như vậy chứng tỏ rằng dù kiều cũng sẵn sàng hy sinh. bán mình chuộc cha, vẫn cho rằng mình bị oan nên sau khi chết oan hồn thì không. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, người Việt Nam ở nước ngoài vẫn một lòng ghi nhận và đấu tranh đến cùng trước sự bất công của xã hội phong kiến ​​đương thời.

“gương xe điện vỡ” là hình ảnh của tình yêu tan vỡ. Kiều đã nhận từ kim “bao nhiêu tình cảm” thì “biết nói sao được”, vậy mà giờ đây kiều đã phản bội, thất hứa, làm “duyên ngắn”, “tan vỡ vợ chồng”. gương ”. kiều vẫn thấy mình còn chịu nhiều tội lỗi nên gửi“ trăm ngàn lạy ”“ nghĩa quân ”, người đã cùng nàng chia sẻ bao kỉ niệm yêu đương mặn nồng, đã thề trăm thề với những năm tháng bên nhau nhưng cuối cùng lại bị cô ấy phản bội nhưng anh vẫn cảm thấy như vậy là chưa đủ, cách đây vài phút anh đã “cúi đầu” van xin chị dâu của mình để được lấy anh. từ cái cúi đầu “biết ơn” này “wow” Đây là một lời xin lỗi rất đau đớn, trong hoàn cảnh này, Kiều vẫn không thể làm gì khác ngoài lời xin lỗi Đầy ân hận Câu nói: “Có biết bao mối tình ngắn ngủi” Làm sao được. Kiều nói sao? Những cay đắng, cay đắng khi chia tay của đôi trai gái đến đây, kiều sẽ thấu hiểu nỗi cô đơn, tủi phận của họ giữa một thế giới đầy oan trái:

khổ thơ “từ bỏ” đúng là kiều nói hết lời (“không lời”). những lời yêu thương như nói một lời cuối cùng, tạm biệt. trước trao gửi tình yêu nồng nàn, say đắm, hạnh phúc, sau lời yêu ta ra về tay trắng, đôi lứa chia tay, tình yêu tan vỡ. , nguyễn du hình dung rất rõ nét và thể hiện rất thành công số phận bi thảm, nội tâm xáo trộn, nỗi niềm, nỗi xót xa, cay đắng, đau đớn và tuyệt vọng trong chuyện tình của nàng kiều bằng cách sử dụng tài hoa, nhuần nhị, ngôn từ sắc sảo, nhiều biện pháp nghệ thuật phù hợp, kết hợp linh hoạt lời trần thuật với lời tự sự, độc thoại, ……, khiến đoạn văn “giao duyên” trở thành đoạn thơ trữ tình. li nhất trong lịch sử của kiều. và đó cũng là lý do vì sao truyện Kiều trở thành bất hủ!

Click ngay nút download bên dưới để tải các bài văn mẫu, bài văn mẫu, đoạn trích văn lớp 10 file word, pdf hoàn toàn miễn phí.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Văn mẫu lớp 10 Nghị luận văn học đoạn trích Trao duyên hay nhất. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *